“SHUGGIE BAIN: Chiếc linh hồn nhỏ sở hữu một văn phong đầy nhạc tính. Đó không phải thứ âm nhạc du dương, khuôn đúc, cầu kỳ, lớp lang; hay nói chính xác hơn, nó mất cân bằng. Đó là thứ âm nhạc trắc trở, bất tuân và chộn rộn, xuất phát từ một tâm hồn đã gặp nhiều vết cứa và ít nhiều chai sạn, một tiếng nói chờ được bung ra nhưng không tìm được đúng tiết tấu mình cần. Nhưng rồi sẽ... Đó là thứ âm thanh trải lòng. Trải lòng tức là không còn phải cố nén.” - Lời người dịch
Xem thêm

Cuốn sách này chính là một ứng cử viên sáng giá cho Giải Booker năm 2020, mở ra với ước mơ của Shuggie về việc trở thành thợ làm tóc. Dù đã tự hứa sẽ theo đuổi đam mê khi bước sang tuổi 16, cậu lại chật vật trong công việc tại siêu thị Killfeathers. Cô đơn giữa căn hộ nhỏ, Shuggie đối diện với sự thật phũ phàng trong gương - hình ảnh phản chiếu không mang dáng dấp của một chàng trai mạnh mẽ.

Quay ngược thời gian mười một năm, chúng ta gặp lại Agnes Bain - người mẹ đầy thất vọng, sống chen chúc cùng gia đình trong căn hộ của mẹ mình. Shug, cha của Shuggie và là một tài xế taxi, luôn tìm kiếm tình mới trên những chuyến xe lạc lõng qua Glasgow. Ngôn từ của Shug, dù có phần miễn cưỡng, vẫn toát lên vẻ đẹp riêng biệt khi ông tiếp xúc với hành khách, những người mang theo mình bầu không khí lo âu và u buồn trong thời kỳ Thatcher.

Agnes, dù biết chồng mình không chung thủy, vẫn không khỏi hoài niệm về quá khứ lộng lẫy. Nhưng khi cuộc sống mới bắt đầu trong ngôi nhà riêng, cô chợt nhận ra sự vắng mặt của Shug. Mối quan hệ tan vỡ, và Agnes ngày càng chìm đắm trong rượu chè, khiến mọi người xung quanh phải dè chừng như đi trên mảnh kính vỡ.

Tiểu thuyết đưa người đọc vào hành trình đầy cảm xúc, nơi mỗi trang sách là sự hy sinh thầm lặng của hai anh em Shuggie và Leek, những đứa trẻ phải chăm sóc cho người mẹ đang dần mất phương hướng. Stuart đã khéo léo thu nhỏ bức tranh lớn của Scotland thời bấy giờ vào chính câu chuyện của gia đình Bain, tạo nên một tác phẩm xuất sắc, đáng nhớ. Đây không chỉ là một tác phẩm đầu tay ấn tượng mà còn là một trong những câu chuyện đẹp nhất, xứng đáng nhận được 5 sao.