"Nồng nàn lên với Cốc rượu trên tay Xanh xanh lên với Trời cao ngàn ngày Dài nhanh lên với Tóc xõa ngang mày Lớn nhanh lên với Bé bỏng chiều nay" Mở đầu là kỳ nghỉ hè tại một ngôi làng thơ mộng ven sông với nhân vật là những đứa trẻ mới lớn có vô vàn trò chơi đơn sơ hấp dẫn ghi dấu mãi trong lòng. Mối tình đầu trong veo của cô bé Rùa và chàng sinh viên quê học ở thành phố có giống tình đầu của bạn thời đi học? Và cái cách họ thương nhau giấu giếm, không dám làm nhau buồn, khát khao hạnh phúc đến nghẹt thở có phải là câu chuyện chính? Bạn sẽ được tác giả dẫn đi liền một mạch trong một thứ cảm xúc rưng rưng của tình yêu thương. Bạn sẽ thấy may mắn vì đang đuợc sống trong cuộc sống này, thấy yêu thế những tấm tình người… tất cả đều đẹp hồn hậu một cách giản dị. Với cuốn sách này, một lần nữa người đọc lại được Nguyễn Nhật Ánh tặng món quà quý giá: lòng tin vào điều tốt có thật trên đời.
Xem thêm

Một điều đáng để nói đến trong tiểu thuyết đó là những bức tranh minh họa của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường. Nhờ đó mà độc giả có thể cảm nhận rõ ràng hơn đến từng chi tiết của khung cảnh trong truyện. Những khu rừng, con suối, mái nhà và có cả Đông và Rùa nữa. Tuy chỉ là những hình ảnh đen trắng không màu và đơn giản nhưng chính những yếu tố ấy đem lại sự giản dị cho câu chuyện lấy khung cảnh làng quê, rừng núi làm chủ đạo. Những điều này phần nào làm cho truyện trở nên chân thật hơn, khắc họa rõ nét những bối cảnh, tình tiết khó có thể truyền đạt hết thông qua lời nói. Ngoài ra, số lượng hình minh họa cũng rất nhiều so với các truyện trước đây của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh nên có thể nói đây là một trong những điểm cộng lớn của cuốn tiểu thuyết này.

Ắt hẳn nhiều người sẽ ao ước được sống ở làng Đo Đo sau khi khép lại quyển sách này. Một vùng quê tuy vẫn còn khó khăn nhưng nó lưu giữ được một những nét văn hóa, câu chuyện lịch sử và quan cảnh thiên nhiên núi rừng hoang sơ mà kì diệu. Một thung lũng nên thơ đằng sau những ngọn đồi, miền đất hứa bí mật của Rùa và Đông và những con vật trốn tránh khỏi phường thợ săn. Đi xuyên qua màn nước chảy xuống từ từ, vượt qua con thác ấy sẽ đặt chân đến thung lũng mộng mơ với những loại cây thân thấp, loài hoa bướm dại và khe suối len lỏi giữa những kẽ đá chảy róc rách. 

Hơn nữa, hình tượng Rùa được xây dựng là một người yêu thương động vật, cũng giống như ba nó. Vì lẽ đó, dù không có nhiều bạn bè trong làng, nó vẫn có một danh sách những đứa bạn khác như: con Cổ Dài, thằng Đuôi Dài, con Đít Đỏ,…Thực chất đó là những con vật gần đó được nhà văn nhân hóa để chơi với con Rùa và còn có cả một lô bạn của nó ở trong rừng nữa. Cái cách nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đặt tên cho từng con thú vật như thể chúng là những con người thật sự, những người bạn thật sự của con Rùa. Và nó thể hiện rất sinh động thế giới xung quanh cũng như truyền đạt những tư tưởng về thiên nhiên và môi trường, đặc biệt là cho những thế hệ độc giả trẻ tuổi ngày nay.

Đã từ rất lâu nghe và thấy những cuốn truyện của bác Nguyễn Nhật Ánh nhưng chưa lần nào cầm lên và đọc... cho tới hôm nay. Cuốn sách đầu tiên tôi được đắm mình và tự thả hồn vào "Ngồi khóc trên cây"

Những câu văn rất đỗi giản dị và đời thường nhưng lại gợi ra trong tâm trí tôi những hình ảnh rất chân thực về một vùng quê Việt Nam, những bài học được tác giả nhẹ nhàng gắn vài câu chuyện khiến tôi suy nghĩ rất nhiều. Phải chăng những tình cảm, những thứ, những con người vốn hàng ngày ta coi là đương nhiên nhưng bất chợt vào khoảnh khắc nào đó ta lại vô tình nhận ra rằng ta đã trót yêu chúng, rồi tâm trạng thật hỗn loạn khi phải rời xa và cảm giác bị sụt xuống hố sâu khi đón nhận cái tin người mà mình thương, người mà cùng mình trải qua nhiều kỉ niệm, cùng nhau hứa hẹn bao điều lại là người bỏ mình ở lại một cách đột ngột đến nỗi cảm xúc không thể hòa cùng nhịp với tuyến lệ khiến nước mắt đáng lẽ phải rơi nhưng lại bị sự sững sờ ngăn lại.

Cuộc đời là một chặng đường dài mà vui buồn ta đều trải qua nhưng đôi khi có những vết thương, đau thương,  mất mát chẳng thể liền sẹo, làm ta mỗi lần nhìn lại một lần đau.

Thật tiếc vì đến giờ khi đã là học sinh lớp 10 tôi mới đọc sách của bác Ánh, có lẽ vì nó nhận được quá nhiều sự ca ngợi và tung hô nên tôi sợ nhỡ mình không thích chúng thì sao, nhưng phải đọc rồi mới thấy cái hay, giản dị của bác Ánh. Bác xứng đáng là nhà văn gắn liền với tuổi thơ của trẻ em Việt Nam.

"Ngồi khóc trên cây" - trong đó có gì? Có hình ảnh người con trai ở độ tuổi đẹp nhất với những trạng thái tâm lí phức tạp và mâu thuẫn, đan xen giữa quá khứ và hiện tại, giữa những kí ức tuổi thơ ngọt ngào và tình cảm của một chàng thanh niên mới lớn. Có một cô gái 14 tuổi với cái tên lạ kì - Con Rùa, ngày ngày sống hồn nhiên trong những điều giản dị ấm cúng, mang trong mình tình yêu với các loài động vật mãnh liệt và cũng không thể không kể đến những rung động đầu đời đẹp đẽ và trong sáng của cô.

Chàng trai (Đông) từ thành phố trở về quê để nghỉ hè đã rung động trước sự trong sáng của con Rùa. Nụ hôn vụng dại trong khu rừng đã diển ra một cách tự nhiên, bất ngờ, nhẹ nhàng mà cũng thật đáng yêu. Khoảnh khắc môi kề môi ngọt ngào nhưng không tránh nổi sự ngại ngùng ấy đã được nhà văn miêu tả rất tỉ mỉ, chi tiết như để báo trước một tình yêu ngây thơ  hồn nhiên đang nảy nở.

Truyện không thiếu những tình huống, các tình huống đan xen vào nhau tạo ra sự li kì cho cốt truyện. Bạn sẽ không thể đoán trước diễn biến hay kết quả nó, không thể ngẫm ra nhân vật “tôi” hay Con Rùa sẽ nói gì hay nghĩ gì nếu bạn không lật sang trang  tiếp theo.  Rồi bỗng nhiên bạn sẽ nhận ra hình như mình cũng đang có cảm giác giống nhân vật, mong muốn điều gì và không mong muốn điều gì xảy ra. Sự nóng lòng chắc chắn sẽ làm cho bạn không thể bỏ quyển sách xuống để làm một việc khác.

Không chỉ xoay quanh mối tình giữa anh chàng Đông và Con Rùa, truyện còn đề cập đến các nhân vật và vấn đề khác. Đó là cô bé Bích Lan “thành phố” lúc nào cũng đòi “hôn” và nói là thích Đông nhưng khi gặp lại người yêu lại vô cùng chân thành; là thằng Thứ tưởng bảo thủ lạnh nhạt mà vẫn ra tay cứu Con Rùa khi nó bị bắt nạt; là những đứa trẻ vùng quê ham các trò chơi bình dị như đổi nắp chai, chơi bắn  bi, thả diều vv... Đề cập đến các vấn đề bảo vệ môi trường, bảo vệ động vật, về cách nhìn và tiếp nhận các sự việc trong cuộc sống,,, Tất cả đều được Nguyễn Nhật Ánh diễn tả bằng giọng văn cuốn hút, dịu nhẹ.

“Ngồi khóc trên cây” – tôi đã tự hỏi tại sao lại có cái tên như vậy cho đến khi đọc và hồi tưởng lại các con chữ. Nhà văn đã lấy hình ảnh một thiếu nữ 17 tuổi, hình ảnh cuối cùng đọng lại sâu đậm nhất về Con Rùa trong trí nhớ của nhân vật “tôi” khi đã 21 tuổi trước khi mọi sự việc được phơi bày, trước khi con Rùa bị nước cuốn đi vì cứu người...

Mặc dù chưa vượt lên khỏi cái bóng của “Mắt biếc” và “Còn chút gì để nhớ” nhưng “Ngồi khóc trên cây” vẫn mang một giọng điệu và một “chất” riêng trong văn phong Nguyễn Nhật Ánh......

Tôi đã sợ tác giả Nguyễn Nhật Ánh kể từ khi đọc xong tác phẩm Mắt Biếc, tôi sợ những câu chuyện buồn của chú, đã tự dặn lòng không mua sách của chú nữa.

Nhưng không!!! Tôi đã bị các mọt sách đánh trúng cái tính tò mò của mình khi đọc một bài review về các tác phẩm của chú, tôi mua thêm Hạ Đỏ, Còn chút gì để nhớ, Ngồi khóc trên cây và Đi qua hoa cúc, và tôi đã chọn Ngồi khóc trên cây để đọc trước.

Chú đã bóp nghẹn trái tim tôi (và hẳn là của hàng ngàn người đọc khác nữa) qua từng trang sách, niềm vui nhân đôi, nhưng rồi lại nhân năm nỗi buồn, niềm vui nhân mười tiếp, xong nỗi buồn lại tăng gấp trăm lần.

Cứ thế, nhịp đọc của tôi chậm dần lại khi tới những nỗi buồn, rồi lại đọc lấn lướt bỏ qua cả tá chữ cái khác khi tới những niềm vui. Tôi đã định bỏ dở cuốn truyện khi đọc hết mục thứ 50, nhưng tôi chợt nghĩ còn mấy chục trang thế kia, liệu có còn gì đáng để đọc hay không. Câu hỏi đó đã thôi thúc tôi kiểu “thôi đọc nốt, đằng nào cũng buồn lắm rồi”.

Nhưng rồi thì vẫn cái cách kết thúc câu truyện như Mắt Biếc, trong đầu tôi chỉ biết hậm hực “tại sao chú không viết thêm vài chương nữa để cái kết trở nên đẹp đẽ và làm hài lòng người đọc hơn, tại sao cứ phải bỏ lửng cảm xúc của người đọc như vậy??”

Chấp nhận thôi, đó là cách viết truyện của chú Ánh, tôi còn đang phân vân không biết có nên đọc tiếp truyện của chú nữa hay thôi.

Ai nói rằng tình yêu thơ bé thì nhanh nở chóng tàn, ai nói rằng tuổi trẻ thì không thể yêu sâu đậm? Những nhân vật trong câu chuyện này đều nặng lòng với tình yêu thơ bé của mình. Trong sáng và đẹp tinh khôi như mọi tình yêu học trò khác, nhưng cũng đau lòng da diết bởi những cung bậc khác nhau của chính tình yêu này. Ngồi Khóc Trên Cây kể về câu chuyện xoay quanh hai nhân vật Đông và Rùa. Đông là cậu sinh viên 18 tuổi từ Sài Gòn về thăm quê với những ký ức đẹp đẽ ở vùng quê này. Còn Rùa là một cô bé 14 tuổi nhưng mới chỉ học đến lớp 5 vì ba mất sớm và mẹ thì bỏ đi xa. Cái tên Rùa được mấy đứa trẻ trong làng đặt cho nhằm trêu chọc vì Rùa lớn rồi mà không biết đi xe đạp. Câu chuyện như mở ra một thế giới diệu kỳ, đặc biệt đi lại liên tục giữa bình yên và bão tố. Khi các nhân vật tưởng chừng như đã hạnh phúc, thì lập tức lại xuất hiện thử thách tình yêu giữa họ. Và lần nào, cũng là những thử thách lớn lao, liên quan đến tính mạng con người. Bị kịch giằng xé giữa Đông và Rùa, mối tình ngây thơ, nhưng đau đớn và tuyệt vọng. Đọc truyện người đọc sẽ được trải nghiệm hết bất ngờ này đến bất ngờ khác.