Seneca: Những bức thư đạo đức (Tập 1)
Xem thêm

Triết lý Stoic xuất phát từ triết học Hy Lạp và Seneca thường nhắc đến Plato và Aristotle, hai trong số những nhà tư tưởng sâu sắc và phi thường nhất từng sống. Một trong những nhà khoa học và triết gia vĩ đại của thế kỷ 20, Whitehead, đã nói rằng toàn bộ triết học phương Tây là những ghi chú phụ của Plato. Một người khác có thể đã nói điều tương tự liên quan đến khoa học và Aristotle. Và tất nhiên, Plato đã rút nhiều từ Socrates, nhồi nhét gần như toàn bộ tài liệu của mình với các mô tả về các cuộc đối thoại và trò chuyện của Socrates. Triết lý Stoic “có một tầm nhìn cao cả và phẩm hạnh đạo đức mà lâu dài để lại dấu ấn trên tinh thần phương Tây.” Đó là Richard Tarnas trong cuốn The Passion of the Western Mind. Nó được sáng lập vào thế kỷ thứ ba trước Công Nguyên bởi Zeno ở Citium (không phải Zeno của các nghịch lý nổi tiếng). Ông nổi tiếng với một phép ẩn dụ đặc biệt. Khi căng lòng bàn tay và các ngón tay ra, ông nói rằng điều này giống như sự cảm nhận. Khi đóng tay lại một chút, ông gọi đó là sự đồng ý. Khi nắm chặt tay lại, đó là kiến thức. Nhưng khi nắm tay bị bao bọc bởi tay còn lại, đó là sự hiểu biết.

Dù sao đi nữa, hiền nhân Stoic được đánh dấu bởi sự bình yên nội tâm, khả năng tự kỷ luật, và sự cẩn trọng trong việc đối phó với những khó khăn và sự không chắc chắn của cuộc sống. Họ tin rằng tất cả con người đều chia sẻ trong Logos thần thánh (một trong những lý do khiến điều này rất phổ biến đối với các tín đồ Kitô giáo — hãy nghĩ đến những câu đầu tiên trong Phúc âm của John). Họ tin rằng con người phải vượt qua sự mê tín và niềm tin vào những vị thần thay đổi và nhân cách hóa của truyền thống phổ biến. Họ nuôi dưỡng hạnh phúc bằng cách duy trì một cuộc sống đơn giản và yên tĩnh cùng bạn bè. Họ hoài nghi về những chân lý cuối cùng và giáo điều. Một người đã nói, “Không có gì là chắc chắn, ngay cả điều đó.”

Những bài luận, nhiều bài có thể đọc trong 10 phút nhưng cần suy nghĩ trong 10 năm, được xây dựng trong một loại ngôn ngữ đơn giản nhưng được chế tác cẩn thận, và nếu bản dịch đã qua một thế kỷ, nó mang đến cho người đọc hiện đại một chút hương vị của một cuộc sống gần như chính xác theo lịch chính thống của Chúa Giêsu. Theo nghĩa đó, nó cũng thú vị khi thấy môi trường thượng lưu La Mã của thời kỳ đó — không phải luôn thú vị khi có một cái nhìn vào nền văn hóa của một dân tộc khác trong một thời đại khác và trong quá trình đó chiếu sáng văn hóa và suy nghĩ của chính mình?

Nó được đặc trưng bởi những suy nghĩ và ngôn ngữ vừa rực rỡ vừa thân thiện. Điều này là nhờ vào tác giả, trường phái triết học mà ông thuộc về, và bối cảnh viết của ông. Bạn sẽ tìm thấy các bức thư về thời gian, đám đông, chia sẻ kiến thức, tình bạn, tuổi già, những nỗi sợ hãi không căn cứ, sức mạnh và trí tuệ, việc chinh phục kẻ chinh phục (bản thân mình), các phương thuốc cho sự không hài lòng và bản chất của sự tiến bộ hay đức hạnh, cuộc trò chuyện yên tĩnh, niềm vui và hạnh phúc, và sau đó là một số nghiên cứu sâu sắc và đặc biệt như “nguyên nhân đầu tiên”, “nhiệm vụ của các triết gia”, và đặc biệt là, về Thượng Đế bên trong chúng ta, một văn bản và khái niệm đạo đức có ảnh hưởng lớn.
Seneca là một người La Mã sinh ra trong gia đình quý tộc, trở thành gia sư của Nero khi còn là một thiếu niên — và sau này là một kẻ điên loạn và nguy hiểm. Ông được đào tạo trong một nghệ thuật gọi là hùng biện và dạy nó cho Nero và những người khác. Hùng biện như nó được hiểu trong thế giới cổ điển và trung cổ vượt xa cách hiểu hiện nay. Nó bao gồm nghệ thuật thuyết phục và giao tiếp, nhưng sâu xa hơn, nó liên quan đến bản chất mà quá trình ngôn ngữ điều tiết sự hiểu biết của chúng ta về thế giới và cách mà khi biểu đạt sự hiểu biết của chúng ta về thế giới, chúng ta đưa nó vào ngôn ngữ. Theo cách này, nhiều nhà tư tưởng hiện đại nói về việc tạo ra thế giới qua ngôn ngữ. Seneca áp dụng kỹ năng của mình vào quá trình truyền đạt những phản ánh sâu sắc của ông về thế giới và những điều này, lần lượt, được căn cứ vào triết lý Stoic mà ông theo đuổi. Đây là triết lý đã có ảnh hưởng sâu sắc qua các thế kỷ và thường vẫn còn ảnh hưởng một cách vô thức. Đây là một triết lý mà theo nhiều cách cũng hấp dẫn trí óc hiện đại, vì nó quan tâm sâu sắc đến những câu hỏi thông thường về cách sống cũng như cách mà sự sống đó liên quan đến những câu hỏi lớn hơn của thế giới.

Đây là một cuốn sách tuyệt vời. Nó là một tập hợp các bức thư ngắn, thực chất là những bài luận nhỏ, được viết giả định là từ một người cha gửi cho con trai của mình nhưng luôn được dự định để xuất bản. Vậy tại sao bạn nên mua nó? Trước khi nói thêm về nội dung của văn bản, nếu bạn muốn đọc bản dịch kèm theo chú thích — nhưng không có phần giới thiệu — bạn có thể tìm thấy nó trực tuyến. Vì vậy, một trong những lý do là để sở hữu cuốn sách thực sự, một đối tượng vật lý. Về mặt này, tôi nghĩ nó là phong cách, chắc chắn và được in đẹp với kiểu chữ dễ đọc và hào phóng. Nó là một phần của một loạt sách tương tự, mỗi cuốn xuất bản một tác phẩm hết bản quyền (vì vậy giá rẻ) và đặt giá trị vào chính cuốn sách. Bản dịch không phải là hiện đại — có những bản dịch khác. Tuy nhiên, nó cũng đọc tốt và không ai mà tôi tìm thấy lại đặc biệt chê bai nó. Nó thường được trích dẫn. Người dịch, người mà tôi nghĩ nên được công nhận rõ ràng hơn, Richard Mott Gummere, đã chuyển thể phong cách Latinh không thể tránh khỏi thành một bản tương đương hiện đại rõ ràng. (Bạn sẽ phải đối mặt với giả định rằng từ “người” đại diện cho toàn bộ nhân loại). Vì vậy, nếu bạn thích có một cuốn sách vật lý để lật xem, được bổ sung bởi một phần giới thiệu tổng quát rất tốt về cuộc đời của Seneca và bối cảnh thời đại của ông, thì lý do để mua cuốn sách liên quan đến nội dung thực sự của nó.

Đây là một cuốn sách được sản xuất đẹp mắt và có giá cả hợp lý, nên được sở hữu và đọc bởi bất kỳ ai cảm thấy những "sao băng và mũi tên" của cuộc đời và tìm kiếm một lớp giáp đã được thử thách và chứng minh để ngăn chặn (hoặc ít nhất là làm tê liệt) những vết thương của mình. Trong cuốn sách này, bạn sẽ tìm thấy sự khôn ngoan và lời khuyên từ một trong những người ủng hộ Stoicism nổi bật nhất - "cứu cánh vĩnh cửu trong triết học phương Tây" [câu trích dẫn theo Alasdair MacIntyre]. Một nghiên cứu kỹ lưỡng về cuộc đời của Seneca có thể khiến những người có tư tưởng khắc khổ hơn kết luận rằng ông là một người thực hiện điều mình nói, nhưng đó là chuyện khác. Một khối lượng lớn trí tuệ được chứa đựng trong những trang này, được dịch một cách tuyệt đẹp từ ngôn ngữ gốc của nó. Vì vậy, tôi rất khuyến khích cuốn sách này. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng tập sách này chỉ bao gồm các "bức thư đạo đức" từ số 1 đến 65, theo lịch sử là những bức thư thường xuyên được xuất bản. Tuy nhiên, tổng cộng có 124 bức thư của Seneca còn lại. Phiên bản Penguin Classics chứa một số (nhưng không phải tất cả) các bức thư từ 66-124.