8 cuốn sách hay về Barista cho người đọc một lượng kiến thức to lớn về lịch sử, phát triển và ảnh hưởng to lớn của văn hóa cà phê. Đồng thời sách giới thiệu nhiều công thức pha chế, chọn lọc loại cà phê, thức uống và cách làm những loại bánh phổ biến từ trải nghiệm thực tế của những Barista hàng đầu thế giới.

1.    The Curious Barista’s Guide to Coffee


The Curious Barista’s Guide to Coffee nói về lịch sử, tính khoa học và những cộng đồng cà phê uy tín trên khắp nơi. Ở đây, tác giả Tristan Stephenson khám phá nguồn gốc của cà phê, hành trình của nó trên toàn thế giới và ảnh hưởng văn hóa sâu rộng. Nhiều chương sách trình bày về trồng trọt, rang và đánh giá chất lượng cà phê khá sâu sắc. Ngoài ra còn có lời khuyên về việc mua cà phê, tìm hiểu sự khác biệt giữa hỗn hợp cà phê espresso và cà phê đơn lẻ, đóng gói và lưu trữ… Ngoài ra, quyển sách còn cung cấp 25 công thức pha chế cà phê và làm bánh nướng vô cùng độc đáo. 


2.    The Barista Book: A Coffee Lover’s Companion with Brewing Tips and Over 50 Recipes

Không có gì tuyện vời bằng một tách cà phê ngon vào buổi sáng, phải không? Hầu hết mọi người chỉ cần mua cà phê espresso, cà phê, hoặc macchiato từ quán cà phê gần nhà. Tuy nhiên, đối với những người yêu thích thực sự, tách cà phê buổi sáng của họ không chỉ là một cú vuốt của thẻ tín dụng và uống ngay lập tức mà đó là cả một nghệ thuật.

Với cuốn sách này, nghệ sĩ pha cà phê lừng danh thế giới và nghệ nhân pha cà phê Hiroshi Sawada đã hướng dẫn từng bước cách làm ra hơn 50 loại đồ uống cà phê ngon. Bao gồm công thức pha chế cho một số loại đồ uống phổ biến trên thế giới như lattes, americanos, cappuccinos, espressos, mochas..


3.    The Professional Barista’s Handbook


Scott Rao từng nói : “Khi tôi bắt đầu kinh doanh cà phê vào năm 1993, tôi đã đọc mọi cuốn sách mà tôi có thể tìm thấy về cà phê, sau khi đọc tất cả những cuốn sách đó, tôi cảm thấy như tôi chưa học được nhiều về cách làm cà phê thực sư. Tôi đã dành nhiều thời gian trong tất cả những cuốn sách đó, vô cùng nghiêm túc hướng dẫn về việc pha những tách cà phê tuyệt vời trong quán cà phê. Sau khi làm việc trong ngành cà phê được 15 năm, tôi nghĩ một người nào đó cần viết cuốn sách về điều này, vì vậy tôi đã viết “The Professional Barista’s Handbook”

 

4.    The Home Barista: How to Bring Out the Best in Every Coffee Bean


Hơn 100 triệu người Mỹ bắt đầu mỗi ngày với một tách cà phê ! Đó là một sự thật: Họ yêu cà phê. Với The Home Barista, hai chuyên gia tiết lộ những bí mật để pha những tách cà phê có chất lượng tương xứng với các quán cà phê đắt tiền ngay trong nhà bếp của riêng bạn.

Barista Secrets: Creative Coffee at Home

Có một sự thật rằng bạn không thể đi vào một quán cà phê nào mà tại quán không có một thợ pha chế chuyên nghiệp. Vậy thật tồi tệ khi một ngày nào đó quán cà phê bạn yêu thích hay barista chuyên nghiệp của quán bị ốm chăng ? Điều đó hoàn toàn không xảy ra khi bạn đọc quyển sách này.

 

5.    Barista Secrets: Creative Coffee at Home


Có một sự thật rằng bạn không thể đi vào một quán cà phê nào mà tại quán không có một thợ pha chế chuyên nghiệp. Vậy thật tồi tệ khi một ngày nào đó quán cà phê bạn yêu thích hay barista chuyên nghiệp của quán bị ốm chăng ? Điều đó hoàn toàn không xảy ra khi bạn đọc quyển sách này.

Barista Secrets: Creative Coffee at Home vừa là một thư viện ảnh về nghệ thuật pha cà phê từ một số nghệ sĩ pha cà phê tốt nhất thế giới, đồng thời hướng dẫn nhiều cách pha cà phê ngay tại ngôi nhà của bạn.

6.    Coffee Obsession (Anette Moldvaer)

Với cuốn Coffee Obsession của tác giả Anette Moldvaer bạn sẽ được “đi du lịch qua trang sách” đến những vùng đất trồng cà phê nổi tiếng trên toàn thế giới và tìm hiểu về đặc trưng cà phê; so sánh sự khác nhau trong quy trình “From farm to cup” (Từ nông trại đến tách cà phê) giữa các vùng trồng cà phê được giới thiệu.

Bên cạnh đó, với những bước hướng dẫn đơn giản – dễ hiểu, Coffee Obsession cũng giúp bạn biết được cách pha chế hơn 130 loại cà phê khác nhau để ứng dụng vào công việc của mình. Đặc biệt là những highlight về: công cụ pha chế cần dùng đến là gì, cần sử dụng sữa gì để pha chế, cách phục vụ các món đồ uống này như thế nào?...

7.    Coffee Booklet (Bootcamp)

Coffee Booklet là một quyển sổ tay (Handbook) nhỏ gọn được Bootcamp (Trung tâm đào tạo cà phê) xuất bản. Cũng đi từ “Bean” (nguyên liệu hạt cà phê) cho đến “Cup” (thành phẩm tách cà phê) nhưng nội dung sổ tay khá chuyên sâu. Với phần chủ đề về “Rang”, bạn sẽ được tìm hiểu về: Sự truyền nhiệt, sự phát triển của hạt cà phê trong quá trình rang, nhận biết mùi hương cà phê khi rang, độ ẩm và cấu trúc hạt… Ngoài ra những phần nội dung khác như: Sơ chế, Cupping, Khám phá hương vị… cũng sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức bổ ích. 

8.    How to make coffee - The science behind the bean (Lany Kingston)

Với cuốn sách How to make coffee - The science behind the bean, bạn sẽ được tìm hiểu về một môn khoa học ẩn chứa đằng sau hạt cà phê nâu nâu, bé nhỏ. Pha cà phê là việc rất dễ dàng nhưng để pha cà phê ngon và hiểu được điều gì làm nên vị ngon cho loại thức uống này thì không phải ai cũng biết được.

Am hiểu kiến thức về cà phê không chỉ là “nằm lòng” các công thức pha chế mà cần phải biết: caffeine là gì; làm thế nào để rang – xay – pha cà phê có được hương vị ngon nhất; lý giải khoa học vì sao cà phê lại có mùi vị như vậy…

  

Nguồn: Vnwriter; hoteljob.vn

----------

 

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link:https://www.facebook.com/bookademy.vn

Tham gia cộng đồng Bookademy để có cơ hội đọc và nhận những cuốn sách thú vị, đăng ký CTV tại link: https://goo.gl/forms/7pGl3eYeudJ3jXIE3

 

Xem thêm

Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo đại học tại Đại học Massachusetts ở Amherst, nó giống như một chuyến đi ngược dòng ký ức để xem cuốn sách này của Scott Rao, người có Rao's Coffee House, nằm ngay gần Phố North Pleasant, là một tổ chức. Cuốn sách này được tặng cho tôi như một món quà cách đây một hoặc hai năm - trước khi tôi có một chiếc máy pha cà phê espresso tại nhà - và tôi không sử dụng nhiều vào thời điểm đó vì nó không đi sâu vào cách pha cà phê thông thường. Tuy nhiên, gần đây tôi đã mua được một chiếc máy pha cà phê espresso bán tự động tại nhà và đọc cuốn sách này để thử và hiểu về thủ công và kỹ năng cần thiết để pha một tách cà phê espresso thích hợp. Mặc dù tôi không phải là chuyên gia, cuốn sách này cung cấp các hướng dẫn cực kỳ chi tiết - và cũng giải thích 'lý do tại sao' - về mọi khía cạnh của việc pha cà phê espresso và các kỹ thuật - xay, định lượng, xáo trộn, san lấp mặt bằng, v.v. - bắt buộc phải làm vậy. Tôi thấy nó thật khai sáng và rất hữu ích, đặc biệt là vì tôi luôn thích biết lý do tại sao một điều gì đó phải được thực hiện theo một cách nhất định. Cuốn sách cũng có một chút khoa học, rất dễ dàng để bỏ qua và vẫn không bỏ lỡ bất kỳ nội dung hay nào, nếu bạn có khuynh hướng như vậy. Theo ý kiến ​​của tôi, một thứ nhất định phải có nếu bạn đang bắt đầu pha cà phê espresso tại nhà.

Trong hướng dẫn đầy màu sắc dành cho những người yêu thích cà phê này, nghệ sĩ pha cà phê nổi tiếng Hiroshi Sawada đưa ra hướng dẫn từng bước về cách pha hơn năm mươi thức uống cà phê ngon — latte, americanos, cappuccino, espressos, mochas, v.v.!

Không gì bằng một tách cà phê ngon vào buổi sáng, phải không? Hầu hết mọi người chỉ đơn giản là mua cà phê espresso, latte hoặc macchiato của họ từ cửa hàng cà phê địa phương của họ và được thực hiện với nó. Tuy nhiên, đối với những người khác, tách cà phê buổi sáng của họ không chỉ là một cú quẹt thẻ tín dụng và tăng cường năng lượng nhanh chóng — đó là một hình thức nghệ thuật.

Bao gồm các công thức pha chế cho một số loại đồ uống phổ biến trên thế giới này — và các mẹo đẳng cấp thế giới từ chính Sawada, bản tóm tắt cà phê này là hướng dẫn hàng đầu cho các barista có nguyện vọng và cả những người pha chế tại nhà nghiệp dư. Những kỹ năng vô giá này có thể được áp dụng tại nhà hoặc trong môi trường chuyên nghiệp - giúp ngay cả những nhân viên pha cà phê dày dạn kinh nghiệm nhất trau dồi kỹ năng của họ.

Ngoài các công thức pha chế, hãy tìm hiểu sự phức tạp của cách rót, về các loại đậu khác nhau và cách bảo quản chúng, và tất cả các yếu tố quan trọng cần thiết để tạo nên một chiếc cốc hoàn hảo.

Bạn có muốn biết về cà phê? Sau đó, cuốn sách này là dành cho bạn.

Được phát hành vào tháng 3 năm nay, The Curious Barista's Guide to Coffee đã làm rất tốt việc thông báo cho người đọc về quy trình pha cà phê.

Mọi công đoạn từ trang trại đến cốc đều được bao phủ rất chi tiết. Người đọc được dẫn dắt qua cách cà phê được trồng, chế biến, rang và xay theo cách mà chuyên môn của Stephenson tỏa sáng.

Cuốn sách khám phá đầy đủ về thế giới đồ uống cà phê đa dạng, thường khó hiểu. Các phương pháp sản xuất bia khác nhau được thể hiện bằng các hướng dẫn minh họa từng bước và những ưu và nhược điểm của mỗi phương pháp sẽ được thảo luận.

Đồ uống espresso làm từ sữa, từ latte đến trắng phẳng, cũng được thảo luận và có một phần giới thiệu thực sự thú vị về cách tạo ra nghệ thuật pha cà phê mà tôi ước mình có khi còn là một nhân viên pha chế!

Lịch sử của cà phê nhận được sự chú ý vững chắc. Cuốn sách bắt đầu với lịch sử chung của cà phê và thông tin cụ thể hơn, chẳng hạn như sự phát triển của máy xay, được đưa vào các chương thích hợp.

Nơi mà cuốn sách không quá mạnh là các chương cuối, tập trung vào các công thức nấu ăn dựa trên cà phê, giống cà phê và các quốc gia trồng cà phê.

Mặc dù các công thức nấu ăn nói chung là thú vị và nó là một bổ sung thú vị cho cuốn sách, một số sử dụng các thành phần phụ gia như xanthan gum và carrageenan (lớp lambda). Bỏ qua những tiêu đề đáng sợ, những hóa chất này phải thừa nhận là có vẻ khá vô hại.

Hướng dẫn cuối cùng về lịch sử, khoa học và cộng đồng đằng sau cà phê. Tại đây, Tristan Stephenson khám phá nguồn gốc của cà phê, hành trình của nó trên khắp thế giới và ảnh hưởng văn hóa. Một phần về Canh tác, Rang Và Đánh giá cà phê có cái nhìn sâu hơn về quá trình trồng và thu hoạch, sự phát triển của máy rang cà phê và khoa học đằng sau nhiều hương vị của cà phê. Ngoài ra còn có lời khuyên về việc mua cà phê, hiểu sự khác biệt giữa cà phê pha espresso và cà phê có nguồn gốc đơn lẻ, đóng gói và bảo quản. Sau đó, chúng tôi chuyển sang Espresso và nắm bắt kỹ thuật xay và pha đồ ​​uống dựa trên espresso bao gồm latte, cappuccino, flat white và macchiato, cũng như rót nghệ thuật latte và giới thiệu sô cô la, đường và xi-rô. Các phương pháp pha bia khác giới thiệu một loạt các kỹ thuật pha cà phê cổ điển giúp mang cà phê đến bàn bếp của bạn, từ bình ủ mocha và máy ép kiểu Pháp cho đến máy pha cà phê rót và siphon. Cuối cùng, phần Thưởng thức cà phê cung cấp 25 công thức pha chế đồ uống từ cà phê và đồ nướng để phục vụ họ. Từ cà phê đá đến Ailen, cà phê espresso đến bia cà phê, đây là một tuyển tập cần thiết cho những người đam mê cà phê