Ai ăn miếng phomat của tôi
Xem thêm

Trong guồng quay của cuộc sống, chúng ta luôn phải đối mặt với nhiều khoảnh khắc vui, buồn, chán nản, tuyệt vọng, thành công lẫn thất bại. Vấn đề được đặt ra là nếu chúng ta chỉ toàn gặp vận rủi hoặc rơi vào hoàn cảnh khắc nghiệt, liệu chúng ta dám đối mặt và tìm cách vượt qua hay không? Nếu bạn đã đọc quyển sách "Ai lấy miếng pho mát của tôi", bạn sẽ thấm thía rằng: "người vững thì đứng lại được, người yếu thì bị cuốn trôi". 

Nếu chỉ đọc lướt qua, bạn sẽ nghĩ đây là câu chuyện dành cho trẻ con vì các nhân vật là những chú chuột, những người tí hon với các vấn đề xoay quanh việc tìm pho mát. Chẳng có gì hấp dẫn và đáng quan tâm vì nó không mang giá trị gì trong cuộc sống đầy chật vật này. Ấy thế mà, bạn sẽ rất ngạc nhiên về sự thâm thuý, ý nghĩa của câu chuyện, nó cũng tương tự như quyển "Ping vượt khỏi ao tù" khi cả hai tác phẩm đều mượn thế giới loài vật để nói về thế giới con người. 

Cuộc sống của chúng ta cũng vậy, những được - mất trong cuộc đời đếm không hết. Phải biết chấp nhận và đối diện thực tại cũng như chế ngự nỗi sợ hãi trong lòng, bởi vì "khi vượt lên nỗi sợ hãi của chính mình, bạn sẽ cảm thấy không bị trói buộc nữa". Có ai lại chẳng gặp thất bại nhưng bạn phải biết cách để vượt qua như nhà triết học Nietzsche từng viết: "Thất bại không giết được ta mà chỉ có thể làm ta mạnh mẽ hơn". Nhờ đó, ông có thể nhìn thấy ánh sáng nơi cuối đường hầm. Chúng ta đừng oán trách bản thân cũng như đừng ngại thất bại mà hãy xem như khoảng thời gian tồi tệ đó là lúc bạn đang tự bồi dưỡng bản thân mình.

Quyển sách còn dạy ta rằng: "Cuộc đời không hẳn là những hành lang thẳng tắp để ta có thể dễ dàng đi qua mà không gặp một vật cản nào. Cuộc đời thường là những mê lộ buộc ta phải tìm kiếm lối đi riêng mình nếu muốn băng qua nó". Quả đúng là như thế, kinh nghiệm chính là học được từ sự thất bại. Mọi thứ không quá tồi tệ như bạn đã tưởng tượng, tất cả không phải là dấu chấm hết. Cho nên những lúc đường đời không bằng phẳng, mong bạn cũng đừng chùn bước. Những lúc bạn rơi vào vực thẳm tăm tối, mong bạn vẫn vững tin vì có niềm tin, có hy vọng, ắt sẽ có tương lai.


"Ai lấy miếng pho mát của tôi?" với cốt truyện đơn giản, cách viết đáng yêu nhưng ý nghĩa đã làm rất nhiều người ngại thay đổi trở nên mạnh mẽ, thấu hiểu và biết cách ứng phó trước những chuyển biến của cuộc sống. Câu chuyện đem lại sức ảnh hưởng lớn và để lại cho độc giả một tâm thế sẵn sàng, tinh thần mạnh mẽ bởi những bài học quý giá cũng như sự gần gũi mà các nhân vật đem lại.

Bạn làm gì khi thế giới xung quanh thay đổi? Có bao giờ bạn tự hỏi bản thân câu hỏi này? Câu trả lời cho vấn đề này đó là: đồng thời thay đổi bản thân để phù hợp với một thế giới mới. Nhưng đã có một khoảng thời gian mình cố chấp không chấp nhận những gì đang xảy ra xung quanh đó là những sự thay đổi lớn nhỏ khi bước vào môi trường cấp 3. Và sự cố chấp đó cũng là lý do vì sao một học sinh mới chuyển cấp cảm thấy cả thế giới thế như sụp đổ, việc đến môi trường mới thật sự rất khó chịu. Sau khi đã trải qua vô vàn cuộc đấu tranh tư tưởng, mình mới nhận ra thay đổi là tự nhiên và sự thật rằng càng nhận ra những thay đổi sớm, chúng ta sẽ càng có nhiều cơ hội để học hỏi. Câu chuyện về hành trình đi tìm pho mát của Haw, Hew, Sniff và Scurry dạy chúng ta hiểu rằng khi thế giới thay đổi, bản thân cũng phải thay đổi dù cho con đường phía trước có nhiều chông gai và ngờ vực. Chỉ khi thay đổi theo cuộc sống, ta mới trở nên hạnh phúc và gặp được nhiều cơ hội hơn nữa. 

Dù chúng ta yêu thích hay chọn tính cách nào cho riêng mình đi chăng nữa, tất cả đều có một điểm chung: mong muốn tìm thấy lối đi riêng trong mê cung cuộc sống để vượt qua những biến cố khó khăn và những lần thay đổi để tìm ra miếng “Pho Mát" của riêng mình.