Thế nào là một cuộc đời hạnh phúc? Con người ta nên sống ra sao? Điều gì tạo nên một cuộc sống hạnh phúc? Hạnh phúc tại tâm hay vì đạt được những mục tiêu trong đời? Sẽ tốt hơn nếu chủ động tìm kiếm hạnh phúc hay chủ động né tránh những điều khiến ta không hạnh phúc? Có người dành cả đời mải miết đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi này, và vì một lẽ nào đó chỉ luôn nhận lại sự thất vọng. Nguyên nhân là gì? Câu trả lời nằm ở cuốn sách Nghệ thuật sống hạnh phúc gặt thành công của tác giả Rolf Dobelli. Rolf Dobelli đã tìm ra một nghệ thuật sống mang tên hạnh phúc và đó cũng là thứ mà mọi người ngày nay đang rất khó khăn để tìm kiếm.

Trong 200 năm qua, chúng ta đã tạo ra một thế giới mà chúng ta không còn hiểu được bằng trực giác nữa. Điều này có nghĩa là các doanh nhân, nhà đầu tư, nhà quản lý, bác sĩ, nhà báo, nhà khoa học, nghệ sĩ, chính khách và những người bình thường như bạn và tôi sẽ không thể tránh khỏi vấp váp trong suốt cuộc đời, trừ khi chúng ta có một hộp công cụ và mô hình tinh thần vững chắc để làm điểm tựa.

52 công cụ tinh thần là gì?

52 công cụ tinh thần là sự tổng hợp của Robert Dobelli qua những trải nghiệm của ông trong cuộc sống. Và 52 công cụ tinh thần này chính là công thức để tạo dựng nên một cuộc sống hạnh phúc. 52 công cụ này được ông chắt lọc từ các bài học khác nhau trong cuộc sống, từ những công cụ tưởng chừng như bị lãng quên, từ cổ điển đến hiện đại. 52 công cụ tinh thần đã thay đổi những điều tích cực trong cuộc sống của ông. Vượt lên những cảm tính thông thường, các công cụ tinh thần này sẽ giúp bạn nhìn thế giới khách quan hơn, quyết định sáng suốt hơn, hành động và cư xử hợp lý hơn, để rồi, tìm ra cách sống hạnh phúc hơn cho bản thân mình. Thậm chí, bạn có thể coi cuốn sách này là triết lý sống cổ điển thế kỷ 21.

Từ nhiều năm nay, tôi đã sử dụng các công cụ trong đời sống hằng ngày của mình và chúng đã giúp tôi vượt qua rất nhiều thách thức dù lớn hay nhỏ. Hầu hết mọi mặt trong cuộc đời tôi đã thay đổi tích cực (ví như mái tóc lưa thưa và nếp nhăn khi cười không còn làm tôi buồn nữa) nên tôi có thể tự tin giới thiệu các công cụ này cho các bạn: 52 công cụ trí tuệ này có thể không đảm bảo cho bạn một cuộc sống hạnh phúc, nhưng chúng sẽ cho bạn thấy sống hạnh phúc là hoàn toàn có thể.

Tính toán cảm tính

Tính toán cảm tính là một trong 52 công cụ của Robert Dobelli. Theo như Richard Thaler, tính toán cảm tính là một phéo ngụy biện cổ điển. Ví dụ như cách con người tiêu tiền thường tùy vào việc số tiền đó đến từ đâu. Nếu số tiền đó là do bạn kiếm ra bằng mồ hôi, công sức thì bạn sẽ rất cân nhắc khi tiêu gì, tiêu bao nhiêu. Nhưng nếu số tiền đó là bạn nhặt được thì bạn sẽ tiêu tùy tiện hơn, nhanh hơn, hoang phí hơn. Hay cụ thể khi bạn đi chơi bị mất ví tiền. Khi bạn tìm được ví thì số tiền trong ví đã mất hết. Nhưng nếu bạn chỉ nghĩ đến mất cắp thì sự tức giận trong bạn sẽ kéo dài rất nhiều ngày. Còn nếu bạn nghĩ là số tiền mất đó làm từ thiện thì bạn sẽ thanh thản hơn, nhẹ nhõm hơn rất nhiều.

Tóm lại, để có một cuộc sống hạnh phúc thì ta cần diễn giải những hoàn cảnh thực tế theo hướng tích cực.

Bạn ghét phải xếp hàng ở siêu thị, đợi chờ ở phòng khám nha sĩ và chôn chân trong dòng xe tắc nghẽn trên đường? Chỉ vài giây là huyết áp của bạn tăng đến 150 và cơ thể bạn bắt đầu điên cuồng tiết ra các hoóc- môn gây căng thẳng. Nhưng thay vì căng thẳng, bạn hãy thử nghĩ thế này: mình có thể sống thêm một năm nữa nếu không để cảm giác tức giận này gặm nhấm cơ thể và tâm hồn mình. Một năm sống thêm đó sẽ bù đắp nhiều hơn cho tổng thời gian bạn đã xếp hàng chờ đợi.


Tư duy hộp đen

Tư duy hộp đen là một loại nguyên tắc trong ngành hàng không. Trên mỗi chuyến bay, nếu chúng ta không có các hộp đen ghi lại những câu chuyện trên xe, những chi tiết dù là nhỏ nhất thì nếu trường hợp máy bay gặp nạn thì những nhà điều tra sẽ phải mất rất nhiều thời gian để tìm nguyên nhân. Và nhờ có hộp đen thì các nhà điều tra sẽ dễ dàng hơn trong việc xác định nguyên nhân tai nạn. Cơ trưởng Sullenberger đã nêu ra nguyên tắc tư duy hộp đen: “Mọi thứ chúng ta biết trong ngành hàng không, mọi quy tắc trong sách quy tắc, mọi quy trình mà chúng ta có, chúng ta biết vì ở đâu đó đã có người mất mạng.” Nguyên tắc tư duy hôp đen này không chỉ áp dụng được trong ngành hàng không mà Robert Dobelli còn giúp các bạn áp dụng trong mọi lĩnh vực cuộc sống như một công cụ tinh thần.

Ví dụ như về khuyết điểm của bản thân. Chúng ta sẽ nhìn rõ khuyết điểm của người khác rõ hơn khuyết điểm của bản thân mình. Bởi chả ai muốn mình có những điều chưa tốt. Nhưng nhận ra sự thật trần trụi thì bạn sẽ học cách tiếp nhận những lời nhẫn xét của người khác một cách nghiêm túc. Vì vậy hãy tạo ra cho bản thân mình một chiếc hộp đen. Tư duy hộp đen hoạt động hiệu quả không chỉ với cuộc sống cá nhân mà cả trong giới kinh doanh. Nó cũng là một sự rèn luyện tiêu chuẩn cho mọi người.

Bên cạnh việc chấp nhận tuyệt đối, bạn cũng sẽ cần tới một hộp đen. Hãy tự tạo cho mình một chiếc hộp đen. Mỗi khi đưa ra quyết định quan trọng, hãy viết ra những gì diễn ra trong tâm trí bạn: các giả định, suy nghĩ, kết luận. Nếu quyết định ấy hóa ra là một sai lần. hãy nhìn vào hộp đen và phân tích xem chính xác thì điều gì đã dẫn đến sai lầm của bạn. Đơn giản vậy thôi, Cuộc sống của bạn sẽ trở nên tốt hơn sau mỗi rắc rối có thể lý giải được. Nếu bạn không thể nhận ra lỗi của mình thì bạn hoặc là không thể hiểu thế giới này, hoặc là không hiểu chính mình.

Hạnh phúc không chỉ khi bạn chiến thắng. Trong hạnh phúc cũng có những thất bại, có những đau thương, những sai lầm. Nhưng sau tất cả cố gắng nhận ra khuyếtđiểm, sửa chữa khuyết điểm thì trái ngọt cũng sẽ đến với bạn mà thôi.

Mặt tiêu cực của cuộc sống hạnh phúc

Ai ai cũng nói đến các mặt tích cực của hạnh phúc thì điểm khác biệt nằm ở nghệ thuật sống hạnh phúc gặt thành công. Tác giả nói đến những mặt tiêu cực của hạnh phúc. Bởi khi nói đến các thứ để tạo nên hạnh phúc thì trước đó chúng ta vẫn phải mò mẫm trong bóng tối. Những mặt tiêu cực của cuộc sống không hạnh phúc thì ai cũng kể đến những yếu tố hủy hoại cuộc sống hạnh phúc như nghiện rượu, thất nghiệp, nợ nần, cô độc,… Mặt tiêu cực kể ra thì luôn cụ thể hơn tích cực, nó giống như đá grani, còn tích cực như không khí. Hãy cố gắng hết sức loại bỏ những mặt tiêu cực có trong đời bạn, rồi bạn sẽ có cơ hội thực sự đạt đến một cuộc sống hạnh phúc.

Dĩ nhiên, số phận có thể xen ngang vào bất cứ lúc nào: một thiên thạch có thể phá hủy ngôi nhà của bạn, một cuộc chiến nổ ra, chẳng may con bạn chết đuối, công ty phá sản. Nhưng số phận, theo định nghĩa, miễn nhiễm với tất cả các tác động. Vậy nên đừng chú ý đến nó.

Qua đây bài học rút ra lớn nhất là phần lớn cuộc sống hạnh phúc là tránh xa sự ngốc nghếch, ngớ ngẩn và xu hướng chung thay vì tìm cách đạt được hạnh phúc lớn nhất. Không phải những gì bạn mang lại, chính những gì bạn bỏ qua, mới làm giàu cho cuộc sống của bạn. Hay như câu nói của Munger: “Ham muốn tột bậc của tôi là biết nơi mình sẽ chết, để không bao giờ bén mảng tới đó.”


Sự may rủi của số phận

May rủi là hai từ mà trong cuộc sống được dùng rất nhiều. Bạn sinh ra ở một đất nước hòa bình, chính trị ổn định, môi trường trong sạch, không có chiến tranh, bạo lực thì đó là một điều may mắn. Nhưng nhìn sang bên kia, các em châu Phi với bạo loạn, chiến tranh, nghèo đói, bệnh tật thì đó lại là sự không may mắn. Tuy nhiên sự may rủi còn nằm ở con người bạn. Mà còn rất nhiều yếu tố xung quanh bạn đang sống.

Với tác giả thì 0% thành công của bạn đến từ chính nỗ lực của bản thân. Bạn không thực sự đạt được thành tựu. Có hai hệ quả của việc này:

Thứ nhất: Hãy khiêm tốn đặc biệt là khi bạn thành công. Bạn càng thành công bạn càng ít “thổi kèn khen lấy” càng tốt. Hãy kiềm chế bản thân. Khiêm tốn nhưng không giả vờ. Kiêu hãnh không chỉ vô ích mà còn là một yếu tố của cuộc sống hạnh phúc. Chỉ sợ sự kiêu hãnh đặt sai chỗ mà thôi.

Thứ hai: Hãy sẵn lòng và thiện tâm chia sẻ một phần thành công (không phải tự thân đạt được) của bạn với những người được sinh ra với bộ gen không hoàn hảo trong gia đình nghèo khó hay phải lớn lên trong những vùng đất kém may mắn. Đó không phải là tỏ ra cao thượng; đó là cách hành xử đúng đắn. Hiến tặng và đóng thuế không phải là vấn đề tài chính. Trên tất thảy, đó là những vấn đề đạo đức.

Những gì tạo nên con người bạn là gen và môi trường mà bản thiết kế gen của bạn được nhận diện. Thậm chí mức độ thông minh của bạn cũng chủ yếu do gen quyết định. Gen cũng quyết định bạn là người hướng nội hay hướng ngoại, cởi mở hay ưu tư, đáng tin hay tùy tiện. Nếu bạn tin thành công của mình là dựa trên lao động chăm chỉ không ngừng nghỉ […] bạn không hoàn toàn sai. Chỉ có điều sức mạnh ý chí mà bạn vẫn tự hào ấy vốn là do tác động qua lại giữa gen của bạn và môi trường.


Thay lời kết

Nghệ thuật sống hạnh phúc gặt thành công là cuốn sách hay của Robert Dobelli. Trong cuốn sách tác giả đã nói đến 52 công cụ tinh thần là chìa khóa để mở ra một cuộc sống hạnh phúc. Khi các bạn đọc hết cuốn sách này chắc hẳn các bạn cũng sẽ có thêm những điều bổ ích và tùy trường hợp cụ thể các bạn có thể áp dụng công cụ nào vào cuộc sống của mình. Sống hạnh phúc là điều mơ ước của bất cứ ai và hãy tìm ra công thức sống hạnh phúc của bạn qua nghệ thuật sống hạnh phúc gặt thành công nhé!

Bạn không thể nào nói đích xác thế nào là cuộc sống hạnh phúc, nhưng bạn có thể tự tin nói cuộc sống không hạnh phúc là ra sao. Nếu bạn không có cuộc sống hạnh phúc, bạn sẽ nhận biết được nó.  

Review chi tiết bởi: Huy Dũng - Bookademy

------------

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link:

https://www.facebook.com/bookademy.vn

Đăng ký để trở thành CTV Bookademy tại link: http://bit.ly/2Hxkazt 

 

 


Xem thêm

Sau khi đọc cuốn sách "Nghệ thuật sống hạnh phúc gặt thành công" của Robert Dobelli, tôi đã trải qua một trải nghiệm đáng giá và nhận được nhiều hiểu biết sâu sắc về cách thức xây dựng một cuộc sống hạnh phúc và thành công.

Một điều đáng chú ý là cuốn sách không chỉ đề cập đến những nguyên tắc lý thuyết, mà còn cung cấp cho độc giả những phương pháp thực tiễn để áp dụng vào cuộc sống hàng ngày. Sau khi thực hành những bài học từ cuốn sách, tôi đã cảm thấy mình có sự thay đổi tích cực không chỉ trong tư duy mà còn trong hành động.

Việc tập trung vào những khoảnh khắc hạnh phúc nhỏ bé, biết ơn những gì mình đang có, và sống đơn giản hơn đã giúp tôi tạo ra một tâm trạng lạc quan hơn và tăng cường sự hài lòng với cuộc sống hiện tại. Đồng thời, việc đặt mục tiêu cụ thể và phát triển bản thân hàng ngày đã giúp tôi tăng cường sự tự tin và động lực trong công việc và cuộc sống.

Không chỉ dừng lại ở việc tự thay đổi bản thân, tôi cũng đã chia sẻ những bài học từ cuốn sách này với bạn bè và người thân, tạo ra một không gian thảo luận và hỗ trợ lẫn nhau trong việc tiến bộ và phát triển.

Tóm lại, cuốn sách "Nghệ thuật sống hạnh phúc gặt thành công" không chỉ là một cuốn sách giáo dục mà còn là một nguồn động viên và sự thay đổi thực sự trong cuộc sống. Tôi rất hài lòng với hiệu quả mà nó mang lại và mạnh mẽ khuyến khích mọi người nên đọc và áp dụng những bài học từ cuốn sách này vào cuộc sống của mình.

Cuốn sách "Nghệ thuật sống hạnh phúc gặt thành công" của Robert Dobelli đem lại cho bạn những cảm nghĩ sâu sắc và bài học ý nghĩa về cuộc sống. Một điểm quan trọng mà tác giả nhấn mạnh là hạnh phúc không phải là một đích đến mà là một hành trình. Thay vì chỉ tập trung vào những mục tiêu lớn lao, hãy trân trọng những khoảnh khắc hạnh phúc nhỏ bé hàng ngày. Cuốn sách cũng nhấn mạnh về việc thay đổi bản thân là chìa khóa dẫn đến thành công. Bạn cần tập trung vào việc phát triển bản thân và thay đổi tư duy để thúc đẩy sự tiến bộ trong cuộc sống.

Một trong những bài học quan trọng khác là lòng biết ơn. Việc biết ơn những điều mà bạn có trong cuộc sống sẽ giúp bạn tạo ra một tâm trạng tích cực và hạnh phúc. Sống đơn giản và thanh thản cũng là một phần quan trọng, khi bạn hạn chế những ham muốn vật chất và tập trung vào những giá trị tinh thần, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn.

Cuốn sách cũng khuyến khích việc luôn học hỏi và phát triển bản thân. Kiến thức và kỹ năng là chìa khóa giúp bạn đạt được thành công trong mọi lĩnh vực. Tôi đánh giá cao cuốn sách này và khuyến khích mọi người nên đọc nó. Để tận dụng tối đa từ cuốn sách, bạn cần đọc một cách chủ động, ghi chú lại những ý chính và áp dụng những bài học vào cuộc sống hàng ngày. Hơn nữa, hãy chia sẻ cuốn sách này với bạn bè và người thân để cùng nhau thảo luận và học hỏi từ nhau.

"Nghệ thuật sống hạnh phúc gặt thành công" là cuốn sách mang đến cho tôi nhiều cảm xúc và suy ngẫm sâu sắc về cuộc sống. Cuốn sách là tập hợp 52 bài học tinh thần được đúc kết từ kinh nghiệm và trải nghiệm của tác giả, giúp ta có cái nhìn thấu đáo hơn về bản thân, về thế giới xung quanh và từ đó tìm kiếm hạnh phúc và thành công trong cuộc sống.

Điều tôi ấn tượng nhất ở cuốn sách này là cách tiếp cận độc đáo của tác giả. Thay vì đưa ra những lời khuyên sáo rỗng hay những công thức chung chung, Dobelli tập trung vào việc phân tích những sai lầm thường gặp trong tư duy và hành động của con người, từ đó giúp ta nhận thức rõ ràng hơn về bản thân và có những điều chỉnh phù hợp để đạt được mục tiêu.

Một điểm cộng khác của cuốn sách là ngôn ngữ viết giản dị, dễ hiểu, cùng với nhiều ví dụ thực tế sinh động, giúp ta dễ dàng tiếp thu và áp dụng những bài học vào cuộc sống.

Tuy nhiên, cuốn sách cũng có một số hạn chế. Do tập trung vào những sai lầm và hạn chế của con người, đôi lúc tác giả khiến người đọc cảm thấy tiêu cực và mất đi động lực. Bên cạnh đó, một số bài học trong sách mang tính cá nhân và có thể không phù hợp với tất cả mọi người.

Nhìn chung, "Nghệ thuật sống hạnh phúc gặt thành công" là một cuốn sách giá trị, mang đến cho ta nhiều bài học quý giá về cuộc sống. Cuốn sách phù hợp với những ai đang tìm kiếm sự thay đổi tích cực trong cuộc sống, muốn nâng cao nhận thức bản thân và đạt được thành công trong mọi lĩnh vực.

Dĩ nhiên, mong muốn sống hạnh phúc và đạt được thành công là điều mà ai cũng trông đợi trong cuộc sống này. Tuy nhiên, khi chúng ta được hỏi liệu mình có đang sống hạnh phúc không, có lẽ không phải ai cũng tự tin trả lời "Có".

Vậy tại sao lại như vậy? Có thể chúng ta đang đối mặt với những khó khăn, đau khổ mà không biết cách vượt qua. Hoặc có thể, chúng ta đang thiếu sự hiểu biết về ý nghĩa thực sự của hạnh phúc.

Trong cuốn sách "Nghệ thuật sống hạnh phúc gặt thành công", tác giả Roft Dobelli đã giới thiệu đến độc giả 52 phương pháp suy nghĩ để có thể xây dựng một cuộc sống hạnh phúc và thành công. Tác giả mạnh mẽ gọi những phương pháp này là "52 công cụ tinh thần", một tập hợp được lọc lõi từ những kinh nghiệm thực tiễn của chính ông.

Tác giả chia sẻ: "Tôi đã sử dụng những công cụ này trong cuộc sống hàng ngày của mình trong nhiều năm, và chúng đã giúp tôi vượt qua hàng loạt những thử thách, dù lớn hay nhỏ. Hầu hết mọi khía cạnh của cuộc sống của tôi đã thay đổi tích cực, cho phép tôi tự tin giới thiệu chúng với các bạn: 52 công cụ trí tuệ này có thể không đảm bảo cho bạn một cuộc sống hạnh phúc, nhưng chúng sẽ cho bạn thấy sống hạnh phúc là hoàn toàn có thể."

Đây không chỉ là một cuốn sách với những lời giáo huấn, mà còn là một cuốn hướng dẫn thực tiễn để thay đổi cách chúng ta nhìn nhận thế giới, ra quyết định sáng suốt hơn, và hành động một cách có ý thức hơn. Và qua đó, chúng ta có thể tìm ra cách sống hạnh phúc hơn cho bản thân mình.

Dưới đây, mình sẽ giới thiệu cho các bạn một số trong 52 công cụ mà tác giả đã trình bày trong cuốn sách, để bạn có cái nhìn tổng quan về những ý tưởng và phương pháp mà nó cung cấp.

Đã là con người sống trên đời thì chắc chắn ai cũng mong muốn mình sẽ thật hạnh phúc và thành công. Tuy nhiên, khi được hỏi là “Bạn có đang sống hạnh phúc không?” thì không có nhiều người có thể trả lời là “Có”.

Tại sao lại như vậy? Chúng ta không biết cách vượt qua những khó khăn, đau khổ? Hay chúng ta còn chưa hiểu được hạnh phúc là như thế nào?

Trong cuốn “Nghệ thuật sống hạnh phúc gặt thành công” này, Roft Dobelli đã giới thiệu đến người đọc 52 phương pháp suy nghĩ để có thể có một cuộc sống hạnh phúc và thành công. Bản thân tác giả đã gọi 52 phương pháp này là “52 công cụ tinh thần” và nó được chắt lọc từ những kinh nghiệm trong cuộc sống, những trải nghiệm của chính ông. Dưới đây là lời của tác giả khi nói về 52 công cụ tinh thần này:

Từ nhiều năm nay, tôi đã sử dụng các công cụ trong đời sống hằng ngày của mình và chúng đã giúp tôi vượt qua rất nhiều thách thức dù lớn hay nhỏ. Hầu hết mọi mặt trong cuộc đời tôi đã thay đổi tích cực (ví như mái tóc lưa thưa và nếp nhăn khi cười không còn làm tôi buồn nữa) nên tôi có thể tự tin giới thiệu các công cụ này cho các bạn: 52 công cụ trí tuệ này có thể không đảm bảo cho bạn một cuộc sống hạnh phúc, nhưng chúng sẽ cho bạn thấy sống hạnh phúc là hoàn toàn có thể.

Đây là một cuốn sách khá hay và mình tin nó sẽ giúp bạn nhìn thế giới khách quan hơn, quyết định sáng suốt hơn, hành động và cư xử hợp lý hơn, để rồi, tìm ra cách sống hạnh phúc hơn cho bản thân mình. Dưới đây mình sẽ giới thiệu cho các bạn 3 trong số 52 công cụ được nêu trong sách.

Nghệ thuật cuộc sống tốt đẹp là một bộ sưu tập gồm 52 công cụ tinh thần có nguồn gốc từ Chủ nghĩa Khắc kỷ và từ lĩnh vực tâm lý học nhận thức và xã hội. Mỗi công cụ tinh thần được giới thiệu và giải thích một cách ngắn gọn và súc tích (mỗi trang chỉ 2-3 trang), tạo nên sự thú vị (& sâu sắc) khi đọc. Thông thường khi chúng ta nói về điều gì tạo nên một cuộc sống tốt đẹp - những suy ngẫm triết học như vậy có thể rất mơ hồ nhưng cá nhân tôi rất thích cách tác giả sử dụng hình ảnh và phép loại suy để củng cố quan điểm của mình. Để đưa ra một ví dụ, một công cụ tinh thần đặc biệt thu hút sự quan tâm của tôi là ở Chương 2: “Nghệ thuật điều chỉnh tinh vi - tại sao chúng ta đánh giá quá cao việc thiết lập”. Trong cuộc sống, chúng ta có xu hướng đánh giá quá cao sự thành lập - nơi chúng ta tập trung sắp xếp mọi thứ một cách hoàn hảo ngay từ đầu như học tập, sự nghiệp, tình yêu, gia đình và chúng ta kỳ vọng sẽ đạt được mục tiêu của mình như đã định. Một ví dụ điển hình về việc thiết lập việc đánh giá quá cao và điều chỉnh việc đánh giá thấp là khi một cuộc hôn nhân có vẻ hoàn hảo giữa hai người bạn đời hoàn toàn phù hợp tan vỡ (hãy nghĩ đến tất cả những vụ ly hôn gây sốc của người nổi tiếng OTP). Sẽ hữu ích hơn nhiều khi nghĩ về cuộc sống giống như một chiếc ô tô - “ngay cả trên một đường cao tốc thẳng tắp, bạn không thể rời tay khỏi tay lái nếu không lao ra khỏi làn đường của mình và có nguy cơ gặp tai nạn”. Hôn nhân cũng không ngoại lệ, chúng ta cần phải nỗ lực không ngừng nếu muốn đi đúng đường & càng sớm nhận ra, chấp nhận và thực hành điều này thì càng tốt.

Chủ đề thường xuyên của cuộc sống tốt đẹp là sự chấp nhận và cơ hội. Cá nhân tôi đồng ý với tác giả rằng mọi thứ trong cuộc sống đều là sản phẩm của ngẫu nhiên (dù tốt hay xấu), và khi chấp nhận điều này, tôi càng thấy nhẹ nhõm hơn. Bạn có thể nghĩ rõ điều đó có gì thú vị nếu tôi không thể ghi công cho nó? Cũng như việc bạn không thể ghi nhận những thành tựu đã đạt được, bạn cũng không cần phải tự trách mình về những thiếu sót. Cá nhân tôi nghĩ, thật là một cảm giác tự do. Về nhiều mặt, giáo lý của Phật giáo có nhiều điểm tương đồng, đặc biệt là việc đạt được Niết bàn “sự chấm dứt hạnh phúc và nỗi buồn”. Thật dễ trở nên bối rối và lo lắng khi nghĩ rằng không có hạnh phúc, nhưng điều quan trọng không kém là tìm thấy sự cứu rỗi khi không có nỗi buồn. Một điều thú vị khác là làm thế nào bộ não mà chúng ta được trang bị có thể đã giúp chúng ta sống sót qua Thời kỳ Đồ đá nhưng lại khiến chúng ta gặp rất nhiều khó khăn để tồn tại trong kỷ nguyên công nghệ hiện đại. Nhìn từ góc độ này, có lý do tại sao chúng ta liên tục phạm phải các lỗi hệ thống. Một ví dụ kinh điển là sự lo lắng. Về mặt tiến hóa, sự lo lắng là một công cụ rất hữu ích giúp chúng ta tồn tại suốt những năm qua. Nếu bạn quá thoải mái, một con hổ răng kiếm sẽ chắc chắn rằng bạn không còn là một phần của nguồn gen nữa. Tuy nhiên, trong thời đại ngày nay, chúng ta không gặp phải mức độ nguy hiểm như trước đây và vẫn bị lo lắng đè nặng - đó là lý do tại sao việc có thể kiểm soát sự lo lắng, thông qua việc hiểu rõ bản thân bằng cách này hay cách khác lại quan trọng (tôi thấy sách self-help đặc biệt hữu ích cho việc này). Cho dù bạn đồng ý hay không đồng ý với 52 công cụ tinh thần trong cuốn sách, thì đây vẫn là một cuốn sách khơi gợi suy nghĩ. Chắc chắn sẽ giới thiệu.

Tôi gần như đã cho cuốn sách này 3 sao nhưng sau khi đọc ghi chú của tác giả ở cuối cuốn sách, tôi đã thay đổi quyết định. Trong ghi chú của tác giả, Dobelli đã giải thích nguồn gốc đằng sau mỗi cách suy nghĩ khác nhau mà ông mô tả trong cuốn sách này, điều này giúp tôi hiểu rõ hơn về các khái niệm. Tôi cảm thấy rằng một số cách suy nghĩ mà Dobelli mô tả có thể khiến mọi người hạn chế bản thân trong những gì họ cố gắng đạt được nhưng tôi cũng nghĩ rằng điều đó phụ thuộc vào tính cách và kinh nghiệm sống của bạn. Tác giả trình bày một số vấn đề có thể “làm hỏng” cuộc sống tốt đẹp và hướng dẫn chúng ta cách tránh hoặc giải quyết những vấn đề đó bằng cách sử dụng những triết lý hoa mỹ và bằng chứng khoa học. Tôi nghĩ cuốn sách này đáng đọc, đặc biệt nếu bạn là người thấy rằng mình quá chú trọng vào những thứ không quan trọng, đặt quá nhiều giá trị vào những thứ vật chất, hoặc nói chung là có những kỳ vọng cao về bản thân, điều này có thể khiến bạn gặp khó khăn. có tính cạnh tranh hoặc có cái tôi lớn. Tôi thực sự thích cách Dobelli bắt đầu mỗi chương bằng một phép loại suy để giúp bạn hiểu các khái niệm đằng sau cách suy nghĩ mà anh ấy đang mô tả. Điều đó làm cho mỗi chương trở nên thú vị và dễ hiểu hơn một chút.