Bạn đã từng cố gắng cải thiện cuộc sống của mình hàng triệu lần, cũng hàng triệu lần đó bạn quay trở về vạch xuất phát một cách bực bội. Bạn thử vạch ra mục tiêu cho năm mới, nhưng mới chỉ tới hai tháng mọi thứ đã quay lại như cũ. Bạn đặt ra những mục tiêu lớn thay đổi cuộc đời, nhưng có vẻ như không thể đạt được dù cố gắng thế nào đi nữa. Sau khi nếm đủ thất bại, bạn chắc hẳn nghĩ rằng mình không có đủ những yếu tố cần thiết - sự can đảm, sức mạnh nội lực hay sức mạnh ý chí. Nhưng nếu vấn đề không hề bắt nguồn từ bạn? Cuốn sách Kẻ Thù Của Ý Chí của tác giả Benjamin Hardy sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời cho câu hỏi muôn thuở: “Tại sao bạn quyết tâm mãi mà không thành công?” 

 

Cuốn sách này sẽ đi theo 3 phần chính là:

Phần 1: Môi trường của bạn định hình con người bạn.

Ở phần này, tác giả sẽ chứng minh cho chúng ta thấy rằng cái chúng ta cần để thay đổi bản thân không nằm ở sức mạnh ý chí, chúng chỉ cho ta những thay đổi nhỏ; nhưng để có thể thay đổi bản thân hoàn toàn và dài hạn, điều bạn cần tới là môi trường sống xung quanh bạn.

Phần 2: Làm thế nào để tách biệt với sức mạnh ý chí?

Chúng ta sẽ tìm thấy nhiều cách để có thể tách biệt suy nghĩ của bạn với sức mạnh ý chí trong phần 2 này như: trải nghiệm đỉnh cao, viết nhật ký,… Và đặc biệt, bạn sẽ hiểu được tầm quan trọng của một môi trường hằng ngày, đảm bảo bạn sẽ đi đúng hướng với mục tiêu bạn đề ra.

Phần 3: Đưa hiệu suất hoạt động cao và thành công vào môi trường của bạn

Đây là phần cuối cùng của cuốn sách, tập trung vào việc làm thế nào để tạo được một môi trường ảnh hưởng tốt nhất đến bạn; và những bí mật sẽ nằm hầu hết tại đây.

 

Môi trường của bạn định hình con người bạn

Arnold M. Washton, một chuyên gia về những thói quen gây nghiện từng phát biểu rằng "Rất nhiều người nghĩ rằng điều mà tất cả những người có thói nghiện cần là sức mạnh ý chí, nhưng không gì quan trọng hơn môi trường sống". Và có một sự thật là những người cố gắng nhiều nhất lại là những người vật lộn khổ sở nhất! Trong thế giới ngày nay, sức mạnh ý chí đã không còn, nó đã biến mất ngay khi bạn thức dậy và cắm mặt vào chiếc điện thoại. Theo nghiên cứu về tâm lý học, sức mạnh ý chí của bạn cũng giống như cơ bắp. Nó là một nguồn lực có hạn và hao mòn sau một thời gian sử dụng. Kết quả là đến cuối những chuỗi ngày chật vật, cơ bắp mang tên sức mạnh ý chí sẽ kiệt sức, bạn sẽ trở lại với bản ngã trần trụi và không có khả năng phòng vệ - với khả năng kiểm soát bằng không trước những cơn đói về đêm và những thói quen lãng phí thời gian.

Bạn chính là bạn bởi môi trường sống của bạn.

Bạn muốn thay đổi? Vậy hãy thay đổi môi trường sống của mình và dừng ngay cơn cuồng sức mạnh ý chí kia đi!

Lấy ví dụ, nếu bạn muốn tập trung vào công việc, bạn cần phải gỡ bỏ tất cả những yếu tố gây nhiễu trong không gian làm việc thực cũng như không gian kỹ thuật số. Nếu bạn muốn ăn uống lành mạnh, hãy loại bỏ tất cả những thức ăn có hại cho sức khỏe trong tủ lạnh. Nếu muốn có thêm động lực, hãy nhận lấy nhiều trách nhiệm hơn, kể cả phải đối mặt với nhiều nguy cơ hơn cho cả thành công lẫn thất bại.

Những nghiên cứu khoa học cũng xác nhận câu nói được trích dẫn rộng rãi từ tác giả và diễn giả Jim Rohn rằng: “Chúng ta là trung bình cộng của 5 người mà chúng ta tiếp xúc nhiều nhất”. Ví dụ, nếu bạn của bạn béo lên; xác suất bạn cũng trở nên nặng cân hơn trong tương lai gần sẽ gia tăng đột biến. Điều này được tác giả gọi là kết nối thứ cấp tiêu cực và thường thì nó nguy hiểm hơn kết nối sơ cấp tiêu cực, vì bạn thường không nhận ra nó. Vì vậy, bạn không chỉ là những gì mà bạn ăn, mà còn là những gì bạn của bạn ăn vào.

Tuy nhiên, sức mạnh của môi trường không chỉ đến từ những gì được kể trên, mà còn là thứ chúng ta học được, trải nghiệm và trầm trồ trong cuộc sống hàng ngày.

Tác giả đã kể câu chuyện thay đổi hết sức của mình trong suốt ba năm trong vai trò là cha mẹ nuôi. Khi nhận nuôi bọn trẻ, rõ ràng là chúng đến từ một thế giới khác tác giả. Đứa năm tuổi không thể đếm đến 10 hay xác định chữ cái đầu tiên trong tên của nó. Đứa bảy tuổi không hẳn là đọc mà chỉ là mò mẫm từng chữ mà nó ghi nhớ được. Benjamin hiểu rằng cần phải sắp xếp lại cuộc sống, lịch trình và ưu tiên của mình. Trong vòng 3 năm, những đứa trẻ đã được đi du lịch tới hơn 30 bang ở Mỹ, và điều đó mở rộng một cách đáng kể thế giới quan của chúng và đem đến cơ hội tiếp xúc với nhiều môi trường khác nhau mà chúng chưa từng biết tới trước đó. Những môi trường ấy đã biến đổi những đứa trẻ và cả tác giả một cách sâu sắc. Và thật kỳ lạ khi nhìn lại bọn trẻ bé như thế nào khi mới nhận nuôi và chúng đã thay đổi biết bao nhiêu sau chừng ấy năm.

Tri thức khoa học mới của sự biến đổi

Trong một thời gian dài, các nhà tâm lý học tin rằng chỉ tồn tại mối quan hệ một chiều giữa tâm trí và cơ thể. Khi tâm trí lên tiếng, cơ thể sẽ nghe theo. Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây cho thấy rằng mối quan hệ này mang tính hai chiều: tâm trí có thể tác động lên cơ thể, nhưng cơ thể cũng có thể tác động và điều khiển tâm trí.

Hành vi không bắt nguồn từ tính cách. Thay vào đó, tính cách được định hình từ hành vi. Khi bạn hành động theo một số cách nhất định, sau đó bạn phán xét chính mình dựa trên những hành động đó. Như thế, bạn có thể biến đổi nhanh chóng nhận dạng tính cách của bản thân chỉ đơn giản bằng cách thay đổi hành động.

Lấy ví dụ, nếu bạn muốn có động lực, hay vận động cơ thể, vỗ tay hết sức trong vòng vài giây. Hay như việc, bạn sẵn sàng đi đến một đất nước chưa từng đến một mình, sau đó bạn sẽ tự nhận thấy rằng bạn là một người dám mạo hiểm.

Làm thế nào để tách biệt với sức mạnh ý chí?

“Trải nghiệm đỉnh cao” – thứ mà được các nhà tâm lý học mô tả là “hiếm có, lý thú, mênh mông như biển cả, cảm động sâu sắc, phấn khởi, nâng tầm trải nghiệm để tạo nên dạng cao cấp hơn của thực tế được nhận thức, và thậm chí còn bí ẩn và kỳ diệu trong chính những nỗ lực mà nó mang lại cho người trải nghiệm”. Trải nghiệm đỉnh cao sẽ thay đổi quỹ đạo cuộc sống và sự nghiệp của con người. Chỉ khi có được sự thay đổi mạnh mẽ về mô thức trải nghiệm, bạn mới có thể thực sự nhìn thấy được những gì đang xảy ra trong cuộc đời có ý nghĩa như thế nào. Sau đó, bạn mới có thể đưa ra những quyết định có sức mạnh khi đang ở trong trạng thái được nâng cấp, để nâng tầm cuộc sống cũng như là giá trị của chính bạn. Vậy trải nghiệm đỉnh cao là gì? Và vì sao nó lại có tác động mạnh mẽ đến cuộc đời bạn nhiều như vậy? Có thể nói, trải nghiệm đỉnh cao là chúng ta ở trong môi trường tối ưu hóa cho việc nghỉ ngơi và phục hồi; ví dụ như những chuyến du lịch cùng gia đình, hoặc bạn cũng có thể tự đi một mình để trải nghiệm cũng như khám phá các vùng đất mới, làm giàu kiến thức và kĩ năng cho bản thân. Khi bạn đã có được những trải nghiệm đỉnh cao, bạn sẽ có được những hiểu biết sáng tạo sâu sắc và sau khi nhìn thấy chính bản thân và thế giới trong một cái nhìn mới, bạn có thể vượt lên trên những nỗi sợ hãi nhỏ nhặt cùng những niềm tin đang níu giữ bạn với môi trường hiện tại. Lý do mọi người xem trải nghiệm đỉnh cao là một thứ gì đó hiếm có là vì họ không thiết lập cuộc sống theo cách để trải nghiệm đỉnh cao xuất hiện thường xuyên. Theo như tác giả đã nói, hầu hết mọi người không hề có kết nối với bản thân. Và vì lẽ đó, khi chúng ta một lần có được trải nghiệm đỉnh cao sau những tháng ngày làm việc mệt nhọc, chúng ta sẽ có sức ảnh hưởng mạnh mẽ tới những quyết định và cuộc đời ta.

Đưa hiệu suất hoạt động cao và thành công vào môi trường của bạn

Trong cuốn sách này, Benjamin Hardy đã chỉ ra 5 chức năng cần thiết để giúp bạn tái tạo lại cuộc sống và tập trung vào việc hoàn thành mục tiêu. 5 chức năng này sẽ đưa bạn vào một môi trường tập trung, một môi trường mà bạn hoàn toàn nhập tâm và hiện hữu trong khoảnh khắc đó. Những chức năng hiệu nghiệm nhất bao gồm:

·        Sự đầu tư lớn

·        Áp lực xã hội

·        Hệ quả lớn của hành động tồi tệ

·        Mức độ khó khăn cao

·        Tính mới mẻ

  • ĐẦU TƯ LỚN

Kelly Flatley, một nhân viên marketing đã sẵn sàng từ bỏ công việc hiện tại để theo đuổi con đường bán công thức ngũ cốc dinh dưỡng mà cô học được từ khi còn là sinh viên. Kelly đã có sự đầu tư thay đổi cuộc đời khi cô đã đầu tư toàn bộ tiền tiết kiệm và thời gian để thuê lại một căn bếp chuyên dùng cho quảng cáo. Sau nhiều nỗ lực và cống hiến của Kelly cũng như của những người bạn cộng sự; từ một người bán ngũ cốc nhỏ lẻ ở các sự kiện cộng đồng, cô đã trở thành một doanh nhân đích thực, bán lại công ty sáu năm sau đó cho công ty con của Kellogg’s với giá 60 triệu đô la.

Nghiên cứu chỉ ra rằng khi có một tư duy phát triển, bạn chắc chắn sẽ theo đuổi bền bỉ hơn. Ngay cả khi bạn đã thất bại vài lần, và người khác cho rằng bạn kì quặc, mạo hiểm; thì bạn vẫn sẽ tiến lên, tiếp tục cố gắng và cố gắng cho tới khi thành công hoặc không thể cố gắng được nữa bởi bạn không chỉ đã được đầu tư, mà vì bên trong bạn cần tiếp tục tiến lên.

Vậy làm thế nào để bạn có thể coi việc đầu tư nhiều hơn vào bản thân như là một chức năng bắt buộc?

  • ÁP LỰC XÃ HỘI

Khi bạn nói cho ai đó về việc bạn sẽ thiền hai lần cho tới dịp gặp gỡ tiếp theo với họ, bạn sẽ cảm thấy mình là một người tồi tệ nếu bạn không làm được điều đó. Câu nói này tuy có vẻ đơn giản nhưng ẩn chứa bên trong nó là một sức mạnh vô cùng to lớn.

Bạn cần làm thế nào để tạo ra áp lực xã hội cho các mục tiêu và kế hoạch hiện tại?

  • HỆ QUẢ LỚN CỦA HÀNH ĐỘNG TỒI TỆ

Nếu bị béo ngay sau khi ăn một cây kem, bạn sẽ không ăn nó. Nếu những giấc mơ của bạn vỡ vụn ngay trong khoảnh khắc bạn lướt facebook, bạn sẽ không dùng facebook nữa. Chính vì vậy, hãy tạo ra những hệ quả cho thất bại – những hệ quả lớn. Không chỉ những hệ quả xã hội, mà cả hệ quả đối với lợi nhuận.

Bằng cách nào để bạn biến những hệ quả từ hành động của mình trở nên có sức khích lệ to lớn?

  • MỨC ĐỘ KHÓ CAO

Hầu hết mọi người đều sai lầm khi tin rằng hạnh  phúc là khi không còn gánh nặng. Chúng ta muốn cuộc sống trở nên dễ dàng, không còn thử thách hay khó khăn. Tuy nhiên, chỉ khi có gánh nặng thì chúng ta mới có lực kéo cần thiết để tiến lên phía trước. Đôi vai của chúng ta sẽ buộc phải trở nên rắn chắc để chịu được sức nặng.

  • SỰ MỚI MẺ

Khi bạn làm những việc chưa từng làm bao giờ, bạn sẽ tập trung và chuyên chú hơn. Khi tiếp xúc với những thông tin mới, não bộ của bạn buộc phải làm việc nỗ lực hơn.

Càng có nhiều sự mới mẻ được gắn kết vào cuộc sống và môi trường của bạn, bạn càng chuyên tâm. Bạn càng tạo ra nhiều sự kết nối với mô hình tâm lý của mình, bạn sẽ có càng nhiều sự kết nối để sử dụng trong công việc hiện tại.

Kết luận: Đọc cuốn sách Kẻ thù của ý chí, bạn sẽ thấy có rất nhiều những dẫn chứng, những ví dụ ngay trong cuộc sống chúng ta, nhưng lại có ảnh hưởng sâu sắc đến chính chúng ta, và là bài học khắc cốt ghi tâm. Đó chính là sự nghiên cứu và là chính trải nghiệm của tác giả.

Bạn có thể thay đổi. Nhưng bạn phải thay đổi môi trường của mình. Bạn phải liên tục thay đổi môi trường nếu như muốn nâng cấp chính mình.

Review chi tiết bởi: Minh Trang - Bookademy

Hình ảnh: Minh Khanh

______________

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link: Bookademy
Bạn đam mê viết lách, yêu thích đọc sách và muốn lan tỏa văn hóa đọc tới cộng đồng của YBOX.VN?

Đăng ký để trở thành CTV Bookademy tại link: http://bit.ly/bookademy_ctv


(*) Bản quyền bài viết thuộc về Bookademy - Ybox. Khi chia sẻ hoặc đăng tải lại, vui lòng trích dẫn nguồn đầy đủ “Tên tác giả – Bookademy”. Các bài viết trích nguồn không đầy đủ cú pháp đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

 

 

Xem thêm

ĐÔI LỜI CỦA TÔI VỀ QUYỂN SÁCH: Hầu hết mọi người nghĩ rằng họ chỉ thiếu mỗi "ý chí" để có riêng cho mình một cuộc đời mơ ước. Điều đó lại không đúng  những người có thành tích xuất sắc luôn dựa vào sự hỗ trợ từ những nền tảng khác, ổn định hơn và ít khan hiếm hơn trong cuộc sống của họ: hệ thống, quy trình và trên hết là môi trường. Cần phải giải mã cách thức hoạt động của tâm trí và cách tạo ra sự thay đổi tích cực để chúng ta có thể khai thác tối đa tiềm năng của mình. VẬY THÌ KHI NÀO ĐỌC SÁCH? Bạn cảm thấy bản thân muốn làm "hết sức", trong khi vẫn thấy thiêu thiếu thứ gì đó  Tìm kiếm những cách sâu sắc và hiệu quả hơn để thiết kế cuộc đời bạn  Cố gắng hiểu cách thức hoạt động của tâm trí con người và cách chúng ta đưa ra các quyết định mỗi ngàyv Cố gắng thay đổi "các lựa chọn mặc định" của bạn  Tìm cách cân bằng cuộc sống của bạn (khác với cân bằng giữa công việc và cuộc sống) NHỮNG THÔNG TIN CHÍNH NÀY:  Chính hoàn cảnh sống của bạn tạo nên bạn của ngày hôm nay. Bạn muốn thay đổi ư?  Vậy thì hãy thay đổi môi trường của bạn. Hãy dừng ngay sự ám ảnh điên rồ về ý chí kia đi. Thiết kế cuộc đời là tạo ra những điều kiện khiến thành công của bạn là tất yếu. Thời thế tạo anh hùng. Bạn không thể vượt quá cái khuôn khổ là xã hội mà bạn đang sống được. Có thể trong một số trường hợp, bạn là người giỏi nhất trong tất thảy. Trong những trường hợp khác, bạn chỉ là một hạt cát trong thế giới bao la rộng lớn kia. Và môi trường là đòn bẩy của bạn. Thay vì cố gắng chuẩn bị để trở thành một ai đó, hãy tạo ra một môi trường giúp bạn đủ điều kiện để trở thành người đó ngay bây giờ. Chủ động là một trong những bí quyết thành công. Con người cần hai loại môi trường chính để phát triển: áp lực cao độ và khả năng phục hồi cao. Giấc ngủ, lời cầu nguyện, kỳ nghỉ, giải trí, nhịn ăn và thiền định (chìa khóa để lấy lại năng lượng sau những mỏi mệt) thực sự rất cần thiết bởi vì thế giới luôn đòi hỏi các cá nhân một cách khắt khe. Học cách sắp xếp các mục tiêu ngắn hạn (tức là có trình độ học vấn cao hơn) và mục tiêu dài hạn (tức là dạy 100 000 người). Chất lượng → Hành động → Sở hữu. Không phải ngược lại! Điểm trừ là năng suất. Đừng làm trinh sát lười cuộn túi ngủ nên thích để đông trong 8 tiếng. Loại bỏ đồ đạc: sở hữu càng ít, càng có nhiều. Mỗi sự lựa chọn đều có chi phí cơ hội. Bạn không thể có tất cả. Loại bỏ trí nhớ làm việc  sẽ rất tốn kém nếu cố gắng giữ mọi thứ ở đó. Có một chi phí cơ hội rất lớn để có một tâm trí tắc nghẽn và lộn xộn. Bởi vì bạn tập trung vào việc giữ những ý tưởng bạn có trong đầu, bạn không thể để tâm trí mình lang thang và có được những hiểu biết mới. Cuộc sống của bạn là sản phẩm của những tiêu chuẩn của bạn. Nâng cao tiêu chuẩn của bạn. Loại bỏ là con đường nhanh nhất để tiến bộ và đạt được động lực. Để vượt qua môi trường hiện tại, bạn cần loại bỏ những gánh nặng dư thừa đang giữ bạn trong môi trường của mình. Hãy nhớ về việc lập kế hoạch thất bại. Câu thần chú của Navy SEALS là "Nếu nó không tệ, chúng tôi không hãy làm điều đó." Hình dung quá trình, không chỉ là kết quả. Học những điều mới đòi hỏi phải phạm sai lầm, nhìn và cảm thấy ngu ngốc, đồng thời phải điều chỉnh lại thế giới quan của mình để nhìn mọi thứ từ một góc nhìn thuận lợi hơn. Đôi khi bạn cần phải thiết lập lại môi trường một cách khó khăn , thay vì liên tục cố gắng quản lý một hệ thống bị hỏng: Nếu bạn sẵn sàng bỏ qua cảm giác của mình vào lúc này, bạn sẽ có cơ hội tiếp cận với một thế giới cơ hội không có sẵn cho 99% dân số, những người chỉ quan tâm đến hiện tại. . Xoay vòng môi trường của bạn (được thiết kế cho một kết quả cụ thể) một cách thông minh. Không bao giờ quên bạn đến từ đâu. Dù bạn ở đâu, bạn đều có thể thay đổi. NHỮNG TRÍCH DẪN YÊU THÍCH:"Nếu chúng ta không tạo ra và kiểm soát môi trường của mình, môi trường của chúng ta sẽ tạo ra và kiểm soát chúng ta"  Tiến sĩ Marshall Goldsmith"Không phải loài mạnh nhất trong số các loài sống sót, không phải loài thông minh nhất sống sót. Đó là người dễ thích nghi nhất với sự thay đổi."  Charles Darwin"Bạn là trung bình cộng của năm người mà bạn dành nhiều thời gian nhất"  Jim Rohn"Đừng tham gia vào đám đông dễ dãi; bạn sẽ không phát triển. Hãy đến nơi có kỳ vọng và nhu cầu thực hiện cao. "  Jim Rohn"Hãy cho tôi một đòn bẩy đủ dài và một điểm tựa để đặt nó, tôi sẽ di chuyển cả thế giới."  Archimedes"Gỗ tốt không mọc dễ dàng, gió càng mạnh, cây càng khỏe." Douglas Malloch"Một khi bạn đưa ra quyết định, toàn bộ vũ trụ sẽ hợp lực để khiến điều đó xảy ra."  Ralph Waldo Emerson "Tiềm thức sẽ chuyển thành vật chất tương đương với nó, bằng phương pháp trực tiếp và thực tế nhất hiện có"  Napoleon Hill"Hãy vây quanh bạn với mọi người những người nhắc nhở bạn về tương lai nhiều hơn là quá khứ."  Dan Sullivan"Trong vài trăm năm nữa, khi lịch sử của thời đại chúng ta sẽ được viết từ góc nhìn dài hạn, rất có thể sự kiện quan trọng nhất mà các nhà sử học sẽ chứng kiến là không phải công nghệ, không phải Internet, không phải thương mại điện tử. Đó là một sự thay đổi chưa từng có trong thân phận con người. Lần đầu tiên  theo nghĩa đen  số lượng người dân có được sự lựa chọn ngày càng tăng nhanh và đáng kể. Lần đầu tiên, họ sẽ phải tự quản lý. Và xã hội hoàn toàn không chuẩn bị cho điều đó."  Peter Drucker"Nếu bạn là một đối thủ cạnh tranh thực sự, bạn luôn cảm thấy áp lực phải tấn công và chinh phục. Bạn phát triển mạnh về nó. Bạn cố tình tạo ra các tình huống để tăng áp lực lên cao hơn nữa, thách thức bạn chứng minh những gì bạn có khả năng làm."  Tim Grover"Một tâm trí bị căng thẳng bởi trải nghiệm mới sẽ không bao giờ có thể quay trở lại chiều hướng cũ của nó."  Oliver Wendell Holmes"Một mình chúng ta có thể làm được rất ít; cùng nhau chúng ta có thể làm được rất nhiều điều."  Helen Keller GIAO ĐOẠN YÊU THÍCH: Năm 2014, Jason Roney trở thành người trẻ nhất thực hiện thành công cú lộn ngược trên xe mô tô (10 tuổi). Điều đó là bình thường đối với anh ấy vì môi trường của anh ấy. Tuy nhiên, điều thú vị là Vào những năm 1980 và đầu những năm 90, người ta tin rằng không thể thực hiện cú lộn ngược bằng mô tô. Cú lộn ngược đã trở thành hiện thực vào năm 1998 khi một bộ phim về xe mô tô lan truyền như cháy rừng, cho thấy mọi người cố gắng lộn ngược từ một đoạn đường dốc xuống nước. Năm 2002, Caleb Wyatt trở thành người đầu tiên lộn ngược thành công một chiếc mô tô xuống đất. Điều này đã thay đổi các quy tắc về những gì có thể xảy ra đối với những tay đua môtô địa hình. Đến năm 2006, Travis Pastrana đã thực hiện cú lộn ngược kép đầu tiên và vào năm 2015 Josh Sheehan đã thực hiện được cú lộn ngược ba lần đầu tiên. Đây là sự tiến hóa tại nơi làm việc. Một đàn bọ chét được đặt trong một cái lọ. Nếu không có nắp trên lọ, bọ chét có thể dễ dàng nhảy ra ngoài theo ý muốn. Tuy nhiên, khi có nắp đậy, các quy luật của môi trường sẽ thay đổi. Bây giờ cũng nhảy cao dẫn đến việc đập vào nắp, cảm giác không được tuyệt vời cho lắm. Do đó, bọ chét thích nghi với các quy tắc mới và nhanh chóng được huấn luyện để không nhảy quá cao. Điều thú vị là ba ngày sau khi nắp lọ được mở ra, bọ chét không còn nhảy ra khỏi lọ nữa. Một rào cản tinh thần đã được hình thành trong ý thức tập thể và nhóm bọ chét giờ đây có một bộ quy tắc ràng buộc hơn. Không có gì đáng ngạc nhiên, các quy tắc mới và văn hóa xã hội của bọ chét trong lọ cũng ảnh hưởng đến thế hệ bọ chét tiếp theo, những thế hệ tiếp theo phát triển những kỳ vọng giống như cha mẹ chúng trước đây. Kỳ vọng của những người xung quanh thiết lập nên những quy tắc và kỳ vọng của riêng bạn. Các nhà tâm lý học gọi đây là hiệu ứng Pygmalion. Sau khi quyết định rằng các phòng thí nghiệm máy tính của trường đại học đang lãng phí quá nhiều giấy, Đại học Rutgers chỉ đơn giản biến việc in hai mặt thành tùy chọn mặc định trên các máy in trong phòng thí nghiệm của mình. Hành động nhỏ này đã tiết kiệm được 7.391.065 tờ giấy trong học kỳ đầu tiên, tương đương khoảng 1.280 cây trong năm học. Những sinh viên, những người thường không có sự ưu tiên nào, giờ đây được yêu cầu chọn thủ công tùy chọn chỉ in một mặt của trang. Tùy chọn tiết kiệm được thực hiện dễ dàng hơn nhiều bằng cách trở thành tùy chọn mặc định. Trở lại năm 1982, Tony Cavallo đang nghiên cứu hệ thống treo cho chiếc Chevy Impala đời 1964 của mình thì chiếc xe tải của ông trượt khỏi kích và ghim chặt ông vào bánh xe. Trước tiếng động lớn, mẹ của Tony, bà Angela, lao ra ngoài thì thấy Tony bị mắc kẹt và bất tỉnh dưới gầm xe tải. Cô bắt đầu la hét kêu gọi những người hàng xóm gần đó giúp đỡ, nhưng trong tình trạng do tình huống này gây ra, theo bản năng, cô nhấc chiếc xe tải nặng hàng nghìn pound khỏi con trai mình, đủ cao để một số hàng xóm lao vào và đặt nó trở lại kích. Sau đó, cô kéo thi thể của Tony ra khỏi gầm xe. GỢI Ý ĐỌC THÊM: Nghệ thuật học tập - Josh Waitzkin Marie Kondo's;  Phép thuật thay đổi cuộc sống của việc dọn dẹp: Nghệ thuật sắp xếp của người Nhật Greg McKeown's; Chủ nghĩa bản chất: Kỷ luật Theo đuổi cái ít hơn.

Quyển sách này thậm chí xứng đáng 6 sao. Một quyển sách quá tuyệt vời. Và tôi thậm chí còn là một tín đồ của Willpower. Vì vậy, nó là một cái gì đó. Tác giả đã trích dẫn một vài câu chửi thề nhưng ông cũng sử dụng một vài ví dụ từ Đại hội Trung Ương. Tôi thích cách ông ấy đưa ra ý tưởng loại bỏ ngày làm việc 8 giờ. Hãy đi vào tìm hiểu các ghi chú: những người biết nhiều hơn về lịch sử gia đình của họ có khả năng kiểm soát cuộc sống tốt hơn nhiều. Các tổ chức của con người dưới mọi hình thức dù là gia đình hay công ty đều hoạt động tốt nhất khi được kết nối với nguồn gốc. Thành công không khó đến thế, nó chủ yếu liên quan đến việc thực hiện 20 bước theo một hướng duy nhất, điều mà hầu hết mọi người làm là thực hiện một bước theo 20 hướng. Một yếu tố quan trọng trong việc thiết lập lại cuộc sống của bạn là viết nhật ký, nhưng trước khi viết, bạn cần có suy nghĩ đúng đắn. Bạn có thể chuẩn bị tinh thần với suy nghĩ của ông ấy bằng cách lắng nghe điều gì đó truyền cảm hứng khi trò chuyện với bạn bè hay làm gì đó tốt trong 30 phút. Bạn sẽ muốn đặt mình ở trạng thái cao nhất trước khi bắt đầu viết. Tập thể dục, cầu nguyện hoặc ngồi thiền có thể giúp con người bạn có giai đoạn nâng cao trước khi viết nhật ký. Mức độ thành công của bạn nói chung có thể được đo lường trực tiếp bằng mức độ đầu tư của bạn. Nếu không đạt được kết quả như ý, đó là do bạn chưa đầu tư đủ để có được thành quả đó. Chúng ta là nạn nhân của những môi trường thay đổi nhanh chóng. Chúng ta cần tạo ra và điều khiển môi trường của mình. Nếu bạn muốn có nhiều động lực hơn, hãy tăng tiền đặt cược vào cả thành công lẫn thất bại. Khi bạn thay đổi môi trường của mình, chẳng hạn như bao quanh bản thân với những người khác, suy nghĩ và cảm xúc của bạn sẽ thay đổi. Những điều này thay đổi các giá trị và nguyện vọng của bạn, thứ đòi hỏi bạn phải thay đổi thêm môi trường bên ngoài. Do đó, bằng cách điều chỉnh các điều kiện của bản thân, bạn thực sự định hình được con người mình. Bạn thiết kế thế giới quan của mình bằng cách chủ động định hình các yếu tố đầu vào bên ngoài. Hầu hết mọi người phải ứng với môi trường của họ, từ đó dẫn đến hành vi không hiệu quả và trở thành nạn nhân. Yếu tố bên ngoài của bạn hình thành bên trong bạn. Khi bạn định hình môi trường của mình, bạn sẽ kiểm soát tốt hơn những suy nghĩ và lựa chọn của bản thân. Chúng ta quá gắn bó và đồng hóa bản thân với những chức danh được trao trong công việc nhưng thực tế chúng ta chỉ đơn thuần là những phần của vai hay diễn tròn vai. Bạn không phải một con nghiện, bạn đang tiếp tục diễn một vai trong cuộc sống. Sự say mê của bạn là tấm gương phản chiếu môi trường và các mối quan hệ mà bạn cho phép xây dựng xung quanh mình. Quá trình phục hồi phải luôn dài hơn quá trình tốn công sức. Hầu hết ở các môi trường, bạn phải ý thức được mình đang làm gì và sử dụng sức mạnh ý chí để hành động theo những cách mong muốn. Điều này là do hầu hết các môi trường được tối ưu hóa để giảm sự phân tâm thay vì hiệu suất cao hoặc khả năng phục hồi. Cơ thể bạn không thể phát triển khi bạn ngủ nếu bạn không đẩy nó tới giới hạn khi bạn thức. Điều tương tự cũng xảy ra với tâm trí bạn nếu bạn không thúc đẩy bản thân trong những khoảnh khắc đỉnh cao đó, bạn sẽ không thể có được những khoảnh khắc bộc lộ. Nếu bạn muốn một cuộc đời khác, bạn phải là con người khác vào buổi sáng. Có nghi thức kích hoạt trạng thái đỉnh cao đó. Trạng thái đó nhắc nhở bạn rằng bạn muốn trở thành ai và cách bạn muốn hành xử. Sau đó, bạn hành động từ trạng thái đó với tư cách là người đó trong thời gian còn lại của ngày. Để thay đổi môi trường, bạn cần giảm tải để phát huy đủ lực đẩy bạn ra khỏi môi trường tồi tệ hiện tại. Hầu hết mọi người nuông chiều bản thân trong những khoảnh khắc mãn nguyện nhất thời với cái giá phải trả là một tương lai tốt đẹp hơn. Chẳng hạn như khi bạn nhận ra mình có việc phải làm hoặc điều gì đó khó khăn, bạn có thể nghỉ ngơi và kiểm tra email hoặc dùng mạng xã hội và cho phép liều lượng dopamine đó cảm thấy dễ chịu vào lúc này. Nỗi sợ hãi về những lựa chọn bạn phải đưa ra, những lựa chọn của bạn sẽ càng mạnh mẽ hơn. Tôi nghĩ tôi đã chép lại cái này sai. Nhưng cũng gần đủ nghĩa rồi. Sự nghiện ngập đến từ việc thiết lập hành vi mặc định không hiệu quả. Một phần cốt lõi của chứng nghiện là không thể chịu được những gì hiện có trong cuộc sống của bạn. Bạn đang làm gì để có những mối quan hệ ý nghĩa mà bạn đang tuyệt vọng tìm cách lấp đầy khoảng trống đó ở một nơi khác. Chúng ta chỉ ăn bằng một nửa so với 50 trước với bạn bè và gia đình, điều đó có nghĩa là chúng ta kết nối với những người khác bằng một nửa. Sự tự tin tăng lên lâu dài hơn nhiều so với một liều dopamine. Giữ các tùy chọn của bạn mở có thể khiến bạn bị tê liệt vì thất bại. Tốt hơn hết là loại bỏ các tùy chọn mà bạn biết là đã có khả năng bị phân tâm hoặc phá hoại. Đôi vai của chúng ta phát triển để gánh trọng lượng lên chúng. Những gì bạn tập trung vào mở rộng. Dự đoán về sự kiện hầu như luôn là một trải nghiệm đầy cảm xúc hơn là bản thân sự kiện đó. Tôi đã nói điều này trong nhiều năm, đặc biệt là về Giáng sinh.