Câu hỏi có tính chất quyết định về sự hình thành của 4 loại tính cách: Bạn phản ứng như thế nào trước các kỳ vọng? Và phản ứng của một người trước kỳ vọng nội tại và ngoại tại sẽ thể hiện người ấy thuộc kiểu tính cách nào: người ủng hộ, người nghi vấn, người tuân lệnh và người nổi loạn. Tác giả xác định hai loại kỳ vọng mà tất cả chúng ta đều phải đối mặt: Kỳ vọng ngoại tại Kỳ vọng nội tại.

Các khuynh hướng tính cách bên chúng ta khi bước chân vào thế giới này. Tùy thuộc vào hoàn cảnh mà Khuynh hướng của chúng ta có thể giúp ích nhiều hay ít cho thành công của bản thân? Và cũng có những người lý luận rằng họ là sự hòa trộn của nhiều khuynh hướng nhưng khi đặt ra vài câu hỏi sau đó, ta có thể dễ dàng nhận ra họ rơi vào một trong các Khuynh hướng duy nhất, và gần như không có sự ngoại lệ. Sự khác biệt là mọi người thường sẽ “ngả” theo một chiều của Khuynh Hướng và chồng lấn lên Khuynh Hướng của mình, nhưng cốt lõi vấn là một Khuynh Hướng nhất định.

1.     Người Ủng Hộ

Người Ủng hộ là những người muốn làm những điều mà người khác trông đợi ở họ và cả những kỳ vọng mà họ tự đặt ra. Họ luôn hoàn thành công việc đúng hạn, và thực hiện các quyết tâm đưa ra vào đầu năm mà không hề bị rối tung rối mù. Đây là tuýp người có xu hướng yêu thích các lịch trình và nề nếp. Đó cũng chính là lý do họ đưa ra quyết định hành động và thực hiện theo nó khá dễ dàng so với ba Khuynh hướng còn lại. Các thói quen cũng vì đó mà dễ dàng hình thành hơn.

Điểm mạnh

Mọi người có thể trông cậy vào họ và họ cũng có thể trông cậy vào chính mình bởi cách làm việc chuyên nghiệp, giữ đúng hẹn và đảm đương các nhiệm vụ mà không phụ thuộc vào sự giám sát của người khác. Họ là những người ủng hộ các quy định, nội quy và không thể cưỡng lại việc đó nó và làm theo như: mặc đồng phục, tuân thủ theo các hướng dẫn. Họ có thể thực thi bất kỳ kế hoạch nào mà họ muốn, mặc dù sẽ gặp phải những khó khăn khi đáp ứng kỳ vọng. So với các Khuynh hướng khác, Người Ủng hộ có thể đáp ứng các kỳ vọng dễ dàng hơn.

May mắn, Người Ủng hộ không chỉ sẵn sàng đáp ứng kỳ vọng tại ngoại mà họ cũng đáp ứng với kỳ vọng nội tại của bản thân. Điều đó giúp họ đã quyết định làm gì, thì họ sẽ làm – ngay cả khi mọi người chẳng buồn quan tâm hay đôi khi gây bất tiện cho người khác.

Điểm yếu

Họ cảm thấy thôi thúc phải tuân theo các quy tắc ngay cả khi đáng ra nó nên được bỏ qua. Họ thậm chí có thể chống đối và khó chịu khi những người khác hành xử không đúng dù chỉ là trên những phương diện nhỏ nhặt.

Người Ủng hộ sẽ có thể thiếu kiên nhẫn hay tệ hơn là khinh miệt người khác khi họ từ chối đáp ứng các kỳ vọng cho bản thân hay chất vấn các kỳ vọng đó. Là một người ủng hộ, tác giả mong muốn những người khác không chỉ đơn thuần đáp ứng các kỳ vọng mà còn phải muốn đáp ứng chúng nữa.

Họ gặp khó khăn trong việc giao phó trách nhiệm, bởi họ không tin tưởng năng lực làm việc đến nơi đến chốn của những người khác. Họ thấy bất an khi có những sự thay đổi trong lịch trình, thói quen. Sự cam kết của họ với với những kỳ vọng đôi khi có vẻ lạnh lùng và cứng nhắc. Là một Người Ủng hộ, họ rất giỏi bắt mình làm những việc mà bản thân không muốn và dành thời gian cũng như năng lượng cho thứ gì đó mà họ nghĩ rằng “nên làm”.

Các biến số trong khuynh hướng

Người Ủng hộ ngả về Nghi vấn: Họ đặt nặng các kỳ vọng nội tại hơn – cách làm của Người nghi vấn. Bởi vậy, họ dễ dàng từ bỏ các kỳ vọng ngoại tại hơn, đặc biệt là những kỳ vọng phổ biến khắp xã hội.

Người Ủng hộ ngả về Tuân Lệnh: Họ có xu hướng đáp ứng những kỳ vọng ngoại tại hơn. Đặt ra các giới hạn để tránh trường hợp bộc lộ sự nổi loạn là cần thiết. Họ dễ dàng thực hiện các mục tiêu nội và ngoại tại nhưng không thể dành thời gian cho bản thân để nghỉ ngơi, để rồi sau đó họ sẽ bùng nổ và cự tuyệt đáp ứng những kỳ vọng khác.

Ngành nghề phù hợp

Người Ủng hộ nên làm những công việc đòi hỏi khả năng tự giác như: khởi nghiệp kinh doanh, làm việc tự do, tư vấn cá nhân. Họ sẽ thăng hoa khi làm việc trong hoàn cảnh có quy định rõ ràng bởi họ cảm thấy thỏa mãn khi hoàn thành được những kỳ vọng. Ngược lại, họ sẽ gặp khó khăn trong môi trường đòi hỏi khả năng thích ứng cao. Ngoài ra, những công việc có thể hỗ trợ người khác hiệu suất cao cũng rất cuốn hút với họ.


2.     Người Nghi Vấn

Họ chỉ đáp ứng các kỳ vọng nội tại – bao gồm những kỳ vọng ngoại tại được họ biến thành kỳ vọng nội tại. Họ cam kết sâu sắc đối với thông tin, logic và hiệu suất. Họ khao khát thu thập những dữ liệu theo quan điểm của riêng họ, tự đưa ra quyết định và hành động hợp lý. Họ chống lại những gì được coi là ngẫu hứng, thiếu lý lẽ, thiếu thông tin hay kém hiệu quả. Khi đã chấp nhận lý do của một sự kỳ vọng, họ sẽ tự định hướng và không cần nhiều sự giám sát.

Điểm mạnh

Một khi đã xác định được hành động đúng, Người Nghi vấn sẽ đi đến cùng mà không gặp mấy trở ngại cũng như phản kháng lại những kỳ vọng. Lý lẽ của một kỳ vọng rất quan trọng đối với họ, bởi vậy họ không bao giờ đáp ứng một kỳ vọng một cách mù quáng. Họ có thể đem lại những giá trị tuyệt vời cho các mối quan hệ cũng như tổ chức. Người Nghi vấn thường cân nhắc kỹ lưỡng và sẵn lòng nghiên cứu, tìm hiểu trước khi đưa ra quyết định. Bởi vậy, họ thường là nguồn tham khảo cho những người khác và thích chia sẻ kiến thức của mình và mong muốn cải thiện quy trình. Họ có xu hướng muốn tự mình đưa ra quyết định.


Điểm yếu

Người khác có thể cảm thấy mệt mỏi, kiệt quệ bởi Người Nghi vấn sẽ từ chối đáp ứng những kỳ vọng của họ. Đôi khi, chính Người Nghi vấn cũng ước sao họ có thể ngừng đặt câu hỏi bởi nó đốt cháy thời gian và năng lượng. Việc liên tục nghi vấn khiến họ dễ rơi vào tình trạng phân tích-tê liệt. Họ luôn muốn tập hợp thêm các nghiên cứu, cân nhắc giữa các lựa chọn và xem xét khả năng những trong cuộc sống, ta phải đưa ra quyết định mà không có thông tin hoàn hảo. Họ rất tài tình trong việc tìm ra một lý lẽ để tránh một kỳ vọng hay phá vỡ một thói quen nào đó – họ giỏi xác định các lỗ hổng. Thậm chí, họ còn hoài nghi về lời khuyên của chính chuyên gia. Họ ghét cay ghét đắng việc phải xếp hàng đợi chờ.

Các biến số trong khuynh hướng

Người Nghi vấn ngả về Người Ủng hộ: Họ sẵn sàng chấp thuận lý lẽ từ các kỳ vọng của xã hội và các quy tắc chung. Họ nghi vấn mọi điều nhưng cũng rất dễ bị thuyết phục để đáp ứng kỳ vọng. 

Người Nghi vấn ngả về Người Nổi loạn: Họ thách thức các kỳ vọng một cách quyết liệt, và thường xuyên phản khá lại chúng – đặc tính người nổi loạn.

Ngành nghề phù hợp

Bởi họ có hứng thú với thông tin và phân tích, nên môi trường chú trọng vào nghiên cứu có thể giúp họ thăng hoa. Họ đặc biệt phù hợp với môi trường khuyến khích và tuyên dương sự chất vấn, và họa động cùng người khoan dung với sự chất vấn của họ. Với những Người Nghi vấn quá cẩn trọng, họ có thể làm việc tại nơi mà mọi hoạt động có hạn chót và được hỗ trợ đặt ra giới hạn.

3.      Người Tuân Lệnh

Người Tuân lệnh là người sẵn sàng đáp ứng các kỳ vọng ngoại tại nhưng lại gặp khó khăn khi phải đáp ứng các kỳ vọng nội tại. Phần lớn họ đều đáp các ứng hạn chót, giữ lời hứa, hoàn thành công việc đâu ra đấy vì người khác. Tuy nhiên, họ lại gặp khó khăn trong việc chu toàn cho bản thân, kỳ vọng nội tại là thách thức đối với họ. Để đáp ứng kỳ vọng nội tại, họ cần tạo ra trách nhiệm ngoại tại – họ là người được lợi nhiều nhất từ việc tìm hiểu Khuynh hướng cá nhân.

Điểm mạnh

Không chỉ là nhóm người chiếm đa số với 41%, Người Tuân lệnh còn là những người mà người khác tin tưởng nhất cũng như khả năng đóng góp nhiều nhất. Họ có thể là những trụ cột trong cộng đồng bởi cảm thức tích cực về nghĩa vụ đối với người khác. Người có khuynh hướng này cũng có thể dễ thích nghi với 3 Khuynh hướng còn lại. Họ không cảm thấy bi quan hay bức bối trước những khó khăn phải đối mặt.

Điểm yếu

Dù mong muốn đáp ứng những kỳ vọng nội tại của bản thân nhưng nếu không được một trách nhiệm ngoại tại tác động vào thì họ gần như không thể làm được. Bởi vậy, họ chật vật trong việc tự tạo động lực cho bản thân. Họ có xu hướng nuôi ước mơ, chuyển đổi công việc giữa chừng.


Các biến số trong khuynh hướng

Mặc dù tất cả những Người Tuân lệnh đều phản hồi trước các kỳ vọng ngoại tại, nhưng họ có sự khác biệt rõ ràng trong cách thức và thời điểm.

Người Tuân lệnh ngả về Người Ủng hộ: Họ thường cảm thấy rõ ràng hơn về năng lực cũng như nguyệt vọng của bản thân, cũng như có khả năng nói “không” tốt hơn. Trái lại, Người Tuân lệnh ngả về Nội loạn lại luôn cảm thấy bất mãn hơn về những đòi hỏi của người khác và cảm thấy bản thân bị thao túng. Họ phản ứng lại trước bất kỳ cảm giác ép buộc nào. Họ đáp ứng kỳ vọng ở một thời điểm nhất định (diễn ra rất nhanh) và rũ bỏ nó. Họ là những người phức tạp trong suy nghĩ khi: Thâm tâm tôi chỉ muốn nổi loạn nhưng lại vẫn buộc mình phải hoàn thành công việc. 

Ngành nghề phù hợp

Họ sẽ rất thành công trong các môi trường yêu cầu trách nhiệm ngoại tại. Tuy nhiên, họ cũng cần cẩn trọng tước thôi thúc muốn đáp ứng kỳ vọng của người khác mà quên đi khát vọng của chính mình. Những ngành nghề như luật doanh nghiệp, công tác xã hội quản lý tài sản tư nhân và y tế có thể là ngành nghề phù hợp với họ.

4.     Người Nổi loạn

Những người phản kháng lại tất cả kỳ vọng, nội vọng cũng như ngoại tại là người thuộc Khuynh hướng Người Nổi loạn. Họ làm những điều họ muốn làm và nếu ai đó yêu cầu hay bảo họ phải làm gì đó thì họ sẽ phản kháng ngay cả khi đó là mong muốn của họ.


Điểm mạnh

Người Nổi loạn làm điều gì đó là bởi họ lựa chọn làm điều đó. Họ thường thích đương đầu với các thử thách khi học có thể đối mặt theo cách riêng của mình. Và đặc biệt thích thú khi thách thức các kỳ vọng của người khác. Khi làm điều họ muốn, Người Nổi loạn thường gồng mình làm đến cùng – đặc biệt là khi có yếu tố “tôi sẽ cho anh thấy”. Họ thậm chí còn thách thức các phong tục, tập quán. Trong khi đó, họ rất coi trọng tính xác thực và quyền tự quyết, và muốn cuộc đời của mình biểu đạt chân thực các giá trị bản thân. Họ sẽ làm việc tốt hơn khi không có kỳ vọng nào.

Điểm yếu

Càng bị thúc ép, họ càng phản kháng lại mạnh mẽ hơn. Họ gần như phản kháng với bất cứ điều gì mà họ coi là cố gắng kiểm soát họ. Tuy nhiên, trong quyết tâm để có được sự tự do, Người Nổi loạn rốt cuộc có thể rơi vào tình trạng bị kiểm soát. Họ làm việc theo thời gian biểu của riêng mình, càng thúc ép họ sẽ càng khiến họ thêm phần trì hoãn và phản kháng hơn nữa. Những lịch trình khiến cho họ cảm thấy bị “sập bẫy”. Họ chống lại những việc lặp đi lặp lại nhàm chán.

Tất yếu, khi ta buộc phải làm điều gì đó thì ta vẫn sẽ phải làm nó thôi nhưng họ sẽ tìm ra một cách thật Nổi loạn để làm. Và ngay cả khi thừa nhận nguyên nhân cho một hạn chế nào đó, có thể họ vẫn thấy khó lòng chấp nhận.

Các biến số trong khuynh hướng

Người Nổi loạn ngả Nghi vấn: Họ tập trung vào việc hoàn thành các nguyện vọng của bản thân hơn là thách thức người khác. Họ có thể gặp ít rắc rối hơn trong việc phản kháng lại những kỳ vọng tự đặt ra cho bản thân.

Người Nổi loạn ngả Tuân lệnh: Sự kết hợp này khiến cho sự chống đối – đẩy lùi áp lực và né tránh kiểm soát của Người Nổi loạn mạnh mẽ hơn. Điều đó điểm ẩn nhiều sự phẫn uất và phản kháng của Người Nổi loạn. Ngay cả khi họ muốn làm điều gì đó, sự đồng tình hay ủng hộ từ người khác cũng có thể kích hoạt sự phản kháng của họ với nguyện vọng của mình.

Ngành nghề phù hợp

Người Nổi loạn thường sẽ tìm kiếm những nghề nghiệp trao cho họ tính linh hoạt trong việc lựa chọn công việc, đặt ra lịch trình của riêng mình, và tránh được việc phải báo cáo với người khác. Bởi vậy, nhiều Người Nổi loạn mở công ty riêng bởi không muốn phải báo cáo với bất kỳ ai khác ngoài bản thân. Họ sẽ thăng hoa khi làm việc trong môi trường mà họ được trao cho thử thách và được pháp giải quyết theo cách riêng của bản thân.

Lời kết

Đúng như tên cuốn sách Bạn là ai và làm thế nào để sống tốt hơn. Xuyên suốt cuốn sách, bạn như được hiểu hơn về chính mình – suy nghĩ, lựa chọn tính cách, sự khác biệt khi đưa ra lựa chọn. Nó giúp bạn hiểu ra rằng không có Khuynh hướng tính cách nào là lý tưởng, là hoàn hảo. Và mỗi chúng ta, dù thuộc Khuynh hướng nào cũng có điểm mạnh – điểm yếu, cũng cần có môi trường phù hợp để phát triển, cần có cách để khắc phục. Điểm đặc biệt khiến cuốn sách giống như cuốn cẩm nang về bản thân chính là những gợi ý về cách khắc phục cụ thể để có thể “sống tốt hơn” và hiểu mình hơn.

Không chỉ dừng lại ở hiểu bản thân, cuốn sách giống như cuốn cẩm nang để bạn có thể hiểu người khác để cảm thông, để lựa chọn cách cư xử cũng như cách làm việc sao cho hiệu quả với Người của những Khuynh hướng khác. Không hề nói quá khi nhận xét: Đây là một trong những cuốn sách mà bất cứ ai cũng nên một lần đọc thử để hiểu mình, hiểu người và để ‘sống tốt hơn”. 

Review chi tiết bởi Quỳnh Anh - Bookademy

______________
Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link: Bookademy

Đăng ký để trở thành CTV Bookademy tại link: http://bit.ly/bookademy_ctv 
Xem thêm

Tôi thấy cuốn sách này và nền tảng của nó để tìm hiểu xu hướng của con người rất hữu ích. Tôi rất thích tìm hiểu về các khuôn khổ tính cách khác, nhưng có điều gì đó về cuốn sách này quá đơn giản và dễ nắm bắt ngoài phần não áp dụng xu hướng cho chúng. Và có rất nhiều ứng dụng thực tế - làm cách nào tôi có thể động viên học sinh, hiểu các thành viên trong gia đình mình và chuẩn bị cho cách con tôi phản ứng với cách nuôi dạy con cái của tôi? làm bất cứ điều gì tôi muốn (hoặc không muốn) làm? Gretchen Rubin đưa ra câu trả lời. Tôi đã nhận ra rằng tôi là một Người có nghĩa vụ nghiêng về phía Rebel (nhưng tôi coi những kỳ vọng của vợ/chồng tôi là những kỳ vọng bên trong), và tôi đã kết hôn với một người đàn ông. Người hỏi. Hiện tại, động lực trong mối quan hệ của chúng tôi rất có ý nghĩa đối với tôi. Ngoài ra, một trong những kết quả tốt nhất khi đọc cuốn sách này là tôi có được sự hiểu biết mới về xu hướng Nổi loạn, đặc biệt vì tôi khá chắc chắn rằng tôi và chồng đều có các thành viên trong gia đình. với xu hướng này Chắc chắn sẽ được khuyến nghị, đặc biệt với bất kỳ ai làm việc trong lĩnh vực mà họ làm việc trực tiếp với việc quản lý khách hàng, bệnh nhân, sinh viên hoặc nhân viên.

Gần đây, tình cờ, tôi đã tiếp xúc với rất nhiều "bài kiểm tra tính cách" - tại nơi làm việc và những thứ tương tự - và vì vậy khi thư viện thông báo với tôi rằng cuốn sách này đã được gửi cho tôi, tôi thực sự không chắc lắm, tin được không? Tôi không phải là người hâm mộ lớn nhất của Rubin và tôi cảm thấy việc xếp mọi người vào các hạng mục dựa trên lý do tại sao họ làm mọi việc có vẻ hơi ngớ ngẩn - không phải tất cả chúng ta đều làm mọi việc vì những lý do giống nhau sao...?

Không. Không, chúng tôi không.

Khi đọc qua hầu hết các phần, tôi cảm thấy như những mô tả đó có thể là của tôi. Chắc chắn, tôi có một số đặc điểm của Người ủng hộ. Tôi tôn trọng các quy tắc và tôi biết khi nào nên chăm sóc bản thân. Vâng, tôi cũng là một Người hay thắc mắc, tôi thích. để biết lý do tại sao tôi làm mọi việc. Tôi cũng có thể trở thành Kẻ nổi loạn, tôi thích làm những việc tôi thích!

Và sau đó tôi đọc phần Obliger, và nó giống như ÁO THÁNH THÁNH.

Thành thật mà nói, đọc nó đã giúp ích rất nhiều cho tôi. Tôi cảm nhận được rất nhiều điều của Người có nghĩa vụ - đặc biệt là chúng ta cảm thấy nhu cầu của mình đối với những kỳ vọng bên ngoài là một khuyết điểm về tính cách và rằng chúng ta muốn trở thành Người ủng hộ. đáp ứng được những kỳ vọng bên trong của chính mình?! Chắc là do tôi thiếu lòng tự trọng hoặc thiếu động lực." Ngay cả khi việc đối phó với Xu hướng của chúng ta là điều dễ dàng - tôi vẫn lập các mục tiêu hàng tháng và đăng về chúng trên trang cá nhân của mình. -Tumblr được nhiều người đọc, và điều đó đang phát huy tác dụng - có vẻ như đó không phải là động lực "thực sự" và không đáng được khen ngợi (Ngoài ra, tôi là một Người có nghĩa vụ đến nỗi ý nghĩ có được một đối tác có trách nhiệm khiến tôi cảm thấy như thế. Tôi không muốn làm phiền ai đó vì mục tiêu của mình, haha.)

Dù sao đi nữa, ít nhất việc đọc về nó cũng có ích và có thể một ngày nào đó tôi sẽ được chấp nhận! Thật tuyệt khi tất cả các xu hướng đều thích ở bên chúng tôi nhất! Ngoài ra, tôi cũng muốn mọi người xung quanh mình tìm ra họ là ai. có lẽ sẽ không hỏi, vì Obliger.)

Châm biếm trong ngày: Tuyên bố tuyệt vời của Rubin "Thật đơn giản. Chỉ với một câu hỏi đơn giản, toàn bộ nhân loại đã tự xếp mình vào những hạng mục này. WOW. , có gì đó không ổn lắm.

“Khám phá lớn” của Rubin không phải là mới. Đó là sự diễn đạt hấp dẫn của các khái niệm hiện có như tiêu điểm kiểm soát bên trong và tiêu điểm kiểm soát bên ngoài, động lực bên trong và động lực bên ngoài.

- Danh mục "Những kẻ nổi loạn" của cô ấy không có ý nghĩa gì. Rubin khẳng định những kẻ nổi loạn chống lại những kỳ vọng bên trong và bên ngoài. Điều đó không đúng.

- "Tôi nhận thấy rằng xu hướng của mọi người ảnh hưởng đến việc họ sẵn sàng làm bài kiểm tra. Những người hỏi đôi khi hỏi: "Tại sao tôi phải dành thời gian và công sức để làm bài kiểm tra này?" và Những kẻ nổi loạn đôi khi nghĩ: "Bạn đang bảo tôi làm bài kiểm tra này." ? Chà, tôi sẽ không làm đâu." -- Bây giờ nếu những người này chưa làm bài kiểm tra/nghiên cứu của cô ấy thì làm sao Rubin biết được về họ???

- Điều đó có nghĩa là Rubin đã tự mình đưa ra những kết luận vĩ đại về các phạm trù cực kỳ gọn gàng của loài người bằng trí tuệ của chính mình (và thảo luận với chị gái mình -- hãy tưởng tượng hai cô gái đang nói chuyện trong bộ đồ ngủ. Rất chuyên nghiệp và khoa học).

Rubin giỏi nhất là một nhà tâm lý học đại chúng thất vọng, tệ nhất là một lang băm.

Tôi thích đọc Bốn Khuynh Hướng của Gretchen Rubin và bị mê hoặc bởi bốn xu hướng mà cô ấy đã nêu trong cuốn sách của mình, không theo thứ tự cụ thể nào: Người ủng hộ, Người có nghĩa vụ, Người đặt câu hỏi và Người nổi loạn. Bạn có thể làm bài kiểm tra trực tuyến miễn phí và tự xác định. nhưng tôi là Người có nghĩa vụ và điều đó rất có ý nghĩa với tôi.

Theo Gretchen:

- Người ủng hộ sẵn sàng đáp ứng những kỳ vọng bên ngoài và bên trong

- Người có nghĩa vụ đáp ứng được những kỳ vọng bên ngoài nhưng lại gặp khó khăn trong việc đáp ứng những kỳ vọng mà họ đặt ra cho chính mình

- Người đặt câu hỏi đặt câu hỏi về mọi kỳ vọng; họ sẽ đáp ứng được kỳ vọng nếu họ cho rằng về cơ bản nó có ý nghĩa, họ biến mọi kỳ vọng thành kỳ vọng bên trong;

- Những kẻ nổi loạn chống lại mọi kỳ vọng, cả bên ngoài lẫn bên trong

Tôi là Người có nghĩa vụ, đó là lý do tại sao tôi đã dành rất nhiều tâm sức cho công việc tình nguyện của mình; tôi có một ủy ban và các thành viên phụ thuộc vào tôi. Nhưng khi nói đến mục tiêu cá nhân của tôi, những mục tiêu này thường bị gạt sang một bên. làm điều gì đó cho người khác trước

May mắn thay, Gretchen đã đề cập đến những điểm mạnh và điểm yếu của cả bốn xu hướng, cách hòa hợp với những người khác và hiểu lý do tại sao chúng ta đưa ra những lựa chọn như vậy. Đọc cuốn sách này đã xác nhận rằng tôi cần phải gắn trách nhiệm giải trình bên ngoài với các mục tiêu cá nhân và kỳ vọng bên trong của mình để có thể thực hiện được. để thành công. Điều này có thể đòi hỏi một chút sáng tạo, nhưng tôi sẵn sàng thử.

Tôi rất vui khi đọc Bốn Khuynh Hướng và nhận ra bản thân cũng như những người khác trong mô tả của cô ấy cũng như các tình huống thực tế trong cuộc sống. Rất khuyến khích những ai muốn hiểu rõ hơn về bản thân hoặc cải thiện mối quan hệ với những người thân yêu, trẻ em và đồng nghiệp của họ.

Tôi thấy những cuốn sách đo lường và phân loại tính cách rất thú vị. Tôi muốn xem mình phù hợp ở đâu. Ở đây, khi tự suy ngẫm, tôi đã làm bài kiểm tra rất ngắn và thấy rằng mình đã có câu trả lời chỉ ra từng xu hướng trong số bốn xu hướng đó. Rubin có cách gần giống như vậy mà cô ấy gọi là Kẻ nổi loạn, và cô ấy nói rằng nếu bạn không đồng ý với sự phân chia của cô ấy, thì bạn có thể là Kẻ nổi loạn dường như có miêu tả ít tích cực nhất ở đây, vì vậy việc cô ấy gộp những người không tin tưởng vào đây có vẻ là một kẻ nổi loạn. hơi quá đáng. Tôi thấy rằng tôi nhìn thấy chính mình trong từng phần mô tả và ví dụ về xu hướng, nhưng cũng thấy trong những phần mô tả đó những mặt trái ngược của tôi. Một vấn đề khác là bạn không thể biết được trạng thái tâm lý và tuổi tác. sẽ thay đổi xu hướng. Theo quan sát của riêng tôi, tôi sẽ nói là phải, vì dựa trên những định nghĩa này, hầu hết gia đình và bạn bè của tôi đều là những kẻ nổi loạn, đặc biệt là thanh thiếu niên vì tác giả nói rằng những kẻ nổi loạn là một trong những nhóm nhỏ nhất trong dân số được quan sát của cô ấy. Tôi tin rằng tôi nên ở bên Rubin nhiều hơn. Và tại sao không, cô ấy viết sách về hạnh phúc! Có lẽ nó rất thú vị. Nhìn chung, mặc dù tôi không thấy việc gộp mọi người vào các hộp theo cách này có giá trị trong việc đơn giản hóa sự hiểu biết của tôi về họ, nhưng tôi đã làm vậy. hãy xem giá trị trong các mô tả cụ thể của Rubin về việc tương tác với những người thể hiện các loại và mức độ cam kết khác nhau. Trên cơ sở từng trường hợp cụ thể, những quan sát và ví dụ này khá thú vị và chúng có thể được sử dụng trong các tương tác hàng ngày.

Tôi thực sự rất thích cuốn sách này và cứ mỗi lần xu hướng cá nhân của tác giả (Người ủng hộ) len lỏi vào, nó thực sự khiến tôi khó chịu 😂.

Ví dụ, tại sao sau tất cả các cuộc thảo luận về điều gì thúc đẩy và tắt các Xu hướng khác nhau, tác giả lại không nhận ra rằng cô ấy kết thúc cuốn sách của mình bằng "một vài quy tắc đơn giản" Không phải là nguyên tắc, quy tắc. có phải cô ấy đang nói rằng tôi phải chỉ là một trong những Xu hướng khi rõ ràng tôi đang phân vân giữa việc trở thành Người hỏi và Người có nghĩa vụ?

Trên thực tế, nội dung trong cuốn sách này đang giúp tôi hiểu được niềm đam mê, các mối quan hệ công việc và phong cách nuôi dạy con cái của mình.

Thảo luận về xu hướng “kích hoạt” giúp tôi hiểu được nỗi ám ảnh của mình, với tư cách là một giáo viên và người tiếp thị, với cách diễn đạt trong các bài kiểm tra, dấu hiệu và hầu hết mọi thứ khi trưởng thành.

Bốn khuynh hướng cũng giúp tôi thấy rằng (và tại sao) cách giải thích của tôi và hậu quả là việc nuôi dạy một trong những đứa con của tôi thành Kẻ nổi loạn khi hóa ra chúng xác định là Người ủng hộ, đã dẫn đến rất nhiều hiểu lầm, tổn thương lẫn nhau, sự thất vọng và những quan điểm khác nhau.

Rất nhiều điều để suy ngẫm và hiệu chỉnh lại ở đây.

Vì vậy. Chất liệu tuyệt vời. Ngay cả khi tác giả có xu hướng hách dịch.

😊

Sau khi đọc Better than Before của Rubin, tôi tin rằng mình là Người ủng hộ (và chồng tôi là Người có nghĩa vụ). Nhưng khi lướt qua phần này, tôi thấy rằng mình đang ở trong không gian chồng chéo giữa Người ủng hộ và Người có nghĩa vụ, và tôi có thể cảm thấy mình ngày càng tiến gần hơn đến xu hướng của Người có nghĩa vụ khi tôi làm việc tự do lâu hơn: tại sao phải tắm nếu tôi không đi hôm nay có thấy con người nào không? Tôi sẽ chỉ bị bỏ qua hoặc bị từ chối, vậy tại sao lại thử đưa ra ý tưởng bài viết đó? Trừ khi tôi trả tiền trước cho một loạt các lớp tập thể dục, tôi biết mình sẽ không bao giờ bắt mình tập bất kỳ bài tập nào, v.v. Điều này rất thú vị khi khám phá các loại tính cách và cách nó ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc và các mối quan hệ của mọi người. Rubin có một số lời khuyên hữu ích về cách bạn nên diễn đạt các dấu hiệu và yêu cầu để khiến những người có khuynh hướng khác nhau với bạn (và đặc biệt là những người nổi loạn và những người hay thắc mắc) làm theo điều bạn muốn. Đó có thể là vấn đề cung cấp thông tin phù hợp, giải thích những hậu quả có thể xảy ra, nhưng sau đó tùy thuộc vào lựa chọn cá nhân.

Cuốn sách này đang thay đổi cuộc đời tôi. Đối với tôi, ba đứa con của tôi đều có những khuynh hướng khác nhau và chồng tôi cũng vậy (mặc dù chúng tôi rất hợp nhau). Bây giờ tôi đã nhận ra tại sao tôi thấy việc nuôi dạy con cái thật mệt mỏi khi chúng phản ứng với những điều hoàn toàn khác nhau và rất khác với tôi. Tôi nhận ra rằng tất cả chúng ta đều có những cách suy nghĩ hoàn toàn khác nhau về mọi thứ và tại sao tôi lại phải đấu tranh rất nhiều với những mục tiêu và kỳ vọng nội tâm nhất định (trở thành Người có nghĩa vụ). Nó đã giúp tôi nuôi dạy con tốt hơn, khai thác điểm mạnh và khắc phục điểm yếu, hợp tác với chồng và nói chung là hạnh phúc hơn. Tôi thích rằng Xu hướng được xem như một phần nhỏ trong tính cách của một người nên không có ý nghĩa gì khi đặt mọi người vào những chiếc hộp. Hai ngày qua trong ngôi nhà của chúng tôi là một trong những ngày hạnh phúc và hài hòa nhất và tôi hy vọng điều này sẽ tiếp tục. Tôi đặc biệt giới thiệu cuốn sách này cho các giáo viên, bác sĩ, lãnh đạo nhà thờ và các bậc phụ huynh, nhưng theo nghĩa đen thì bất kỳ ai cũng có thể được hưởng lợi từ nó. Cảm ơn bạn rất nhiều, Gretchen Rubin!