Cuộc sống của mỗi người là một chuyến hành trình riêng biệt. Chúng ta đến với thế giới này bằng sự lạ lẫm và tò mò của một đứa trẻ. Ta bắt đầu học hỏi và nhìn nhận mọi thứ bằng đôi mắt, sự lắng nghe và cả sự cảm nhận về những điều chúng ta gặp, những câu chuyện chúng ta đọc hay nghe kể từ bất kì một ai. Rồi thời gian trôi qua, trên chuyến hành trình ấy, ta lại đứng trước những quyết định quan trọng. Có người kiên định với con đường của mình từ đầu đến cuối. Nhưng không nhiều người may mắn như thế, bởi cuộc sống có những khó khăn, những trách nhiệm và cả những sự ràng buộc để rồi ta không còn đủ can đảm và tự tin cho lựa chọn những khát vọng của ngày trẻ, không dám đi theo tiếng gọi của con tim mình. Những ước mơ mà trong mắt người trưởng thành là một thứ mông lung vô định, thứ có thể khiến ta đánh mất đi những gì mà mình đang có, nhưng ta lại không thể nào biết được rằng liệu con đường mình lựa ấy có kết quả ra sao. Có lẽ chính vì thế mà chuyến hành trình theo đuổi vận mệnh của cậu bé chăn cừu Santiago trong tác phẩm Nhà Giả Kim của Paulo Coelho trở thành một trong những tác phẩm được yêu thích nhất mọi thời đại. Có tên trong kỷ lục Guiness vì đã được dịch ra 56 thứ tiếng và bán được 65 triệu bản.

Tóm tắt truyện

Santiago là một cậu bé chăn cừu mang trong mình một nỗi tò mò với Thế Giới. Gia đình cậu định sẵn mục tiêu cậu sẽ trở thành 1 linh mục để khiến họ có thể tự hào. Nhưng với sự khát khao trong lòng mình, cậu nói với cha cậu về quyết định của bản thân. Có lẽ bởi vì cũng từng có những giấc mộng như thế nên cha cậu đã giúp cậu trở thành một người chăn cừu để có thể đi được khắp mọi nơi, tự ngắm nhìn và cảm nhận mọi thứ. Thế là cậu bé chăn cừu bắt đầu chuyến hành trình của cuộc đời mình, với vô vàn những thứ mà cậu chưa gặp bao giờ cùng với đó là những thử thách khó khăn mà cậu sẽ phải đối mặt. Để rồi có thể kết cục của cậu sẽ trở thành một kẻ ngốc đánh mất những gì cậu đang có vì những giấc mộng viển vông.

Có lẽ khi đọc đến đây, nhiều người cũng thầm nghĩ cuộc đời của cậu bé chăn cừu giống mình. Phải chăng khác là ở chỗ cậu ấy dám lựa chọn một quyết định táo bạo khi còn trẻ thay vì chỉ răm rắp nghe theo lời của phụ huynh. Chúng ta luôn sợ hãi với những thứ xa lạ và tự tin hơn với những điều mà mình đã quen thuộc, nhưng điều đó không có nghĩa rằng ta sẽ không thể làm tốt những điều xa lạ ấy. Chỉ là chúng ta có thể đánh mất những thứ hiện tại mà chúng ta đang sở hữu khi quyết định làm một điều gì đó quá lạ lẫm trong cuộc sống.

Trong quãng thời gian chăn cừu của mình, Santiago đã được đi đến nhiều nơi và học hỏi được nhiều thứ. Cậu học được cách săn sóc và cạo lông cừu, còn học được cả việc tìm nguồn nước từ những bầy cừu của mình. Cậu gặp một giấc mơ kỳ lạ được lặp lại về việc một đứa trẻ khác nắm tay cậu và chỉ cho cậu về một kho tàng nào đó ở Kim Tự Tháp của xứ Ai Cập khi cậu dắt bầy cừu của mình vào trú trong một nhà thờ bị bỏ hoang, điều này khiến cậu bắt đầu sinh ra một nỗi tò mò. Rồi bước ngoặt đến khi cậu gặp vị vua già kỳ lạ, chẳng một tên lính gác hay kẻ hầu nào đi theo ông ta. Ông ấy nói với cậu tất tần tật về những điều cậu đã trải qua khi còn nhỏ và về giấc mơ của chính cậu để chứng minh về sự tồn tại của ông ấy. Rồi ông chỉ dẫn cậu đi theo vận mệnh của mình với thù lao là một phần mười số cừu mà cậu đang sở hữu. Ắt hẳn đây là một quyết định vô cùng khó khăn với chính cậu. Làm sao cậu biết được rằng liệu ở xứ sở Kim Tự Tháp xa xôi ấy thật sự có một kho tàng đang chờ đợi cậu hay không? Nhưng cuối cùng cậu cũng kiên trì với sự lựa chọn của mình. Cậu trả thù lao cho nhà vua già nhưng thứ cậu nhận được chỉ là sự động viên về việc hãy tin vào con đường đi đến Kim Tự Tháp của vận mệnh. Ông ấy nói rằng sẽ có ngôn ngữ của dấu hiệu và cậu hãy cố gắng nhận ra nó, kèm với đó ông ấy đưa cho cậu 2 viên đá Urim và Thummim (tên 2 hòn đá thầy tư tế đạo Do Thái dùng để bói toán)


Thế là chàng chăn cừu lên đường, bán sạch bầy cừu của mình để đổi lấy cơ hội cho một giấc mộng về kho tàng nơi xứ sở xa xăm. Nhưng rồi đúng như cái cách mà người ta vẫn hay nói: Cuộc sống có những lúc mọi thứ không như là những gì ta muốn. Vừa vượt qua eo biển để đến với Châu Phi. Cậu đã bị lừa hết số tiền mà mình có được khi bán bầy cừu, cậu đành xin làm việc tại một cửa hàng pha lê đã bắt đầu thưa thớt khách dù quá khứ huy hoàng của nó. Nhưng bằng sự thông minh, sáng tạo và chăm chỉ của mình. Cậu khiến cho cửa hàng pha lê bắt đầu đông khách trở lại. Khi tích góp đủ tiền, cậu dự tính sẽ mua một bầy cừu rồi trở lại về quê hương mình. Nhưng sau khi chào tạm biệt ông chủ tiệm pha lê, cậu thấy 2 viên đá Urim và Thummim rơi ra từ chiếc áo khoác cũ. Cậu nhớ lại thứ ngôn ngữ của dấu hiệu mà vị vua già đã nói với mình. Lại một lần nữa cậu quyết định tiếp tục chuyến hành trình của vận mệnh, chuyến hành trình mà có thể lại một lần nữa khiến cậu mất đi tất cả.

Cậu đã băng qua một chặng đường dài đằng đẵng đến những xứ sở xa lạ, những con người cậu gặp trên đường và những điều đó đã dạy cậu về những dấu hiệu trong cuộc sống. Khi còn cách Kim Tự Tháp là một sa mạc mênh mông rộng lớn, đi cùng đoàn với cậu là một chàng người Anh, người cũng đang đi tìm vận mệnh của chính mình với đích đến là được gặp và học thuật luyện vàng của Nhà Giả Kim. Cậu bắt đầu chia sẻ với anh ta về những điều cậu đã học được, những dấu hiệu cậu nhận biết được từ chim, cây cối và cả sa mạc. Còn anh ấy thì chỉ cho cậu về những bài học trong những cuốn sách của anh ta. Nhưng rồi họ lại nhận ra mỗi người có một cách học riêng mà không thể hiểu được thứ ngôn ngữ từ bài học của người còn lại.

Nhưng chuyến hành trình băng qua sa mạc chẳng dễ dàng chút nào. Cả đoàn phải nán lại tại một ốc đảo trung lập giữa sa mạc khi vùng này đang có chiến tranh giữa các bộ tộc. Tại đây, cậu gặp được tình yêu của cuộc đời mình, Fatima. Cuộc gặp này dường như khiến cậu quên đi tất cả và muốn ở lại. Cùng với đó là việc chàng người Anh gặp được “Nhà Giả Kim” trong truyền thuyết. Ông khuyên chàng người Anh bắt đầu thử cách luyện chì thành vàng để tìm kiếm con đường trở thành một Nhà Giả Kim. Thay vào đó ông dành nhiều thời gian hơn cho việc hướng dẫn cậu đi theo vận mệnh của của trái tim cậu. Ông nói rằng nếu cậu chọn ở lại cùng với tình yêu của cậu, cậu sẽ trở thành một người giàu và có một cuộc sống yên bình. Những năm đầu, cậu sẽ tràn ngập hạnh phúc và giúp ích được nhiều cho ốc đảo này. Nhưng sau đó, vì cậu đã quá nhiều lần phớt lờ vận mệnh của chính mình, cậu sẽ không còn được thấy những dấu hiệu nữa. Rồi cậu nhớ về chuyến hành trình của cậu, điều đã đưa cậu đi được đến xứ sở xa xôi này. Cậu bắt đầu lang thang hằng đêm quanh các gốc cây Chà Là để tiếc nuối về quyết định dễ dàng của ngày hôm nay và Fatima, tình yêu của cậu cũng sẽ không hạnh phúc khi nhận ra rằng cậu đã chọn không là chính mình để ở lại với cô ấy. Rồi cùng với sự động viên của Fatima, cậu lên đường tiếp tục hành trình đến với Kim Tự Tháp để tìm kiếm kho tàng. Đồng hành cùng cậu giờ đây là “Nhà Giả Kim” lừng danh. Tuy nhiên, ông chẳng hề dạy bảo cậu điều gì, ông chỉ tiếp thêm cho cậu một niềm tin mãnh liệt và hướng cậu đi trên con đường đúng đắn. Rồi cậu học từ sa mạc những dấu hiệu như khi nhìn thấy những cảnh báo cho ốc đảo về những người đến xâm lược như trước đây, học cả cách trở thành gió để giúp cậu sống sót sau khi bị một đoàn quân bắt giữ.

Khi còn cách Kim Tự Tháp vài giờ đi đường, Nhà Giả Kim quyết định chia tay cậu tại một tu viện. Ông biến chì thành vàng ngay tại đây để chứng minh với cậu về những gì mình đã nói. Ông chia số vàng đó ra làm 4 phần, 1 phần cho ông, 1 phần cho người tu sĩ, 1 phần cho cậu và phần còn lại để dành vì biết đâu cậu sẽ lại đánh mất tất cả những thứ mình có một lần nữa. Rồi cậu một mình tìm đến Kim Tự Tháp, nhưng khi cậu đang đào kiếm kho tàng thì cậu gặp vài gã dân bản địa. Họ hỏi cậu đang tìm kiếm gì và khi cậu nói rằng cậu tìm kiếm kho tàng từ giấc mơ của chính mình. Một gã trong số đó vừa giễu cợt vừa kể cho cậu nghe giấc mơ lặp đi lặp lại của hắn về một ngồi nhà thờ bỏ hoang ở Tây Ban Nha, nơi mà những kẻ chăn cừu thường dắt bầy cừu của mình đến trú chân. Ở đấy có một kho tàng nhưng hắn chẳng ngu ngốc gì mà tin vào giấc mơ như vậy. Sau khi tẩn cho cậu một trận, chúng cướp sạch số vàng rồi rời đi. Cậu bắt đầu nằm dưới hố và mỉm cười nhìn Kim Tự Tháp, cuối cùng thì cậu cũng biết kho tàng ở đâu.

Câu chuyện được khép lại với hình ảnh cậu chăn cừu tìm thấy kho vàng trong nhà thờ bỏ hoang vào lúc hoàng hôn, nơi trước đây cậu đã mơ thấy giấc mộng kỳ lạ của mình khi dắt bầy cừu tới trú. Đó là một cái kết đầy viên mãn cho những kẻ mộng mơ, thứ sẽ thắp lên không ít tia hy vọng cho bất kỳ ai muốn theo đuổi chuyến hành trình khát vọng của con tim mình.

Santiago có lẽ là một cậu bé dũng cảm hiếm hoi dám chọn đi theo những khát vọng của con tim mình. Không chỉ một mà rất nhiều lần cậu sẵn sàng đánh đổi hết tất cả để có thể đi đến cái đích cuối cùng trong chuyến hành trình đấy. Rồi những điều cậu gặp trở thành một trong những bài học sâu sắc trong cuộc đời cậu. Những điều mà cậu sẽ tràn đầy tự hào khi nhắc về nó sau này.


Chắc có lẽ nhiều người bảo rằng Santiago nên đào ngay dưới nơi mà cậu đã mơ thấy giấc mộng về kho tàng, cậu sẽ không phải đi một quãng đường xa đến thế để rồi trở về nơi xuất phát. Nhưng nếu như vậy, cậu sẽ bỏ qua những bài học của cuộc đời mình. Những điều cậu sẽ gặp trên chuyến hành trình ấy, những khó khăn mà cậu đã vượt qua để tiếp thêm cho chính cậu sự dũng cảm và tự tin. Ừ thì biết đâu cậu sẽ tìm thấy kho vàng với kiểu may rủi ấy. Nhưng rồi đối diện với nó sẽ là sự rỗng tuếch trong tâm hồn của chính cậu.

Sự tò mò với thế giới bao la của cậu bé chăn cừu

Chàng trai ngồi dậy, và cầm lấy cây gậy chăn cừu, bắt đầu đánh thức đàn cừu vẫn còn yên giấc. Chàng trai chú ý rằng, chẳng bao lâu khi chàng tỉnh giấc, hầu hết đàn cừu cũng bắt đầu cựu quậy thức dậy. Hình như có một năng lực huyền bí hòa quyện cuộc sống của chàng với đàn cừu, người đã chăn dắt chúng hai năm qua, hướng dẫn chúng qua những vùng thôn dã để tìm thức ăn và nước uống. “Chúng đã quá quen và quá biết thời khắc của mình”, chàng lẩm bẩm như thế. Nghĩ về điều ấy một lúc, chàng nhận thấy rằng có thể có một cách khác: là chàng đã quá quen thuộc với thời khắc của chúng.

Đây là những câu hỏi của riêng chàng chăn cừu Santiago với chính mình, cậu muốn trở thành một người chăn cừu cũng chỉ đơn giản vì cậu tò mò với thế giới. Cậu muốn được tận mắt trông thấy những nơi xa lạ mà cậu thường nghe mọi người nhắc về nó. Những kẻ mang trong mình một nỗi tò mò với thế giới đều thường xuất hiện những câu hỏi kỳ lạ trong đầu mình chỉ để họ có thể giải thích về những điều họ gặp trong cuộc sống. Họ tin chắc rằng mọi thứ đều sẽ có quy luật riêng và luôn cố gắng tìm hiểu trước những sự vật, hiện tượng trong cuộc sống của chính mình. Có lẽ với rất nhiều người, đây có thể là một câu hỏi ngớ ngẩn. Nhưng vì chính câu hỏi này lại khiến cho chuyến hành trình của cậu chăn cừu trở nên thuyết phục chúng ta hơn bao giờ hết. Bởi phải mang trong mình bao nhiêu mộng mơ mới có thể đủ dũng cảm để chọn cho mình một chuyến hành trình mông lung đến thế. Một chuyến hành trình để tìm kiếm một điều mà ngay cả chính bản thân cậu cũng chưa bao giờ biết được. 

Cuộc gặp gỡ với vị vua già

“Ta là vua xứ Salem,” ông già dõng dạc nói

“Tại sao một vị vua lại đi trò chuyện với một kẻ chăn cừu tầm thường nhỉ?” Cậu thắc mắc hỏi, có hơi xấu hổ về xuất thân của mình.

“Có nhiều lý do. Nhưng lý do chính là cậu đã thành công trong sự đeo đuổi vận mệnh của mình.”

“Cậu hãy cầm lấy,” ông già nói và rút từ giữa áo giáp bằng vàng kia một viên đá trắng và một viên đên. “Hai viên đá này tên là Urim và Thummim. Viên đen nghĩa là có, viên trắng nghĩa là không. Nếu cậu không tự mình nhận ra được dấu hiệu thì hai viên đá này hữu ích cho cậu đấy. Phải luôn đặt câu hỏi khách quan. Song tốt nhất là cậu tự quyết định. Kho tăng nằm ở Kim Tự Tháp, cậu đã biết rồi. Nhưng nhờ có ta cậu mới quyết định, nên cậu phải trả sau con cừu”


Đây có lẽ là cuộc gặp gỡ định mệnh đối với cậu chăn cừu, nhờ có cuộc gặp gỡ này mà cậu lựa chọn đi tìm kho tàng như giấc mộng mình từng gặp phải. Có lẽ trước đây và cả lúc này cậu đều sẽ hoài nghi về việc có tồn tại không của cái kho tàng ấy. Nhưng có lẽ nhờ gặp gỡ vị vua già xứ Salem và có trong tay những viên đá tiên tri. Mà cậu vững tin hơn với sự lựa chọn của chính mình. Cậu cũng bắt đầu học cách ra quyết định và sự lựa chọn của riêng mình. Con đường phía trước có lẽ còn đầy rẫy chông chênh và khó đoán. Nhưng ít ra, cậu cũng bắt đầu hình dung ra con đường của chính mình. 

Dấu hiệu sẽ xuất hiện khi chúng ta đi lệch con đường của định mệnh

Chàng trai lên phòng, thu vén tất cả những gì mình có. Được ba túi đầy. Vừa dợm đi cậu chợt thấy ở góc phòng chiếc bị đeo vai cũ thời chăn cừu của mình. Nó sờn đến nỗi không nhận ra. Trong bị còn quyển sách dày và chiếc áo khoác cũ. Cậu lấy áo ra, định đem cho một đứa trẻ sống lang thang nào đó thì hai viên đá Urim và Thummim rơi xuống

Lúc ấy cậu mới sực nhớ đến vị vua già và sửng sốt vì không ngờ bấy lâu nay mình không hề nghĩ đến ông. Suốt một năm qua cậu chỉ bận lo kiếm tiền để khi trở về Tây Ban Nha khỏi mang tiếng là kẻ chẳng làm nên trò trống gì?

“Đừng bao giờ từ bỏ ước mơ của mình,” ông vua già đã bảo cậ thế, và “hãy lần theo dấu hiệu”

Mọi thứ lại một lần nữa như nhắc nhở cậu chăn cừu về ước mơ của chính cậu. Về mục đích đã đưa cậu vượt đại dương đến một vùng đất xa lạ. Về những gì mà cậu luôn tìm kiếm, khát khao và tò mò. Có lẽ giây phút ấy, cậu chăn cừu lại một lần nữa trở thành chính mình của những ngày mới bắt đầu chuyến hành trình ấy và chắc hẳn rằng ngọn lửa khát khao trong lòng cậu lại một lần nữa bùng lên một cách mạnh mẽ, sau những ngày dài âm ỉ như sắp bị lãng quên.

Giữa tình yêu và ước mơ

Nếu ở lại cậu sẽ trở thành cố vấn của ốc đảo. Cậu có đủ vàng để tậu nhiều cừu và lạc đà. Cậu sẽ cưới Fatima và năm đầu hai người sẽ rất hạnh phúc. Cậu sẽ tập yêu thích sa mạc và từng cây một của năm vạn cây chà là.

Năm thứ hai cậu sẽ nhớ lại rằng ở đâu đó có một kho báu. Các điềm sẽ không ngừng nhắc tới và cậu sẽ cố lờ đi. Năm thứ ba các điềm sẽ lại tiếp tục nhắc nhỡ cậu về kho tàng và vận mệnh của cậu. Và đêm đêm cậu sẽ lang thang trong sa mạc, khiến Fatima buồn khổ vì cho rằng chính cô đã cản bước chân cậu.

Năm thứ tư, vì cậu cứ lờ đi, các điềm sẽ không xuất hiện nữa. Các tộc trưởng sẽ nhận thấy thế và sẽ không dùng cậu làm cố vấn nữa. Khi đó cậu sẽ là một thương nhân giàu có với nhiều lạc đà và hàng hóa. Nhưng cho đến cuối đời cậu sẽ mãi lang thang trên sa mạc, luẩn quẩn quanh các gốc chà là, vì biết rõ rằng mình đã không đi theo vận mệnh và lúc ấy mọi sự đã quá trễ.

 


Việc gặp gỡ Fatima, tình yêu của cuộc đời cậu chăn cừu. Khiến cậu gần như không muốn tiếp tục chuyến hành trình của mình nữa. Nhưng rồi nhà giả kim đã kể cho cậu nghe về cuộc đời của cậu nếu lựa chọn ở lại. Điều đó càng minh chứng cho việc tình yêu chưa bao giờ kiềm hãm giấc mơ của bất kỳ ai, mà nó còn là động lực để mỗi người theo đuổi giấc mơ của chính mình.

Cuộc sống có lẽ luôn là những vòng lặp. Ta thường đi một chặng đường dài rồi sẽ lại trở về nơi mà bản thân mình xuất phát. Nhưng khi đã đi qua một chuyến hành trình với sự kiên định và trải qua nhiều thứ. Nó sẽ là nền tảng để tạo dựng ra một con người của bạn ngày hôm nay. Tôi rất tin vào câu chuyên của Santiago và càng tin hơn nữa về triết lý: “Khi bạn thật tâm mong muốn điều gì, thì cả vũ trụ sẽ hợp lực để giúp bạn đạt được nó”. Bởi lẽ đó là thành quả xứng đáng cho những người kiên trì vượt qua khó khăn để tìm kiếm kho tàng trong lòng mình. Còn nếu không? Chẳng sao cả, vì ta vừa tìm thấy một sự thật về giấc mộng của chính mình.

Review chi tiết bởi: Hữu Ngọc - Bookademy

Hình ảnh: Thanh Hương

______________

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link: Bookademy

Bạn đam mê viết lách, yêu thích đọc sách và muốn lan toả văn hoá đọc tới cộng đồng của YBOX.VN? Đăng ký để trở thành CTV Bookademy tại link: http://bit.ly/bookademy_ctv

(*) Bản quyền bài viết thuộc về Bookademy - Ybox. Khi chia sẻ hoặc đăng tải lại, vui lòng trích dẫn nguồn đầy đủ Tên tác giả - Bookademy”. Các bài viết trích nguồn không đầy đủ cú pháp đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

Xem thêm

Cuốn sách “Nhà giả kim” kim được tác giả viết với lời văn giản dị, gần gũi và được đưa vào một vài yếu tố thần thoại cổ tích giúp thu hút và hấp dẫn độc giả vào nội dung câu chuyện hơn. Một điểm cộng của cuốn sách là thông điệp và bài học rất rõ ràng và ý nghĩa.

Qua nhân vật cậu bé Santiago trong tác phẩm này cho chúng ta thấy rằng, nếu không dám theo đuổi và thực hiện mơ ước của mình, thì bạn sẽ cảm thấy nuối tiếc vì đã không dám đương đầu với những khó khăn ở ngoài kia. Như cậu bé Santiago trong câu chuyện này, nhờ có cuộc hành trình đi tìm kho báu này mà cậu đã có được một mối tình dễ thương với cô nàng Fatima, cũng như cậu đã được tận mắt chứng kiến sự kỳ vĩ và lớn lao của Kim tự tháp... đó chính là những quả ngọt mà cậu đã có được sau chuyến hành trình đầy khó khăn và gian nan của mình. 

Chính nhờ vào chuyến hành trình mà cậu đã và đang theo đuổi này đã giúp cho Santiago  nhận ra rằng những niềm vui hạnh phúc không ở đâu xa xôi, nó nằm ngay chỗ chúng ta đang đứng và những nơi mà mình đã từng đi qua, đó chính là vận mệnh của mỗi con người...

“Vận mệnh chính là điều mà anh luôn muốn đạt được. Bất kể anh là ai, anh làm gì, khi anh thật tâm mong muốn điều gì, thì điều mong muốn ấy sẽ được hình thành trong cõi tâm linh vũ trụ. Đó sẽ là nhiệm vụ của anh trên Trái Đất”.

“Cuộc đời rất hào phóng với người nào chịu theo đuổi vận mệnh của mình“.

Câu chuyện kể về chàng thanh niên chăn cừu tên là Santiago ở Tây Ban Nha, với nhiều khát khao được bước ra thế giới, bước ra khỏi nơi chật hẹp là vùng quê chăn cừu, cậu đã có một quyết định lớn cho cuộc đời mình. Cậu đã bán hết toàn bộ số cừu của mình, để bắt đầu cuộc hành trình “tìm kho báu”, mạnh dạn tự đi theo một cuộc hành trình của riêng mình. Lý do bắt đầu cho quyết định này là vào một buổi tối nọ, cậu đã mơ thấy một giấc mơ, được một người lạ như một “Nhà giả kim” hướng dẫn và bày cách để từ Tây Ban Nha sang Kim tự tháp Ai Cập tìm kho báu. Dù chỉ là một giấc mơ mà cậu còn không biết đó là thật hay mơ và nghe có vẻ hơi hoang đường, nhưng cậu bé này vẫn quyết định đi tìm kiếm kho báu một cách thật sự.

Hành trình tìm kho báu của cậu vô cùng gặp ghềnh, trải qua và gặp rất nhiều khó khăn, nguy hiểm luôn ở kề bên cậu, lúc thì bị người ta lừa, lúc thì bị gạt hết mất tiền, lúc thì cậu cũng chẳng có tiền để ăn,... Nhưng những điều đó lại không cản được quyết tâm của cậu, cuộc hành trình vẫn tiếp tục dù có bao nhiêu khó khăn và thử thách, cậu đã sống như đúng câu nói trong cuốn sách “Nhà giả kim”: “Khi người nào muốn điều gì thì cả vũ trụ sẽ chung sức lại để người ấy đạt được điều mơ ước”. 

Và rồi, sau tất cả cậu đã đến được với kim tự tháp. Và chính tại nơi đây Santiago học được cách biến đổi chính bản thân mình, tin tưởng và trái tim và lắng nghe mọi chuyển động xung quanh, điều đó nhờ vào cuộc gặp mặt với “Nhà giả kim”. Ở đây, cậu đã tìm được kho báu đúng như mục tiêu ban đầu cậu theo đuổi, thật tồi tệ khi những tên cướp đã xuất hiện và cướp đi tài sản của Santiago. Nhưng điều làm người đọc bất ngờ hơn chính là “kho báu” thật sự cậu tìm được không phải là kho báu mà cậu vừa mất, kho báu đó chính là tình yêu của cuộc đời cậu, cậu hiểu ra giá trị của bản thân mình, cậu biết được điều mình cần phải làm là gì. 

Nhân vật chính trong tác phẩm ““Nhà giả kim”” là cậu bé chăn cừu Satiago. Là một cậu bé có ước mơ đi đây đi đó khắp thế giới từ nhỏ nhưng mong muốn của cha mẹ Santigo là muốn cậu trở thành linh mục (vì đó là nghề danh giá nhất tại ngôi làng đó) để mang lại niềm tự hào cho gia đình nên cậu đã thuyết phục được cha cậu và trở thành một người chăn cừu.

Là người chăn cừu, cậu đã chu du khắp phía nam Tây Ban Nha, trong vài năm, tận hưởng một cuộc sống vô tư lự và phiêu lưu. Trên đường tới một thành phố nhỏ mà cậu đã từng tới để bán lông cừu và gặp người con gái của ông chủ tiệm – cô gái mà cậu thầm yêu mến, Santiago có một giấc mơ kỳ lạ lặp lại hai lần. Vì vậy cậu quyết định đến Tarifa gặp một bà thầy bói đoán mộng. Bà lão nói rằng cậu cần đến Ai Cập để tìm kho báu với cái giá là một lời thề, rằng khi tìm được kho tàng của ở Kim tự tháp Ai Cập cậu phải chia một phần mười của nó cho bà, song câu giải đáp cậu nhận được từ bà lại không khiến cậu thực sự tin tưởng và hài lòng.

Nhưng cuối cùng thì sự bối rối về giấc mơ và lời bà thầy của Satiago cũng không còn quá lớn sau khi cậu gặp một ông lão – Melchizedek tự xưng là vua của xứ Salem. Ông lão dã truyền cho cậu cảm hứng chinh phục của cậu và hứa sẽ chỉ dẫn Satiago. Thế rồi cậu bán đàn cừu cho một người bạn và đưa cho ông lão sáu con cừu còn lại trả công cho ông lão.

Sau khi nhận được 2 hòn đá – Urim và Thumim từ ông lão, cậu bắt đầu chuyến đi đến Kim tự tháp Ai Cập. Trong vòng một ngày khi vừa đến Moroco, Santiago bị lừa mất hết tiền và mắc kẹt lại tại đó. Mất hết tất cả, Santiago phải làm việc tại một cửa hàng bán pha lê. Sau đó gần một năm, cậu quyết định rời tiệm pha lê vì cậu đã có đủ tiền mua một bầy cừu mới, gấp đôi số cừu cậu bán đi hồi trước. Thế nhưng vì khi thu dọn hành lý Santiago một lần nữa nhìn thấy hai hòn đá Urim và Thummim mà cậu nhận được từ vua xứ Salem, Santiago quyết định không mua một con cừu nào cả mà tiếp tục con đường đi tìm kho tàng bí mật ở Kim tự tháp Ai Cập.

Cậu gia nhập đoàn lữ hành đến một sa mạc nơi gần các kim tự tháp. Trong đoàn người, Santiago gặp một anh chàng người Anh – người đã tìm kiếm những “Nhà giả kim” chân chính suốt 20 năm qua. Đoàn người tiến dần về phía ốc đảo. Khi người Anh nọ thử quan sát sa mạc và học ngôn ngữ sa mạc, thì Santigo đọc những cuốn sách của anh ta và học về thuật giả kim. Khi họ tới ốc đảo, đoàn lữ hành được chào đón, và được khuyên phải dừng bước vì có chiến tranh giữa các bộ tộc phía trước. Ở nơi đây cậu đã giúp anh chàng người Anh tìm một “Nhà giả kim” và cậu gặp được cô gái cậu yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên – Fatima.

Trong thời gian ở ốc đảo, nhờ vào dấu hiệu mà Santigo đã có thể dự báo trước và giúp bộ tộc tránh được một cuộc tấn công đột ngột vào ốc đảo. Cậu được thưởng rất nhiều tiền vàng, cùng một lời đề nghị trở thành người cố vấn quan trọng cho trưởng tộc. Cũng chính lúc ấy “Nhà giả kim” ở ốc đảo nhận ra rằng ông đã tìm thấy một học trò xuất sắc – Santiago. Cậu lưỡng lự khi phải rời ốc đảo vì tình yêu với Fatima.

“Nhà giả kim” nói với cậu rằng trái tim cậu ở đâu thì kho báu cũng ở đó, tình yêu thật sự không bao giờ ngăn cản ai theo duổi vận mệnh của mình cả. Sau khi nói chuyện cùng Fatima – người phụ nữ sa mạc sẽ luôn đợi mình, cậu đã rời ốc đảo và lên đường đi tới kim tự tháp cùng “Nhà giả kim”. Tới một vùng sa mạc cai quản bởi những chiến binh hung dữ, để được sống cậu đã “tặng” hết đi số tài sản của mình. Mọi chuyện chưa kết thúc ở đó vì để lấy lại tự do, trong vòng 3 ngày Santiago phải trổ tài “biến thành gió”. Nhờ vào ngôn ngữ của vũ trụ mà mình học được cậu đã trổ tài “biến thành gió” của mình cho những chiến binh và nhận được tự do.

Khi quãng đường tới kim tự tháp không còn xa nữa, “Nhà giả kim” từ biệt cậu. Trước khi từ biệt cậu được chứng kiến ông biến chì thành vàng và nhận được 1 phần 4 số vàng. Đến được kim tự tháp, trong khi đang đào cát để tìm kiếm kho tàng, cậu đụng độ những tên cướp và bị cướp mất số vàng cậu nhận được từ “Nhà giả kim”. Những tên cướp cười lớn khi nghe câu chuyện cậu đã vượt sa mạc để đến kho báu, một tên trong số đó nói rằng ngay tại chỗ này hắn cũng có một giấc mơ về kho tàng tại một nhà thờ ở Tây Ban Nha vào hai năm trước. Cuối cùng Santiago đã lấy được kho tàng, ở ngay nơi mà cậu đã có giấc mơ về kho tàng.

Quay lại với “Nhà giả kim”, mình đã đọc ba lần. Và đây là một trong rất ít cuốn sách mình reread không phải lần 2, mà còn lần 3 và còn sẽ nhiều lần hơn nữa. Và điều kì diệu là mỗi lần đọc mình lại cảm nhận khác, bởi mỗi khoảng thời gian trên hành trình của mình mình lại có những trải nghiệm khác nhau. Và mình tin bất cứ ai có duyên để đọc và để cảm nhận sâu sắc về cuốn sách này đều thấy nó xứng đáng là cuốn sách gối đầu của mỗi người trên hành trình tìm kiếm con đường của chính mình, sống với sứ mệnh của mình.

Mình tin có rất nhiều người, có công việc ổn định, mọi thứ trong cuộc sống đều có vẻ rất ok, nhưng chưa bao giờ cảm thấy hạnh phúc vì không được sống với ước mơ, đam mê của mình. Với Nhà giả kim, tác giả…muốn mỗi chúng ta hãy tự tìm kiếm con đường của mình và một lần hãy dám đi trên con đường ấy, không bao giờ là quá muộn để sống cuộc đời mình muốn.

Cuốn sách kể về một cậu bé quyết định trở thành người chăn cừu để được đi đến nhiều nơi, và càng đi càng học hỏi được nhiều thứ. Càng đi càng nhận được nhiều dấu hiệu và thôi thúc về sứ mệnh cuộc đời mình. Dù đôi lần cậu có nản chỉ, hay bị mất trắng tiền bạc, thậm chí suýt mất mạng thì cậu vẫn luôn tin rằng : « Khi anh thực sự muốn điều gì đó, cả vũ trụ sẽ hợp lực giúp anh đạt được », và càng nhiều gặp nhiều khó khăn cậu càng thấu hiểu chân lí : « mình có thể nhìn thế giới hoặc với con mắt của kẻ khốn khổ bị cướp sạch hoặc của một kẻ phiêu lưu trên đường đi tìm kho báu », và đây cũng là câu mình tự thấy nó đúng với cuộc đời mình, dù cho có chuyện gì đi nữa vẫn luôn tin tưởng vào chính mình, vào con đường mình đang đi và vào những điều tốt đẹp ở phía trước. Và khi mình sống với nguồn năng lượng tích cực ở hiện tại, tự khắc cuộc đời mình nhẹ nhàng và suôn sẻ tốt đẹp hơn bao nhiêu.

Mình cũng rất thích những thông điệp về tình yêu trong cuốn sách này, khi cậu bé chăn cừu gặp con gái người lái buôn, cậu đã nuôi giấc mộng về việc cưới cô gái ấy. Nhưng vì cậu phải thực hiện sứ mệnh của mình, rẽ sang hướng khác nên cậu đã gặp được người con gái sa mạc. Người mà cậu gặp ngay lần đầu tiên đã muốn cưới, mặc dù bố mẹ hay ông bà đã từng dạy cậu là phải tìm hiểu, tỏ tinhfm yêu đương rồi mới đến kết hôn. Cậu nghĩ cậu không phải đi theo một trình tự nhât định nào khi cậu bắt gặp ánh mắt cô gái ấy. Và cũng có lúc cậu phân vân giữa việc đi tìm kho báu, hay là ở lại sa mạc với người con gái của mình, và may mắn thay người con gái của cậu đã ủng hộ cậu tiếp tục hành trình của mình. Vì nếu họ thuộc về nhau thì chắc chắn họ sẽ lại về bên nhau. Tình yêu, phải là thứ khiến người ta tốt hơn và được sống với cuộc đời mình chứ k phải là hi sinh hay đánh đổi bất cứ điều gì cả. Viết đến đây làm mình nhớ đến câu nói này : «rất khó để cảm thấy mình thuộc về một nơi nào đó, thực sự thuộc về nơi ấy, nếu mình không cảm thấy thuộc về chính mình trước tiên ».

Và như mình cũng có cmt vào những bài review trước về cuốn sách này, rằng nếu muốn hiểu thật sâu sắc, cần cái duyên, và cần đọc thêm những cuốn khác về luật hấp dẫn, về thiền và khao khát tìm kiếm sứ mệnh của cuộc đời mình. Mỗi người, mỗi sự vật, sự việc đến với chúng ta trong đời đều sẽ có ý nghĩa riêng của nó. Nếu như bạn đọc nó và bạn không thực sự cảm được, thì hãy dừng lại và đọc lại vào những giai đoạn khác của cuộc đời, mình tin bạn sẽ thấy Nhà giả kim thực sự là một cuốn sách đáng để đọc và nghiền ngẫm.

“Nhà giả kim” kể về câu chuyện của một cậu bé chăn cừu tên Santiago ở Tây Ban Nha. Cậu có một khát khao cháy bỏng là được đi đây đó, khám phá thế giới. Chính vì thế, cậu không chọn trở thành Linh Mục như mong ước của bố mẹ mà trở thành người chăn cừu.

Ngày này qua ngày khác, cậu rong ruổi cùng đàn cừu đi đến khắp mọi nơi, mang bên mình một cuốn sách, có khi để đọc, khi lại dùng làm gối. Mỗi buổi tối khi ngủ cậu thường mơ một giấc mơ kỳ lạ về kho báu ở một vùng đất xa xôi.

Cậu tìm đến bà thầy bói báo mộng để giải mã giấc mơ, dù không tin tưởng nhưng niềm tin ban đầu về một kho báu vẫn nhen nhói trong cậu. Rồi cậu gặp một ông già tự xưng là Vua xứ Salem. Ông chính là người tạo cảm hứng và thôi thúc cậu bắt đầu hành trình chinh phục kho báu với hai hòn đá nhận từ ông lão là Urim và Thumin.

Cậu chấp nhận bán đàn cừu, trả công cho ông Lão bằng 6 con cừa, lên đường bắt đầu hành trình đến Kim Tự Tháp Ai Cập. Thật không may cho cậu là khi vừa đến Moroco, cậu đã bị lừa hết số tiền đã bán cừu.

Thất vọng và chán nản nhưng có gì đó vẫn thôi thúc cậu tiến lên. Santiago đến làm việc cho một tiệm buôn bán Pha Lê. Nhờ sự nhanh nhẹn, thông minh và chăm chỉ, cậu đã giúp tiệm Pha Lê bán rất nhiều hàng.

Sau một năm, cậu có thể kiếm được số tiền nhiều hơn số tiền ban đầu cậu bán cừu. Khi thu dọn hành lý cậu đã nhìn thấy 2 viên pha lê từ vua Salem. Đây dường như là một dấu hiệu thôi thúc cậu tiếp tục hàng trình còn giang dỡ.

Đến mỗi nơi cậu lại đối diện những thử thách mới, những người bạn mới mở cho cậu ra nhiều góc nhìn hơn. Cậu còn gặp gỡ được người con gái cậu yêu và cô gái đó cũng cảm mến cậu. Satiago có thể dừng lại và xây dựng một gia đình.

Thế nhưng cậu biết rằng tình yêu thật sự sẽ không cản trở cậu tìm kiếm ước mơ. Dù mỗi cuộc gặp gỡ như vậy lại níu kéo Satiago dừng lại và lựa chọn cuộc sống ổn định. Thế nhưng hơn bao giờ hết cậu vẫn muốn tiếp tục hành trình của mình để đến Ai Cập.

Khi đến Ai Cập, Satiago gặp một tên cướp cũng có giấc mơ giống cậu về một kho báu tại một nhà thờ ở Tây Ban Nha. Tên cướp cho đó là một điều phi lý. Thế nhưng, Satiago lại nhận ra được rằng, kho báu thật sự đang nằm ở đâu. Điểm thú vị của cuốn sách nằm ở cuối hành trình của cậu.

Khi mới đọc “Nhà giả kim”, cảm giác đầu tiên của tôi là không thực sự thích nó cho lắm, nhưng tôi nghĩ “Uầy! Đây mới là khúc đầu của quyển sách thôi mà, chắc là nó sẽ hay hơn ở đoạn sau thôi!” Và tôi đã đọc xong quyển sách từ lúc nào mà không để ý. Suy nghĩ đầu tiên nảy ra trong đầu tôi lúc đó là “Mình chẳng hiểu gì cả. Mình hẳn phải ngu ngốc lắm mới không nhận ra được thông điệp mà tác giả muốn truyền tải.” Vì vậy, tôi đến tâm sự với ba tôi, ông là một mọt sách đúng nghĩa. Ông đã cười tôi và hỏi: “Con đã thực sự cho rằng đây là một cuốn sách hay à? Ai nói với con điều đó vậy?” Sau đó tôi đã đi đến kết luận rằng cuốn “Nhà giả kim” thực ra không được như những lời tán dương người ta vẫn dành cho nó. Trong suốt quá trình đọc quyển sách này, tôi đã luôn có cảm giác như nó là một quyển sách dành cho thiếu nhi: những chương ngắn thường chỉ tầm 3 đến 4 trang, cách dùng từ đơn giản như thể đang trò chuyện với một đứa trẻ, luôn phải giải thích cho những phép ẩn dụ rất rõ ràng (tôi sẽ không kể ra ở đây vì spoilers) và một vài điểm lặt vặt khác mà tự bản thân chúng không nói lên gì nhiều, nhưng khi bạn gấp quyển sách lại và nhìn chúng một cách tổng thể thì những điều trên lại cho bạn thấy tác phẩm này thuộc thể loại nào. Thành thật mà nói, theo ý kiến của riêng tôi, quyển sách này như một điển hình cho sự sâu sắc một cách gượng gạo. Cá nhân tôi nhìn nhận “Nhà giả kim” như một phiên bản song sinh lỗi của Hoàng tử bé. Mặc dù Hoàng tử bé là một câu chuyện ngây thơ và trong sáng, nó vẫn là một quyển sách rất sâu sắc, kể cả đối với những độc giả đã trưởng thành, họ vẫn rút ra được nhiều điều ý nghĩa cho bản thân mình. Còn “Nhà giả kim” thì hoàn toàn ngược lại, với việc cố gắng tạo mối liên hệ với các vấn đề của tuổi trẻ, quyển sách đã đưa ra được những bài học cuộc sống nhưng lại thể hiện sự sâu sắc một cách gượng ép qua những lời khuyên mà rõ ràng bất kỳ người bình thường nào (trong phạm vi độc giả mà cuốn sách hướng tới) cũng đã từng nghĩ đến rồi, đây chỉ là một cuốn sách bình thường. Và điều tệ nhất đó là đây là tác phẩm để đời của Paulo Coelho, qua đó đã nói lên khá nhiều về toàn bộ sự nghiệp của ông ấy.

Với tất cả những điều mà tôi vừa nói, tôi không ghét “Nhà giả kim”, có lẽ đây sẽ là một quyển sách hay dành cho những người mới bắt đầu đọc sách. Tôi chỉ không thể hiểu được vì sao bản thân quyển sách này lại nhận được nhiều lời khen ngợi và tán dương như vậy. Bởi vì khi so sánh với các tác giả người Brazil khác, Paulo Coelho như là một nhà văn thiếu nhi vậy. Đó là những điều tôi thật sự muốn giãi bày.

Cuốn sách của Paulo Coelho này đã có tên trong sách kỷ lục Guiness vì “ đã được dịch ra 56 thứ tiếng và bán được 65 triệu bản( vào thời điểm 2008)”. Vậy là số sách này đủ cho toàn bộ số nam giới đang nhiều hơn số nữ trên thế giới, mỗi ông được sở hữu một cuốn ( vào cuối năm 2017, số nam nhiều hơn nữ trên thế giới là 65 triệu người). Đó là năm 2008, vậy là tới nay đã chục năm rồi, tức là con số kia đã tăng lên rất nhiều. Hẳn là đáng nể với dòng chữ khiêm tốn “ cuốn sách bán chạy chỉ sau kinh thánh”.

Tác giả đã nhắn gửi 1 thông điệp, một nhắn nhủ một tâm sự gần gũi qua câu chuyện cuốn hút và thú vị về chàng Santiago. “ “Đừng bao giờ từ bỏ ước mơ của mình” và đừng sợ đau khổ khi thực hiện ước mơ, vì “ mỗi giây phút tìm kiếm là một khoảnh khắc gặp gỡ…”

Một chàng chăn cừu với hành trình đi tìm kho báu vì một giấc mơ kì lạ liên tục lặp lại. Và trên hành trình đó là bao trải nghiệm thú vị, bao bài học xuất hiện bằng những cách khó ngờ được, dấu hiệu… Một đêm nào đó bạn sẽ mơ về câu chuyện này sau khi đọc cuốn sách này vài lần hoặc chỉ một lần. Đặc biệt là có một dạo tôi lại hay thích đọc cuốn này trước khi đi ngủ. Từ lúc nào nó trở thành một thói quen mà tôi không để ý.

Trong mơ bạn có thể trở thành chàng chăn cừu đó, trở thành nhân vật chính trong câu chuyện và tham gia vào cuộc hành trình. Nhưng cũng có thể là nhiều nhân vật khác. Cha của cậu bé chăn cừu chẳng hạn, biết đâu lại là chàng bán kem nọ, cũng từng muốn được đi đây đi đó nhưng rồi…, hay ông chủ cửa hàng pha lê sợ rằng nếu mình đạt được ước mơ rồi thì sẽ chẳng còn gì ý nghĩa trong cuộc sống, và ông chọn là chỉ giữ nó trong giấc mơ đến cuối đời, ông cũng quá sợ sự thay đổi cho dù biết điều đó là tốt cho mình.

Một vị vua già bí ẩn hay “Nhà giả kim” đầy sự minh triết với ĐẠI CÔNG TRÌNH. Bạn cũng có thể bắt gặp anh chàng người Anh, người đi tìm cách để học được thuật luyện kim đan muốn biến chì thành vàng. Cậu đọc nhiều sách nhưng cũng chẳng hiểu nổi được vài dòng chữ ngắn ngủi trên phiến đá ngọc kia. Hay cô gái xa mạc Fatima kia với cái cách mà cô yêu… và còn nhiều nhân vật thú vị khác nữa.

Thường thì bạn thích nhân vật nào thì trong mơ bạn sẽ mơ trở thành người đó, nhưng cái tiềm thức của bạn cũng có thể khiến bạn mơ mình trở thành người có nhiều yếu tố giống bạn nhất. Hãy nghĩ về những điều này.

Nói một chút về mơ mộng, nhưng nó cũng chính là cái thực tại quanh bạn thôi. Bạn lựa chọn trở thành ai nhưng bạn có hành động trở thành người đó không. Hay cái suy nghĩ và hành động của bạn thì toàn trái ngược nhau.

Trong cuộc đời này nếu chưa một lần đọc cuốn này thì thật là đáng tiếc. Nhưng cũng sẽ rất đáng tiếc cho những ai từng đọc một lần mà chưa lần nào đọc lại. Vì đây là cuốn sách mà mỗi lần đọc lại, bạn sẽ rút ra được 5-6 bài học khác nhau, rất bổ ích và ý nghĩa. Lần đầu tôi đọc nó là khi mới lên đại học, chẳng dừng ở đó, tên cuốn sách lại được nhắc mỗi khi có người hỏi tôi cuốn sách nào tôi thích nhất và ấn tượng nhất. “NHÀ GIẢ KIM”. Và tôi cũng rất mừng khi nhiều người hầu hết đều trở nên rất hứng thú khi tôi đọc tên cuốn sách. Và chúng tôi lại có thời gian để trò chuyện và trao đổi về một chủ đề thú vị như vậy. Và bởi vì nó là “ cuốn sách bán chạy chỉ sau kinh thánh”.

Dạo gần tôi thấy một người bạn mình cầm trên tay cuốn sách này, lòng tôi lại nhớ lại thuở mình đang đọc cuốn sách đó. Một cảm giác rạo rực, say mê như bị cuốn vào dòng suy nghĩ của chàng Santiago và cuộc hành trình của cậu, cảm giác ấy xuất hiện giống như chính mình đang cầm trên tay và đọc nó trước kia vây. Lâu rồi tôi không cảm thấy vậy.

Một buổi chiều nọ, lấy nó ra từ giá sách, ngắm nghía lại dòng chữ : “cuốn sách bán chạy chỉ…” tôi lật giở trang đầu và lướt mắt qua từng dòng chữ. Tự lúc nào tôi đã đọc được một phần dài của cuốn sách mà không để ý bên ngoài hay xung quanh. Quả là một thứ mãnh lực kì lạ. Thực sự là một kim chỉ nang cho những ai mong muốn theo đuổi ước mơ của mình.

Lật dở tới trang 187 dòng thứ 3 từ trên xuống bạn sẽ thấy có 1 đoạn khi cậu đối thoại với “Nhà giả kim” như sau:

“Người nào sống trọn đời của mình,người đó biết tất cả những gì cần biết. Chỉ có một điều khiến không thể nào đạt được ước mơ: đó là sợ sẽ thất bại”

Bao lần bạn thất bại hay không nắm được điều mình muốn vì sự sợ hãi rồi.

Có lẽ, cuốn sách cũng là lời tác giả tâm sự qua nhân vật, khi chính ông cũng là một người quyết tâm theo đuổi ước mơ của mình. Đó cũng là một bài học. Coelho chỉ mơ ước thành nhà văn, chứ không thành kỹ sư như cha ông mong đợi. “Nhà giả kim” có một khởi đầu không mấy suôn sẻ khi chỉ bán được 900 quyển trong năm đầu (1988, tại Brazil) khiến nhà xuất bản phải hủy hợp đồng với ông. Nhưng ông vẫn quyết tâm đi theo con đường đã chọn và trở thành một trong những nhà văn Mỹ Latinh được nhiều nhất thế giới.

Cuốn sách kỹ năng sống này khá phù hợp với những ai đang tìm kiếm động lực để theo đuổi ước mơ hay khám phá bản thân, bởi những bài học giá trị, qua đó khuyến khích con người dám đương đầu và chinh phục những thử thách trong cuộc sống.

Cuốn sách giúp mình có thêm động lực để mình vượt qua những khó khăn và thử thách của cuộc sống, qua đó từng bước đạt được những mục tiêu của bản thân. 

Trong “Nhà giả kim” hành trình của Santiago không chỉ là một chuyến đi thực tế, mà còn là một cuộc phiêu lưu khám phá văn hóa Brazil phong phú. Chẳng hạn như: Capoeira – vũ điệu chiến đấu, tượng trưng cho sự kiên cường, nhẫn nại và tinh thần chiến đấu của người Brazil. Hay việc tác giả khéo léo phản ánh niềm tin vào thế giới tâm linh của người Brazil, qua chi tiết vua Melchior, người đàn ông bí ẩn xuất hiện trong giấc mơ của Santiago, có thể được coi là một Ozires – những nhà thông thái, thầy lang và người chữa bệnh có phép thuật trong văn hóa dân gian Brazil. Qua đây, giúp bạn khám phá những nét đặc trưng của văn hóa Brazil, và góc nhìn sâu sắc hơn về cuốn sách này.

Một vài vài câu văn mà mình rất thích trong cuốn sách này: “Remember that wherever your heart is, there you will find your treasure.” Tạm dịch là “Hãy nhớ rằng, trái tim của bạn ở đâu, thì bạn sẽ tìm thấy kho báu ở đó”.

“Don’t give in to your fears. If you do, you won’t be able to talk to your heart.” Tạm dịch là “Đừng sợ đối mặt với nỗi sợ. Nếu bạn làm vậy, bạn sẽ không thể nói chuyện với trái tim của mình”.

“There is only one thing that makes a dream impossible to achieve: the fear of failure.” Tạm dịch là “Điều duy nhất khiến bạn không thể hiện thực giấc mơ của mình, chính là nỗi sợ thất bại.”

Ở một khía cạnh nào đó, bản dịch sang tiếng Việt khó có thể lột tả hoàn toàn ý nghĩa của câu chuyện. Do đó, không khó hiểu khi nhiều người cho rằng cuốn sách bị khó hiểu. 

Cuốn sách này được tác giả Paulo Coelho viết nên và được nhiều người đánh giá rằng sẽ rất phù hợp dành cho những ai đang cần một sự định hướng đúng đắn cho cuộc đời mình.

Nội dung cuốn sách kể về cậu bé chăn cừu có tên Santiago ở Tây Ban Nha, cậu muốn được khám phá mọi nơi nên đã mạnh dạn tự đi theo một cuộc hành trình của riêng mình. Điểm thú vị là trong suốt chặng đường của mình, cậu luôn mang theo bên mình một cuốn sách. Vào một tối đầy sao, khi cậu đang nằm ngủ tại một nhà thờ cũ đã đổ nát, cậu bỗng mơ thấy một giấc mơ kỳ lạ, được một người lạ như một “Nhà giả kim” hướng dẫn và bày cách để từ Tây Ban Nha sang Kim tự tháp Ai Cập tìm kho báu. Dù chỉ là một giấc mơ mà cậu còn không biết đó là thật hay mơ và nghe có vẻ hơi hoang đường, nhưng cậu bé này vẫn quyết định đi tìm kiếm kho báu một cách thật sự.

Cuộc hành trình đi tìm kho báu của cậu bé đã phải trải qua và gặp rất nhiều khó khăn và hiểm nguy luôn rình rập, lúc thì bị lừa, lúc thì hết tiền… nhưng cậu bé vẫn quyết tâm cao độ để tiếp tục cuộc hành trình, như trong cuốn sách “Nhà giả kim” đã nói: “khi người nào muốn điều gì thì cả vũ trụ sẽ chung sức lại để người ấy đạt được điều mơ ước”.

Trong hành trình rất nhiều gian nan của mình, Santiago đã đi đến được một ốc đảo, tại đây, cậu đã được gặp và có cảm tình với cô nàng Fatima. Sức mạnh tình yêu lúc này đã đủ lớn để khiến cậu chẳng bận tâm đến việc đi tìm kho báu kia nữa. Nhưng rõ ràng, những lúc như thế này cậu phải thật lý trí và công tâm, và may mắn thay, cô nàng Fatima đã rất tâm lý và mong muốn cùng cậu tiếp tục thực hiện hành trình đi tìm kiếm kho báu này.

Đối với cuốn sách “Nhà giả kim” này, những bài học, thông điệp sẽ được tác giả đưa ra một cách thẳng thắn và ngắn gọn, giúp cho người đọc không cần phải suy nghĩ và tốn quá nhiều thời gian để ngẫm nghĩ về thông điệp của cuốn sách này. Rõ ràng với cách truyền tải nội dung đơn giản và tiếp cận người đọc trực tiếp như thế này, sẽ dễ dàng giúp người đọc tiếp cận với cuốn sách nhanh hơn, đó cũng có thể là lý do giúp cuốn sách này được yêu thích và bán chạy đến như thế.

Trong cuốn sách "Nhà Giả Kim", Paulo Coelho đã khuyên chúng ta nên lắng nghe trái tim của mình và đón nhận những bất ngờ trong cuộc sống.

Nhân vật chính của cuốn sách, Santiago, đã trải qua nhiều khó khăn và thử thách trên hành trình tìm kiếm kho báu của mình. Tuy nhiên, Santiago không từ bỏ mà luôn lắng nghe trái tim của mình và tin rằng mình đang đi đúng đường.

"Listen to your heart. It knows all things, because it came from the Soul of the World, and it will one day return there." - "Hãy lắng nghe trái tim mình. Nó biết hết mọi điều vì nó tử tâm linh vũ trụ mà ra và một ngày kia sẽ trở về đó. Trái tim cậu ở đâu thì kho báu cậu tìm cũng ở đó."

Đôi khi, chúng ta vấp ngã và gặp những thất bại trong cuộc đời. Tuy nhiên, đó không phải là điều đáng sợ, bởi vì như Paulo Coelho đã viết, "There is only one thing that makes a dream impossible to achieve: the fear of failure". Chỉ có một điều khiến giấc mơ không thể đạt được, đó là sợ thất bại.

Vì vậy, chúng ta cần phải lắng nghe trái tim của mình và tin rằng mình có thể vượt qua những thử thách và rủi ro để đạt được mục tiêu.

"The secret of life, though, is to fall seven times and to get up eight times." - Bí mật của cuộc đời là rơi xuống bảy lần và đứng dậy tám lần. Chỉ cần chúng ta luôn lắng nghe trái tim của mình và không bỏ cuộc thì mọi thứ đều có thể trở thành hiện thực.

Vì vậy, lắng nghe trái tim của mình và đón nhận những bất ngờ trong cuộc sống là những bài học quý giá mà chúng ta có thể học được từ cuốn sách "Nhà Giả Kim".