Lý do để sống tiếp - Matt Haig
Xem thêm

"Lý do để sống tiếp" ôm nhiều mục đích, nhưng nhờ tài năng viết lách của Matt Haig (đối với tôi, "Cách làm cho thời gian ngừng lại" và "Những kẻ ngoài hành tinh" xứng đáng 5 sao), cuốn sách vẫn thành công trở thành một tác phẩm hấp dẫn, là sự kết hợp giữa hồi ký, sách self-help và khảo sát những trải nghiệm phổ biến nhất với trầm cảm và lo âu. Nó cũng giới thiệu độc giả với những cuốn sách tuyệt vời khác về trầm cảm và lo âu, cùng với các tác phẩm văn học kinh điển (chẳng hạn của Graham Greene) có thể củng cố tinh thần khi đang tìm kiếm lối thoát khỏi những căn bệnh này.

Tuy nhiên, cuốn sách cũng phác họa chân thực về một người rất may mắn, có được sự ủng hộ vững chắc từ bạn đời tận tụy và cả cha mẹ. Một người may mắn có được hai con cùng người bạn đời của mình, trong khi nhiều người khác chiến đấu với trầm cảm lại phải vật lộn để trải qua cuộc sống hầu như một mình, nhiều nhất là có sự giúp đỡ của một người bạn tốt. Nhưng điều đó không làm mất đi giá trị cốt lõi của cuốn sách, đó là cho phép những người mắc chứng trầm cảm nhìn nhận cuộc sống của họ theo nhiều cách khác nhau, ngay cả khi nó có thể rất khác biệt so với tác giả, và nói chung cho mọi người hiểu về tác động của trầm cảm và lo âu đối với một người, và cách vượt qua chúng trong một số trường hợp.

"Lý do để sống tiếp" là một viên ngọc. Nó có thể là một cuốn sách 5 sao nếu như không bị phân mảnh đến mức các quan sát không đủ sâu sắc. Giá như tác giả có thể đào sâu hơn vào những quan sát đó.