Năm 2018 sắp kết thúc, hãy nhìn lại một năm vừa qua bạn đã đạt được những thành tựu gì? những dự định nào còn chưa thực hiện được?

Cũng như tựa đề cuốn sách Tối đa hóa năng lực bản thân, tác giả Jocelyn K.Glei tập trung phân tích 4 khía cạnh then chốt giúp bạn mạnh mẽ tiến lên trong cuộc sống đầy cạnh tranh này.

Cuốn sách gồm 4 chương tương ứng với 4 bí kíp bỏ túi dành cho bạn.

1. Tạo ra cơ hội

“Hãy theo đuổi đam mê” liệu có phải là lời khuyên hay? Đam mê có vẻ như cái đích chắc chắn, chỉ cần dấn thân theo nó thì ta có thể tìm được điều khao khát. Tuy nhiên chẳng có gì gọi là hoàn toàn chắc chắn, không có ai nói với ta cần lựa chọn đam mê ra sao? theo đuổi nó như thế nào? cần lường trước những tình huống gì phía trước? Con người ta đôi khi nhầm lẫn giữa sở thích và đam mê, giữa hứng thú nhất thời với kế hoạch dài hạn, giữa những xu thế đám đông với khao khát thực sự. Vậy làm sao để tìm thấy đam mê? Đam mê như một kho báu được tìm ra trên hành trình trải nghiệm của chúng ta. Đôi khi đam mê xuất hiện ở công việc ta buộc phải làm để tồn tại. Do vậy thay vì “Tôi đam mê làm công việc nào nhất?” hãy hỏi “Phong cách sống và làm việc nào sẽ nuôi dưỡng đam mê của tôi?”.

Mỗi chúng ta đều là doanh nhân, là người đứng mũi chịu sào cho công ty khởi nghiệp của chính mình: sự nghiệp của bản thân. Trong cuộc sống cạnh tranh và thị trường đang không ngừng thay đổi thì việc luôn phòng bị kế hoạch A, B hay thậm chí là Z sẽ giúp bạn có thể chủ động đương đầu với những rủi ro trước mắt.

Đừng thỏa hiệp với hiện trạng, tái tưởng tượng về nghề nghiệp của bạn, liên tục học hỏi và phát triển những kỹ năng mới. Nếu bạn đang cảm thấy quá đỗi thoải mái với công việc hiện tại thì cũng là lúc bạn nên thử sức với vai trò mới.

Công thức: may mắn = cơ hội + năng lực đáp ứng. Sự chuẩn bị trước về kiến thức, kỹ năng, khám phá bản thân trước những tình huống mới đồng thời luôn chủ động theo đuổi các cơ hội thì may mắn sẽ luôn mỉm cười với bạn.

Biến “công việc với quyết tâm cao” thành trọng tâm nỗ lực của bạn, tập trung vào điểm giao thoa I.S.O (Interest – đam mê, Skill – kỹ năng, Opportunity – cơ hội) bạn có thể tạo ra những ý nghĩa nhất định đối với sự nghiệp của bản thân.



2. Tạo dựng chuyên môn

Có 2 lối tư duy: Tốt và Tốt hơn. Với lối tư duy “trở nên tốt”, chúng ta luôn so sánh thành tích của mình với người khác để xem chúng ta đánh giá và công nhận tài năng của bản thân ra sao. Tuy nhiên, nó sẽ khiến chúng ta dễ tổn thương khi mọi thứ trở nên khó khăn hay những người chúng ta so sánh quá xuất sắc. Mặt khác “trở nên tốt hơn” là việc so sánh hiệu suất của bạn hôm nay với hiệu suất của bạn vào tuần trước hoặc năm ngoái, kỹ năng của bạn có phát triển theo thời gian không? Hãy nghĩ đến sự tiến bộ thay vì sự hoàn hảo.

Cách luyện tập để đạt đến sự tinh thông là chạy nước rút trong thời gian giới hạn thay vì trong lượng thời gian vô hạn. Sau đó hãy thưởng cho bản thân bằng một quãng nghỉ ngắn. Pomodoro là phương pháp quản trị thời gian để nâng cao tối đa sự tập trung trong công việc. Bạn có thể áp dụng phương pháp này theo các bước như sau:

Bước 1: Quyết định công việc sẽ làm

Bước 2: Thiết lập bộ đếm thời gian cho phiên làm việc Pomodoro. Theo truyền thống, 1 Pomodoro = 25 phút

Bước 3: Tập trung làm 1 việc duy nhất đã định cho đến khi đông hồ báo hết Pomodoro

Bước 4: Nghỉ ngắn từ 3-5 phút giữa các Pomodoro

Bước 5: Sau 4 phiên Pomodoro thì nghỉ dài hơn từ 15 – 30 phút

 “Cao nguyên bình ổn” là điểm mà khi chúng ta đạt đến giai đoạn tự quản và tự chủ một cách có ý thức hoặc vô thức rằng “Tôi cảm thấy ổn với kết quả khả quan mà tôi đạt được trong công việc” và ngừng chú tâm đến sự tiến bộ của chúng ta. Tập trung luyện tập những công việc khó khăn khi phát triển kỹ năng mới là cách chinh phục những cao nguyên này. Nhờ áp lực mà bạn biết mình tiến bộ bao nhiêu khi gặp khó khăn.

Những gì bạn làm mỗi ngày được xem xét như tảng băng trôi, với phần nổi là các quyết định có ý thức, phần chìm là nền tảng của thói quen và hành vi. Việc nhận ra phần lớn hành động của chúng ta được kiểm soát bởi thói quen có thể rất hữu ích. Thay đổi thói quen không phải là một điều đơn giản. Nhưng nếu thay đổi được thói quen theo hướng tích cực, bạn có thể thay đổi hành vi kiểm soát phần lớn cuộc sống của bạn, và cuối cùng xác định được thành công của bản thân. Tốt nhất nên dành thời gian ít nhất một tháng để thay đổi một thói quen trước khi chuyển sang thói quen tiếp theo.

Theo dõi sự tiến bộ hàng ngày của bạn bằng việc dành ra vài phút viết nhật ký. Không chỉ giúp giải khuây và khơi nguồn cảm xúc, nhật ký còn như bộ nhớ giúp bạn ý thức hơn về sự tiến bộ của mình, tránh được những rủi ro đã xảy ra trong quá khứ. Theo định kỳ có thể một tháng một lần hãy dành thời gian thư giãn và đọc lại những trang nhật ký của mình.



3. Nuôi dưỡng các mối quan hệ

Có câu danh ngôn rằng: “Nếu muốn đi nhanh, hãy đi một mình, nếu muốn đi xa, hãy đi cùng người khác”. Trên đường đời rất dài, dù ở bất cứ trường hợp nào, có “bạn đồng hành” sẽ giúp đường đi của bạn bớt xa. Tìm những người cộng sự đáng tin cậy, tận dụng tốt nhất lợi ích của sự giúp đỡ họ mang lại và quan trọng hơn bạn có đang giúp đỡ họ trong khả năng của mình không?

Khởi đầu của một mối quan hệ thường tốt đẹp nhưng sẽ đến một giai đoạn nó đi trật khỏi quỹ đạo. Thành công dành cho bạn nằm ở việc kiểm soát được điều này khi chúng diễn ra. Đó là nền móng cơ sở cho những mối quan hệ đầy nhiệt huyết từ đầu.

Gia nhập đội ngũ với sự pha trộn đúng đắn giữa thành viên cũ và những cộng sự mới. Những người hoàn toàn xa lạ phải làm việc cùng nhau có thể gặp phải vấn đề trong việc trao đổi ý tưởng. Trường hợp khác những người đã quá quen thuộc khi làm việc sẽ thường đưa ra cùng một ý tưởng. Vì vậy sự đa dạng hóa vừa đủ sẽ làm tăng tiềm năng sáng tạo của bạn.



4. Chấp nhận rủi ro

Con người ta thường hối tiếc những cơ hội không nắm bắt trong quá khứ vì sợ rủi ro, thất bại. Nhưng hãy ý thức được rằng khi thất bại bạn sẽ thích ứng được với tình huống mới nhanh hơn nhiều so với bạn tưởng. Cũng như câu chuyện “Tái ông thất mã”, trong cái rủi có cái may. Khi phải đối mặt với những tình huống cần đưa ra ngay quyết định, chúng ta thường tìm cách trì hoãn hoặc né tránh rủi ro. Đôi khi chúng ta quên rằng sai lầm lại có thể dẫn đến thành công. Việc chấp nhận rủi ro là một tư duy đúng đắn. Đừng sống trong cái bóng của những câu hỏi “Tại sao?”, sự thiếu chắc chắn là một phần của rủi ro và quá trình sáng tạo.

Khai thác những sai lầm trong quá khứ là nguồn dữ liệu tuyệt vời để hạn chế rủi ro. Thông qua lăng kính của sự thất bại, chúng ta phải đối diện và rút ra bài học từ chính sai lầm của bản thân.



Kết:

Thời gian là một đường thẳng tuyến tính chứ không phải một vòng tuần hoàn và cuộc đời không quá dài để chúng ta trì hoãn thêm nữa đâu, hãy là bạn – một phiên bản tốt hơn. Lên kế hoạch cho năm mới và hoàn thành nốt những phần dang dở của năm cũ. Chúc bạn thành công!

Tác giả: Thúy Nga - Bookademy

Deal mua sách này giá tốt hiện tại: https://goo.gl/oTP7P4


------------

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link: https://www.facebook.com/bookademy.vn

Tham gia cộng đồng Bookademy để có cơ hội đọc và nhận những cuốn sách thú vị, đăng ký CTV tại link: https://goo.gl/forms/7pGl3eYeudJ3jXIE3  

Xem thêm

Cuốn sách "Tối đa hóa năng lực bản thân giúp bạn khám phá và phát huy năng lực của bản thân". Cung cấp cho bạn những lời khuyên, kinh nghiệm từ các chuyên gia hàng đầu trong mọi lĩnh vực. Mỗi chương của cuốn sách này chỉ ra một lĩnh vực trọng tâm, chia sẻ với bạn những hiểu biết sâu sắc về từng vấn đề trong việc tối đa hóa năng lực của mỗi cá nhân, giúp bạn can đảm vững bước trên đường đời.

 

 Bạn không thể trông mong rằng sếp sẽ giúp bạn thăng tiến trong nghề nghiệp và dẫn dắt bạn đến với thành công.vBạn cũng không thể âm thầm chờ đợi một cố vấn hoàn hảo nào đó sẽ xuất hiện và chỉ cho bạn cách phát triển những kỹ năng thiết yếu của bản thân. Và bạn càng không thể hy vọng vào một tương lai mơ mộng, nơi dựng sẵn những biển chỉ dẫn chi tiết và lập sẵn những kế hoạch khả thi. Để giúp bạn mạnh mẽ tiến lên trong một thế giới cần rất nhiều can đảm này, Tối đa hóa năng lực bản thân sẽ tập trung vào phân tích bốn khía cạnh then chốt mà chúng tôi tin là vô cùng cần thiết cho một sự nghiệp dài hạn thành công:

 

 Biết nhận thức, tạo ra những cơ hội mới và nắm bắt lấy nó: Bạn không thể ngồi yên chờ đợi những cơ hội, những điều tốt đẹp sẽ đến với mình. Hãy đứng dậy, tự tạo ra cơ hội cho bản thân và dùng nó để gặt hái thành công của chính bạn.

-          Tận dụng thời gian để tích lũy kinh nghiệm bản thân: Nhận thức được rằng mỗi giây mỗi phút trôi qua vô ích sẽ làm bạn mất đi những kinh nghiệm quý báu. Tận dụng tối đa thời gian, tích lũy những gì bạn cần, bạn sẽ xây dựng được một nền móng vững chắc cho sự nghiệp của mình.

-          Biết tạo dựng, phát triển những mối quan hệ hợp tác: Những mối quan hệ với những người xung quanh là một công cụ tuyệt vời hỗ trợ đắc lực cho sự nghiệp của bạn. Xây dựng và duy trì sự hợp tác tốt sẽ giúp bạn có những bước đi dễ dàng hơn, được hỗ trợ khi cần thiết để thực hiện những mục tiêu của mình.

-          Nhận thức được rủi ro và biết cách đương đầu với rủi ro Không có con đường thành công nào là bằng phẳng. Rủi ro luôn tồn tại và sẽ xuất hiên bất cứ lúc nào để thử thách bạn. Bạn phải biết cách nhận thức được những rủi ro trước mắt và học cách đương đầu, giải quyết mọi tình huống được đặt ra.

Đó là những bí quyết căn bản để tạo dựng sự nghiệp với ngập tràn niềm hứng khởi, gặt hái thành công và sống một cuộc đời đầy ý nghĩa.

Mọi người luôn nói, “Hãy theo đuổi công việc bạn yêu thích!” ” Hãy theo đuổi đam mê đời mình” Nhưng đó không phải lời khuyên tuyệt vời nhất. Công việc đúng đắn nhất là công việc bạn có thể rất yêu nó hôm nay, phát dồ vì nó ngày mai những vẫn đủ để bạn chi trả tiền điện nước, đóng góp cho bố mẹ.

Đừng quá quan trọng hóa vấn đề. Kể cả khi cuộc đời đầy tối tăm và vô vọng, cứ cười cho vui tươi. Đời cho mình mắm tôm thì mình đi mua bún đậu. Đâu khắc có đó, chớ phải lo!

Người quan trọng nhất cuộc đời bạn là người đồng ý dành cả cuộc đời của họ bên bạn. Hãy đối xử với họ thật xứng đáng với những gì họ đã chọn lựa. Đừng làm tổn thương nhau!

Lòng ganh ghét phá hoại các mối quan hệ. Hãy tin tưởng những người quan trọng quanh bạn, bởi bạn sẽ còn tin ai được nữa đây?

Nếu bạn quá stress bởi những vấn đề cuộc đời đập vào mặt, bỏ quách tất cả suy nghĩ lộn xộn trước mắt đi và thưởng thức tất cả những gì là đẹp và dễ chịu. Hít 1 hơi thật sâu, thư giãn.

Thời gian trôi qua trong nháy mắt. Đừng kết hôn quá sớm. Sống cuộc đời của chính bạn. Đi nhiều nơi. Làm nhiều thứ. Cho dù bạn có khả năng hay không. Hãy thu xếp đồ đạc và đi khi nào có thể. Trong khi bạn chưa phải lo lắng cho ai, đừng mua đồ đạc gì cả. Bất cứ thứ gì!. Hãy đi quan sát thế giới. Chọn một điểm trong tạp chí du lịch và đi!

Một người bạn thực sự sẽ chạy đến bên bạn nếu bạn cần nó vào 2 giờ sáng. Không nề hà, không lí do, nó sẽ đến. Những người khác chỉ là người quen mà thôi.

Không có ai sắp chết mà ước rằng mình có thể làm việc nhiều hơn. Hãy làm việc chăm chỉ nhưng đừng ưu tiêu công việc hơn gia đình, bạn bè, hay kể cả chính bản thân.

Bạn trưởng thành rất nhanh, bố mẹ cũng sẽ già rất mau. Hãy cố tận dụng tất cả thời gian bạn có thể để ở bên bố mẹ mình. Cố gắng gọi điện, về nhà ăn cơm thường xuyên, thời gian một đi không trở lại đâu.

Đừng nghe theo lời khuyên của người khác 100%. Bạn có thể hỏi từ người mà bạn kính trọng, rồi hãy tự phân tích tình huống của mình và tự đưa ra quyết định. Về cơ bản thì, lời khuyên của tôi là hãy tự đưa ra lời khuyên cho chính bạn, tin vào bản thân một chút…

Nếu bạn mơ ước được trở thành ai đó hay làm thứ gì đó thì làm ngay và luôn đi. Đừng có ” sau này ” , có mà đến mùa quýt ấy. Ok sẽ rất khó khăn, % thành công cực thấp, thế thì mình cứ làm thôi, sợ quái gì. Mọi thứ sẽ chỉ trở nên khó khăn hơn khi bạn lớn tuổi hơn và có thêm nhiều trách nhiệm, nhiều nghĩa vụ mà thôi..

Trân trọng những gì mình đang có. Thích đi phượt, ok tuổi trẻ là mạo hiểm. Thích gặp gỡ bạn bè, ok sống phải có mấy đứa thân thiết hiểu mình. Thích tiệc tùng cơ quan, ok sống phải giao tiếp để mở rộng quan hệ. Thích hẹn hò người yêu, ok không gặp nhau thì còn gì là yêu với chả đương. Nhưng nhớ, đừng quên bố mẹ mình ở nhà. Ngu ngốc nhất là luôn tươi cười giả lả với người ngoài mà chỉ gắt gỏng với bố mẹ mình thôi. Trân trọng gia đình bạn nhé!

Để phát huy được năng lực của mỗi người quả là điều không hề đơn giản. Có thể bạn thông minh, bạn có khả năng điều hành một doanh nghiệp nhưng thực tế bạn lại đang là một nhân viên bình thường. Có thể bạn có tố chất để làm một chính trị gia lớn nhưng hiện tại, bạn lại đang lụi cụi với một công việc văn phòng nào đó và chưa bao giờ để ý đến điều này. Bạn luôn làm việc trong một sự chờ đợi nào đó. Chờ đợi công ty tổ chức công việc, chờ đợi ông sếp hiểu rõ về khả năng của bạn và mang cơ hội đến cho bạn thể hiện năng lực của chính mình.

Thế nhưng, thế giới đã bước sang kỷ nguyên mới từ lâu, kỷ nguyên của sự chủ động, sự tự sáng tạo. Và chúng ta, đương nhiên sẽ cũng phải sống trong kỷ nguyên này nếu muốn phát triển và có một sự nghiệp. Chúng ta không thể trông đợi các nhà quản lý chịu trách nhiệm về sự nghiệp của chính chúng ta và dẫn dắt chúng ta đến sự vĩ đại. Và tương lai chắc chắn sẽ chẳng có những tấm biển chỉ dẫn cụ thể để đưa bạn đi tới thành công.

Chính vì vậy, hãy đọc cuốn sách này để "Tối đa hóa năng lực bản thân" để luôn tiến về trước và không bị tụt lại phía sau bạn nhé.  

Thay đổi tư duy của bạn

“Công việc là một hành trình chứ không phải đích đến”(Elbert Hubbard)

Sẽ rất dễ dàng để chúng ta có thể hoàn thành công việc ở mức tốt thế nhưng điểm khác biệt lớn nhất giữa bạn và những người thành công hơn bạn chắc chắn ở mức độ thời gian, công sức bạn dành cho công việc. Đừng chọn cách sống “qua ngày” bằng việc chỉ hoàn thành nhiệm vụ của mình mà hãy giữ cho bản thân động lực để thay đổi tư duy, đánh thức những kỹ năng tiềm ẩn của bạn, óc sáng tạo, sự nhạy bén hay bất cứ kỹ năng nào cũng cần được bạn khám phá, rèn luyện bằng hành động chứ không phải ở suy nghĩ. Chính sự đam mê, nhiệt huyết mới là thứ bạn nên duy trì, làm việc với tất cả những gì bạn có thể… cuộc sống của bạn sẽ thay đổi…

Nuôi dưỡng các mối quan hệ của bạn

Những mối quan hệ xung quanh không chỉ giúp cuộc sống của chúng ta trở nên thú vị, hạnh phúc hơn mà còn là nhân tố quan trọng hỗ trợ trong công việc cho bạn. Chúng ta đều cần cộng sự để luôn thúc đẩy ta phát triển hơn, bởi sự liên kết giữa bạn và họ đều sẽ mang đến sự phát triển tuyệt vời cho cả hai bên. Trên con đường tìm kiếm thành công của mình điều hiển nhiên nhất là chắc chắn một mình bạn sẽ phải tự gồng gánh những áp lực, khó khăn thế nhưng đừng quên việc tạo dựng các mối quan hệ để tìm kiếm cho mình những người bạn đồng hành nhé.

Những câu hỏi có sức mạnh hơn những câu trả lời

Nếu giới hạn suy nghĩ của bạn, quan điểm của bạn chỉ hợp với những người đang làm công việc giống mình thì bạn sẽ tự loại bỏ cơ hội phát triển của chính mình. Hãy luôn đặt câu hỏi để kết nối đến mọi người, không ngừng học hỏi, không ngừng kết nối đến mọi người luôn quan trọng. “Suy cho cùng mọi thứ đều kết nối – con người, ý tưởng, mục tiêu. Chất lượng của những sự kết nối là chìa khóa để thành công” (Charles Eames)

Chấp nhận rủi ro

“Nếu muốn tạo ra một điều gì đó mới mẻ và khác biệt, khả năng chấp nhận rủi to cần phải trở thành một phần trong bạn”

Mọi việc luôn biến đổi không ngừng, sự không hoàn hảo nên được chúng ta chấp nhận như một điều hiển nhiên. Thất bại không đáng sợ bằng sự hối tiếc, chúng ta phải vấp ngã nhiều lần thì mới hoàn thiện được bản thân, chỉ khi bước chân ra khỏi vùng an toàn bạn mới có thể khám phá, chinh phục và giải phóng năng lượng của chính mình bởi con đường bằng phẳng không dành cho những người dám táo bạo, dám khác biệt để bứt phá chính mình.Chấp nhận rủi ro không phải là tự tạo cho mình môi trường sợ hãi mà là việc bạn chấp nhận những điều hiển nhiên của cuộc sống.

Nhu cầu được thể hiện mình là nhu cầu cao nhất trong kim tự tháp Maslow, chính vì thế mà ai trong chúng ta cũng mong muốn được khám phá những năng lực tiềm tàng, đam mê thật sự của bản thân để tự khẳng định được chính mình. Cuốn sách “Tối đa hóa năng lực bản thân” sẽ là một gợi ý đặc biệt cho bạn trẻ đang lạc lối hay chưa bằng lòng với sự cố gắng hiện tại của bản thân.

Với vai trò Tổng Biên tập kiêm Giám đốc, Jocelyn K.Glei đã dẫn dắt 99U cung cấp những “phần bài giảng còn thiếu sót” về các ý tưởng có khả năng xảy ra. Bà giám sát trang web 99u.com – vốn giành được hai giải thưởng Webby Awards cho Blog Văn hóa xuất sắc nhất – dẫn dắt và thực hiện Hội nghị 99U nổi tiếng, chia sẻ những bài nói chuyện từ những nhà sáng tạo có tầm nhìn bao gồm Jack Dorsey, Beth Comstrock, John Maeda và rất nhiều người khác nữa. Bà cũng là người biên tập hàng loạt cuốn sách của 99U.

Trước khi gia nhập Behance và 99U, Jocelyn là biên tập viên quản lý toàn cầu tại một công ty truyền thông trực tuyến Flavorpill, dẫn đầu trong việc phát triển các sản phẩm biên tập mới. Bà cũng là nhà tư vấn cho rất nhiều thương hiệu và cơ quan, từ Herman Miller, PSFk đến Huge Inc, về chiến lược nội dung và giới thiệu trang web. Bà cũng đam mê sáng tạo các sản phẩm định hướng nội dung mà mọi người yêu thích.