Choáng ngợp bởi hiệu ứng âm thanh, hình ảnh, lay động trái tim người xem bằng lối kể chuyện hấp dẫn, đó là những ấn tượng khó quên mà chúng ta cảm nhận được khi thưởng thức những bộ phim hoạt hình của Pixar. Điều gì làm nên sự thành công ấy? Tất cả sẽ được hé lộ trong “Nghệ thuật kể chuyện của Pixar: Những nguyên tắc kể chuyện hiệu quả dựa trên các bộ phim tuyệt vời nhất của Pixar” của Dean Movshovitz.

1.     Một cuốn sách không thể thiếu đối với những người yêu thích phim ảnh, đam mê viết lách hay đơn giản là tò mò về điều làm nên thành công kì diệu của Pixar.

Pixar được biết đến với những bộ phim hoạt hình thú vị không thể không kể đến như Toy Story (1995) – Câu chuyện đồ chơi, Finding Nemo (2003) – Đi tìm Nemo, Rattouille (2007) – Chú chuột đầu bếp, Monsters University (2013) – Trường học quái vật,... Có lẽ Pixar là hãng phim hiếm hoi xây dựng được cho mình phong cách làm phim riêng biệt, đủ sức làm hài lòng cả giới phê bình lẫn công chúng. Chìa khóa quan trọng nhất mang tới thành công cho Pixar chính là nghệ thuật kể chuyện.

Bên cạnh những thước phim đầy hấp dẫn về các thế giới giả tưởng rực rỡ màu sắc, những hình ảnh tráng lệ, những cốt truyện mới lạ, thì yếu tố khiến Pixar trở nên đặc biệt là khả năng làm lay động trái tim của khán giả ở mọi lứa tuổi.

Cuốn sách nhỏ dày 200 trang mà bạn đang cầm trên tay sẽ giúp bạn khám phá những quy tắc kể chuyện của Pixar. Nghệ thuật kể chuyện của Pixar: Những nguyên tắc kể chuyện hiệu quả dựa trên các bộ phim tuyệt vời nhất của Pixar gồm 10 chương chính xoay quanh các nguyên tắc kể chuyện của Pixar từ khâu chọn ý tưởng cho tới xây dựng nhân vật, hình thành chủ đề. Qua góc nhìn, sự phân tích ngắn gọn, mạch lạc của Dean Movshovitz, người đọc sẽ từng bước tìm hiểu được bí mật đằng sau phong cách kể chuyện tài tình và đậm dấu ấn riêng của Pixar. Mỗi chương sách sẽ tập trung phân tích nghệ thuật kể chuyện đan xen các dẫn chứng cụ thể, cuối mỗi chương sẽ là phần tự thực hành cho người đọc. Đặc biệt, mỗi kĩ thuật kể chuyện được nhắc tới trong sách hữu dụng cho bất cứ thể loại phim hay truyện nào: từ phim ngắn tới phim dài, phim người đóng hay phim hoạt hình, phim giải trí cho tới phim dự giải Oscar.



Tuy nhiên cũng cần lưu ý: cuốn sách này chỉ tập trung vào nghệ thuật kể chuyện của Pixar nên nó sẽ bỏ qua một vài phương pháp kể chuyện cũng rất thành công, cảm động và nổi tiếng khác.

2.     Những nguyên tắc kể chuyện hiệu quả dựa trên những bộ phim tuyệt vời nhất của Pixar.

Chương 1: Chọn ý tưởng

Trong phần này, tác giả sẽ trả lời cho chúng ta câu hỏi: Làm thế nào để có thể hình thành nên ý tưởng khiến chúng ta rung động? Làm thế nào để mọi tình tiết trong bộ phim luôn xoay quanh ý tưởng chủ đạo của bạn?

Pixar luôn nhận biết và phát triển những ý tưởng hấp dẫn, đột phá, đẩy người xem đến chiều sâu cảm xúc. Quan trọng hơn cả là những ý tưởng hàm chứa rất nhiều rủi ro cho các nhân vật sau này, nhờ vậy, khán giả sẽ dễ bị cuốn hút và đồng cảm hơn. Để minh chứng cho việc hình thành nên ý tưởng khiến khán giả rung động, tác giả Dean  Movshovitz đã lấy ví dụ về một trong số các bộ phim thành công của Pixar một cách cụ thể và dễ hiểu. Bạn sẽ tiếp tục bắt gặp lỗi viết đan xen giữa lí thuyết và dẫn chứng xuyên suốt cuốn sách.

Viết về một chú chuột nấu ăn dưới cống thì cũng mới mẻ và đáng yêu đấy, nhưng chưa chắc đã đủ hấp dẫn hay kịch tính. Thế nhưng nếu bạn viết về một chú chuột cố gắng trở thành đầu bếp cho một nhà hàng hạng sang, thì vô vàn các câu hỏi sẽ lập tức xuất hiện: Làm thế nào mà nó vào được nhà hàng? Sao nó lại có thể nấu ăn thường xuyên? Nếu ai đó bắt gặp nó trong bếp thì sao? Chuyện gì sẽ xảy ra nếu chú chuột có tay nghề tuyệt đỉnh? Tất cả những câu hỏi này sẽ tạo nên một mạch truyện màu mỡ cho bạn phát triển và đào sâu.

Ở một mức độ khác sâu sắc hơn, ý tưởng của bạn cần phải buộc các nhân vật trải qua một hành trính đầy cảm xúc. Một bộ phim của Pixar không bao giờ tách khỏi cái hồn của riêng mình.

Chương 2: Xây dựng các nhân vật có tính thuyết phục

Sau khi có ý tưởng chủ đạo, bước tiếp theo sẽ là tìm hiểu nhân vật chính. Yếu tố tiên quyết của câu chuyện là nhân vật, nhân vật càng đáng nhớ, bộ phim của bạn càng thu hút. Bạn phải vận dụng sự độc đáo và góc nhìn riêng để tạo nên những nhân vật khác biệt và đáng nhớ. Ngoại hình câu chuyên và thế giới của họ đều phải độc nhất.

Chương 3: Xây dựng sự đồng cảm

Câu hỏi tập trung của chương 3 là điều gì khiến chúng ta thích các nhân vật trong phim? Cách thức xây dựng mọt nhân vật được yêu thích là gì?

Có ba cấp độ thích: cấp độ một chủ yếu dựa vào vẻ bề ngoài, cấp độ thứ 2 dựa trên sự hiểu biết về tính cách, cấp độ thứ ba là sự đồng cảm. Bạn có thể sử dụng cả ba cấp độ thích khi thiết kế nhân vật của mình. Để khán giả đi từ thích sang đồng cảm với nhân vật, bạn phải tạo ra những nhân vật giàu bản sắc và có đặc trưng riêng. Trong quá trình họ khám phá bản thân, bạn phải chỉ ra sự độc đáo của nhân vật và làm nổi bật những nét rất con người, rất chân thật mà ai cũng có thể đồng cảm. Một trong những điều đó chính là đam mê.

Chương 4: Mâu thuẫn và kịch tính

Mâu thuẫn là xung đột đến từ hai phía, và nó luôn làm dấy lên một câu hỏi kịch tính: “Bên nào sẽ thắng?”. Tuy nhiên những bộ phim của Pixar không đơn thuần chỉ xây dựng những mâu thuẫn bên ngoài mà còn khắc sâu những mâu thuẫn trong nội tâm nhân vật. Một số mâu thuẫn tạo được kịch tính như cận kề giữa sự sống và cái chết, nhân vật phải mạo hiểm một thứ gì đó, nhân vật đặt trước nguy cơ hoặc bị hủy hoại hoặc tái xây dựng bản thân.

Chương 5: Cấu trúc của Pixar

Cấu trúc được sử dụng như một tấm bản đồ hành trình với hàng loạt các điểm đến để giúp bạn xây dựng và phân tích câu chuyện của mình. Có nhiều loại cấu trúc khác nhau nhưng đều có chung một loại kết cấu, gồm những đặc điểm sau:

Cấu tạo gồm 3 phần: mở, thân, kết. Đoạn giữa dài nhất và tập trung vào các mâu thuẫn. Đoạn mở đầu giới thiệu, cung cấp các thông tin cần thiết cho tác giả. Đoạn kết trả lời câu hỏi kịch tính đã được đề cập, thường ngắn và có kết cấu nhanh hơn đoạn đầu.

Một câu chuyện hấp dẫn thường có từ 3 đến 5 sự kiện chính: Nút thắt, Bước ngoặt thứ nhất, Bước ngoặt thứ hai, Cao trào, Giải pháp.

Có thể coi các sự kiện chính là “chuyện đã xảy ra”, và chúng liên kết với nhau bằng “thế nào” và “tại sao”.



Chương 6: Phân vai

Mọi thứ bạn mang đến cho kịch bản của mình – mọi lời thoại, nhân vật, bối cảnh và từng chi tiết nhỏ - đều phải có chức năng riêng  và là một phần của hệ thống lớn. Hầu hết các nhân vật của bạn đều có một mối quan hệ đầy ý nghĩa với nhân vật chính. Một lưu ý là dù việc tạo ra các nhân vật thú vị với quan điểm độc đáo và các nét tính cách khác biệt là vô cùng quan trọng, nhưng bạn cũng không nên đặt yếu tố đặc sắc, thú vị lên trên sự thật. Mọi nhân vật của bạn đều cần có cảm xúc hay góc nhìn mà khán giả có thể liên hệ tới thực tế cuộc sống.

Mơ những giấc mơ lớn, vẽ nên những sự kiện và nhân vật không tưởng là yếu tố vô cùng quan trọng. Và gắn kết những khoảnh khắc không tưởng với các cảm xúc chân thực và dễ hiểu cũng quan trọng không kém.

Chương 7: Nhân vật phản diện

Sự đối kháng là bất cứ thứ gì đứng giữa nhân vật chính và mục tiêu của họ. Nó có thể là một nhân vật, một đồ dùng, một tư tưởng hay thậm chí là bản thân nhân vật.

Khi nói về nhân vật đối kháng chúng ta có nhân vạt “xấu xa” và nhân vật “rắc rối”. Nhân vật đối kháng “xấu xa” không màng đến đạo đức hay công bằng, thường khiến cuộc sống của nhân vật chính khó khăn hơn vì họ thích sự độc ác, hoặc họ coi trọng sự thỏa mãn của mình hơn hạnh phúc của người khác. Còn nhân vật “rắc rối” thì có ý tốt nhưng lại vô tình làm nhân vật chính đau buồn. Ngoài ra còn có nhân vật phản diện “tốt”. Đây là những nhân vật có động cơ “không ích kỉ”. Họ có thể cản đường nhân vật chính, nhưng họ có vai trò quan trọng trong xã hội của mình và họ tuân theo nguyên tắc rất chặt chẽ.

Chương 8: Phát triển ý tưởng

Trong chương 8, tác giả sẽ gợi mở cách Pixar phát triển ý tưởng, khiến những bộ phim của mình không sáo rỗng mà thú vị hơn nhiều lần so với những gì khán giả có thể tưởng tượng.

Có hai cách chính để phát triển ý tưởng. Cách thứ nhất đơn giản là khám phá thế giới bạn tạo ra. Cách thứ hai là tập trung vào cốt truyện và nhân vật. Dean sẽ phân tích và làm rõ từng cách trong cuốn sách với những ví dụ hữu ích.

Chương 9: Đoạn kết

Ta rất ghét kẻ nào tiết lộ cái kết – Hopper

Cái kết của bạn phải phản ánh được tính cách nhân vật và là kết quả trực tiếp của hành trình mà họ đã trải qua. Nó không nên quá dễ đoán hoặc giống hệt những kì vọng mà họ đã trải qua. Bạn có thể trở lại phần đầu và trả lời một câu hỏi mà khán giả đã quên hoặc tạo ra một thế giới mới mẻ và tuyệt vời hơn.

Chương 10: Chủ đề

Chủ đề là một phần khái quát và trừu tượng xuyên suốt câu chuyện của bạn. Nó không phải là nội dung, nó là điều mà nội dung cũng như kịch bản phải thể hiện. Một khi đã tìm được chủ đề cho câu chuyện, bạn hãy sử dụng cốt truyện, nhân vật, bối cảnh và lời thoại để thể hiện nó trên màn ảnh theo cách sinh động nhất có thể.



Chương 11: Vài lời dành cho các nghệ sĩ trẻ tham vọng

Chương cuối sẽ không bàn luận nhiều về nghệ thuật kể chuyện mà tập trung vào cuộc sống của những người sáng tạo. Từ những bộ phim bài học được rút ra là, bên cạnh kĩ năng, sự sáng tạo và cảm xúc chân thành, cần nhớ:

Chớ để ai ngăn cản bạn theo đuổi đam mê nhưng cũng đừng để việc theo đuổi đam mê ngăn bạn tìm ra sở trường của mình và những thứ làm bạn hạnh phúc.

Lời kết:

“Nghệ thuật kể chuyện của Pixar: Những nguyên tắc kể chuyện hiệu quả dựa trên các bộ phim tuyệt vời nhất của Pixar” của Dean Movshovtz là một cuốn sách không chỉ hấp dẫn về nội dung mà còn ấn tượng về hình thức. Được in trên giấy dày mịn, có nhiều hình ảnh minh họa thú vị, gây hứng thú và lôi cuốn người đọc tới những trang cuối cùng. Nếu yêu thích phim ảnh, đam mê viết lách hay muốn dấn thân trên con đường sáng tạo đừng bỏ lỡ cuốn sách này.

 

Tác giả: Thu Thảo - Bookademy

 ------

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về các cuốn sách hay tại link: https://www.facebook.com/bookademy.vn/

Trở thành CTV viết reviews sách để có cơ hội đọc và nhận những cuốn sách thú vị cùng Bookademy, gửi CV (tiếng Anh hoặc Việt) về: [email protected]

 

Xem thêm

- Nhân vật phải có xuất thân đáng tin cậy và có chiều sâu ngoài mong muốn của họ và những yếu tố này phải dựa trên sự trung thực và những cảm xúc dễ hiểu. 

 - Nhân vật phản diện có thể có nhiều tầng lớp và không nhất thiết là xấu xa bằng cách mong muốn làm hại và gây khó chịu cho người khác, thay vào đó họ có thể có một chiếc la bàn đạo đức hướng dẫn họ thực hiện những hành động có thể xung đột với nhân vật chính của chúng ta nhưng không sinh ra từ mục đích xấu.

- Để phát triển ý tưởng về thế giới trong câu chuyện của mình, bạn có thể tưởng tượng các chi tiết và hướng dẫn về thế giới đó hoặc chỉ định nó dựa trên điểm cốt truyện và phần kết của câu chuyện. Trong cả hai trường hợp, bạn nên đi chệch khỏi những điều mong đợi và điều chỉnh mọi thứ để khiến chúng trở nên thú vị. 

- Cái kết phải do nhân vật chính giành được và không xảy ra với họ bất chấp nỗ lực của họ, ngay cả khi họ không nhận thức được điều đó khi họ đang tiến tới mục tiêu của mình (ví dụ: Monster Inc. sử dụng tiếng cười để lấy năng lượng). Cái kết sẽ trả lời câu hỏi đã được nêu ở đầu phim.

- Bạn cần phải xác định chủ đề cho bộ phim của mình, khái niệm trừu tượng mà bạn muốn truyền tải bất kể bạn đang truyền tải nó ở thế giới nào. Bạn có thể truyền tải nó bằng cách cung cấp các mô hình hỗ trợ cho ý tưởng của mình, bằng cách có một nhân vật phản diện phản chiếu thể hiện những gì bạn là một anh hùng đang nỗ lực vượt qua hoặc bằng cách gán cho các đồ vật có ý nghĩa liên quan đến khái niệm (ví dụ: Ngôi nhà ở trên cao).

Những ghi chú nhanh được ghi lại khi tôi đang đọc, chúng có thể không hoàn toàn rõ ràng nhưng tôi sẵn lòng trả lời bất kỳ câu hỏi nào nếu bạn có:

- Đưa nhân vật chính của bạn ra khỏi vùng an toàn của anh ấy trong một thế giới đang sụp đổ và đẩy anh ấy/cô ấy vào một cuộc phiêu lưu. Thế giới này phải luôn truyền tải được ý tưởng cốt lõi của bộ phim.

 - Nhân vật hấp dẫn là những nhân vật quan tâm đến điều gì đó và sự quan tâm đó được hình thành từ những quan điểm hình thành từ kinh nghiệm trong quá khứ. 

- Tập trung vào mong muốn của nhân vật vì tất cả chúng ta đều có thể liên tưởng đến điều đó. Nhân vật của bạn không nên bỏ cuộc cho đến khi dùng hết mọi cách có thể để đạt được mong muốn của mình, họ phải đối mặt với những thất bại và có thể sắp sửa bỏ cuộc, nhưng đừng bao giờ làm vậy. 

- Xung đột là câu hỏi được đặt ra cho người nghe ngay từ đầu câu chuyện. Pixar thực hiện sự kết hợp giữa những xung đột giữa sự sống và cái chết, xung đột giữa các cá nhân và xung đột nội bộ, tất cả đều được giải quyết và thay đổi nhân vật khi chúng lớn lên. 

- Cung cấp những tình tiết hấp dẫn để đẩy nhân vật của bạn đi xa hơn trong cốt truyện (bằng cách đưa ra một câu hỏi), một khoảnh khắc mất mát để họ suy ngẫm và một cao trào khi mọi câu hỏi đều được giải đáp và mọi xung đột đều được giải quyết. Các điểm cốt truyện khác nhau là "điều gì" đang xảy ra trong câu chuyện, nhưng bạn cũng nên có "tại sao" được phản ánh dưới dạng giải thích và "làm thế nào" được phản ánh dưới dạng các sự cố xúi giục.

Bụi vàng dành cho bất kỳ người kể chuyện nào, nhưng... 

"Nghệ Thuật Kể Chuyện Của Pixar" chính xác là những gì tôi mong đợi được đọc. Là một người hâm mộ Disney và Pixar hàng thập kỷ, tôi kỳ vọng khá cao và chúng đã được đáp ứng một cách tuyệt vời. Cuốn sách này là bụi vàng đối với bất kỳ người kể chuyện nào, đặc biệt nếu họ lớn lên cùng Disney. Không quan trọng bạn là nhà văn viễn tưởng, nhà biên kịch, nhà viết kịch hay bất cứ ngành nghề nào khác: luôn có điều gì đó để học hỏi từ Pixar. 

Điều đó nói lên rằng, có lý do tại sao cuốn sách của Dean không xứng đáng được xếp hạng 5 sao trong trường hợp của tôi. Tôi nghĩ cuốn sách này phù hợp hơn với những người đã phần nào nắm vững cách kể chuyện và kỹ năng viết, bởi vì nó đề cập đến một số khái niệm cơ bản sẽ là chìa khóa để hiểu từng tuyên bố của tác giả. Người mới bắt đầu có thể thấy quá khó để theo dõi. 

Phong cách viết cũng không quá xuất sắc cũng không quá ấn tượng, và tổng thể cuốn sách đôi khi có cảm giác tổng hợp, quá cô đọng so với số lượng khái niệm mà lẽ ra nó có thể chạm đến và mở rộng một cách cẩn thận. 

Tuy nhiên, đây vẫn là một công việc phân tích toàn diện, hữu ích về tất cả các bộ phim quan trọng của Pixar cho đến "Inside Out", một cuốn sách dễ đọc và hy vọng sẽ gắn bó với bạn trong suốt sự nghiệp kể chuyện của mình. Cũng như tôi chắc chắn rằng nó sẽ gắn bó với tôi. 

Đây cũng là cuốn sách duy nhất khiến tôi cảm thấy hài lòng về cách kể chuyện của Disney/Pixar mà cá nhân tôi đã tìm thấy và tôi tin rằng nó làm rất tốt theo nghĩa đó.

Cuốn sách bám sát chính xác tiêu đề phụ của nó và truyền tải cách kể chuyện của Pixar. Không hơn không kém. 

Dean xem xét các yếu tố kể chuyện khác nhau bằng cách sử dụng kỹ thuật quay phim của Pixar làm ví dụ về cách những bộ phim này áp dụng chúng. Từ việc thiết lập thế giới và sự thúc đẩy đưa nhân vật chính trong hành trình của anh ấy/cô ấy đến việc xây dựng các nhân vật, xung đột và cái kết hấp dẫn. 

Điểm hấp dẫn duy nhất của tôi về cuốn sách này là nó thực sự bám sát cách Pixar sử dụng những yếu tố này để xây dựng phim của họ và nó không thực sự khám phá lý do tại sao họ chọn chúng cũng như những khả năng khác có sẵn. Đó thực sự không phải là điều mà tác giả không thể thực hiện được những gì ông đã hứa trong tựa đề, nhưng nó có cảm giác chưa đầy đủ. 

Tôi muốn giới thiệu cuốn sách này nếu bạn yêu thích Pixar và muốn tìm hiểu cách họ tạo ra thế giới điện ảnh mà chúng ta ngày càng yêu thích hoặc nếu bạn muốn trở thành người kể chuyện, nhưng bạn chắc chắn sẽ cần phải đọc các nguồn khác.

Đây là một bài phân tích mang tính học thuật rất ngắn nhưng rất thú vị về kỹ thuật kể chuyện được studio Pixar sử dụng, hiện có trên Kindle Unlimited. Pixar được thừa nhận là bậc thầy về kể chuyện, vì vậy sẽ rất thú vị khi tìm hiểu chi tiết lý do tại sao những gì họ làm lại hoạt động hiệu quả đến vậy. 

Cuốn sách này khá khác biệt so với những cuốn sách “cách thực hiện” viết kịch bản thông thường vì nó chắt lọc những gì các nhà biên kịch thực sự đã làm (trong sản phẩm hoàn chỉnh) và xem xét tác động của kỹ thuật kể chuyện, so sánh bằng chứng của một số bộ phim và những cảnh cụ thể trong những bộ phim đó, thay vì chỉ đọc lại những ý tưởng đã nhận được. Đáng buồn thay, cuốn sách này không đủ dài để đi vào chi tiết, bởi vì cách tiếp cận có phương pháp và phân tích sẽ tạo nên sự hấp dẫn khi đọc. Sẽ thật tuyệt nếu người viết được tiếp cận với các nhà biên kịch và phương pháp làm việc của họ thay vì chỉ xem phim, để tìm hiểu về quá trình phát triển và mọi thứ họ đã loại bỏ trước khi cho ra đời sản phẩm cuối cùng.