“Học tập” - Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao cũng học tập như bao người mà lại không đạt điểm cao? Tại sao học mãi tiếng Anh mà vẫn không sử dụng được? Nếu bạn có hàng trăm câu hỏi tương tự về việc học tập của bản thân mình thì cuốn sách “Học tập Cũng Cần Chiến Lược” của tác giả JOE LANDSBERGER sẽ là một sự lựa chọn hoàn hảo của bạn. Một chiến lược đúng đắn, một phương pháp phù hợp là mấu chốt của sự thành công trong việc học tập của bạn.

Ở trường Đại Học tôi đang học có một môn tự chọn tên là “Phương Pháp Học Tập Đại Học”, chị tôi luôn hỏi “phương pháp học tập mà cũng phải học nữa à?” nhưng nhờ môn này tôi đã học tập được rất nhiều kỹ năng như: thuyết trình, làm việc nhóm, khám phá bản thân,…Và đặc biệt, giảng viên của tôi đã giới thiệu cho chúng tôi về cuốn sách “Học Tập Cũng Cần Chiến Lược” - Một cuốn sách cần thiết cho tất cả sinh viên, học sinh Việt Nam. Sách được viết bởi ông Joe Landsberger, ông từng là chuyên viên thiết kế chương trình giảng dạy và tư vấn giáo dục thuộc trường Đại Học St. Thomas tại bang Minnesota, Mỹ. Cuốn sách đã được hàng triệu người trên thế giới sử dụng và công nhận hiệu quả. Vậy tại sao cuốn sách lại được khuyên đọc như vậy? Có gì trong cuốn sách? “Phương Pháp Học Tập Đại Học” gồm ba chương như một cuộc hành trình chinh phục đỉnh núi mà những người leo núi là sinh viên, học sinh trên thế giới cũng như ở Việt Nam.

Chương I: Bước chuẩn bị: bao gồm 11 mục

Mục 1: Biết cách học. Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao mình học Toán rất tốt nhưng tiếng Anh lại chậm chạp thế này? Ở mục này tác giả đã đưa ra những câu hỏi cho bạn giúp bạn nhìn nhận một cách chính xác về những mục tiêu học tập, những đam mê, khả năng học tập của bạn,…Qua mục này bạn sẽ hiểu rõ hơn về bản thân và những mục tiêu, mục đích học tập để làm tiền đề cho việc học tập.

Mục 2: Sắp xếp thời gian biểu. “Thời gian là thước đo chân lý – Annaepus Lucius Seneca”. Chắc hẳn các bạn đã nghe qua về kỹ năng quản lý thời gian và đây là một mục để bạn hiểu rõ hơn về chiến lược quản lý thời gian một cách đúng đắn.

Mục 3: Đối phó với Stress. Ai cũng đã từng trải qua Stress trong quá trình học tập, làm việc của mình. Và bạn sẽ hiểu rõ stress đã ảnh hưởng xấu như thế nào đến việc học cũng như trong cuộc sống của bạn. Nhưng bạn đã bao giờ trị dứt Stress chưa? Mục này sẽ chỉ cho bạn cách đối phó với cơn Stress xấu xa.

Mục 4: Hạn chế tính chần chừ. “Người không trì hoãn việc đến ngày mai là người hoàn thành được rất nhiều việc – Baltasar Gracián”. Nếu bạn mãi không thành công trong việc học tập thì chắc hẳn ít nhất một lần trong đời bạn tự nhủ ngày mai sẽ làm việc đó. Và rồi nó trở thành thói quen xấu cho bạn. Nếu bạn có những ý định chần chừ thì đây là mục dành cho bạn đây. Tác giả luôn đưa ra các câu hỏi để bạn tự hỏi bản thân trước khi đưa ra các phương pháp cho bạn. Việc đặt ra câu hỏi giúp bạn hiểu rõ bản thân, nhờ đó bạn sẽ tìm được phương pháp phù hợp cho mình.

Mục 5: Để có được “Critical thinking”. Bạn đã từng nghe qua về “Tư duy biện lý” chưa? Ở trường Đại Học của tôi, thầy cô liên tục nhắc đến cụm từ này nhưng tôi vẫn chưa hiểu hết ý nghĩa của nó cho đến khi đọc mục này trong quyển sách “Phương Pháp Học Tập Đại Học”. Và càng hiểu rõ câu nói “Học mà không suy nghĩ thì phí công” của Khổng Tử.

Tiếp theo là các mục rất hay khác: Mục 6 là “Học cách đặt câu hỏi và phê bình”. Mục 7 là “Học cách tư duy của các bậc thiên tài”. Hay Mục 8 - “Bài tập tạo động lực cho bản thân”. Mục 9 - “Ra quyết định theo hướng thích nghi”. Mục 10 – “Giải quyết vấn đề/đưa ra quyết định” Và cuối cùng là mục 11 – “Một sinh viên vận động viên hay một sinh viên bình thường?”. Ở mỗi chương là những câu hỏi đễ bạn tìm tòi về bản thân. Cũng như câu nói “Biết mình, biết ta. Trăm trận, trăm thắng”. Để làm một việc gì đó đầu tiên sẽ luôn là hiểu rõ bản thân và ông Joe đã đặt câu hỏi cho bạn trước khi đưa ra những phương pháp phù hợp nhất cho sinh viên. Và chương cuối cùng là một câu hỏi lựa chọn lớn cho bạn. Bạn muốn làm một người thành công hay chỉ là một sinh viên bình thường, ngày tháng trôi qua không có ý nghĩa gì? Đọc xong chương I, làm theo những việc tác giả đưa ra trong sách thì chúc mừng bạn đã đã có được “Bước chuẩn bị” cho cuộc hành trình học tập. Qua “Bước chuẩn bị” sẽ là gì? Đã hiểu mục tiêu học tập của bản thân sẽ làm gì tiếp theo? Mọi câu hỏi sẽ được trả lời ở chương sau.

Chương II: Chiến Lược: bao gồm 34 mục từ mục 12 đến mục 45

Sau bước chuẩn bị thì bây giờ chúng ta được học những chiến lược học tập, những phương pháp để đạt sự thành công cho việc học tập của chính bản thân. Có những mục đã quen với học sinh, sinh viên Việt Nam chúng ta như “Mục 23: Thẻ phụ lục” hay “Mục 27: Tập trung chú ý trong lớp”. Ở mục 22 là một phương pháp mới cho sinh viên Việt Nam: “Phương pháp học A.S.P.I.R.E”.

A (Approach/attitude/arrange): Tâm trạng. Trước khi bắt đầu học hay làm một việc gì đó hãy chuẩn bị cho bản thân một tinh thần thoải mái. Trên google khi bạn tìm kiếm “khoảng thời gian vàng để học”, có một khoảng thời gian thích hợp để học những môn khác nhau, có một không gian thích hợp cho bản thân sẽ giúp bạn có tinh thần, tâm trạng tốt nhất để học tập.

S (Select/survey/study): Sự hiểu biết. Như trong cuốn sách bạn hãy cố gắng giải quyết những vấn đề, bài tập mà bạn có thể giải quyết được, đánh dấu lại những vấn đề bạn không biết, chưa hiểu rõ và tìm sự trợ giúp.

P (Put aside/ piece together): nhắc lại. Đừng học quá nhiều mà không nhắc lại, ko6ng xem lại. Sau khi học một phần, bạn nên tạm dừng lại, ghi nhớ và định hình kiến thức.

I (Inspect/Investigate/inquire): Nghiên cứu. Bây giờ thì bạn hãy quay trở lại với vấn đề chưa hiểu, chưa rõ nào. Hãy tự đặt câu hỏi cho bản thân rằng ta có thể tự tìm tòi lời giải đáp như thế nào? Có thể tham khảo những gì? Trước khi tìm sự trợ giúp của một người khác.

R (Reconsider/reflect/relay): Mở rộng. Tác giả đặt cho chúng ta ba câu hỏi, cho ta có cái nhìn trực tiếp vào mục tiêu học tập của bản thân. Trả lời một cách chính xác ba câu hỏi trong sách giúp ta áp dụng những gì đã học vào thực tế.

E (Evaluate/examine/explore): Ôn lại. Sau một quá trình học tập, tất nhiên cuối cùng sẽ là ôn lại.


Tiếp theo từ mục 35 đến mục 40 là cách phương pháp đọc. Đọc sách hay tài liệu học tập cũng cần có một phương pháp chính xác để bạn có thể đọc một cách hiệu quả. Việc đọc tài liệu mang ý nghĩa rất quan trọng đối với tất cả mọi người. Đây là phần quan trọng nhất mà giảng viên của tôi bắt tất cả sinh viên trong lớp phải đọc và kiểm tra chúng tôi. Hãy cùng khám phá có gì trong những chương này.

Mục 37: Đọc tư liệu khó, phức tạp. Tôi vẫn còn nhớ rõ như in giảng viên tôi nói với chúng tôi rằng: “Đối với các sinh viên kỹ thuật như cô cậu, sau này làm đồ án tốt nghiệp việc đọc những tài liệu chuyên ngành, các cuốn sách khoa học là một điều không thể tránh khỏi. Nên các cô cậu cần phải đọc mục này trong sách”. Những cuốn sách chuyên ngành luôn là một sự ám ảnh của tất cả các sinh viên. Vậy làm sao để đọc một tài liệu khó một cách hiệu quả? Ở mục này ông Joe đã đưa ra rất nhiều phương pháp để ta giải quyết nó, như là dùng ra phương pháp “nhìn ra nơi khác” hay “Đọc những gì bạn hiểu rõ nhất để xác định độ khó. Trừ lại những gì không hiểu”.

Hay ở mục 39 “Phương pháp đọc SQ3R”. Cũng giống phương pháp “A.S.P.I.R.E”. Phương pháp “SQ3R” được ghép bởi các từ:

S (Survey): Trước khi đọc một quyển sách, một tài liệu. Đầu tiên, chúng ta hãy khảo sát bài đọc, đọc các phần tóm tắt, chú thích. Nhằm có một cái nhìn tổng quan về tài liệu hay cuốn sách mình đang đọc. Giảng viên tôi từng nói với chúng tôi rằng: “Khi đọc một cuốn giáo trình hay một cuốn sách khoa học, thật sự các em không dùng hết kiến thức của cuốn sách”. Chính nhờ câu nói ày của cô tôi mới hiểu sự cần thiết khi ta có một cái nhìn tổng quan trước khi đọc, để xác định mục đích đọc của mình.

Q (Question): Trong quá trình khảo sát, bạn sẽ có vô vàn câu hỏi hiện lên trong suy nghĩ. Bạn hãy suy nghĩ thêm càng nhiều câu hỏi càng tốt, xem thêm các câu cuối bài. Việc này sẽ giúp cho bạn có thêm những suy nghĩ nhất định trước khi bắt đầu đọc.

R (Read): Chữ R đầu tiên, tất nhiên là “Read” rồi, sau khi có cái nhìn tổng quan, có những câu hỏi thì bây giờ chúng ta bắt đầu tìm câu hỏi cho mình đặt ra và nhiều bước khác được tác giả đưa ra để bạn có thể đọc một cách hiệu quả nhất.

R (Recite): Sau khi đọc hết một phần, bạn nên ghi nhớ bằng các cách đơn giản được tác giả đưa ra mà sinh viên Việt Nam chúng ta thường làm như gạch dưới, ghi chú,... Bước này giúp chúng ta có thể nhớ một cách dễ dàng. Cũng giống như câu “Mưa dầm thấm lâu”, bạn đọc từ từ, ghi nhớ từng phần một sẽ dễ dàng hơn ghi nhớ một khối lượng kiến thức lớn.

R (Review): Cuối cùng là dò lại bài, đây là một quá trình lâu dài. Sau khi đọc bạn nên đánh giá theo cảm nhận của riêng mình với một quyển sách, còn với những tài liệu mang kiến thức chuyên ngành bạn nên tập thói quen tóm tắt kiến thức mình học được, thói quen này sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho bạn. Ông Joe đã làm một thời khóa biểu gợi ý cho người đọc biết từng ngày mình nên làm gì, tạo một thói quen tốt, bạn sẽ không còn lo lắng gì khi bạn sắp có một kỳ thi.

Ở trên là các phương pháp học tập nổi bật trong sách còn rất nhiều phương pháp khác được tác giả đưa ra để bạn có thể đạt được mục tiêu cao trong học tập. Chương tiếp theo cũng là chương cuối quyển sách là các chiến lược để giải quyết các dạng bài thi, bài kiểm tra.

Chương III: Các dạng và cách làm bài tập. Bao gồm 27 mục từ mục 46 đến mục 72

Nếu bạn là học sinh, sinh viên thì các hình thức thi được ông Joe liệt kê trong quyển sách sẽ trở nên quen thuộc với bạn, như dạng bài thi trắc nghiệm, dạng thi vấn đáp, bài thi được sử dụng tài liệu. Phương pháp cho các bài thi sẽ được ông Joe đưa ra giúp bạn chiến thắng nó một cách hoàn hảo nhất. Khi còn là học sinh, tôi chán ngán với tiết văn nhưng khi lên Đại Học tôi nhận ra tầm quan trọng của việc viết bài, viết trở thành một kỹ năng cho mỗi sinh viên. Vì bạn sẽ phải đối mặt với một luận văn tốt nghiệp, đồ án tốt nghiệp, nếu không có một kỹ năng viết tốt sẽ là một việc bất lợi cho bạn. Có các mục liên quan đến kỹ năng viết như mục thứ 62 “Viết bài nghiên cứu” hay mục 63 “Viết bài trên web”. Cũng trong chương này bạn sẽ có thêm các bí quyết để phát triển các kỹ năng như mục 71 “Nghệ thuật diễn thuyết trước đám đông”,…

Lời kết: Quyển sách “Học tập cũng cần chiến lược” là một cuốn sách cần thiết cho các bạn học sinh, sinh viên Việt Nam. Bạn sẽ thấy những khó khăn mình gặp phải được đưa ra trong quyển sách và tìm được những phương pháp phù hợp nhất cho bản thân. Có một chiến lược một đúng đắn sẽ giúp bạn đạt được thành công trong học tập, đúng với câu được in ở bìa sách “Biết cách học là đủ chứng tỏ bạn thông thái” của Henry Brooks Adams.

Tác giả: Thanh Ngân - Bookademy 

---- 

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link: https://www.facebook.com/bookademy.vn

Tham gia cộng đồng Bookademy để có cơ hội đọc và nhận những cuốn sách thú vị, đăng ký CTV tại link: https://goo.gl/forms/7pGl3eYeudJ3jXIE3


Xem thêm

Bạn không ít lần chán nản vì việc học tập quá vất vả? Bạn không cảm thấy hứng thú khi học? Bạn đã bỏ nhiều công sức học nhưng kết quả vẫn không tốt? Nếu vậy thì “Học tập cũng cần chiến lược” của Joe Landsberger sẽ đưa ra câu trả lời cho bạn.

Cuốn sách được chia làm 3 chương, tương ứng với 3 giai đoạn trong quá trình học: Bước chuẩn bị, Chiến lược, Các dạng và cách làm bài tập. Mỗi chương gồm những bài viết nhỏ về các chủ đề khác nhau, với cách trình bày bằng những gạch đầu dòng, đi kèm nhiều bảng biểu và sơ đồ, sẽ mang đến cho bạn những bí quyết thực tế, có thể áp dụng ngay vào việc học tập của bạn.

Chương 1: Bước chuẩn bị là tập tập hợp các bài viết giải quyết vấn đề về tư duy và lối tiếp cận với việc học. Trong chương này, bạn sẽ học được cách lên kế hoạch học tập hiệu quả hơn, giảm bớt tính trì hoãn cũng như cách đối phó với stress trong học tập. Cùng với đó, tác giả Joe Landsberger sẽ hướng dẫn cho bạn các phương thức tư duy tích cực hơn trong học tập như: đặt câu hỏi phê bình, tư duy phản biện, giải quyết vấn đề…

Chương 2: Chiến lược đi sâu vào chi tiết những việc cần làm để học tập hiệu quả hơn. Các bài viết sẽ cung cấp cho bạn những thói quen tốt khi học tập với những loạt bài về cách ghi chép bằng hình ảnh, sơ đồ tư duy; cách sử dụng thẻ phụ lục; suy nghĩ bằng lời để tư duy của bạn mạch lạc hơn. Trong chương này, cuốn sách đưa ra những lời khuyên cụ thể để việc học tập trên lớp của bạn hiệu quả hơn, từ việc tập trung chú ý trong lớp, nghe chủ động đến làm việc nhóm, giải quyết mâu thuẫn và tạo ấn tượng tốt với giáo viên. Việc tự học cũng được chú trọng với loạt bài viết chi tiết về cách lựa chọn, đọc và tóm tắt tài liệu. Ngoài ra, phần cuối chương cung cấp một số lời khuyên hữu ích về việc ôn tập và chuẩn bị cho bài kiểm tra.

Chương 3: Các dạng và cách làm bài tập hướng dẫn cho độc giả cách tiếp cận các dạng bài tập và kiểm tra khác nhau. Bạn sẽ tìm thấy những mẹo nhỏ thực tế để áp dụng khi làm bài thi trắc nghiệm, bài thi được mở tài liệu và khi thi vấn đáp. Đặc biệt, chương này cung cấp một loạt bài cụ thể về cách viết một bài luận, bao quát tất cả các khâu trong việc viết bài, từ tìm kiếm tài liệu, lập dàn ý, viết nháp, trình bày, soát bài và biên tập. Cuốn sách cũng đi sâu vào phân tích cách viết một số dạng bài thường gặp như bài văn giải thích, bài phản biện, bài trình bày quan điểm, bài nghiên cứu và bài viết trên web. Bên cạnh đó, tác giả cũng đưa ra lời khuyên về cách sắp xếp thông tin khoa học, sử dụng máy tính để lưu trữ thông tin hiệu quả, thuyết trình và đi phỏng vấn.

“Học tập cũng cần chiến lược” là một cuốn sách thực tế và hữu ích cho học sinh, sinh viên, đặc biệt là những bạn đang đứng trước các kỳ thi quan trọng hay vừa bước vào một môi trường học tập mới. Cuối cùng, ngay cả khi bạn không đang theo học chương trình nào, cuốn sách cũng có thể giúp bạn có tư duy mạch lạc hơn trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.

“Học tập cũng cần chiến lược” không chỉ là sách “gối đầu giường” cho các thế hệ học sinh, sinh viên đang hoang mang trên con đường học tập của mình mà còn hữu ích với tất cả người học, vì học là chuyện cả đời. Bất kể bạn là giáo viên, kĩ sư hay người cha mẹ đang “nhọc nhằn” vì chuyện học hành của con, những bài học bổ ích trong từng trang sách chắc chắn sẽ giúp bạn bớt bối rối hơn, bình tĩnh tìm ra phương pháp học tốt nhất cho bản thân và người thân của mình.

Hàng loạt các nhận xét tích cực và hài lòng từ phía chuyên gia cũng như độc giả bày tỏ tới cuốn sách “Học tập cũng cần chiến lược” như lời cảm ơn và tri ân tới công sức của Joe Landsberger. Trong đó, có thể kể đến đánh giá nổi bật của Tiến sĩ Mark A.Ashwill – Giám đốc IIE Việt Nam kiêm Cố vấn Hội sinh viên VietAbroader: “Tôi thật sự ấn tượng trước sự đơn giản, phạm vi ứng dụng, tính hiệu quả và khả năng tiếp cận đa ngữ của cuốn sách này và tôi thường giới thiệu nó cho các sinh viên của mình.”

Hàng triệu người trên thế giới đã sử dụng và công nhận hiệu quả của “Học tập cũng cần chiến lược” Vậy thì còn chần chừ gì, hãy tham gia cùng họ và trở thành người tiếp theo để chứng kiến thành quả “ ngọt bùi” của việc học và trở nên tốt hơn qua từng ngày bạn nhé!

Với dạng bài trắc nghiệm, chúng ta có lưu ý và cách tiếp cận câu trả lời riêng cho từng câu hỏi khó nhằn, đánh đố. Với dạng bài kiểm tra đề “mở”, ta có cách để tìm kiếm từ khóa và nghiên cứu thông tin riêng. Với bài thi vấn đáp, ta cần học thêm về diễn thuyết cũng như khả năng giao tiếp ngoài kiến thức chuyên môn để bài thi có thể diễn ra thoải mái và tạo ấn tượng tốt đẹp với giám khảo.

Vậy những bài luận, báo cáo và bài văn thì sao? Bạn sẽ cần trang bị những gì để chinh phục những dạng bài phức tạp và đòi hỏi nhiều kĩ năng như vậy? Bên cạnh kĩ năng đọc và viết cơ bản, Joe sẽ đưa đến cho bạn một cái nhìn hoàn toàn khác về học tập, cách mà bạn đưa những kĩ thuật cơ bản ấy lên một tầm cao mới và học tập cũng như làm việc một cách bài bản, chuyên nghiệp. Từng dấu phẩy, dấu chấm, cách đặt dấu câu và cách tạo bố cục hoàn hảo cho một bài viết cũng đều là thứ mà bạn phải suy xét, tỉ mỉ bày biện sao cho “chuẩn chỉnh” nhất. Như Montaigne đã nói: “Hầu hết các vấn đề của thế giới đều bắt nguồn từ ngữ pháp”, vậy thì bạn hoàn toàn có thể tự hào mình đã “hiểu” thế giới hơn một chút nếu nắm vững những kiến thức bổ ích này rồi đó!

Phần chính của cuốn sách lần lượt gợi mở cho bạn những hướng đi phù hợp, những định hướng và lời chỉ dẫn tận tình từ Joe để bạn có thể lên kế hoạch học tập thông minh và phù hợp nhất.

Bạn đã từng nghe qua về quy tắc sắp xếp, quy tắc quan sát và thử nghiệm chưa? Đó chỉ là một trong vô vàn những quy tắc học tập mà Joe đưa tới các bạn, cùng những thói quen hữu ích trong học tập mà bạn nên xây dựng cho bản thân.

Bạn có gặp khó khăn trong việc tập trung khi học, việc ghi nhớ những kiến thức trường lớp khô khan thật quá đỗi cực hình, hay bạn đang mất cảm hứng và không tìm được động lực trong học tập? Từng mục nhỏ bao gồm từng vấn đề phổ biến mà người học nào cũng từng phải “nếm trải”, đồng thời tác giả sẽ cung cấp các giải pháp thiết thực và bổ ích để bạn “sửa chữa” tình hình trên trước khi bắt tay vào xây dựng nên một chiến lược học tập “hoàn hảo”.

Cuốn sách sẽ dạy bạn cách đọc, cách viết, cách tóm tắt bài viết, cách ghi chú thông tin, cách lập luận và phản biện cùng những phương pháp học tập khoa học như SQ3R, A.S.P.I.R.E. Những bài học trong cuốn sách không chỉ là “kim chỉ nam” dẫn đường cho bạn tới những kho tàng tri thức quý báu mà bạn chuẩn bị tiếp nhận, mà còn lồng ghép những bài học về cuộc sống, về cách tư duy và suy nghĩ như một người thành công.

72 mục chứa đựng 72 câu trích dẫn chủ đề cho từng mục, và câu nói để mở đầu hành trình khám phá kiến thức qua cuốn sách này đến từ Henry Brooks Adams: “Biết cách học là đủ chứng tỏ bạn thông thái.” Và để tìm được cách học hiệu quả, bạn cần sự chuẩn bị kĩ càng về nhận thức trước khi khởi động bất cứ chiến lược học tập nào đó. Trước tiên, đó là sự tự nhận thức về bản thân và khả năng học tập của bản thân hiện tại, phương pháp học tập hiệu quả bạn từng áp dụng và một nền tảng kiến thức vững vàng cùng niềm đam mê nhiệt huyết với môn mà bạn muốn học.

Lần lượt sau đó, bạn sẽ hiểu thêm về cách sắp xếp thời gian biểu giúp bạn quản lý thời gian hiệu quả; các giải pháp đối phó với tình trạng stress, giữ cân bằng khi xảy ra những tình huống, sự kiện đòi hỏi cố gắng quá sức. Bạn sẽ học được cách quan sát, thư giãn hợp lý và tự mình tìm ra lối thoát khỏi cảm giác khủng hoảng kéo dài triền miên. “Trì hoãn là kẻ thù số 1 của thành công”, bạn cũng sẽ được cung cấp những giải pháp giúp “đánh bay” bản tính chần chừ ngăn cản bạn tiến gần hơn tới mục tiêu mà bản thân đề ra.

11 mục đầu sẽ còn cung cấp cho bạn nhiều hơn thế, từng bài học và bài tập được giới thiệu đảm bảo sẽ giúp bạn thay đổi tư duy học tập và khơi nguồn cảm hứng, động lực cho việc học tập của bạn.

 

 

Cuốn sách gồm có ba phần: Phần thứ nhất là các bước chuẩn bị Phần thứ hai là chiến lược Phần thứ ba là các dạng và cách làm các bài tập Điều hay nhất của cuốn sách này chính là nó đã dạy cho các bạn cách tư duy trước các vấn đề khác nhau. Cái quan trọng hơn là dạy cho chúng ta biết cách học tập có định hướng, có chiến lược, có kế hoạch, có mục tiêu đàng hoàng và rõ ràng. Ngoài ra, sách còn dạy cho chúng ta sự chủ động trong việc học, sự chu đáo thông qua việc chúng ta chuẩn bị tâm thế học tập, hình thành những thói quen tốt và chia sẻ những phương pháp học tập. Cuốn sách này giống như là cuốn sách cầm tay chỉ việc, nó đưa ra những phương pháp cụ thể cũng như luôn nhắc nhở chúng ta kiểm tra lại sau những việc gì đấy và có những bước giúp chúng ta có thể dễ dàng hoàn thành công việc. Đặc biệt đối với những bạn có mong muốn làm nhà văn hoặc những công việc liên quan đến viết lách trong tương lai, thì cuốn sách này cũng bổ trợ cho các bạn rất là tốt bởi vì nó có hẳn một chương cuối cùng với rất nhiều phụ lục liên quan đến viết. Ví dụ như là "Các thuật ngữ chỉ dẫn cho bài luân, báo cáo và trả lời" ", “Những kỹ năng viết cơ bản”, “Lập dàn ý và viết nháp”,… Các bạn cấp hai cũng có thể xem qua tại vì nó thât sự bổ trợ rất nhiều cho kỹ năng viết của các bạn.

“Học tập cũng cần chiến lược” là một cuốn sách thực tế và hữu ích cho học sinh, sinh viên, đặc biệt là những bạn đang đứng trước các kỳ thi quan trọng hay vừa bước vào một môi trường học tập mới. Bạn không ít lần chán nản vì việc học tập quá vất vả? Bạn không cảm thấy hứng thú khi học? Bạn đã bỏ nhiều công sức học nhưng kết quả vẫn không tốt? Nếu vậy thì “Học tập cũng cần chiến lược” của Joe Landsberger sẽ đưa ra câu trả lời cho bạn. Cuốn sách được chia làm 3 chương, tương ứng với 3 giai đoạn trong quá trình học: Bước chuẩn bị, Chiến lược, Các dạng và cách làm bài tập. Mỗi chương gồm những bài viết nhỏ về các chủ đề khác nhau, với cách trình bày bằng những gạch đầu dòng, đi kèm nhiều bảng biểu và sơ đồ, sẽ mang đến cho bạn những bí quyết thực tế, có thể áp dụng ngay vào việc học tập của bạn. Chương 1: Bước chuẩn bị là tập tập hợp các bài viết giải quyết vấn đề về tư duy và lối tiếp cận với việc học. Trong chương này, bạn sẽ học được cách lên kế hoạch học tập hiệu quả hơn, giảm bớt tính trì hoãn cũng như cách đối phó với stress trong học tập. Cùng với đó, tác giả Joe Landsberger sẽ hướng dẫn cho bạn các phương thức tư duy tích cực hơn trong học tập như: đặt câu hỏi phê bình, tư duy phản biện, giải quyết vấn đề… Chương 2: Chiến lược đi sâu vào chi tiết những việc cần làm để học tập hiệu quả hơn. Các bài viết sẽ cung cấp cho bạn những thói quen tốt khi học tập với những loạt bài về cách ghi chép bằng hình ảnh, sơ đồ tư duy; cách sử dụng thẻ phụ lục; suy nghĩ bằng lời để tư duy của bạn mạch lạc hơn. Trong chương này, cuốn sách đưa ra những lời khuyên cụ thể để việc học tập trên lớp của bạn hiệu quả hơn, từ việc tập trung chú ý trong lớp, nghe chủ động đến làm việc nhóm, giải quyết mâu thuẫn và tạo ấn tượng tốt với giáo viên. Việc tự học cũng được chú trọng với loạt bài viết chi tiết về cách lựa chọn, đọc và tóm tắt tài liệu. Ngoài ra, phần cuối chương cung cấp một số lời khuyên hữu ích về việc ôn tập và chuẩn bị cho bài kiểm tra. Chương 3: Các dạng và cách làm bài tập hướng dẫn cho độc giả cách tiếp cận các dạng bài tập và kiểm tra khác nhau. Bạn sẽ tìm thấy những mẹo nhỏ thực tế để áp dụng khi làm bài thi trắc nghiệm, bài thi được mở tài liệu và khi thi vấn đáp. Đặc biệt, chương này cung cấp một loạt bài cụ thể về cách viết một bài luận, bao quát tất cả các khâu trong việc viết bài, từ tìm kiếm tài liệu, lập dàn ý, viết nháp, trình bày, soát bài và biên tập. Cuốn sách cũng đi sâu vào phân tích cách viết một số dạng bài thường gặp như bài văn giải thích, bài phản biện, bài trình bày quan điểm, bài nghiên cứu và bài viết trên web. Bên cạnh đó, tác giả cũng đưa ra lời khuyên về cách sắp xếp thông tin khoa học, sử dụng máy tính để lưu trữ thông tin hiệu quả, thuyết trình và đi phỏng vấn. “Học tập cũng cần chiến lược” là một cuốn sách thực tế và hữu ích cho học sinh, sinh viên, đặc biệt là những bạn đang đứng trước các kỳ thi quan trọng hay vừa bước vào một môi trường học tập mới. Cuối cùng, ngay cả khi bạn không đang theo học chương trình nào, cuốn sách cũng có thể giúp bạn có tư duy mạch lạc hơn trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.