“Tìm điều mình thích và cố gắng kiếm sống từ nó.” Tôi hoàn toàn tâm đắc với những gì mà Fergus O’Connell – tác giả quyển sách Những điều giá như tôi biết khi bắt đầu đi làm chia sẻ.

Cuộc sống mỗi lúc mỗi trở nên khó khăn hơn khi công việc ngày càng khó tìm kiếm cũng như mức độ và yêu cầu của công việc ngày càng đòi hỏi cao hơn, khắt khe hơn. Hơn thế, khi bạn có thể tìm được công việc như ý với mức lương cao chót vót nhưng kèm theo đó là cả một trọng trách nặng nề, các trách nhiệm về tài chính cũng theo đó lớn hơn. Và, trước khi nhận ra mình đã đi quá xa, có khi ta sẽ không bao giờ còn ý định trải nghiệm nữa.

Những điều đạt được và mất đi có lẽ luôn song hành cùng nhau. Là người sở hữu trên ba mươi năm kinh nghiệm làm việc, tác giả Fergus O’Connell đã giúp chúng ta rút ngắn thời gian cần có để tích lũy kinh nghiệm cho riêng mình.

 

Bạn có thể tốn khoảng thời gian ngắn hơn nhiều so với ba mươi năm mà tác giả trải nghiệm để bạn rút tỉa cho mình những kinh nghiệm cần thiết, chuẩn bị tốt nhất cho công việc sắp tới, nhưng sẽ tốt hơn rất nhiều khi bạn có thể dành thời gian đó cho sự thăng tiến trong công việc nhờ vào việc tận dụng kinh nghiệm từ người đi trước.

Tôi biết rất nhiều người trong số các bạn không tin ai khác ngoài bản thân mình. Bạn chỉ muốn tự mình trải nghiệm. Đồng ý. Nếu được trực tiếp trải nghiệm thì thật tốt. Chỉ tiếc là sự trải nghiệm đó ngốn không ít thời gian của các bạn. Khi mọi thứ đều có giới hạn, đặc biệt là thời gian, vậy tại sao chúng ta không cố tìm cho mình con đường ngắn nhất để đi đến đích?

Tác giả đã từng đặt chiếc thang thành công cho mình như sau:

_ Tốt nghiệp hạng ưu vật lí toán học;

_ Kỹ sư phần mềm;

_ Giám đốc dự án;

_ Điều hành một hãng phần mềm;

_ Điều hành hãng phần mềm lớn hơn;

_ Thành lập chi nhánh cho công ty phần mềm.

Tác giả đã theo một tuần tự gần như là phải thế. Điều đó không có gì đáng phê phán. Tuy vậy, có bao giờ bạn nghĩ đến việc bỏ qua các bước của bậc thang để đến nhanh hơn?

Larry Page, người đồng sáng lập Google đã xây dựng chiếc thang của mình theo một cách khác:

_ Cử nhân khoa học;

_ Thạc sĩ khoa học;

_ Học tiến sĩ;

_ Đồng chủ tịch Google.

Có điều gì sai trong chiếc thang thành công trên?

Chắc chắn là không.

Điều này cho thấy, nếu được thừa hưởng kinh nghiệm từ những bậc tiền bối hẳn không phải là điều gì quá tồi tệ như bạn nghĩ.

Vậy, bậc tiền bối Fergus O’Connell đã đúc kết được những gì có ích cho bạn?

Trước hết, tác giả nhấn mạnh đến mục tiêu của bạn với yêu cầu bạn hãy đặt mục tiêu cao.



Người đời thường nói vui, chẳng ai đánh thuế những ước mơ của bạn cả. Vì vậy, hãy cứ mơ sao cho thỏa đáng.

Thực tế không có rào cản và giới hạn nào cả. Nếu có thì chắc là bạn đã tự tạo ra giới hạn và rào cản cho chính mình.

Nghe đến đây bạn sẽ phản đối, tôi làm sao có thể tự tạo ra được cơ chứ? Có. Bạn đang đổ lỗi cho cha mẹ, cho hoàn cảnh, cho quá khứ… Có lẽ đã đến lúc bạn nên quên những suy nghĩ đó đi.

Chẳng có lí do gì để bạn không dám cho mình là thông minh, tài giỏi, đẹp đẽ, kiệt xuất. Nói như thế không phải để bạn tự phụ, mà là bạn hoàn toàn có thể làm cho mình trở thành người như mình muốn.

Muốn như thế, bạn hãy lên kế hoạch cho mình để làm việc trở nên hiệu quả hơn.

Nhà lí luận, tác giả viết về quản trị, Peter Drucker từng nói:

“Chẳng có gì vô ích hơn là cần mẫn làm những việc không cần làm chút nào.”

Có khi nào bạn chợt đặt ra câu hỏi, tại sao mỗi ngày phải làm việc từ 8 tiếng đồng hồ trở lên mà không phải là ít hơn?

Tại sao chúng ta không thử tập trung làm tất cả công việc trong vòng 5 tiếng hoặc 4 tiếng thay vì 8 tiếng? Bạn sẽ bác bỏ: Cơ quan quy định làm 8 tiếng thì 8 tiếng, nhiều khi bằng đó thời gian còn không đủ, phải làm thêm giờ hoặc mang nó về nhà.

Vâng, không đủ vì đó là thời gian làm việc theo kiểu kéo dài vô tận, nghĩa là bạn sẽ làm cả đời cũng không hết. Do đó, bạn dễ nảy sinh tâm lí trì hoãn: “Nếu không hoàn thành trong hôm nay, luôn có ngày mai để làm” và “việc nào cũng như nhau, phải từ từ để làm cho hết”.

Bạn đã tư duy giống như bao người, bỗng một ngày bạn bắt gặp một tư duy khác hẳn: “Tôi phân chia công việc làm hai phần, quan trọng và không quan trọng. Nhất thiết tôi phải hoàn thành nhóm quan trọng trong ngày. Tôi sẽ không phí thời gian cho bất kì điều gì khác”.

Với kiểu tư duy này, ngoài hoàn thành công việc một cách xuất sắc với thời gian ngắn nhất, ta còn có một đời sống ngoài công việc như thư giãn, tìm hiểu và khám phá những lĩnh vực mình yêu thích hay bổ sung kiến thức cho công việc hiện tại. Đến đây chúng ta hoàn toàn có thể nhận ra sự khác biệt giữa hai lối tư duy cũng như hệ quả mà nó mang lại.

Quyết tâm và kiên trì. Cái trước giúp bạn khởi đầu, cái sau đưa bạn tiếp tục tiến lên.

Công việc mình yêu thích là ước mơ của biết bao người. Khối người tìm được nó nhưng rồi lại không giữ được nó. Hay nói cách khác, họ không giữ được lửa để duy trì mơ ước đã biến thành đam mê đó. Bí quyết giữ lửa đam mê chỉ gói gọn trong một từ duy nhất – KIÊN TRÌ.



Chúng ta không thể nay mơ ước này, cố gắng đạt được nó và sau đó thì chán nản và lại đi tìm mơ ước khác. “Hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân” (Lão Tử). Những người thành công không khác bạn. Họ có năng lực! Bạn cũng thế. Chỉ khác nhau ở sự kiên trì, bền bỉ. Bạn đi bao lâu không quan trọng miễn là đừng dừng bước.

Dĩ nhiên, sự quyết tâm hay kiên trì theo đuổi đến cùng mục đích không chỉ là lời nói suông, lí thuyết. Tác giả còn chỉ ra cho bạn rất nhiều yếu tố đi kèm để giúp bạn có cái nhìn toàn vẹn về công cuộc chinh phục đỉnh cao của thành công.

Trong đó, không thể bỏ qua những thành tố quan trọng như hiểu biết lí lẽ để có thể nhập vai vào các nhân vật khác, thấu hiểu họ, đưa ra những giải pháp tốt nhất và không ảnh hưởng đến sự thành công của cá nhân mình.

Kĩ năng truyền đạt cộng hưởng với sự sáng tạo mà bấy lâu bạn ngỡ mình không có và không cần thiết phải có cũng vậy. Qua bao năm đúc kết, tác giả cho chúng ta thấy được vai trò không thể thiếu trong những điều tưởng như là nhỏ nhặt. Nhiều hạt cát tạo nên một bãi biển mênh mông và thành công của bạn cũng góp nhặt từ những điều bình thường nhất.

Từ bây giờ, hãy tìm thứ mà bạn thực sự thích, thực sự muốn có nó trong cuộc đời mình. Hãy sống với ước mơ, đam mê để biến nó thành sự thực. Chắc chắn một điều, khi về già, chúng ta sẽ không phải hối tiếc vì đã sống hết mình cho một ước mơ chính đáng!

Làm công việc mình yêu thích và chúng ta sẽ nhận ra mình dường như không phải làm việc quá sức hay áp lực quá mức… Tôi muốn nói đến niềm vui trong công việc. Đó là một trong những cách giúp bạn tận hưởng cuộc sống thú vị mà bạn đang tận hưởng.

 

Nguồn: Sách Đến Rồi!


-----------

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link: https://www.facebook.com/bookademy.vn

Tham gia cộng đồng Bookademy để có cơ hội đọc và nhận những cuốn sách thú vị, đăng ký CTV tại link: https://goo.gl/forms/7pGl3eYeudJ3jXIE3  

 

 

Xem thêm

Đây là một cuốn sách nhỏ hữu ích. Trong mỗi chương ngắn, O'Connell đưa ra lời khuyên và đề xuất của mình, cũng như cung cấp các trích dẫn và ý tưởng từ các bậc thầy thuộc nhiều loại khác nhau. Cuốn sách bao gồm tất cả mọi thứ liên quan đến thành công trong công việc và sự phát triển nghề nghiệp - sếp, cuộc họp, giao tiếp, kết nối, cân bằng công việc/cuộc sống, v.v.

Đôi khi có vẻ hơi quá nhiều về bản thân tác giả, và chắc chắn có những lời khuyên nghe có vẻ tuyệt vời, nhưng sẽ khó làm theo. Ví dụ, bạn có thể sẽ đồng ý với O'Connell rằng bạn cần phải từ bỏ thói quen gửi email hoặc bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn khi bỏ qua nhiều cuộc họp mà bạn được yêu cầu tham dự; và bạn có thể thấy lời khuyên của O'Connell về việc giải quyết những vấn đề này nghe có vẻ tuyệt vời trên trang, nhưng tôi nghi ngờ bạn có thể thấy những thách thức như vậy khó vượt qua hơn trong chính trị và quán tính của nhiều tổ chức.

Tuy nhiên, nhìn chung, đây là một bài đọc ngắn gọn, dễ đọc mà tôi chắc chắn sẽ đặc biệt hữu ích cho bất kỳ ai bắt đầu sự nghiệp của họ và cũng sẽ được đánh giá cao bởi bất kỳ ai ở các giai đoạn khác trong sự nghiệp của họ, bất kể thâm niên của họ là gì.

Đây là một cuốn sách mỏng mà bạn có thể đọc trong ba giờ nếu bạn không bắt đầu làm việc. Nó có khiếu hài hước và gọi là cách tiếp cận, và văn bản được chia nhỏ trong những đoạn ngắn. Có những trích đoạn từ các bài phát biểu đầy cảm hứng trong ngày tốt nghiệp để cho thấy không chỉ Fergus nói những điều này.

Đây không phải là hướng dẫn của Machiavellian về 'văn phòng' hoặc leo lên một cây cột dầu mỡ khi vẻ bề ngoài quan trọng và những người bạn biết, chứ không phải là việc cung cấp các đầu ra có thể đo lường được thực sự. Nó được viết bởi một người đã tạo ra sự nghiệp danh mục đầu tư của riêng họ từ sự pha trộn giữa viết tiểu thuyết và sách kinh doanh và đào tạo mọi người về quản lý dự án. Vì vậy, nó có lẽ là một hướng dẫn tốt hơn cho những người đang theo đuổi sự nghiệp danh mục đầu tư, hoặc muốn thành lập doanh nghiệp nhỏ của riêng họ, hơn là thực hiện theo cách của bạn trong văn hóa doanh nghiệp. Nó tuân theo lý thuyết rằng bạn thử rất nhiều thứ, tìm thấy niềm đam mê của mình và sau đó tìm hiểu xem bạn có thể bán nó hay không. Đó là một cách tiếp cận sự nghiệp. Nó không xem xét cách tiếp cận mà bạn nhìn vào nơi cơ hội nằm, đặt mình ở đâu đó nơi bạn bị kéo dài và có cơ hội, và sau đó nắm bắt những cơ hội đó khi chúng xuất hiện trong nền kinh tế luôn thay đổi. Nó khuyến khích sự sáng tạo - nó gợi ý rằng mỗi cá nhân phải có một cái gì đó sáng tạo mà họ đang làm trong công việc hoặc trong cuộc sống cá nhân của họ - để có được một cú đá ra khỏi cuộc sống - rằng bạn cần một niềm đam mê.

Như ngụ ý của tiêu đề, phần lớn nó dường như là lẽ thường đối với bất kỳ ai đã sống sót qua thế giới công việc trong một thời gian, mặc dù nó thách thức các hành vi phổ biến và sẽ khuyến khích một người sớm trong sự nghiệp của họ chủ động hơn và quyết đoán hơn. Những điểm tôi thích bao gồm:

• Gợi ý rằng quản lý dự án tốt cung cấp mọi thứ không chỉ là đi xa và làm mọi thứ theo ngày đã đặt - bạn cần tìm ra những gì cần phải được thực hiện bởi ai khi nào và nếu nó không thể phân phối được trong các nguồn lực được cung cấp, bạn cần thay đổi kế hoạch của mình hoặc những gì bạn cung cấp để sản xuất, và đưa ra các giải pháp mà mọi người mua vào.

Giải thích làm thế nào để thách thức các ông chủ chỉ muốn nó được thực hiện - không chỉ đơn giản bằng cách nói với anh ta rằng bạn đang quá tải mà bằng cách đưa ra giải pháp cho vấn đề - 'các ông chủ thích vấn đề của họ được giải quyết'. Vì vậy, hãy cung cấp cho sếp một số lựa chọn thay thế - Tôi sẽ hoàn thành việc đó trong vài tuần nếu chúng tôi giao x công việc cho người khác, vì vậy tôi có thể tập trung vào các ưu tiên. Và đồng ý một số mục tiêu và mục tiêu có thể đo lường được - nói dễ hơn làm trong một số công việc tôi đã làm.

• Bán quản lý dự án theo lẽ thường - về việc tìm ra một chuỗi các sự kiện trong một dự án - chia nhỏ một nhiệm vụ lớn thành các phần nhỏ; tìm ra ai cần làm gì vào thời điểm giao hàng; và có dự phòng cho những điều có thể sai - suy nghĩ trước về các lựa chọn thay thế;

• Nhấn mạnh tầm quan trọng của sự kiên trì và cam kết - không bỏ cuộc - trong khi chống lại văn hóa làm việc nhiều giờ vì lợi ích của nó - đó là về cách bạn quản lý thời gian của mình, và nhiều giờ và thuyết trình có thể khuyến khích sự kém hiệu quả và trì hoãn.

• Tập trung vào cách tiếp cận đôi bên cùng có lợi để đàm phán trong đó mục đích là tất cả các bên đang nhận được một cái gì đó từ thỏa thuận, họ đã đăng ký đầy đủ các mục tiêu, bạn cùng sở hữu dự án và bạn hiểu những gì họ thực sự muốn và bạn đã truyền đạt rõ ràng những gì bạn muốn bên kia làm;

• Chỉ ra rằng quản lý là sửa chữa những thứ bị hỏng - và đó là lý do tại sao quản lý là công việc khó khăn và không tự nhiên, bởi vì điều đó có nghĩa là bạn phải tham gia với những người và những thứ không hoạt động, không phải những điều tốt đẹp, và vào thứ Sáu, bạn chỉ đơn giản là không cảm thấy muốn làm điều đó;

• Cung cấp một cách tiếp cận thực tế để thử nghiệm thị trường - điều này dễ dàng hơn nếu bạn đang đặt mục tiêu trở thành một nhà đào tạo hơn là một nhà sản xuất quy mô lớn với chi phí trả trước, nhưng có ý nghĩa trong mọi trường hợp. Thay vì viết một kế hoạch kinh doanh lớn, ông nói, hãy tìm ra một "sản phẩm khả thi tối thiểu" và thử bán nó để xem liệu nó có bán được hay không. Cung cấp cho khách hàng hai phiên bản khác nhau của sản phẩm - để kiểm tra nó. Nhận số liệu có thể hành động - đó là tất cả về việc tạo ra sản phẩm bán được. Và - bán cho những người có tiền - đừng đi đến tận cùng của thị trường. Và - bán dựa trên những gì bạn tin tưởng thay vì chỉ dựa trên sản phẩm - mọi người sẽ mua vào những gì bạn đang cố gắng làm. Nghe có vẻ như là lời khuyên tốt;

• Vạch trần các cuộc họp - và gợi ý nhiều cuộc họp không có mục đích và bạn cần tổ chức chúng để hoàn thành công việc - lời khuyên tốt sớm trong sự nghiệp khi mọi người bắt bạn tổ chức cuộc họp và bạn cần phải rõ ràng nó dùng để làm gì;

• Thách thức liệu công việc có cần phải được thực hiện hay không - báo cáo đó không bao giờ được đọc; cuộc họp không mang lại gì - và thách thức bạn tập trung vào những gì cần thiết và những gì sẽ được đọc và bán đấu giá, và để tìm hiểu;

Thách thức bạn tưởng tượng mình vào công việc bạn có thể làm nếu bạn được thăng chức - và cư xử trong các cuộc họp và ở nơi khác như thể bạn đã có công việc đó.

Những điều còn thiếu:

• Cuộc thảo luận về mạng lưới rất tập trung vào bán hàng và cơ sở dữ liệu và giữ danh thiếp và chi tiết liên lạc, ít tương tác không chính thức, nảy ra ý tưởng và khiến mọi người đứng về phía bạn khi bạn có vị trí thay đổi trong một tổ chức, và không nhiều về cách giao dịch không chính thức và đi bộ nói chuyện hoạt động trong việc ảnh hưởng đến mọi người trong một tổ chức rộng lớn. Nó yêu cầu bạn tham gia LinkedIn - nhưng không nói nhiều về cách sử dụng nó.

• Cuộc thảo luận về giao hàng rất tập trung vào các công việc mà giao hàng có thể nhìn thấy và cá nhân - và không giải quyết đầy đủ công việc đòi hỏi đồng minh, chính trị và tầm nhìn để đóng góp của bạn được cho phép và công nhận, hoặc nơi biết người yêu cầu tài chính là một cách tốt để trở thành người giải quyết vấn đề.

Fergus O'Connell thành lập công ty riêng của mình, ETP, chuyên quản lý chương trình và dự án cho các công ty công nghệ cao. Ông đã thiết kế một phương pháp 10 bước để quản lý dự án. Tuy nhiên, cuốn sách này là một hướng dẫn về những điều quan trọng mà một người bắt đầu trong thế giới công việc sẽ có lợi khi biết - từ một người đã học một cách khó khăn. Có 24 chương, bao gồm tất cả mọi thứ từ giao tiếp, email và kết nối mạng đến tầm quan trọng của việc đánh giá cao cuộc sống nói chung.

Có một số lời khuyên tốt ở đây, và nó sẽ hữu ích cho ai đó, không chỉ mới bắt đầu, mà cả những người đã ở trong một vài năm và cảm thấy bị mắc kẹt. Yêu thích của tôi là về các bên liên quan trong một dự án - tìm hiểu những gì họ coi là chiến thắng trước khi bắt đầu dự án. Từ kinh nghiệm, điều đó sẽ hữu ích và tiết kiệm một lượng lớn thời gian về lâu dài. Một số lời khuyên, như thế này, sẽ được hưởng lợi từ nhiều giai thoại hơn, một câu chuyện để củng cố tiền boa. Mặc dù có một số ít, tôi cảm thấy có thể làm nhiều hơn để gắn cờ một mẹo và câu chuyện đi kèm cho mỗi mẹo, vì điều này sẽ có nhiều khả năng nhúng mẹo cho ai đó mới bắt đầu. Nhưng tôi có thể đang kén chọn. Cuốn sách rất mỏng - thêm quá nhiều vào có thể làm cho nó trở thành một cuốn sách khá nặng và có thể vượt quá phạm vi giá của người bắt đầu.

Nhìn chung, tôi muốn giới thiệu điều này. Những điểm được đưa ra là lẽ thường tốt, nhưng ý nghĩa cần một vài năm kinh nghiệm để xây dựng.


Đây là một cuốn sách kinh doanh và phát triển tốt cá nhân. Tiêu đề mô tả những gì cuốn sách đang cố gắng làm - để giúp những người trẻ tuổi có được kiến thức họ cần để điều hướng thế giới công việc thành công - hy vọng không lặp lại quá nhiều sai lầm của thế hệ trước. Tôi nghĩ rằng tinh thần của nó phù hợp với quan sát của người Pháp, "si jeunesse savoit, si vieillesse pouvoit." Cuốn sách này được viết thẳng vào khoảng trống đó. Có một phần trong tôi nhớ đến triết gia trong Thông điệp truyền đạo: Thời gian để than khóc và thời gian để nhảy múa (Kinh thánh nói hôm nay) và nhận xét của ông, "Không ai nhớ đến các thế hệ trước, và ngay cả những người chưa đến cũng sẽ không được những người theo họ nhớ đến." Có lẽ các thế hệ công nhân mới phải tự phạm sai lầm?

Cuốn sách này nhằm vào những người lần đầu tiên bước vào thế giới công việc. Tôi nghi ngờ sự chuyển đổi này - từ giáo dục sang nơi làm việc là một trong những chuyển đổi sắc nét hơn mà chúng ta thực hiện trong cuộc sống của mình. Cuốn sách này sẽ giúp ích cho quá trình chuyển đổi đó - nếu những người lao động mới sẵn sàng nhận sự giúp đỡ của nó. Nó sẽ cứu vãn một số nhận xét tồi tệ nhất của những người lao động lớn tuổi như "anh ta có thể thông minh: thông minh anh ta không." Nó cũng sẽ tiết kiệm cho một số công nhân trẻ sự sỉ nhục khi bị gửi đến các cửa hàng cho một "chỗ đứng dài (trong góc)" Có rất nhiều ý nghĩa tốt trong cuốn sách này, và rất nhiều ý tưởng hay - sẽ mang lại lợi ích cho những người cũ có kinh nghiệm nhiều như những người mới bắt đầu. Đặc biệt, ý tưởng của anh ấy về việc thử ngừng làm một số việc và xem liệu chúng có bị bỏ lỡ hay không có khả năng giải trí.

Cuốn sách được viết dưới dạng một loạt các chương dựa trên chủ đề ngắn - với một số trích dẫn rất hay đóng khung mỗi chương. Có một sự nhấn mạnh rất rõ ràng về năng suất từ công việc tập trung, trái ngược với sự kém hiệu quả lao động tự coi mình là công việc trong tất cả quá nhiều tổ chức. Nơi làm việc theo phong cách Dilbert là một trò đùa hay một cách sống? (ví dụ: Cẩm nang quản lý bí mật hàng đầu của Dogbert)

Tôi có thể giới thiệu cuốn sách này cho những người lần đầu tiên bước vào thế giới công việc. Nó sẽ giúp bạn tránh được một vài sai lầm, và có nhiều ý tưởng hơn về những gì đang xảy ra xung quanh bạn. Tôi cũng có thể giới thiệu nó cho những người lao động có kinh nghiệm - những ý tưởng và câu hỏi của nó sẽ khiến bạn suy nghĩ về loại lối mòn nào bạn đã tự đưa mình vào và những gì bạn muốn làm để cải thiện nó.


Nhiều người cứ lao đầu vào làm việc, miễn sao hoàn thành đúng thời hạn mà không cần biết mình đã học hỏi được những gì, tích lũy được kinh nghiệm gì từ công việc ấy. Đến lúc gặp lại tình huống tương tự, họ lại mò mẫm như thể đây là lần đầu tiên đảm nhận việc này. Vừa mất thời gian, lại vừa bị đánh giá là thiếu chuyên nghiệp. Có người cũng ý thức được việc xem mình đã làm và học được những gì nhưng họ lại làm việc đó vào cuối năm, nghĩa là một năm hoặc 6 tháng mới tổng kết một lần. Khoảng thời gian kéo dài này dễ khiến bạn mất nhiều thời gian để mò mẫm, tìm kiếm lại từng dự án cụ thể, đó là chưa kể đến việc bạn có thể bỏ sót một số nội dung quan trọng. Bởi vậy, bạn cần có bí quyết riêng. Mỗi ngày, trước khi rời khỏi văn phòng, bạn nên dành ra một vài phút để suy nghĩ về những việc đã làm, những gì đã xảy ra trong ngày. Nghe có vẻ hơi rườm rà và bạn ngại tốn thời gian nhưng thực tế, nếu cứ làm từng ngày, mọi thứ sẽ đơn giản, gọn nhẹ hơn rất nhiều. Mỗi ngày chỉ cần dăm ba phút với đầu óc tỉnh táo, sáng suốt chứ không nên để dồn dập vào một lúc khiến đầu óc quay cuồng.