Cuốn sách này sẽ giúp bạn rèn luyện sức mạnh tâm hồn để vững bước trên con đường hạnh phúc. Điềm tĩnh là một loại thái độ sống tích cực, biết tránh né sự ganh đua và bon chen, không tính toán thiệt hơn, cũng là cách theo đuổi cuộc sống giản đơn. Giản đơn những tuyệt đối không phải tầm thường.

Không bị cảm xúc chi phối

Phụ nữ thường do tâm tư quá tỉ mỉ, quá chú trọng chuyện được mất mà dễ bị cảm xúc chi phối, chịu ảnh hưởng bởi những sự vật bên ngoài. Họ không biết rằng, cảm xúc cũng giống như một quả bom, bất kỳ lúc nào cũng có thể khiến họ tan tành xác pháo.

Cổ nhân có câu: không vì ngoại vật mà vui, không vì bản thân mà buồn. Gặp chuyện vui thì mừng đến phát khóc, gặp chuyện buồn lại gục ngã không gượng dậy được. Đây chính là cuộc sống bị cảm xúc thao túng. Cảm xúc có rất nhiều loại: hy vọng, lòng tin, lạc quan, vui vẻ, bi ai, phẫn nộ, thất vọng, đố kỵ, thù hận... chúng có thể mang đến màu sắc cho cuộc sống của bạn nhưng đồng thời cũng có thể mang đến những bài học đau đớn và thê thảm. 

Trong cuộc sống, chúng ta khó tránh gặp phải những chuyện khiến bản thân phẫn nộ hoặc bi thương. Những lúc như thế, nhất định phải học được cách tự điều tiết, nhất thiết không được để mặc cho những cảm xúc tiêu cực lan tràn. Chúng không chỉ khiến người phụ nữ mất đi sự thanh nhã, cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của các bạn.

Phương là một tiếp viên hàng không. Rất nhiều người khi gặp mặt, đều bị thuyết phục bởi sự xinh đẹp và thanh nhã của cô. Thực ra thì tất cả đều xuất phát từ thái độ chân thành khi phục vụ của Phương.

Cũng như những người khác, cuộc sống của Phương cũng có đủ bị hoan ly hợp. Tuy nhiên, mỗi lần gặp phải những chuyện không vui, cô đều chủ động gắn kết với người khác để giải phóng áp lực tâm lý. Đồng thời với đó, cô thường rất chú ý kiểm soát cảm xúc của bản thân. Chỉ cần gặp chuyện không hài lòng, cô nhất định sẽ tìm người để tâm sự. Như vậy, không chỉ nói ra được những khúc mắc trong lòng, cô còn nhận được sự an ủi và góp ý của bạn bè, khiến bản thân thông suốt và sáng tỏ.

Trong công việc, Phương cũng rất giỏi điều tiết cảm xúc. Mọi người đều biết, tiếp viên hàng không là một nghề mang tính chất phục vụ, phải đối mặt với muôn kiểu hành khách, gặp phải người điêu ngoa, khắc nghiệt cũng là chuyện thường tình. Tuy nhiên, Phương luôn có cách khiến hành khách hài lòng. Khi được hỏi bí quyết, cô nói, phải kiểm soát tốt cảm xúc, không được để sự nôn nóng, lo âu, căng thẳng chi phối bản thân. Phải biết suy nghĩ trên mọi góc độ và tích cực gắn kết. Làm được như vậy thì vấn đề gì cũng có thể được giải quyết. 

Nghe nói, từng có một vị khách bị bệnh ngoài da đã vô cùng nóng nảy trên máy bay, rất nhiều tiếp viên bị ông ta làm cho bực tức. Vậy nhưng, Phương vẫn vô cùng thân thiết phục vụ ông ta, đồng thời còn khuyên các đồng nghiệp hãy đứng ở góc độ hành khách nào để suy nghĩ. Nếu bản thân bị bệnh ngoài da thì liệu có phải còn cáu kỉnh hơn cả ông ta không? Nghe lời khuyên của cô, các đồng nghiệp đã thông cảm cho vị khách nọ, đồng thời tận tâm chăm sóc cho ông ta. 

Nguyên tắc trong cuộc sống của Phương chính là: làm chủ cảm xúc của bản thân. Đây cũng là bí quyết thành công trong sự nghiệp của cô. Giờ đây, “phương pháp phục vụ của Phương” đã trở thành tấm gương điển hình của dịch vụ ban nhân tính hóa Hàng Không Dân Dụng Việt Nam, được hàng chục triệu người “like” trên mạng xã hội.

Nếu bạn cũng biết cách thể hiện và kiểm soát cảm xúc, vậy thì bạn cũng sẽ giống như Phương, trở thành một người phụ nữ hạnh phúc và được mọi người yêu mến. Ai cũng biết rằng trong cuộc sống phát sinh rất nhiều những tình huống ngoài ý muốn. Vào những lúc như vậy, việc mà người phụ nữ cần làm không phải là tự chà đạp bản thân, bị thương buồn bã, phẫn nộ phát hỏa, mà phải học cách vận dụng lý trí và sự tự kiềm chế để kiểm soát cảm xúc.

Khi trong lòng nôn nóng, hãy thử dùng lý trí để phân tích nguyên nhân, khôi phục lại sự tự tin và khiến bản thân phấn chấn trở lại.

Khi cảm thấy uất ức hay hậm hực, đừng có giam hãm bản thân mà hãy thử dùng các cách thức như giao lưu, vận động, nghe nhạc, xem sách báo... để hòa hoãn áp lực nội tâm, khiến bản thân dần được giải thoát.

Khi ghen ghét, đố kỵ, hãy khiến bản thân trở nên khoan dung một chút bằng cách thử nhìn vào những ưu điểm của người ta, đừng lãng phí thời gian và tinh lực vào những bàn tán không đâu. .

Lúc mệt mỏi, hãy đi tản bộ, hát vài bài... để loại bỏ những phiền não trong lòng, dọn dẹp những tâm trạng rối bời, gợi lên những ham muốn về một cuộc sống tươi đẹp, thể nghiệm niềm hạnh phúc khi đang sống.

Hãy nhớ câu nói: Chúng ta không thể thay đổi thời tiết nhưng lại có thể thay đổi được tâm tình. Phụ nữ muốn thể nghiệm hạnh phúc thì phải có một trái tim bình thản. Hãy tin rằng, chỉ có vứt bỏ những cảm xúc tiêu cực vô vị đó, bạn mới có thể lạc quan để chào đón mỗi ngày mai.


Sự so sánh khập khiễng chính là nguồn gốc của phiền não

Nhà vua một mình đi bộ trong hoa viên. Ông phát hiện ra sắc xuân tràn ngập hoa viên trước đây đã biến thành một mảnh đầu hiu, toàn bộ cây cối đều đã khô héo hết. Tùy tùng tâu với vua:

“Cây sồi vì không được to cao và thẳng tắp như thông nên đã tự hủy hoại bản thân; cây thông vì không có được khả năng ra quả như nho nên chán đời mà đi, cây nho hâm mộ cây đào có thể đơm ra những bông hoa xinh đẹp trong khi mình có cố thế nào cũng không có hoa nên đã buồn bã mà chết. Những loài cây còn sót lại ngày nào cũng rũ rượi u sầu, chỉ duy nhất một câu vẫn còn tươi tốt chính là tâm an thảo thưa bệ hạ!”.

Nhà vua đến bên tâm an thảo. Ngài hỏi:

“Tâm an thảo! Các loài cây bên cạnh người đều đang héo tàn. Sao người vẫn tốt tươi làm vậy?”.

Tâm an thảo thưa:

“Muôn tâu bệ hạ! Con không hề thấy buồn, bởi vì con biết nếu cần loại cây, loại hoa nào, Người sẽ sai trồng ngay. Con còn biết ngài hy vọng con làm một câu có an tâm!”.

Hoa viên bỗng biến thành một mảnh đìu hiu không phải do ông trời không tác thành, cũng không phải do người làm vườn chểnh mảng, mà là do hoa cỏ và cây cối trong vườn bị sa vào vòng xoáy nguy hiểm của sự so bì khập khiễng. Chúng chỉ nhìn thấy những ưu điểm của kẻ khác mà bỏ qua ưu điểm của chính bản thân mình. Chỉ có tâm an thảo bé nhỏ không hâm mộ cây tùng cao vòi vọi cũng không hâm mộ cây đào rực rỡ sắc hương và thanh thản là một cây cỏ bé nhỏ. Vì thế mà nó không có phiền não, không có u sầu. Thực ra thì cuộc sống của chúng ta cũng vậy mà thôi. Rất nhiều phiền não đều là do chúng ta mù quáng so bì mà ra cả. Mỗi người đều có ưu điểm của bản thân mình, đồng thời cũng có những điểm mình còn yếu kém. Biết cách hưởng thụ niềm hạnh phúc của bản thân thì những đau khổ và mệt mỏi mới có thể tan thành mây khói.

Có câu cách ngôn thế này: 

“Nếu chúng ta chỉ muốn có được hạnh phúc? Điều này quá đơn giản! Nếu chúng ta hy vọng mình hạnh phúc hơn người khác? Điều này rất khó để trở thành hiện thực! Tưởng tượng của chúng ta về hạnh phúc của người khác thường vượt quá thực tế mà!”. 

Trong cuộc sống, chúng ta thường gặp những chị em luôn than thở bản thân bất hạnh, trong lời nói còn lộ ra sự hâm mộ đối với người khác. Họ không ngừng oán thán:

“Chúng tôi đều sàn sàn tuổi nhau, tại sao thân hình cô ta vẫn còn gọn gàng như vậy chứ?”.

“Mọi người đều làm những công việc giống nhau, gần đây cô ta mua được nhà mới, trong khi tôi vẫn phải sống trong căn nhà đi thuê. Haizz...!”. 

“Con mình sao không thể ngoan ngoãn giỏi giang giống như con nhà đấy chứ? Đúng là hết cách!...”.

Thực ra thì sự tình không hề giống như chị em vẫn hay tưởng tượng. Người phụ nữ có thân hình “gọn gàng” mà bạn hâm mộ đó, trên thực tế là do đường ruột không tốt, suốt ngày bị căn bệnh" hành hạ nên mới “gọn gàng” như vậy, đồng nghiệp vừa mới mua nhà mà bạn hâm mộ kia, trên thực tế chỉ chi được một khoản rất nhỏ trong đó, phần còn lại đều là đi vay đi mượn. Mua xong nhà, cô ấy liền phải lo trả nợ, hối hận đến nỗi muốn tự tử, đứa con mà bạn cho rằng không có tiền đồ, trên thực tế chính là một cây văn nghệ hoạt động sôi nổi nhất trong lớp, thậm chí còn là “ca sĩ nhí” trong trường. Nói đến đây, chắc bạn đã có thể nhìn ra: hóa ra tất cả những bất mãn, tất cả những phiền não đều đến từ sự so bì khập khiễng. 

Cuộc sống không thể thiếu đi sự so sánh. Trên một ý nghĩa nào đó thì so sánh cũng là một loại động lực để tiến bộ. Một người phụ nữ muốn xác định địa vị của bản thân trong xã hội và trong cuộc sống, đồng thời không ngừng nỗ lực vượt qua bản thân thì nhất định phải xác định được đối tượng tham chiếu. Vậy nhưng, sự so sánh mà chúng ta đề cập phải là sự so sánh có lý tính chứ không phải là sự so bì mù quáng và khập khiễng. Phụ nữ có thể có những bất mãn nho nhỏ, nhưng tuyệt đối không được để bị hãm vào trong cái vòng luẩn quẩn của những so bì khập khiễng và mù quáng, nếu không sẽ tự đánh mất bản thân, đến cuối cùng càng thêm phiền não.

Dùng trái tim bình dị để nhìn nhận cuộc sống

Sơn ca và Dạ oanh là hai danh ca trong rừng. Mọi loài động vật, chỉ cần nghe thấy tiếng hát thánh thót của chúng, liền như quên hết thời gian. Chỉ có Cú mèo là không thèm để ý đến tiếng hát này. Nó cảm thấy khả năng ca hát của mình còn xuất sắc hơn. Để chứng minh bản lĩnh của bản thân, Cú mèo quyết định tổ chức một buổi biểu diễn.

Tuy nhiên, Cú mèo cũng biết rằng loài chim có thể sẽ không có đồng quan điểm với nó. Nếu chỉ dựa vào sự diễn xuất của một mình mình, nhất định sẽ rất khó được mọi người đón nhận. Thế là Cú mèo bèn nghĩ ra một cách: mời Dạ oanh hát phụ họa nó. Lại mời Sơn ca làm người giở bản nhạc cho nó. Mới đầu, Dạ oanh và Sơn ca đều không đồng ý, nhưng vì Cú mèo mấy phen mời mọc rất thành khẩn nên chúng cũng không đành lòng từ chối nữa.

Mấy ngày sau, buổi biểu diễn của Cú mèo đúng hẹn được tổ chức trong phòng âm nhạc của rừng xanh. Ngay ngày thứ hai sau khi buổi biểu diễn kết thúc, trang đầu tờ báo của vương quốc động vật đã đăng một bài “xã luận”, trong đó có một đoạn thế này:

“Tối qua, trong rừng xanh đã tổ chức một buổi biểu diễn âm nhạc rất thú vị. Nàng chim lẽ ra phải đảm nhiệm vai trò hát chính thì lại biểu diễn ở vị trí hát phụ họa. Nàng chim lẽ ra phải hát phụ họa thì lại lên sân khấu trong vai trò người lật bản nhạc. Mà nàng chim lẽ ra phải đứng lật bản nhạc thì lại lên sân khấu với vai trò hát chính!…”

Câu chuyện của Cú mèo lại một lần nữa ấn chứng một chân lý: Khéo quá hóa vụng. Vô số chị em luôn một lòng theo đuổi danh lợi, vận dụng hết tâm tư để có được thứ mình mong muốn nhưng kết quả lại ngược lại, dã tràng xe cát biển đông. Người thực sự có được hạnh phúc, thường là người giữ được một trái tim bình dị, thản nhiên nhìn nhận danh lợi và an nhiên sáng tạo ra cuộc sống phong phú cho bản thân. 

Người có trái tim bình dị không phải là người chỉ biết nhìn lên hoặc nhìn xuống mà là người không bị tình cảm chi phối, không bị danh lợi lôi kéo, hiểu rõ bản chất sự vật, dùng tâm thái và ánh mắt bình thản, bình đẳng, bình dị, bình tĩnh để nhìn nhận mọi người và mọi việc. Vậy nhưng, trong xã hội đầy rẫy những dụ hoặc này, rất nhiều chị em bị danh lợi che mờ hai mắt. Họ hâm mộ sự vẻ vang của danh nhân, hâm mộ sự xa xỉ của những người giàu có, nhưng lại không biết đằng sau sự vẻ vang và giàu có đó, thực ra cũng có vô vàn những khó khăn và nhọc nhằn mà người bình thường khó có thể hiểu được.

Đúng vậy. Bên trong sự nổi tiếng là một trái tim đang sống rất mỏi mệt, bởi vì nó chỉ sống vì người khác chứ không phải cho bản thân nó. Chị em nếu muốn được sống một cách yên ổn, sống một cách tự tại, sống vui vẻ và hạnh phúc thì phải dùng trái tim bình dị để nhìn nhận tất cả những danh lợi và vinh quang. Đây là một loại thái độ xử thế trung dung, tức là không giữ tâm hồn thanh tịnh, cũng không ca múa yến oanh; không tự nhận thanh cao, cũng không tự ti mặc cảm; không bới lông tìm vết, cũng không ủy khúc cầu toàn.

Sau khi kết hôn, cuộc sống của cô và chồng có chút túng quẫn. Cô khi đó không có nhiều tiền để mua sắm áo quần, nhưng ngày nào cũng vẫn ăn mặc chỉnh tề và đúng mực. Nhà cô khi đó không có nổi mấy thứ đồ dùng có giá trị, nhưng cô luôn giữ cho nhà cửa sạch sẽ gọn gàng. Người khác có nhà, có xe, cô nhìn đấy nhưng không hề ghen tị. Cô vẫn lặng lẽ sống cuộc sống của chính mình.

Mười năm trôi qua, cô và chồng đã có được một cửa hàng, kinh doanh cũng rất tốt. Cuộc sống của họ đã khác xa so với trước kia. Cô tuy sống trong căn hộ hơn trăm mét vuông, có xe riêng, còn có gần một tỷ tiền gửi ngân hàng, nhưng vẫn như trước kia, ăn mặc rất giản dị. Cô không phấn son lòe loẹt, cũng không trang sức lóng lánh, nhưng từ khí chất toát ra ở con người cô, người ta cũng có thể nhìn ra sự yểu điệu và nền nã. Căn nhà của cô không được trang hoàng xa xỉ. Tuy rất giản đơn và bình dị nhưng lại nhìn ra được sự khoáng đạt và tao nhã. Trong lời nói của mọi người lộ ra sự hâm mộ, cô chỉ cười nói: “Mọi người cũng rất hạnh phúc mà!”.

Cô chỉ là một người phụ nữ bình thường đến mức không thể bình thường hơn, nhưng cuộc sống của cô lại đầy màu sắc, cũng cực kỳ phong phú. Đó là vì trước sau cô đều dùng một tấm lòng bình dị để nhìn nhận cuộc sống, dùng tấm lòng biết ơn để đối xử với cuộc đời. 

Ai cũng không thể tiến vào cảnh giới vô ngã giống như các cao tăng cửa Phật, nhưng chí ít cũng có thể nỗ lực làm được đến mức lâm nguy không sợ, vinh nhục không kinh. Cũng như người phụ nữ trong câu chuyện trên, ngày tháng khó khăn không oán trời trách đất, đến khi giàu có đủ đầy cũng không đắc ý vênh vang. Cô trước sau luôn dùng tấm lòng bình dị, thản nhiên xử thế. Bình dị không phải là “nhìn thấu hồng trần”, cũng không phải “tiêu cực lánh đời”. Bình dị chính là một loại thái độ sống tích cực, là trí tuệ nhân sinh “không vì ngoại vật mà vui, không vì bản thân mà buồn”.

Hạnh phúc không phải đợi bạn giàu có rồi mới đến

Đúng vậy! Hạnh phúc thực sự không liên quan đến sự giàu nghèo. Nếu luôn giữ được một trái tim bình dị để tận hưởng mỗi một đoạn hành trình của cuộc đời, thì bất luận là giàu hay nghèo, hạnh phúc sẽ vẫn không rời xa các bạn. Khát khao tiền bạc, khát khao trở thành người giàu có là sự theo đuổi và cũng là xu hướng sống của chị em thời nay. Có tiền sẽ có thể mua được ngôi nhà cho riêng mình, không cần phải bóp mồm bóp miệng sống trong những ngôi nhà đi thuê mướn; có tiền cũng có thể mua được chiếc xe mà mình thích, không cần phải suốt ngày ngưỡng mộ người ta “mưa không tới mặt, nắng không tới đầu”... Đúng là để có thể trở thành người có tiền, rất nhiều chị em đều đang dốc sức kiếm tìm con đường làm giàu: hoặc dựa vào sự nỗ lực của bản thân, hoặc là tìm một người chồng giàu có.... Vậy nhưng sau khi có được tiền bạc, họ lại ca thán rằng trái tim mình quá mỏi mệt. Chỉ số hạnh phúc không những không tăng mà còn tuột dốc không phanh.

Hạnh phúc cần có một điều kiện kinh tế nhất định để làm cơ sở, nhưng lại không có nghĩa là càng nhiều tiền thì càng hạnh phúc. Rất nhiều người giàu có nhưng không hạnh phúc, trong khi những người có thể thỏa mãn nhu cầu cuộc sống cơ bản lại cảm thấy hạnh phúc đủ đầy. Những người thông minh đều nên biết đạo lý: chỉ cần nỗ lực phấn đấu cho sự tươi đẹp của cuộc sống, khiến cho mỗi ngày đều trôi qua với đầy đủ hương vị của nó; thường xuyên nếm thử những điều mới lạ, đi đây đi đó để ngắm nhìn và cảm nhận các cánh sắc khác nhau, vậy thì cuộc đời bạn sẽ không còn gì phải hối hận nữa. Nhất thiết đừng ngốc nghếch mà cho rằng chỉ có nhiều 1 thì hạnh phúc mới đến. Có lẽ một ngày nào đó trong tương lai, khi thực sự trở thành “người giàu có”, bạn lại cảm thán tuổi xuân đã một đi không trở lại”, cảm thán bản thân đã lãng phí rất những ngày tháng vốn có thể hạnh phúc.

Yêu một cách thanh cao

Một số chị em, tuy rằng đã yêu rồi, cũng không tài nào lưu lại dấu ấn trong trái tim của chính người mình yêu, cho dù chỉ là “hận” cũng với không tới. Vậy nhưng, có một số chị em, tuy rằng chưa yêu, lại có khiến đàn ông nhớ đến trọn đời. Những người phụ nữ này thường mang trong mình một chút thanh cao. 

Rất nhiều người có lẽ sẽ cho rằng: phụ nữ thanh cao không phải là khiến cho đàn ông cảm thấy xa cách sao? Nào còn tâm tưởng đâu mà nhớ đến trọn đời?

Cần phải biết rằng, phụ nữ thanh cao, cho dù không thể có được, cũng sẽ khiến cánh đàn ông vì sự luyến tiếc không thể chinh phục được mà khắc ghi trong lòng. Mà kể cả đã có được trái tim người đẹp, cánh mày râu cũng sẽ vì sự thanh cao của chị em mà càng có được cảm giác chinh phục. Đây là những người phụ nữ không tham danh vọng, không cần tiền bạc. Điều này khiến cho đàn ông cảm thấy mình gặp được người thành tâm yêu mình. Họ đến với mình, hoàn toàn chỉ vì con người mình, chứ không phải vì các nhân tố khác.

Mai và Huệ là bạn thân. Số phận trớ trêu thế nào mà cả hai đều gặp chung một cảnh ngộ - trở thành “kẻ thứ ba”. Bất luận là lúc mới đầu có biết hay không, nhưng đã yêu rồi liền không thể dứt ra được nữa. 

“Sao bà ngốc thế? Anh ta đã không thể cho bà một danh phận thì bài phải mau chóng mà đòi lấy những thứ khác chứ? Chả nhẽ cho không cả tuổi thanh xuân của mình sao? Bà nhìn tôi đây này! Giờ đây tôi có nhà, có xe, còn có địa vị trong công ty... cho dù sau này chia tay rồi, tôi cũng vẫn không thiệt thòi. Có được những thứ khiến cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn này, tôi cảm thấy cũng xứng đáng!”.

Đây là Mai đang “lên lớp” cho Huệ - người bạn thân của mình,

“Bà đấy! Đến chết vẫn còn sĩ diện! Giả thanh cao! Ôm khư khư cái lòng tự tôn đó có ăn có uống được không? Nếu một khi hai người chia tay thì lấy gì đảm bảo cho cuộc sống sau đó của bà? Không phải là lỗ lớn rồi sao?”.

Có thể thấy là Mai đang rất lo lắng cho Huệ.

“Tất cả những thứ anh ấy hứa cho tôi, tôi đều từ chối hết! Tôi muốn cho anh ấy hiểu rằng tôi muốn điều gì ở anh ấy...”.

“Không cần vật chất, lẽ nào bà muốn một danh phận? Bà định cứ không tiền bạc, không quyền lợi mà đi theo anh ta cả đời sao?”.

“Thực ra thì bọn tôi đã chia tay rồi!”. 

“Cái gì?”.

“Tôi tự vạch ra giới hạn, chỉ cho anh ấy ba cơ hội chấp nhận mình. Lần thứ nhất có lẽ là vì yêu tôi, muốn cho tôi một cuộc sống tốt. Tôi không cần! Lần thứ hai có lẽ là cảm thấy nợ tôi, muốn bù đắp cho tôi. Tôi cũng không cần! Nếu lần thứ ba anh ấy nói cho tôi, tôi sẽ cho rằng giữa tôi và anh ấy không có tình yêu, chỉ có sự chiếm hữu xác thịt mà thôi. Nếu vậy thì duyên phận của chúng tôi cũng đã tận!”.

Biểu cảm của Huệ có chút thất vọng, nhưng phần nhiều là sự nhẹ nhõm vì được giải thoát.


Một số chị em giả bộ thanh cao chỉ để cố thể hiện sự thoát tục và ưu việt của bản thân, nhưng cũng có người lại chính là tính cách đã ăn vào xương tủy. Họ thanh cao, họ kiêu kỳ. Vừa không quá nhiệt tình, cũng không quá lạnh nhạt; vừa không trở thành “sản phẩm ăn theo hay phụ thuộc hẳn vào cánh đàn ông, cũng không trở thành công cụ hay món đồ chơi mua vui cho phái mạnh. Họ càng không dùng thân thể và tuổi xuân của mình để đổi lấy tiền bạc hay vật chất vì họ cho rằng làm thế là khinh thường bản thân mình.

Cho nên, với những chị em có tính cách thanh cao, cho dù là đi hầm đường, trở thành “kẻ thứ ba” thì sự trầm mê của họ chỉ giới hạn trong chính tình cảm của bản thân mà thôi. Cái họ mong muốn là cảm giác vui vẻ khi được ở cùng với người đó. Giống như nhân vật Huệ trong câu chuyện trên. Cô đã kịp thời dứt ra, kịp thời rời xa người đàn ông vốn không thuộc về mình.

Phụ nữ thanh cao có thể không xinh đẹp nhưng lại thông minh; phụ nữ thanh cao có thể không thông minh nhưng lại khiến đàn ông càng không có được lại càng muốn có, mà có được rồi thì không thể dứt ra nổi.

Thanh cao thể hiện tư thái của chị em, cũng đồng thời là sự tự tôn của họ. Trước mặt người tình, họ càng chú ý đến lòng tự tôn thì càng thể hiện rõ tình yêu của họ đối với anh ta. 

Còn đối với cánh đàn ông thì sao? Họ cũng phải sống trong sự mâu thuẫn. Họ sợ những người phụ nữ thanh cao nhưng lại mê đắm trong cái thanh cao của chị em. Sợ thanh cao vì họ sẽ khó có được trái tim chị em, càng khó “chiếm hữu” được lâu dài. Những người phụ nữ không màng tiền bạc, danh lợi, thì cái mà họ thực sự mong muốn thường là thứ rất trân quý, rất “tinh thần”. 

Thực ra, sau khi cánh đàn ông dùng trăm phương ngàn kế để có được chị em, lại lập tức tặng tiền bạc hay địa vị thì đủ thấy rằng trong nhận thức của anh ta chỉ coi mối quan hệ giữa hai người là một cuộc “giao dịch”. Sau khi hiểu rõ được điều này, thì mối quan hệ giữa họ sẽ không thể nào tiếp tục được nữa. Chắc chắn sẽ có người bị “nốc ao”. Tuy người phụ nữ thanh cao khi đó trông có vẻ hơi “ngốc nghếch”, nhưng người phải “lăn tăn” nhiều hơn lại chính là cánh đàn ông, bởi vì anh ta sẽ vĩnh viễn không tài nào quên được cô gái “ngốc nghếch” mà cái gì cũng bất an, chỉ đơn thuần mang đến cho anh ta một tình yêu thanh cao.

Review chi tiết bởi: Bảo Ngọc - Bookademy

Hình ảnh: Bảo Ngọc

--------------------------------------------------

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link: Bookademy

Bạn đam mê viết lách, yêu thích đọc sách và muốn lan tỏa văn hóa đọc tới cộng đồng của YBOX.VN? Đăng ký để trở thành CTV Bookademy tại link: http://bit.ly/bookademy_ctv

(*) Bản quyền bài viết thuộc về Bookademy - Ybox. Khi chia sẻ hoặc đăng tải lại, vui lòng trích dẫn nguồn đầy đủ "Tên tác giả - Bookademy." Các bài viết trích nguồn không đầy đủ cú pháp đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.


Xem thêm

Nhàn xem trước đình hoa tàn hoa nở

Lạnh nhìn đầy trời mây cuộn mây tan

"Vinh nhục không kinh, nhàn xem trước đình hoa tàn hoa nở. Đi ở vô ý, lạnh nhìn đầy trời mây cuộn mây tan" Đây chính là sự điềm tĩnh và anh nhiên - một loại cảnh giởi nhân sinh. Con người ta nếu muốn sống một cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc thì trong đối nhân xử thế phải giữ được cái tâm như vậy. Cuộc đời mỗi con người cũng giống như vô vàn những khóm hoa kia, có lúc rực rỡ chói mắt thì cũng có lúc ảm đạm tiêu điều. Nếu quá để ý đến "vinh" và so đo với "nhục", sẽ dễ sản sinh ra phiền não và đau khổ.

Điềm tĩnh là một loại thái độ sống tích cực, biết né tránh sự ganh đua và bon chen, không tính toán thiệt hơn, cũng là cách theo đuổi một cuộc sống giản đơn. Giản đơn nhưng tuyệt đối không phải là tầm thường. Người tầm thường không có được năng lực quá mạnh, chỉ có thể sống một cuộc sống bình bình trong khi người phụ nữ điềm tĩnh lại có một trình độ khá cao. Họ có khả năng giành được tất cả những gì học mong muốn, nhưng lại không đặt điều đó lên trên hết. Ai cũng chỉ sống một lần trong đời, cuốn sách này có thể giúp bạn mở ra cánh cửa lớn dẫn dắt bản thân và thay đổi vận mệnh cuộc đời mình, rũ bỏ những tạp niệm và phiền não vô vị, ngộ ra chân lý điềm tĩnh trong sự gợi mởi và suy nghĩ tìm tòi...

Đây là kỹ thuật sống giúp phụ nữ duy trì tâm trạng bình yên, không để những cảm xúc tiêu cực chi phối hành vi, giúp họ đối phó với các vấn đề về giao tiếp và hành vi. Từ đó sẽ được xử lý kịp thời theo những phương pháp hiệu quả và chủ động nhất. Nó còn là nguồn sức mạnh tiềm ẩn giúp phụ nữ suy nghĩ về mọi thứ xung quanh. Những người bình tĩnh là những người có thể phát huy hết tiềm năng của mình và quản lý tốt trạng thái cảm xúc của mình. Điều này giúp bạn dễ dàng vượt qua những thử thách và tình huống khó khăn đáng tiếc hơn. Người bình thường không có nhiều quyền lực và chỉ có thể sống bình thường, nhưng phụ nữ điềm tĩnh lại có trình độ khá cao. Họ có khả năng đạt được bất cứ điều gì họ muốn, nhưng họ không đặt nó lên hàng đầu. Mỗi người chỉ sống một lần trong đời. Cuốn sách “Những người phụ nữ thanh thản nhất là những người hạnh phúc nhất” mở ra cánh cửa lớn cho khả năng tự lãnh đạo bản thân, giúp thay đổi vận mệnh cuộc đời, thoát khỏi những phiền nhiễu và rắc rối. Anh bình tĩnh xác định sự thật bằng trực giác và sự tò mò của mình. Đây là công việc sưởi ấm tâm hồn và giúp chúng ta rèn luyện sức mạnh tinh thần để vững bước trên con đường hạnh phúc. Khi bạn hạnh phúc, vẻ đẹp nội tâm của bạn sẽ hiện rõ trên khuôn mặt một cách tự nhiên. Người phụ nữ hạnh phúc là người biết yêu chính mình. Họ mang lại năng lượng tích cực cho mọi người và sẽ khiến người khác cảm thấy thoải mái. Người phụ nữ hạnh phúc là người không phải ghen tuông, không phải ghen tuông, không phải nghi ngờ ai. Họ hài lòng với mọi thứ trong cuộc sống, họ không tức giận khi người khác thành công và không hài lòng khi người khác thất bại. Đối với cô, cuộc sống của cô thật bình yên và vui vẻ. Họ sẽ tỏa sáng đẹp đẽ ngay cả trong những tâm trạng bao dung nhất để không cau mày hơn là cau mày. Trở thành một người hạnh phúc không được đo bằng sắc đẹp hay số tiền trong túi, càng không được đo bằng sự thành công hay tình yêu của người đàn ông bên cạnh. Người phụ nữ hạnh phúc đơn giản là người biết yêu bản thân mình, có tính tự giác trong cuộc sống và luôn tự tin, lạc quan. Khi phụ nữ hiểu được sự bình yên và thực hành đức tính này hàng ngày, họ sẽ dễ dàng đối mặt với những biến cố của cuộc đời và sống một cuộc đời tươi đẹp hơn. Vì vậy hãy học cách trân trọng và yêu thương chính mình. "Người Phụ Nữ Điềm Tĩnh Nhất Là Hạnh Phúc Nhất" sẽ giúp bạn mở lòng đón nhận những chân lý làm thay đổi cuộc đời và tỏa sáng với thái độ điềm tĩnh trong những điều giản đơn nhất của cuộc sống.

Dù có “ghét” hay không thì cũng có những chị em đã yêu rồi mà vẫn không để lại được ấn tượng trong lòng người mình yêu. Tuy nhiên, có những người phụ nữ vẫn còn trong ký ức của đàn ông mãi mãi, ngay cả khi họ không yêu. Những người phụ nữ này thường có những trở ngại lớn trong bản thân. Nhiều người có thể thắc mắc: “Không phải phụ nữ cao khiến đàn ông cảm thấy xa cách sao?” Bạn cần ghi nhớ những suy nghĩ nào trong suốt quãng đời còn lại? Người phụ nữ quý phái phải biết rằng dù không bao giờ có được thì cũng để lại trong lòng đàn ông một nỗi nhớ nhung không thể nguôi ngoai. Nhưng ngay cả với một trái tim đẹp, một người đàn ông vẫn có thể cảm thấy bị chinh phục bởi sự cao thượng của mình. Họ không cần danh tiếng hay tiền bạc. Đàn ông có cảm giác như đã gặp được người thực sự yêu mình. Họ đến với tôi đơn giản vì họ là ai. Nó không phải do các yếu tố khác.

Mai và Huệ là bạn thân. Thật trớ trêu thay số phận của cả hai lại phải chịu hoàn cảnh giống nhau - “kẻ thứ ba”. Dù bạn có biết điều đó lần đầu hay không thì một khi đã yêu thì không gì có thể ngăn cản được bạn. "Sao cậu ngốc thế? Chúng ta không thể phong cho cô ấy danh hiệu, vậy chúng ta không nên nhanh chóng đòi cái khác sao?" Tại sao bạn không cống hiến hết tuổi thanh xuân của mình? Bây giờ hãy nhìn tôi, bây giờ tôi đã có nhà, có xe, có chức vụ ở công ty... Sau này chúng ta chia tay cũng không có gì đáng tiếc. Khi bạn có thứ gì đó giúp cuộc sống của bạn tốt hơn, bạn cảm thấy có quyền sở hữu nó. ” Đây là “bài học” dành cho cô bạn thân của Mai, Huệ. "Đây rồi! Ngay cả cái chết cũng là một vinh dự! Tôi đã phạm sai lầm trong quán bar! Bạn có thể ăn uống với lòng tự trọng đó không?" Nếu hai người xa nhau thì lấy gì đảm bảo cuộc sống sau này, đó chẳng phải là một lỗ hổng lớn sao? Có thể thấy Mai rất lo lắng cho Huệ. "Tôi đã từ chối mọi lời hứa của anh ấy! Tôi muốn anh ấy hiểu những gì tôi muốn ở anh ấy..." "Bạn muốn một danh hiệu không có nội dung? Bạn định theo anh ta đến hết cuộc đời mà không có tiền và không có quyền lợi? ” "Thật ra chúng ta đã chia tay!" "Gì?". "Tôi tự đặt ra giới hạn cho mình và chỉ cho anh ba cơ hội để chấp nhận tôi. Có lẽ vì anh yêu tôi và muốn cho tôi một cuộc sống tốt đẹp". Tôi không cần nó! Lần thứ hai, có thể bạn sẽ cảm thấy hơi tội lỗi và muốn sửa đổi. Tôi cũng không cần nó! Nếu anh ấy nói điều đó với tôi lần thứ ba, tôi sẽ nghĩ giữa tôi và anh ấy không có tình yêu gì cả, chỉ là sự gắn bó xác thịt thôi. Nếu vậy thì vận mệnh của chúng ta đã kết thúc! ” Vẻ mặt Huệ có chút buồn nhưng phần lớn là nhẹ nhõm. Một số phụ nữ giả vờ cao chỉ để thể hiện sự trốn tránh hoặc thống trị, trong khi những người khác lại bị xói mòn nhân cách đến tận xương tủy. Họ cao quý và kiêu ngạo. Không quá nóng, không quá lạnh. Nó “chưa trở thành một sản phẩm phụ thuộc hoặc phụ thuộc hoàn toàn vào nam giới, không được dùng để đổi lấy tiền bạc hoặc của cải vật chất. Khinh thường chính mình.

Vì vậy, dù có đi vào đường hầm và trở thành “người thứ ba” thì niềm đam mê của bạn với một người phụ nữ có tính cách cao thượng cũng chỉ giới hạn trong cảm xúc của chính bạn. Họ muốn cảm thấy hạnh phúc khi ở bên người này. Giống như nhân vật Huệ trong câu chuyện trên. Cô lập tức rút lui, bỏ lại đằng sau một người đàn ông không phải của mình. Phụ nữ cao có thể không xinh đẹp nhưng họ thông minh. Phụ nữ quý tộc có thể không thông minh nhưng lại rất âu yếm, khiến đàn ông mê mẩn, nhưng một khi đã có rồi thì không thể dừng lại. Thanh cao biểu thị thái độ và lòng tự trọng của chị em. Càng chú ý đến lòng tự trọng của mình trước mặt người yêu, họ càng thể hiện rõ ràng tình yêu của mình dành cho người ấy. Còn đàn ông thì sao, bạn cũng phải sống trong sự mâu thuẫn. Họ sợ những phụ nữ quý phái nhưng lại bị mê hoặc bởi vẻ đẹp của họ. Khó khăn trong việc chinh phục trái tim em gái khiến cô sợ những rào cản cao và khó “sở hữu” nó trong thời gian dài. Phụ nữ không quan tâm đến tiền bạc hay danh vọng thường muốn thứ gì đó thật quý giá và “tinh thần”.


Đúng rồi! Hạnh phúc thực sự không liên quan gì đến sự giàu có. Nếu bạn giữ một tâm hồn đơn giản và tận hưởng từng chặng đường của cuộc đời, dù giàu hay nghèo, vận may sẽ không bao giờ rời bỏ bạn. Ham muốn tiền bạc, ham muốn giàu có đang là nhu cầu theo đuổi và xu hướng sống của phụ nữ ngày nay. Nếu có tiền, bạn có thể mua nhà riêng. Bạn không cần phải nghỉ hưu và sống trong một ngôi nhà thuê. Nếu bạn có tiền, bạn có thể mua bất kỳ chiếc xe nào bạn thích. Bạn không cần phải ngưỡng mộ mọi người suốt ngày. “Mưa không rơi xuống mặt, nắng không lên đầu”… Đúng vậy, để làm giàu, hai chị em đã dày công tìm cách làm giàu. Hoặc là bằng nỗ lực của chính mình, hoặc là tìm được một người chồng giàu có... Tuy nhiên, khi nhận được tiền, anh lại than thở rằng lòng mình mỏi mệt. Chỉ số Hạnh phúc không những không tăng mà còn tiếp tục giảm. Hạnh phúc phụ thuộc vào tình hình tài chính cụ thể, nhưng nhiều tiền hơn không có nghĩa là hạnh phúc. Nhiều người không giàu có cũng không hạnh phúc, nhưng những người có thể đáp ứng được những nhu cầu cơ bản của họ thì hoàn toàn hạnh phúc. Một người khôn ngoan nên biết đạo lý của việc đơn giản là phấn đấu vì vẻ đẹp của cuộc sống và dành mỗi ngày để tận hưởng nó một cách trọn vẹn. Hãy thử những điều mới thường xuyên và xem và cảm nhận những màu sắc khác nhau. Sau đó, bạn sẽ không hối tiếc bất cứ điều gì trong cuộc sống của bạn. Trong mọi trường hợp, đừng ngớ ngẩn và nghĩ rằng chỉ số nhiều mới mang lại may mắn. Biết đâu trong tương lai, khi đã “giàu” thật sự, bạn sẽ than thở tuổi trẻ đã qua đi không bao giờ trở lại, than thở rằng mình đã lãng phí bao ngày tháng đáng lẽ phải hạnh phúc. niềm hạnh phúc.

Chim sơn ca và chim oanh là hai ca sĩ nổi tiếng của rừng xanh. Tất cả các loài động vật dường như quên mất thời gian chỉ bằng cách nghe những bài hát thiêng liêng. Chỉ có con cú là không chú ý đến bài hát này. Anh ấy cảm thấy khả năng ca hát của mình thậm chí còn tốt hơn. Để chứng tỏ sự dũng cảm của mình, con cú quyết định tổ chức một buổi biểu diễn. Nhưng loài cú cũng biết rằng loài chim có thể không đồng ý. Nếu bạn chỉ dựa vào hành động của chính mình thì sẽ khó được mọi người chấp nhận. Thế là Cú Mèo nghĩ ra cách mời Dahường hát theo. Mời Song Ka chơi nhạc lần nữa. Lúc đầu chim sơn ca và chim sơn ca không đồng ý, nhưng con cú đã đưa ra nhiều lời mời chân thành đến mức chúng không thể từ chối. Vài ngày sau, buổi biểu diễn của Cú diễn ra đúng giờ tại Phòng Âm nhạc Rừng Xanh. Chỉ hai ngày sau khi kết thúc buổi diễn, tờ báo Vương quốc Động vật đã đăng một trang nhất "phản đối" với dòng chữ sau: "Tối qua, có một buổi biểu diễn âm nhạc rất thú vị ở Midori no Mori. Người phụ nữ chim được cho là đảm nhận vai trò ca sĩ chính đã xuất hiện với tư cách là ca sĩ đệm. Và cô gái chim được cho là sẽ đảo lộn bài hát down xuất hiện trên sân khấu với tư cách là ca sĩ chính!..." Câu chuyện về con cú một lần nữa chứng minh sự thật rằng người thông minh lại trở nên vụng về. Vô số phụ nữ luôn chuyên tâm theo đuổi danh lợi, dành mọi tâm huyết để đạt được điều mình mong muốn nhưng kết quả lại hoàn toàn ngược lại. Những người thực sự hạnh phúc thường là những người có trái tim ngây thơ, nhận thức tỉnh táo về danh lợi và xây dựng cuộc sống thịnh vượng trong hòa bình. 

Người có tâm đơn giản không phải là người luôn nhìn lên hay nhìn xuống, không bị cảm xúc lay động, không bị danh lợi lay chuyển, hiểu rõ bản chất của sự vật, có tâm tĩnh lặng và lối sống trầm tĩnh. nhìn vào mọi thứ. Đó là điều tôi muốn nói. Đẳng cấp, bình dị, yên tĩnh, có tầm nhìn ra mọi thứ và mọi người. Tuy nhiên, trong xã hội quyến rũ này, nhiều phụ nữ bị danh tiếng và tiền tài làm mờ mắt. Họ ngưỡng mộ danh tiếng của những người nổi tiếng và sự xa hoa của những người giàu có, để rồi phát hiện ra rằng đằng sau danh tiếng và sự giàu có đó là vô số khó khăn, gian khổ mà những người bình thường phải đối mặt. Nó thường khó hiểu. Đúng rồi. Tâm trong danh vọng sống rất mệt mỏi vì nó chỉ sống cho người khác chứ không sống cho chính mình. Muốn sống an lạc, tự do, vui vẻ, hạnh phúc thì phải dùng tâm đơn giản của mình mà nhìn thấy mọi danh lợi vinh quang. Đây là một loại thái độ trung lập. Tức là con người không giữ được tâm hồn trong sáng, không ca hát, nhảy múa. Nó không phải là rào cản lớn đối với sự tự nhận thức cũng như không phải là mặc cảm tự ti. Không chà xát hoặc chế nhạo. Sau khi kết hôn, cuộc sống với chồng trở nên vô cùng khó khăn. Khi đó, cô không có nhiều tiền để mua quần áo nhưng hàng ngày cô vẫn mặc quần áo gọn gàng. Khi đó, nhà cô không có nhiều đồ đạc quý giá nhưng cô luôn giữ gìn sạch sẽ, ngăn nắp. Những người khác có nhà, có xe nhưng họ không ghen tị. Cô vẫn sống cuộc sống lặng lẽ của mình. Đã 10 năm trôi qua, vợ chồng cô làm ăn và làm ăn rất phát đạt. Cuộc sống của cô đã rất khác so với trước đây. Cô sống trong căn hộ rộng hơn 100m2, có ô tô riêng và số dư ngân hàng gần 1 tỷ đồng nhưng trang phục vẫn rất đơn giản. Cô không trang điểm lòe loẹt hay đeo trang sức lấp lánh nhưng toát ra khí chất nhẹ nhàng và thanh lịch. Ngôi nhà của bạn không được trang trí sang trọng. Nó rất đơn giản và giản dị nhưng lại thể hiện sự rộng rãi và sang trọng. Để bày tỏ sự ngưỡng mộ của mọi người, cô chỉ mỉm cười và nói: “Mọi người vui quá!”.

Cô là người phụ nữ bình thường nhất thế giới nhưng cuộc sống của cô lại đầy màu sắc và rất phong phú. Đó là bởi cô luôn nhìn cuộc sống với trái tim ngây thơ và tấm lòng biết ơn. Không ai bước vào cảnh giới vô ngã như các vị cao tăng trước cửa Phật, nhưng ít nhất cũng đến mức không gặp nguy hiểm, vinh nhục, kinh điển mà không sợ hãi. Giống như người phụ nữ trong câu chuyện trên, trong những tháng ngày khó khăn, bà không lo trời đất, cũng không hề khoe khoang một cách kiêu hãnh dù đã đủ giàu. Cô luôn có trái tim đơn giản và hành động điềm tĩnh. Sống đơn giản không có nghĩa là “nhìn thế giới”, cũng không có nghĩa là “phủ nhận để trốn tránh cuộc sống”. Đơn giản là một kiểu thái độ tích cực với cuộc sống, là trí tuệ của con người “không vui vẻ bên ngoài, không buồn phiền về chính mình”.

Nhà vua đi dạo một mình trong vườn. Anh nhận thấy những bông hoa mùa xuân tràn ngập khu vườn trước đây đã khô héo và tất cả cây cối đều đã chết. Các cận thần thưa với nhà vua: "Cây sồi không cao thẳng như cây thông nên tự nhiên bị gãy. Cây thông không có khả năng kết trái như nho nên chán đời. Cây đào. Cây nho biết yêu thương sẽ nở hoa đẹp , nhưng dù có cố gắng thế nào cũng không có bông hoa nào tàn buồn. Cây còn lại vẫn u ám từng ngày, nhưng vẫn xanh, nhưng chỉ một lời thôi Bệ hạ! Nhà vua đã đến trung tâm hòa bình. anh ấy hỏi: "Đừng lo lắng. Cây cối bên cạnh đều đã chết. Tại sao người ta vẫn tử tế?" an tâm nói: "Chà, thưa bệ hạ! Tôi chưa bao giờ buồn vì tôi biết rằng nếu tôi cần cây hay hoa, họ sẽ gửi ngay cho tôi. Tôi có thể thấy rằng ngài hy vọng rằng tôi có thể nói những câu của mình trong hòa bình." Khu vườn bỗng chốc trở thành bãi đất hoang. Không phải vì Chúa tạo ra khu vườn, cũng không phải vì người làm vườn bất cẩn, mà vì hoa cỏ trong vườn bị cuốn vào vòng xoáy của sự cạnh tranh nguy hiểm. Tôi kiệt sức. Họ chỉ nhìn vào lợi ích của người khác mà bỏ qua lợi ích của chính mình. Tâm hồn nhỏ bé, bình yên, không ngưỡng mộ cây thông cao hay cây đào rực rỡ sắc màu là một cây nhỏ. Vì vậy, không có phiền não hay trầm cảm. Thực ra cuộc sống của chúng ta cũng vậy. Phần lớn đau khổ của chúng ta đến từ sự so sánh mù quáng của chúng ta. Mọi người đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Đau khổ và mệt mỏi có thể tan đi như làn khói nếu bạn biết tận hưởng hạnh phúc. Có một câu nói: "Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta chỉ muốn hạnh phúc? Điều này quá dễ dàng! Nếu chúng ta muốn hạnh phúc hơn những người khác thì sao? Điều này rất khó đạt được. Những tưởng tượng của chúng ta thường vượt quá thực tế."

Trong cuộc sống, chúng ta thường gặp những chị em luôn than thở bản thân bất hạnh, trong lời nói còn lộ ra sự hâm mộ đối với người khác. Họ không ngừng oán thán: “Chúng tôi đều sàn sàn tuổi nhau, tại sao thân hình cô ta vẫn còn gọn gàng như vậy chứ?”. 

“Mọi người đều làm những công việc giống nhau, gần đây cô ta mua được nhà mới, trong khi tôi vẫn phải sống trong căn nhà đi thuê. Haizz...!”.  

“Con mình sao không thể ngoan ngoãn giỏi giang giống như con nhà đấy chứ? Đúng là hết cách!...”. 

Thực ra thì sự tình không hề giống như chị em vẫn hay tưởng tượng. Người phụ nữ có thân hình “gọn gàng” mà bạn hâm mộ đó, trên thực tế là do đường ruột không tốt, suốt ngày bị căn bệnh" hành hạ nên mới “gọn gàng” như vậy, đồng nghiệp vừa mới mua nhà mà bạn hâm mộ kia, trên thực tế chỉ chi được một khoản rất nhỏ trong đó, phần còn lại đều là đi vay đi mượn. Mua xong nhà, cô ấy liền phải lo trả nợ, hối hận đến nỗi muốn tự tử, đứa con mà bạn cho rằng không có tiền đồ, trên thực tế chính là một cây văn nghệ hoạt động sôi nổi nhất trong lớp, thậm chí còn là “ca sĩ nhí” trong trường. Nói đến đây, chắc bạn đã có thể nhìn ra: hóa ra tất cả những bất mãn, tất cả những phiền não đều đến từ sự so bì khập khiễng. 

Cuộc sống không thể thiếu đi sự so sánh. Trên một ý nghĩa nào đó thì so sánh cũng là một loại động lực để tiến bộ. Một người phụ nữ muốn xác định địa vị của bản thân trong xã hội và trong cuộc sống, đồng thời không ngừng nỗ lực vượt qua bản thân thì nhất định phải xác định được đối tượng tham chiếu. Vậy nhưng, sự so sánh mà chúng ta đề cập phải là sự so sánh có lý tính chứ không phải là sự so bì mù quáng và khập khiễng. Phụ nữ có thể có những bất mãn nho nhỏ, nhưng tuyệt đối không được để bị hãm vào trong cái vòng luẩn quẩn của những so bì khập khiễng và mù quáng, nếu không sẽ tự đánh mất bản thân, đến cuối cùng càng thêm phiền não. Trong cuộc sống, chúng ta thường gặp những người phụ nữ không ngừng phàn nàn về những bất hạnh của mình và bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với người khác. Họ liên tục phàn nàn:

"Chúng ta bằng tuổi nhau mà sao thân hình cô ấy lại đẹp thế?" "Chúng tôi đều có công việc như nhau, nhưng cô ấy mới mua nhà mới còn tôi vẫn phải ở nhà thuê. Hyes...!" “Tại sao con trai tôi không thể ngoan ngoãn như con trai tôi?” Đúng rồi! …”. Trên thực tế, tình hình không như bạn nghĩ. Người phụ nữ mà bạn ngưỡng mộ với thân hình "gọn gàng" này thực ra lại có bệnh tật suốt ngày, đó là lý do tại sao cô ấy lại "gọn gàng" như vậy. Một đồng nghiệp vừa mua một căn nhà. Chiếc quạt này thực ra cô ấy chỉ dùng một phần, còn lại thì mượn đi mượn lại. Sau khi mua nhà, anh gặp rắc rối với việc trả nợ và quyết định tự tử vì hối hận. Người cho rằng mình không có tương lai thực ra lại là nghệ sĩ năng động nhất lớp, thậm chí còn là "ca sĩ nhí" của trường. Hoá ra mọi oán trách, mọi phiền muộn đều xuất phát từ những so sánh vụn vặt. Cuộc sống không thể thiếu sự so sánh. Ở một khía cạnh nào đó, so sánh cũng là một loại động lực để tiến bộ. Một người phụ nữ muốn xác định vị trí của mình trong xã hội và trong cuộc sống, luôn phấn đấu vượt qua chính mình thì phải xác định được đối tượng quy chiếu. Tuy nhiên, những so sánh mà chúng ta đang nói đến phải là những so sánh hợp lý chứ không phải những so sánh mù quáng và khập khiễng. Phụ nữ có thể có những bất bình nhỏ nhặt nhưng đừng rơi vào vòng luẩn quẩn của những so sánh khập khiễng hoặc mù quáng. Nếu không, bạn sẽ đánh mất chính mình và thậm chí còn khó chịu hơn. não.

Phụ nữ có xu hướng quá bài bản và bị ám ảnh bởi được và mất, nhưng họ dễ bị cảm xúc chi phối và dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài. Họ không biết rằng cảm xúc giống như một quả bom có ​​thể bị phá hủy bất cứ lúc nào. Người xưa có câu nói rằng những thứ bên ngoài không làm bạn hạnh phúc và bạn cũng không làm mình buồn. Khi gặp niềm vui thì khóc và vui, khi gặp nỗi buồn thì ngã xuống không đứng dậy được. Đó là cuộc sống được dẫn dắt bởi cảm xúc. Có nhiều loại cảm xúc, chẳng hạn như hy vọng, niềm tin, sự lạc quan, niềm vui, nỗi buồn, giận dữ, thất vọng, ghen tị và hận thù. Chúng có thể mang lại màu sắc cho cuộc sống nhưng cũng có thể mang đến những bài học đau đớn và bi thảm. Trong cuộc sống, chúng ta khó tránh khỏi những sự việc gây ra sự tức giận hay buồn bã. Những lúc như vậy, bạn cần học cách kỷ luật bản thân và không để những cảm xúc tiêu cực lan rộng. Những điều này không chỉ khiến chị em mất đi vẻ duyên dáng mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe. Hương là tiếp viên hàng không. Khi nhìn thấy cô, nhiều người bị thuyết phục bởi vẻ đẹp và sự duyên dáng của cô. Thực ra tất cả là nhờ thái độ phục vụ khách hàng chân thành của anh Fong. Cũng như bao người khác, cuộc sống của Hương đầy hứng khởi. Tuy nhiên, khi gặp chuyện không vui, họ chủ động liên lạc với người khác để giải tỏa áp lực tâm lý. Đồng thời, cô thường rất cẩn thận trong việc kiểm soát cảm xúc của mình. Nếu bạn có điều gì phàn nàn, chắc chắn sẽ có người mà bạn có thể tâm sự. Nhờ đó, cô không chỉ có thể nói ra những trăn trở trong nội tâm mà còn nhận được những lời an ủi, góp ý từ bạn bè, có được sự trong sáng, minh bạch cho chính mình. Hương cũng rất giỏi kiềm chế cảm xúc khi làm việc. Chúng ta đều biết rằng tiếp viên hàng không là một ngành dịch vụ phải đối mặt với đủ loại hành khách và đối xử với những người khắc nghiệt và tàn nhẫn. Tuy nhiên, anh Hương luôn có cách làm hài lòng hành khách của mình. Khi được hỏi về bí quyết, cô cho biết bản thân rất giỏi kiềm chế cảm xúc và không để sự thiếu kiên nhẫn, sợ hãi, căng thẳng chi phối mình. Bạn phải có khả năng suy nghĩ từ mọi góc độ và tích cực tham gia. Khi đó mọi vấn đề đều có thể được giải quyết. Một lần trên máy bay, có một hành khách gầy gò rất tức giận và nhiều tiếp viên cũng tỏ ra khó chịu với anh ta. Nhưng Hương đã tiến khá gần đến dịch vụ, vẫn khuyên đồng nghiệp hãy suy nghĩ từ góc độ hành khách. Nếu bản thân tôi mắc bệnh ngoài da, liệu tôi có bị kích ứng hơn anh ấy không? Những đồng nghiệp nghe lời khuyên của cô đều thông cảm cho khách và tận tình chăm sóc họ. Nguyên tắc sống của Hương là kiềm chế cảm xúc của mình. Đây cũng là bí quyết thành công trong nghề nghiệp của cô. Trong khi đó, “Phương pháp phục vụ của Hương” đã trở thành ví dụ kinh điển về dịch vụ hàng không dân dụng nhân văn của Việt Nam và thu về hàng chục triệu lượt thích trên mạng xã hội. Nếu bạn cũng biết cách thể hiện và kiềm chế cảm xúc của mình thì bạn sẽ là người phụ nữ hạnh phúc như Hương và được mọi người yêu mến. Chúng ta đều biết rằng cuộc sống đầy rẫy những điều bất ngờ. Điều phụ nữ cần làm trong những lúc như thế này là học cách sử dụng lý trí và sự tự chủ để kiểm soát cảm xúc của mình thay vì cảm thấy chán nản, tổn thương, buồn bã hay tức giận. . Nếu bạn cảm thấy kích động, hãy phân tích lý do nguyên nhân một cách hợp lý để lấy lại sự tự tin và phấn khích trở lại. Khi cảm thấy chán nản hay tức giận, đừng hạn chế bản thân mà hãy sử dụng các phương pháp như giao tiếp, tập thể dục, nghe nhạc, đọc sách để giải tỏa áp lực nội tâm và dần giải phóng bản thân. Nếu bạn có cảm giác ghen tị hoặc đố kỵ, hãy tha thứ một chút, cố gắng tìm kiếm lợi thế ở mọi người và đừng lãng phí thời gian và sức lực của mình vào những lời đàm tiếu vô ích. . Khi mệt mỏi, hãy đi dạo, hát một bài hát... gạt bỏ những muộn phiền trong lòng, gạt bỏ tâm trạng u sầu, khơi dậy khát vọng sống tươi đẹp, và trải nghiệm niềm hạnh phúc của cuộc sống. Hãy nhớ câu ngạn ngữ rằng bạn không thể thay đổi thời tiết, nhưng bạn có thể thay đổi tâm trạng của mình. Người phụ nữ muốn cảm thấy hạnh phúc phải có một trái tim bình yên. Hãy tin rằng bạn có thể lạc quan và sẵn sàng đối mặt với ngày mai mỗi ngày chỉ sau khi bạn thoát khỏi mùi vị tiêu cực tồi tệ.