"Vui vẻ không quạu nha" : không vui không lấy tiền. Dí dỏm và tinh nghịch, gỡ rối những vấn đề tuổi teen. 

Tác giả

- Vui vẻ không quạu nha là sự tổng hợp ý tưởng của adim từ fanpage "Ở đây zui nè".
- Vui vẻ không quạu nha là cuốn sách được phát hành bởi Skybooks vào cuối tháng 3/2020. 
- "Ở đây zui nè" là những ý tưởng, câu nói vui nhộn và bắt trend, khiến bạn phải cảm thán vì sự tâm đầu ý hợp hoặc khiến bạn phải ngẫm nghĩ sau khi đọc và tràng cười sảng khoái.

Cuốn sách Vui vẻ không quạu nha



Một cuốn sách nhỏ xinh, với khổ giấy 10x12cm, chứa những ý tưởng cũng nho nhỏ tưởng như không vui mà vui không tưởng của tác giả. 

Nếu kể ra thì sẽ có ti tỉ thứ không theo ý chúng ta mỗi ngày. Mà bạn thật sự cố chấp những điều giận hờn nho nhỏ ấy, thì bạn sớm hay muộn cũng sẽ giống trái nho khô vậy. Tự ép cạn năng lượng của bản thân, để lại cho mình những vết nhăn giận hờn. Nghe thôi cũng thấy tệ rồi đúng không, nhưng nói thì dễ hơn làm, vậy làm sao để tránh khỏi. Cái này, mình cũng không biết luôn, bởi vấn đề mỗi người là khác nhau, tra gogle đôi khi còn tìm không thấy nói chi hỏi đứa ất ơ như mình.

Ấy ấy, đừng vội đi đã, mình không hề nói chuyện viển vông đâu, mình chỉ đang nói sự thật. Còn giúp được các bạn thì cũng chỉ có chính bạn thôi, sẽ không ai ngoài các bạn tự giúp được chính mình, có một câu mà mình thấy khá hay, đó là "Trông người không bằng trông mình". Vậy là sao để tự thân vận động trong khi bạn đang bị làm khó bởi chính vấn đề đó, mình sẽ đưa bạn cuốn Vui vẻ không quạu nha vừa giúp bạn vui vẻ, lại giúp bạn giải quyết vấn đề. 

Tóm tắt Vui vẻ không quạu nha

Mình không hề PR đâu nha, vì khi căng thẳng đa số các bạn sẽ khó tập trung hoặc có thể đưa ra quyết định đúng đắn nhứt. Vui vẻ, giảm căng thẳng và giúp bạn có cái nhìn khác về vấn đề là điều bạn sẽ cảm nhận được từ cuốn sách. Dù là ở độ tuổi nào bạn cũng cần giải trí, huống chi là tuổi nổi loạn, đôi khi chúng ta sẽ có những suy nghĩ điên không tưởng, ý tưởng táo bạo. Ừm, cả tốt và xấu, rắc rối đến rồi đây. Nhưng đừng lo, Vui vẻ không quạu nha cho bạn thấy một cái nhìn đa chiều, tìm thấy may mắn trong xui xẻo, tìm thấy sự lạc quan nhất trong nhiều vấn đề. Như ở tuổi mới lớn, đôi khi thất tình sẽ như là bóng đêm lớn nhất cuộc đời chúng ta, nhưng thay vì tuyệt vọng các thứ, Vui vẻ không quạu nha sẽ cho bạn biết, thất tình ư, chán đời, buồn sầu ư, tất cả chỉ muỗi thôi.

Nói vậy mà bạn vẫn không tin thì đây đây, chứng cứ đây: 

"Cái miệng miệng của tui luôn tuôn ra $%#%@#%#$%#@%
Nhưng...
Tui thật sự là một con người dễ thương!"

Đôi khi ta sẽ nói ra những ngôn từ trời ơi đất hỡi, chân thành xin lỗi cả người nghe và bản thân. Và khi nhớ lại, người nói cũng muốn độn thổ á, vậy lên ai đó nhớ bỏ qua cái này nha. Tiểu tiên nữ vẫn sẽ là tiểu tiên nữ thôi, xin hứa. 

"Tại sao vậy, tui thiệt không hiểu khi vô ý cắn trúng cái lưỡi nó lại đau?
Lúc cố tình cắn thì nó không đau nhỉ?
Và tui cũng không hiểu sao bạn lại đang thử cắn cái lưỡi của mình ngay lúc này."

Khai mau, bạn cũng tự cắn mình chứ gì? Hihi tôi cũng vậy.

"Mua sắm ở siêu thị be like:
Bánh snack: 12.000
Nước ngọt: 9.400
Sữa: 6.500
Mì gói: 3.600
Kẹo: 16.000
Khăn giấy: 8.500
Nước suối: 4.200
Lúc tính tiền 
– Tổng cộng: 320.000"

Giờ tui hiểu vì sao mẹ tui hay than tiền không biết chạy đi đăng nào rồi, chỉ biết thôi chứ ngăn sao được. Lỗi do cái tay, cái tay hư, thấy đồ mình thích là lấy à. Nhưng tôi biết bạn vẫn sẽ lại lặp lại việc "Ủa, mình mua gì đâu mà hết lắm tiền vậy."

"Lúc thất tình, những lúc đau buồn: Bạn bè người ta: Luôn bên cạnh an ủi.
Bạn bè của tui: Cười ha hả hà hà, đồng thanh hát một list nhạc buồn tình đau đớn chia ly."

Hãy nói rằng tôi không cô đơn đi, rằng bạn của các bạn cũng có hẳn một list nhạc dài về sầu tình đi. Vì chúng ta sẽ làm đồng minh, híhí, mị vẫn FA nên cười trên nỗi đau của người khác ư, mình rành lắm. Để bù cho những lúc bạn chúng ta có người iu, ép chúng ta ăn cẩu lương. Còn nếu bạn mới biết chiêu này thì nhanh tay note lại đi, chờ gì nữa.

"Tui có quyền tự nói tui xấu. Nhưng nếu bạn đồng ý với điều đó là tui chửi bạn nha."

Hừm bạn phải hiểu là tui đang đợi bạn khen tui, an ủi tui. Chúng ta thân như vậy bạn phải hiểu đúng không, nếu không hiểu thì đừng trách tui nặng lời. 
P/s: Tui có chối thì bạn vẫn phải khen tui xinh, vì tui biết tui xinh rồi mà. 

"Ngoài kia bao nhiêu cặp đôi đang yêu nhau đắm đuối. Còn tui ngồi đây vẫn chưa phân biệt được quần áo còn ướt hay là do trời lạnh nó bị âm ẩm?"

Đúng, đúng, việc phân biệt dễ thế mà tui còn không nhận ra nói chi yêu đương. Làm ơn đi, khoản này tui xin giơ tay rút lui thôi. Sao người ta siêu thế nhỉ, phân biệt được tỉ cảm xúc, rồi nhận thấy tình cảm qua đôi mắt nhau. Đúng là tình yêu là nghệ thuật, mà tui không có máu nghệ thuật.

"Một số cô gái nghĩ rằng bản thân mình không hấp dẫn và xinh đẹp. Vì họ trông không giống những cô hotface được tôn sùng trên mạng xã hội. - Điều này rất ngốc nghếch."

Tỉnh lại đi các tiên nữ ơi, các bạn ngốc vậy sao!!? Nếu bạn quên thì để tui nhắc cho bạn nhớ, "Bản thân chúng ta là phiên bản tuyệt nhất của chính mình". Trời ạ, nếu không hài lòng nữa hãy nâng cấp bản thân chứ không phải bắt chước để giống ai đó. Thêm nữa bây giờ thời đại 4.0 rồi xài app đi trời.

"Tui mê những cô gái búi tóc cao, dăm ba sợi tóc rơi lòa xòa và một cái áo thun rộng thùng thình.
Đương nhiên tui cũng thử mặc như thế. Thì nó lại không ra gì, trông tui cứ như một cô gái đã chơi thuốc liên tục ba ngày đêm.
Bất cứ thứ gì rộng thùng thình lộn xộn chỉ làm nổi bật sự cộc cằn, cục súc của tui."

Tại sao chứ, người ta mặc đồ thì bụi bặm, ngầu lòi. Cũng là bộ đồ đó mà nó lạ lắm. Câu trả lời đây, do bạn không biết xài app đó, học cách chỉnh sửa ảnh đi ahihi.

"Tui cần phải sửa đổi lịch trình giấc ngủ hại sức khỏe này.
Vâng và câu nói này được lặp lại 4 tiếng sau đó, lúc 2 giờ sáng."

Hừm, ai biết gì đâu đúng không!? Tui dám cá luôn, bạn biết ngủ muộn là không tốt, gây rụng tóc này, mọc mụn này, giảm chất xám này, bla bla,... Nhưng bạn vẫn không ngủ sớm. 

"Đang nói chuyện, nhưng đã 3 tiếng trôi qua mà người ta vẫn chưa hồi âm.
Tui: Chúc ngủ ngon nha!
Ngay lập tức.
Người ta: G9 nha."

Người ta ở đây là cr, đau ở tim này, tiên nữ đau lòng, tiên nữ không nói.

"Bạn gái tui: Chúng ta cần chia sẻ vị giao tiếp với nhau thì mới bền lâu, anh hiểu không?
Tui: Sao vậy? Có chuyện gì hả em?
Bạn gái tui: Hỏi hỏi cái gì? Cút!"

Ờm, các bạn ạ, đây không phải ngang ngược đâu, các cô gái muốn được quan tâm, muốn được an ủi, trọng tâm là được hỏi han ân cần. Chứ không phải kể hay bị hỏi bị vấn đề làm bực mình, lúc muốn cô ấy sẽ kể để tìm sự đồng tình 
P/s: Đôi khi có hơi ngang ngược thì chỉ là cô ấy không rảnh để ý bạn, vậy thôi.

"Tình bạn thật sự là khi bạn hiểu được nó chat về cái gì, cho dù nó sai đầy lỗi chính tả."


Đúng đúng, là khi tui vội vàng chia sẻ cho bạn tin thú vị, mà gõ sai hoặc đột nhiên quên thôi. Chúng tôi muốn bạn chú ý đến câu chuyện chứ không phải hóa thân thành cảnh sát chính tả, đi soi mói, rồi sửa lại lỗi sai. Thân ái

"Hạnh phúc là mỗi sáng thức dậy có một người nằm bên cạnh, hôn lên má và nói: “Chào buổi sáng” bằng cái mồm thối chưa đánh răng và nhìn bạn bằng con mắt còn dính đầy ghèn."

Rồi bạn còn muốn có người yêu chứ, muốn lấy vợ, lấy chồng chứ. Hay sẵn sàng về chung một mái nhà với người lạ ơi là lạ, sau đó nhớ thật nhiều điều về gia đình của họ. Hội FA luôn phía sau đợi bạn. 

"Đừng có hỏi em thích con trai hút thuốc hay không! Em thích anh rồi thì có hút pháo hoa em cũng thích."

Trọng tâm, là người đó là anh, chứ không phải ai khác. Bởi nếu là ai khác, chắc tui tẩn luôn trận chứ ở đấy mà thích không. 

"Nếu bạn đang có người yêu và họ làm bạn khóc mỗi ngày thì bạn nên dừng lại suy nghĩ xem mình có nên cưới một củ hành hay không?"

Đúng vậy, yêu nhau mà làm nhau đau rồi khóc, hành tây khi ăn còn ngọt ngọt đâu. Vậy lên, đứa nào làm bạn khóc thì băm hành tây ra, rồi giơ ra trước cái tên đểu cáng làm bạn khóc. Để tên kia cũng có thể khóc giống bạn. Nhớ đó.

" Việc bạn muốn trở lại với người yêu cũ, nó giống như việc xem lại một bộ phim với hy vọng nó sẽ có một kết thúc khác có hậu hơn."



Thì giang hồ mạng cũng tương truyền nhau một câu là, "Đã tốt thì không cũ" để nói về người bạn cho là tốt mà vẫn trở thành người yêu cũ. Bộ phim đã buồn thì bạn xem lại ngàn lần vẫn buồn, nếu có khác cũng chỉ là cách nhìn của bạn đã khác.

"Khi điện thoại tui không còn chứa được gì cả, thứ đầu tiên tui sẽ làm là vào mục Hình Ảnh."

"Phải tuyệt vọng lắm mới tìm đến tui phải không!? - Phải."
Sau đó thấy cái gì bạn cũng không nỡ xóa, 7749 tấm ảnh từ thủa nào rồi, meme này. Thiệt chứ ảnh trong máy tui hiếm khi bỏ lắm, rồi nghĩ nhỡ mình cần thì sao. Do đó tôi đổi máy, đẹp cả đôi đường. 

"Đôi lúc tui đọc đi đọc lại mấy đoạn văn mà tui đi cà khịa người khác. Sao lúc đó mình phun ra được mấy câu đã ghê vậy đó. Hihi đọc đi đọc lại mấy cái đó hoài luôn."

Ui trời, không phải kiểm tra hay thi học kì mà chữ nghĩa phun trào, lúc solo nhau mới là. Văn chương phải gọi là lai láng luôn, viết mà không lặp từ. Lúc đó giống như con người khác vậy, chữ nghĩa phải gọi là sâu cay luôn á. Vậy lên muốn văn hay thì lặp team solo đi, bạn sẽ tăng xông, còn tăng trình viết hay không thì, mình có biết đâu. 

"Tui: Tính em điên lắm đó!
Anh ấy: Hi, anh thích điên điên, vậy mới dễ thương. 
Không lâu sau đó
Anh ấy: Trời ơi em thật sự là một con điên luôn đó"

Ủa sao lúc đầu không nói vậy đi, kì vậy. Ủa anh. 
Quá đáng lắm luôn. 

"Đàn ông sinh vào các tháng sau đây thì hay ngoại tình: 
1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12 Đàn ông thường cắm sừng bạn gái vào các mùa:
Xuân, Hạ, Thu, Đông."

Không phải tín hiệu vũ trụ đâu, nhưng đã muốn thì kiểu gì cũng xảy ra, không phải do tháng, năm hay cung hoàng đạo. Lại một lần nữa mình chào mừng bạn đến với hội FA, ở đây bạn sẽ không sợ gì. Bởi ế còn không sợ, bạn từng có người yêu thì sợ gì.

"Phụ nữ có giác quan thứ 6, thứ 7, chủ nhật.
Họ có thể biết tất cả các bí mật mà đàn ông che giấu, mọi lượt like ảnh gái của bạn trai hay giờ giấc sinh hoạt của người yêu cũ của bạn trai.
Nhưng họ lại không biết hôm nay ăn gì."

Không phải không biết ăn gì, mà là không biết lựa gì để ăn, nó khó nói như lựa đồ để mặc vậy. Muốn cái này một chút, muốn cái kia một chút, tốn cả đống thời gian để rồi cuối cùng mặc lại bộ đầu tiên.
Hoặc do nghèo không có gì để ăn. 

"Khi các cô gái vừa đi làm móng tay về thì rất thích bẩm điện thoại. Vì thế hãy tranh thủ nhắn tin với họ trong lúc này các cô ấy sẽ siêng năng trả lời tin nhắn của bạn."

Ui, tất cả các cô gái thích âm thanh mà móng chạm vào màn hình, nghe thư giãn lắm. Lại còn tạo cảm giác sang chảnh, quý sờ tộc nữa á. Tip nhỏ này bạn học được chưa. 

Đây chỉ là cảm nhận của riêng mình về một vài ý tưởng trong Vui vẻ không quạu nha, có lẽ bạn sẽ có cảm nhận khác mình. Nếu thật là vậy thì xin chúc mừng, cảm nhận đa dạng, tầm nhìn của bạn cũng phong phú không kém Vui vẻ không quạu nha đâu. Thật luôn á. 

Vì bên cạch sự hài hước, cute đầy muối thì nó còn là cà khịa, khịa người đọc một cách thâm thúy, nhưng không hề mang ác ý đâu nha. Sâu cay lắm đấy, thỉnh thoảng bị chọc trúng tim đen là tui phải coi lại tên sách là Vui vẻ không quạu nha…. quạu thật sự.

Chuyên mục review

  Cảm quan cá nhân mình rất đề cử cuốn Vui vẻ không quạu nha, bởi một cuốn sách giải trí phù hợp với người đọc giới trẻ đang thích mọi thứ nhanh, gọn, lẹ. Câu từ hài hước, dễ hiểu dễ tiếp cận đại chúng, đó còn là những tâm lý ở tuổi mới lớn. Bên cạnh đó là những hình minh họa tối giản cute hột me, nhìn ngố ơi là ngố nữa. 

Bạn sẽ cười té ghế khi đọc sách, thật đó, nếu tâm trạng có không vui và bạn muốn chút vitamin vui vẻ thì không nên bỏ qua những triết lý ối giời ôi này đâu. Bởi cái nhìn đa dạng, thay vì nhìn thấy nỗi buồn xảy ra, tác giả thấy được niềm vui trong nỗi buồn. Khoan, khoan, đừng vội ném đá, không phải là cười đùa trước nỗi đau đâu, mà là có cái nhìn lạc quan hơn về cuộc sống thôi.

Ngắn gọn, hài hước, dễ thương là tổng quan bên ngoài mình dành cho cuốn sách. Không chỉ vậy cuốn sách còn để lại một số mẹo nhỏ thú vị.

Bên cạnh đó cuốn sách có chạm đến những tâm lý mà ở độ tuổi đó ta coi nó như điều rất ư là bình thường, nhưng đến khi qua tuổi tuổi nổi loạn thì mới thấy buồn cười, vui nhộn, thậm chí là trẻ con. Cả những "triết lý tuổi teen" mà người lớn thấy có vẻ thật vớ vẩn, ngớn ngẩn thì với những bạn trẻ ở độ tuổi mà hoocmon rối loạn, mất quy luật thì đó là điều bình thường như cân đường hộp sữa vậy. Đúng vậy tất cả chỉ là điều bình thường mà bạn sẽ trải qua để lớn lên. 

Mỗi một trang là một câu nói, một ý tưởng mà mình nghĩ ai cũng sẽ trải qua, hay đó là những điều mà bạn hoặc tôi đã bỏ quên trên con đường trưởng thành. Tâm lý xoay quanh cuộc sống quanh ta, từ những điều nhỏ nhặt trong nhà đến nơi rộng lớn hơn, thế giới ta lớn lên.

Nếu bạn thắc mắc tuổi teen bây giờ trải qua những gì? Bạn tò mò những mầm non phát triển đang có suy nghĩ sao trong thời đợi bùng nổ công nghệ số, liệu có giống những gì bạn từng trải qua? Hay muốn nhớ là cái thời nổi loạn, bản thân đã suy nghĩ, làm gì? 

Chống chỉ định cho các bạn nghiêm túc, mấy bạn dễ quạu, nhỡ có quạu thật thì đọc lại tên sách, vậy thôi. Dù chính mị cũng không làm được. 

Chú ý, đừng để mấy đứa đam mê cà khịa thấy được quyển này nha, bởi cuốn sách này sẽ giúp bạn tăng trình độ cà khịa, từ những câu từ sâu cay đầy thấm thía. Để mấy đứa đó xa cuốn này ra, bằng không nhỡ đâu bạn bị cà khịa thật thì sao, ngậm ngùi cho qua vì không đọc sớm hơn chắc. Vậy nên mình nghĩ bạn không nên bỏ qua cuốn sách Vui vẻ không quạu nha này đâu.

Tóm tắt bởi: Thanh - Bookademy
Hình ảnh: Thanh

--------------------------------------------------

Theo dõi fanpage của Bookademy đề cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link: Bookademy

(") Bản quyền bài viết thuộc về Bookademy - Ybox. Khi chia sẻ hoặc đăng tải lại, vui lòng trích dẫn nguồn đầy đủ Tên tác giả - Bookademy" Các bài viết trích nguồn không đầy đủ cũ pháp đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

Xem thêm