Tác giả


Chương Nhiễm Nhiễm có bút danh là Ám Địa Yêu Nhiêu, người Hồ Châu, Triết Giang. Cô là nhà văn, nhà phê bình điện ảnh, có nhiều bài viết trên các báo và tạp chí. Lá bài phán quyết nằm trong bộ ba truyện về nữ thần thám bài Tarot Đỗ Xuân Hiểu. Tiểu thuyết nhận được sự hưởng ứng của đông đảo độc giả và được đạo diễn Lý Thiếu Hồng chuyển thể thành kịch bản phim truyền kỳ "Kiển trấn kỳ duyên".

Cuốn Tarot Lá Bài Phán Quyết


Tác giả: Chương Nhiễm Nhiễm
Ngôn ngữ: Tiếng Việt
Thể loại: Trinh thám, kinh dị
Nhà xuất bản: Nhà Xuất Bản Thời Đại
Công ty phát hành: Nhã Nam
Ngày xuất bản: 06-2014
Kích thước: 14 x 20.5 cm
Tổng số tập: 1 tập
Loại bìa: Bìa mềm
Số trang: 368

Tarot Lá Bài Phán Quyết của nữ tác giả Trương Nhiễm Nhiễm do công ty Nhã Nam kết hợp cùng Nhà Xuất Bản Thời Đại phát hành thuộc thể loại tiểu thuyết trinh thám hình sự khá quen thuộc với khán giả. Tuy nhiên điểm khác biệt và gây ấn tượng của tác phẩm này – đặc biệt là với các khán giả nữ – nằm ở 2 yếu tố: môt là vị thám tử đại tài ở đây là một cô gái hết sức bình thường, thậm chí có phần hơi…bất thường và 2 chính là cách thức phá án của cô ta: dùng bài tarot để lật mặt hung thủ của vụ huyết án 14 mạng người.

Tác giả là nữ, lấy nhân vật chính để kể lại câu chuyện cũng là nữ, lại đặt trong bối cảnh thời kỳ dân quốc, tại cái trấn Thanh Vân xa xôi nghèo nàn chất chứa hàng ngàn những bí mật đen tối chìm dưới lòng sông đùng đục lững lờ kia. Bởi vậy Tarot Lá Bài Phán Quyết ngay từ những con chữ đầu tiên đã mang một bầu không khí ma mị, phủ lên trên một màn sương mờ nhàn nhạt bởi giọng văn hờ hững và dửng dưng của Chương Nhiễm Nhiễm.

Thậm chí khi miêu tả về những cái chết, thảm trạng thật không thể kìm được những trận nôn khan nhưng Chương Nhiễm Nhiễm vẫn kể với một giọng lành lạnh, không nhiều cảm xúc khiến mạch truyện cứ chầm chậm, bình thản và hơi…buồn ngủ. Tuy nhiên khi đọc đến đoạn kết, có lẽ rất nhiều người sẽ phải lật lại từ đầu, đọc thêm 1 lần nữa. Bởi cái kết của tác phẩm là điều mười người đọc thì mười người đều không hề ngờ tới. Khiến chúng ta phải đọc lại lần 2, để xem Đỗ Xuân Hiểu bói bài tarot kiểu gì, lại có thể bói ra được hung thủ, thậm chí trước đó, còn nhìn ra được rất nhiều góc khuất đen tối trong cái trấn Thanh Vân tưởng chừng như yên bình đơn giản ấy.


Tóm tắt Tarot Lá Bài Phán Quyết

"Hãy trải bài ra, rút lấy bốn lá, và chờ đợi bài tarot phán quyết!

Bốn vụ huyết án liên tiếp xảy ra tại nhà đại gia tơ lụa họ Hoàng ở trấn Thanh Vân vốn dĩ hẻo lánh và thanh bình, ghê rợn hơn, các nạn nhân đều bị khoét rỗng ổ bụng, chết không toàn thây. 

Trong khi đội cảnh sát loay hoay điều tra không ra manh mối, thì những cái chết bí ẩn khác lại tiếp diễn. Tựa như Tử thần vẫn đang lơ lửng trên bầu không, chực chờ vung lưỡi hái. 

Cục diện này chỉ còn cách trông chờ vào tài giải bài tarot của Đỗ Xuân Hiểu, bà chủ tiệm sách Hoang Đường lười nhác mà giỏi nhìn ra tâm cơ sâu thẳm của mỗi khách xem bói. Liệu hung thủ có lộ diện trên lá bài?"

Đỗ Xuân Hiểu là cô chủ tiệm sách Hoang Đường, lười nhác, bê tha và cổ quái. Tiệm sách của cô mở cửa cả tuần nhưng lúc nào cũng phủ đầy bụi, bởi nghề nghiệp chính của Đỗ Xuân Hiểu lại là coi bói. Cô có một bộ bài Tarot viền nhũ bạc, nhưng bất cứ vị khách nào đến và rút ra 4 lá bài đều bị Đỗ Xuân Hiểu đọc vị không giấu được điều gì. Cô không hoàn toàn dựa vào những lá bài để nhìn thấy quá khứ, hiện tại, tương lai. Mà cô dựa vào quan sát và đầu óc nhanh nhạy để xâu chuỗi mọi thứ lại để vẽ lại cuộc đời của những vị khách. Đánh vào tâm lý của những vị khách để rồi khơi gợi ra những bí mật không tưởng khó nói thành lời. 

"" Đừng trách tôi nói ra những điều khó nghe.""


Trái với lẽ thông thường, những thầy bói muốn giữ chân khách hàng sẽ dùng những lời hoa mĩ, tìm những điểm tốt đẹp để đọc bài cho khách, thì cô chủ tiệm đầy ác thú vị mà vẽ lên những viễn cảnh u ám, mờ mịt. Đa phần những lá bài nói về tương lai mà cô chủ tiệm đọc cho khách đều không có nhiều tốt đẹp, đọc bài cô chủ tiệm thiên về nỗi đau, mất mát, khổ sở.

Chính vì như vậy lên Đỗ Xuân Hiểu dần có liên quan đến án mạng nhà họ Hoàng chăng? Và rồi cũng chính bộ bài này đã cùng Đỗ Xuân Hiểu bước vào cổng nhà họ Hoàng theo lời mời: “Đến bói thử xem có bói ra được hung thủ hay không?” Bởi nhà họ Hoàng lúc này đã xảy ra hàng loạt vụ huyết án, số lượng người chết mỗi ngày một tăng. Và điểm chung là tất cả bọn họ đều bị khoét rỗng ổ bụng, ruột gan phơi bày, chết không toàn thây khiến người lỡ nhìn thấy đều phải ám ảnh đến cuối đời.

Mở đầu cho sóng gió ở trấn Thanh Vân là cái chết của một vị phu nhân đã đến tiệm sách Hoang Đường. Cô chủ tiệm Đỗ Xuân Hiểu thì rõ ràng cái chết ấy, nhưng cứ để nó lặng im mà chôn vùi, bí mật thì càng ít người biết mới an toàn. 

Sau đó tiệm sách Hoang Đường lần lượt đón tiếp những vị "khách quý", dần dẫn dắt cô chủ tiệm vào vụ án mạng gia đình họ Hoàng. 

"Gia nhập hội bói bài tarot của trường cũng là chủ ý của Hoàng Mộng Thanh, nhưng đạt được thành tựu trên phương diện này lại là Đỗ Xuân Hiểu, trong khi tất cả mọi người đều ra sức nghiên cứu chiêm tinh tarot, chỉ có cô đi sâu vào sách vở về tâm lý học, từ đó thoát ly hoàn toàn ý nghĩa vốn có của lá bài, tự hình thành kỹ xảo giải bài độc đáo của riêng mình, không bao lâu đã trở thành người đọc bài ° trong hội.

“Nói xem, lần này cậu bảo tên ngốc kia gọi tôi đến đây, mục đích là gì? Lời khó nghe tôi cứ nói trước, tarot xem bói đều là trò bịp người, nếu cậu cho rằng tôi lần lượt trải bài xem cho từng người mà có thể túm được hung thủ thì rõ ràng đang nằm mơ đấy.”"

° Trong môn bói bài tarot, thứ thực sự đưa ra phán định là “bộ bài” chứ không phải “thầy bói”, người bói bài thường chỉ nhận mình là “tarot reader”, tức “người đọc bài”, làm nhiệm vụ diễn giải ý nghĩa bộ bài muốn nói thành lời cho người được bói hiểu mà thôi.

Trước khi các vụ án mạng khác xảy ra Đỗ Xuân Hiểu đã gặp bạn mình Hoàng Mộng Thanh - đại tiểu thư nhà họ Hoàng. Cả hai đều biết đến tarot, Hoàng Mộng Hiểu cũng biết khả năng bói toán đánh vào tâm lý của Đỗ Xuân Hiểu để giúp mình, giúp gia đình họ Hoàng. 

Cô chủ tiệm đồng ý ở lại giúp đỡ, nhưng chưa phát hiện được manh mối tiếp theo, các vụ án khác lần lượt xảy ra. Từ những người hầu vô dang tính, đến những người có tầm quan trọng hơn. Có điều tất cả không phải là uống phí, từ bắt đầu đầy mơ hồ Đỗ Xuân Hiểu dần dần khám phá ra được từng chút manh mối cũng với Hạ Băng - thanh mai trúc mã của cô chủ tiệm. Cứ tưởng rằng mọi thứ đơn giản dần, hung thủ dần lộ mặt thì cô chủ tiệm đã rơi vào ngõ cụt. Những người trải bài thì đều có biến cố xảy ra với họ, thủ thuật che mắt khiến Đỗ Xuân Hiểu chưa thể xác định được đáp án cuối cùng. 

Dần dần mọi thứ dường như mất kiểm soát, án mạng xảy ra nhiều hơn, đã không còn chỉ là giới hạn ở nhà họ Hoàng. Án mạng xảy ra cả với những người bên ngoài tại thị trấn. Bầu không khi u ám, rùng rợn chậm rãi bao trùm này trấn Thanh Vân nhỏ nhoi này. Lúc này tìm được hung thủ thật sự chính là hi vọng của đa số người trong trấn Thanh Vân. Dựa vào những lá bài Đỗ Xuân Hiểu đã lờ mờ đoán được kẻ chủ mưu đằng sau.

"“Hung thủ là một người phụ nữ.” Đỗ Xuân Hiểu cố ý rướn người về phía trước, khuôn mặt ròng ròng mồ hội gần như sắp chạm chóp mũi Tần thị, “Có quyền lực, có thể thao túng người khác, lại không dễ dàng lộ diện. Dù muốn giết người, cũng sẽ để tay người khác dính máu hộ mình.""


Cô chủ tiệm Đỗ Xuân Hiểu lại tìm kiếm được những manh mối ngoài ý muốn, một hồi âm mưu nham hiểm, độc ác của thế hệ trước. Kẻ chủ mưu trong chỗ tối phát hiện Đỗ Xuân Hiểu thì đã tạo ra kế hoạch để loại bỏ cô chủ tiệm. Thoát chết trong gang tấc đã hoàn toàn lần mò được âm mưu, quỷ kế của kẻ chủ mưu, cũng như xác định được hung thủ thật sự là ai. Tuy đã phát hiện Đỗ Xuân Hiểu không hề vạch trần hung thủ ngay mà để mọi chuyện như một ván bài. Dẫn dắt mọi người tiến dần đến sự thật, tìm ra âm mưu, mục đích cuối cùng của kẻ chủ mưu, động cơ gây án của hung thủ. Bộ bài Tarot giống như một chiếc chìa khóa, mở ra cánh cửa bí mật, hé lộ từng việc từng việc một. Phơi bày ra những bộ mặt đen tối, u ám nhất của gia đình họ Hoàng, bí mật mà gia đình họ Hoàng đã che giấu suốt mất chục năm. Từng người từng người một, kẻ thì thiệt mạng làm quân cờ hi sinh cho cả ván cờ, kẻ thì bị ám ảnh tội lỗi đến cuối đời, kẻ thì từ bỏ mọi hắc ám ra ra đi… Tất cả đều có lời phán quyết của riêng mình mà Đỗ Xuân Hiểu - người đọc bài, lý giải phán quyết ấy.

Bí mật càng ít người biết mới càng an toàn và cũng chỉ có người chết mới có thể giữ được bí mật an toàn, Tarot Lá Bài Phán Quyết, chứng thực rõ hơn cho câu nói ấy. Lòng tham, thù hận, khát vọng, dã tâm những mặt tối ấy được khắc họa xuyên suốt quá trình. Khi mặt tối đã không thể kiểm soát thì mọi thủ đoạn sẽ được tạo ra để đạt được mục đích. Những người xảy ra án mạng đều có cả mặt tốt và xấu, không có hoàn toàn tốt, cũng không có hoàn toàn xấu, tái hiện chân thực xã hội vào trong Tarot Lá Bài Phán Quyết.

Nhưng không bí mật nào là mãi mãi, ác giả ác báo, tới khi mọi chuyện xấu xa bị phơi bày thì kẻ ác sớm hay muộn cũng sẽ nhận lấy quả báo. Hay tất cả chỉ là mưu kế của chủ mưu thật sự, tất cả chỉ là một hồi âm mưu để cuối cùng là dành lấy quyền lợi, danh vọng. 

Những người phụ nữ trong Tarot Lá Bài Phán Quyết có phần không tưởng, hẳn là bởi quan niệm cũ vẫn còn về người phụ nữ, họ phải hiền thục, dịu dàng nết na. Nhất là thời dân quốc khi tàn dư phong kiến vẫn còn thì những định kiến xã hội về phụ nữ vẫn còn đó. Nên khi được đặt ra so sánh ta mới thấy được phụ nữ cũng có dã tâm, có khát vọng, có thỉ đoạn. Những tâm tư kín kẽ, thủ đoạn khôn lường, mỗi nhân vật đều có một nét riêng, để lại ấn tượng hời hợt cho người đọc. Có tâm tư thăng trầm, có nhiệt tình giúp đỡ, có si tình chờ đợi, có hư vinh trèo cao,.... Và ta không thể chối bỏ sự đặc biệt cũng như ấn tượng sâu đậm của độc giả với những người phụ nữ dưới ngòi bút của Chương Nhiễm Nhiễm. 

Những chi tiết rùng rợn nhưng được miêu tả khá vô cảm, nhưng nỗi sợ của người dân ở trấn Thanh Vân còn lạc hậu không phải giả. Con người ta đã phải viện đến một thứ mơ hồ và hoang đường như bói toán để hi vọng được cứu rỗi, bảo hộ, phù hộ. Hay sâu trong họ vốn đã mất hết lòng tin vào cảnh sát và đã quá sợ hãi cái chết đang chờ chực lơ lửng trên đỉnh đầu mình nên hi vọng một thứ mờ mờ ảo ảo của thế giới giả tưởng. 

Dù có như nào thì đến cuối cùng, cô chủ tiệm sách Đỗ Xuân Hiểu vẫn giúp đã cảnh sát Hạ Băng phá được án thông qua bộ bài Tarot. Lật tẩy từng bí mật, từng góc khuất của gia đình họ Hoàng, tìm ra hung thủ, tìm ra kẻ chủ mưu thật sự. Thiện tâm giúp đỡ là có lý do, ác tâm làm hại cũng có lý do, tất cả đều xoay quanh khát vọng của con người. 

Chuyên mục review

Cái hấp dẫn của tác phẩm này, tâm tư kín kẽ, đường đi nước bước khó lòng phân biệt, nguy hiểm và bí ẩn như người phụ nữ vậy. Mà người phụ nữ trong lòng biết rõ mười mươi, nhưng chỉ khi nào họ muốn lật bài thì chúng ta mới có thể hiểu được rõ ràng câu chuyện từ đầu tới cuối. Đỗ Xuân Hiểu tâm địa không mềm không cứng, thích làm khó người khác, nên cho tới cuối cùng, người đọc vẫn không thể tìm ra nổi cô chủ tiệm “bói” được hung thủ bằng cách nào. Chính điểm này đã lôi cuốn, giữ chân người đọc ở lại. 

Tarot Lá Bài Phán Quyết có bao gồm một số yếu tố trinh thám, kinh dị, một chút huyền huyễn từ chủ đề tarot và một số yếu tố khác.

Điểm cộng:

Yếu tố trinh thám với các hình ảnh, liên kết có móc nối với nhau, mỗi nhân vật đều có riêng một vai trò nhất định, vì có quá nhiều nên người đọc đôi khi sẽ lầm tưởng bỏ qua chi tiết nào đó. Để đến cuối cùng bạn cũng sẽ bất ngờ trước hung thủ thật sự được vạch trần bởi Đỗ Xuân Hiểu. 
Yếu tố kinh dị cũng chỉ là một phần nhỏ, tạo lên một bầu không khí ly kì, huyền ảo cho câu chuyện. Không ma, không quỷ, tất cả chỉ là do bàn tay của con người tạo ra. 
Yếu tố tarot là chủ đề chính của câu chuyện, nhưng thay vì dựa dẫm vào bộ bài, tác giả chỉ sử dụng tarot như một mắt xích để nối các sự việc lại với nhau. Bạn nào có đam mê với tarot thì có thể đọc thử bộ này. 
Trong Tarot Lá Bài Phán Quyết mọi thứ dừng lại ở mức vừa phải, các yếu tố đan xen nhau, chồng chéo nhau tạo ra vô số nút thắt, để đến cuối cùng mọi thứ mới vỡ òa ra. Người đọc mới rõ ràng chân tướng mọi việc. Nhưng không hề kém phần lôi cuốn khiến người đọc khó dời mắt. Cảm xúc hồi hộp khi các diễn biến bất ngờ xảy ra vẽ lên một cái kết cũng bất ngờ không kém. 
Xây dựng hình ảnh cũng khá đầy đủ, không quá mờ nhạt, mỗi nhân vật đều có những đặc điểm riêng nổi bật. Không có hoàn toàn tốt, không có hoàn toàn xấu, chỉ có lòng người được đặt vào mỗi ranh giới riêng. Sự biến đổi về nội tâm, cảm xúc cũng là một yếu tố quan trọng trong …
Có sự tái hiện lại đầy đủ những thói hư tật xấu của xã hội bây giờ, lòng người dễ biến.


Điểm trừ:
Gần cuối truyện tác giả để ở nhiều góc nhìn khác nhau, luân phiên, đan xen cả về quá khứ lẫn hiện tại. Nếu không tập trung thì bạn sẽ không thể hình dung ra được các mảnh ghép để có một bức tranh hoàn chỉnh. Cùng với thay đổi nhiều góc nhìn để viết lại truyện. Cả hai yếu tố trên đều khiến truyện càng vè sau càng rối rắm cho đến khi kết thúc. 
Với chủ đề là tarot thì Tarot Lá Bài Phán Quyết không xuất sắc hay nổi bật với các bạn đam mê tarot. Khi xuyên suốt dòng thời gian, các lá bài được sử dụng là rất ít. Không phải xuyên tạc hay sai trái gì cả, vấn đề nằm ở cách đọc bài, Tarot Lá Bài Phán Quyết đúng là có sáng tạo nhưng nếu lấy tarot làm chủ đề chính thì cách giải bài thì hoàn toàn chưa thỏa mãn được người đọc, cả không biết lẫn biết về tarot. (do tác giả lười biếng chăng)

Dù vậy mình vẫn khá đề cử Tarot Lá Bài Phán Quyết cho mọi người, đọc để giải trí khá được, để suy ngẫm cũng có luôn. 

Tóm tắt bởi: Thanh - Bookademy
Hình ảnh: Thanh

--------------------------------------------------

Theo dõi fanpage của Bookademy đề cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link: Bookademy

(") Bản quyền bài viết thuộc về Bookademy - Ybox. Khi chia sẻ hoặc đăng tải lại, vui lòng trích dẫn nguồn đầy đủ Tên tác giả - Bookademy" Các bài viết trích nguồn không đầy đủ cũ pháp đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

Xem thêm

 Mạch truyện có kha khá tiểu tiết, cùng với các mối quan hệ QUÁ phức tạp khiến mình cứ mất tập trung là lại rối tinh rối mù lên. Các thể loại quá khứ tương lai xen kẽ trông có vẻ logic nhưng hóa ra lại như con dao hai lưỡi vì nó làm cho cốt truyện đã rối rắm lại càng rối rắm hơn. Được cái là cách viết truyện của Chương Nhiễm Nhiễm cũng na ná Paula Hawkins trong Cô gái trên tàu, thiên về khai thác chiều sâu tâm lý nhân vật. Hai truyện này giống nhau ở cách phát triển mạch truyện cùng trên cơ sở là suy nghĩ của phụ nữ, tuy nhiên trong Tarot thì thể hiện sự mưu mô khủng khiếp của những người phụ nữ muốn tranh đoạt vị thế trong gia đình (giống kiểu hậu cung, kiểu phụ nữ quyền lực điển hình ở châu Á), còn Cô gái trên tàu thì lại nói về những góc khuất đen tối của chính bản thân những người phụ nữ chứ không có những thủ đoạn xảo quyệt. Nhân vật nữ chính (bà cốt) trong Tarot có tài đọc vị người đến xem bài, thông qua nét mặt, thái độ, cử chỉ, chứ không hề đọc bài để ra kết luận. Đó cũng là một nét khá thú vị vì chính một tarot reader lại không hề tin vào bài mà nói rằng bài chỉ là thứ dùng để lừa phỉnh. Mặc dù thế thì chính sự thông thái quá mức của nhân vật này lại khiến mình thấy hơi điêu. Cả cách xây dựng tính cách nhân vật này khá cao ngạo cũng khiến mình thấy không ưa. Nói tóm lại là không phải gu của mình :)