Chắc hẳn nhắc tới “lịch sử” người ta chỉ nhớ tới sự khô khan và khó hiểu của nó. Người lớn là như thế còn đối với trẻ em lại càng khó khăn hơn vì chúng chỉ bị thu hút bởi những trò chơi điện tử, phim hoạt hình hiện đại... Dần đà những bài học lịch sử bị phai mòn, lãng quên và chỉ mãi là quá khứ. Những ý nghĩ như “môn sử là một phụ có gì mà quan trọng”... càng làm gia tăng sự chán ghét lịch sử trong trường học và không còn giá trị.

 Là một người học chuyên ngành khoa học xã hội mình thật sự cảm thấy tiếc vì chúng ta chưa có một quyển sách dạy sử hay để giúp các bạn học sinh hứng thú với lịch sử Việt Nam. Mình đã đọc rất nhiều cuốn sách về lịch sử và Chuyện nhỏ trong thế giới lớn là cuốn sách mình ấn tượng nhất. Tuy đối tượng là dành cho trẻ em nhưng ngay cả một người lớn như mình cũng cảm thấy hay và bổ ích, sau đây mình sẽ liệt kê qua những điểm gì khiến cho cuốn sách này trở nên xuất sắc đến vậy nhé.

 1. Chuyện nhỏ nhưng không hề nhỏ:


Chuyện nhỏ trong thế giới lớn hay dịch thô Lược sử thế giới cho bạn đọc nhỏ tuổi của E.H.Gombrich là một chuyến tàu đi ngược về quá khứ. Từng chương trong sách là từng điểm dừng chân ở một cột mốc lịch sử khác nhau. Chuyến tàu ấy về lại từ thời Kỷ Băng Hà, thời tiền sử cho đến những nền văn minh đầu tiên của loài người: Ai Cập, Hy Lạp...Mỗi trạm dừng là những lần chúng ta chiêm nghiệm về quá khứ về những sự kiện đã qua hay những bài học mà chiến tranh để lại cho đời sau. Vì thế chuyến tàu không những điểm lại quá khứ mà còn để ta hiểu và cảm nhận sâu sắc hơn những gì đã qua.

 Tương lai tốt đẹp đó đã đến chưa?

Với nhiều người trên trái đất nó hãy còn rất xa vời. Nhiều người ở châu Á, châu Phi và Nam Mỹ vẫn còn chịu những cảnh khổ cực mà cách đây không lâu vẫn là những điều hết sức bình thường ở châu Âu. Chúng ta không thể có một giải pháp đơn giản nào cả, bởi vì sự thiếu hiểu biết và nghèo đói thường đi kèm với nhau. 

Điểm đặc biệt ở Chuyện nhỏ trong thế giới lớn so với những cuốn sách lịch sử khác rằng thay gì đưa hết tất cả thông tin vào sách, tác giả lại gợi mở những câu hỏi như “Nước nào phát minh ra những con số?” hay “Vì sao kim tự tháp được dựng lên?”... nhằm kích thích người đọc tư duy, tìm tòi để kiến thức được lưu lại một cách tự nhiên và nhớ lâu hơn.

2. Cái đẹp của Chuyện nhỏ trong thế giới lớn:


Xét về cái đẹp đầu tiên phải kể tới hình ảnh trong sách. Mặc dù đối tượng là trẻ em nhưng sách được thiết kế không hề màu mè mà chỉ đơn giản là những bức minh họa đơn giản với tông chủ đạo là trắng đen để hướng người đọc chú tâm vào phần nội dung hơn là những hình ảnh. Cách xưng hô tôi - em trong sách tạo ra cảm giác gần gũi, thân mật cùng với phong cách kể chuyện nhẹ nhàng, bình dị.

 Đã bao giờ em thử đứng giữa hai tấm gương đặt đối diện nhau chưa?

 Nếu chưa, em nên thử một lần. Em sẽ thấy một hàng dài những tấm gương sáng loáng, tấm sau bé hơn tấm trước, trải dài về phía xa, mỗi lúc một mờ dần, em không thể nhìn thấy tấm gương cuối cùng được. Những tấm gương xếp hàng nối tiếp nhau mãi mãi về phía xa, khuất tầm mắt của em. Mặc dù không thể nhìn thấy hết em vẫn biết được hàng gương dài vô tận.

 Lịch sử cũng vậy...

Cái đẹp thứ hai chính là những giá trị mà sách mang lại. Trong chuyến tàu đi ngược về quá khứ là những lời tâm sự của chính tác giả về giá trị nhân đạo, lòng thương yêu giữa con người. Được tác giả viết sau những năm tháng diễn ra Chiến tranh thế giới lần thứ hai, những giá trị về con người lại càng được nâng cao.

 Người Tây Ban Nha tiếp tục tiêu diệt thổ dân bằng những cách tàn bạo nhất. Đây cũng là một trong những chương đen tối nhất lịch sử. Là một người châu Âu, ta thấy vô cùng hổ thẹn khi nghĩ đến sự kiện này đến nỗi ta chẳng muốn kể gì thêm.

 Ở đoạn cuối của cuối sách, tác giả cũng gửi những thông điệp về một thế giới hòa bình, nơi con người không chém giết lẫn nhau với câu “Nhưng chúng ta vẫn không thôi hy vọng ở một tương lai tốt đẹp hơn - mọi thứ phải tốt đẹp hơn...”

 3. Kết:


 Tuy vậy Chuyện nhỏ trong thế giới lớn vẫn còn chứa khá nhiều nhược điểm như do tác giả là người Đức và đối tượng là trẻ em phương Tây nên lịch sử phương Đông được nhắc tới khá ít và chị được lướt sơ qua. Dẫu vậy không như nhiều tác giả phương Tây khác có cái nhìn phiến diện, E.H.Gombrich lại sở hữu cái nhìn khách quan và tôn trọng hơn khi nói về lịch sử phương Đông. Bên cạch đó, chính tác giả cũng khẳng định rằng cuốn sách này sẽ không thay thế được sách giáo khoa lịch sử nên nhiều vấn đề về tôn giáo, chính trị - xã hội...chưa được khai thác tốt và “chưa tới”. Đó là những nhược điểm của Chuyện nhỏ trong thế giới lớn mà thôi còn lại thì sách được tạo ra một cách hoàn chỉnh nhất. Nếu bạn đang tìm một cuốn sách để vừa thư giãn đầu óc vừa nạp thêm những kiến thức mới thì Chuyện nhỏ trong thế giới lớn là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. 

Review chi tiết bởi: Gia Nghi - Bookademy

--------------------------------------------------

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link: Bookademy

(*) Bản quyền bài viết thuộc về Bookademy - Ybox. Khi chia sẻ hoặc đăng tải lại, vui lòng trích dẫn nguồn đầy đủ "Tên tác giả - Bookademy." Các bài viết trích nguồn không đầy đủ cú pháp đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.


Xem thêm

Thật là một cuộc hành trình hấp dẫn xuyên suốt lịch sử thế giới, như một câu chuyện cổ tích được viết bởi Gombrich vĩ đại! Lịch sử đối với tôi là một điều bí ẩn, một lĩnh vực chưa được biết đến, tôi có những khoảng trống không thể tưởng tượng được và đó là lý do tại sao nó khiến tôi sợ hãi, tôi trốn tránh nó, đó không phải là điểm tốt nhất của tôi... Tuy nhiên, là một người yêu thích lịch sử sâu sắc, tôi xấu hổ và phải tìm cách để đặt một dòng thời gian thô sơ trong đầu, tôi cảm thấy cần phải học, để hình dung ra một bức tranh, biết thậm chí sơ bộ chúng ta đến từ đâu, chúng ta đã đi như thế nào, để xem và giải thích chúng ta đang đi đâu, để xem tất cả mọi thứ ở đâu bắt đầu, tại sao, họ là nhân vật chính của lịch sử và có lẽ tại sao mọi thứ lại được thực hiện ngày nay. Tôi xem nhiều vở kịch đến mức giống như đeo kính 3D và lang thang trong mê cung lịch sử, lúc thì mặc áo giám mục phủ lên vai chiếc Chlamys, lúc thì mặc nguyên chiếc váy bên trong có khung tùng và lúc thì mặc áo giáp nặng nề. Tôi lên chuyến tàu mà tác giả và Soulatsar đã thực hiện một cách tài tình từ Babylon đến Troy, Crete và Ai Cập, tôi đã gặp Hannibal và Genkis Khan, Louis và Huns, thời Trung cổ và thời kỳ Khai sáng, tôi nên nghĩ gì trước tiên... Tôi tìm lại được niềm vui như trẻ thơ khi đọc lần thứ hai cuốn Thế Giới Của Sophie, cuộc hành trình vào triết học cũng được viết một cách tài tình bởi Jostein Gaarder người Na Uy.

Ta có thể hình dung rằng, trong khoảng 400 trang không thể viết chi tiết về mọi thứ trong lịch sử thế giới. Nhưng cuốn sách này là một bài đánh giá hay cho các sự kiện lớn trên thế giới. Ngoài ra, có thể là quá đáng nếu mong đợi theo dõi mọi thứ hàng năm trong một cuốn sách nhỏ với dòng thời gian như thế này. Các sự kiện được mô tả như một câu chuyện theo yêu cầu bản chất tóm tắt của cuốn sách này.

Cuốn sách này chủ yếu được viết tập trung vào châu Âu và theo quy định, không thể bỏ qua lịch sử ngắn gọn của nước Mỹ. Sự hình thành các nền văn minh, tôn giáo sơ khai và chiến tranh lan rộng từ Trung Đông sang châu Âu đã mang đến châu Á và Trung Đông. Sau đó, một số điều đã được nói đến về Trung Quốc và Ấn Độ, nhưng nhìn chung vẫn có sự im lặng về châu Á. Tôi không nghĩ đây nhất thiết là cảm nhận của một độc giả Iran, sự im lặng chung của cuốn sách về phương Đông chứ không chỉ Iran và Trung Đông là điều đáng chú ý. Có lẽ sự im lặng này là chính đáng dựa trên mức độ ảnh hưởng của lịch sử phương Tây so với lịch sử phương Đông đối với thế giới ngày nay.

{Người đã được hưởng lợi từ ba ngàn năm chiến tranh. Goethe
Tôi khuyên những kiểu người như sau nên đọc cuốn sách này:
1) Những người luôn sợ lịch sử và cho lịch sử là một loạt các sự kiện khô khan và cay đắng. Chắc chắn, đọc cuốn sách này sẽ thay đổi quan điểm của bạn vì chất văn xuôi của cuốn sách cực kỳ hấp dẫn, lôi cuốn và ngọt ngào và không giống như một cuốn tiểu thuyết.
2) Những người bị phân tán thông tin về lịch sử thế giới và muốn hệ thống kiến thức và biết thêm các sự kiện theo thứ tự thời gian.
3) Những người chỉ muốn bắt đầu tìm hiểu về lịch sử và không biết nên bắt đầu từ đâu, với cuốn sách nào. Đây chắc chắn là sự lựa chọn tốt nhất.
Cuốn sách rất rõ ràng và đơn giản, nó tập trung chủ yếu vào lịch sử của châu Âu và giới hạn nền văn minh cổ đại Hy Lạp, nhưng nó rất hấp dẫn khiến bạn không thể bỏ qua chúng. Tất nhiên, tất cả các nhà nghiên cứu châu Âu viết theo định hướng, ngay cả khi họ cố gắng trung lập.
Chương cuối cùng của cuốn sách đã được viết sau đó 50 năm, điều này đã không giải quyết nhiều với các sự kiện của thế kỷ 20, và tác giả chủ yếu giải thích cảm xúc của mình về con người. Và cuối cùng, mặc dù có những cuộc chiến và sự phá hủy, tác giả mong chúng ta luôn hy vọng cho một tương lai tốt hơn.

Cuốn sách này có câu chuyện của riêng nó, đã được cháu gái của ông mô tả trong lời nói đầu. Nó được viết và xuất bản lần đầu tiên ở Đức vào năm 1936 nhưng ngay sau đó, Đức Quốc xã cấm lưu thông của nó vì có vẻ "quá quy" đối với họ. Sau chiến tranh thế giới thứ hai, nó đã được phát hành lại với một chương bổ sung vào cuối. Một chương mà Gombrich cũ đã tự làm mới sau gần 10 năm, cho chúng tôi biết một phần lịch sử mà ông sống (chiến tranh thế giới thứ hai), không còn là một người quan sát bên ngoài nhưng như là một người thực sự chứng kiến mọi sự, và đưa ra một lời tổng kết cho cuốn sách của mình, đóng lại với một thông điệptích cực: "Lịch sử ngắn của thế giới" là cuốn sách duy nhất của Gombrich viết bằng tiếng Đức. Không có phiên bản tiếng Anh mặc dù trước đó nó đã được dịch sang năm thứ tiếng. Trong những năm cuối của cuộc đời ông, ông bận rộn viết phiên bản tiếng Anh. Năm 2001, ông qua đời và vì vậy công việc của ông, với tương đối nhiều sự sửa đổi mới được phát hành vào năm 2005, đã được hoàn thành bởi trợ lý của ông. Những gì tôi muốn nói là đây là một cuốn sách lôi cuốn, và điều này cho biết sự diễn tạo và tập trung của học giả. Đó là một cuốn sách khiến bạn thấy kích thích để đi sâu hơn và đắm mình trong các phân đoạn của lịch sử khiến bạn vô cùng sốc bạn và cảm thấy nhiều khoảng trống thời gian.
"Chắc chắn những người hiểu biết nhiều về lịch sử sẽ không thấy thú vị và nghĩ nó rất đơn giản. Số người còn lại sẽ tận hưởng nó.
" Và đó là lý do tại sao logic - suy nghĩ chung - là những gì có thể và nên gắn kết tất cả mọi người. Trong lĩnh vực logic, chúng ta có thể sử dụng các lập luận và thuyết phục những người khác về sự chính xác của quan điểm của chúng ta, mặt khác, những người có đức tin, không thuộc về logic, chúng ta phải tôn trọng và thể hiện khoan dung '' !!!
"Không có điểm cố gắng để ngăn chặn mọi người học lịch sử của đất nước họ. Bất cứ ai muốn làm điều gì đó mới, trước tiên phải hiểu được sự sâu sắc của những điều xưa cũ." "

Cuốn sách này có câu chuyện của riêng nó, đã được cháu gái của ông mô tả trong lời nói đầu. Nó được viết và xuất bản lần đầu tiên ở Đức vào năm 1936 nhưng ngay sau đó, Đức Quốc xã cấm lưu thông của nó vì có vẻ "quá quy" đối với họ. Sau chiến tranh thế giới thứ hai, nó đã được phát hành lại với một chương bổ sung vào cuối. Một chương mà Gombrich cũ đã tự làm mới sau gần 10 năm, cho chúng tôi biết một phần lịch sử mà ông sống (chiến tranh thế giới thứ hai), không còn là một người quan sát bên ngoài nhưng như là một người thực sự chứng kiến mọi sự, và đưa ra một lời tổng kết cho cuốn sách của mình, đóng lại với một thông điệptích cực: "Lịch sử ngắn của thế giới" là cuốn sách duy nhất của Gombrich viết bằng tiếng Đức. Không có phiên bản tiếng Anh mặc dù trước đó nó đã được dịch sang năm thứ tiếng. Trong những năm cuối của cuộc đời ông, ông bận rộn viết phiên bản tiếng Anh. Năm 2001, ông qua đời và vì vậy công việc của ông, với tương đối nhiều sự sửa đổi mới được phát hành vào năm 2005, đã được hoàn thành bởi trợ lý của ông. Những gì tôi muốn nói là đây là một cuốn sách lôi cuốn, và điều này cho biết sự diễn tạo và tập trung của học giả. Đó là một cuốn sách khiến bạn thấy kích thích để đi sâu hơn và đắm mình trong các phân đoạn của lịch sử khiến bạn vô cùng sốc bạn và cảm thấy nhiều khoảng trống thời gian.
"Chắc chắn những người hiểu biết nhiều về lịch sử sẽ không thấy thú vị và nghĩ nó rất đơn giản. Số người còn lại sẽ tận hưởng nó.
" Và đó là lý do tại sao logic - suy nghĩ chung - là những gì có thể và nên gắn kết tất cả mọi người. Trong lĩnh vực logic, chúng ta có thể sử dụng các lập luận và thuyết phục những người khác về sự chính xác của quan điểm của chúng ta, mặt khác, những người có đức tin, không thuộc về logic, chúng ta phải tôn trọng và thể hiện khoan dung '' !!!
"Không có điểm cố gắng để ngăn chặn mọi người học lịch sử của đất nước họ. Bất cứ ai muốn làm điều gì đó mới, trước tiên phải hiểu được sự sâu sắc của những điều xưa cũ." "

Cuốn sách này có câu chuyện của riêng nó, đã được cháu gái của ông mô tả trong lời nói đầu. Nó được viết và xuất bản lần đầu tiên ở Đức vào năm 1936 nhưng ngay sau đó, Đức Quốc xã cấm lưu thông của nó vì có vẻ "quá quy" đối với họ. Sau chiến tranh thế giới thứ hai, nó đã được phát hành lại với một chương bổ sung vào cuối. Một chương mà Gombrich cũ đã tự làm mới sau gần 10 năm, cho chúng tôi biết một phần lịch sử mà ông sống (chiến tranh thế giới thứ hai), không còn là một người quan sát bên ngoài nhưng như là một người thực sự chứng kiến mọi sự, và đưa ra một lời tổng kết cho cuốn sách của mình, đóng lại với một thông điệptích cực: "Lịch sử ngắn của thế giới" là cuốn sách duy nhất của Gombrich viết bằng tiếng Đức. Không có phiên bản tiếng Anh mặc dù trước đó nó đã được dịch sang năm thứ tiếng. Trong những năm cuối của cuộc đời ông, ông bận rộn viết phiên bản tiếng Anh. Năm 2001, ông qua đời và vì vậy công việc của ông, với tương đối nhiều sự sửa đổi mới được phát hành vào năm 2005, đã được hoàn thành bởi trợ lý của ông. Những gì tôi muốn nói là đây là một cuốn sách lôi cuốn, và điều này cho biết sự diễn tạo và tập trung của học giả. Đó là một cuốn sách khiến bạn thấy kích thích để đi sâu hơn và đắm mình trong các phân đoạn của lịch sử khiến bạn vô cùng sốc bạn và cảm thấy nhiều khoảng trống thời gian.
"Chắc chắn những người hiểu biết nhiều về lịch sử sẽ không thấy thú vị và nghĩ nó rất đơn giản. Số người còn lại sẽ tận hưởng nó.
" Và đó là lý do tại sao logic - suy nghĩ chung - là những gì có thể và nên gắn kết tất cả mọi người. Trong lĩnh vực logic, chúng ta có thể sử dụng các lập luận và thuyết phục những người khác về sự chính xác của quan điểm của chúng ta, mặt khác, những người có đức tin, không thuộc về logic, chúng ta phải tôn trọng và thể hiện khoan dung '' !!!
"Không có điểm cố gắng để ngăn chặn mọi người học lịch sử của đất nước họ. Bất cứ ai muốn làm điều gì đó mới, trước tiên phải hiểu được sự sâu sắc của những điều xưa cũ." "

Cuốn sách này có câu chuyện của riêng nó, đã được cháu gái của ông mô tả trong lời nói đầu. Nó được viết và xuất bản lần đầu tiên ở Đức vào năm 1936 nhưng ngay sau đó, Đức Quốc xã cấm lưu thông của nó vì có vẻ "quá quy" đối với họ. Sau chiến tranh thế giới thứ hai, nó đã được phát hành lại với một chương bổ sung vào cuối. Một chương mà Gombrich cũ đã tự làm mới sau gần 10 năm, cho chúng tôi biết một phần lịch sử mà ông sống (chiến tranh thế giới thứ hai), không còn là một người quan sát bên ngoài nhưng như là một người thực sự chứng kiến mọi sự, và đưa ra một lời tổng kết cho cuốn sách của mình, đóng lại với một thông điệptích cực: "Lịch sử ngắn của thế giới" là cuốn sách duy nhất của Gombrich viết bằng tiếng Đức. Không có phiên bản tiếng Anh mặc dù trước đó nó đã được dịch sang năm thứ tiếng. Trong những năm cuối của cuộc đời ông, ông bận rộn viết phiên bản tiếng Anh. Năm 2001, ông qua đời và vì vậy công việc của ông, với tương đối nhiều sự sửa đổi mới được phát hành vào năm 2005, đã được hoàn thành bởi trợ lý của ông. Những gì tôi muốn nói là đây là một cuốn sách lôi cuốn, và điều này cho biết sự diễn tạo và tập trung của học giả. Đó là một cuốn sách khiến bạn thấy kích thích để đi sâu hơn và đắm mình trong các phân đoạn của lịch sử khiến bạn vô cùng sốc bạn và cảm thấy nhiều khoảng trống thời gian.
"Chắc chắn những người hiểu biết nhiều về lịch sử sẽ không thấy thú vị và nghĩ nó rất đơn giản. Số người còn lại sẽ tận hưởng nó.
" Và đó là lý do tại sao logic - suy nghĩ chung - là những gì có thể và nên gắn kết tất cả mọi người. Trong lĩnh vực logic, chúng ta có thể sử dụng các lập luận và thuyết phục những người khác về sự chính xác của quan điểm của chúng ta, mặt khác, những người có đức tin, không thuộc về logic, chúng ta phải tôn trọng và thể hiện khoan dung '' !!!
"Không có điểm cố gắng để ngăn chặn mọi người học lịch sử của đất nước họ. Bất cứ ai muốn làm điều gì đó mới, trước tiên phải hiểu được sự sâu sắc của những điều xưa cũ." "

Trong 40 chương sách, tác giả đã quản lý và giải quyết những tinh hoa của sự tiến hóa của thế giới. Từ người Neanderthal và người sống trong hang động đến người đàn ông của cuộc cách mạng công nghiệp và bom nguyên tử. Từ Khổng Tử, Đức Phật, Lão Tử và những lý thuyết về hòa bình và thịnh vượng của họ, cho đến những kẻ đã tàn sát người Mỹ da đỏ và tiêu diệt hàng triệu người Do Thái. Hình ảnh từ Ai Cập cổ đại, Lưỡng Hà, Babylon, Hy Lạp cổ đại và từ nhiều đế chế khác nhau (từ La Mã, Byzantine, Ottoman đến các đế chế châu Âu hiện đại nhất) lướt qua trước mắt chúng ta. Những chiến lược xuất sắc của Alexander Đại đế và Napoléon được hé lộ. Chúng ta ngưỡng mộ trí tuệ và những khám phá của Leonardo Da Vinci, Copernicus, Galileo và nhiều nhà khoa học khác. Họ phát triển lý thuyết tôn giáo, triết học, chính trị. Thời Trung cổ, Phục hưng và Khai sáng đang hồi sinh. Hình ảnh hiện đại của châu Âu được định hình bởi bức tranh khảm của các công quốc và vương quốc nhỏ. Châu Mỹ đang được khám phá. Trung Quốc và Nhật Bản đang hợp nhất.

Cuốn sách này là sự nỗ lực của Gombrich nhằm thuật lại lịch sử nhân loại một cách đơn giản và dễ hiểu. Đó không phải là việc kể lại một cách khô khan các sự kiện lịch sử mà là việc ghi lại chúng trong bầu không khí quảng đại, nhân đạo và hòa bình. Đó là lý do tại sao mặc dù anh ấy nói rằng cuốn sách chủ yếu hướng đến trẻ em nhưng tôi nghĩ người lớn cũng có thể thích nó. Đặc biệt là những bạn có kiến ​​thức rải rác và đang tìm kiếm một cuốn sách tham khảo để sắp xếp theo trình tự thời gian.
Tôi đang cố gắng kiềm chế sự phấn khích của mình để không có vẻ quá khích nhưng tôi thực sự không thể diễn tả bằng lời rằng tôi đã thích nó đến mức nào. Tôi thật vui mừng biết bao khi một người có hiểu biết riêng đã không ngần ngại từ bỏ phong cách khoa trương, niên đại lộn xộn và những thuật ngữ phức tạp trong một thời gian, ít nhất trong mắt tôi, đã chứng minh rằng ông ấy là một người sành sỏi về lịch sử vì khi Einstein từng nói "Nếu bạn không thể giải thích điều gì đó bằng những từ ngữ đơn giản, thì chính bạn cũng chưa hiểu rõ về nó."

Một cuốn sách tuyệt vời và hài hòa, trình bày thông tin một cách đơn giản, phù hợp với hầu hết các lứa tuổi và được coi là phần giới thiệu về nghiên cứu hoặc mối quan tâm về một thời đại cụ thể, một bức tranh tổng thể về những gì đã xảy ra trong dòng sông lịch sử...
Không thể thu thập lịch sử thế giới cũng như các nền văn minh cổ đại và hiện đại trong một cuốn sách, vì vậy người viết tập trung vào các nước Châu Âu, những chương cuối về Châu Á và Châu Mỹ...
Ông đã thu thập hầu hết các sự kiện mang tính quyết định trong việc thay đổi các thời đại lịch sử và sự chuyển đổi giữa các nền văn minh và các cơ quan cai trị một cách đặc biệt, đồng thời có tác dụng thu hút sự chú ý, xua tan cảm giác nhàm chán luôn ám ảnh người đọc với những cuốn sách lịch sử...
Thành kiến ​​của ông đối với người Do Thái xuất hiện trong một số chương, do nguồn gốc Do Thái của ông, đồng thời cố gắng thu hút sự đồng cảm với lịch sử đàn áp của họ và không đề cập đến việc họ chiếm đóng Jerusalem và tra tấn người Ả Rập, chủ sở hữu của Thánh địa.
Hãy thưởng thức...
Chúc các bạn luôn là những độc giả yêu thích đọc sách❤❤❤