Mỗi người đều có một độ tuổi trưởng thành khác nhau. Nhưng hầu như những người có tuổi thơ không được trọn vẹn, dường như đã chôn sâu nỗi đau trong lòng mãi mãi. Họ cũng như gượng ép mình phải lớn sớm, tâm trí lại như đứa trẻ thơ đi lạc. Lắng nghe họ, thông cảm cho họ là điều mà xã hội nên làm.

Những người trẻ trong cuốn sách này đều trên dưới hai mươi tuổi, cá biệt có người mười lăm, và có người hai mươi tư tuổi. Tương ứng với khái niệm late adolescence ( thiếu niên muộn) trong tiếng Anh, đây là quãng đời tôi gọi là “hậu tuổi thơ”, thời kì mà người ta đã để lại tuổi thơ đằng sau, nhưng chưa hoàn toàn bước vào thế giới của người lớn, theo nghĩa đã đi làm, lập gia đình, độc lập về tài chính. 

Mở lòng với tôi, một người xa lạ, và qua đó, đối diện với chính mình, là một quá trình khó khăn. Chúng tôi đã cần nhiều thời gian để khởi động; với cá nhân tôi, đó là một phép thử lòng kiên nhẫn. Tôi cũng ý thức được rằng mình sẽ không thể nắm bắt trọn vẹn một con người, một lịch sử cá nhân. Tôi và những người trẻ, chúng tôi ngồi bên nhau, từ mùa xuân năm trước tới mùa hè năm sau. Mỗi lần như vậy, có thể hàng tiếng đồng hồ trôi qua với những chuyện nhỏ nhặt của cuộc sống hằng ngày, rồi dần dần, họ chìm sâu hơn vào trạng thái suy tư, hồi tưởng, triết lý về cuộc đời. Họ bổ sung, soi sáng những gì mình đã hay đang trải qua. Ngồi đó và quan sát họ, tôi hay có cảm giác mình được mời bước vào một khu vườn kín mà từ trước đến nay chưa có ai bước vào. Nó vẫn đang biến động, và có lẽ chính chủ nhân cũng không bao giờ có thể khám phá hết mọi ngóc ngách của nó. Tôi thấy biết ơn khi được mời vào những khu vườn đó. Chúng khiến tôi khi mỉm cười, lúc thương xót, khi thấy ấm áp, lúc thấy băng giá. Trong nhiều khoảnh khắc, tôi cảm thấy thiêng liêng. Tôi cảm nhận được gánh nặng của việc được làm người trên vai họ. Đây là thời điểm họ bước vào đường đời. Hành trình làm người độc lập của họ mới bắt đầu.


Khi không được yêu thương thì người ta cũng không quen với việc yêu thương người khác.

Tôi lo lắng. Hôm trước bạn trai tôi kể về người yêu cũ, về việc anh ấy đã phát điên vì cô ta như thế nào. Lúc đó tôi không tỏ thái độ gì, nhưng sau đó thì tôi khóc. Chưa bao giờ anh ấy nói anh ấy phát điên lên vì tôi. Như thế có phải là tôi clingy không nhỉ? Những người không đầy đủ tình cảm thì thường sau này sẽ clingy, vâng, đeo bám, van xin được quan tâm và yêu thương vì họ sợ bị bỏ rơi. Khi không được yêu thương thì người ta cũng không quen với việc yêu thương người khác. Thỉnh thoảng thằng em tôi tới thăm tôi, tôi rất thương nó vì biết nó thiếu thốn tình cảm, nhưng tôi không thể hiện được tình cảm với nó. Có lần tôi coi bói toán. Tôi rất sợ ba cái bói toán. Tôi né coi nó, và cũng không thực sự tin, nhưng có những cái nó làm mình suy nghĩ là lo lắng. Lần đó tôi coi và người ta bảo là tôi sẽ cô đơn, và tôi khá sợ điều này.

Tôi nghĩ là ai cũng sợ cô đơn.

(Hồng Linh, 18 tuổi, nữ sinh ngành Marketing)


Chúng tôi đang đi với sự bất an vô bờ bến

Bạn có nghĩ là mọi cái cô đơn chẳng qua đến từ việc mình bị mất kết nối với gia đình không? Khi sinh ra, mình có sẵn kết nối với ba mẹ, ông bà. Sau này thì mình tự tạo ra những kết nối với bạn bè. Nếu có cãi nhau với bạn thì mình cũng không phải quá buồn chán, bởi mình biết đó là mối kết nối mình có thể tạo nên, có thể dựng lại lần nữa. Nhưng khi cái kết nối với ba mẹ, với gia đình bị mất đi thì mình không thể xây dựng lại được nữa. Mình cảm thấy lạc lối.

Trong một buổi thử tâm lý, người ta đưa ra nhiều màu sắc và tụi trẻ phải gán cho chúng ý nghĩa. Bống nói màu đỏ liên quan đến máu, màu xám là sợ hãi, trong khi những đứa khác thì nói nó là màu của bức tường. Bác tham vấn nói điều mà tôi cũng đã biết. Thiếu gắn kết với cha mẹ, đứa trẻ sẽ dần có cảm giác không an toàn. Chúng sợ hãi, thấy bất an và khó xây dựng quan hệ với người khác.

Khi tôi học lớp Sáu thì ba về. Tối đầu tiên, tôi được phép ngủ với ba. Trằn trọc cả đêm, tôi tự nhủ, đây là ba mình, nhưng thấy trống rỗng bên trong. Tôi lén nhìn và thấy một người đàn ông xa lạ, một người không liên quan gì tới cái từ ba rất thân thương. Là một đứa con gái bắt đầu lớn, tôi không ôm ấp, thân thiết với ba được nữa. Ba yêu quý tôi, tôi biết, nhưng tình yêu đó không chạm được vào tôi, tôi không cảm động được. Ông không ở cùng chúng tôi, và dần dần hình ảnh người ba thân thiết mà tôi xây dựng trong đầu trong bao năm cứ nhạt nhòa đi. Tôi còn nhớ đợt bà tôi mất, tôi sang chăm ba và thấy ông ngồi khóc ở trên gác. Tôi nhìn ông ở đó, muốn chia sẻ, an ủi, nhưng chẳng biết làm gì. Đó là một người đàn ông xa lạ mà tôi không thể ôm ấp được, nhất là khi tôi chẳng bao giờ được ai ôm ấp cả.

Đêm hôm đó, tôi nói chuyện với Đan. Nó nói rằng tôi bị bế tắc, bị rối trong những sợi dây chằng chịt, còn nó thì bị kẹt trong sự luẩn quẩn, không có gì cản nó lại nhưng nó cứ đi vòng tròn. Đan là vậy, nó luôn chính xác trong ngôn từ. Tôi lắng nghe nó, vừa cảm thấy chúng tôi đang cùng nhau trôi trong một không gian, cái quận này, cái thành phố này, cái đất nước này, vừa như đang ở những nơi vô cùng tách biệt. Tôi thấy Đan vô cùng lẻ loi, và tôi cũng vậy. Tôi và nó vô tình gặp nhau, rồi lại tách ra đi trên con đường riêng của mình. Nhìn thấy nhau, thật gần, thật sát, nhưng chỉ có thể ú ớ qua vách kính, không chạm được vào cái mù mờ vô định của tương lai. Cái hành trình này quả là đáng sợ, chúng tôi đang đi với sự bất an vô bờ bến, không chỉ vì cái vô định của phía trước mà còn vì sự lẻ loi, trống vắng vô tận. Bao giờ thì tôi được nghỉ ngơi, để không còn tương lai hay quá khứ, không còn cô đơn, chỉ còn yêu thương và hạnh phúc trong hiện tại.

(Hà An, nữ, 20 tuổi, bỏ đại học)


Những đứa trẻ bị bỏ rơi

Điều gì nói lên chất lượng của mối quan hệ cha mẹ và con cái, điều gì là đặc tính của một gia đình khỏe mạnh, một môi trường nuôi dưỡng trẻ lành mạnh? Theo nhà tâm lý học người Mỹ, Ronald P. Rohner, đó là sự ấm áp (warmth). Và sự ấm áp này, ông nhấn mạnh, phải nằm ở cảm nhận của đứa trẻ, chứ không phải chỉ ở đánh giá hay niềm tin của cha mẹ.

Rohner đặt các gia đình trên một dải tần. Ở cực bên này, cực của sự ấm áp, đứa trẻ nhận được sự yêu thương, chăm sóc, an ủi, quan tâm, hỗ trợ, nuôi dưỡng thể chất và tinh thần từ cha mẹ hoặc người chăm sóc chính của chúng. Cực bên kia được đánh dấu bởi sự thiếu vắng những cảm xúc và hành vi nêu trên. Ở cực đó, Rohner nhận thấy cha mẹ và người chăm sóc trẻ có thể rơi vào ba trường hợp: lạnh lùng và cục cằn(họ không có sự gần gũi về cơ thể với trẻ nhỏ, như ôm ấp, vuốt ve, họ không khen ngợi, động viên, khích lệ và nói những lời dễ chịu); dữ dằn và độc địa (họ đập, tát, quật, họ chế giễu, lăng nhục, chửi mắng, dùng ngôn từ gây tổn thương); thờ ơ và bỏ mặc (họ vắng bóng trong cuộc sống của trẻ, về mặt vật lý cũng như tinh thần, không quan tâm tới thế giới của đứa trẻ, không phản ứng trước các nhu cầu tình cảm của nó).

Bị đeo đuổi thường trực bởi cảm giác chông chênh, bất an và thiếu thốn, đứa trẻ có thể phản ứng theo hai hướng. Nó có thể trở thành một người thiếu khả năng đứng độc lập, luôn đeo bám, cảnh giác, lo lắng, thường xuyên cần được cam kết là sẽ không bỏ rơi mà vẫn không tin tưởng họ. Người ở dạng này tạo áp lực lớn cho những người thân xung quanh, khiến họ cảm thấy ngạt thở.

Hoặc đứa trẻ chôn vùi mong muốn được gần gũi và yêu thương, dựng lên một hàng rào phòng thủ để bảo vệ mình trước nỗi đau đến từ thất vọng do các nhu cầu tình cảm không được đáp ứng, và trở thành người thiếu cởi mở trong cảm xúc. Lớn lên, bản thân chúng có nguy cơ trở thành những bạn đời và cha mẹ lạnh lẽo, khó gần người khác và khó để người khác lại gần.

Trẻ em có xu hướng tiếp quản cái nhìn của người thân về bản thân, nó không có hệ quy chiếu nào khác, do đó những đứa trẻ bị bỏ rơi sẽ cho rằng chúng vô giá trị, người chăm sóc cư xử như vậy với chúng bởi chúng không xứng đáng để được yêu thương, thậm chí không xứng đáng để được tồn tại, và mọi thứ tồi tệ xảy ra là do lỗi của chúng. 

Theo một nghiên cứu của Đại học California, nỗi đau của việc bị chối bỏ có những biểu hiện vật lý rất rõ ràng. Khi người ta có cảm nhận mình bị bỏ rơi, khước từ, một số vùng nhất định của não bộ. cụ thể là vành cung vỏ não trước trán và một phần của thùy trán, cũng được kích hoạt, giống như ở những người đang chịu đau đớn vật lý. Chấn thương tinh thần lâu dài ở tuổi thơ có thể tác động khiến cấu trúc và chức năng của não bộ thay đổi, và dẫn tới rủi ro cao cho chảy máu não ở tuổi già. Trẻ nhỏ thiếu sự ấm áp từ người chăm sóc khi lớn lên cũng thường có hồi hải mã nhỏ hơn. Vùng não bộ này quan trọng cho trí nhớ, sự điều hòa cảm xúc, điều chế stress, những yếu tố quan trọng cho việc thích ứng tâm lý và xã hội. Thêm nữa, trải nghiệm tuổi thơ cằn cỗi của chúng thường dẫn tới một thế giới quan tiêu cực, trong đó đầy những mối nguy và những điều có thể gây tổn thương. Chúng nhìn thấy mối đe dọa, sự tấn công, nguy cơ bị hắt hủi, ở những tình huống mà người khác không nhìn thấy. Điều này khiến khi lớn lên chúng khó có những quan hệ khỏe mạnh, cân bằng, hài hòa, cởi mở với bạn đời và con cái – sự lạnh lùng, bỏ mặc hay độc địa có nguy cơ được truyền tới thế hệ tiếp theo. Kể cả khi sau này chúng có địa vị, ảnh hưởng trong xã hội, thành công trong nghề nghiệp. nếu như không được chữa lành, một lúc nào đó khủng hoảng và trầm cảm có thể bùng nổ, khi một sự kiện trong cuộc đời khiến vết thương trong lòng lại vỡ ra, đau đớn

Cho dù cuộc sống khó khăn, họ chưa bao giờ từ bỏ…

“Và tôi lại tự nhủ, bây giờ mình cần học, cần một công việc, cần chăm sóc bản thân, không để nó trôi tuột đi. Tôi muốn bạn hiểu là tôi đã rất, rất cố gắng để không buông trôi. Tôi muốn mọi người biết rằng có những đứa trẻ vẫn đang chống chọi từng ngày để lớn lên thành người tử tế.”

Tác giả: Thảo Phương - Bookademy

Hình ảnh: Thái Ngân

------------

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link: Bookademy

Bạn đam mê viết lách, yêu thích đọc sách và muốn lan toả văn hoá đọc tới cộng đồng của YBOX.VN? Đăng ký để trở thành CTV Bookademy tại link:

(*) Bản quyền bài viết thuộc về Bookademy - Ybox. Khi chia sẻ hoặc đăng tải lại, vui lòng trích dẫn nguồn đầy đủ Tên tác giả - Bookademy”. Các bài viết trích nguồn không đầy đủ cú pháp đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

Xem thêm

Đã từng có thời điểm từng rất tủi thân, nghĩ rằng mình là người khổ nhất, bất hạnh nhất. Mọi thứ xui xẻo đến với mình, gia đình nhiều vấn đề, chẳng biết giải quyết như thế nào...? Ừ thì, "một người đau chân có lúc nào quên được cái chân đau của mình để nghĩ đến một cái gì khác đâu? Khi người ta khổ quá thì người ta chẳng còn nghĩ đến ai được..." (Nam Cao)

Nhớ hồi đi học, hay đạp xe qua nhà một đứa bạn. Nhà nó bán đồ ăn, chiều chiều thấy bố mẹ nó, em nó và nó cùng túm tụm lại hỗ trợ nhau nấu nướng, bán hàng. Hình ảnh đấy mình nhớ mãi, trông gia đình nhà người ta mới hạnh phúc làm sao. Điều kiện kinh tế cũng khá giả, bạn mình may mắn thật. Rồi một lần, trong tiết thể dục, nó mới tâm sự là nhà nó không hạnh phúc như thế. Nó có nhiều mâu thuẫn với bố và cũng nhiều những vết thương lòng...

Tháng trước mình đọc cuốn sách này - "Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ" của bác Đặng Hoàng Giang. Sách dày 400 trang mà mình đọc ngấu nghiến trong 4 ngày. Cứ đọc là mình khóc. Ừ thì ai lại đi so sánh đau khổ của người này với đau khổ của người khác, nó khập khiễng và buồn cười lắm. Nhưng thật, mình thấy bản thân vẫn may mắn và hạnh phúc hơn tất cả những bạn trẻ trong cuốn sách này. Đọc chuyện của các bạn ấy ám ảnh thật, mình không nghĩ là nó tồn tại, không nghĩ là những người ấy lại gần mình đến thế.

Nếu không có sách, sẽ chẳng bao giờ mình có cơ hội được lắng nghe và trò chuyện một cách sâu sắc và thầm kín như thế với những người trẻ đó ngoài đời thực.

Những đứa trẻ bị bỏ rơi, lớn lên trong một gia đình thiếu tình yêu thương, thường xuyên phải chứng kiến cảnh bố mẹ cãi cọ, đánh đập nhau.

Những đứa trẻ phải thay bố mẹ gánh vác trọng trách gia đình.

Yêu đương, quan hệ, có tình cảm với người đã có gia đình...

Liệu người ta có thấy tội lỗi, sợ hãi sau khi đi phá thai?

Những mặc cảm, đau khổ, nỗi cô đơn của người đồng tính. Mặc dù xã hội đã cởi mở và suy nghĩ thoáng hơn nhưng sự dè bỉu, lời ra tiếng vào, áp lực với gia đình vẫn đè nặng lên đôi vai của những bạn trẻ đó.

Mình cảm thấy ngưỡng mộ, đôi khi còn tự ti với những bạn giỏi giang, đạt được nhiều thành tích. Nhưng liệu họ có hạnh phúc và tự hào về bản thân đến như thế? Phía sau ánh hào quang là sự mệt mỏi, kiệt sức vì sự thúc ép của gia đình?

Đọc cuốn này mình khóc suốt, vì thương quá, nhiều chuyện thấy đồng cảm quá. Không có phán xét đúng hay sai ở đây cả. Những bạn trẻ ấy khổ, người thân của họ cũng khổ. Mình đau và mình cũng làm đau những người thương mình. Một vòng tròn luẩn quẩn.

Năm 2022, đọc được cuốn này mình thấy đáng lắm. Quá nhiều chiêm nghiệm, bài học và khiến mình nhìn mọi chuyện theo hướng lạc quan hơn. Biết đâu chính những người xung quanh mình đang cần được chữa lành, được an ủi, được trao đi yêu thương, được đối xử tử tế và nhẹ nhàng hơn?

Vết thương vật lý tác động đến vết thương tinh thần. Vết thương tinh thần nếu không được chữa trị thì cứ sâu và lở loét mãi chẳng lành. Hy vọng yêu thương đến đủ nhiều và lấp đầy những lỗ hổng đó.

Theo các bạn, trưởng thành là gì? Kiếm được công ăn việc làm ổn định, "biết suy nghĩ hơn“, tự mua được xe, cưới được một cô vợ ưng ý?

"Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ" đưa ta đến với thế giới của những “đứa trẻ “ tuổi đôi mươi, những người đã không còn là trẻ con, nhưng cũng chưa thật sự trưởng thành. Những băn khoăn hiện sinh, những ham muốn đầu đời, và hơn hết, là những tâm hồn trống rỗng vì không được yêu thương. “Khi không được yêu thương, thì ta cũng không thể yêu thương người khác “, Đặng Hoàng Giang, với 1 sự lắng nghe mà không phán xét, đã gặp gỡ, tiếp xúc với những người trẻ tổn thương, đem ta tới với nội tâm của những người trẻ từng, đã, và đang sống trong những gia đình không đúng chức năng (disfunction family), những người trẻ lớn lên mà không được yêu thương, hoặc tệ hại hơn, “chìm trong ngục tù tình yêu”. Họ lớn lên với những vết thương trong tâm hồn họ, “ tôi muốn mọi người biết rằng có nhiều đứa trẻ đang chống chọi từng ngày để lớn lên thành người tử tế”, Phương Anh, nhân vật trong chương 1, kêu lên bất lực và đầy đau xót. Họ không lười biếng, họ không phải “chỉ là quá nhạy cảm”, họ không phải là những đứa trẻ ăn bám, không phải chỉ là đổ lỗi cho hoàn cảnh  như là một phóng sự gần đây của VTV đã nói. Họ  lâm vào trầm cảm, họ đi trong sự bất an vô bờ bến, vì họ không thể trưởng thành, họ chưa từng được yêu thương đúng cách. Những người cha mẹ sĩ diện, những người cha mẹ chưa trưởng thành về mặt cảm xúc, họ vừa đóng vai nạn nhân, họ cũng chưa được yêu thương để trưởng thành, và bây giờ, họ trút nỗi đau của mình lên con cái. Liệu họ có biết rằng con cái của họ đau đớn vì sự vô tâm, hay tình yêu thương của họ ? Liệu rằng chỉ đơn giản cho con cái đi học, cho nó ăn uống đầy đủ, lo cho con cái “tới nơi tới chốn”, là chúng ta đã thành công trong việc nuôi dạy con cái ? Liệu rằng để thoát khỏi những sang chấn tâm lý trong quá khứ, chỉ đơn giản là “vượt lên chính mình”, đơn giản như lật một trang vở ?

Ta khó có thể đọc qua hết phần đâu của cuốn sách, tác giả quá can đảm khi có thể đưa những tình tiết có thể gọi là hơi nhạy cảm vào cuốn sách. Nhưng hãy cứ can đảm đi cùng tác giả, bởi vì sau những câu chuyện ấy là những tổn thương sâu sắc mà họ khó có thể mở lòng cùng ai. Để có thể giúp những người trẻ mở lòng như vậy, hẳn tác giả là 1 người rất đáng tin cậy và có trái tim thấu cảm sâu sắc. Và khi đến với phần 2, ta thấy sự ấm áp mà ở phần 1 đã quá thiếu  đi: quá trình chữa lành, dù muộn màng, nhưng chưa bao giờ là quá trễ để bước khỏi những sang chấn tâm lý trong quá khứ. Họ đã sống những năm tháng dài mà không có khả năng yêu thương, không thể chấp nhận bản thân, khép kín với mọi người, kể cả người mà họ yêu thương nhất, họ sống trong mặc cảm, bất ổn về cảm  xúc và mong muốn của bản thân. Giờ đây, họ cần một trải nghiệm mới, một trải nghiệm mang tính điều chỉnh (corrective experience)  để hình thành 1 căn tính mới, để họ có thể tha thứ, cho phép quá khứ được để lại phía sau. Việc này rõ ràng là không dễ dàng, họ cần một người có đủ trắc ẩn, đủ trưởng thành về mặt cảm xúc, để lắng nghe, đủ tin cậy cho họ biết là vẫn có người cảm nhận và yêu thương họ, để họ thoát khỏi những mặc cảm về bản thân mình, để họ yêu thương, ngừng chối bỏ bản thân mình (self-compassion). Thế nhưng, có lẽ ở xã hội Việt Nam, những vấn đề này còn là vấn đề quá khó khăn. Khi nghe Hòa, nhân vật ở chương 11, nói rằng mình bị trầm cảm, bố của cô đã cáu lên: “Mệt với bay, cuối năm rồi cũng không được yên”, ta phần nào thấy được sự vô tâm của phụ huynh ở Việt Nam nói riêng và xã hội Việt Nam nói chung đối với các bệnh nhân tâm lý. Đối với ông, bệnh của Hòa là sự làm phiền tới ông, tới thể diện của một người ái kỷ (narcissistic) như ông, ông đặt cao nhu cầu cảm xúc thỏa mãn của ông hơn sự đau khổ mà con gái phải chịu đựng, và  nhiệm vụ của Hòa không gì khác là “Mày lo mà dẹp cái vụ ấy đi”. Còn Hòa và rất nhiều nhân vật trong sách, rất nhiều bạn trẻ ngoài kia đang tự phấn đấu lớn lên, mà không được chữa lành, họ đang phải tự chịu trận. Và rồi, tổn thương cứ nối tiếp tổn thương, rồi họ sẽ sinh con, nhưng không thể yêu thương con vì họ còn mang đầy vết thương trong tâm hồn. Một vòng lặp dài vô hạn...

Bất kỳ ai cũng nên đọc cuốn sách này, dù là một bạn trẻ đang băn khoăn hiện sinh, một người đã có gia đình, hay là một bậc phụ huynh, bất kỳ ai.  Mục đích Dự án trắc ẩn của tác giả, cũng như của tôi, là một xã hội nơi những vết thương tâm lý cũng được quan tâm và chăm sóc như những vết thương vật lý, và nơi đó, sẽ không còn những đứa trẻ phải tự tử vì trầm cảm, sẽ không còn ai gọi những đứa trẻ trầm cảm là “lười biếng”, làm bộ.

Trả lời cho câu hỏi ở đầu đề, theo tôi, trưởng thành là có thể tìm được mình trong thế giới hậu tuổi thơ.

Bỏ học. Hút cần. Phá thai. Khủng hoảng. Tự sát.

Có lẽ chỉ vài từ ấy thôi đã khiến người ta tò mò về cuốn sách mới của Đặng Hoàng Giang - Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ.

Nhưng sách của Đặng Hoàng Giang hấp dẫn người đọc không phải chỉ bởi những đề tài hoặc bị né tránh hoặc quá gai góc mà còn bởi cách tác giả khai thác đề tài đó. Và trong cuốn sách thứ tư của mình, tác giả dẫn người đọc vào thế giới của những người trẻ trên dưới hai mươi tuổi. Hai mươi tuổi, không còn là trẻ con nhưng cũng chưa thực sự là người lớn, hai mươi tuổi làm người ta thấy hoang mang và cả trống rỗng. 

Những nhân vật xuất hiện trong cuốn sách, họ mang trong mình câu chuyện riêng, họ sống trong những hoàn cảnh khác nhau song tất thảy họ đều cảm thấy cô đơn. Có người lạc lõng trong chính ngôi nhà của mình, có người mắc kẹt trong sự bảo bọc của cha mẹ, có người cố vùng vẫy khỏi sự áp đặt từ gia đình.

Bằng sự thấu cảm và cái nhìn tỉnh táo, sắc lạnh, Đặng Hoàng Giang lần lượt phân tích và lí giải tâm lý của nhân vật, gợi dẫn cho chúng ta con đường để thấu hiểu, chấp nhận và cảm thông với họ.

Romain Rolland từng nói đại ý rằng, thế giới này chỉ có một chủ nghĩa anh hùng chân chính, đó là sau khi nhận rõ chân tướng cuộc sống mà vẫn yêu cuộc sống.

Câu ấy lại vô tình miêu tả chính xác hơn cả cho những người trẻ xuất hiện trong cuốn sách này. Ta tìm thấy mẫu số chung ở họ: dù lớn lên và đôi khi là buộc phải lớn lên, chịu ấm ức, bất công, thiếu thốn tình thương hay trầy xước đau đớn, họ vẫn dũng cảm sống tử tế. Sau cùng những nỗi đau, cô đơn, tuyệt vọng, ta vẫn thấy ở họ niềm tin vào cuộc sống.

Như lời nhân vật mở đầu cuốn sách: "Tôi muốn mọi người biết rằng có nhiều đứa trẻ vẫn đang chống chọi từng ngày để lớn lên thành người tử tế".

Tác giả dành hơn 2 năm để trò chuyện cũng như tìm hiểu nhân vật từ đọc nhật ký, dành thời gian tâm sự với nhân vật và cả những người xung quanh, cộng thêm cách dùng ngôi kể “tôi” thế nên mọi người ko thấy khoảng cách khi đọc vì cách dùng từ, kể chuyện đều là những từ ngữ của người trẻ, thậm chí có những từ ngữ chửi bậy, những đoạn về tình dục),…bác Giang đã giữ nguyên để kể lại nguyên vẹn, trần trụi nhất những gì các nhân vật đã trải qua (vậy nên những bậc phụ huynh khi đọc những trang đầu hãy đừng vì thế mà xùy tay ngăn cấm). Tuy nhiên đôi lúc mình thấy hơi ngợp, bởi những trầm cảm, u ám, cô đơn của những người trẻ ấy. Xen lẫn những câu chuyện là những bức ảnh giúp người đọc tiếp cận một cách khác lạ hơn về thế giới của những người trẻ.

Theo tác giả định nghĩa hậu tuổi thơ ~ late adolescence (thiếu niên muộn) là quãng tuổi đời để lại tuổi thơ ở đằng sau, nhưng chưa hoàn toàn bước vào thế giới của người lớn, theo nghĩa đã đi làm, lập gia đình, độc lập về tài chính. Tuổi thơ là quãng thời gian vô tư, vô lo nhất thế mà những đứa trẻ này lại phải run rẩy chịu đựng trầm uất.

“Chúng tôi là một thế hệ bơ vơ. Có nhà mà sợ về, luôn chọn cho mình con đường dài nhất để nán lại phố xá bình yên dù thật sự cái phố đó đang phun bụi mù mịt vào phổi mình lúc cuối chiều. Một thế hệ thà chọn cái thế giới ảo vì ở thực tại chúng tôi không chốn dung thân, ở nhà mà như thân đi mượn. Một thế hệ bị đè nén bởi những kỳ vọng về sự hoàn hảo, cho tới khi quá sức chịu đựng chúng tôi nổ tan xác như những quả bóng bay, và rồi lớn lên loay hoay tìm bản thân.”

Tâm tư của tác giả đặt trong tác phẩm này thật nhiều về những lay động tâm lý, những vật lộn để trả lời các câu hỏi của tuổi trẻ “Tôi là ai? Tôi muốn gì? Điều gì làm tôi hạnh phúc?” Họ đều là những người trẻ thiếu tình thương của cha mẹ cả về thể xác lẫn tâm hồn. Họ loay hoay trong “thế giới vắng bóng người lớn”. “Anh ấy thiếu thốn tình cảm, trở nên chai sạn, nuốt hết cảm xúc vào trong”

“Khi không được yêu thương thì người ta cũng không quen với việc yêu thương người khác”

Hay là “những đứa trẻ nhầm vai”, buộc phải trở thành chỗ dựa cho chính cha mẹ mình, những kỳ vọng “con nhà người ta” đè nặng lên đôi vai họ, vắt kiệt tâm hồn họ chính là những phụ huynh độc hại. “Tôi mong có người dìu dắt nhưng lại phải dìu dắt bố mẹ tôi”

Kết thúc câu chuyên của từng nhân vật, kết thúc tác giả đều nói lên những quan điểm, phân tích những hành vi tâm lý của các nhân vật trong từng câu chuyện theo khoa học tâm lý, đưa ra nguyên nhân tại sao đằng sau những vết thương ấy; tuy là kiến thúc khoa học tâm lý nhưng rất dễ hiểu do vậy kết thúc từng câu chuyện của từng nhân vật mình cũng biết thêm rất nhiều kiến thức tâm lý mới. Và chính những phân tích này sẽ khiến mọi người phải lặng người mà suy ngẫm về bản thân, về cách đối xử với mọi người trong cuộc đời mình, để học cách yêu thương đích thực.

Có lẽ các bạn sẽ cảm nhận giống mình rằng đâu đó có những câu chuyện mà chính bản thân mình đã trải qua hoặc mọi người đã đọc chứng kiến trong đời thường. Để thấy rằng thế hệ trẻ của Việt Nam phải trải qua quá nhiều đau đớn, từ “con nhà người ta”, “bố mẹ nở mày nở mặt” đã vô tình giết hại tuổi thơ của con cháu mình.

“Yêu thương không bao giờ được trở thành gánh nặng cho người yêu thương lẫn người được yêu thương”.

Hy vọng cuốn sách được thêm nhiều phụ huynh, hay cả những người sắp làm cha làm mẹ để có thể hiểu được con cái mình “Tặng những người trẻ đang đi tìm mình và cha mẹ của họ”, để gia đình có thể hỗ trợ người trẻ trong quá trình trưởng thành, đi tìm chính mình chứ không phải “bị giam cầm trong ngục tù nhân danh tình yêu”. “Mong tất cả chúng ta, bất kể tuổi tác, có cơ hội để tìm mình, được sống cuộc sống của mình, trong tình yêu thương vô điều kiện và sự sum vầy với người thân”.

Cuốn sách dành cho các bạn trẻ và các vị phụ huynh.

Xin hãy khoan dung, xin hãy từ bỏ mọi định kiến trước khi bắt đầu hành trình này!

Dạo này tôi tập tành làm youtube, thường thì khi đọc được một cuốn sách tôi sẽ làm một clip review, nhưng lần này tôi xin được viết, bởi tôi biết mình sẽ không thể kiềm chế được cảm xúc!

Các bạn trẻ trong cuốn sách này có một điểm chung, tất cả đều có thật, tất cả đều mang những chấn thương tinh thần nặng nề do chính những người thân yêu nhất gây ra. Những chấn thương thể chất thì dễ được thương cảm, nhưng chấn thương về tinh thần thì thường bị bỏ qua, thậm chí bị dè bỉu. Khi bạn bị nổi mề đay, mẩn ngứa khắp người, bạn thấy khổ sở, ngứa ngáy. Bạn tìm bằng được kẻ tội đồ. Thì ra là do món tôm chiều qua khiến bạn bị dị ứng. Tôm không xấu, nó thậm chí rất bổ, nhưng bạn sẽ tạm biệt món tôm ngay. Thế còn kích ứng, dị ứng về mặt tinh thần thì sao? Những lời nói, hành động khiến bạn gai người thì sao? Bạn sẽ phải ăn món “tôm tinh thần” này thôi, đơn giản vì có ai nhìn thấy những nốt “mề đay tinh thần” nào đâu. Lâu dần bạn sẽ phải mặc áo giáp, xây dựng hàng rào bảo vệ nếu không muốn bị ăn mòn. Và chỉ khi những tổn thương tinh thần được bộc lộ qua thể chất, tới khi bạn bị suy nhược bị thần kinh thì tiếng kêu cứu của bạn mới được nghe tới.

Bạn có thể bĩu môi: “Ôi dào vẽ chuyện, ngày xưa khổ thế mà có ai bị sao đâu!” Vâng, ngày xưa không ai chết vì ung thư vì người ta chưa biết tới căn bệnh đó mà thôi. Tuổi thọ trung bình của người xưa thấp lắm, và xin đừng áp đặt chuẩn mực 30-50 năm trước lên thế hệ trẻ! Những chấn thương tinh thần thường được “”di truyền” qua các thế hệ. Những ông bố, bà mẹ có tuổi thơ khắc nghiệt lại truyền lại sự khắc nghiệt ấy cho con cái mình. Bao nhiêu năm chiến tranh để lại những thế hệ lớn lên trong bom đạn, thiếu vắng tình thương, sự chăm sóc từ cha mẹ. Những đứa trẻ tự mò mẫm lớn lên khó có thể hiểu được tình thương, sự ấm áp của hạnh phúc gia đình.

Đâu chỉ có những đứa trẻ bị tổn thương, chính cha mẹ cũng mang theo những gánh nặng tinh thần mà nếu không rũ bỏ được, chúng ta sẽ trút hết lên những đứa trẻ mình yêu thương nhất. Mong rằng các vị phụ huynh sau khi đọc cuốn sách này sẽ học được cách yêu thương và tha thứ cho chính mình. Chỉ có bằng yêu thương, bằng tri thức, chúng ta mới có cơ hội để từ chối thừa kế “di sản bất hạnh” này. Xin hãy dành cho con mình thứ tình yêu vô điều kiện, đừng đặt lên vai con gánh nặng những mong ước, sĩ diện của bạn. Đừng “hy sinh” cho con. Sự hy sinh đòi hỏi sự đền đáp. Nếu bạn ly dị, đó là lựa chọn của bạn, đừng bắt con bạn phải chịu trách nhiệm cho những tháng ngày cô đơn của mình. Hãy chấp nhận mỗi bản thể có một cá tính, một sứ mệnh riêng, đừng biến con bạn thành cái tôi nối dài của bạn. Hãy tìm lấy một niềm vui của riêng mình, đừng biến con bạn thành nguồn sống, đừng để tình thương của bạn trở thành gánh nặng con phải mang theo!

Bạn đã tìm được mình chưa? Tôi vẫn đang miệt mài tìm!

"Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ" là một trong những cuốn sách mình thích nhất, và cũng là một cuốn sách rất đặc biệt với mình.

Với mình, “tuổi thơ” là một khái niệm gợi tả khoảng thời gian tươi sáng nhất, đẹp đẽ nhất, nhưng cũng là một giai đoạn nhạy cảm mang tính trọng yếu nhất đối với một đứa trẻ. Trẻ em, cũng như những mầm cây non cần được nâng niu và chăm sóc để phát triển thuận lợi, bằng không, hoặc là chúng mang theo những vết sẹo chai sần, hoặc là chúng trở nên gai góc suốt quãng đời còn lại.

Thú thật, mình là người ưa thích cái đẹp và để ý đến tiểu tiết. Do đó, mình đã rất ấn tượng với bìa của cuốn sách "Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ". Hình ảnh cậu bé cầm bong bóng đảo ngược ấy như có sức hút cuốn mình vào một thế giới nghiêng ngả. Mình quyết phải mua cuốn sách cho bằng được. Ấy thế mà, mình lại ra quyết định mua lại cuốn sách từ một người xa lạ chỉ vì câu nói “mình mới chỉ đọc qua sách một lần, để đấy cũng không làm gì”. Thoạt đầu, mình hơi thất vọng vì trông sách không còn mới và còn bị méo mó. Mang tâm trạng hụt hẫng, mình lật mở và bắt đầu nghiền ngẫm vài trang sách đầu tiên. Tuy nhiên, thất vọng lại một lần nữa kéo tuột tâm trạng mình xuống. Mình đã trố mắt, kinh ngạc và phải xem lại bìa sách nhiều lần để xác định rằng mình không đọc nhầm sách hay có chăng hy hữu là NXB in nhằm nội dung. Vì mở đầu quyển sách là những câu chuyện về những nhân vật mang tâm trạng chán nản, những suy nghĩ lệch lạc, những lời kể về việc “quan hệ”.

Thật may mắn là mình vẫn kiên định và không bỏ dở quyển sách, nếu không chắc mình sẽ hối tiếc. Càng đi sâu vào những câu chuyện của nhiều nhân vật, mình cảm thấy như thể mình gần họ hơn bao giờ hết, họ ở ngay đây, trong cuộc sống này và cùng hít chung một bầu không khí với mình. Có thể gọi cảm giác ấy là sự đồng cảm. Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng một lần cáu gắt với cha mẹ, người thân xung quanh. Hoặc đôi lúc ta co ro trong góc tối vì niềm tủi thân, lạc lõng với suy nghĩ không ai hiểu và yêu thương mình. Khi đọc những câu chuyện ấy, mình càng thấm thía rằng ai cũng có những nỗi khổ của riêng mình. Ta càng khổ, ta càng cho mình cái quyền sát phạt lên người khác để khiến bản thân “hả dạ”, trong khi chẳng chịu cho đi dù là một ít bao dung. Rốt cuộc thì cả cha mẹ, con gái đều sẽ ở trong cái vòng luẩn quẩn ấy.

Nhà văn Nam Cao viết: “Một người đau chân có lúc nào quên được cái chân đau của mình để nghĩ đến một cái gì khác đâu? Khi người ta khổ quá thì người ta chẳng còn nghĩ gì đến ai được nữa. Cái bản tính tốt của người ta bị những nỗi lo lắng, buồn đau ích kỷ che lấp mất...”. Những dòng này thật hợp với hoàn cảnh của những nhân vật trong sách, và trong cả đời sống của chúng ta. Mình ước giá như mọi người đều có thể tạm quên đi cơn đau của mình, dành một ít bao dung hơn của những người thân yêu, dù họ từng làm ta tổn thương, thì có lẽ cuộc sống sẽ tươi đẹp và ấm áp hơn nhiều. Mình ước những đứa trẻ sẽ có một tuổi thơ trọn vẹn, đong đầy tình yêu mà đáng lẽ ra chúng được nhận khi có mặt trên thế gian này. Để khi những đứa trẻ ấy trưởng thành, mang trái tim ấm áp lành lặn, trao đi yêu thương và lập gia đình, lại sinh ra và nuôi dưỡng những đứa con…Vòng tuần hoàn hạnh phúc ấy cứ mãi luân hồi.

Mình thật biết ơn khi bác Đặng Hoàng Giang đã quan tâm và đồng hành cùng những bậc phụ huynh và những người trẻ-những số phận không may có một tuổi thơ không trọn vẹn và đang chịu đựng thương tổn trong cuộc sống. Mình cảm ơn những chương cuối của quyển sách đã ngân vang như những âm điệu ấm áp, rót vào kẽ hở của những trái tim rỉ máu lâu nay. Hy vọng rằng, sẽ có nhiều người biết đến và đọc quyển sách để sự “thấu cảm” ngày một được nuôi dưỡng và trưởng thành.

Mình còn nhớ vào một đêm nghe tiếng chửi nhau của đôi vợ chồng trẻ ở nhà kế bên và tiếng khóc thút thít của bọn trẻ, mình đã viết một câu vào quyển sổ: “Ước rằng mọi trẻ em trên khắp thế giới sẽ không phải lắng nghe những lời chửi rủa chì chiết, thóa mạ mà chính người sinh ra chúng dành do nhau”. Tim mình vẫn đập loạn xạ mỗi lần đọc được tin tức về những sự việc đau lòng giữa cha mẹ và con cái: đứa trẻ chịu nhiều áp đặt từ cha mẹ đến mức điên loạn, trầm cảm, hoặc tự tử, sau đó cha mẹ lại hối hận mà ám ảnh tâm lí. Vì thế, quyển sách "Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ" như một liều thuốc chữa lành, xoa dịu tâm hồn mình. Quyển sách cho mình niềm tin, rằng vẫn có rất nhiều người đang nỗ lực lắng nghe, thấu hiểu và quan tâm, yêu thương đến người thân của mình nhiều hơn. Quyển sách dạy mình quý trọng tuổi thơ tươi đẹp và cố gắng sít lại, thấu hiểu với cha mẹ và gắn kết gia đình hơn nữa. Mình thật sự rất yêu cuốn sách.

“Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ” là một cuốn sách tâm lý dành cho những người trẻ đang trong độ tuổi “tập làm người lớn”, dành cho những người con và cho cả những bậc làm cha mẹ.

Tại sao lại là “hậu tuổi thơ”? Tác giả Đặng Hoàng Giang sử dụng cụm từ “hậu tuổi thơ” để chỉ giai đoạn “cái cũ chưa qua cái mới đã tới”, là thời kỳ của những đứa trẻ đã để lại tuổi thơ đằng sau và dần bước vào thế giới của người lớn.

Tác giả Đặng Hoàng Giang trong cuốn sách này đóng vai trò như một người lắng nghe, một người dẫn chuyện để những nhân vật được tự tin mạnh dạn mở lòng chia sẻ. Trong khoảng thời gian gần hai năm, tác giả Đặng Hoàng Giang đã đồng hành cùng hơn hai mươi nhân vật, dành thời gian để lắng nghe những câu chuyện họ đã giấu kín, trò chuyện chân thật với họ, theo dõi những cập nhật của họ trên mạng xã hội cá nhân, xem họ vẽ tranh, chơi nhạc cụ,... và rất nhiều những hoạt động thường ngày khác. Với mục đích là, khai phá thế giới bên trong của những người trẻ này, đi sâu vào những suy nghĩ và tâm tư của họ, hòa nhập vào cuộc sống để biết rõ hơn họ đang yêu thích và ghét bỏ thứ gì, mong muốn và khao khát điều gì, những nỗi buồn và lo lắng của họ xuất phát từ đâu.

Cuốn sách được chia thành 3 phần chính được đặt bằng những cái tên chứa nhiều tầng ý nghĩa: Thế giới vắng bóng người lớn, Những đứa trẻ nhầm vai, Trong ngục tù của tình yêu. Xen kẽ mỗi phần là những khúc chuyển giao và kết lại là Hành trình chữa lành.

Mỗi phần là câu chuyện của những người trẻ trên hành trình trưởng thành, họ kể lại cuộc đời mình một cách chân thực và trần trụi nhất, đó là những điều họ chưa từng chia sẻ, những góc tối trong tâm hồn họ luôn cố che giấu đi. Ở đây, họ thỏa sức giãi bày mà không phải sợ bất kì một lời đánh giá hay phán xét nào. Những người trẻ ấy, mỗi người cũng sẽ mang trong mình những hoàn cảnh và nỗi niềm riêng. Có người là thủ khoa đầu vào của trường đại học danh giá, có người tự nỗ lực tìm kiếm học bổng để du học. Có người lại được bố mẹ vạch sẵn đường đi, được gia đình tạo điều kiện, được bố mẹ chăm lo từng li từng tí... Nhưng điều kì lạ là họ đều có những cảm xúc chung: hoang mang, ngột ngạt và không hạnh phúc.

Và câu trả lời cho những cảm xúc ấy có lẽ nằm ở mối quan hệ giữa họ và những bậc cha mẹ. Những phụ huynh trong cuốn sách này luôn cố gắng cung cấp cho con cái những điều họ cho rằng tốt cho con mình nhất, nghĩ rằng con mình sẽ hạnh phúc đi đón nhận. Tình yêu thương không đúng mực và phù hợp ấy vô tình đã trở thành gánh nặng, trở thành nỗi ám ảnh với những đứa trẻ không dám lên tiếng, không dám làm sai. Trong khi tình yêu thương thực sự mà chúng cần là sự lắng nghe, thấu hiểu của cha mẹ, là khao khát được tôn trọng, được thoải mái và tự do bước đi trên con đường mà mình đã chọn. Và đặc biệt là có hậu phương gia đình ủng hộ, đồng hành.

Kết thúc mỗi phần, tác giả Đặng Hoàng Giang đưa ra những phân tích tâm lý dựa trên những nghiên cứu khoa học để người đọc hiểu rõ hơn về những suy nghĩ, hành động, diễn biến tâm lý của từng nhân vật trong mỗi câu chuyện.

Mình nghĩ rằng, những bạn trẻ khi đọc cuốn sách này sẽ nhìn thấy bản thân mình ẩn hiện đâu đó trong câu chuyện của các nhân vật. Nhưng mình cũng hy vọng rằng số người nhìn thấy điều đó là không nhiều. Những câu chuyện trong cuốn sách đều mang những nét buồn, nhưng lại hoàn toàn không u ám. Ngược lại, nó thôi thúc trong mình niềm tin, niềm thấu cảm mãnh liệt đối với tất cả những bạn trẻ ấy, và cả với toàn xã hội này.

“Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ” kể về câu chuyện của những người trẻ, nhưng những người cần đọc và hiểu hơn cả là những bậc phụ huynh, những người ở gần nhất và sẽ là người đồng hành với các bạn trẻ nhiều nhất. Đọc để thấu hiểu con cái của mình, đọc để nhìn nhận lại cách mình dạy dỗ và yêu thương con đã thực sự phù hợp và đúng mực hay chưa? Và mình hy vọng rằng, sau khi gấp cuốn sách lại, mỗi người đều sẽ tìm cho mình những con đường, những cách thức để xoa dịu những đứa trẻ “hậu tuổi thơ” lạc lối, để chữa lành những vết thương rạn nứt đã lâu.

Từng biết tới Đặng Hoàng Giang như một tác giả bán chạy, một trí thức năng động với các vấn đề xã hội, nhưng thú thực tôi chưa từng đọc cuốn nào của anh. Một phần vì tôi ít quan tâm tới thể loại sách phi hư cấu, một phần vì chút gì đó e dè trước những chủ đề anh từng chọn (Memento Mori), vì những lí do cá nhân. 

Nhưng Tìm mình.. đã khiến tôi bất ngờ từ những trang đầu. Những “định kiến” của tôi đã bị phá vỡ. Đây không phải là một cuốn sách tẻ nhạt khô khan, hay dày đặc những khái niệm khoa học phức tạp hoa mỹ phải mất 2-3 dòng chú thích ở cuối trang để chú giải. Đây là một trải nghiệm gì đó rất gần với một chuỗi những bản “bóc băng” xen lẫn với nhật kí, hồi kì của những con người có thật - sống động và đầy phức tạp giống như những người đang sống quanh tôi. Tôi cảm thấy khâm phục tác giả vì đã thành công trong việc vượt qua những rào cản cảm xúc, lý trí của các nhân vật để đến gần trái tim, những vết thương và những nỗi buồn của họ, hơn thế nữa, còn tìm một cách kể rất mềm mại, thú vị và giàu trắc ẩn để sắp xếp những câu chuyện thành một thứ mà anh tự miêu tả như một bản nhạc. 


Lắng nghe. Âm thanh, âm nhạc, tiếng lòng, hai thứ đầu tiên chúng ta lắng nghe một cách thụ động là nhiều, nhưng tiếng lòng - đó phải chăng là thứ nhiều khi chúng ta bỏ ngoài tai. Cuốn sách như một lời mời gọi ta chủ động hơn trong lắng nghe chính mình, lắng nghe con mình, cha mẹ mình, anh chị em, lắng nghe bạn bè. Lắng nghe và tạm ngưng phán xét. Lắng nghe để biết, lắng nghe để ngẫm, lắng nghe để đưa ra những ý kiến lành mạnh, xây dựng, thấu cảm. 


Qua cuốn sách, tôi lần đầu tiên nhận thấy một bằng chứng về những tổn thương tinh thần liên thế hệ , được kể từ chính những người trong cuộc. Những Đan, Phương Anh, Lâm khiến tôi suy nghĩ về chính tuổi thơ của mình và của thế hệ bố mẹ mình. Có lẽ khi gọi tên được vấn đề, là chúng ta đã bắt đầu những bước nhỏ để tiến tới sự chữa lành.


Đọc sách, tôi hiểu hơn sự hỗn độn trong tâm trí của những đứa trẻ lớn lên trong những “cái cũi kì vọng” hay với những “bố mẹ xe ủi”, cùng nhiều tình huống khác ngày càng phổ biến hơn trong xã hội. Điều vang lên trong đầu tôi đó là làm sao để chúng ta thay đổi tương lai - trao quyền hạnh phúc cho bản thân và con em một cách văn minh. Bạo lực gia đình, bạo lực tinh thần, bạo lực bằng sự thờ ơ sẽ có thể giảm bớt, nếu chúng ta chuẩn bị cho chính mình và cho thế hệ tiếp theo từ bây giờ. 


"Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ" là một cuốn sách đáng để nghiền ngẫm, từ tốn và chia sẻ với những người khác.


0 điểm

Ai trong chúng ta cũng mang trong mình một hình dáng của tuổi thơ, của những năm tháng không lớn không nhỏ, của những kỷ niệm và cả những vết thương vô tình được chính những người thân yêu gây ra. Với những bạn trẻ mà tác giả Đặng Hoàng Giang đã theo bước là những người đã trưởng thành nhưng họ mang trong mình một nỗi cô đơn, cô đơn ngay chính trong gia đình mình, cô đơn giữa một xã hội đông người. Họ không có lối thoát, họ ngập ngụa trong những vết thương từ quá khứ bị bỏ mặc, bị thờ ơ, bị coi thường, bị xâm hại... Có những người bị trở thành phụ huynh hoá khi vai trò của họ bị đảo ngược thay vì được ba mẹ chăm sóc thì họ phải làm thay chức năng của ba mẹ, phải lo kiếm tiền, phải làm những công việc thuộc về trách nhiệm của ba mẹ. Điều này thường xảy ra ở các gia đình ly hôn hay sống trong môi trường xung đột làm cho người ta trở nên bất lực, không có khả năng tìm sự đáp ứng nhu cầu vật chất hay tình cảm từ bạn đời, môi trường người lớn xung quanh và một đứa con sẽ đứng lên gánh vác để giữ cân bằng trong gia đình.

Họ là những người trẻ mang trong mình đầy những vết thương do thiếu quá nhiều tình thương nên khi lớn lên họ đắm chìm trong ảo giác của tình yêu, của sex, của thuốc... Để khi tỉnh cơn say họ thấy mình thật đáng thương và cô đơn đến vô cùng.

“... Nhưng giờ đây tôi không vội nữa, tôi muốn được lắng nghe bản thân, trò chuyện và làm bạn với chính mình, mình có đang hạnh phúc không, mình muốn cái gì. Đấy mới chính là quá trình trưởng thành. Tôi học cách yêu thương, học cách trân trọng hiện tại. Khi mình hạnh phúc thì vết thương của mình cũng tự mờ dần đi mình không bị triền miên chìm đắm trong cảm giác mình là người bị hại nữa...”

“Cuộc đời của người ta buồn nên họ thích châm chích người khác để thấy mình sướng lên...”

Đó là những lời tự sự của nhân vật trong sách, nó day dứt và buồn...

Cuối cùng tôi cũng đã đọc xong “Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ” sau nhiều tháng trì hoãn, khái niệm “hậu tuổi thơ” là một thế giới không lớn không nhỏ và cũng chưa đủ trưởng thành. Từng câu chuyện của các nhân vật trong quyển sách đã đưa cảm xúc của mình vào một không gian nghẹt thở, trống rỗng, đau và buồn... Ở đó là thế giới của người lớn, người làm cha mẹ và những đứa con đang lớn của mình. Họ làm đau lẫn nhau, đau vì tình yêu sai cách của người làm cha mẹ dành cho con, đau vì đứa con cảm thấy nghẹt thở bởi sự kỳ vọng, trông chờ và áp đặt mà cha mẹ đã đặt lên họ. Những vết thương trong quá khứ đã tạo ra một thế hệ chai sần, phải gồng mình lên để sống, để làm hài lòng mọi người mà chưa một lần dám sống thực với bản thân và được là chính mình.

Các nhân vật đã thực sự phải vật lộn để chữa lành vết thương, đó là một thực trạng rất thực trong xã hội ngày nay. Hy vọng ai đó sẽ đọc để tìm thấy chính mình và cố sửa sai để bảo vệ những đứa con là tình yêu lớn của đời mình.

Điểm mạnh của tác giả Đặng Hoàng Giang là sự thấu cảm, mục đích của dự án “Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ” là đi tìm lời giải cho những người trẻ đang lạc lối, mất phương hướng để định hướng cho tương lai của mình, để các cha mẹ một lần hiểu hơn về những đứa con đang lớn của mình.

Mình thật sự rất ấn tượng với tác giả và những tác phẩm của anh chính là những bài thuốc tinh thần cần có và quyển sách rất nên đọc.

Rồi đến một độ tuổi nào đó, những đứa trẻ, những con người tuổi chênh vênh trước ngưỡng cửa của việc chuyển giao trở thành người lớn sẽ luôn phải vật lộn để trả lời các câu hỏi vĩnh cửu của tuổi trẻ: “Tôi là ai? Tôi muốn điều gì? Điều gì làm tôi hạnh phúc?”

Những tác phẩm của tác giả Đặng Hoàng Giang chưa bao giờ làm tôi thất vọng cả, ngay cuốn sách này đây, nó khiến tôi suy nghĩ nhiều hơn và ngộ ra nhiều điều, nó hơn tất cả những cuốn sách self-help ngoài kia chỉ nói lý thuyết suông hay những khóa học phát triển bản thân chỉ là những động lực bên ngoài, cảm hứng nhất thời, nó hơn những tác phẩm tâm lý học bởi nó là những câu chuyện trần trụi và cảm xúc thật của những nhân vật đời thực ngoài kia đang phải vật lộn, đấu tranh, tìm kiếm hạnh phúc, mưu cầu được là chính mình, được yêu thương, và được lắng nghe tiếng nói của mình.

Nó chạm đến cảm xúc, và trái tim của người đọc. Rùng mình, nghẹn ngào, và thương cảm là những cảm xúc mà qua câu chuyện của những nhân vật trong cuốn sách, tôi như được trò chuyện, lắng nghe và thấu hiểu những gì họ đã phải trải qua. Những hoàn cảnh thực sự éo le hơn cả những thước phim bi kịch, những đứa trẻ thiếu thốn tình cảm từ gia đình, những đổ vỡ, những tổn thương về mặt cảm xúc, tinh thần bị dày vò suốt những tháng năm của tuổi thơ. Để rồi khi lớn lên, những đứa trẻ đó chai lì với cảm xúc, dửng dưng với cuộc đời, sự bất an, nỗi cô đơn tột cùng, nghi ngờ bản thân, lạc lối với tất cả mọi thứ, và khi không được yêu thương thì những đứa trẻ này cũng không quen với việc yêu thương người khác.

Tận sâu bên trong những con người này là mong muốn có được tình yêu thương từ gia đình, từ bố mẹ, khát khao đi tìm bản ngã của mình, muốn giải đáp câu hỏi vĩnh cửu của tuổi trẻ, sự áp đặt và thiếu vắng sự lắng nghe từ phía bố mẹ khiến tuổi thơ những đứa trẻ cảm thất ngột ngạt, không còn nhiệt tình với cuộc sống, không biết đam mê, sở thích của mình là gì, mắc kẹt với thế giới này, không mục tiêu rõ ràng. Họ thiếu đi khả năng đón nhận những khó khăn, thử thách ngoài cuộc sống, thiếu đi sự tự tin và dũng cảm bởi cuộc sống đã được bố mẹ vẽ lên nhưng không thực sự thấu hiểu những đứa trẻ đó mong muốn điều gì. Là sự cô đơn, là trống rỗng ngay cả khi họ được ở bên bố mẹ.

Một vài trong số những nhân vật trong tác phẩm đã chọn cách bỏ học đại học, chọn con đường riêng của mình mặc dù bấp bênh và chẳng biết mình thực sự muốn gì. Bỏ cũng chẳng tốt hơn, nhưng biết chắc rằng nếu ở lại cũng chẳng ổn tí nào, nên họ chọn cách đánh cược với tương lai của mình.

Thực tình, tôi cảm thấy gai người với những chia sẻ thật đến trần trụi về hoàn cảnh, cuộc sống, sống thử, tình dục, và cách họ phó mặc cho tương lai của chính bản thân họ. Họ thử tất cả những thứ họ nghĩ họ muốn thử, họ tìm tới những thứ khiến họ quên đi quá khứ, thực tại mờ ảo, và cả tương lai bất định này. Dù chọn cách nào đi nữa, họ cũng là những đứa trẻ đáng thương.

Tất cả họ đang đi trên cùng một con đường, dù hoàn cảnh có khác nhau, độ tuổi khác nhau, những trải nghiệm và mong muốn khác nhau. Họ vẫn là những con người đang trên hành trình chữa lành, khao khát tình yêu thương, mưu cầu hạnh phúc và được là chính mình.

Mong cho tất cả những người trẻ, tìm thấy chính mình, có được sự tự do, hạnh phúc trong cuộc sống và có trách nhiệm với cuộc đời mình! Mọi khó khăn chỉ là thử thách, nó khiến chúng ta tự tin và dũng cảm hơn!