Thế Giới Như Tôi Thấy - Albert Einstein
Xem thêm

Về mặt triết học, Einstein tập trung vào quyền tự do của các cá nhân để phát triển thành những nhân cách sáng tạo. Phù hợp với bức tranh cuộc sống này là sự thừa nhận của ông về tính hay thay đổi của bản chất con người. Ông nói: “Thiên nhiên phân phát những món quà của mình một cách đa dạng cho con cái của mình”. Theo đó, ông hoài nghi quyền lực nhà nước can thiệp vào quyền tự do cá nhân. Einstein nhìn thế giới từ góc nhìn của tổng thể, nơi mọi hình thức của chủ nghĩa ích kỷ và những người anh em xã hội của nó như chủ nghĩa bộ lạc, chủ nghĩa cổ điển và chủ nghĩa dân tộc đều được kiểm soát. Ông nói, hạnh phúc trong bối cảnh xã hội đến “thông qua sự từ bỏ và tự giới hạn ở mọi nơi”. Mặc dù chỉ được phát biểu một cách mơ hồ, nhưng đối với Einstein, nhu cầu kiểm tra sức mạnh của bộ phận để tôn trọng lợi ích của tổng thể dường như là một quy luật của lý trí.

Suy ngẫm về quan điểm triết học này, Einstein cũng khá rõ ràng rằng ông chia cuộc sống thành hai thế lực của cái ác (tiền bạc, lòng tham, tính ích kỷ) và thế lực của cái thiện, nơi những “nhân vật vĩ đại và trong sáng” tạo ra “những ý tưởng tốt đẹp”. Tiền bạc lôi cuốn sự ích kỷ và lạm dụng. Về điểm thứ hai này, ông hỏi, "có ai có thể tưởng tượng được Moses, Jesus hay Gandhi được trang bị những túi tiền của Carnegie không?".

Nằm rải rác trong các bài viết này là những bình luận tiêu cực của Einstein về thái độ hiếu chiến của quyền lực nhà nước và những gì ông chứng kiến ​​đang xảy ra ở Đức. Những trao đổi giữa ông với Viện Hàn lâm Khoa học Phổ về việc ông từ chức đặc biệt đáng chú ý. Đây đó, Einstein cũng đưa ra những gợi ý thiết thực nhằm chống lại sự lạm dụng quyền lực nhà nước.

Trong những bài viết này, Einstein không có tính hệ thống đặc biệt. Tuy nhiên, có một thế giới quan tôn giáo và triết học toàn diện được trình bày chỗ này chỗ kia trong cuốn sách này. Thế giới quan đó thật đáng ngưỡng mộ và hấp dẫn.

Dành cho những ai đam mê khoa học và muốn hiểu mục đích của nghiên cứu khoa học là gì? Cuốn sách này không chỉ cung cấp câu trả lời mà còn đưa ra nhiều hướng dẫn giúp người đọc hiểu được tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình trên thế giới. Đó cũng là mục tiêu chung của các hệ thống khoa học, chính trị và nghệ thuật trên toàn cầu, muốn dẫn dắt con người đến giá trị tinh thần và ý nghĩa của hòa bình giữa các dân tộc. Nhìn vào thế giới ngày nay và bạn có thể tự hỏi liệu con người thực sự có đạt được bao nhiêu phần trăm hạnh phúc, ngay cả trước những thành tựu của khoa học hiện đại.

Những vấn đề mà Einstein đề cập vẫn tồn tại và sẽ tiếp tục tái diễn nếu nhân loại không dừng lại việc sử dụng quyền lực và giao phó chính trị cho những người lãnh đạo quên đi mục tiêu chung của thế giới là phát triển công bằng và hòa bình. Có những bài học rút ra từ Đức, từ người Do Thái, từ chủ nghĩa dân tộc bị loại bỏ và từ những ý tưởng mới mang lại hy vọng cho thế giới. Có rất nhiều điều bất ngờ khi khám phá những trang về “Chính trị và Hòa Bình” và vai trò của khoa học trong việc phục vụ nhân loại cho đến nay. Chúc bạn có những giây phút suy ngẫm về ý nghĩa thực sự của cuộc sống thông qua lời chia sẻ của Albert Einstein.