Paul Sweeny đã từng nói: “Bạn biết bạn đã đọc một cuốn sách hay, khi giở đến trang cuối cùng và cảm thấy như mình vừa mất đi một người bạn.” Điều này vô cùng đúng với cuốn sách đầu tiên và tâm đắc nhất mình được đọc “Tôi tài giỏi, bạn cũng thế” của tác giả Adam Khoo. Đây là một cuốn sách về các kỹ năng học tập mà tác giả đã áp dụng để từ một học sinh đứng chót lớp trở thành người đậu đại học danh giá. Nghe có lẽ đây là một câu chuyện khá quen thuộc và có phần hơi nhàm chán khi mà chúng ta đã được nghe rất nhiều người thành công chia sẻ về cuộc đời mình thì đều nói bản thân có xuất phát điểm rất tệ, và sau đó thành công. Nhưng đối với cuốn sách này thì khác, những phương pháp học tập được tác giả nêu ra thú vị hơn, vì nó tựa như những trò chơi. Những trang sách của Adam Khoo sẽ đưa độc giả đến hành trình tự khám phá bản thân đầy hứng khởi. Hành trình này không chỉ đơn thuần về việc học mà còn về việc nhận ra được tiềm năng trong bạn. Adam chắc chắn đã mở ra con đường mới cho những học sinh kém - những người luôn bị gia đình, thầy cô và chính bản thân họ phủ nhận


Mỗi chúng ta đều là thiên tài 


Chúng ta không thể đánh giá một con cá qua khả năng leo cây của nó hay cũng không thể đánh giá sức mạnh của sư tử bằng cách bắt nó bơi. Mỗi chúng ta đều có khả năng vượt trội ở một lĩnh vực riêng, chỉ là chúng ta chưa phát hiện và chưa biết cách để khai thác khả năng của mình, chính điều này khiến rất nhiều người nghĩ mình chỉ là một kẻ thua cuộc ngay từ lúc bắt đầu. Chính tác giả Adam Khoo cũng đã nghĩ như vậy về bản thân mình. Bước ngoặt đã xảy ra khi ông được Ernest Wong dìu dắt qua khoá học Thiếu Niên Siêu Đẳng. 


Kiến thức mà Ernest Wong truyền đạt trong khoá học tạo nên sự biến đổi mạnh trong tính cách của tôi. Bằng việc giúp học sinh áp dụng các phương pháp học tập tiên tiến ở Mỹ như Cách Học Tăng Tốc (Accelerated Learning), Lập Trình Ngôn Ngữ Tư Duy (Neuro-Linguistic Programing - NLP) cùng với các cách thức tìm hiểu, tận dụng sức mạnh phi thường của não bộ, Ernest đã giúp tôi hoàn toàn thay đổi suy nghĩ của mình về khả năng bản thân và những thành công trong cuộc sống. Ernest chỉ cho chúng tôi thấy rằng, tất cả mọi người, thậm chí những học sinh kém nhất, ai cũng có nguồn năng lực vô tận để trở thành tài năng sáng chói hoặc các nhà lãnh đạo tài ba. Chính thái độ tiêu cực, không tin tưởng vào bản thân dẫn đến việc không chịu cố gắng là yếu tố duy nhất cản trở chúng tôi thành công. Tôi kết thúc khoá học với những kỹ năng hiệu quả và một niềm tin mãnh liệt rằng tôi có thể giành lại quyền được thành công của chính mình. 


Học nhanh hay học chậm - Cùng một bộ não, chỉ khác nhau ở cách học


Sau khi được nghe chia sẻ của những người thành công, nhiều học sinh phản ứng lại rằng học không đủ thông minh hay tài năng để đạt được thành công như vậy. Thật ra, chính phương pháp học hiệu quả mới là bí quyết của các "siêu sao" đó. Tác giả đã tìm hiểu và đưa ra cho chúng ta 9 bước học hiệu quả:


1.    Xác định mục tiêu rõ ràng

2.    Lên kế hoạch cụ thể và sắp xếp thời gian

3.    Hành động kiên định

4.    Phương pháp đọc để nắm bắt thông tin

5.    Ghi chú bằng Sơ đồ tư duy 

6.    Phương pháp “Trí nhớ siêu đẳng”

7.    Ứng dụng lý thuyết vào thực hành

8.    Tăng tốc cho kỳ thi

9.    Đi thi 

Để hoàn thành 9 bước trên tốt nhất, bạn cần phải hiểu được những gì đang hạn chế bạn và bạn thật sự mong muốn điều gì, cần phải phân biệt rõ ràng giữa muốn và thích. Hãy ghi những điều này ra giấy, gạch bỏ từng vấn đề khó khăn của bạn khi bạn vượt qua được nó và đánh dấu từng kỹ năng và năng lực cần thiết để thành công khi bạn bắt đầu có được nó. 


Họ thành công vì tin vào khả năng của mình


Mỗi chương của cuốn sách, điều luôn được tác giả nhắc đến đầu tiên là niềm tin vào bản thân, mọi thứ đều được vận hành bằng niềm tin. Niềm tin là khởi đầu và cũng là kết quả của mỗi việc banh làm, vì vậy có một niềm tin đúng đắn là vô cùng quan trọng. 


Niềm tin của bạn quyết định hành động của bạn. Hành động quyết định bạn muốn tận dụng bao nhiêu khả năng tiềm ẩn trong bạn. Việc bạn tận dụng được bao nhiêu khả năng thật sự của bạn quyết định kết quả bạn đạt được. Cuối cùng, kết quả bạn đạt được lại củng cố niềm tin của bạn trước đó. Đây là một vòng tròn được lặp đi lặp lại, nên hãy bắt đầu thành công bằng việc thay đổi niềm tin của bạn. Bạn phải nhớ rằng niềm tin của bạn không bao giờ là sự thật tuyệt đối cả. Niềm tin của một người chỉ đúng với chủ nhân của nó. Sự khác biệt giữa người thành công và kẻ thất bại nằm ở “sản phẩm niềm tin” của họ. Bởi thế, thay vì nghi ngờ một niềm tin nào đó có thật sự đúng hay không, bạn phải tự hỏi liệu niềm tin đó có truyền thêm năng lượng để bạn đi đến thành công hay không. Nếu nó làm bạn cảm thấy mạnh mẽ hơn để vươn tới thành công, hãy chấp nhận niềm tin đó. Ngược lại, nếu nó hạn chế năng lực bạn, bạn cần phải từ bỏ nó.


Những phương pháp học siêu đẳng


Trí thông minh của một người có thể được rèn luyện và bất kỳ ai cũng có thể trở nên thông minh hơn. Nếu bạn quyết tâm nâng cao năng lực não bộ, trí thông minh, trí nhớ và khả năng suy nghĩ của bạn từ ngày hôm nay, bạn hoàn toàn có thể làm được điều đó. Mặc dù có một số người có sẵn trí thông minh thiên phú từ lúc sinh ra, hầu hết những người tài năng hoặc thiên tài đều do tự rèn luyện. 


Não bộ của bạn giống như một cơ bắp. Bạn phải tận dụng nó hoặc bạn sẽ mất nó. 


Não bộ của bạn cần được kích thích để có thể hoạt động tốt nhất, và Adam Khoo cũng đã cung cấp cho chúng ta sáu cách để kích thích não bộ:


1. Nghe nhạc Baroque - một loại nhạc  cổ điển từ những năm 1700-1800

2. Liên tục đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi trong lớp học

3. Thử thách bản thân bằng việc cố gắng giải đáp các câu hỏi mới mẻ phức tạp mỗi ngày

4. Khám phá thông tin bên ngoài sách giáo khoa bằng việc học hỏi kiến thức mới trong sách tham khảo

5. Không bao giờ bỏ qua các chủ đề và chương sách khó hiểu. Hào hứng bắt tay vào tìm lời giải đáp. 

6. Hiểu rõ rằng: cách duy nhất để trở nên thông minh là cảm thấy có hiểu và phạm sai lầm trong quá trình rèn luyện. 


Ở mỗi chương của cuốn sách, Adam Khoo sẽ nói rõ hơn về các phương pháp học tập hiệu quả và tận dụng não bộ tối đa như kỹ năng Skimming và Scanning, Mind Map…


Nhiều người tránh việc đọc nhanh vì họ nghĩ việc đọc nhanh làm giảm khả năng tập trung cũng như khả năng tiếp thu thông tin của họ. Thật tế hoàn toàn ngược lại, lý do bạn mất tập trung là về bạn đọc quá chậm. Xin nhớ rằng việc thiếu tập trung là kết quả của việc Tâm trí bạn lang thang nghĩ về những chuyện khác. 

Sơ đồ tư duy thật sự giúp bạn tận dụng các chức năng của não trái lận não phải khi học. Đây chính là công cụ học tập vận dụng được sức mạnh của cả bộ não. Nếu vận dụng đúng cách, nó sẽ hoàn toàn giải phóng những năng lực tìm ẩn trong bạn, đưa bạn lên một đẳng cấp mới, đẳng cấp của một tài năng thực thụ hay thậm chí của một thiên tài. 


Dám mơ ước: Sức mạnh của mục tiêu


Thành công là một quãng đường dài, và mỗi mục tiêu là một đích đến, và tất nhiên nếu bạn đi một con đường mà không có đích đến thì quãng đường đó sẽ ngày càng dài và đi vào vô định. 


Nếu bạn để ý kỹ những người nổi tiếng, bạn sẽ nhận ra rằng họ thành công là do họ dám mơ ước về thành công đó từ rất sớm. Họ cũng hiểu rằng thành công mà họ có được là do họ đã lên kế hoạch để thành công. 

Tiger Woods hiện là vận động viên đánh gôn số một thế giới. Ở tuổi 24, anh đã đạt nhiều thành tích trong môn thể thao gôn hơn bất kỳ ai khác trong lịch sử. Bạn có biết rằng để được đến điều này là do anh đã xác định mục tiêu đánh bại những vận động viên đánh gôn hàng đầu và trở thành số một thế giới từ năm anh tám tuổi không ?

Cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton, con của một góa phụ nghèo sống ở một nông trại nhỏ, xác định tham vọng trở thành tổng thống Mỹ khi vẫn còn là một đứa trẻ. Thầy cô, họ hàng, bạn bè đều nói với ông rằng "Tỉnh dậy đi, đừng mơ nữa nhóc!". Nhưng ông đã dám vạch ra tương lai và biến ước mơ thành hiện thực. 

Bạn có tự hỏi “Nếu việc xác định mục tiêu có sức mạnh phi thường giúp bạn thành công đến vậy, tại sao mọi người lại không xác định mục tiêu?”

Khi còn nhỏ, chúng ta luôn có những ước mơ và mục tiêu bay bổng về tương lai. Chúng ta mơ được làm bác sĩ, lính cứu hoả, ngôi sao điện ảnh và những anh hùng. Thật đáng tiếc, khi lớn lên, nhiều người trong chúng ta lại từ bỏ mục tiêu của mình và cũng không màng tới việc đặt ra mục tiêu mới. Bạn phải chủ động thiết kế những mục tiêu thúc đẩy và hướng dẫn bạn đi đến thành công. 

Có nhiều lý do dẫn đến việc nhiều người sợ không dám đặt ra mục tiêu cho chính mình. Họ không đủ tự tin, họ không tin vào sức mạnh của mục tiêu, họ sợ sẽ bị thất bại và xấu hổ. 

Những học sinh giỏi dám xác định mục tiêu to lớn vì họ không tin vào thất bại. Khi họ không đạt được mục tiêu, họ không nghĩ đó là thất bại. Thay vào đó, họ xem đó là một kinh nghiệm cần học hỏi. Kết quả là họ không cảm thấy xấu hổ về việc này. Họ biết rằng miễn là họ học hỏi kinh nghiệm và liên tục hành động, cuối cùng họ cũng sẽ đạt được mục tiêu. Thay vì mất tinh thần khi bị người khác cười chê, tôi muốn bạn chuyển sự nhã bán đó thành sức mạnh và động lực thúc đẩy bạn. 

Thật sự, động lực mạnh mẽ thúc đẩy tôi khi còn là một học sinh chính là việc tôi muốn chứng tỏ với tất cả thầy cô, bạn bè rằng họ đã sai. Họ càng cười nhạo tôi và nói rằng tôi không thể đạt được điều đó, tôi càng cảm thấy mạnh mẽ để học tập chăm chỉ để đạt được mục tiêu để chứng tỏ cho họ thấy. Vậy thì, đừng để nỗi sợ xấu hổ làm bạn mất tinh thần. Hãy biến nỗi sợ đó thành sức mạnh. 


Thời gian là tiền bạc


Có rất nhiều học sinh, họ không chỉ học xuất sắc mà còn dành thời gian tham gia rất nhiều các hoạt động xã hội, đây là một chuyện rất đáng ngưỡng mộ vì có thể quản lý thời gian của mình rất tốt. Ngược lại, những học sinh kém lại luôn than phiền rằng họ không có đủ thời gian làm việc cho một ngày. Thực hư chuyện này là thế nào ? 


Một việc được coi là lãng phí thời gian khi nó không hướng đến mục tiêu đã xác định. Nói cách khác, những việc này không giúp bạn đạt mục tiêu phải học tập, mục tiêu về tài chính, mục tiêu về sức khỏe, thể thao... Ví dụ, nếu mục tiêu của bạn là để tất cả điểm 10 trong kỳ thi sắp tới, nhưng bạn dành bốn tiếng mỗi ngày chơi đá bóng với bạn bè. Việc chơi đá bóng được gọi là lãng phí thời gian. Tuy nhiên nếu bạn quyết tâm trở thành cầu thủ bóng đá cấp quốc gia, việc rèn luyện bốn tiếng một ngày có thể không phải là lãng phí thời gian.

Nếu bạn viết ra “học ở trường” từ 9-10 giờ sáng có phải là khoảng thời gian này không bị lãng phí không? Câu trả lời còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nếu bạn thường xuyên nói chuyện trong giờ học, không tập trung nghe giảng, kết quả là bạn không học được gì cả bạn cũng lãng phí 1 giờ đồng hồ cho dù bạn “học ở trường”. Các hoạt động như ngủ, đi tắm có thể làm lãng phí thời gian nếu bạn tốn quá nhiều thời gian cho chúng. Ví dụ, nếu bạn ngủ 12 tiếng một ngày, tôi sẽ nói rằng là bạn đang lãng phí thời gian về chúng ta thường chỉ cần ngủ 7 tiếng một ngày là đủ.

Khi xác định mục tiêu, Ta sẽ bắt đầu mơ ước. Khi bắt đầu lên kế hoạch ước mơ sẽ trở nên khả thi. Khi bắt đầu hành động ước mơ sẽ trở thành hiện thực. Vào đầu năm học, bạn luôn nên dành một ngày lên kế hoạch cho cả năm. Để làm điều này, bạn hãy dùng phần sắp xếp công việc theo tháng trong sổ tay của bạn. Phần này chứa đựng tất cả các ngày trong mỗi tháng vào một hoặc hai trang.

    • Bước 1: Đánh dấu những sự kiện quan trọng

    • Bước 2: Xác định thời gian biểu

    • Bước 3: Đặt thời gian hạn học tất cả các chương trong năm


Tạo ra quyết tâm mạnh mẽ tức thì


Chắc hẳn là mỗi người chúng ta đã được nghe không ít về những bài học thành công, về những phương pháp học tập nhưng lại không đủ quyết tâm, kiên nhẫn để áp dụng nó. 


Yếu tố nào quyết định cảm xúc của chúng ta ? Cảm xúc được quyết định bởi suy nghĩ và cách chúng ta điều chỉnh cơ thể. Xin nhắc lại, cảm xúc ảnh hưởng đến hành động và do đó ảnh hưởng đến kết quả chúng ta đạt được. Khi chúng ta có những cảm xúc tích cực như hưng phấn, vui vẻ, chúng ta sẽ hành động tích cực và đạt kết quả tích cực. Khi chúng ta có những cảm xúc tiêu cực như thất vọng, chán nản, lười biếng, chúng ta sẽ hành động tiêu cực và nhận lãnh hậu quả tiêu cực. Vậy để thay đổi hành động cũng như kết quả, chúng ta phải học cách làm chủ cảm xúc thông qua việc làm chủ suy nghĩ và điều chỉnh cơ thể hợp lý.

Bất cứ lúc nào bạn cảm thấy lười biếng mệt mỏi, không muốn bắt tay vào học, bạn chỉ cần đứng thẳng dậy, chuyển nhanh vào trạng thái dồi dào năng lượng bằng cách thở sâu, hướng thẳng vai ra phía sau, rồi cười thật tươi. Bạn cũng có thể hét lớn đầy quyết tâm “Tôi cảm thấy thật sung sức!”. Bạn sẽ thay đổi được cảm xúc và hành động ngay lập tức. Nếu bạn bè, gia đình thấy bạn làm việc này, họ sẽ nghĩ rằng bạn điên. Đừng bận tâm về họ. Những người thành công làm những việc mà kẻ thất bại không bao giờ lạ Những người thành công làm những việc mà kẻ thất bại không bao giờ làm. 

Một nghiên cứu được tiến hành tại trường đại học California vào đầu những năm 1980 liên quan đến một nhóm người bị trầm uất . Không một liệu pháp điều trị nào có thể giúp họ thoát khỏi tình trạng này. Tuy nhiên, khi các nhà nghiên cứu buộc những người này phải mỉm cười và thở sâu hơn, nhiều người trong số họ sau bao nhiêu năm sống trong u uất đã bắt đầu cảm thấy trạng thái tinh thần được cải thiện.


Bạn đã biết được cách điều chỉnh cơ thể ảnh hưởng đến cảm xúc như thế nào. Nhân tố thứ hai ảnh hưởng đến cảm xúc chính là suy nghĩ của mình. Nếu học được cách điều khiển suy nghĩ, chúng ta có thể làm chủ được cảm xúc. 


Vấn đề không phải là việc gì xảy ra với bạn mà là cách bạn phản ứng như thế nào. Cho dù bất kỳ chuyện gì xảy ra với bạn đi chăng nữa, bạn vẫn có thể làm chủ được cảm xúc và trạng thái tinh thần của bạn. bạn làm được việc đó bằng cách kiểm soát phản ứng của bạn với những việc xảy ra. Ví dụ, nếu ai đó đến trước mặt bạn và nói “Bạn rất ngu ngốc, không làm được việc gì và không bao giờ thành công trong cuộc sống”, bạn nghĩ bạn sẽ cảm thấy thế nào ? Đa số mọi người sẽ nói rằng họ cảm thấy kinh khủng bị sỉ nhục hoặc suy sụp tinh thần. 

Như đã biết, cảm xúc lệ thuộc vào cách chúng ta tự nói với bản thân. Nếu bạn phản ứng bằng cách tự nói rằng “Có thể anh ta nói đúng. Mình rất ngu ngốc và không làm được việc gì.” Sau đó, bạn sẽ cảm thấy tồi tệ, không muốn làm gì nữa cả. Tuy nhiên, bạn có thể phản ứng bằng cách tự nhủ “ Thật buồn cười. Tôi có đầy đủ khả năng để thành công. Tôi sẽ chứng minh cho anh thấy điều đó.” . Bằng cách này bạn sẽ cảm thấy quyết tâm mạnh mẽ để hành động bạn chứng tỏ khả năng bản thân. Hãy luôn chọn cách đối thoại với bản thân theo hướng thúc đẩy bạn hành động tích cực. 


Lời kết

Quả thật lượng kiến thức về cả phương pháp học tập, cách thiết lập mục tiêu hay cách làm chủ suy nghĩ được Adam Khoo gửi gắm qua cuốn sách này là rất lớn. Cho dù bạn là ai và đang ở đâu trên thế giới, khi bạn bỏ thời gian đọc quyển sách này, bạn đã học được nhiều kiến thức đơn giản nhưng mạnh mẽ đến mức có thể thay đổi được cách học của bạn, mãi mãi. bạn biết rằng nếu những học sinh khác có thể đạt kết quả tốt, bạn cũng có thể đạt được. Vấn đề chỉ là ở việc sử dụng đúng các kỹ năng và phương pháp. Bạn cũng đã biết về tiềm năng không giới hạn của não bộ. Bạn đã nhận ra rằng, nếu nắm được chìa khóa thành công, bạn sẽ giải phóng được những khả năng phi thường tiềm ẩn trong bạn. Hãy nhớ rằng số phận của bạn do bạn tự tạo ra. 


Review chi tiết bởi: Bảo Ngọc - Bookademy

Hình ảnh: Thái Ngân 

--------------------------------------------------

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link: Bookademy

Bạn đam mê viết lách, yêu thích đọc sách và muốn lan tỏa văn hóa đọc tới cộng đồng của YBOX.VN? Đăng ký để trở thành CTV Bookademy tại link: http://bit.ly/bookademy_ctv

(*) Bản quyền bài viết thuộc về Bookademy - Ybox. Khi chia sẻ hoặc đăng tải lại, vui lòng trích dẫn nguồn đầy đủ "Tên tác giả - Bookademy." Các bài viết trích nguồn không đầy đủ cú pháp đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.


Xem thêm

Mọi học sinh đều có thể đạt được và xuất sắc nếu có cơ hội! Tôi Tài Giỏi Bạn Cũng Thế sẽ truyền cảm hứng cho vô số học sinh vươn lên và nhận ra tiềm năng của mình. Nó kể câu chuyện đầy cảm hứng về sự vươn lên của một cậu bé 13 tuổi kém thành tích để trở thành một trong số 1% sinh viên hàng đầu của Đại học Quốc gia Singapore và giành được một vị trí trong Danh sách Trưởng khoa hàng năm liên tiếp nhờ thành tích học tập xuất sắc. Adam chia sẻ với độc giả những kỹ năng và chiến lược thành công trong hành trình cá nhân của anh ấy, bằng những thuật ngữ đơn giản và rõ ràng, với các bài tập giúp đào tạo những người khác theo kỹ thuật của anh ấy. Đây là cuốn sách hoàn hảo dành cho học sinh, phụ huynh, nhà giáo dục và bất kỳ ai muốn nâng cao trí tuệ của mình.

Đôi nét về tác giả Adam Khoo

Adam Khoo là một doanh nhân, tác giả có sách bán chạy nhất, đồng thời là nhà đào tạo hiệu suất cao nhất, đồng thời là nhà giao dịch chứng khoán & ngoại hối chuyên nghiệp. Anh ấy có bằng danh dự về Quản trị Kinh doanh và được trao Giải thưởng Cựu sinh viên Kinh doanh Xuất sắc của Trường Kinh doanh NUS năm 2008 và Giải thưởng Cựu sinh viên Trẻ Xuất sắc của NUS năm 2011. Anh ấy là một Học viên Thạc sĩ và Huấn luyện viên được Cấp phép về Lập trình Ngôn ngữ Tư duy (NLP) được chứng nhận bởi Tổ chức Y tế Thế giới. Hiệp hội NLP, Hoa Kỳ. Là một triệu phú tự thân ở tuổi 26, Adam sở hữu và quản lý nhiều doanh nghiệp với tổng doanh thu là 30 triệu đô la. Năm 2007, Adam được tạp chí The Executive xếp vào danh sách 25 người Singapore dưới 40 tuổi giàu nhất. Lĩnh vực kinh doanh của ông bao gồm giáo dục mầm non, trung tâm học tập, quản lý hội nghị, đào tạo doanh nghiệp và quảng cáo.

Tôi Tài Giỏi - Bạn Cũng Thế: Cuốn sách mang đến một hình mẫu truyền cảm hứng cho nhiều độc giả là học sinh, sinh viên, những người có thể sẽ ở cùng một con thuyền!

Mình  đã đọc ấn bản đầu tiên của cuốn sách này. Về cơ bản, tác giả đã đan xen hành trình cá nhân của mình từ một thiếu niên kém thành tích trở thành một chuyên gia siêu thành đạt, sau khi tham dự trại huấn luyện nội trú kéo dài 5 ngày dành cho thanh thiếu niên, được gọi là SuperTeen Holiday Camp, vào các bí quyết thành công của sinh viên như thể hiện trong cuốn sách của mình.

Được nạp năng lượng đầy đủ & với các kỹ năng học tập hiệu quả có được tại trại, anh ấy đã vươn lên từ cuối lớp, giành được vị trí đầu bảng ở trường cấp hai, tiếp tục tiến xa hơn lên đầu lớp dự bị đại học tại một trường cao đẳng danh tiếng, vào học. trường đại học quốc gia và thậm chí còn được chọn vào Chương trình Phát triển Tài năng liên tiếp trong bốn năm, và cuối cùng đã hoàn thành chương trình học của mình với bằng xuất sắc.

Về mặt kỹ thuật, trong cuốn sách của mình, tác giả đã ít nhiều kết hợp toàn bộ chương trình giảng dạy của SuperTeen Holiday Camp, đặc biệt là các bộ kỹ năng cứng, để tạo thành một phần không thể thiếu trong cuốn sách của mình. Bộ kỹ năng cứng đề cập đến thiết lập mục tiêu, quản lý thời gian, đọc tốc độ, thu thập thông tin, ghi chú & lập biểu đồ, trí nhớ siêu phàm, ôn tập bài học, chuẩn bị kiểm tra, viết sáng tạo & áp dụng chiến lược trong các kỳ thi.

Tác giả đã cố gắng chỉ đề cập đến một phần của bộ kỹ năng mềm, vốn có nền tảng kinh nghiệm được lồng ghép trong các cuộc phiêu lưu ngoài trời, các khóa học trên dây & trò chơi mô hình nhóm của chương trình trại SuperTeen Holiday. Các bộ kỹ năng mềm bao gồm xây dựng lòng tự trọng, sự tự tin & hình ảnh bản thân, hiểu mối liên hệ giữa tâm trí/cơ thể, thay đổi hệ thống niềm tin, vượt qua nỗi sợ hãi, giao tiếp giữa các cá nhân/nội cá nhân, tăng cường các mối quan hệ (gia đình, đồng nghiệp, giáo viên), xây dựng lòng tin, phát triển sự tập trung vào 'mắt hổ', hiểu được sự tương tự của tinh trùng, v.v. Những đột phá cá nhân thường đến với những người tham gia trại thông qua những cuộc gặp gỡ có chủ ý với những kỹ năng mềm này.

Cần phải đề cập rằng SuperTeen Holiday Camp đã được tạo ra vào khoảng giữa những năm 80 bởi ông Ernest Wong. Anh ấy đã tổng hợp chương trình trại một cách có hệ thống sau khi được huấn luyện tại Hoa Kỳ bởi Jack Canfield, Eric Jensen, Tony Buzan & Robert Dilts.

Jack là một trong những chuyên gia hàng đầu của Bắc Mỹ trong việc phát triển lòng tự trọng và hiệu suất cao nhất, mặc dù được biết đến nhiều hơn với công cụ 'Chicken Soup'. Eric là người đồng sáng lập SuperCamp nổi tiếng quốc tế với Bobbi dePorter. Cả Bobbi & Eric rõ ràng đã tham gia vào bộ phận giảng dạy của Trường Kinh doanh Burklyn hiện đã không còn tồn tại ở Vermont, CA, nơi đã đưa Georgi Lozanov, được công nhận là cha đẻ của Gợi ý, từ Bulgaria đến Hoa Kỳ vào cuối những năm 70/đầu những năm 80. Eric rời đi sau đó để bắt đầu Bước ngoặt cho các nhà giáo dục. Sau này đã dạy các kỹ thuật học tập tăng tốc cho các nhà giáo dục, giáo viên và người đào tạo. Một cách nào đó, điều này có lẽ giải thích sự tương đồng trong chương trình giảng dạy của SuperTeen Holiday Camp với SuperCamp (tình cờ cũng điều hành các trại nội trú của họ cho cả trẻ nhỏ và thanh thiếu niên ở Singapore). Tony Buzan là người tạo ra sơ đồ tư duy. Robert Dilts điều hành trường lập trình ngôn ngữ thần kinh của riêng mình. Ông Wong đã kết hợp thành công những lời dạy của các chuyên gia này vào chương trình giảng dạy trong trại của mình, có tính đến khán giả là thanh thiếu niên châu Á.

Tác giả, sau khi hoàn thành chương trình học đại học của mình, cuối cùng đã tham gia với ông Wong với tư cách là người đồng huấn luyện trong SuperTeen Holiday Camp, cũng như ở các trường học địa phương, trong một số năm. Chính trong thời gian này, ông đã viết cuốn sách đầu tay của mình, tất nhiên là với sự ủng hộ của ông Wong. Tác giả luôn thừa nhận ông Wong là người thầy đầu tiên của mình. Vào đầu năm 2002 hoặc 2003, và do một số khác biệt về khái niệm trong công việc kinh doanh trong tương lai, tác giả đột ngột rời đi để thành lập công ty đào tạo của riêng mình, sử dụng cuốn sách của mình làm bàn đạp. Trên thực tế, anh ấy đã biến toàn bộ chương trình giảng dạy (thậm chí cả những trò đùa & giai thoại) của SuperTeen Holiday Camp thành Trại hè 'Tôi Tài Giỏi, Bạn Cũng Thế' của riêng mình một cách không xấu hổ.

Nói một cách thẳng thắn, người được bảo trợ giờ đã lật ngược tình thế với chủ và trở thành đối thủ cạnh tranh vượt trội.

Quay trở lại với cuốn sách, mình  phải nói thêm rằng nó rất hấp dẫn về mặt hình ảnh nhờ hình ảnh minh họa hấp dẫn, so với hầu hết các cuốn sách về thành công dành cho sinh viên mà mình  đã xem qua. Hay nhất của tất cả, nó là trong màu sắc! Đối với tất cả ý định và mục đích của nó, nó được viết tương đối tốt.

Nó chủ yếu nhắm vào đối tượng thanh thiếu niên, từ 12 đến 18. Về mặt này, đối với thanh thiếu niên sắp vào đại học, đây có thể không phải là một cuốn sách hay để đọc. Đối với họ, mình  thực sự khuyên bạn nên đọc 'Những điều học sinh thông minh biết' của Adam Robinson, cùng với '7 thói quen dành cho thanh thiếu niên thành đạt' của Sean Covey. 'Sức mạnh của sự tập trung cho sinh viên đại học: Làm thế nào để biến đại học thành khoản đầu tư tốt nhất trong cuộc đời bạn' của Andrew Hewitt & Luc d'Abadie cũng rất đáng đọc để có tầm nhìn rộng hơn và toàn cầu.

Ngoài ra, nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp học tập tích cực hơn với các hoạt động & đánh giá bản thân để áp dụng các khái niệm vào cuộc sống của chính mình, thì mình  khuyên bạn nên tham khảo 'Reaching Your Potential: Personal & Professional Development' của Robert Throops. Cuốn sách thứ hai là một cuốn sách lớn hơn và dày hơn, nhưng chắc chắn đáng giá để khám phá một cách có hệ thống.

Về đánh giá cho cuốn sách này, mình  sẽ có xu hướng đánh giá nó khá thấp vì sự thiếu độc đáo và trí tưởng tượng của tác giả. Tuy nhiên, để chia sẻ kinh nghiệm cá nhân của mình về thành tích kém ở trường và cuối cùng là thành tích siêu phàm trong cuộc sống, từ đó tạo ra hình mẫu cho nhiều độc giả là học sinh, những người có lẽ sẽ cùng cảnh ngộ, tác giả chắc chắn xứng đáng được đánh giá cao hơn vì vậy mình dành cho cuốn sách 4/5 sao.

Mọi học sinh đều có thể đạt được và xuất sắc nếu có cơ hội! Cuốn sách này sẽ truyền cảm hứng cho vô số học sinh vươn lên và nhận ra tiềm năng của mình. Nó kể câu chuyện đầy cảm hứng về sự vươn lên của một cậu bé 13 tuổi kém thành tích để trở thành một trong số 1% sinh viên hàng đầu của Đại học Quốc gia Singapore và giành được một vị trí trong Danh sách Trưởng khoa hàng năm liên tiếp nhờ thành tích học tập xuất sắc. Adam chia sẻ với độc giả những kỹ năng và chiến lược thành công trong hành trình cá nhân của anh ấy, bằng những thuật ngữ đơn giản và rõ ràng, với các bài tập giúp đào tạo những người khác theo kỹ thuật của anh ấy. Đây là cuốn sách hoàn hảo dành cho học sinh, phụ huynh, nhà giáo dục và bất kỳ ai muốn nâng cao trí tuệ của mình.

Mình sẽ tóm tắt cuốn sách ở đây cho các bạn tham khảo. Hy vọng nó có thể là một tấm bản đồ tạo bàn đạp cho bạn trong khi đọc. Bạn có thể đọc theo trình tự hoặc bắt đầu từ phân đoạn mà bạn quan tâm nhất, nhưng hãy nhớ rằng, tất cả các chương đều rất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của bạn. 

Phần I: Nền tảng vững chắc

Từ chương 1 đến chương 6. Các chương cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan về những gì mà bạn đang còn thiếu sót và cách để bạn có thể cải thiện nó. Chúng đặt nền móng vững chắc ( có thể ví như rễ cây) cho cuộc sống của bạn khi bạn còn đang học tiểu học và hơn thế nữa. Thời gian là của bạn, do bạn sử dụng và sắp xếp. Chẳng hạn, bạn có thể đọc cuốn sách này trong những đêm mất ngủ hoặc trong khi chờ xe buýt/tàu hỏa.

Phần II: Trí nhớ vĩnh cửu

Đọc Chương 7 về Sơ đồ tư duy. Bạn có năng khiếu về nghệ thuật. Bản đồ tư duy mang đến cho bạn cơ hội kết hợp khả năng sáng tạo và kỹ năng suy luận logic để bắt chước cách bộ não của chúng ta thực sự suy nghĩ và hoạt động. Đây không phải là một chương dễ dàng, nhưng chắc chắn nó sẽ xứng đáng với nỗ lực của bạn khi thành thạo công cụ ghi chú này. Cân nhắc việc cải thiện trí nhớ và hiểu biết cho việc học của bạn, tại sao không?

Phần III:

Đọc Chương 8 và Chương 9. Nếu bạn coi bản đồ tư duy là ẩn dụ cho thân cây, thì hai chương này chính là cành và lá. Chúng kéo tâm trí bạn đến một chân trời mới; nhìn mọi thứ khác đi nhưng tích cực. Bạn sẽ học được nhiều điều mới một cách nhanh chóng và biến chúng thành những ứng dụng có ý nghĩa như tác dụng của chất diệp lục khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Phần IV: Lập kế hoạch hiệu quả

Đọc Chương 10, 11, 17 và 18. Bạn có thể chuyển từ chương này sang chương khác, đừng gò bó bản thân. Các chương này giải thích lý do tại sao đôi khi trí nhớ của chúng ta không thành công. Ngược lại, họ còn đưa ra những giải pháp để chữa trị những 'cơn đau'. Chúng ta phải học các chiến lược khác nhau để lập kế hoạch tốt hơn và sắp xếp lại các hoạt động hàng ngày của mình.

Phần V: Nâng cao tinh thần

Kết thúc chương 12 đến 16. Đây là những 'chất dinh dưỡng'. Bạn phải chấp nhận chúng để tiếp tục cuộc sống của mình - dù là trong học tập, sự nghiệp, gia đình và/hoặc đời sống xã hội. Ngoài ra, Chương 15 củng cố Phần IV; nó dạy bạn cách thức và lý do tại sao bạn cần làm chủ thời gian của mình.





0 điểm


“Tôi tài giỏi bạn cũng thế!” là một quyển sách đã được xuất bản qua nhiều năm. Nhưng dường như độ hot của quyển sách này chưa bao giờ là hết. Bởi vì chính những nội dung gây cấn và lôi cuốn người đọc của nó.

Quyển sách viết về phương pháp học tập hiệu quả, nên tất nhiên đối tượng phù hợp nhất chính là lứa tuổi học sinh. Những người đang mất phương hướng trong cách học của mình. Thì đây chính là quyển sách giúp bạn giải quyết vấn đề đó. Ở nơi đây, có những phương pháp học hiệu quả vô cùng đặc biệt mà bạn chưa bao giờ tìm thấy ở đâu!

Quyển "Tôi tài giỏi bạn cũng thế!" gồm có 4 phần, bao hàm 12 chương. Mỗi chương đều là một phần của bổ ích .Nếu bạn đang muốn thay đổi bản thân để đạt thành tích tốt hơn thì cuốn sách này sẽ chỉ cho bạn các phương pháp phát triển tư duy của bạn. Các phương pháp học tập của cuốn sách sẽ đi kèm theo phần bài tập. Phương pháp này nghe có vẻ đơn giản nhưng khi bạn biết áp dụng thì bộ não sẽ hoạt động tốt nhất và giúp cho bạn đạt được thành tích như bạn mong muốn. Cuốn sách luôn dành cho tất cả mọi người muốn phát triển và hoàn thiện bản thân hơn.



Thu hút độc giả qua trang bìa

Bìa sách được thiết kế đặc biệt với hình ảnh cậu bé mặc áo xanh đi cùng biểu tượng 1 đứng trên trái đất thu hút được nhiều bạn trẻ quan tâm hơn. Trang bìa đã tạo sự tò mò cho độc giả làm sao cậu bé áo trắng đó có thể đứng hạng nhất được. Mà phía dưới chân cậu vẫn còn nhiều đồ vật khác ngoài sách. Ngoài bìa sách, tên sách cũng khiến độc giả tò mò đọc với mong muốn thay đổi để phát triển bản thân. Cái tên “Tôi Tài Giỏi Bạn Cũng Thế!” đã làm tăng độ tin cậy của người đọc và tiếp thêm phần tự tin cho người đọc.

Bìa sách và tên sách "Tôi Tài Giỏi Bạn Cũng Thế!" làm cho người đọc vừa tò mò vừa thích thú về nội dung sách. Cuốn sách đã thành công lôi kéo người đọc thông qua vẻ ngoài. Cũng thành công tạo được niềm tin của độc giả vào nội dung bên trong sách. Làm tăng sự tin tưởng của độc giả vào các phương pháp học cũng như làm tăng sự tự tin về bản thân họ.

Sách "Tôi Tài Giỏi Bạn Cũng Thế!" xoay quanh câu chuyện có thật của tác giả. Từ một cậu bé bị thầy cô gia đình coi là học sinh tệ trở nên chán học. Thông qua khóa học 5 ngày của Thiếu Niên Siêu Đẳng. Cậu bé 13 tuổi khi bước ra khỏi khóa học đã hoàn toàn thay đổi suy về học tập và cuộc sống. Từ đây cậu bắt đầu đặt mục tiêu. Mục tiêu cậu đặt tưởng chừng là mơ mộng đối với cậu sinh đứng bét trường. Nhưng cậu đã thực hiện được mục tiêu do cậu đề ra và nó làm thay đổi suy nghĩ của mọi người về sự thông minh.

Cuốn sách "Tôi Tài Giỏi Bạn Cũng Thế!" sẽ giúp bạn nhận ra rằng không phải do bạn không giỏi mà do bạn chưa biết cách chọn phương pháp học tập. Thông qua các phương pháp học và các ví dụ cuốn sách sẽ cho bạn nhận ra rằng não mỗi người được cấu tạo như nhau nhưng khác nhau ở tư duy.

Khi bạn đọc xong cuốn sách này bạn biết cách các học sinh giỏi học như thế nào. Bạn áp dụng các phương pháp học này vào quá trình học tập của mình. Thì trở thành một học sinh xuất sắc cũng không quá khó.

Điểm đặc biệt ở cuốn sách là tác giả sẽ luôn lặp đi lặp lại bạn phải có mục tiêu và làm hết tất cả để thành công. Những phương pháp siêu đẳng sẽ giúp bạn trở thành thiên tài nếu bạn biết áp dụng nó vào con đường học tập của mình.

Bên cạnh các phương pháp học thì các ví dụ minh họa đã giúp cho người đọc hiểu thêm và áp dụng các phương pháp dễ dàng. Tuy đây là những mẹo giúp việc học của bạn trở nên dễ dàng hơn nhưng nó cũng sẽ là người bạn đồng hành gắn kết với bạn trong cuộc sống.

Những phương pháp học siêu đẳng: đọc để nắm bắt thông tin, sơ đồ tư duy, trí nhớ siêu phàm dành cho từ và số, mô hình trí nhớ, nghệ thuật ứng dụng lý thuyết vào thực hành. Những phương pháp này giúp bạn rèn luyện tư duy và cách học tập của mình. Cuốn sách có 4 nội dung lớn:

Phần I: Tôi tài giỏi bạn cũng thế

Phần II: Những Phương Pháp Học Siêu Đẳng

Phần III: Động lực cá nhân của bạn

Phần IV: Phương pháp thi cử

Tác giả chia cuốn sách "Tôi Tài Giỏi Bạn Cũng Thế" ra làm 4 phần, mỗi phần mang một thông điệp riêng. Phần I tác giả đã lấy ví dụ thực tế là chính mình để tăng độ tự tin cho các độc giả. Tiếp theo tác giả đã hấp dẫn người đọc qua các phương pháp học. Cuối cùng tác giả thông qua động lực cá nhân và phương pháp thi cử để giúp người đọc tin rằng nếu áp dụng các phương pháp này thì trở thành học sinh xuất sắc không khó.

Bạn không tự tin vào năng lực của chính mình thì cuốn sách sẽ giúp bạn khám phá về chính mình. Cuốn sách sẽ cho bạn thấy bạn ưu tú như thế nào nếu bạn biết cách áp dụng các phương pháp tác giả chia sẻ. Bạn biết được bản thân mình rất ưu tú nhưng do bạn chưa tìm đúng phương pháp học để phát huy sự ưu tú của mình. Chẳng có ai tự nhiên giỏi cả mà họ chọn đúng phương pháp học.



“Tôi tài giỏi, bạn cũng thế!” được viết dựa trên câu chuyện có thật của chính tác giả, câu chuyện đã truyền cảm hứng, trở thành động lực cho rất nhiều bạn học sinh thay đổi suy nghĩ. Cuốn sách là kinh nghiệm quản lý thời gian và học tập một cách hiệu quả, món quà quý giá dành cho các bạn học sinh.

Cuốn sách được chia làm 4 phần rõ ràng:

Phần 1: Tôi tài giỏi, bạn cũng thế

Phần 2: Những phương pháp học siêu đẳng

Phần 3: Động lực cá nhân của bạn

Phần 4: Phương pháp thi cử

Bằng chính câu chuyện của mình Adam đã truyền cảm hứng đến rất nhiều những bạn độc giả trẻ. Từng ở vị trí thấp nhất trong số những cậu học trò kém cỏi Adam đã nhận được rất nhiều áp lực từ nhà trường và gia đình. Cha mẹ anh từng than vãn rằng : “Thật không biết phải làm sao với con trai chúng tôi. Nó được gởi đi học thêm khắp nơi mà vẫn làm bài thi tệ hại. Chúng tôi tự hỏi sau này không biết nó có làm nên trò trống gì không nữa?” Vào thời điểm mà tất cả mọi người đều nghĩ rằng cậu bé Adam sẽ không thể làm gì cho cuộc đời thì cậu lại tìm được phương pháp học hiệu quả, từ một cậu học sinh lúc nào cũng nhận hạng cuối cùng thì Adam đã vươn lên dành hạng xuất sắc trong cuối kỳ thi cấp hai và cấp ba, anh còn được xếp hạng trong số 1% sinh viên tài năng nhất của trường Đại học Quốc Gia Singapore. Cuốn sách này chính là những kinh nghiệm được đúc kết từ cuộc sống của Adam với mong muốn tất cả các bạn trẻ đều có thể nắm được những phương pháp học tập đúng đắn để dễ dàng bước đến con đường thành công.

Mình bắt đầu biết đến cuốn sách này từ những năm cấp 3, từ đầu năm lớp 12 khi mình sắp sửa bước vào kì thi quan trọng nhất cuộc đời con người chính là Kì thi đại học. Vào khoảng thời gian đó mình rất áp lực vì kết quả học tập của mình rất tệ, không biết bắt đầu từ đâu và bắt đầu như thế nào? Mình đã chạy trốn tất cả, cho đến một ngày mình tìm thấy cuốn sách Tôi tài giỏi, bạn cũng thế mình đã quyết định đọc nó để tìm kiếm phương pháp học hiệu quả và động lực học. Và mình đã thành công, mình khuyên chân thành các bạn học sinh nên tìm đọc cuốn sách này thay vì ngồi than vãn điểm số của bản thân không thể cao lên mặc dù các bạn vẫn chăm chỉ học hành. Đối với mình chăm chỉ là một chuyện và hiệu quả lại là một việc khác nữa.

Mình đã từng nghe rất nhiều những câu như “muốn thành công phải có thiên phú” “họ thành công là bởi vì họ đã giỏi sẵn”, mình nghĩ rằng trên thế giới này nếu bạn có thiên phú thì bạn thuộc vào 1% trong những người may mắn. Còn nếu không có thiên phú thì chỉ có nỗ lực mới có thể thành công. Để có được cuộc sống khiến người khác ngưỡng mộ không đơn giản mà đó là quá trình mà họ cố gắng cực khổ mà không phải ai cũng có thể làm được.

Làm sao để nhớ được những dòng lịch sử dài ngoằn một cách chính xác? Làm sao để áp dụng công thức toán, lý, hóa một cách đúng nhất? Làm sao để có một trí nhớ tốt? Chắc chắn là áp dụng đúng công thức rồi. Cuốn sách này sẽ chỉ cho bạn các phương pháp ghi nhớ tốt, học tập một cách có hiệu quả.

Lười biếng chính là kẻ thù số một của thành công. Nếu muốn thành công thì điều bạn cần làm đó là loại bỏ lười biếng ra khỏi “từ điển” của bạn. Đừng tự đặt giới hạn cuộc sống này nữa, chuyện gì cũng có thể xảy ra. Hãy áp dụng các phương pháp quản lý thời gian và học tập một cách hiệu quả của Adam nhé, rồi bạn sẽ thành công!

Mình tin rằng từ câu chuyện cá nhân của Adam mỗi chúng ta đều nhận thức được tầm quan trọng của việc học hành, ngay từ hôm nay hãy kiên định với mục tiêu của mình, hãy nghiêm khắc với bản thân hơn. Đừng lãng phí thời gian của bạn, luôn nhớ rằng thời gian rất công bằng, nếu bạn cố gắng chắc chắn sẽ được đền đáp xứng đáng.

Điều mình thích ở cuốn sách này đó là mọi thứ đều rõ ràng từ dẫn chứng, phương pháp đến cách áp dụng. Không phải là lý thuyết chung chung, hay một phương pháp không biết thực hiện từ đâu. Cô đọng và dễ hiểu là những gì Adam đem đến cho độc giả, đứng trên phương diện cá nhân mình đánh giá cao nội dung cuốn sách này.



“Tôi tài giỏi, bạn cũng thế !” tổng hợp những kỹ năng và phương pháp đã mang tới thành công vượt bậc cho cậu bé Adam kém cõi và dĩ nhiên bạn cũng có thể thành công như vậy! Quyển sách này dành cho các học sinh, sinh viên, các bậc phụ huynh, các nhà giáo và bất kỳ ai luôn mong muốn tăng cường khả năng tận dụng não bộ hoặc phát huy tối đa tiềm năng của mình.

Khi bạn cầm trên tay quyển sách này, có nghĩa là bạn đã có chiếc chìa khóa đến sự thành công cùng bảng hướng dẫn sử dụng.

Trong chúng ta, bất kỳ ai cũng muốn chính bản thân mình trở thành người tài giỏi, có thể giải quyết mọi vấn đề một cách hiệu quả nhất. Và để có được những điều đó quyển sách này sẽ giúp bạn bằng những hướng dẫn học tập chi tiết nhất.

Tác giả không chỉ đơn thuần giải thích người khác đã thành công như thế nào, mà còn nói làm sao để họ làm được như thế để giúp người đọc khám phá ra tiềm năng của bản thân, và phát huy điều đó. Ngoài ra, sách còn cung cấp những phương pháp học thông minh (như áp dụng các công cụ học bằng cả não bộ như Sơ Đồ Tư Duy, phát triển trí nhớ siêu việt để ghi nhớ các sự kiện, con số một cách dễ dàng, thành thạo việc quản lý thời gian và xác định mục tiêu). Adam Khoo đã cho thấy, tài giỏi mang lại sự tự tin như thế nào và còn hướng dẫn bạn cách thức trở thành người tài giỏi. Qua đó độc giả sẽ lập được kế hoạch cho cuộc đời của chính mình.

"Tôi Tài Giỏi , Bạn Cũng Thế!" sẽ giúp tìm ra giải pháp tốt nhất cho mọi vấn đề, và giúp nhận ra cách thức để thành công. Tuy nhiên để làm một người tài giỏi thì người đọc cần đặt quyển sách xuống và thực thi ngay các kế hoạch. Đương nhiên, không phải chỉ chăm chỉ ngày một, ngày hai mà mỗi người phải thực hiện lâu dài, thậm chí cả đời thì mới đạt được những gì mình muốn.

Thật sự đây là một quyển sách rất tuyệt vời và bổ ích, đem lại cho chúng ta những kinh nghiệm quý báu. Một quyển sách không nên bỏ lỡ trong tủ sách!