Trong những năm gần đây, chúng ta đều nhận ra vai trò quan trọng quyết định đến thành công của các kĩ năng mềm như: thuyết trình, ngoại ngữ… và quen thuộc nhất có lẽ là kĩ năng làm việc nhóm. Bạn làm việc nhóm liên tục mỗi tuần tại trường đại học, tự mình ứng tuyển vào các tổ đội nhóm khác nhau, mải mê liệt kê kĩ năng làm việc nhóm trong mọi CV xin việc, nhưng bạn đã hiểu về nó chưa? Bạn có tự tin mình đã biết con số thành viên lí tưởng cho một nhóm, nắm chắc trong tay các kiểu tổ đội nhóm khác nhau và cách quản lí để tận dụng sức mạnh của các nhóm làm việc? Cuốn sách này có thể coi là  cuốn cẩm nang thực hành cho mỗi chúng ta để tìm hiểu về đội nhóm dưới góc nhìn khoa học nhất.


1. Cuốn sách này dành cho ai?


Cuốn sách về khoa học đội nhóm này dành cho tất cả những ai có nhu cầu tìm hiểu về các nhân tố làm nên thành công của nhóm, cách hình thành một nhóm có ưu thế ngay từ những bước đầu tiên. Hơn 400 trang hứa hẹn sẽ là cẩm nang của những nhà quản lí, những người đang loay hoay trong vai trò lãnh đạo, đang cân nhắc việc mở rộng hay cắt giảm số lượng nhân viên, đang băn khoăn tự hỏi nên giao dự án sắp tới này cho những ai, làm thế nào để quản lí…Cuốn sách là bí kíp để bạn tận dụng sức mạnh của đội nhóm.

Hãy chọn đọc quyển sách này dù bạn tự tin mình đang là một đồng đội tốt, một quản lí hiệu quả, bởi đội nhóm không “đứng yên”. Mỗi giai đoạn bạn sẽ được thấy mình đang ở trong những đội nhóm khác nhau với những con người mới và mục tiêu mới. Học tập ở hiện tại là cách tốt nhất để bạn nắm lấy những cơ hội lớn trong tương lai.


2. Cuốn sách là tập hợp các bằng chứng khoa học về đội nhóm:


Không phải là một cuốn cẩm nang về kinh nghiệm của tác giả, Thiên tài đội nhóm được xây dựng trên những nghiên cứu khoa học mới nhất. Bạn có thể yên tâm với các kết luận của Rich Karlgaard và Michael S. Malone bởi cuốn sách này không đơn thuần chỉ là sản phẩm của hai nhà văn mà đằng sau đó là sự cố vấn của hai nhà khoa học Faiiza Rashid và Jeff Leeson đến từ đại học Havard. Chiều sâu của những nghiên cứu về đội nhóm được hai tác giả khai thác triệt để từ chương 2 đến chương 5 từ con số thành viên lý tưởng, ý nghĩa của sự đa dạng thành viên trong các đội nhóm và các nhân tố làm nên thành công của họ.

Mở đầu cuốn sách là chương: Nếu không có đội nhóm chuẩn - Thay đổi là chết chứng minh vai trò của đội nhóm tốt trong sự phát triển của loài người. Đặt các nhà quản lí trong bối cảnh phát triển không ngừng của thời đại Internet, cuốn sách đặt ra câu hỏi đâu là yếu tố cốt lõi giúp bạn thành công chiếm lĩnh và duy trì thị trường? Đó chính là “năng lực cơ động” - khả năng chuyển hướng nhanh để thích nghi và tận dụng hoàn cảnh. “Năng lực cơ động” được sinh ra từ sự vươn ra tầm vóc toàn cầu, công nghệ mạnh và các tổ đội nhóm được tối ưu hóa - hay chính là “thiên tài đội nhóm”. Ai đó có thể tin rằng những vĩ nhân thường là những “con sói đơn độc”, nhưng liệu rằng đây có phải sự thật? Hãy cùng với tác giả nhìn nhận lại các hiện tượng Steve Jobs, Mark Zuckerberg hay Jack Ma. Chẳng có anh hùng đơn thương độc mã nào ở đây cả, vén bức màn bí ẩn, bạn sẽ bất ngờ khi thấy những đồng đội của họ đấy.



Trên cơ sở các nghiên cứu khoa học, ở chương 2:  Những con số thần kỳ phía sau các đội nhóm, tác giả đi tìm số thành viên tối ưu cho một nhóm.  Bằng chứng được đưa ra là những bằng chứng khảo cổ xa xưa nhất về các đội nhóm săn bắn, các nghiên cứu về não bộ (tế bào thần kinh gương, oxytocin), tâm sinh lý con người cũng như khảo sát các đội nhóm thành công nhất trong lịch sử, luôn có một sự lặp lại cấu trúc ở các đội nhóm thành công. Đâu là con số tối ưu nhất cho một nhóm? Càng đông liệu có càng vui? Ít người liệu có thể quản lí hiệu quả? Bật mí cho bạn một chút nhé, các kết luận của tác giả dựa trên các “con số Dunbar”. Hãy thực sự nghiền ngẫm chương này nếu bạn muốn tận dụng đúng sức mạnh của các loại đội nhóm. Nó đặc biệt đáng tham khảo khi bạn đang bắt đầu một dự án mới và cân nhắc tuyển thành viên hay đứng trước ngưỡng cửa mở rộng đội nhóm của mình.

Số thành viên của một nhóm đặc trưng cho kiểu quan hệ của đội nhóm ấy và hãy nhớ rằng càng mở rộng thì quan hệ của các thành viên trong đội nhóm càng nhạt nhòa hơn. Giải quyết các bài toán kết nối các thành viên chưa bao giờ là dễ dàng và mỗi khi bạn có ý định mở rộng một nhóm hãy nhớ về các mối kết nối sẽ được nhân lên theo cấp số nhân.

Thiên tài đội nhóm sẽ đưa cho bạn những con số cụ thể và cần thiết trong từng trường hợp để bạn có thể hình thành những ý tưởng đầu tiên về một đội nhóm phù hợp với nhu cầu của mình.

Thiên tài đội nhóm còn được viết dựa trên những nghiên cứu về khoa học thần kinh về nhận thức đội nhóm. Các nghiên cứu này tập trung tìm hiểu đâu là mô hình đội nhóm hiệu quả nhất. Liệu một nhóm đồng nhất về khả năng của các thành viên sẽ tốt hơn hay là một nhóm tổng hợp sẽ giành lợi thế? Câu trả lời nằm ở chương 5.

Ngày nay, việc nghiên cứu các đội nhóm không chỉ dựa trên các con số về mặt thống kê, các thử nghiệm cách li mà còn đo lường hiệu quả của chúng trong đời sống thực ngay khi chúng đang hoạt động. Cuốn sách cũng đưa ra  các cách đo lường hiệu quả của đội nhóm khi làm việc về nhiều mặt khác nhau. Đây cũng là cơ hội để các độc giả tự ngẫm về tiềm năng cũng như nhận ra các hạn chế của nhóm mình.


3. Cuốn sách đi sâu vào đặc trưng của các mô hình đội nhóm khác nhau:


Đầu tiên hai tác giả chọn cái nhìn vào bên trong các nhóm thành công

SAS là một tập đoàn với văn hóa nuôi dưỡng nhân viên, thường xuyên nằm trong danh sách những nơi làm việc tốt nhất thế giới, trong khi Amazon nổi tiếng với chính sách hà khắc, bóc lột nhân viên hết mức và giữ người trung bình chỉ được một năm. Cả hai đều cực kì thành công và ở mặt nào đó, Amazon thậm chí còn vượt mặt SAS. Vậy mấu chốt thành công của hai nhóm khổng lồ này là gì? Thiên tài đội nhóm sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi khó nhằn này một cách dễ dàng và thuyết phục nhất theo từng bước một.

Trả lời xong câu hỏi về triết lí hoạt động của nhóm, tác giả tiếp tục cùng bạn vượt qua cái bẫy của năng suất tiềm năng và thiệt hại trong quá trình làm việc. Vấn đề năng suất trong cuốn sách này sẽ được giải quyết bằng cách xem xét nhiệm vụ của nhóm. Không chỉ nói chung chung, tác giả chia nhiệm vụ thành 5 loại khác nhau dựa trên 3 tiêu chí: thành phần, trọng tâm và sự phụ thuộc lẫn nhau. Với mỗi loại nhiệm vụ, bạn sẽ được chỉ cách tăng năng suất từ cách quản lí số lượng thành viên đến cách liên kết các thành viên trong nhóm.

Chuyển cái nhìn hướng vào bề ngoài của nhóm, hai tác giả ở phần sau của cuốn sách từ chương 6 đến chương 9 đi sâu vào nghiên cứu từng loại hình nhóm khác nhau: từ mô hình cặp đôi nguyên bản, bền vững; bộ ba linh hoạt đến các bộ tứ và mở rộng nhiều hơn.



Ở mỗi phần, hai tác giả đều đi theo cấu trúc rất rõ ràng. Đầu tiên để dẫn dắt người đọc sẽ là những câu chuyện thực tế về những nhóm kinh điển mà ai cũng biết chỉ chưa thực sự hiểu. Sau đó, bằng những lập luận sắc bén và bất ngờ cùng các bằng chứng khoa học, cuốn sách sẽ chỉ cho bạn đâu là công thức thành công của nhóm đấy, ưu khuyết điểm và đặc trưng của họ là gì.

Bạn sẽ bất ngờ khi ngòi bút của hai nhà văn tìm đến cả những ví dụ “trái khoáy” nhất như bộ ba huyền thoại của bóng chày thế giới: Tinker, Evers và Chance. Thành công của “cỗ máy phòng thủ” ấn tượng đến nỗi, sự kết hợp hài hòa của họ đã trở thành một thành ngữ “Từ Tinker đến Evers đến Chance”. Chúng ta vẫn thường tin bí quyết của làm việc nhóm là sự giao tiếp đúng không, nhưng liệu có phải vậy khi sự thật là suốt một nửa sự nghiệp đỉnh cao của bộ ba này, Tinker và Chance thậm chí còn quyết không nói với nhau lời nào. Bộ ba này chẳng phải là một điều kì diệu hiếm mà thực chất chỉ là kiểu bộ ba Công Cụ đang hoạt động đúng theo nguyên lí của nó. Thiên tài đội nhóm sẽ cùng bạn tìm cách vận hành của 11 loại cặp đôi, bốn kiểu bộ ba thành công, những kiểu đội nhóm 7± 2, 15 ± 3 cho đến hàng trăm, hàng nghìn người cũng như cách quản lí và tận dụng chúng cho các nhiệm vụ phù hợp.


4. Cuốn sách sẽ cùng bạn đi hết vòng đời của một đội nhóm:


Phần cuối cuốn sách từ chương 10 -12 hứa hẹn là một phần rất thú vị. Nếu như các chương trước phân tích các yếu tố, các kiểu loại đội nhóm thì ở 3 chương cuối này, tác giả nhìn đội nhóm theo trục thời gian.

Khi đội nhóm có được những thành tựu đầu tiên và ở đỉnh cao phong độ cũng là lúc bạn phải cân nhắc việc mở rộng quy mô. Việc có thêm những gương mặt mới, ngoài những điểm tốt, còn mang đến một nguy cơ đổ vỡ nhất định khi các thành viên không thể kết nối được với nhau và năng suất cũng có thể bị giảm khi thành viên càng nhiều thì mọi người lại càng hay ỷ lại. Ở chương 10, tác giả sẽ chỉ cho bạn xu hướng đổ vỡ của các đội nhóm lớn và cách để tránh các thất bại này. Đây là phần ông sẽ phân tích các nhóm khổng lồ như một tập đoàn hay một công ty và đưa ra những quy luật quản lí.

Trong chương 11, ông cùng các đội nhóm đi hết vòng đời của mình từ “Hành trình của vai trò lãnh đạo”, giai đoạn sơ khai với trọng tâm là công tác tổ chức đến giai đoạn hoạt động, giai đoạn vận hành, giai đoạn duy trì, rồi trưởng thành và ổn định để rồi bước sang bước hoàn thiện để cuối cùng kết thúc và bước sang giai đoạn hậu dự án. Với mỗi giai đoạn khác nhau, tác giả đều đi sâu phân tích và đưa ra cách làm cho người quản lí và thành viên của nhóm. Những hướng dẫn chi tiết, rõ ràng và khoa học uốn nắn cho bạn ngay từ những ý niệm đầu tiên về việc nhóm đến cả khi dự án đã hoàn thành và nhóm đến ngày chia tay.



Chương cuối cùng của cuốn sách “Nghỉ hưu và sự tan rã các đội nhóm” đảm bảo sẽ giúp bạn học được nhiều điều bất ngờ thú vị. Thường thì chúng ta tin rằng làm việc nhóm có kết quả rồi là xong, chẳng còn công việc gì nữa hết nhưng thực chất đây là giai đoạn quyết định thành bại của đội nhóm sau này và cơ hội để thành công. Thử nghĩ là một nhà quản lí bạn nên làm gì với một nhóm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà sai luật, nên giải quyết thế nào với một nhóm dù cố gắng vẫn chẳng được kết quả cao…?

Đừng ngần ngại mua cuốn sách này bởi kĩ năng tư duy mà bạn có thể học được qua cách lập luận và sử dụng bằng chứng của hai tác giả, cũng như cách để trở thành “Thiên tài đội nhóm” trong tương lai.


Review chi tiết bởi: Dương Phương Anh - Bookademy
------------

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link: https://www.facebook.com/bookademy.vn
Tham gia cộng đồng Bookademy để có cơ hội đọc và nhận những cuốn sách thú vị, đăng ký CTV tại link: https://goo.gl/forms/7pGl3eYeudJ3jXIE3
Xem thêm