Trong vòng mấy năm trở lại đây, vai trò của phụ nữ trong những công việc chính trị, kinh tế ngày càng cao. Phụ nữ đang không ngừng đứng lên đấu tranh để giành lại tiếng nói của chính mình. Họ biết cách yêu thương và quan tâm bản thân hơn, biết cách làm chủ cuộc sống và tận hưởng những gì mình đang có, họ mạnh mẽ và biết cách vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Song bên cạnh đó, cũng vẫn còn rất nhiều cô gái không thể tự chủ được từ suy nghĩ cho đến hành động của chính mình. Những cô gái đó hay than trách, đổ lỗi và trốn tránh khi phải đối mặt với khó khăn. Họ dùng những lời dối trá để trói buộc chính mình. 

Tôi sẽ kể bạn nghe hàng trăm mẩu chuyện, buồn cười có, lạ lùng có, xấu hổ có, buồn bã lẫn điên rồ hết sức cũng có, thế nhưng mỗi mẩu chuyện đều nhằm vươn tới một chân lý duy nhất, một sự thật đáng giá: Cuộc sống của bạn tùy thuộc vào chính bản thân bạn!

Liệu bạn có đang tự lừa dối chính mình? Nếu nghi ngờ, hãy cùng Rachel vạch trần và chiêm nghiệm những suy nghĩ lừa mị đã và đang hành hạ vô số phụ nữ trên đời này thông qua cuốn sách Này cô gái, thức tỉnh đi. Cuốn sách chính là món quà tuyệt vời dành cho phụ nữ, dành cho những người muốn phát triển và sống một cuộc đời đầy dũng cảm. Bạn đã sẵn sàng mở ra lối đi mới - mạnh dạn vươn lên, thoát khỏi đau khổ và trở thành người phụ nữ vui vẻ, tự tin như bạn vốn xứng đáng hay chưa?

Rachel Hollis là tác giả của Này cô gái, thức tỉnh đi. Cô sở hữu một trong những khả năng hiếm có đó là có thể khiến bạn cười thật to nhưng đồng thời cũng khiến bạn suy nghĩ lại cuộc đời mình chỉ bằng một đoạn văn. Chính trải nghiệm và câu chuyện của Rachel là những minh chứng cụ thể, chân thực nhất về những lời dối trá mà cô đã đề cập đến trong cuốn sách. 

Trên hết, tôi hy vọng bạn sẽ luôn nhớ và không hoài nghi về điều này: Bạn có thể trở thành bất cứ ai, bất cứ thứ gì bạn muốn, bạn thân yêu của tôi ạ. Và vào những ngày có vẻ như tối tăm nhất, hãy luôn nhớ - dù là một centimet hay một dặm - thì tiến về trước vẫn là điều cần làm duy nhất. 

Rachel đã vạch trần 20 lời dối trá do xã hội, do truyền thông, do gia đình thấm vào tai chúng ta hằng ngày. Những lời dối trá này rất nguy hiểm, nó làm tê liệt ý thức về khả năng hoạt động của bạn, khiến bạn trở nên quen thuộc tới mức không nhận ra sự tồn tại của chúng. Một khi nhận ra được rằng bấy lâu nay bạn vẫn chấp nhận những lời dối trá về bản thân, bạn sẽ có thể hé mở một phiên bản khác tốt đẹp hơn của chính mình. 

Hãy bắt đầu với một vài lời dối trá mà chúng ta rất hay nghe thấy hằng ngày. 

Lời dối trá: Trọng lượng của tôi định nghĩa con người tôi

Tôi đã xác định ngay từ nhỏ  rằng những người phụ nữ thon gọn đều xinh đẹp. Họ sẽ có tình yêu đẹp và những người chồng sáng láng. Họ sẽ thành công trong sự nghiệp, trở thành những người mẹ tốt và sở hữu những món đồ sang trọng nhất. Tôi không biết mình có bao giờ nói ra điều ấy chưa, nhưng tôi thật sự tin như vậy.

[...]

Bạn nghĩ trong một cuốn sách truyền cảm hứng điển hình dành cho phụ nữ, tác giả sẽ dành một phần để nói với bạn rằng sau một hành trình tự khám phá cùng rất nhiều liệu pháp, cô ấy đã nhận ra rằng trọng lượng không định nghĩa nên con người cô ấy. Ngay tại dòng này, có lẽ tôi nên nói với bạn rằng tôi xứng đáng và được yêu thương vì chính bản thân tôi. Điều này hoàn toàn đúng, nhưng đó không phải là những gì tôi dự định với chương này, hay cuốn sách này. Đó không phải là loại sách tôi muốn viết. Những gì tôi có thể nói cho bạn một cách trung thực về chế độ ăn uống, tập thể dục, cân nặng cũng như ý nghĩa của chúng trong cuộc đời tôi.

Bản thân bạn trong thực tại đã rất tuyệt vời. Bạn có quá nhiều phẩm chất tốt đẹp để đối đãi với thế giới, chúng duy nhất là của bạn. Tôi tin Đấng sáng tạo ra bạn vui thích với sự phức tạp nơi bạn và tràn ngập hạnh phúc khi bạn sống hết tiềm năng của mình.

Tôi cũng tin rằng con người không được tạo nên để rồi dễ dàng thay đổi hình dạng và thừa cân trầm trọng. Tôi nghĩ chúng ta sẽ vận hành tinh thần, tình cảm và thể chất tốt hơn khi chăm sóc mình bằng dinh dưỡng phù hợp, nước và vận động. Dù có một quãng thời gian trước đây tôi đã tin vào lời dối trá, rằng cân nặng sẽ định nghĩa bản thân tôi, sẽ cất tiếng nói về con người tôi. Hôm nay, tôi tin cân nặng không phải thứ định hình bạn, thứ định hình bạn chính là sự quan tâm và chăm sóc bạn dành cho cơ thể.

Tôi biết bạn có thể vạch ra cho tôi cả một danh sách dài những lý do tại sao bạn hoặc người bạn biết bị béo phì, sự kiện thương tổn mà bạn từng trải qua,.. Trong một số trường hợp, thức ăn là cơ chế đối phó của bạn. Hoặc có lẽ tôi sẽ nghe ngược lại. Có thể bạn bị rối loạn ăn uống như biếng ăn. Bạn mảnh khảnh nhưng hoàn toàn không lành mạnh vì cơ thể bạn không nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết. Có thể bạn uống rượu bia mỗi ngày vì bạn là cha mẹ đơn thân hoặc bạn đang trải qua một giai đoạn khó khăn. Tất cả những điều này là chính đáng, tất cả những điều này là lý do hợp lý để phủ nhận việc chăm sóc bản thân trong một thời gian.

Nhưng nghe này.

Thương tổn thời thơ ấu không phải là bản án chung thân. Nỗi đau tình cảm to lớn không hiện hữu đến suốt đời. Tôi biết điều này đúng, bởi tôi là một ví dụ đang sống, đang thở, đang phát triển của những người chọn cách vượt lên những thương tổn quá khứ. Tôi biết điều này đúng, bởi thế giới tràn ngập những người đã từng khó khăn hơn tôi, họ từng khó khăn hơn bạn rất nhiều, nhưng họ vẫn hiên ngang với cuộc sống của mình, mỗi ngày.

Bạn có thể chọn hoặc không chọn ở lại nơi vực sâu đó. Bạn có thể chọn tiếp tục lạm dụng cơ thể của mình bởi đó là tất cả những gì bạn biết. Bạn có thể chọn sống ở nơi đó, vì đó là con đường dễ dàng nhất. Bạn có thể chọn sống một cuộc đời không trọn vẹn vì bạn không biết có cách nào khác, hoặc vì không biết làm thế nào để kéo mình ra khỏi nó. Nhưng làm ơn, làm ơn, làm ơn đừng nói với bản thân mình rằng bạn chỉ xứng đáng với cuộc đời như thế. Xin ngừng biện minh cho sự sống, à không, sự tồn tại nghèo nàn liên tục, đơn giản của bạn chỉ vì đó đã luôn như vậy trước đây. Cũng giống như việc bạn chọn ở lại nơi này quá lâu, bạn cũng có thể chọn để thoát khỏi nó.

Bạn cần phải khỏe mạnh.

Bạn không cần mảnh mai. Bạn không cần phải có một kích thước hay dáng người cụ thể nào, cũng không cần phải thật bốc lửa trong bộ đồ bơi hai mảnh. Bạn chỉ cần có thể chạy mà không cảm thấy như mình sắp nôn. Bạn cần có thể đi lên máy bay hay cầu thang mà không cảm thấy như sắp tắt thở. Nếu bạn nặng 50kg thì bạn cần ban phát cho cơ thể hai lít nước mỗi ngày. Bạn cần nằm thẳng người, ngủ một giấc thật ngon và ngừng uống thuốc mỗi lần cảm thấy đau những. Bạn cần ngưng nạp vào cơ thể mình những món vô bổ như Diet Coke, thức ăn nhanh hay kem béo chữa cả triệu rưỡi ca - lo. Bạn cần nạp năng lượng cho cơ thể mình, cho trí óc mình. Bạn cần rời khỏi chiếc ghế sofa, chiếc giường ngủ mà đi vòng quanh đâu đó. Hãy rời khỏi đám sương mù đang vây quanh bạn để thấy rõ hơn mọi thứ của cuộc đời mình.

Đấng sáng tạo nên bạn có yêu con người bạn không? Có! Ngày trao cho bạn một cơ thể với đầy đủ sức mạnh, và thâm chí sự yếu đuối của nó, như một món quà. Nếu ta cứ tiếp tục đối xử tệ với cơ thể mình, thì đó là sự xúc phạm đến Ngài và cả tâm hồn mình đấy.

[...]

Rachel đã cho chúng ta thấy một khía cạnh khác về cân nặng và về cơ thể của mình. Cân nặng không định nghĩa con người bạn, cách bạn đối xử với cơ thể mình mới định nghĩa điều đó. Đã đến lúc chúng ta cần điều chỉnh những gì mình nghe hoặc nhìn thấy. 

Nếu ở khắp mọi nơi bạn đến, bạn đều thấy những mẫu hình mảnh mai xinh đẹp với mái tóc hoàn hảo, bóng loáng hoặc nếu tiếp cận thứ gì đó có thể khiến bạn buồn phiền suy nghĩ về ngoại hình của mình thì hãy ngừng tiếp cận với những nội dung đó. Bạn cần tìm đến những con người tích cực, những hình ảnh tích cực, những người tập trung vào việc làm thế nào để trở nên mạnh khỏe hơn. 

Lời dối trá: Câu trả lời cuối cùng là “không”

Thành công của tôi là những chuỗi ngày thức dậy từ sáng sớm, là trở thành người chăm chỉ nhất trong phòng, là khả năng thất bại, thất bại và thất bại thêm nhiều lần nữa, là không ngừng làm việc để cải tiến bản thân và thương hiệu của mình. Nhưng nhiều người cũng y như vậy nhưng lại không nếm trải thành công như tôi đã đạt được. 

Bạn muốn biết vì sao không? Tại sao ngay lúc này, khi mọi người đã từng cố làm chính xác những điều tôi đã làm nhưng lại không thành công?
Lý do rất đơn giản, thật sự là như vậy.
Vấn đề không phải là tài năng, kỹ năng, tiền bạn, hay những kết nối. Vấn đề nằm ở đây: Khi mọi người theo đuổi giấc mơ của mình và gặp phải những trở ngại, khi mọi người nếm trải sự từ chối, hay khi ai đó hoặc điều gì đó nói “Không” với họ… thì họ lắng nghe và chấp nhận. Tôi thành công bởi vì tôi không chấp nhận xem từ “Không” là một câu trả lời. Tôi thành công bởi tôi chưa từng tin những ước mơ của mình là do ai đó điều khiển. Đó, đó là phần đáng kinh ngạc nhất về ước mơ: Không ai nói với bạn rằng chúng có thể lớn đến thế nào. 

Khi nói về ước mơ của bạn, hãy nhớ “không” không phải là câu trả lời cuối cùng. Từ “không” không phải lý do để ngừng lại. Thay vào đó, hãy xem nó như một biển chỉ đường báo rằng ta cần đi vòng hoặc chạy chậm lại. “Không” có nghĩa là hãy cẩn thận. “Không” nhắc bạn phải chậm lại để đánh giá lại vị trí của bạn hiện tại hay để cân nhắc phương pháp chuẩn bị tốt hơn cho hành trình tiến về đích.

Nói cách khác, nếu bạn không thể đi theo lối cửa chính, hãy thử lối cửa phụ. Nếu cửa sổ bị khóa, có thể bạn nên trượt xuống từ ống khói. “Không” không có nghĩa là bạn dừng lại; nó đơn giản nghĩa là bạn thay đổi hướng đi sao cho vẫn có thể tiến về đích.
[...]
Bạn có ước mơ không?

Tốt! Có thể với một vài bạn, đây là lần đầu tiên bạn thừa nhận mơ ước với bản thân. Nhưng tôi sẵn sàng đánh cược rằng phần lớn các bạn đều đã từng sống với ước mơ ấy, ngay cả khi chỉ trong thời gian rất ngắn và bạn chưa bao giờ đủ can đảm để ghi nó ra giấy.

Có thể nó đã xuất hiện từ thời thơ ấu… có thể đó là điều gì đó bạn đang thực hiện… có thể bạn đã từng thực hiện nhưng rồi từ bỏ. Dù thế nào, nếu đây vẫn là ước mơ của bạn, thì có thể bạn đã từng vấp phải một vài lần từ chối. Vì vậy, nhiệm vụ tiếp theo của chúng ta là thay đổi cách nhìn về từ “Không” để dẹp bỏ nỗi sợ của bạn đối với nó. Sợ hãi kiểm soát khả năng lựa chọn và ảnh hưởng đến quyết định của bạn, nên hãy cùng dẹp bỏ nó. Cách tốt nhất tôi biết để thực hiện điều đó, là nói về nó.


Kinh Thánh có nói, hãy để những thứ trong bóng tối được mang ra ánh sáng. Khi mọi thứ được cho phép ở trong bóng tối, khi ta e ngại nói về chúng, tức là ta đã trao sức mạnh cho chúng. Bóng tối khiến những nỗi sợ này phát triển mạnh hơn theo thời gian. Nếu bạn không bao giờ cho phép mình nói ra nỗi sợ của bản thân, bằng cách nào để bạn có thể giải quyết chúng?

[...]
Một vài người từ bỏ bởi có tiếng nói bảo họ phải làm vậy. Tiếng nói đó có thể là tất cả mọi thứ… Có thể là người sếp đầu tiên bảo rằng bạn không phù hợp với công việc bạn mơ, và bạn tin điều đó. Có thể là cha mẹ bạn - vì tình yêu hay sợ hãi hay thận trọng hay vì vấn đề của riêng mình - bảo bạn không nên thử. Có thể là người yêu, hay vợ/ chồng, hay bạn thân vì e ngại những gì sẽ xảy đến trong mối quan hệ với bạn nếu bạn phát triển, thế nên họ cố neo giữ bạn lại. Có thể tiếng nói ấy bảo rằng bạn không “phù hợp”. Ai đó nói bạn quá béo để chạy marathon, hay bạn quá trẻ để khởi nghiệp. Họ nói bạn đã quá tuổi học nhảy. Họ nói người yếu ớt như bạn sao có thể đi du lịch một mình…

Có thể tiếng nói đó là của chính bạn. Và nó cứ lặp đi lặp lại trong đầu bạn suốt cả cuộc đời.

Có thể mọi chuyên gia đều nói rằng bạn không phù hợp với lĩnh vực này.

[...]

Không một ai - không một lời nói uy quyền nào, không phải mẹ bạn, không phải chuyên gia lỗi lạc nhất - có thể nói với bạn rằng giấc mơ của bạn có thể lớn đến thế nào. Họ có thể nói bất cứ gì họ muốn… nhưng bạn mới là người quyết định có nghe theo hay không.
Một lý do khác khiến người ta từ bỏ ước mơ của mình đó là bởi vì nó quá khó và/hoặc mất nhiều thời gian.

Các ước mơ và mục tiêu đều rất khó. Tôi biết điều đó. Thực sự hoàn thành chúng khó khăn hơn nhiều so với những gì bạn nghĩ. Có thể bạn có tiến triển, nhưng chỉ khoảng 1cm mỗi lần, trong khi cô bạn Tammy của bạn đã được thăng chức hai lần, em gái bạn đã kết hôn và có hai con. Bạn cảm thấy như thể mình vẫn còn quanh quẩn ở vạch xuất phát, còn mọi người đều đã vượt qua bạn. Một vài ngày, bạn cảm thấy nản lòng đến nỗi muốn khóc cho vơi.

Cứ tự nhiên và khóc đi. Cứ xả tất cả ra. Rồi lau khô mắt bạn, rửa sạch mặt bạn và bước tiếp. Bạn nghĩ nó khó khăn ư? Đó là bởi nó đúng như vậy. Vậy thì sao nào? Chẳng ai bảo nó dễ dàng cả.

Bạn mệt ư? Đã bao nhiêu lần trong cuộc đời bạn, bạn cảm thấy mệt mỏi nhưng rồi vẫn tìm cách tiếp tục? Bao nhiêu bạn đang đọc cuốn sách này đã từng từ bỏ ước mơ của mình vì quá kiệt sức khi phải theo đuổi nó? Nhưng bằng cách nào đó, bạn vẫn vượt qua được.

Đừng bảo tôi là bạn hài lòng với cuộc sống hiện tại và không hề mong muốn điều gì khác hơn. Đừng bảo tôi bạn phải từ bỏ bởi vì nó quá khó. Đây cũng là vấn đề giữa sống và chết. Đây là sự khác biệt giữa sống một cuộc sống  bạn vẫn luôn mơ ước, hay ngồi cạnh cái chết của con người mà bạn lẽ ra phải trở thành. Đó là những gì tôi cảm thấy khi từ bỏ ước mơ của mình, cho dù là trong chốc lát. Tôi chắc chắn nhiều bạn cũng biết cảm giác đó và muốn thay đổi nó.

Vậy thì có đôi điều bạn cần làm. Bạn phải nhìn tận sâu vào lòng mình và nhớ lại ký do bạn đã khởi đầu ước muốn của mình. Tốt hơn là bạn phải tìm được ý chí để tiếp tục, bằng không, chắc chắn sẽ có người khác làm điều đó. Thường là như vậy đấy, các cô gái, bạn sẽ nhìn thấy ai đó đạt được giấc mơ của bạn và tận hưởng thành quả của cuộc chiến khó khăn họ đã trải qua. Và khi điều đó xảy ra, bạn sẽ hiểu được một trong những bài học vĩ đại nhất trong cuộc sống này: Điều duy nhất tệ hơn cả việc từ bỏ, là ao ước rằng bạn đã không từ bỏ.

Như tác giả cuốn sách đã nói, cách ta nhìn nhận vấn đề sẽ quyết định suy nghĩ và hành động tiếp theo của mình. Chúng ta luôn để nỗi sợ hãi che lấp đi tầm nhìn của bản thân, vì thế mà đứng trước mỗi thất bại, con người thường chùn bước. Đã đến lúc chúng ta nên bỏ lại nỗi sợ hãi ở lại phía sau, hãy nuôi dưỡng đứa con dũng cảm, thôi thúc nó tiến về phía trước để đương đầu với mọi khó khăn. “Không” không phải là câu trả lời cuối cùng, đó là báo hiệu của một hành trình mới.

Thông điệp của cuốn sách

Thông qua cuốn sách Này cô gái, thức tỉnh đi, Rachel muốn nói với tất cả những cô gái trên thế giới này, rằng bạn thật xinh đẹp và mạnh mẽ biết bao, bạn chính là chiến binh, là anh hùng… Bạn chính là người duy nhất kiểm soát cuộc đời của mình.

Bạn chỉ có một và duy nhất một cơ hội để sống, và cuộc sống cứ thế trôi qua. Hãy ngưng hành hạ bản thân, và ngưng để người khác làm vậy với bạn. Đừng chấp nhận cái giá thấp hơn thứ mình xứng đáng. Đừng mua những món hàng bạn không đủ khả năng chi trả chỉ để gây ấn tượng với những người mà bạn thậm chí còn không thích. Cũng đừng bao giờ mua chuộc tình cảm của con trẻ bằng thức ăn, đồ chơi hay sự dễ dãi bởi những thứ ấy dễ dàng hơn và nuôi dạy chúng. Hãy đừng nhược đãi cơ thể mình và cả tâm trí mình thêm nữa. 

Đừng quên rằng, bạn còn hơn con người hiện tại của bạn nhiều lắm, và bạn hoàn toàn có thể kiểm soát những gì mình làm.

Thay lời kết

Này cô gái, thức tỉnh đi là muốn cuốn sách giúp tôi cũng như bạn nhận ra được biết bao nhiêu điều trong cuộc sống. Sau khi gấp lại cuốn sách này, tôi càng cảm thấy trân trọng bản thân hơn, thấy mình cần dành trọn tình yêu cho chính mình và gắng sức vun vén cho cuộc sống mà mình đang có. 

Chắc chắn sau khi đọc xong cuốn sách, bạn sẽ thấy đâu đó hình bóng của mình qua những câu chuyện của Rachel. Có thể bạn sẽ cảm thấy may mắn, vui vẻ, cũng có thể là bạn sẽ buồn và khóc vì những tổn thương mình đã trải qua. Nhưng rồi, cuối cùng bạn cũng nhận ra rằng mình cần thay đổi, cần bỏ ngoài tai những lời nói dối và đánh thức bản thân khỏi cơn mộng mị bấy lâu. 
Nhân đây, chúng ta hãy cùng nâng ly chúc mừng tôi, bạn, chúng ta đã có cơ hội tìm lại chính mình, và luôn có cơ hội trở thành một phiên bản tốt nhất vào một ngày không xa. Cuối cùng, chúng ta sinh ra là để đi tìm hạnh phúc, chứ không phải làm nô lệ cho những kẻ hạnh phúc.

Ngân Hà - Bookademy.

Hình ảnh: Hải My

--------------------------------------------------                                                                     

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link: Bookademy

Bạn đam mê viết lách, yêu thích đọc sách và muốn lan tỏa văn hóa đọc tới cộng đồng của YBOX.VN? Đăng ký để trở thành CTV Bookademy tại link: http://bit.ly/bookademy_ctv

(*) Bản quyền bài viết thuộc về Bookademy - Ybox. Khi chia sẻ hoặc đăng tải lại, vui lòng trích dẫn nguồn đầy đủ "Tên tác giả - Bookademy." Các bài viết trích nguồn không đầy đủ cú pháp đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

Xem thêm

Hẳn cũng có lúc bạn cảm thấy chiếc áo ai đó mặc đẹp hơn bạn đẹp, một ngày của ai đó tuyệt vời hơn một ngày nhàm chán của bạn và số phận của ai đó may mắn hơn chính mình. Đã có bao giờ bạn cảm thấy cuộc đời người ta sao thật hạnh phúc còn cuộc đời của mình lại có nhiều chuyện bất như ý? Hẳn cũng có lúc bạn cảm thấy chiếc áo ai đó mặc đẹp hơn bạn đẹp, một ngày của ai đó tuyệt vời hơn một ngày nhàm chán của bạn và số phận của ai đó may mắn hơn chính mình. Nhưng tất cả những điều đó chỉ là sự dối trá của cảm xúc vì thực tế thì ai cũng có những mặt tối “xấu hổ” mà ít ai biết đến. Dù thế nhưng, chúng ta vẫn thường cố gắng tỏ ra hoàn hảo nhất có thể. Rachel Hollis đã nói trong ngay Chương 1 của cuốn sách Này cô gái, thức tỉnh đi!, rằng: Đâu đó trên đường đời, phụ nữ chúng ta thu nhặt được những thông tin sai lệch. Hoặc, tôi có thể nói rằng chúng ta đã nhận được quá nhiều thông tin sai lệch, đến nỗi ta đã vô tình phủ nhận mọi thứ. Chúng ta sống trong một xã hội hoặc-tất-cả-hoặc-không-gì-cả. Chúng ta, hoặc phải nhìn, hành động, suy nghĩ và nói năng một cách hoàn hảo, hoặc bỏ cuộc và ngừng mọi cố gắng. Vậy làm sao để bóc trần lời dối trá đó? Rachel Hollis cũng đã đưa ra ba gợi ý: - Ngừng so sánh bản thân với người khác. - Chọn sống giữa những điều tích cực. - Xác định điều làm mình hạnh phúc và thực hiện chúng. Được đánh giá là cuốn sách bán chạy nhất thế giới dành cho phụ nữ, Này cô gái, thức tỉnh đi! là cuốn sách chạm đến những vấn đề quan trọng của nữ giới. Cuốn sách khai mở cho mọi phụ nữ một cái nhìn tích cực và giá trị về bản thân. Nhiều phụ nữ đang hiểu lầm tệ hại về bản thân và điều đó cần phải chấm dứt. Cuốn sách chỉ cho nữ giới cách để vượt qua những rào cản tinh thần của chính mình cũng như những rào cản của xã hội để có thể thể hiện được bản thân, dám chịu trách nhiệm và dám thành công. Cuốn sách khuyến khích mọi phụ nữ hãy tự trở thành người hùng của bản thân để “cứu rỗi” cuộc đời của chính họ thay vì trông chờ vào ai khác, thay vì mặc định mình là “phái yếu”. Sự dũng cảm và dấn thân cũng như lòng tin vào bản thân là những phẩm chất mà tác giả Rachel Hollis kêu gọi nữ giới chiếm lĩnh. Bất cứ ai cũng sẽ đi phải đi qua thương tổn và phải vượt lên những khó khăn để trưởng thành. Nỗi đau và thương tổn là cơn lốc xoáy tàn khốc, chúng sẽ kéo bạn xuống đáy nếu bạn không chiến đấu. Chỉ có một con đường để đối mặt với sự thật khó khăn này là bạn phải vượt qua chúng chứ không phải là trốn chạy. Mọi phụ nữ có đủ nguồn lực để sống một cuộc đời viên mãn và hạnh phúc. Trung thực với nỗi đau và bằng sự dí dỏm trước mọi nỗi sợ hãi, Rachel Hollis vạch trần và chiêm nghiệm những suy nghĩ lừa mị đã từng hành hạ chính cô (cũng như vô số phụ nữ trên đời này), đồng thời mở lối để bạn có thể trở thành người phụ nữ vui vẻ, tự tin như bạn vốn xứng đáng như vậy. Cuốn sách là lời kêu gọi dứt khoát và mãnh liệt, mở mang tầm mắt của bạn về một lối sống tràn trề đam mê, hối hả và đầy sự mãn nguyện. *** Những lời khen ngợi chân thành dành cho “Này cô gái, thức tỉnh đi!”: “Với sự chân thật đáng kinh ngạc cùng cái nhìn thực tế mà hài hước, Này cô gái, thức tỉnh nào! là món quà tuyệt vời dành cho phụ nữ – những người muốn phát triển và sống một cuộc đời đích thực đầy dũng cảm.” - Megan Tamte Nhà sáng lập và đồng chủ tịch Công ty Evereve “Cuốn sách này sẽ là người đồng hành đắc lực của bạn, thúc giục bạn bắt tay vào hành trình chinh phục ước mơ của mình.” - Jessica Honegger Nhà sáng lập và đồng chủ tịch của Noonday Collection

Con đường đi qua khó khăn hay thương tổn trầm trọng là con đường gian khổ nhất mà một người có thể gặp phải. Nhưng hãy luôn nhớ: cách duy nhất để thoát khỏi con đường đó chính là băng qua nó. Nỗi đau và thương tổn là cơn lốc xoáy tàn khốc, chúng sẽ kéo bạn xuống đáy nếu bạn không chiến đấu để được nổi lên. Sẽ có những lúc, đặc biệt lúc ban đầu, bạn sẽ phải vận dụng mọi sức mạnh bên trong để giữ đầu mình được nổi lên trên những con sóng. Nhưng bạn phải giữ đầu mình nổi lên trên những con sóng. Sẽ rất khó, nhưng bạn vốn mạnh mẽ. Ngay cả khi bạn không cảm thấy như vậy vào lúc đó, thì sự thật là bạn vẫn đang hít vào và thở ra, tức là bạn còn đang chiến đấu chống lại cơn thủy triều đang chực cuốn trôi bạn. Bằng sự trung thực trước tất cả những nỗi đau và sự dí dỏm trước mọi nỗi sợ hãi, Rachel Hollis vạch trần và chiêm nghiệm những suy nghĩ lừa mị đã từng hành hạ chính cô (cũng như vô số phụ nữ trên đời này), đồng thời mở lối để bạn mạnh dạn vươn lên, thoát khỏi đau khổ và trở thành người phụ nữ vui vẻ, tự tin như bạn vốn xứng đáng như vậy. Cuốn sách Này cô gái, thức tỉnh đi! là lời kêu gọi dứt khoát và mãnh liệt, mở mang tầm mắt của bạn về một lối sống tràn trề đam mê, hối hả và đầy sự mãn nguyện.

Một quyển sách rất hay và ấn tượng. Xuyên suốt 20 lời dối trá - những lời nói dối đau lòng( từng chương ) mà tác giả nêu ra, chung quy cũng bởi một sự thật quan trọng hơn cả đó là YÊU BẢN THÂN ĐẦU TIÊN. Nhất là phụ nữ - những người vốn dĩ được “ hiểu “ rằng phải sống hy sinh, tận tụy, yêu thương người khác hết mình. Quyển sách không dạy chúng ta sống ích kỷ mà là hãy xem lại giới hạn của chính mình trong việc trao đi. Cá nhân mình sau khi đọc xong, đơn giản là tiếp thu những bài học giúp tâm trí thoải mái hơn, cởi mở hơn, cho đi nhưng cũng không hẳn quên cả bản thân mình. Hạnh phúc nằm ở sự lựa chọn của mình, khi mà thức tế thế hệ chúng mình mọi thứ đều được dọn ra trước mắt như thế này thì học cách để lựa chọn 1 người phù hợp và 1 công việc để đam mê chiến đấu là điều cần phải học, bình tĩnh và suy ngẫm trước mỗi sự lựa chọn. Có những sự ngớ ngẩn đã trải qua, đã đau khổ, đã vui vẻ với công việc, với bạn bè, với người mình yêu thương nhưng 1 lần nữa cho phép bản thân làm công việc khiến mình không vui, yêu người không xứng đáng với tình cảm bạn trao đi, lười nhát và kết thúc mỗi 1 chuỗi sự kiện bằng sự nuối tiếc, hằng hộc thì đó là “ lựa chọn” của mình rồi.