Đã bao giờ bạn đi vào một khu rừng mà con đường phía trước đã bị chặn lối? Đã bao giờ bạn cảm thấy những áp lực cuộc sống như đang đè nặng lên đôi vai của mình khiến bạn không thể bước tiếp trên con đường thực hiện ước mơ? Đôi cánh bạn đã quá mệt mỏi, đôi chân cũng không muốn lê bước, bạn tuyệt vọng, mặc cho quãng đời còn lại cứ thế trôi đi như “bóng chim câu qua cửa sổ”… Con người chúng ta thường bỏ cuộc quá sớm như vậy, ngay cả khi sắp chạm tới đỉnh cao của vinh quang, chiến thắng, họ cũng không chịu tiếp tục. Bởi có lẽ, họ đâu nhận ra rằng: “Hôm nay khó khăn, ngày mai còn khó khăn hơn nhưng ngày kia sẽ là ngày tuyệt vời” (Jack Ma). Lời khẳng định trên của chủ tịch tập đoàn Alibaba – người trở thành tỷ phú giàu nhất Trung Quốc nhờ hai bàn tay trắng chợt khiến tôi nhớ tới nhân vật Remi trong tác phẩm của nhà văn Hector Malot - Không gia đình. 

Cuốn sách xây dựng hình ảnh cậu bé Remi như một tấm gương sáng cho các bạn nhỏ về khả năng sống tự lập. Chính hoàn cảnh không gia đình của Remi giúp cậu mạnh mẽ và tự đứng trên đôi chân của mình; tránh khỏi trường hợp bị gia đình bao bọc, nuông chiều quá mức thành ra yếu ớt, dựa dẫm và hư hỏng. Tất nhiên, đổi lại cho sự trưởng thành đó là cái giá không hề nhỏ – Remi phải chịu đựng sự cô đơn, buồn tủi hoặc phải đối mặt với khả năng trở thành một con người chai lì, khô khan, đóng băng cảm xúc. Người đọc sẽ bị cuốn theo những cuộc phiêu lưu đầy hấp dẫn, đầy cam go, thử thách, để rồi thấy được ý chí, nghị lực của những nhân vật trong truyện nói riêng và con người trong xã hội nói chung.

Câu chuyện về cậu bé bất hạnh Remi lang bạt trên dọc đường thiên lý, dấn thân giữa tất cả những bần cùng đói khổ và những xa hoa lộng lẫy. Cậu thiếu niên nhỏ tuổi đã đi qua biết bao miền quê, thấy biết bao cảnh đời, mỗi bước chân đều in dấu ấn của những câu chuyện kỳ lạ, có lúc hoan hỉ mừng vui có khi thê lương đau đớn nhưng luôn lấp lánh tình người. Cuộc hành trình của Remi với đoàn xiếc khỉ, chó, với những người thợ mỏ, với cậu bé hát rong người Ý đưa người đọc trải nghiệm mọi cung bậc cảm xúc: thích thú, bất ngờ, hồi hộp, thương tâm, thậm chí cả tuyệt vọng và dạy cho ta gạch ngang những người chưa, đang, hay đã trưởng thành - những bài học thấm thía về ý chí, nghị lực và lao động chân chính ...  

Về tác giả

Hector Malot là nhà văn nổi tiếng người Pháp, các tiểu thuyết của ông được nhiều thế hệ độc giả trên thế giới yêu mến. Ông sinh năm 1830 tại La Bouille, miền Bắc nước Pháp. Tác phẩm đầu tay Những người tình (Les Amants) của ông xuất bản năm 1859 đã gây được tiếng vang lớn. Trong sự nghiệp của mình, ông đã viết trên 70 tác phẩm. Các tác phẩm Romain Kalbris (1869), Trong gia đình (En Famille, 1893) và đặc biệt là Không gia đình (Sans Famille, 1878) được các độc giả nhỏ tuổi vô cùng yêu thích. Tác phẩm được xem là cuốn tiểu thuyết nổi tiếng nhất của Hector Malot; không chỉ được giải thưởng của Viện Hàn lâm Văn học Pháp mà còn được thiếu nhi nước Pháp cũng như thiếu nhi trên toàn thế giới yêu thích trong suốt hơn một thế kỷ qua.

Giới thiệu sách

Không gia đình kể về cuộc đời của Remi xuất thân trong một gia đình giàu có người Anh, nhưng em bị chú ruột thuê người bắt cóc đem tới đất Pháp, với âm mưu chiếm đoạt tài sản vì cha Remi đã chết, còn đứa em bị bại liệt, khả năng sống cũng không cao, vì thế chú Remi không lo ngại về em của cậu. Sau đó Remi được ông Baberin đem về nuôi vì nghĩ sẽ được một món lợi sau này khi cha mẹ Remi tìm lại em, vì trên người Remi lúc đó quấn một bộ đồ rất đẹp và sang trọng. 

Năm tháng trôi qua, Remi được bà Barberin ở tại quê nhà hết mực thương yêu và xem như con ruột. Sau, vì bị tai nạn và kiện tụng thất bại, gia đình Baberin đã rơi vào cảnh khốn quẫn. Ông Barberin thấy đã 8 năm trôi qua mà không ai đi tìm Remi, nên đành tìm cách tống cổ em đi cho một ông cụ gánh xiếc rong thuê Remi trong lúc bà Barberin vắng nhà. 

Từ đây Remi phải sống cuộc đời nay đây mai đó, phải nếm chịu đắng cay ngọt bùi. Nhưng em may mắn vì được cụ Vitalis hết mực thương yêu, khi cụ mất em được ông chủ làm vườn là Acquin cưu mang và nhận làm con nuôi, đổi lại em cũng phải tự lao động để kiếm ăn. Những ngày sống ở gia đình bác Acquin là những ngày em cảm thấy bình yên và hạnh phúc, bởi em được yêu thương và có quyền yêu thương những anh chị em trong gia đình. Nhưng, cuộc sống êm đềm chưa được bao lâu thì biến cố lại đến với em. Bác Acquin bị thiếu nợ, phải ở tù, bác nhờ người em là cô Cartherin lên sắp xếp chỗ ở cho những đứa con của bác. Thế rồi, mỗi người một ngả, chỉ riêng Remi là chọn trở lại kiếp sống lang thang, trở thành một chủ gánh xiếc gồm em và chú chó Capi. Lúc này, em đã gặp Mattia – một cậu bé em đã từng gặp trong gánh trẻ em của ông Garofoli. Mattia xin vào gánh xiếc của Remi, thế rồi cả hai cùng nhau bước đi trên con đường thiên lý.

Em bé Remi ấy đã lớn lên trong gian khổ, em đã chung đụng với mọi hạng người, sống khắp mọi nơi, “nơi thì lừa đảo, nơi xót thương”. Em đã lao động mà sống, lúc đầu là dưới sự dạy bảo của một ông già từng trải và đạo đức - cụ Vitalis.  Về sau thì tự lập. Không chỉ lo cho mình mà em còn phải lo việc biểu diễn và kiếm sống cho cả một gánh xiếc rong. Có khi em và cả đoàn lang thang mấy hôm liền không có chút gì trong bụng. Có lúc em suýt chết vì rét và đói. Cũng có khi em bị lụt ngầm chôn trong giếng mỏ nhiều ngày đêm. Đã có khi em mắc oan bị giả ra trước tòa án, bị tù. Nhưng cũng có lúc em được nuôi nấng đàng hoàng, no ấm … Nhưng dù ở đâu, trong cảnh ngộ nào vậy em vẫn noi theo nếp rèn dạy của cụ Vitalis giữ phẩm chất làm người. Đó là lòng yêu lao động, tự trọng, sự ngay thẳng, biết nhớ ơn nghĩa và luôn luôn muốn làm người có ích.

Cháu ơi, cháu cần có ý chí và ngoan ngoãn phục tùng. Phải làm cái gì thì cháu cố làm cho hết sức. Ở đời tất cả mọi thành công là ở đó.


Cuộc hành trình bắt đầu

Từ nhỏ Remi đã lên lên trong tình yêu thương, sự che chở, bảo bọc của mẹ nuôi, em chỉ biết có mà Barberin mà thôi. Thế rồi năm lên 8 tuổi, nhiều chuyện không vui đột ngột đến làm thay đổi cuộc sống của em. Một người đàn ông lạ mặt tự xưng là cha của em, chồng của má Barberin đột ngột xuất hiện, không chỉ trở thành nỗi ám ảnh của em mà còn hé lộ sự thật rằng: họ - những người đã nuôi Remi lớn lên không phải cha mẹ ruột của em.       

Bởi lẽ, em là một đứa trẻ người ta nhặt được:

Tôi là một đứa trẻ người ta nhặt được.
Tuy vậy, cho đến năm lên tám, tôi vẫn tưởng tôi có mẹ cũng như mọi đứa trẻ khác, vì mỗi khi tôi khóc thì luôn luôn có một người đàn bà dịu dàng ôm tôi vào lòng, âu yếm ru tôi, khiến cho nước mắt tôi ngừng chảy.

Ngày rời đi, Remi thậm chí không được nói với má một lời nào. Đôi mắt cậu bé đẫm lệ, cố van xin cụ Vitalis và ông Barberin chờ cho tới khi má Barberin trở về nhưng vô vọng, cả hai người đều ngoảnh lại.
 
Con đường chúng tôi đi là con đường dốc chữ chi dọc theo sườn núi. Cứ đến mỗi chỗ ngoặt, tôi lại nhìn thấy ngôi nhà của má Barberin bé dần, bé dần đi. Tôi đã đi con đường này nhiều lần rồi. Tôi biết rằng khi đến chỗ ngoặt cuối cùng, tôi sẽ trông thấy ngôi nhà một lần chót, rồi lên đường đi vài bước nữa thì chẳng còn trông thấy gì nữa. Trước mặt tôi sẽ là quê xa xứ lạ. Đằng sau tôi là ngôi nhà mà tôi đã sống thật sung sướng từ bé tới nay và có lẽ rồi đây không bao giờ tôi còn được thấy lại nữa.
 
Thật đáng thương làm sao cho số phận của một đứa trẻ! Niềm mong mỏi được gặp lại má vẫn không thể trở thành hiện thực, để lại bao nỗi lòng nhớ nhung, thương tiếc cho chính Remi trong suốt chặng đường về sau.


Những sóng gió nối tiếp

Sau khi biến cố đầu tiên trong cuộc đời Remi xảy ra, cậu bé tiếp tục đối mặt với một chuỗi những bất hạnh nối tiếp nhau, mà bất hạnh sau bao giờ cũng cay nhiệt hơn bất hạnh trước. Mọi thứ đều bất ngờ tới mức không thể lường trước được.
Đó là những lúc cả đoàn phải đi trong trời đông giá rét, dưới cơn bão tuyết cùng cái bụng đói, không có đồ ăn để chống chọi với cơn ốm lạnh. Rồi cụ Vitalis mất, chỉ còn Remi và chú cho Capi trung thành. Tưởng chừng cuộc đời của Remi đến đây đã rơi vào bế tắc, nhưng may thay, cậu bé lại được gia đình nhà Pierre nhận nuôi. Trong gia đình, họ cũng có 4 đứa con gồm 2 người con trai tên là  Alexis và Benjamin cùng với 2 cô con gái Étiennette và Lise. Nhưng cũng không lâu sau đó, cậu bé cũng đành phải rời ngôi nhà này để tiếp tục chinh chiến với cuộc sống không gia đình ở bên ngoài: Bây giờ hồi tưởng lại cái phút chia tay ấy tôi chỉ nhớ cái cảm giác ngẩn ngơ trống trải trong tâm hồn.

Đến lúc này, cậu bé đã dần trở nên bế tắc và tuyệt vọng, cậu bé bước đi lang thang vô định trong vài ngày liền mà không có gì để ăn, sau đó còn gặp phải rất nhiều chuyện rắc rối và éo le, nhưng cậu bé vẫn có thể một mình vượt qua hết những khắc nghiệt đó của cuộc sống. Những khó khăn, sự khắc nghiệt của cuộc sống cứ bấu víu lấy Remi nhỏ bé như để thử thách nhân cách và ý chí, nghị lực của em. Và điều quan trọng hơn cả, dù cho bất kì điều gì xảy ra, nhân cách của cậu vẫn không hề đổi thay. Tất cả là nhờ sự giáo dục kỹ lưỡng của cụ Vitalis đã truyền dạy lại cho em: Không gì có thể đánh đổi được nhân cách và tâm hồn; giữ gìn nhân phẩm, luôn làm người có ích cho xã hội mới giúp chúng ta không phải hối hận vì đã sống một cuộc đời vô nghĩa trước lúc nhắm mắt xuôi tay.

Nếu ông đánh đập chúng nó, chúng nó sẽ sợ sệt, mà sự sợ hãi thì làm tê liệt óc thông minh đi. Vả   chăng nếu ông cứ cáu gắt với chúng thì ông đã là khác chứ không được như thế này đâu. Ông đã luyện được lòng kiên nhẫn bất chấp mọi thử thách, và chính nó đã làm cho cháu tin ông. Ấy, khi mình dạy kẻ khác thì cũng là tự dạy cho chính mình …

Kể từ khi cụ Vitalis ra đi, Remi dần học cách sống tự lập, và không những phải lo cho chính mình, em còn cưu mang chú bé Mattia vào gánh hát rong. Mattia và Remi đã trở thành đôi bạn thân cùng nhau phiêu bạt, cùng trải qua mọi khó khăn, vui buồn trong cuộc sống. Đã có lúc em bị kẹt dưới hầm mỏ lụt đến mười bốn ngày đêm; mọi người tưởng em và những người khác dưới mỏ đã chết nhưng riêng Mattia vẫn không nguôi hy vọng rằng Remi còn sống. Hay có lúc khác, em sống cùng nhà với một tên vô lại vì nghĩ đó là cha đẻ của mình. Rồi em lại chịu cảnh ngồi tù vì bị người ta nghi oan …
 
Cảnh vắng lặng ấy khiến cho tôi đâm sợ. Sợ gì? Tôi không biết. Một nỗi sợ hãi mơ hồ lẫn với một nỗi buồn vô hạn làm cho nước mắt tôi chảy giàn giụa. Tôi cảm thấy hình như tôi sắp chết tại chỗ này …
 
Thế rồi trong những chặng đường rong ruổi khắp nơi của mình, một lần nọ cậu lại được làm quen và biết đến hai mẹ con bà Milligan và cậu con trai tên là Arthur trên một con thuyền tên “Thiên nga”. Tại đây, Remi đã được tận hưởng cảm giác hạnh phúc, sung sướng cùng với hai mẹ con họ. Tuy nhiên, niềm vui này không kéo dài được bao lâu, cậu và gánh xiếc rong của mình lại tiếp tục quay trở lại với cuộc hành trình rong ruổi nay đây mai đó. Cả Remi và hai mẹ con bà Milligan đều không hề biết rằng họ chính là những người thân đang thất lạc của nhau cho tới cuối chuyện.

Khi Mattia kể cho mẹ nghe xong thì mẹ bảo chú ấy giữ kín. Mẹ tin rằng cái thằng Remi bé bỏng ấy là con của mẹ nhưng cần phải có những bằng chứng đích xác loại trừ hết mọi nhầm lẫn mới được. Nếu ôm con vào lòng, nhận con là con đẻ của mẹ rồi sau đấy lại bảo với con là không phải, chúng ta nhầm lẫn thôi, thì còn gì đau khổ cho con bằng! Những bằng chứng ấy, chúng ta có đây, và từ nay thì chúng ta sum họp mãi mãi, Con sẽ mãi mãi sống bên cạnh mẹ con, em con - bà lại chỉ Lise và Mattia - và những người đã thương yêu con trong cảnh cơ hàn. 


Hạnh phúc không phải bao giờ cũng đến với người tốt

Qua cuộc phiêu lưu của cậu bé Remi ta thấy được nhiều điều về số phận khổ đau của con người.Trước hết là Remi - nạn nhân của cuộc tranh giành quyền thừa kế tài sản. Em sống cuộc đời phiêu bạt của kẻ hát rong và phải chịu bao nhiêu gian khổ mới tìm lại được gia đình.

Cuộc đời của cụ Vitalis cũng là một bi kịch. Cụ vốn là một người đức cao trọng vọng, từng đứng trên bậc cao nhất của nấc thang xã hội đương thời; nhưng sau này bị rơi xuống tận đáy xã hội, phải làm nghề xiếc chó rong sống qua ngày. Cụ đã gắng hết sức, chịu không biết bao nhiêu khổ cực, chịu cái đói, cái nghèo. Sức lực cậu bị bào mòn dần bởi cuộc sống đầy rẫy những bộn bề, khắc nghiệt. Để rồi đến một ngày, cụ đã chết, chết vì không tin vào lòng tốt của con người, chết bên đường, chết trong cái đói, cái nghèo trong khi chỉ cần với tay ra gõ cửa thôi, người ta sẵn sàng cứu cụ. Thật đáng thương làm sao!

Cái chỗ mà chúng tôi nấp là cổng nhà một người giồng hoa. Vào khoảng 2 giờ đêm, người giồng hoa mở cửa để đi chợ thì thấy chúng tôi nằm dưới rơm. Ban đầu người ta bảo chúng tôi đứng dậy để lấy lối cho xe ra. Khi thấy cả hai chúng tôi đều không nhúc nhích mà chỉ có con Capi của vang để bảo vệ chúng tôi, thì người ta nắm cánh tay chúng chúng tôi mà lắc. Chúng tôi cũng không động đậy tí nào. Thế là người ta mang đèn đến. Xem xét xong người ta biết rằng cụ Vitalis đã chết, chết rét, còn tôi thì cũng không hơn gì cụ mấy tí.
 
Cuối truyện, khi đã có được cuộc sống hạnh phúc, Remi vẫn không nguôi nhớ về cụ Vitalis với tấm lòng kính yêu vô bờ bến:
 
Cụ chủ thân yêu của cháu ơi! Giá được phụng dưỡng tuổi già của cụ thì cháu sung sướng biết ngần nào! Nếu thế, hẳn cụ phải bỏ cái ống tiêu, tấm da cừu và chiếc áo nhung của cụ ra, cụ đã không lặp đi lặp lại cái câu: “Nào ta tiến lên, các con!”. Được trọng vọng trong tuổi già, hẳn cụ có thể hẳn cụ có thể ngẩng cao cáu đầu bạc rất đẹp và lấy lại tên tuổi của cụ ngày xưa. Ông già Vitalis vô gia cư sẽ trở lại làm nhà danh ca Carlo Balzani. Không làm được gì đối với cụ thì cái chết tàn nhẫn đã cướp cụ đi, thì cháu cũng cố vớt vát ít nhiều đối với vong linh của cụ. Thể theo yêu cầu của cháu, mẹ chúa đã xây cho cụ một ngôi mộ trong nghĩa địa Montparnasse ở Paris, và cháu đã cho khắc tên Carlo Balzani lên bia mộ.

Đắm chìm trong cuốn sách, ta thấy được biết bao điều những điều mà con mắt của ta lúc đó chưa thể thấu hoặc chưa hiểu hết. Đó chính là hiện thực. Xã hội Pháp là xã hội đồng tiền những người có quyền, có tiền luôn đứng trên đầu mọi người, bóp méo cả pháp luật như lúc viên cảnh sát bắt cụ Vitalis. Ở đó là một xã hội, con người bị cái khổ sở làm lu mờ đi sự quyết tâm vươn lên, họ chỉ biết làm lụng để kiếm cái miếng ăn qua ngày như chú bé Remi nói: Má có biết lịch sử là cái gì! Má sinh ra ở Chavanon thì má lại chết ở đấy thôi. Trí óc của má không hề vượt ra quá tầm con mắt của má. Và đối với con mắt của má thì vũ trụ nằm lọt trong cái vành chân trời trông từ trên chóp núi Audouze. Mà sâu trong đó là những tư tưởng nhân đạo sâu sắc - mối đồng cảm giữa con người với con người đầy ấm áp. Để rồi ta rút ra được biết bao là bài học, luôn biết nhớ về nguồn cội, tình yêu gia đình, tính hăng say lao động bằng bàn tay chân chính, sự trung thực, tình bạn chân thành, lòng nhân ái và ý chí vượt lên không ngừng trong cuộc sống, ...


Một cuốn sách chứa đựng những giá trị nhân đạo và tinh thần nhân văn sâu sắc
 
Nhờ ngòi bút tài hoa, tinh tế với những kiến thức sâu sắc và một trái tim nhân hậu, Hector Malot đã tạo nên một kiệt tác.
 
Cuốn tiểu thuyết không chỉ phản ánh cuộc sống lao động của nhân dân và công nhân trong chế độ tư sản mà còn ca ngợi sự lao động bền bỉ, tinh thần tự lập, chịu đựng gian khổ, khích lệ tình bạn chân chính và lòng nhân ái, ý chí vượt lên không ngừng trong cuộc sống. Nó mang đến cho mỗi chúng ta những bài học quý giá về tình yêu thương giữa người với người, về tính tự lập trên hành trình vạn dặm của cuộc đời. Để rồi từ đó, ta biết trân trọng hơn những gì ta đang có, sẻ chia nhiều hơn với những mảnh đời bất hạnh, khổ đau. Cuối cùng điều tuyệt vời cũng đến với Remi khi em tìm thấy gia đình sau nhiều năm lưu lạc. Những tháng ngày rong ruổi vất vả để tôi luyện nên một Remi kiên cường mạnh mẽ nhưng cũng vô cùng nhân hậu, lạc quan trong cuộc sống, luôn nghĩ đến những người đã cưu mang mình thuở cơ hàn.

Cuốn sách phản ánh cảnh lao động và sinh hoạt bấp bênh, nguy hiểm, đầy đe dọa của người thợ mỏ và của nhân dân lao động thành phố trong xã hội tư sản. Đồng thời có thể hiện tình thương người, lòng biết ơn, tình hữu ái giai cấp ở những người lao động. Quyển sách lại diễn ra nhiều cảnh đẹp thiên nhiên, nhiều cảnh sinh hoạt hấp dẫn ở nông thôn và thành thị, giúp bạn đọc thêm phần hứng khởi khi theo dõi câu chuyện lại có thể mở rộng hiểu biết.

Không gia đình không chỉ có toàn đau khổ như nhiều độc giả vẫn nghĩ, nó cũng có nhiều điều thú vị để đọc, để cảm thấy vui vì những giá trị tốt đẹp của con người. Trước hết là tình cảm gia đình, tình thương của cụ Vitalis dành cho Remi. Cụ đã dạy em nhiều điều hay lẽ phải để tồn tại trong thế giới khắc nghiệt. Bà Miligan và Arthur cũng yêu Remi. Họ chăm sóc, cưu mang khi em rơi vào tình trạng khó khăn nhất. Và cũng thật thiếu sót nếu không kể đến tình bạn thắm thiết giữa Remi và Mattia. Hai em sống đùm bọc nhau, chia sẻ đắng cay ngọt bùi, luôn sát cánh cùng nhau trong hoạn  nạn. Câu chuyện này còn ca ngợi lao động, ca ngợi tinh thần tự lập tự tin của giới trẻ.

Tiến lên! Thế giới mở rộng trước mắt tôi, tôi có thể dời chân xuống nam hay lên bắc, sang đông hay qua đoài tùy lòng.
Tôi chỉ là một đứa trẻ con, thế mà tôi đã làm chủ cuộc đời của tôi.

Hãy đắm chìm dòng cảm xúc của mình vào những trang sách để bản thân tự tin bước qua những thách thức mà cuộc sống đặt ra và để trái tim ta cảm nhận được thế giới này cần lắm những tình yêu thương như thế. Tuổi trẻ đừng ngại đương đầu với khó khăn bởi nếu không bị lạc đường ta sẽ khó biết mình vốn rất sợ hãi, nếu không bị dối gạt ta sẽ khó biết mình rất dễ tổn thương, nếu không bị bỏ rơi ta sẽ khó thấy được bản chất yếu đuối và dựa dẫm của mình. Không gia đình là một tác phẩm đầy tính nhân văn, đã mang đến cho độc giả những giá trị tinh thần tồn tại mãi theo năm tháng. Tác phẩm như ngọn đèn soi rọi cho biết bao tâm hồn thoát khỏi những bóng đêm của cuộc đời. Và cũng để những ai có gia đình suy ngẫm, làm sao sống cho tốt, xứng đáng với may mắn mà số phận ban cho.

Nếu như trong cuộc sống, sự hiến tặng đem tới niềm vui thì sự chia sớt lấy đi nỗi khổ. Ai rồi cũng sẽ có lúc rơi vào vũng lầy khổ đau hay tuyệt vọng. Thật không có gì quý giá bằng ngay trong lúc ấy có một cánh tay vững chãi cho ta tựa vào và truyền thêm sức mạnh giúp ta đủ can đảm để vượt qua. Bàn tay ấy có thể không đủ sức kéo ta khỏi vũng lầy bất hạnh nhưng nó đã làm nỗi khổ đau kia vơi đi ít nhiều. Đó là lý do mà ta luôn cần có nhau trong cuộc đời này.

Khi mọi việc yên ổn thì ta cứ cặm cụi đi con đường của ta, không thèm quan tâm đến những kẻ cùng đi với ta. Nhưng khi mọi việc đều chẳng ra gì, khi ta cảm thấy đương gặp bước gian truân, nhất là khi ta đã già nua không tin ở ngày mai nữa, thì ta cần tựa vào những người chung quanh ta. Ta hết sức sung sướng được nhìn thấy có họ bên cạnh mình. Nói rằng ông tựa vào cháu thì cháu lấy làm lạ lắm có phải không? Ấy thế mà đúng như thế đấy. Chỉ có một việc thấy cháu nghe ông nói mà mắt cháu nhòa lệ, ông cũng đã nhẹ bớt phiền não một phần …


Thay lời kết

Không gia đình là cuốn sách được xếp vào danh mục văn học thiếu nhi nhưng rõ ràng, với những gì mà tác phẩm đã kể thì đây là cuốn sách dành cho mọi lứa tuổi ở mọi quốc gia, mọi tầng lớp. Tiểu thuyết ca ngợi giá trị của lao động, của nhân cách và tình cảm. Cuốn sách mô tả những hình ảnh, những mảnh đời bấp bênh để làm nền cho niềm tin, cho tình người ấm áp. Không gia đình thực sự là một cuốn sách hay và hơn cả một câu chuyện, cuốn sách còn chứa đựng cả những bài học về nhân cách sống.

Tuy nhiên Không gia đình dưới mắt chúng ta không phải là một viên ngọc không vết. Đó là những trang tác giả tô vẽ những cảnh sống nhung lụa nhàn hạ của những kẻ giàu sang trước đôi mắt khát khao ngưỡng mộ của chú bé Remi. Ước mơ của Remi mà đây là mặt hạn chế của tác phẩm là được hưởng cuộc sống giàu sang, nhàn hạ như họ. Đó là điều mà các bạn thiếu nhi không nên để bị tiêm nhiễm (Huỳnh Lý).
       
Bỏ qua những hạn chế về cách nhìn nhận, tác phẩm Không gia đình vẫn nhắc nhở chúng ta những vấn đề cội nguồn mà con người không bao giờ quên, tình yêu gia đình, tính hăng say lao động, sự trung thực, … Có lẽ vì những điều nhân văn này mà từ đó tới nay quyển sách tác phẩm luôn nằm trong danh sách những tác phẩm đáng xem nhất mọi thời đại.


Có thể thấy rằng, nhờ vào những khó khăn, khắc nghiệt của cuộc sống đã tạo nên một cậu bé Remi đầy bản lĩnh, luôn cứng rắn, dẻo dai trước mọi khó khăn, cùng với đó là lời cảm ơn đến ông Vitalis, nhờ có ông mà đã dạy bảo được cho cậu bé rất nhiều điều bổ ích và ý nghĩa. Từ những con chữ, nốt nhạc, cho đến các bài học về nhân cách sống đã giúp cho tính cách và tư duy của cậu bé trở nên nhạy bén và tốt đẹp hơn.

Remi vốn từ nhỏ đã là một đứa bé không gia đình, thế nhưng may mắn thay cậu không đơn độc trên con đường đời của mình. Được sự giúp đỡ, cưu mang của rất nhiều con người và người bạn tốt, cậu đã có đủ dũng khí để vượt qua không biết bao nhiêu là thử thách và nguy hiểm luôn rình rập mình.

Qua ngòi bút điêu luyện của Hector Malot, chúng ta hiểu thêm về nước Pháp, về cuộc sống khó khăn của người lao động và phẩm chất tốt đẹp của họ. Đó là lòng nhân ái, biết cưu mang giúp đỡ những người hoạn nạn. Đó là lòng yêu cuộc sống, sự quả cảm, ý chí vươn lên không ngừng. Đó là sự lao động bền bị không ngại khó để đạt mục đích. Và hơn tất cả là biết giữ gìn nhân cách sống trung thực, luôn ngẩng cao đầu trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Chính vì vậy Không gia đình đã được bình chọn là một quyển tiểu thuyết hay nhất về giáo dục và xứng đáng nhận giải thưởng của Viện Hàn lâm Văn học Pháp. Cuốn sách đã vượt qua biên giới nước Pháp và tồn tại lâu dài với thời gian cũng chính vì lẽ đó. 

Review bởi: Hương Trà - Bookademy 

Hình Ảnh: Thanh Hương - Bookademy


______________

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link: Bookademy

Bạn đam mê viết lách, yêu thích đọc sách và muốn lan tỏa văn hóa đọc tới cộng đồng của YBOX.VN? Đăng ký để trở thành CTV Bookademy tại link: http://bit.ly/bookademy_ctv

(*) Bản quyền bài viết thuộc về Bookademy - Ybox. Khi chia sẻ hoặc đăng tải lại, vui lòng trích dẫn nguồn đầy đủ “Tên tác giả - Bookademy”. Các bài viết trích nguồn không đầy đủ cú pháp đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

Xem thêm

"Có gan phấn đấu thì rồi thời vận xấu cũng hóa tốt. Có gan phấn đấu, đó chính là cái ông đòi hỏi ở cháu hiện nay, đồng thời phải biết nhẫn nại chịu đựng nữa. Phải chịu thế ít lâu thôi, sau này mọi việc sẽ tươi hơn."

 Đã bao giờ bạn cảm thấy chán nản và vô vọng giữa cuộc sống đầy áp lực đang đè nén lên đôi vai của mình? Đã bao giờ bạn cảm thấy mơ hồ về cuộc sống và con đường mà bạn lựa chọn? Đôi cánh bạn đã thấm mệt, đôi chân cũng chả muốn bước tiếp mà cứ để thời gian trôi qua một cách vô thường. 

Con người chúng ta thường bỏ cuộc quá sớm như vậy ngay cả khi sắp chạm tới đỉnh cao của vinh quang, đôi tay đã sắp vươn tới chiến thắng. Và tôi cũng thế. Vào những lúc ấy đã có một câu nói luôn là liều thuốc tinh thần cho tôi: “Cuộc đời này giống như hình chữ “U”, khi ta có cảm giác đang ở tận cùng dưới đáy, điều đó có nghĩa là ta đã đi được một nửa chặng đường, chỉ còn một con đường để đi tiếp, đó là đi lên thôi!”. Và nó khiến tôi nhớ đến một tác phẩm của nhà văn Hector Malot - “Không gia đình”.

“Không gia đình” kể về cuộc đời của Remi, cậu bé xuất thân từ gia đình giàu có người Anh, nhưng lại bị chú ruột thuê người bắt cóc đem tới đất Pháp với âm mưu chiếm đoạt tài sản vì cha Remi đã chết. Sau đó Remi được ông Baberin đem về nuôi vì nghĩ sau này khi có người nhận lại em thì sẽ được một khoản lợi lớn.

Ngày qua ngày Remi lớn lên trong căn nhà ấy ở làng Chavanon được bà Barberin yêu thương như con ruột. Sau, vì bị tai nạn và phải bán đi tài sản lớn nhất trong căn nhà là con bò cái mà vẫn không lo được việc kiện tụng, gia đình Barberin rơi vào cảnh khốn quẫn. 

Gia đình nghèo khó lại càng khó khăn hơn nên ông không thể giữ Remi ở bên được nữa và cuối cùng cậu bé lại một lần nữa bị bán cho gánh xiếc của ông cụ Vitalis. 

Từ đây câu chuyện được chia thành nhiều chương, mỗi chương là một tình huống nhỏ. Và biến cố cứ liên tiếp xảy đến với cuộc đời cậu bé Remi. Các bất hạnh liên tục ập đến, nối tiếp nhau trong cuộc sống của Remi. Có những lúc bất hạnh lên đến đỉnh điểm khiến người đọc không khỏi bất ngờ.

Xuyên suốt cuộc hành trình ấy  là những câu chuyện buồn vui đan xen nhau. Với tính cách lạc quan của Remi, người đọc có thể mong đợi hạnh phúc thực sự sẽ đến với em. Cậu bé Remi đã lớn lên trong gian khổ, đã va chạm, tiếp xúc với mọi hạng người, sống khắp mọi nẻo đường. 

Em đã lao động mà sống nhưng thật là may mắn, khi mỗi kiếp nạn của Remi, đều được những người tốt giúp đỡ, đều có người để cho em nương tựa và đứng dậy. Những lúc Remi được giúp đỡ đó, mọi thứ được mô tả thật đẹp đẽ và quá đỗi bình yên. Nó cho ta thấy được tình người cao cả trong cuộc sống này. 

Nhưng dù ở đâu em vẫn không từ bỏ, vẫn luôn giữ được phẩm chất làm người. Đó là yêu lao động, sự tự trọng, sự ngay thẳng, luôn biết ơn và luôn muốn là người có ích.

Ngay từ đầu, vốn dĩ tác phẩm “Không gia đình” được tác giả viết dành cho thiếu nhi, thế nhưng những ý nghĩa thiêng liêng về tình cảm gia đình, bạn bè, niềm hy vọng và nghị lực vượt qua mọi khó khăn của con người mà tác phẩm mang đến khiến những người trưởng thành phải suy ngẫm ít nhiều. 

“Không gia đình” là một cuốn sách hay và ý nghĩa, mang đến cho người đọc nhiều bài học quý giá.

Trước hết, tác phẩm đã ca ngợi tình yêu thương giữa con người với con người. Tình yêu thương của má Barberine dành cho Rémi, tình bạn của Rémi, Giăng-Mác-Giăng và Mattia, tình yêu thương của bà Milligan dành cho Rémi đã giúp họ vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

Tác phẩm cũng ca ngợi tinh thần tự lập, chịu đựng gian khổ của con người. Rémi đã vượt qua bao nhiêu khó khăn, thử thách để tìm được gia đình thực sự của mình. Cậu cũng đã giúp đỡ những người bạn của mình vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

Ngoài ra, tác phẩm còn phản ánh chân thực cuộc sống của những người nghèo khổ trong xã hội tư sản Pháp thế kỷ XIX. Những người nghèo khổ phải chịu đựng nhiều bất công, thiệt thòi trong cuộc sống.

“Không gia đình” là một cuốn sách hay và ý nghĩa, phù hợp với mọi lứa tuổi. Mình khuyên bạn hãy đọc cuốn sách này để cảm nhận được những giá trị nhân văn cao đẹp mà tác phẩm mang lại.

Đối với các bạn nhỏ, cuốn sách sẽ giúp các bạn hiểu được ý nghĩa của tình yêu thương, tinh thần tự lập và ý chí vượt lên trong cuộc sống.

Đối với các bạn lớn, cuốn sách sẽ giúp các bạn có thêm niềm tin vào cuộc sống, vào tình yêu thương giữa con người với con người.

"Không gia đình" là cuốn sách đã đưa tôi đến với dòng Văn học thiếu nhi. Có lẽ chính vì thế mà sau hơn 10 năm nhìn lại, tôi giật mình khi nhận ra mình có thể thuộc một vài trích đoạn, cũng như nhớ được hầu hết các chi tiết truyện. Rémi - nhân vật chính của truyện - lưu lạc từ lúc còn là một em bé sơ sinh. Em đã có 1 tuổi thơ ấm áp, tuy thiếu thốn về vật chất nhưng hạnh phúc trong tình yêu thương của người mẹ nuôi dịu hiền, nhân hậu. Khi được 8 tuổi, em bị cha nuôi bán cho một gánh xiếc rong chỉ gồm 1 ông cụ, 1 con khỉ và 3 con chó. Em theo đoàn xiếc rong ruổi khắp nơi và đã có những ngày tháng vui vẻ, những hành trình thú vị. Cụ Vitalis, chủ gánh xiếc yêu thương em, dạy dỗ em, rèn luyện cho em nhiều kỹ năng và phẩm hạnh tốt đẹp. Trải qua bao biến cố, sóng gió của cuộc đời, khát khao tìm kiếm gia đình mình không khi nào chìm lắng trong em. Dù ở hoàn cảnh nào, tâm hồn em cũng tràn ngập lòng yêu thương và phẩm chất sáng ngời.

"Không gia đình" không chỉ là những hành trình phiêu lưu hấp dẫn. Truyện là một cuốn sách tuyệt vời về tình thương yêu và lòng dũng cảm. Tình yêu của gia đình, của bạn bè, của những người xa lạ với nhau, cả tình yêu của cụ Vitalis và Rémi đối với Capi hay những bạn diễn khác của gánh xiếc đều là những bản nhạc ngọt ngào, trong trẻo ngân vang trong tâm hồn tôi giữa cuộc sống bộn bề.

Có một số người nói Rémi tham lam, ham vật chất, luôn mơ ước gia đình mình giàu có. Nhưng, hãy công bằng với em một chút. Em vẫn yêu thương và khao khát được yêu thương từ gia đình Driscoll, cho dù họ nghèo. Em chỉ giận dữ, bất mãn khi họ đưa em đến gần hành vi trộm cắp. Và thử hỏi, có cô bé, cậu bé nào lại không từng mơ mình là công chúa, hoàng tử trong một toà láu đài lộng lẫy, xa hoa. Thế nên, các bạn hãy mở lòng, yêu thương Rémi bằng tất cả trái tim, bởi vì em xứng đáng với điều đó.

"Tôi sẽ buộc dây vào cổ con Capi rồi đem dìm nó xuống sông Thames mặc dù tôi yêu quý nó. Tôi không muốn con Capi trở thành một tên trộm cắp, cũng như không muốn mình trở thành một tên trộm cắp. Nếu tôi nghĩ rằng một ngày kia tôi sẽ phải thế thì ngay tức khắc tôi đâm đầu xuống sông tự tử cùng với nó", "Nếu đứa trẻ ấy làm điều dại dột thì sau lưng chúng có người đưa tay cho chúng níu khi chúng trượt, đỡ chúng khi chúng ngã. Còn tôi, đằng sau tôi không có ai cả. Nếu tôi ngã thì nhất định tôi phải lăn tuồn tuột đến cuối dốc rồi lúc đó mới lóp ngóp bò dậy một mình, nếu may mà chưa gẫy xương" là 2 trong số nhiều trích đoạn khiến tôi nghẹn ngào, xúc động.

Dù đã có một vài bản bìa mềm của cuốn “Không gia đình” nhưng tôi vẫn luôn mơ ước có một cuốn bìa cứng thật đẹp đẽ cho cuốn sách tuyệt vời này. Và bản sách bìa cứng của Đông A đã thu hút tâm trí tôi bởi sự cổ điển, tinh tế. Một cuốn sách thật “đẹp” với từ “đẹp” hiểu theo trọn vẹn ý nghĩa.

Cuốn sách nói về hành trình của Remi, một cậu bé nông thôn được cha mẹ nuôi bán cho một nhạc sĩ du ca. Trên hành trình trải qua sự nghèo đói, bất bình đẳng xã hội, phân chia giai cấp… cậu dần nhận ra tầm quan trọng của Gia Đình và các mối quan hệ xã hội.

Cuốn sách được coi là một kiệt tác của văn học Pháp, giọng văn của Hector Malot tao nhã và sâu sắc, đồng thời miêu tả của tác giả về những trải nghiệm của Remi vừa cảm động vừa kích thích tư duy. Một trong những điểm mạnh của “Không Gia Đình” là khả năng khơi gợi nhiều cung bậc cảm xúc ở người đọc. Từ những niềm vui trong những cuộc phiêu lưu của Remi, đến sự đau lòng khi mất mát, chèn ép,… cuốn tiểu thuyết là một chuyến tàu lượn siêu tốc của những cảm xúc sẽ khiến người đọc bị cuốn theo không rời mắt. Quá trình phát triển nhân vật cũng được thực hiện tốt, khi Remi lớn lên và thay đổi xuyên suốt cuốn tiểu thuyết để đối phó với những thách thức mới.

Nhìn chung, “Không Gia Đình” là cuốn sách phải đọc đối với bất kỳ ai quan tâm đến văn học cổ điển, những câu chuyện về tuổi mới lớn hoặc những câu chuyện phiêu lưu và khám phá bản thân. Sự nổi tiếng lâu dài của nó là minh chứng cho sức hấp dẫn vượt thời gian và sức mạnh bền bỉ của cách kể chuyện tuyệt vời.

Mỗi khi vấp ngã hay gặp điều khó khăn, điều đầu tiên mình làm chắc chắn là than vãn và cáu gắt lên, cảm giác bối rối nó như choán lấy hết suy nghĩ của mình. Lúc đấy, bản thân đã hoàn toàn là bất lực, không một chút định hướng. Mình đã hoàn toàn kinh ngạc khi tìm đến cuốn sách “Không gia đình”, khi bắt gặp hình tượng cậu bé Remi. Gấp lại những trang sách đó, mình đã thấy bản thân nó nhu nhược đến nhường nào: “Giá như tôi là một đứa trẻ đầy dũng khí như cậu, dám đứng dậy, không mảy may sợ hãi dẫu hoàn cảnh gian khốn nhất”

Tôi đã khóc khi đọc cuốn sách và tin chắc là nếu ai đọc và cảm nhận nó thì chắc chắn lệ sẽ rơi mà thôi. “Không gia đình” là cuốn sách thành công nhất của tiểu thuyết gia Hector Malot. Được viết vào thế kỉ 19, nó vượt qua biên giới Pháp lúc đó để đến với bạn đọc trên thế giới. Và xứng đáng được nhận giải thưởng viện Hàn lâm Văn học Pháp.

Điểm nhấn đầu của cuốn sách là nội dung rất độc đáo, khác biệt với những tác phẩm cùng chủ đề khác. Đúng như tiêu đề “Không gia đình”, cuốn sách chủ yếu kể về tuổi thơ lang thang của chú bé mồ côi cha mẹ - Remi. Từ cuộc sống êm đềm chỉ cần có má Barberin làm điểm tựa, giờ đây cậu cậu đã bị tống ra ngoài đường theo cụ Vitalis. Bởi lẽ, em là “một đứa trẻ người ta nhặt được”. Chú rong ruổi khắp các con đường nước Pháp làm nghề diễn xiếc, đóng kịch, hát rong để đảm bảo miếng ăn hằng ngày. Chú phải trải qua bao cay đắng cùng chủ của mình mà đúng hơn là người thầy và hệt như người cha của cậu vậy. Bên cạnh đó, chú còn có 3 chú chó và 1 chú khỉ là những thành viên của gánh xiếc. Tuy chỉ là những người xa lạ nhưng tất cả đã thực sự đã là những thành viên của “Gia đình”. Những đêm mưa gió rét, những hôm phải chịu đói, chấp nhận ánh mắt khinh bỉ, nào là sự khổ nhọc ... nhưng tất cả đều thể hiện trách nhiệm của mỗi cá nhân và ai nấy đều rất quý cái tổ ấm tạm bợ này. Cuối cùng điều tuyệt vời cũng đến với Remi khi em tìm thấy gia đình sau nhiều năm lưu lạc. Chú bé Remi hôm nào còn yếu đuối “Tay chân mảnh khảnh”, tầm mắt chẳng vượt qua nổi chóp núi Ô-đu-dơ ra mà giờ đây chú đã là 1 chàng trai kiên cường, mạnh mẽ. Cậu rất sáng suốt, nhân hậu, lạc quan trong cuộc sống và luôn biết ơn những người đã giúp đỡ cậu - đặc biệt cụ Vitalis - người thầy - người cha của cậu.

Đắm chìm trong cuốn sách, ta thấy được biết bao điều những điều mà con mắt của ta lúc đó chưa thể thấu hoặc chưa hiểu hết. Đó chính là hiện thực. Xã hội Pháp là xã hội đồng tiền những người có quyền, có tiền luôn đứng trên đầu mọi người, bóp méo cả pháp luật như lúc viên cảnh sát bắt cụ Vitalis. Ở đó là một xã hội, con người bị cái khổ sở làm lu mờ đi sự quyết tâm vươn lên, họ chỉ biết làm lụng để kiếm cái miếng ăn qua ngày như chú bé Remi nói “Má có biết lịch sử là cái gì! Má sinh ra ở Sa-va-nông thì má lại chết ở đấy thôi. Trí óc của má không hề vượt ra quá tầm con mắt của má”. Mà sâu trong đó là những tư tưởng nhân đạo sâu sắc - mối đồng cảm giữa con người với con người đầy ấm áp Để rồi ta rút ra được biết bao là bài học, luôn biết nhớ về nguồn cội, tình yêu gia đình, tính hăng say lao động bằng bàn tay chân chính, sự trung thực, tình bạn chân thành, lòng nhân ái và ý chí vượt lên không ngừng trong cuộc sống,...

Cuốn sách rất đặc sắc và chân thực đan lẫn một chút ngây ngô dưới ánh nhìn của cậu trai mới lên 8, lên 9. Mình khá thích điểm này. Nhưng cuốn sách không thực sự hoàn hảo và phẳng lì, không một vết vấp hay chai sạn. Một cậu bé mới độ 9 tuổi đã phải lăn lộn, chật vật rồi hay sao? Điều đó quá tàn nhẫn. Dưới con mắt cậu bé 9 tuổi, liệu đủ sâu sắc để một người trưởng thành chiêm nghiệm? Số phận của cậu tuy bấp bênh, vất vả, có lúc suýt chết nhưng không thể phủ nhận là quá may mắn, nhiều lúc đến mức mình không tin.

Vượt lên những hạt sạn nhỏ bé ấy, cuốn sách đã chạm đến sâu thẳm nhất trong tim của độc giả và cũng không biết bao giọt lệ đã rơi trên trang sách. “Cuộc sống vốn không công bằng. Hãy tập quen dần với điều đó.” (Bill Gates). Thật thế, mình chắc rằng, tác giả muốn chúng ta phải biết chấp nhận dần với thực tại dẫu nhiều lúc nó còn vất vả. Chỉ khi chúng ta dám đứng lên vượt qua nó, giữ được cái cốt cách lương thiện, trung thực thì ắt hẳn tương lai sẽ đẹp đẽ vô ngàn.

Có thể nói rằng, trong tác phẩm “Không gia đình” này, người đọc đã được cuốn hút vào hành trình mưu sinh của cậu bé Remi với nhiều tình cảnh trớ trêu mà một cậu bé còn quá nhỏ phải gánh chịu và vượt qua.

Đã có lúc tưởng chừng như cái chết đang cận kề, thế nhưng Remi vẫn không hề tỏ ra bi quan hay tiêu cực, mà thay vào đó cậu bé đã học hỏi và trau dồi thêm những kinh nghiệm sống quý giá mà một đứa trẻ ngây thơ khác khó có được. Để tạo ra được một Remi bản lĩnh và đầy nghị lực này, chúng ta không thể quên công ơn dạy bảo của ông Vitalis, chính ông cụ đã là người ra sức chỉ bảo và truyền đạt cho cậu những phẩm chất tốt đẹp từ chính bản thân ông.

Từ đó, cùng với gánh xiếc của mình và Remi, tất cả đã cùng nhau trải qua những năm tháng lao động nghiêm túc và hăng say với nghề xiếc đó. Kể cả đến khi ông đã nhắm mắt xua tay, thế nhưng những đức tính mà Remi đã học hỏi được từ ông vẫn không hề suy giảm, thậm chí là còn mãnh liệt và phi thường hơn.

Nói không ngoa khi gánh xiếc này chính là một gia đình của cậu bé Remi, nơi đây cậu vẫn nhận được tình thương và sự bảo bọc từ ông Vitalis cho đến những con thú trong rạp xiếc, tất cả như là một gia đình thật sự.

Nhờ đó, đã giúp cho Remi có thêm động lực để sống tốt và vượt qua nhiều khó khăn trong cuộc sống dù chỉ một cậu bé non nớt.

Tác giả Hector Malot đã rất thành công trong việc tạo ra những tình tiết gây xúc động mạnh cho người xem cũng như các phân đoạn kịch tính nhằm tạo nên sức hấp dẫn hơn cho tác phẩm kinh điển này. 

Trong suốt hành trình của Remi đã đi qua, cậu bé đã gặp phải rất nhiều chông gai và thử thách, thế nhưng những điều này không làm cậu gục ngã mà còn khơi dậy thêm lòng dũng cảm và tình yêu gia đình mãnh liệt trong người cậu bé. Thế mới thấy, tình cảm gia đình đáng quý đến nhường nào.

Nội dung của tác phẩm “Không gia đình” nói về số phận đặc biệt của một đứa trẻ không cha không mẹ có tên Remi, ngay từ nhỏ cậu bé này đã được đem về trong một gia đình có tên Barberin. Tuy nhiên, chưa được bao lâu vì hoàn cảnh nên gia đình nên họ đã bán cậu cho người đàn ông có tên Vitalis, ông là chủ của một đoàn xiếc rong.

Kể từ đó, Remi đã gắn liền tuổi thơ của mình với đoàn xiếc này, tại đây cậu làm bạn với những con vật có trong gánh xiếc như chó, khỉ và cùng ông Vitalis rong ruổi khắp nước Pháp để mưu sinh. Nhờ vào sự bảo ban dạy dỗ đúng đắn của ông Vitalis, Remi đã được học hỏi và trở thành một cậu bé bản lĩnh và tự tin đối mặt với mọi khó khăn trên cuộc đời.Trong hành trình mưu sinh và phiêu bạt cùng với gánh xiếc, cậu bé đã gặp phải nhiều nguy hiểm và tiếp xúc với đủ hạng người tốt - xấu của xã hội, thế nhưng nhờ vào những đức tính cao đẹp mà ông Vitalis đã truyền đạt cho Remi đã giúp cậu tỉnh táo và tiếp tục lao động nghiêm túc cùng với gánh xiếc rong này.

So với lứa tuổi còn quá nhỏ này, Remi đã phải đối mặt và rơi vào nhiều tình cảnh éo le khiến độc giả không thể kìm nén cảm xúc với em. Có thể kể ra những tình tiết như cậu suýt bị chết đói và chết rét, thậm chí là đã bị oan ức phải vào tù.

Thế nhưng, sau tất cả Remi vẫn giữ được cho mình một đức tính tốt, giữ đúng phẩm chất làm người và không bao giờ chịu đầu hàng số phận. Kể cả khi ông Vitalis qua đời và gánh xiếc chỉ còn lại đúng một chú chó, thế nhưng cậu vẫn không bỏ cuộc và tiếp tục cống hiến và lao động hết mình, khiến người đọc cảm thấy nể phục với một cậu bé có tuổi đời còn quá trẻ này.

Ở phần cuối của tác phẩm, sau khi bị bỏ tù ở nước Anh, Remi cuối cùng cũng đã được tìm thấy được hạnh phúc của đời mình khi tìm lại được người mẹ thất lạc của mình sau bao nhiêu năm xa cách. Đó thật sự là một cái kết có hậu cho Remi khiến độc giả cũng phải vui mừng và xúc động theo với nhân vật này.

Chắc là thật ước mình đọc quyển sách này khi còn là đứa trẻ 9 tuổi để cảm nhận hết cái hay của nó, nhưng ở vị trí người lớn, thấy gắn mác 'Văn học kinh điển” vào quyển sách này hơi đáng lẽ ra không, vì lí do nào thì bạn biết rồi.

Nên thêm vài dòng ghi chú như 'Dành cho trẻ em” vào đó đi, vì những vấn đề trong sách chỉ được nhìn nhận qua mắt cậu bé 9 tuổi, chưa đủ sâu sắc để người lớn hiểu hết.

Sách này nói về lòng tự trong, đạo đức, nhưng do thời đại, nhiều quan niệm không còn phù hợp nữa, cụ Vitalis xưa là danh ca nhưng mất giọng nên giã từ sự nghiệp, thà đi với xiếc chó còn hơn làm hại danh tiếng. Chú bé Remi thấy rõ bộ mặt thật của gia đình Driscroll nhưng vẫn tỏ ra lãnh đạm vì tư tưởng “đạo” làm con.

Remi thực sự là đứa trẻ may mắn. May mắn vì được má Barberin yêu thương, may mắn vì có cụ Vitalis giúp đỡ, may mắn khi cụ phải vào tù, may mắn được một người phụ nữ bảo bọc, tránh cho em gian khổ. May mắn khi cụ chủ mất em được một gia đình mới nhận làm con nuôi, may mắn khi gặp Mattia, một thần đồng âm nhạc, người mà em nghĩ rằng 'Nếu không có Mattia thì em chẳng bao giờ có số tiền này”. Những điều may mắn này gần như là không có lý trong cuộc sống. Ngay cả một người như cụ Vitalis cũng không kiếm được nhiều tiền như Remi bây giờ.

Có lẽ việc đánh giá “Không gia đình” là một tác phẩm văn học kinh điển phụ thuộc vào quan điểm của mỗi người đọc. Câu chuyện có thể ấn tượng với cả trẻ em và người lớn qua bài học về lòng tự trọng, đạo đức, và tình yêu gia đình. Tuy nhiên, việc đánh giá một tác phẩm văn học cần phải nhìn vào cả những điểm mâu thuẫn và sự phức tạp của con người trong xã hội.

Thêm ghi chú 'Dành cho trẻ em' vào sách sẽ giúp độc giả hiểu rõ hơn về mục đích của cuốn sách. Điều này cũng sẽ thúc đẩy người đọc áp dụng những bài học từ sách vào cuộc sống hàng ngày của họ.

Trong cuộc đời của Remi, vấn đề về may mắn đề cập đến sự quan trọng của điều này trong thành công và hạnh phúc cá nhân. So sánh với cụ Vitalis cũng làm nổi bật khía cạnh xã hội và tâm lý của cuộc sống.

Việc đánh giá là một phần quan trọng của việc hiểu sâu hơn về văn học. Thảo luận và phân tích sẽ mở ra cơ hội để hiểu sâu hơn về một tác phẩm cụ thể.

Giá trị của cuốn sách “Không gia đình” nằm ở sự thuyết phục và cảm động của hành trình đầy nghị lực của cậu bé Remi. Cuốn sách đan xen những bài học về tình bạn, tình thân và lòng nhân ái vào một câu chuyện đầy bất ngờ và xúc động. Hành trình của Remi không chỉ là về việc tìm kiếm gia đình mà còn về sự trưởng thành, dũng cảm và tự lập. Những bài học từ những thử thách và khó khăn trong cuộc sống đã giúp Remi trở thành một người trưởng thành, đầy lòng nhân ái và lạc quan.

Cuốn sách cũng nhấn mạnh về việc làm việc để kiếm sống mà không bao giờ phải hy sinh đạo đức. Sự phát triển của tính cách Remi từ một đứa trẻ ngây thơ và hồn nhiên trở thành một người trưởng thành, khôn ngoan và can đảm được mô tả một cách rất thuyết phục. Thông điệp về sự kiên nhẫn, can đảm và lòng hy sinh của Remi khiến cuốn sách trở nên rất đáng đọc và là nguồn cảm hứng lớn cho độc giả.

Cuối cùng, sự tinh tế trong cách diễn đạt cảm xúc và sự kiện cũng làm nên giá trị đặc biệt của tác phẩm. Sự bất ngờ và những bài học không bao giờ cũ trong “Không gia đình” làm cho câu chuyện trở nên hấp dẫn và gần gũi với độc giả, tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ.

Cuốn sách “Không gia đình” của Hector Malot kể về cuộc phiêu lưu và hành trình tìm kiếm hạnh phúc của chàng trai nghèo mồ côi tên là Rémi. Được xuất bản lần đầu vào năm 1878, cuốn tiểu thuyết này đã được rất nhiều thế hệ độc giả tại Pháp yêu thích.

Nội dung câu chuyện kể về cuộc đời khó khăn của cậu bé mồ côi Remi, được đưa đến nuôi bởi một gia đình ở vùng Sa-va-nông tên là Barberin. May mắn thay, cậu được mẹ nuôi Barberin yêu thương như con ruột. Tuy nhiên, do tai nạn và những vụ kiện pháp lý không may, cậu bị bán cho ông bầu Vitalis - chủ của một gánh xiếc rong, từ đó cuộc sống “Không gia đình” của Remi bắt đầu.

Ông bầu Vitalis là người thầy đầu tiên của Remi, người đã dạy dỗ và giáo dục cậu về những phẩm chất quý giá của con người, điều này đã ảnh hưởng đến cuộc đời của Remi sau này.

Nhờ vào gánh xiếc rong này và cách dạy dỗ của ông Vitalis, cậu bé đã trở nên mạnh mẽ và trưởng thành hơn về cả vẻ ngoài và tính cách.

Bên cạnh ông Vitalis, gánh xiếc rong cũng là một gia đình thực sự với cậu bé Remi, bao gồm 3 chú chó thông minh: Capi, Zerbino, Dolce và một chú khỉ tinh nghịch Jori-Cour, tất cả đều là thành viên đặc biệt trong gánh xiếc này.

Cuốn sách truyền đạt một thông điệp sâu sắc về tình yêu, sự hy sinh và ý nghĩa của gia đình, cùng với những giá trị nhân văn quý giá. Melot đã sáng tạo ra một câu chuyện đầy cảm xúc, khiến độc giả suy ngẫm về ý nghĩa của gia đình và lòng nhân ái.

Đọc “Không Gia Đình”, ta không chỉ cảm nhận được những bài học sâu sắc, mà ta còn có cái nhìn toàn diện hơn về những tình bạn đẹp, tình gia đình, lòng trung hậu,… Nếu như bạn đang tìm kiếm một cuốn sách trong những ngày thấy mình chênh vênh, thì Vbook tin rằng những dòng văn trong cuốn sách này sẽ chữa lành cho tâm hồn bạn. Giữa những đan xen cảm xúc ấm áp và xót thương, bạn sẽ nhận ra rằng: “À, cuộc đời của chúng ta vẫn còn nhiều may mắn”, và rằng tình yêu thương trong cuộc sống này chính là nguồn động lực khiến người ta có thêm niềm tin yêu vào hành trình của chính mình.

Cuốn sách không chỉ đơn thuần là tác phẩm dành cho thiếu nhi, mà còn là một tuyệt tác dành cho những người lớn. Tất cả những tình cảm đẹp nhất, thiêng liêng nhất, ta đều sẽ bắt gặp thấy trong kiệt tác của Hector Malot. Những bài học sâu sắc về cuộc sống, những triết lí đáng suy ngẫm về tình người vẫn sẽ còn mãi đọng lại trong trái tim của người đọc. “Không Gia Đình” mới vì thế mà đã vượt qua biên giới nước Pháp, tồn tại lâu dài với thời gian và có sức mạnh quyến rũ trái tim tất cả những ai đã từng đọc đến vậy.