Với phong cách dí dỏm và sắc sảo, Đừng Ngồi Chờ Chết Trong Gió Bão của Giang Minh mang đến cho độc giả những khía cạnh khác nhau, đồng thời lột tả chân tướng về hiện thực của cuộc sống, buộc chúng ta phải nhìn lại và bắt đầu có trách nhiệm với cuộc sống của chính mình. Tuy ngoài kia có giông tố, chỉ cần chúng ta có một tâm thế vững vàng và tin tưởng bản thân, con đường chúng ta đi sẽ luôn tràn đầy hy vọng và cơ hội.

*Về tác giả:

Giang Minh từng làm việc tại Microsoft, Alibaba, hiện đang là “Tổng biên tập không bao giờ giả vờ” trên Wechat.

Sau đây là một điểm chính mà tôi thấy tâm đắc nhất trong quyển sách này:

/NẾU BÂY GIỜ KHÔNG BẮT ĐẦU, BẠN SẼ KHÔNG BAO GIỜ BIẾT ĐƯỢC KẾT CỤC/

 Khi bạn đưa ra một quyết định nào đó,đó mới là lúc cuộc chơi chỉ mới bắt đầu. Sau quyết định đó, sẽ có bão giông, sẽ có những lúc gập ghềnh và khó khăn nhất định. Khả năng đối mặt và xử lý những vấn đề phát sinh sẽ quyết định bạn là ai. 

Rất nhiều người trong chúng ta thường hay có xu hướng do dự và lo sợ khi đưa ra một quyết định nào đó. Họ luôn lo tính được mất khi đưa ra lựa chọn đó. Hay nói cách khác, họ sẽ vẽ ra một viễn cảnh nếu thất bại thì ra sao, nếu như kết quả không như những gì họ mong đợi thì sẽ như thế nào? Nếu chúng ta tập trung hết mọi nguồn lực và thời gian cho việc này, thì mãi mãi chúng ta chỉ dậm chân tại chỗ.

Thế giới biến đổi không ngừng, việc của ngày hôm nay thì ngày mai có thể sẽ khác. Thay vì dự đoán được tương lai, chi bằng tập trung cho hiện tại, có một thái độ vững vàng và luôn sẵn sàng khi khó khăn xảy đến. Nếu bây giờ bạn không bắt đầu thì sẽ không bao giờ biết được kết quả ra sao. Cho dù kết quả như thế nào, thì cũng không sao cả, chỉ cần bạn biết mình đang cố gắng và có can đảm đưa ra quyết định cho cuộc đời mình.

Theo tôi, quan trọng không phải là đích đến mà là những trải nghiệm, suy nghĩ và sự trưởng thành của bạn trong suốt cuộc hành trình. Chính những trải nghiệm xuyên suốt hành trình mới là những nhân tố quan trọng, giúp bạn trưởng thành và mạnh mẽ hơn. Chính vì vậy, nếu như đã bắt đầu một việc gì đó, đồng nghĩa với việc bạn sẽ mất tự do, bạn sẽ gặp trở ngại, bạn sẽ cô đơn,  con đường sẽ không quá dễ dàng nhưng đừng gục ngã. Cứ đi rồi sẽ đến và tin tưởng lựa chọn của mình. Nếu bạn không thành công thì cũng thành nhân.

/BẠN BÈ CHỈ MANG TÍNH GIAI ĐOẠN/

Ở mỗi giai đoạn của cuộc đời, chúng ta sẽ gặp rất nhiều loại người khác nhau, sau đó kết thân với họ hay chỉ đơn giản cho mục đích xã giao cho vui. Thật ra, việc kết nối và mở rộng những mối quan hệ xã hội mang lại cho chúng ta nhiều niềm vui và trải nghiệm mới. Tuy nhiên, ở từng giai đoạn sẽ có những sự thay đổi “bất đắc dĩ” về giá trị cũng như nhân sinh quan của từng người. Chính vì điều này, mối quan hệ mà chúng ta từng cho là “mãi có nhau” bắt đầu lệch sang một hướng mới.

Xét trên khía cạnh thực tế thì bạn bè thời thanh xuân sẽ rất khó để trở thành bạn thân cả đời. Lúc còn trẻ, chúng ta tràn đầy nhiệt huyết cùng với những đam mê cháy bỏng của tuổi trẻ, bạn bè ở giai đoạn này đều là những người có tâm hồn đồng điệu, “chưa trải sự đời”, vẫn còn mang một nét ngây thơ và thuần khiết. Điều đáng buồn là, cho dù tuổi trẻ có vui vẻ bên nhau, luôn kề vai sát cánh bao nhiêu thì sẽ khó để đi cùng nhau cả đời.

Khi chúng ta dần dần trưởng thành và bắt đầu định hình cho mình giá trị và trải nghiệm cuộc sống nhiều hơn, khoảng cách giữa ta và người sẽ ngày xa. Cuộc sống là những chuỗi ngày hiện thực, không ai có thể đoán trước được chuyện gì sẽ xảy ra. Thế giới luôn biến đổi không ngừng, chúng ta cũng vậy. Khi bước ra ngoài xã hội, hoàn cảnh xã hội, lợi thế cũng như nguồn lực của mỗi người sẽ dần dần được thể hiện ra. Khi ấy, sâu tận trong thâm tâm, ta đã biết mối quan hệ này sẽ không còn như xưa nữa.

Khi chúng ta trưởng thành, sẽ có nhiều vấn đề cũng như những nỗi bận tâm riêng, hoàn cảnh của mỗi người sẽ khác nhau trên phương diện vật chất hay tinh thần. Những người bạn của chúng ta thời cắp sách sẽ có những định hướng riêng. Có người kết hôn sớm, có người đi du học, có người lại làm một công việc nhàn hạ, hay có người trở thành một người gai góc và mạnh mẽ hơn. Bạn cũng sẽ thay đổi. Vì vậy, chỉ cần một chút thay đổi nhỏ trong quỹ đạo trưởng thành của mỗi người đều sẽ kéo dài khoảng cách của chúng ta ra xa.

Vì vậy, những mối quan hệ bạn bè đều mang tính giai đoạn. Chúng ta là những sinh vật luôn luôn thích nghi với những điều kiện và ngoại cảnh khác nhau, cứ khăng khăng rằng mối quan hệ ấy sẽ không bao giờ thay đổi thì quả thật bạn đã suy nghĩ quá ngây thơ. Ai rồi cũng sẽ phải trưởng thành, tự bước đi trên con đường của chính mình. Chỉ cần khi chúng ta vấp ngã và rơi vào vũng lầy tuyệt vọng, hy vọng người thật sự yêu quý ta sẽ luôn có mặt ở đó để có thể dìu dắt và giúp đỡ ta. Đừng vội vàng tìm cho mình một người bạn thực sự. Chỉ cần bạn chăm sóc bản thân thật tốt, họ sẽ tự động tìm đến bạn thôi.


/MỘT SỐ THÀNH CÔNG KHÔNG ĐÁNG ĐỂ KHOE KHOANG/

Khi chúng ta thành công thì đó là một niềm tự hào đáng để mọi người tán dương và chúc mừng. Tuy nhiên, có một loại thành công không đáng để chúng ta khoe khoang vì nếu nhìn sâu vào, việc làm đó mới thật sự ấu trĩ.

Vậy điều đó là gì? Là những người dùng thành tựu của mình làm cái cớ cho việc không dành nhiều thời gian cho gia đình, và con cái. Họ cho rằng vất vả làm việc và hy sinh thời gian cho sự nghiệp quan trọng hơn là những người bên cạnh họ. Một số tuýp điển hình cho loại người này là: “Vì tôi không có thời gian nên không có thời gian thăm con”; “Tôi phấn đấu tới thời điểm tất cả chỉ vì gia đình và con cái sau này có một tương lai tốt đẹp hơn.” Thật ra, việc chứng tỏ mình quá bận rộn và phớt lờ đi tầm quan trọng của việc đồng hành cùng con trẻ là một sai lầm lớn.


Giai đoạn cha mẹ đồng hành cùng con trẻ là vô cùng quan trọng trong quá trình trưởng thành của chúng. Nghiên cứu cho rằng, những đứa trẻ từ nhỏ nếu không có sự chia sẻ và bao bọc của bố mẹ, khi lớn lên, chúng sẽ có xu hướng trầm cảm, xa lánh với xã hội cùng với cảm giác thiếu an toàn và hoài nghi nhiều hơn. Thật đáng thương biết bao!

Công bằng mà nói, tôi không thật sự cho rằng những người ích kỷ và gạt bỏ đi trách nhiệm gia đình với con cái là những người thành công. Họ chạy theo công danh mà không biết trân quý những gì bên cạnh mình. Dù họ cho rằng họ cố gắng tất cả như thế là vì con cái, tôi cho rằng những lời nói ấy thật sự rất vô lý. Nếu như một ngày có 24 giờ, tôi tự hỏi công việc gì mà có thể khiến họ miệt mài và quên mất đi việc chăm sóc con mình.

Tôi hiểu được một điều rằng, không phải ai sinh ra là biết làm cha mẹ. Chắc chắn ai cũng sẽ có những điểm thiếu sót. Làm cha mẹ là một nhiệm vụ và trách nhiệm thiêng liêng mà chúng ta cần phải học. Tuy nhiên, nếu biết nhìn sâu vào vấn đề, chúng ta sẽ thấy những gì con trẻ cần đơn giản chỉ là những điều nhỏ nhặt và giản dị. Chỉ cần có ba mẹ bên cạnh chúng đã là một hạnh phúc lớn. Nhưng đối với chúng, thật ra những điều này chỉ là những ước mộng xa vời.

Chính vì vậy, những người cho rằng là họ “thành công”  nhưng thật ra lại “thất bại” trên mọi mặt. Vì nếu một việc đơn giản là dành thời gian cho những người họ yêu thương cũng quá khó khăn với họ, thì dù có thành công hay giàu có như thế nào, trong mắt người khác, họ chỉ là một người vô trách nhiệm và đáng được lên án.

Tôi cho rằng, thước đo để nhìn nhận xem bạn có quan tâm một người nào đó hay không không phải là chi bao nhiêu tiền mua quà cho họ, hay là dành bao nhiêu tình cảm cho đối phương, mà là bạn sẵn sàng dành bao nhiêu thời gian cho họ.

Vì vậy, sự nghiệp thì quan trọng nhưng chúng ta cũng đừng quên đi trách nhiệm của mình với gia đình và con cái. Hãy nhớ, con cái hạnh phúc và vui vẻ lớn lên mới là điều bạn theo đuổi.


/SỐNG CẦN CÓ TÍNH NGHI THỨC/

Đã bao giờ bạn nhìn lại cuộc đời mình, hay nhìn lại 6 tháng, 1 năm trước của mình, có điều gì đặc biệt trong trí nhớ của mình không?

Khoảng thời gian đó bạn cảm thấy thế nào? Vui vẻ, hạnh phúc hay “không có gì đặc biệt”?

Hay hỏi một cách khác, những chuỗi ngày ấy có trôi qua một cách vô vị không?

Những câu trả lời sẽ giúp bạn nhận ra một chân lý: Sống chúng ta cần một nghi thức để cảm thấy cuộc sống này có ý nghĩa hơn và ý thức hơn về cách sống của chính bản thân mình.

Vậy sống có nghi thức là như thế nào?

Là điều làm có một ngày khác với mọi ngày, một giờ khác với mọi giờ. Một số ví dụ điển hình cho bạn dễ liên tưởng là: sau khi chia tay, hay lúc thất tình, lễ Giáng sinh; dịp Tết Nguyên Đán, vv, chúng ta thường sẽ tổ chức ăn mừng, mở tiệc mời gia đình và người thân cùng quây quần bên nhau. Đối với những cô nàng hay anh chàng thất tình thì nghi thức ở đây có thể là rũ bỏ tất cả đi du lịch một mình, mua một thỏi son mới, hay làm một chuyến đại mua sắm.

Chính những nghi thức này sẽ là một khởi đầu mới cho bạn để có thể gạt đi quá khứ không vui hay những chuyện không vẹn toàn trong cuộc sống để có thể “hồi sinh” một lần nữa, sống một cuộc đời ý nghĩa hơn và trở thành một “New Me”- Một con người hoàn toàn mới với một cái tôi mạnh mẽ hơn. Hay nói cách khác, nghi thức chính là điều làm cho cuộc đời bạn ý nghĩa, để những ngày trôi qua không vô vị và tẻ nhạt. Để chúng lấp đầy những khoảng trống trong cuộc đời bạn bằng những niềm hạnh phúc nhỏ bé và ý nghĩa.

Một số nghi thức bạn có thể làm cho bản thân mình: Sau khi đạt một mục tiêu mà mình đặt ra, dù nhỏ hay lớn, bạn có ăn mừng và tự thưởng cho bản thân mình một thanh sôcôla, hay đơn giản mua cho mình một quyển sách yêu thích. Chính những điều này sẽ tiếp thêm cho bạn nhiều động lực và năng lượng để tiếp tục chinh phục ước mơ. Một cuộc sống ý nghĩa không hẳn thiên về quá nhiều về vật chất, mà là một cuộc sống ngập tràn hy vọng và niềm vui nho nhỏ.


/TUỔI NÀO CHO THÀNH CÔNG?/

Ai nói tuổi 30 là một cửa ải? Trong xã hội ngày nay, không biết từ bao giờ, xã hội đã xác lập nguyên tắc cho tuổi tác của con người. Để thành công, phải được tuổi này, để xinh đẹp phải đến tuổi này. Độ tuổi mà chịu nhiều áp lực nhất là độ tuổi 30. Thông thường, khi đến độ tuổi 30, chúng ta sẽ bị áp lực bởi gia đình và xã hội về việc lập nghiệp, và kết hôn. Theo nhận định của xã hội, thật đúng là người quái dị nếu chúng ta không thành công về sự nghiệp và hôn nhân. Kết quả là, những người trong độ tuổi này thường hoang mang và lao đao vì không biết phải làm như thế nào.

Thật ra, chúng ta đang tự tạo cho mình những rào cản và giới hạn không đáng có. Người khác đánh giá bạn như thế nào không quan trọng bằng cách bạn nhìn nhận về bản thân mình. Bạn cảm thấy áp lực và lo lắng vì nội tâm của bạn đang mâu thuẫn giữa những dự tính trong đầu và hiện thực tàn khốc bên ngoài. Bên ngoài thì muốn trở thành tiêu chuẩn của xã hội, bên trong thì mâu thuẫn và có chút do dự và lo sợ. Chính vì như vậy, cảm giác lo lắng là khó tránh khỏi.

Khi có người bảo nếu đến tuổi 30 rồi mà không kết hôn thì quá muộn, lúc ấy sẽ cô đơn đến già? Thật ra, bạn sẽ cô đơn đến mức vô vị như thế nếu bạn không có khả năng tự làm cho bản thân vui vẻ. Vì ngoài tình yêu ra, còn có rất nhiều những điều thú vị ngoài kia đang chờ bạn đấy.

Chúng ta nên có cách nhìn khác hơn về tuổi tác. Tuổi tác chỉ là một trạng thái của con người, nó không quyết định con người hay sự trưởng thành của chính bạn. Chỉ cần trong tim bạn luôn có một khao khát học hỏi và quyết tâm chinh phục ước mơ thì ở bất cứ độ tuổi nào, bạn cũng có thể tỏa sáng. Đừng để người khác đặt ra thời hạn cho cuộc đời mình. Chỉ cần bạn chăm sóc bản thân thật tốt, kiên trì nỗ lực và không ngừng cố gắng thì khi nhìn lại, bạn sẽ cảm thấy tự hào hơn bao giờ hết. Và quan trọng hơn hết, đừng chạy theo số đông.


/THẾ GIỚI NÀY LUÔN CẦN NHỮNG NGƯỜI THỰC SỰ BIẾT LÀM VIỆC/

Thực tế cho thấy, chỉ những người có một tâm lý vững vàng, và thực sự biết giá trị của bản thân ở đâu mới là người đáng được xã hội yêu mến. Đừng bao giờ nghĩ rằng mình vô giá trị, chỉ cần bạn kiên trì cố gắng và biết mục đích của mình trên con đường chinh phục ước mơ, bạn đã thành công bước đầu rồi. Chỉ cần bạn có trí tuệ và dùng chúng đúng cách, bạn sẽ không gặp quá nhiều khó khăn đâu.

Tuy nhiên, xét về khía cạnh làm việc, chúng ta nên biết phân bổ và tìm cho mình sự cân bằng hợp lý. Đôi lúc chúng ta cứ kiên trì nỗ lực, tuy nhiên đôi khi chúng ta cũng nên dừng lại để nhìn lại bản thân, xem có gì thiếu sót và cần chỉnh sửa điều gì không. Không hẳn đi nhanh là tốt, quan trọng là những gì chúng ta đạt được trong suốt quá trình đi. Chỉ cần chúng ta sống khỏe thì mọi điều tốt đẹp đều sẽ đến.

Cái gì cần kiên trì thì nên kiên trì, cái gì cần từ bỏ thì nên từ bỏ. Đừng để bản thân trẻ tuổi mà không chỉ tâm lý thì già như các bậc bô lão đã nếm đủ mùi vị đời, trên người còn mắc phải loại bệnh mà tuổi này không nên mắc.

Lời kết

Nếu bạn đang còn áp lực bởi xã hội và còn đang phân vân về lựa chọn của bản thân thì Đừng Ngồi Chờ Chết Trong Gió Bão là một liều thuốc cổ vũ tinh thần và tiếp thêm động lực cho bạn trong những giờ khắc khó khăn. Hy vọng bạn sẽ tìm ra con đường riêng của chính mình và dũng cảm đối mặt với cuộc sống dù ngoài kia có là giông bão.

Review chi tiết bởi: Tuyết Sơn - Bookademy

Hình ảnh: Tuyết Sơn

------------

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link: Bookademy

Bạn đam mê viết lách, yêu thích đọc sách và muốn lan tỏa văn hóa đọc tới cộng đồng của YBOX.VN? Đăng ký để trở thành CTV Bookademy tại link: http://bit.ly/bookademy_ctv

(*) Bản quyền bài viết thuộc về Bookademy - Ybox. Khi chia sẻ hoặc đăng tải lại, vui lòng trích dẫn nguồn đầy đủ "Tên tác giả - Bookademy." Các bài viết trích nguồn không đầy đủ cú pháp đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

Xem thêm

Nếu bạn cảm thấy mọi thứ xung quanh mình đang dần trở nên nặng nề hơn giống như một bầu trời xám xịt đang dần đổ mưa thì hãy để cuốn sách "Đừng ngồi chờ chết trong gió bão" đồng hành cùng bạn đi qua cơn bão này nhé. Tuổi trẻ luôn có nhiều nhiệt huyết, năng lượng và luôn không ngừng phấn đấu, nỗ lực để đóng góp một phần nào đó cho cuộc sống này. Nhưng không phải mọi nỗ lực của bạn đều được công nhận trong vinh quang, một vài nỗ lực chỉ mình bạn biết, một vài nỗ lực được một nhóm người biết, cũng có một vài nỗ lực bị phai mờ qua năm tháng. Nhưng không sao cả mọi thứ rồi cũng sẽ ổn cả thôi. Tuổi trẻ luôn gắn liền với tình yêu, đó là một thứ cảm xúc mới lạ, đặc biệt, không kém phần thú vị. Tình yêu đến với mỗi người cũng giống như một cơn mưa rào và có những giai đoạn nó sẽ trở thành những cơn bão, nó làm bạn cảm thấy tươi mát, cũng làm bạn cảm lạnh nhưng dù cho là có thế nào đi nữa hãy để nó làm ướt bạn một lần nhé! Đồng hành cùng "Đừng ngồi chờ chết trong gió bão" sẽ giúp bạn can đảm hơn, mạnh mẽ hơn để có thể vượt qua những cơn bão trong quãng đời thanh xuân ấy. "Đối với người trẻ, đây là thời đại nhiều thử thách hơn bao giờ hết. Giá nhà đắt đỏ, thu nhập bèo bọt, công việc vất vả, còn phải tìm đối tượng kết hôn, sinh con, nghĩ đến đây có khối người chỉ muốn lập tức chết quách đi cho xong" Đúng! Thưc sự nghe thì có hơi nặng lòng nhưng hãy bình tĩnh nhé, bình tĩnh dù cho bạn chưa tìm được người phù hợp, dù cho bạn có đang trong một mối quan hệ nào đó, và dù cho bạn vừa mới bước ra khỏi một mối quan hệ nào đó thì mọi thứ rồi sẽ đều ổn thôi. Nhưng cũng đừng vì thế mà tìm cách trốn chạy "cơn bão" đó nhé. Bởi vì "cơn bão" ấy còn mang đến những niềm vui, niềm tin, những thứ mà trong một ngày trời quang mây tạnh bạn sẽ chẳng thể nào cảm nhận được. "Ngay lúc này, hãy sẵn sàng thoát ra khỏi mớ hỗn độn và ngẩng cao đầu đối diện dù ngoài kia có là bão giông...." Tác giả cuốn sách là một người Trung Quốc, từng làm việc cho các tập đoàn lớn nhưng đã quyết định nghỉ việc và đi theo niềm đam mê viết lách của mình. Bằng văn phong hài hước, sắc sảo tác giả đã lột tả được chân tướng của cuộc sống ngày nay. Mỗi giai đoạn trong cuộc sống này luôn mang đến cho bạn nhiều "cơn bão" khác nhau. Cuốn sách này sẽ không phải là một "chiếc ô" để bạn có thể giúp bản thân mình không bị ướt. Mà nó sẽ giúp bạn tìm ra được một lối đi ngay trong "cơn gió bão" ấy và nhiệm vụ của bạn là tiếp tục vững bước trên lối đi này.
3 điểm

Đối với mình đọc sách chưa bao giờ là “thú vui cao sang” như rất nhiều các bạn đang làm và nhìn nhận. Cho nên thể loại sách cũng chưa bao giờ là cái đáng nói để phân chia xem người đọc tiểu thuyết văn học và ngôn tình thì ai sâu sắc hơn ai. Về cơ bản sách là sở thích, và chỉ cần đó là cuốn thấy hợp thì đó là sách hay.

Mình chọn cuốn “Đừng ngồi chờ chết trong gió bão” cũng là vì cảm thấy cuốn sách này hợp với mình giữa trăm nghìn các quyển như Đắc Nhân Tâm, Nhà giả kim,… nói thật lòng sách kinh điển có thể nên đọc mà chưa chắc đã phù hợp. Cá nhân mình thích dòng văn học và có chiều sâu hơn là sách kỹ năng, bởi vì kỹ năng theo mình là cái căn bản không cần tung hô quá trời quá đất như bây giờ.

Trong cuốn “Đừng ngồi chờ chết trong gió bão” này mình thấy hiện hữu nhiều hình ảnh phản chiếu bản thân. Mỗi ngày tỉnh dậy chúng ta tưởng chúng ta đang đương đầu với áp lực kinh khủng lắm của cuộc sống, như là hít thở, nhưng mà nên nghĩ ngược lại rằng, đó chính là cuộc sống, không phải áp lực gì cả.

“Sự sụp đổ của người hiện đại là sự sụp đổ thầm lặng, nhìn qua thì rất bình thường, họ vẫn sẽ cười nói, trêu đùa, vẫn giao thiệp xa hội. Bề ngoài có vẻ yên ả, nhưng thực chất những chuyện phiền lòng đã tích tụ đến một mức độ nhất định rồi. Họ sẽ không đóng sầm cửa lại hay đập phá đồ đạc, cũng sẽ không khóc lóc hay mắc chứng cuồng loạn. Nhưng có thể một giây phút nào đó, khi sự phiền muộn lên đến đỉnh điểm, họ vẫn sẽ im lặng, không muốn tiếp tục sống, mà cũng chẳng dám tự kết liễu”

(Đừng ngồi chờ chết trong gió bão – Giang Minh)

Là như vậy đó, hẳn rằng cái cảm giác muốn chết quách đi cho xong đã đeo bám nhiều người, trong đó có mình. Mỗi ngày nghĩ đến cả đống thứ phải học phải làm sợ quá chả dám ngủ, rồi vì chúng nó thì buổi sáng lại sợ quá chẳng dám dậy. Một nỗi sợ cuộc sống trong lòng người trẻ tuổi, nỗi sợ phải đương đầu. Nói cho cùng, cũng là hèn nhát, ừ, hèn nhát nhưng đó chính là mình.

"Đừng ngồi chờ chết trong gió bão" là cuốn sách thứ 2 mình đọc của một tác giả Trung Quốc. Qua cuốn sách này, tác giả Giang Minh đã khai thác vấn đề từ góc nhìn của một người trẻ sống trong thời đại đầy thử thách hiện nay.

Cuốn sách gồm 5 chương, trong đó tác giả nêu ra hiện trạng của cuộc sống hiện đại, những khó khăn, thách thức mà người trẻ thường xuyên gặp phải; từ đó anh cũng đặt ra những giải pháp từ góc nhìn của cá nhân anh, để giúp người đọc - những người trẻ cũng đang hoang mang với cuộc sống của chính mình hay đang gặp bế tắc trong công việc, trong tình yêu hay các mối quan hệ với gia đình, xã hội, v.v…

Là một người có kinh nghiệm làm việc tại các công ty lớn như Microsoft, Alibaba, tác giả khuyến khích người đọc hãy tìm cho mình một mục đích để làm kim chỉ nam cho cuộc sống và từ đó hãy kiên trì theo đuổi giấc mơ của mình và đừng dễ dàng chịu thua những khó khăn trong cuộc sống. Cùng lúc đó, hãy mạnh dạn từ bỏ những điều đã kìm hãm bạn, những điều đã định nghĩa bạn trong phần đời trước đó, đồng thời tạo cho mình những nghi thức riêng trong cuộc sống, và đừng vì bất cứ điều gì mà đánh mất khả năng tận hưởng những điều bạn yêu thích.

Với mình đây là một cuốn sách hay, truyền động lực nhưng cũng nhẹ nhàng, hài hước, rất phù hợp cho những ngày cuối năm bận rộn.

Khoảng thời điểm từ hè năm ngoái, những tác phẩm truyền cảm hứng của tác giả Trung Quốc bắt đầu thịnh hành nhiều người đón đọc hơn như "Bạn đắt giá bao nhiêu", "Đừng lựa chọn an nhàn khi còn trẻ", ...Khi lựa chọn cuốn sách này mình đặt khá nhiều kì vọng và có lẽ thế nên cảm giác rất hụt hẫng, có lúc mình không muốn đọc nữa nhưng vẫn cố nốt để tránh bỏ gánh giữa đường rồi lỡ mất điểm hay.

“Đừng chờ chết trong gió bão”- một cái đề rất hút, bookmark cũng rất đẹp.Tuy vậy không biết là do người dịch hay văn gốc mà mình cảm thấy nội dung không đắt giá với mình (dù bản thân mình chẳng viết nổi một cuốn sách đâu, cảm nghĩ cá nhân thôi). Nội dung của cuốn sách phần lớn xoáy quanh tuổi 30, tình yêu và hôn nhân, cũng có những chương nhắc tới việc đọc sách. Có đôi chỗ đọc mình cảm thấy khá khó hiểu.Nếu như bạn chưa đọc những tác phẩm của Vãn Tình, Lý Thượng Phong...hoặc bạn có hứng thú với chủ đề tình yêu, cuộc sống hôn nhân thì cũng có thể khởi điểm từ cuốn này.

Trích dẫn mình cảm thấy thích nhất:

“ Bạn đã từng bị dòng đời xô đẩy chưa?

Nếu có thì không cần thiết phải cảm ơn nỗi đau đó, nhưng hãy dũng cảm đối mặt.

Bởi vì ngoài điều đó, bạn không có sự lựa chọn nào khác.

Và xin hãy tin rằng, có rất nhiều người trên thế giới này cũng bất hạnh như bạn, họ cũng đang lặng lẽ học cách để vượt qua”.

Một người có cảm thấy hạnh phúc hay không, được quyết định bởi mức độ mà người đó có thể từ bỏ những phụ thuộc vào thế giới bên ngoài.

Mình đọc sách khá thường xuyên nên Giáng sinh vừa rồi được một người bạn tặng cho cuốn sách này. Từ tiêu đề "Đừng ngồi chờ chết trong gió bão", mình đã tưởng tượng ra nội dung cuốn sách sẽ theo hướng hô hào khẩu hiệu, đưa ra những lời khuyên hấp dẫn nhưng xa rời thực tế; vậy nhưng khi mở cuốn sách ra và bắt đầu đọc, mình đã bị hấp dẫn ngay bởi nội dung và văn phong hài hước, sắc sảo của tác giả.

Là một người cực kỳ nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội Wechat - được mệnh danh là “Tổng biên tập không bao giờ giả vờ” và mỗi ngày đều được rất nhiều độc giả xin tư vấn về những khó khăn trong đời sống, Giang Minh là người hiểu rõ hơn ai hết thực trạng chung của giới trẻ trong đời sống hiện đại. Sau một thời gian dài nhận được những câu hỏi từ độc giả, anh nhận ra một sự thật rằng rất nhiều người trẻ đang hoang mang với cuộc sống và không biết đâu là hướng đi phù hợp dành cho mình. Và đây chính là cuốn sách phù hợp với họ.

Với mình đây là một cuốn sách đủ ý nghĩa, cũng đủ nhẹ nhàng cho những ngày cách ly phòng dịch.

Người thành công làm những việc mà người khác không muốn làm, những việc người khác không dám làm và những việc người khác không làm được. Bất luận bạn đi đâu, thế giới này luôn cần những người thực sự biết làm việc. Vì thế nếu bạn có giá trị, thì chẳng cần quá lo lắng, chăm chỉ làm việc, chăm chỉ kiếm tiền, chăm chỉ chăm sóc cho bản thân. Trong quá trình này, bạn sẽ dần dần xây dựng lại bản thân, năng lực, tầm nhìn và trình độ nhận thức đều sẽ không giống trước, người vừa có tiền lại vừa có sức hấp dẫn, sẽ vô cùng được yêu mến. Giang Minh được biết đến với tên gọi “Tổng biên tập không bao giờ giả vờ” – một người có tầm ảnh hưởng khá lớn trên mạng xã hội Trung Quốc. Với kinh nghiệm làm việc tại các công ty lớn như Microsoft, Alibaba, cũng như có cơ hội được trò chuyện, tiếp xúc và gặp gỡ với rất nhiều người, Giang Minh mang đến cho người đọc những trải nghiệm, những góc nhìn mới lạ về cuộc sống. Đồng thời, qua những tình huống mà bản thân anh gặp phải cũng như được chứng kiến từ những người xung quanh, Giang Minh nhận ra được những khó khăn, những trở ngại chung mà người trẻ thường xuyên gặp phải. Từ đó, anh đưa ra những lời khuyên, những bài học kinh nghiệm mà chính anh đã áp dụng vào cuộc sống để có thể có một cuộc sống hạnh phúc và viên mãn hơn. Sách không tập trung vào một vấn đề cụ thể mà mang đến những bài học thông qua nhiều khía cạnh của cuộc sống: từ cải thiện bản thân, cách kỹ năng mềm và kỹ năng cứng trong công việc, cách duy trì các mối quan hệ với bạn bè, gia đình, người yêu. Nhưng điều mình học được nhiều nhất từ sách đó là học cách yêu thương và trân trọng bản thân mình hơn, bởi khi những vấn đề của cá nhân mình được giải quyết, mình có thể trở nên mạnh mẽ và khoan dung hơn, có thể đối mặt tốt hơn với những vấn đề khác trong cuộc sống.

Khác với những cuốn sách thuộc văn học Trung Quốc đang nổi lên gần đây về các vấn đề như nữ quyền, thì “Đừng ngồi chờ chết trong gió bão” đem đến một mảng đề tài khác đó là những áp lực của cuộc sống hiện đại. Nếu như trước đây quan điểm của người trưởng thành là “Tu thân- tề gia- trị quốc – bình thiên hạ” tức là rèn luyện bản thân, lập gia đình, cống hiến cho tổ quốc thì hiện này những điều này đang vô hình chung trở thành gánh nặng trên vai người trẻ. Tạm bỏ qua cái “trị quốc – bình thiên hạ” đi, ngay cả việc “tu thân” và “tề gia” cũng đang là gánh nặng cực kì lớn. Ngày nay áp lực kiếm tiền mua nhà, mua xe để bám trụ lại các thành phố lớn đang là áp lực chung của mọi người. Cái việc tu thân mà ngày nay người ta đang làm hẳn chính là rèn luyện mình làm sao có thể sống sót được mà không bị đánh bật. Cái việc này bây giờ mình nghĩ còn khó khăn hơn cả cầm súng cầm giáo ra đánh giặc ấy chứ bởi vì ra chiến trường dù sống dù chết cũng đều là anh hùng, phục vụ cho một lý tưởng có sẵn. Ra cuộc đời sống chết thành bại đều là cho bản thân, có khi còn chả muốn sống nữa ấy chứ. Trong cuốn “Đừng ngồi chờ chết trong gió bão” này tác giả đề cập rất nhiều đến các vấn đề đời sống như thế. Giữa thời đại đầy thử thách và khó khăn, cuốn sách nói chân thực và rõ ràng không chút xoa dịu và cũng không né chánh. Giang Minh nói thẳng thắn về cuộc sống này, cuộc sống của những người lúc nào cũng khát khao kiếm được nhiều tiền, được đi du lịch khắp nơi nhưng lại chẳng muốn làm việc hoặc những người quá tin vào cuộc sống màu hồng thì Giang Minh cho chúng ta biết nó nghiệt ngã hơn nhiều. Tuy nhiên cách nói tuy thật nhưng không bi đát bi lụy, nó được Giang Minh truyền tải một cách hài hước và đầy khích lệ. Có lẽ kể cả là ngày xưa hay bây giờ thì cái việc “Tề gia” cũng đều là việc trọng đại trong đời. “Tề gia” thực chất là quản việc nhà yên ổn, mà hiểu là có gia đình cũng được. Cái chuyện “Trai lớn dựng vợ, gái lớn gả chồng” nó xưa như trái đất rồi, nhưng lúc nào nó cũng là chuyện đau đầu. Giữa cả đống những việc phải làm để mưu sinh, tình yêu gần như không còn chỗ để len lỏi quá nhiều nữa. Ai không sợ chứ tôi thì tôi sợ lấy chồng. Và chắc các anh nam nếu chưa có gì trong tay cũng chả ai muốn lấy vợ. Ngày xưa các cụ cưới vợ trước rồi mới đèn sách thi cử. Còn ngày nay chưa thành tài cấm có nghĩ đến chuyện lập gia. “Đừng ngồi chờ chết trong gió bão” nói nhiều về điều này. Rằng thật ra chúng ta hoàn toàn có thể sống ổn khi chỉ có một mình. Tác giả không phải là cổ vũ đời sống độc thân mà ông muốn nói rằng nếu chúng ta đang gặp mâu thuẫn giữa sự nghiệp và tình yêu hãy nhớ rằng chọn cái nào cũng sẽ có nuối tiếc, đừng lên ai bất kể ai dù họ chọn gì, ai cũng có cái lỹ lẽ riêng cho việc lựa chon cuộc sống cho riêng mình. Chúng ta không nên áp đặt lên người khác và hoàn toàn có thể mặc kệ nếu như ai đó xì xào sau lưng.