Đời sống ngày càng hiện đại, tôi tự hỏi vì sao tỷ lệ trầm cảm lại ngày càng cao đáng kể trong những năm gần đây. Dù cuộc sống vật chất có thể khiến cho chúng ta hạnh phúc và thỏa mãn nhất thời. Song, khi nhìn lại đời sống tinh thần của bản thân thì hóa ra tất cả chỉ là một khoảng không vô tận, chất đầy những lo âu và áp lực từ xã hội. Phương pháp điều trị trầm cảm của Tiến sĩ Stephen S. Ilardi mang đến cho bạn đọc, đặc biệt những con người đang và sắp trải qua giai đoạn khủng hoảng nhất của đời người - trầm cảm, những kiến thức chuyên môn cùng những liệu trình hết sức cô đọng và thực tế. Bằng phương pháp Trị Liệu Thay Đổi Lối Sống, hàng nghìn bệnh nhân trầm cảm của ông đã hoàn toàn bình phục chỉ sau vài tuần. Hãy cùng nhau điểm qua bí quyết của “liệu pháp” này nhé.

Phương pháp TLC (Therapeutic Lifestyle Change)- Phương pháp trị liệu thay đổi lối sống tập trung vào sáu bước chính trong việc điều trị trầm cảm.

**Về nội dung sách

Một quyển sách hết sức thực tế và khoa học. Bố cục mạch lạc và logic khiến cho người đọc không thể dừng lại dù chỉ một giây.

Đầu tiên, tác giả phác họa cho chúng ta chân dung của một bệnh nhân trầm cảm là gì và ảnh hưởng của chúng lên đời sống tinh thần của chúng ta như thế nào.

Khi chúng ta nhắc đến từ “trầm cảm”, chúng ta có khuynh hướng suy nghĩ rất đơn giản. Tuy nhiên, khi xét theo góc độ y học thì ý nghĩa của nó lại khác biệt hoàn toàn.

Trong đời sống hằng ngày, khi chúng ta trao đổi với nhau về việc trầm cảm,thường tâm trạng này sẽ có ý nghĩa giống với sadness - nỗi thất vọng, buồn bã và chán chường. Đó là những cảm giác hết sức bình thường khi chúng ta trải qua những thất bại trong đời.

Nhưng xét trên góc độ y học, thì trầm cảm lại có một ý nghĩa hoàn toàn khác biệt. Khái niệm chẩn đoán chính xác là Hội chứng rối loạn trầm cảm chủ yếu, nhưng hầu hết các nhà lâm sàng gọi nó là Chứng trầm cảm/Trầm cảm. Trầm cảm là một dạng thức suy nhược sâu sắc của sức khỏe tinh thần. Những hội chứng này làm tiêu hao năng lượng, giấc ngủ, niềm vui, sự tự tin, khả năng yêu thương, ham muốn tình dục, làm việc và vui đùa của con người. Thậm chí, nó có thể tước bỏ đi ý sống của họ. Theo thời gian, trầm cảm phá hủy não bộ và cơ thể của chúng ta.

Tiếp theo là một số sai lầm khi nghĩ về trầm cảm. Quan trọng hơn hết, sự hiểu biết đóng vai trò như thế nào trong việc giúp những bệnh nhân bị trầm cảm.

Sau khi hiểu được sức phá hủy khủng khiếp của trầm cảm, chúng ta sẽ không thể làm ngơ trước những ai đang mắc phải hội chứng này. Trầm cảm không đơn giản như bạn nghĩ, chỉ cần có sự hiểu biết về chúng, bạn đã góp phần cứu vớt bản thân và những người xung quanh.

Cuối cùng, khi đang trong giai đoạn trầm cảm, việc quá lạm dụng thuốc sẽ gây ra rất nhiều tác dụng phụ. Theo nghiên cứu cho thấy, cứ 100 người thì chỉ có ¼ bệnh nhân hồi phục từ việc dùng thuốc. Các loại thuốc hầu hết chúng ta hay sử dụng: Zoloft, Prozac, Paxil.

Theo nghiên cứu, có rất nhiều tác dụng phụ xảy ra khi các bệnh nhân quá lạm dụng thuốc: rối loạn cảm xúc, tăng cân, mất ngủ, thậm chí là tự tử. Điều này đặc biệt đang ở mức báo động ở phụ nữ. Tỷ lệ trầm cảm ở phụ nữ thường cao hơn nam giới gấp 2 lần. Chính vì vậy, xét theo khía cạnh khoa học và áp dụng 6 bước liệu trình như sau sẽ cải thiện rất nhiều lối sống của các bệnh nhân.

/THỰC PHẨM CHO NÃO/

Đối với hầu hết các chứng bệnh trầm cảm, chất béo đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh cách vận hành của cơ thể và cải thiện tâm trạng của chúng ta. Vậy tại sao chất béo lại quan trọng đến thế?

Có thể đối với bạn, chất béo là một từ đáng sợ. Khi nhắc đến chất béo, thì không ít chúng ta sẽ nghĩ đến việc tăng lượng cholesterol trong máu, tăng cân, hay tắc nghẽn động mạch. Tuy nhiên, đứng trên khía cạnh khoa học thì chất béo không đáng sợ như bạn nghĩ. (Nhiều lượng chất béo có lượng cholesterol rất thấp).

 Chúng ta cần chất béo. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo các tế bào trong cơ thể luôn được khỏe mạnh và là những khối quan trọng trong việc tạo nên cấu trúc các tế bào thần kinh trong não bộ chúng ta.

 Chất béo trong cơ thể chúng ta thực chất không được tạo ra đồng đều. Sẽ có những chất béo có sẵn trong cơ thể chúng ta, tuy nhiên sẽ có 2 dạng chất béo chúng ta cần phải dung nạp từ thực phẩm bên ngoài: Omega-3 và Omega-6. Nhìn sơ qua thì 2 loại axit béo này không có gì khác biệt, nhưng nếu bạn nghiên cứu sâu hơn bạn sẽ thấy chúng khác biệt lớn như thế nào.

Omega-3 có nguồn gốc trong cỏ,  lá thực vật và động vật ăn tảo. Chúng ta có thể tiếp thu trực tiếp lượng lớn Omega-3 này trong thịt của những động vật hoang dã ăn cỏ. Trái lại, Omega-6 lại có nguồn gốc từ tất cả các loại hạt và ngũ cốc.

Từ thời xa xưa, tổ tiên của chúng ta đều luôn chú trọng sự cân bằng về tỷ lệ Omega-3 và Omega-6. Omega-3 đóng vai trò quan trọng nhất trong việc đẩy lùi chứng rối loạn trầm cảm. Tuy nhiên, thực tế cho thấy tỷ lệ Omega-3 và Omega-6 có sự chênh lệch quá cao. Ở Mỹ hiện nay, tỷ lệ này bây giờ là 16:1 (Omega-6 vs Omega-3).

Tại sao lại có sự thay đổi này?

Với sự ra đời của nông nghiệp từ 12 nghìn năm trước cùng với nền công nghiệp hóa vào thế kỷ XX , chế độ ăn chuyển từ lá sang hạt ngũ cốc cho những động vật chăn nuôi đã khiến cho lượng Omega-6 tăng vọt đến mức đáng kể. Ngạc nhiên hơn nữa, sự tiêu thụ khủng khiếp của các loại dầu hạt đã khiến cho tỷ lệ cân bằng giữa Omega-3 và Omega-6 đột biến đáng kể. Nói như vậy, không có nghĩa Omega-6 là không tốt. Omega-6 đặc biệt hữu ích trong việc chống viêm cho cơ thể.

 Tại sao Omega-3 lại quan trọng cho việc chống trầm cảm?

Nếu trong các tế bào thần kinh của chúng ta thiếu Omega-3 sẽ gây ra những hệ quả nghiêm trọng trong việc định vị hành vi và điều chỉnh tâm trạng của chúng ta. Chúng ta đều biết rằng, serotonin và dopamine là 2 chất dẫn truyền hóa học trong não bộ giúp kiểm soát căng thẳng và duy trì động lực giúp chúng ta đạt được những gì mình muốn.

Serotonin có vai trò trong việc dập tắt những căng thẳng khi có một sự việc phát sinh ngoài tầm kiểm soát. Nó thực thi nhiệm vụ bằng cách nhảy từ tế bào não này sang tế bào não khác, đặt lại tín hiệu của nó bằng một mã hóa học. Tuy nhiên, điều này sẽ không khả thi khi trong não bộ thiếu axit béo Omega-3, các tế bào não sẽ không thể nhận biết tín hiệu của serotonin. Kết quả là, bạn sẽ càng ngày cảm thấy căng thẳng.

Tương tự, đối với dopamine. Dopamine đảm nhận chức năng trong phần vỏ não trước (prefrontal cortex). Nếu các tế bào não thiếu Omega-3 thì tâm trạng chúng ta lúc nào cũng không ổn định và dẫn đến trầm cảm nặng hơn.

Vì vậy, có 2 cách chúng ta nên thiết lập cân bằng trong chế độ ăn của mình:

  • Tăng lượng Omega-3

  • Giảm lượng Omega-6

Omega-3 có 3 loại: DHA ( loại dài), EPA ( loại trung bình), AHA ( loại ngắn). DHA và EPA đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì chức năng não. DHA là loại duy nhất có nhiều trong não bộ.Tỷ lệ chuẩn của DHA và EPA là 1:2 ( ví dụ: 200mg DHA: 400mg EPA).

Nếu tỷ lệ Omega-6 và Omega-3 quá cao, bạn sẽ xuất hiện một số triệu chứng sau:

  • Khô da/khô mắt

  • Móng tay và tóc trở nên giòn

  • Thiếu carbohydrates

  • Táo bón

  • Uể oải (sau khi thức dậy)

  • Kém tập trung

  • Mệt mỏi

MỘT SỐ THỰC PHẨM CÓ CHỨA OMEGA-3

/Dầu cá Omega-3/

Khi uống loại này bạn phải xem kỹ trên nhãn dán. Trên bao bì, sẽ có đầy đủ chi tiết thành phần và viên dầu cá phải được chưng cất phân tử ( loại bỏ những tạp chất và chất độc ở mức độ phân tử)

/Đơn thuốc có chứa Omega-3/

Liều lượng tiêu chuẩn cho các bệnh nhân trầm cảm là 1000mg EPA và 500mg DHA mỗi ngày.

/Chất chống oxy hóa/

Như ở trên, dầu cá rất tốt tuy nhiên viên nang cá này sẽ dễ bị hư hỏng nếu tiếp xúc với oxy. Và cơ thể chúng ta, cũng có những oxy độc hại đi kèm với những phân tử độc hại được gọi là gốc tự do (free radicals). Những phân tử này sẽ làm hỏng viên nang cá, làm cho lượng Omega-3 ít hữu ích hơn trong não. Cách tốt nhất để chống lại là bổ sung vitamin C hoặc vitamin tổng hợp với liều lượng 500mg mỗi ngày.

 Một mẹo đơn giản là ăn chín khẩu phần trái cây và rau củ cũng sẽ có tác dụng tương tự với những vitamin tổng hợp nhé.

/Bổ sung GLA/- axit gamma linolenic- axit béo hoạt động tương tự Omega-3

Ăn nhiều bột yến mạch và bổ sung dầu cây anh thảo buổi tối. Chỉ sử dụng 1 viên/tuần thôi nhé.

/Chuyển sang thịt bò ăn cỏ, hoặc đơn giản là loại bỏ thịt bò khỏi chế độ ăn/

/Chủ yếu ăn thịt nạc như ức gà và cá/

/Sử dụng bơ thay vì bơ thực vật/

/Nấu ăn bằng dầu oliu hoặc dầu chiết xuất từ trái cây; tránh xa các loại dầu hạt/

/Tránh ăn vặt và đồ nướng/

/Đọc kỹ nhãn dán trên sản phẩm và tránh các thành phần chiết xuất từ hạt/


/TẬP THỂ DỤC ĐỀU ĐẶN/

Chúng ta ai cũng đều hiểu rõ rằng lợi ích to lớn của việc tập thể dục. Tuy nhiên, chúng càng quan trọng hơn cho những người mắc bệnh trầm cảm. Bằng việc tập thể dục 3 giờ/tuần cũng có thể làm cho tâm trạng thoải mái và lạc quan hơn. Vì vậy, hãy lên lịch trình và cùng bắt tay vào việc vận động cơ thể nhé. Tập thể dục duy trì hệ thống tim mạch ổn định và giúp cho não sản sinh ra chất BDNF (Brain-derived neurotrophic factor) - chất tạo ra cảm giác hạnh phúc và vui vẻ.

Đối với những người bình thường, việc tập thể dục có thể đôi lúc có chút khó khăn do thiếu động lực. Đối với các bệnh nhân trầm cảm, việc này khó càng thêm khó. Vì vậy, hãy chủ động tìm một người đồng hành có thể cùng bạn tập chung, sinh hoạt và nhắc nhở bạn trên con đường chống trầm cảm nhé.

**Lưu ý nhỏ: Các bài tập cardio, aerobic, và co giãn cơ bắp là những bài tập trọng tâm bạn cần lưu tâm nhé.


/GIẤC NGỦ/

Giấc ngủ rất quan trọng trong đời sống tinh thần của chúng ta. Tuy nhiên, khi nhắc đến trầm cảm thì việc mất ngủ là một hiện tượng thường xuyên xảy ra và khó tránh khỏi. Để khắc phục tình trạng này, phương pháp TLC của tác giả mang đến cho chúng ta những thói quen tốt trong việc cải thiện chất lượng giấc ngủ hon.

XÁC ĐỊNH THỜI LƯỢNG NGỦ CẦN THIẾT

Tất cả chúng ta đều biết rằng chất lượng ngủ tốt nhất là 8 tiếng mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu chúng ta nhìn số lượng mất ngủ kinh niên của người dân Mỹ thì bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên. Trung bình, người Mỹ chỉ ngủ 6-7 tiếng/ngày. Đó là lý do vì sao 90% họ thường dùng cafein hoặc các chất kích thích khác để kích hoạt trạng thái tỉnh táo của tinh thần. Điều này không chỉ đúng ở Mỹ mà ngay tại Việt Nam, điều này cũng đang là một vấn đề đáng báo động.

Chúng ta đôi khi vì quá bận rộn với công việc mà quên đi việc chăm sóc bản thân và giấc ngủ đóng vai trò thiết yếu trong những khía cạnh cuộc sống. Thiếu ngủ sẽ dẫn đến suy nhược tinh thần, giảm năng suất trong công việc, tâm trạng không ổn định, lên xuống thất thường cùng hàng loạt những hậu quả nghiêm trọng khác. Chỉ cần chúng ta trang bị cho mình những thói quen tốt, giấc ngủ của bạn sẽ ngon hơn. Từ đó, trầm cảm cũng sẽ suy giảm một cách đáng kể.

/8 THÓI QUEN ĐỂ CÓ MỘT GIẤC NGỦ LÀNH MẠNH/

1/Chỉ sử dụng giường để ngủ

Tuyệt đối không lên giường ngủ khi chưa buồn ngủ, vì điều đó sẽ không giúp ích gì cho giấc ngủ của bạn, mà ngược lại khiến cho bạn tỉnh táo hơn. Trong vòng 15 phút khi bạn đã ở trên giường ngủ, nếu bạn không rơi vào giấc ngủ dễ dàng thì bạn nên rời khỏi giường, thư giãn cho tới khi bạn cảm thấy buồn ngủ. Có thể đọc một quyển sách hay nghe một bản nhạc nhẹ. Tuy điều này đòi hỏi bạn phải vận động một chút, nhưng theo nghiên cứu đây cũng là một điều tốt để kích thích cảm giác buồn ngủ của bạn.

2/Bất cứ điều gì để tăng sự buồn ngủ nên được thực hiện ở một nơi nào đó ngoài phòng ngủ.

Khi lên giường ngủ thì nhiệm vụ chính của chúng ta là ngủ. Nếu bạn lên giường mà còn tỉnh táo thì việc này sẽ cản trở giấc ngủ của bạn. Sẽ có một ý kiến trái chiều về việc gia tăng cảm giác buồn ngủ nên được thực hiện ở phòng ngủ mới hợp lý. Tuy nhiên, theo nghiên cứu, khi bạn thực sự buồn ngủ, bạn sẽ ít khi bị kích thích bởi những yếu tố xung quanh. Đi từ phòng khách sang phòng ngủ khi bạn thực sự buồn ngủ là một điều khả thi. Quan trọng hơn nữa là bạn đang thiết lập giường ngủ với việc “chỉ đi ngủ”. Không xem phim, hay lo lắng trên giường ngủ nhé.

**Lưu ý nhỏ: Tránh ngủ bất cứ nơi nào ngoại trừ phòng ngủ nhé. Việc thiết lập giấc ngủ với ghế sofa, phòng khách hay ghế tựa sẽ cản trở việc thiết lập phản xạ giấc ngủ xảy ra trên giường của bạn.

3/Tập thói quen đi ngủ và thức dậy cùng một thời điểm trong ngày

4/Tránh ánh sáng mạnh vào buổi tối

Não chúng ta được thiết lập để nhận biết đâu là ánh sáng ban ngày. Khi chúng ta bật ánh sáng quá nhiều vào buổi tối trước khi ngủ thì mặc định bộ não sẽ luôn trong trạng thái tỉnh táo vì nó nghĩ rằng trời vẫn chưa tối. Chính vì vậy, trước khi đi ngủ 1 tiếng, chúng ta nên tắt hết đèn. Hoặc đơn giản là sử dụng nến hoặc ánh sáng mờ từ thời điểm đó.

Đối với bệnh nhân mắc chứng mất ngủ khởi phát - thường hay khó ngủ vào ban đêm. Họ sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất vì họ cứ mở hết tất cả các đèn cho đến khi lúc ngủ, leo lên giường và phải mất vài giờ để chìm vào giấc ngủ. Chúng ta cần rất ít ánh sáng để thuyết phục bộ não rằng đã đến đêm tối và chuẩn bị cho giấc ngủ.

Quan trọng là tắt máy tính khi sử dụng vào ban đêm vì nếu khoảng cách quá gần, não bộ sẽ mô phỏng hoàng hôn và cho rằng vẫn đang là thời điểm ban ngày.

5/Tránh sử dụng alcohol, cafein hay những chất kích thích khác

Nghiên cứu chỉ ra rằng các chất kích thích như nicotin hay cafein có ảnh hưởng mạnh đến xu hướng ngủ của chúng ta. Cafein có chu kỳ phân rã đặc trưng trong cơ thể khoảng bốn giờ. Điều đó có nghĩa là cứ mỗi bốn giờ, nồng độ máu của bạn sẽ giảm 50%.

 Ví dụ: Nếu như bạn uống một cốc cafe có chứa 200mg cafein vào buổi trưa, thì khoảng 4 giờ chiều bạn vẫn còn 100mg cafein trong cơ thể. Đến tận 8 giờ tối, còn khoảng 50mg nữa. Cuối cùng đến lúc đi ngủ, giả sử 10 giờ thì trong cơ thể bạn vẫn còn lượng cafein chạy trong tĩnh mạch. Kết quả là bạn sẽ khó rơi vào giấc ngủ và cứ trằn trọc thâu đêm.

Hạn chế dùng các đồ uống có cồn, ban đầu nghe có vẻ hợp lý khi sử dụng chất có cồn để ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, những nhân tố kích thích này sẽ làm cho bạn liên tục thức giấc giữa đêm đấy.

6/ Giảm nhiệt độ vào ban đêm

Việc giảm nhiệt độ lạnh vào ban đêm sẽ giúp cho giấc ngủ của bạn tốt hơn.

7/Đừng mang những vấn đề khác lên giường ngủ

Khi chuẩn bị đi ngủ, đừng suy nghĩ lung tung. Bạn cũng có thể tập những dạng bài tập co giãn để thả lỏng những nhóm cơ trên cơ thể.

8/ Đừng cố ngủ

Điều quan trọng là bạn không nên cố ép bản thân để ngủ.Chúng sẽ phản tác dụng. Hãy cứ để mọi thứ tự nhiên và cơn buồn ngủ sẽ tìm đến bạn.


/THAM GIA NHỮNG HOẠT ĐỘNG LÀNH MẠNH/

Đối với những cá nhân đang bị trầm cảm bủa vây, trầm tư là xu hướng thường hay xảy ra nhất. Họ suy nghĩ tiêu cực nhiều hơn. Nghiêm trọng hơn nữa, họ cứ tập trung vào duy nhất một vấn đề rất nhiều lần trong ngày. Chính hành động này đã khiến cho mọi hoạt động trong ngày trì trệ hơn. Khi chúng ta quá chú tâm vào những suy nghĩ, chúng sẽ cản trở hoạt động tư duy  và khiến cho nội tâm của chúng ta càng trở nên rối bời hơn.

Có 2 cách để chúng ta có thể chuyển hướng sang một hoạt động tích cực hơn:

Bước đầu tiên, bạn cần phải ý thức được rằng bạn đang trầm tư.

Bước tiếp theo, chuyển trọng tâm sang những hoạt động lành mạnh, giúp cho tâm trạng bạn thư giãn và thoải mái hơn.

Cách tốt nhất là hãy sắm một quyển nhật ký. Bạn sẽ ghi lại tâm trạng của bạn trong ngày khi thực hiện một số việc. Từ sáng đến lúc bạn đi ngủ, sẽ có những khoảng thời gian bạn trầm tư nhiều và ít. Vì vậy, bạn phải ý thức ghi chú lại hết những hoạt động diễn biến tâm trạng nhé. Bạn có thể cài Reminder hoặc các công cụ PDA (Personal Digital Assistant) nhằm nhắc nhở bạn ghi chú lại.

Sau đó, khi quan sát và nhận thấy khoảng thời gian nào khiến cho bạn trầm tư nhất, bước tiếp theo là thay thế những hoạt động trầm tư đó sang những hoạt động có thể khiến bạn tập trung hơn và tạm thời không nghĩ tiêu cực quá. Bạn có thể đọc sách, nghe audiobooks, đi dạo công viên, hay tham gia vào những hoạt động cộng đồng.

Ví dụ: Nếu sau khi thức dậy, bạn nhận thấy lúc bạn đánh răng và rửa mặt cũng là lúc bạn trầm tư nhiều nhất, thì bạn có thể thay khoảng thời gian sau khi đánh răng và rửa mắt ấy bằng việc nghe nhạc không lời, uống một tách trà. Hoặc đơn giản là ngồi thiền trong vòng 5 phút nhằm kiểm soát tư tưởng của mình nhé.


/KẾT NỐI XÃ HỘI/

Trầm cảm sẽ luôn là nỗi ám ảnh khi chúng ta chỉ có một mình. Chính vì vậy, chúng ta nên cố gắng chia sẻ những suy nghĩ và cảm nhận của bản thân cho những người mà chúng ta tin tưởng. Họ có thể là ba/mẹ, bạn bè, đồng nghiệp, hay vợ/chồng. Việc có ai đó bên cạnh chia sẻ là một liều thuốc giúp xoa dịu tâm trạng chán chường và giúp chúng ta hồi phục nhanh hơn.

Nếu có thể, bạn hãy chủ động tham gia những hoạt động cộng đồng, tham gia những nhóm lợi ích  có cùng sở thích với bạn. Bạn cũng có thể đến nhà thờ để cầu nguyện, tham gia những tổ chức chăm sóc động vật. Cảm giác được cống hiến luôn là một món quà cho những ai đang trên hành trình chống chọi với trầm cảm. Họ sẽ tin vào bản thân hơn. Từ đó, có niềm tin vào cuộc sống hơn.


/ÁNH SÁNG MẶT TRỜI/

Ánh sáng có vai trò quan trọng trong việc điều tiết tâm trạng của các bệnh nhân trầm cảm. Việc hấp thụ ánh sáng mạnh vào sáng sớm kích thích quá trình sản xuất serotonin - một chất dẫn truyền hóa học giúp bạn giảm tải căng thẳng và cải thiện tâm trạng.

Tùy vào thời điểm tiếp nhận ánh sáng mặt trời, sẽ có nhiều triệu chứng khác nhau. Ánh sáng chúng ta hấp thu sẽ có tác động nhiều đến giấc ngủ của chúng ta và làm thay đổi đồng hồ sinh học của mỗi cá nhân. Trong đó, rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD-Seasonal Affective Disorder) là một nhánh nhỏ trong bệnh trầm cảm. Tuy nhiên, những bệnh nhân mắc phải hội chứng này sẽ có những đặc điểm lâm sàng đặc biệt.

**Các triệu chứng như sau:

  • Lo lắng.

  • Mất năng lượng.

  • Xa lánh xã hội.

  • Ngủ nhiều.

  • Mất quan tâm đến các hoạt động từng rất thích.

  • Sự thèm ăn thay đổi, đặc biệt là tham ái đối với thực phẩm cao trong carbohydrates.

  • Tăng cân.

  • Khó tập trung và xử lý thông tin

  • Lo lắng.

  • Khó chịu.

  • Kích động

  • Chán ăn

  • Gia tăng tình dục

  • Trọng lượng mất mát

Hội chứng này thường diễn ra vào mùa thu và mùa đông.Chúng kết thúc sớm vào đầu mùa xuân hoặc mùa hạ. Những bệnh nhân có hội chứng này thường có khuynh hướng ngủ quá nhiều. Họ có thể ngủ đến hơn 12 tiếng đồng hồ, tuy vậy, sau mỗi lần thức dậy, họ lại chếnh choáng và uể oải. Chính vì tiếp xúc với ánh sáng quá ít, đồng hồ sinh học của họ đã bị thay đổi và chênh lệch quá nhiều.

Vì vậy, liệu pháp ánh sáng mạnh là một phương pháp an toàn. Chỉ cần họ tiếp xúc với ánh sáng mạnh vào sáng sớm tầm 15-30 phút mỗi ngày. Việc hấp thụ ánh sáng này sẽ giúp cho họ thiết lập lại đồng hồ sinh học, đồng thời cải thiện giấc ngủ hơn. Trong trường hợp bạn không thể ra ngoài tiếp xúc với ánh sáng, thì hộp ánh sáng là một giải pháp lý tưởng thay thế. Hộp ánh sáng 10.000 lu xơ là quá lý tưởng cho việc điều trị hội chứng ngủ nhiều này nhé.

Thông qua 6 bước lộ trình rõ ràng và cụ thể, các bệnh nhân trầm cảm sẽ có những tiến bộ đáng kể. Tuy nhiên, TLC sẽ không phát huy hết tác dụng nếu các bệnh nhân đang có những yếu tố khác gây ảnh hưởng chứng rối loạn trầm cảm của họ. Gen di truyền, các rối loạn về tinh thần, các bệnh liên quan khác sẽ khiến cho quá trình phục hồi của họ chậm và lâu hơn. Vì vậy, khi có những tiền sử về bệnh trước đó, bạn nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ để có những chẩn đoán chính xác trước khi bước vào liệu trình TLC nhé.

Lời kết

Phương pháp điều trị trầm cảm không chỉ là một cuốn sách về trầm cảm. Chương trình của Tiến sĩ Stephen S.Ilardi còn có thể giúp cho tất cả chúng ta sống hạnh phúc và lạc quan hơn. Trầm cảm không hề dễ dàng để vượt qua, nhưng nếu bạn đủ kiên trì và có một ý chí quyết tâm sắt đá thì không sớm thì muộn, tình trạng của bạn sẽ được cải thiện và bạn sẽ bắt đầu tự nhủ với bản thân rằng: Tôi thật sự đã làm được rồi. Chúc bạn và những ai đang gặp khó khăn trong “cuộc chiến” này hãy vững lòng và kiên nhẫn với bản thân từng chút một. Chỉ cần bạn có lý do để thay đổi cuộc sống của mình, phép màu sẽ đến với bạn.

Review chi tiết bởi: Tuyết Sơn - Bookademy

Hình ảnh: Tuyết Sơn - Bookademy

--------------------------------------------------                                                                     

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link: Bookademy

Bạn đam mê viết lách, yêu thích đọc sách và muốn lan tỏa văn hóa đọc tới cộng đồng của YBOX.VN? Đăng ký để trở thành CTV Bookademy tại link: http://bit.ly/bookademy_ctv

(*) Bản quyền bài viết thuộc về Bookademy - Ybox. Khi chia sẻ hoặc đăng tải lại, vui lòng trích dẫn nguồn đầy đủ "Tên tác giả - Bookademy." Các bài viết trích nguồn không đầy đủ cú pháp đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

Xem thêm

Một vài dạng trải nghiệm cũng có thể bảo vệ chúng ta khỏi chứng trầm cảm. Một vài nghiên cứu chỉ ra rằng những người có mạng lưới kết nối xã hội mạnh mẽ có nguy cơ mắc chứng trầm cảm tương đối thấp. Thực tế, một nhóm nghiên cứu người Anh phát hiện ra rằng việc có một tri kỷ - bạn thân hoặc thành viên trong gia đình - sẽ làm giảm một nửa nguy cơ mắc chứng trầm cảm sau khi trải qua những sự kiện tổn thương như ly thân, ly hôn hoặc mất việc.

Khi không có sự hỗ trợ đó, thậm chí việc nuôi thú cưng cũng có khả năng bảo vệ nhất định bởi những trải nghiệm thoải mái khi tiếp xúc gần gũi với bất kỳ động vật nào khác - con người hoặc không phải con người - cũng làm giảm hoạt động trong trung tâm căng thẳng của não bộ.

Tuy nhiên, không phải tất cả những tiếp xúc xã hội đều mang lại lợi ích. Đôi khi như Sartre phàn nàn: "Địa ngục chính là những người khác".

Ví dụ, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng sự hiện diện của một người vợ/chồng lạm dụng tình cảm cực kỳ đáng lên án vì làm cho một người dễ bị trầm cảm hơn - thậm chí còn hơn cả khi họ không có mối liên kết xã hội ý nghĩa nào. Vài mối quan hệ có hại về mặt tâm lý đến mức chúng giữ mạng lưới phản ứng căng thẳng của não bộ trong trạng thái quá tải thường trực, thậm chí bên bờ vực thẳm của trầm cảm.

Là một trong những cuốn sách đầu tiên chuyên về điều trị trầm cảm được dịch tại Việt Nam, “Phương pháp điều trị trầm cảm” của TS. Stephen Ilardi được cho là cuốn sách nên có trong các thư viện cộng đồng hay tủ sách của mỗi gia đình nhầm để giúp chúng ta có cuộc sống tốt hơn.

Trầm cảm không ngoại trừ ai. Trầm cảm là một hội chứng làm tiêu hao năng lượng, giấc ngủ, sự tập trung, niềm vui, sự tự tin, trí nhớ, ham muốn tình dục, khả năng yêu thương, làm việc, vui đùa của con người. Nó thậm chí có thể cướp đi cả mạng sống của họ. Theo thời gian, trầm cảm làm tổn hại não bộ và tàn phá cơ thể. Nó là một căn bệnh nguy hiểm - một kẻ thù đáng sợ mà không ai có thể coi nhẹ nếu họ hiểu “năng lực” hủy hoại cuộc sống của sự rối loạn này.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bệnh trầm cảm cướp đi trung bình 850.000 mạng người mỗi năm, đến năm 2020, trầm cảm là căn bệnh xếp hạng 2 trong các bệnh gây tử vong nhiều nhất. Đây là căn bệnh tâm lý nghiêm trọng và có khả năng tàn phá một con người nếu không được quan tâm đúng mức và chữa trị kịp thời, tuy vậy trầm cảm nói riêng và các bệnh tâm lý nói chung hiện nay vẫn chưa được coi trọng.

Cuốn sách khai thác theo thứ tự từ khái niệm, cách thức nhận biết, các nguyên nhân gây ra trầm cảm, các nghiên cứu và thống kê khoa học, từ đó đưa ra phương pháp giúp thay đổi lối sống một cách tích cực và có hiệu quả. Phương pháp này đã được tác giả áp dụng và điều trị thành công cho hàng trăm bệnh nhân trầm cảm ở mức độ nặng.

Tác giả cuốn sách - TS. Stephen Ilardi - không những là tác giả của nhiều công trình nghiên cứu khoa học và báo cáo về các bệnh tâm thần, mà còn có kinh nghiệm điều trị cho hàng trăm bệnh nhân mắc chứng trầm cảm nặng và các rối loạn nghiêm trọng khác. Cuốn sách với phương pháp sáu bước điều trị trầm cảm không dùng thuốc chính là kết quả của quá trình áp dụng điều trị và kiểm nghiệm của ông.

Trong cuốn sách, Stephen Ilardi đi sâu vào phân tích những nguyên nhân gây ra trầm cảm, từ những yếu tố khách quan không thể thay đổi như gen, giới tính, độ tuổi,...cho đến những nguyên nhân chủ quan như cách suy ngẫm, hành vi hay lối sống, từ đó đưa ra phương pháp sáu bước điều trị trầm cảm chú trọng vào thay đổi lối sống thay vì dùng thuốc - một phương pháp hiện tại không mang lại hiệu quả với rất nhiều bệnh nhân và hơn hết, là vẫn còn mang đến những tác dụng phụ không mong muốn trong quá trình điều trị.

Lý thuyết của Ilardi dựa trên những khám phá về nhận thức thần kinh học và tâm lý tiến hóa, ông lý giải: Lối sống săn bắn hái lượm là phương thuốc chống trầm cảm hữu hiệu. Khi cố gắng vì cuộc sống hàng ngày, nhóm người săn bắn hái lượm tự nhiên làm nhiều việc khiến họ tránh được chứng trầm cảm - chúng thay đổi não bộ hiệu quả hơn bất kỳ loại thuốc nào.

Căng thẳng của tổ tiên săn bắn hái lượm thường liên quan đến phản ứng chiến đấu hay trốn chạy tức thời - trốn tránh một kẻ săn mồi, chống lại một cuộc tấn công bộ lạc láng giềng thù địch hoặc vội tìm nơi trú ẩn khi cơn bão đến. Trong môi trường cổ xưa đó, căng thẳng báo hiệu nhu cầu cấp thiết về các hoạt động thể chất mạnh mẽ. Và phản ứng căng thẳng của não bộ vẫn được hiệu chỉnh theo các điều kiện của tổ tiên, huy động một loạt các tương tác vật lý nhanh chóng chuẩn bị cho cơ thể một hành động bộc phát dữ dội.

Đó là lý do mà khi phải đối diện với những áp lực tâm lý, cơ thể không chuyển sang chế độ nghỉ ngơi mà ngược lại, phản ứng mạnh mẽ như một cách tự vệ. Kết quả là theo sau những căng thẳng về mặt tinh thần, những mệt mỏi về thể chất đồng thời cũng góp phần hạ gục chúng ta.

Khi cố gắng vì cuộc sống hàng ngày, nhóm người săn bắn hái lượm làm nhiều việc khiến họ tránh được chứng trầm cảm một cách tự nhiên - chúng thay đổi não bộ hiệu quả hơn bất kỳ loại thuốc chống trầm cảm nào. Trong phần lớn lịch sử nhân loại, con người hưởng lợi từ tác dụng chống trầm cảm của các yếu tố thuộc về lối sống cổ xưa đó. Kết quả là, mọi người có thể đối phó với những tình huống khó khăn hơn hầu hết chúng ta ngày nay.

Trong vài trăm năm qua, sự phát triển của công nghệ đã diễn ra với tốc độ chóng mặt và những đặc điểm đã được bảo tồn của lối sống cổ xưa đó đang dần biến mất. Theo đó tỷ lệ trầm cảm cũng bắt đầu vượt ngoài tầm kiểm soát. Não bộ từ thời kỳ đồ đá của chúng ta không được lập trình để sống một cuộc như hiện tại.

Vì vậy, chương trình của Ilardi giúp các bệnh nhân trầm cảm tái thiết lập 6 thành tố của lối sống cổ xưa nhằm cải thiện và loại bỏ chứng trầm cảm. Những thành tố này bao gồm một chế độ ăn giàu axit béo Omega-3_nền tảng quan trọng của cấu trúc và chức năng não bộ, các hoạt động thú vị giúp chúng ta không chìm đắm trong suy nghĩ tiêu cực, một số bài tập thể dục kích thích các hóa chất quan trọng trong não, lượng ánh sáng mặt trời đủ để đồng hồ sinh học của cơ thể vận hành đồng bộ, kết nối xã hội để tránh sự cô lập, thói quen ngủ lành mạnh cho phép não bộ và cơ thể phục hồi.

Không chỉ mang lại lợi ích cho những người đang phải chịu chứng trầm cảm lâm sàng, chương trình “Thay đổi lối sống trị liệu” cũng giúp đỡ những người chỉ đơn giản đang cảm thấy chán nản hoặc đang chiến đấu với các biểu hiện nhẹ hơn của chứng rối loạn, cũng như cung cấp sự bảo vệ cho bất kỳ ai muốn giảm thiểu nguy cơ mắc chứng trầm cảm trong tương lai.

Mấy hôm nay do dịch nên mình cũng tự nhiên có nhiều thời gian hơn để ở nhà nghiên cứu đọc sách. Mấy hôm nay mình đang đọc cuốn “Phương pháp điều trị trầm cảm” của tiến sĩ Stephen S. Ilardi. Có thể nói rằng, cái tên là phương pháp điều trị nhưng thông qua quyển sách này mình biết thêm rất nhiều điều mới mẻ và thú vị.

Trước tiên, tác giả đưa ra định nghĩa căn bệnh trầm cảm là gì? Chúng ta có thể hiểu đây là một căn bệnh quái ác. Nó cướp đi năng lượng, giấc ngủ, niềm vui, khả năng yêu thương, làm việc và vui chơi, đôi khi cả ý chí sống của con người.

Không quá khó để chúng ta biết rằng những người mắc bệnh trầm cảm đều luôn trong trạng thái bất ổn, và chắc rằng, một điều bạn tưởng là kinh khủng lắm rồi, thì người mắc phải căn bệnh này còn trải qua nhiều hơn thế.

Vậy, nguyên do từ đâu mà một người mắc bệnh trầm cảm?

Chắc chưa bao giờ, các vấn đề về tâm lý, các sự bất ổn tâm trạng lại nhiều như hiện tại. Chúng ta đang sống trong thời đại mọi thứ đều đầy đủ, có đèn điện, lương thực, y tế,... mọi thứ đều giúp nâng cao cuộc sống. Về lý mà nói, đáng lẽ con người phải cảm thấy thật hạnh phúc mới đúng. Nhưng trái ngược lại rất nhiều, loài người lại rơi vào cuộc khủng hoảng tâm lý vô cùng lớn, trong đó có số lượng mắc bệnh trầm cao rất cao. Mình cảm thấy cuốn “Phương pháp điều trị trầm cảm” này có cách lý giải khá thú vị.

“Xét về nhiều mặt, người Mỹ hiện đại lẽ ra nên thuộc nhóm người hạnh phúc nhất trong lịch sử nhân loại. Nhìn vào tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh, đói nghèo, dịch vụ chăm sóc y tế, tuổi thọ hay các tiện nghi vật chất, người Mỹ vẫn sống tốt hơn (trung bình) đại đa số những người đã từng sống. Vậy có phải chúng ta nên được xếp vào diện ít có khả năng mắc chứng trầm cảm nhất? Ít ra tỷ lệ mắc trầm cảm của chúng ta cũng phải thấp hơn nhóm người săn bắn hái lượm đương thời, những người có cuộc sống vất vả hơn chúng ta chứ? Sau tất cả, họ có nhiều khả năng phải trải nghiệm những sự kiện đáng buồn như sự ra đi của trẻ nhỏ, dị tật hay tấn công bạo lực - chúng có thể là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới trầm cảm.

Tuy nhiên, ngay cả khi phải chịu đựng những sự kiện khủng khiếp này, nhóm người săn bắn hái lượm hiếm khi mắc chứng trầm cảm. Vì một số lý do, họ mạnh mẽ hơn chúng ta rất nhiều. (Điều này cũng tốt, bởi vì nếu họ không mạnh mẽ, loài người có khả năng đã tuyệt chủng từ thời tổ tiên xa xôi của chúng ta rồi.)

Nhưng làm thế nào nhóm người săn bắn hái lượm có thể vượt qua những cơn sóng gió ấy trong cuộc sống? Đó là câu hỏi mà tôi tiếp tục đi tìm lời giải đáp khi bắt đầu vật lộn với bí ẩn này từ vài năm trước. Sau khi nghiền ngẫm hàng trăm nghiên cứu đã được công bố để tìm kiếm manh mối, tôi đã phát hiện ra một điều rõ ràng - trong sự nhận thức muộn màng - mà tôi rất ngạc nhiên khi chưa ai từng chú ý đến: Lối sống săn bắn hái lượm là phương thuốc chống trầm cảm hữu hiệu. Khi cố gắng vì cuộc sống hằng ngày, nhóm người săn bắn hái lượm tự nhiên làm nhiều việc khiến họ tránh được chứng trầm cảm - chúng thay đổi não bộ hiệu quả hơn bất kỳ loại thuốc nào.

Trong phần lớn lịch sử nhân loại, con người hưởng lợi từ tác dụng chống trầm cảm của các yếu tố thuộc về lối sống cổ xưa đó. Kết quả là, mọi người có thể đối phó với những tình huống khó khăn hơn hầu hết chúng ta ngày nay. Nhưng trong vài trăm năm qua, sự phát triển công nghệ đã diễn ra với tốc độ chóng mặt và những đặc điểm được bảo tồn của lối sống cổ xưa đó đang dần biến mất. Theo đó, tỷ lệ trầm cảm cũng bắt đầu vượt khỏi tầm kiểm soát. Não bộ từ thời kỳ đồ đá của chúng ta không được lập trình để sống một cuộc - sống - thế - kỷ - XXI nghèo nàn, ít vận động, thích ở trong nhà, thiếu ngủ, cách ly xã hội và có nhịp độ điên cuồng.

6 thành tố trong lối sống của tổ tiên truyền lại cho chúng ta có tác dụng chống trầm cảm hiệu quả:

Axit béo Omega-3 trong chế độ ăn uống.

Các hoạt động tích cực.

Các bài tập thể dục.

Sự hấp thụ ánh sáng mặt trời.

Kết nối xã hội.

Giấc ngủ.

Sáu thành tố này là cốt lõi của phương pháp điều trị trầm cảm đột phá, thay đổi lối sống trị liệu (TLC) được phát triển bởi nhóm nghiên cứu lâm sàng tại Đại học Kansas. TLC là phương pháp tiếp cận tự nhiên để điều trị trầm cảm mà không có tác dụng phụ và không phải nộp bảo hiểm. Trong các thử nghiệm lâm sàng sơ bộ của chúng tôi, TLC đã mang đến những kết quả đặc biệt - so với những người được điều trị bằng thuốc. Trong số các bệnh nhân được nghiên cứu, tỷ lệ phản hồi tích cực với TLC cao gấp ba lần so với những người điều trị bằng thuốc như bình thường trong cộng đồng. Và chúng tôi chưa thấy ai áp dụng phương pháp TLC vào điều trị mà không có những cải thiện đáng kể.

Tức là chính sự đầy đủ tiện nghi đảo lộn lối sống được truyền lại từ tổ tiên của chúng ta. Bao gồm trong đó cả chế độ dinh dưỡng và cách chúng ta đang sống, đang vận hành. Việc một người mất ngủ, hoặc con người đánh mất sự giao thiệp xã hội không còn quá xa lạ cho cuộc sống hiện hành. Chính lối sống như vậy đẩy chúng ta vào những cuộc khủng hoảng không ngừng về tâm lý.

Tự nhiên hôm qua, cô bạn thân mình tin là người mạnh mẽ nhất trên thế giới này nói với mình là đã đi khám và bác sĩ bảo cô ấy bị trầm cảm. Cô gái nhỏ có nuôi một chú chó rất cưng, sau khi chú chó mất do bệnh nặng, cô ấy hoàn toàn sụp đổ khiến mình cũng rất giật mình.

Thật ra, đôi lúc những sự kiện trải qua trong một cuộc đời ai đó, chúng ta xem là ngu ngốc, nhưng thật chất, nó có ảnh hưởng cực sâu sắc với một người.

Theo tiến sĩ Stephen S. Ilarri trong cuốn "Phương pháp điều trị trầm cảm", ông đã nêu lên định nghĩa rằng "Trầm cảm là một căn bệnh quái ác, nó cướp đi năng lượng, giấc ngủ, trí nhớ, sự tập trung, niềm vui, khả năng yêu thương, đôi khi cả ý chí sống của con người." Tại đây ông cũng nêu ra rằng các yếu tố tạo nên chứng trầm cảm bao gồm rất nhiều các vấn đề xung quanh như dinh dưỡng, đời sống sinh hoạt hàng ngày, và các vấn đề gặp phải trong cuộc sống. Nhìn chung thuốc trầm cảm không phải là thứ có thể chữa bệnh nếu nội tại người bệnh không có đủ sức mạnh để bước ra khỏi chúng.

Trầm cảm là một căn bệnh đến bất ngờ, nó không loại trừ bất kì ai, và dù vì bất kì lí do gì, nó cũng ăn mòn trái tim và khối óc của người mắc phải. Cô bạn chia sẻ không sao ngừng được cảm giác đau khổ, dù có suy nghĩ theo cả nghìn cách, nỗi đau vẫn hiện diện như đánh mất một đứa con. Nó giống như một sự giằng xé liên tục không ngừng và nếu như không có thuốc trầm cảm làm cô ấy ngủ, có thể cô gái sẽ suy nghĩ tới chết.

Bản thân mình thực sự sợ sệt khi lắng nghe. Chúng ta cần phải hiểu thật kỹ rằng bệnh trầm cảm nó có thể phá hủy tất cả những điều mà ta nghĩ là tốt đẹp nhất. Nó có khả năng hút cạn mọi thứ của sự sống và nó hoàn toàn đủ khả năng giết người mà không cần một vũ khí nào.

Mình biết rằng có nhiều bạn đang rất xem nhẹ cảm giác của những bạn bị trầm cảm. Cũng bởi vì như vậy mới nhiều người nghĩ quẩn, chọn tự tử thay vì chia sẻ và chữa trị. Bản thân mình luôn nghĩ rằng tôn trọng nỗi đau của người khác chính là một sự quan tâm thông thường, nên đừng vì một sự thiếu hiểu biết hoặc một cảm xúc cá nhân phiến diện nào mà vô tình biến mình trở thành một kẻ sát nhân.

"Bên trong tôi dường như có một con quỷ, tôi cảm thấy như mình bị gặm mất linh hồn."

“Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh trầm cảm cướp đi trung bình 850 000 mạng người mỗi năm, đến năm 2020 trầm cảm là căn bệnh xếp hạng 2 trong các bệnh gây tử vong nhiều nhất.

Trầm cảm là một loại bệnh rối loạn ảnh hưởng tới tâm trạng, gây ra cảm giác buồn bã và mất hứng thú liên tục. Nó thường ảnh hưởng tiêu cực đến cách cảm nhận, suy nghĩ và hành xử, cùng với một loại các vấn đề khác về cảm xúc và thể chất.” (Sưu tầm)

Là căn bệnh tâm lý nghiêm trọng và có khả năng tàn phá một con người nếu không được quan tâm đúng mức và chữa trị kịp thời, tuy vậy trầm cảm nói riêng và các bệnh tâm lý nói chung hiện nay vẫn chưa được coi trọng.

Tại Việt Nam, nhận thức chung về mức độ nghiêm trọng của các bệnh tâm lý vẫn còn ở mức độ thấp, khi nhiều người có cái nhìn đầy định kiến hay phán xét những người mắc bệnh là “yếu đuối”, “lười biếng” hay chỉ đang “làm quá lên” và “chỉ đơn giản cần thoát khỏi những suy nghĩ đó”. Điều này cũng góp một phần không nhỏ khiến cho những người mắc phải căn bệnh này ngày càng khép kín và dần dần mất đi khả năng chia sẻ, mất đi niềm tin rằng bản thân có thể được ai đó cảm thông, thấu hiểu và tình trạng của mình có thể trở nên tốt hơn.

Là một trong những cuốn sách đầu tiên chuyên về điều trị trầm cảm được dịch tại Việt Nam, “Phương pháp điều trị trầm cảm” của tiến sĩ Stephen Ilardi là cuốn sách rất hay và nên có trong các thư viện hay tủ sách của mỗi gia đình. Tập trung vào phương pháp trị liệu dựa trên việc thay đổi lối sống, bao gồm thói quen ăn uống, sinh hoạt, cho đến các bài tập thể dục, phương pháp hành động để tránh trầm tư (thói quen chìm sâu trong những suy nghĩ tiêu cực, khiến chúng lặp đi lặp lại trong tâm trí bạn), phương pháp kết nối hiệu quả với những người xung quanh. Cuốn sách khai thác theo thứ tự từ khái niệm, cách thức nhận biết, các nguyên nhân gây ra trầm cảm, và các nghiên cứu và thống kê khoa học từ đó đưa ra những phương pháp giúp thay đổi lối sống một cách tích cực và có hiệu quả (những phương pháp này đã được tác giả áp dụng và điều trị thành công cho hàng nghìn bệnh nhân).

Trong thời đại mà bệnh tâm lý ngày càng tăng về cả số lượng và mức độ nghiêm trọng như hiện nay, cuốn sách, theo mình, là một công cụ đắc lực giúp chúng ta phòng tránh và có những nhận thức đúng đắn về căn bệnh này; nhờ đó mà mỗi chúng ta có thể bảo vệ tốt hơn cho chính bản thân và cả những người xung quanh.

“Trầm cảm” đang dần dần trở thành một từ rất hay được nhắc đến bây giờ, một loại bệnh về tâm lý đang làm thuyên giảm dần về ý chí sống của con người. Ngày trước từng đọc cuốn “Lỗi Error” của Plaaastic, một cuốn sách được viết từ một người mắc bệnh trầm cảm với các tâm lý dị biệt mang tính cực đoan, đồng thời cũng là hình ảnh chiến đấu khổ sở vô cùng của người mắc phải căn bệnh này. Thật sự khi ấy mình nghĩ rằng cần có nhiều hơn sách viết về căn bệnh này, mà phải viết một cách khoa học cho những ai muốn tìm hiểu chúng một cách cặn kẽ.

Cuối cùng mình cũng thấy có một cuốn được xuất bản một cách chuyên sâu ở Việt Nam, là cuốn “Phương pháp điều trị trầm cảm” của tiến sĩ Stephen S.Ilardi. Trong cuốn sách này tác giả đã chia các chương đầy đủ để về định nghĩa bệnh Trầm cảm là gì? Các dấu hiệu nhận biết bệnh trầm cảm, đồng thời là sáu bước trong phương pháp điều trị trầm cảm mà không cần dùng thuốc. Thông qua quyển sách mình nhận ra rằng bệnh trầm cảm không đơn thuần chỉ là áp lực hay bi kịch cuộc sống mà nó còn được gieo mầm mống từ thói quen ăn uống không đủ chất, chế độ sinh hoạt hàng ngày không hợp lý, thậm chí là ảnh hưởng từ các mùa trong năm và từ gen tổ tiên của chúng ta sinh ra chúng ta không phải dành cho cuộc sống công nghiệp hậu hiện đại như bây giờ. Mình nghĩ rằng rất cần thiết có một cuốn sách cung cấp đầy đủ thông tin như vậy.

Mình nghĩ rằng, với các bạn trẻ, căn bệnh trầm cảm không xa lạ nhưng với thế hệ của bố mẹ mình thì họ hoàn toàn không có ý niệm gì về chúng. Đau bụng, đau tay, đau chân thì dễ dàng để kêu lên chứ đau tâm hồn thì không sao mà thốt lên được. Đó cũng chính là lý do làm căn bệnh trầm cảm trở nên nghiêm trọng như bây giờ.

"Đầy bí ẩn và theo những cách hoàn toàn xa lạ với trải nghiệm thông thường, cơn mưa phùn xám xịt của tâm trạng buồn chán nảy sinh từ nỗi tuyệt vọng hun đúc nên nỗi đau thể xác. Nhưng nó không phải một nỗi đau có thể nhận dạng ngay lập tức giống như bị gãy chân. Nói một cách chính xác hơn, do một trò lừa bịp độc ác xảy ra với bộ não ốm yếu về tinh thần, nỗi tuyệt vọng hiện diện như sự khó chịu vô tận khi bị giam cầm trong một căn nhà quá nóng. Và vì không có một làn gió nhẹ nào khuấy động cái nồi hơi này, không có một lối thoát cho sự giam hãm tuyệt đối này, hoàn toàn tự nhiên khi các nạn nhân bắt đầu không ngừng suy nghĩ về sự lãng quên.

Wendy, một trong những giáo viên trung học ba mươi tuổi đến từ thành phố Kansas, đăng ký vào một trong những nhóm TLC của chúng tôi từ vào năm trước. Giống như các bệnh nhân khác chúng tôi từng điều trị, cô ấy nói bạn bè và gia đình không thực sự hiểu chứng rối loạn đã kìm kẹp cô ấy. Trong suốt buồi điều trị đầu tiên, khi chúng tôi xem lại những triệu chứng đặc trưng của chứng trầm cảm và sự hủy hoại mà nó để lại, Wendy quay sang phía tôi và nói : 'Các anh – những nhà tâm thần học, tâm lý học hoặc bất cứ cái gì - thực sự cần đưa ra một cái tên chuẩn hơn cho điều này. Chứng Trầm cảm (Deression) là chưa đủ rõ ràng. Ý tôi là mọi người biết từ này nên họ nghĩ họ hiểu nó trọn vẹn. Nhưng hầu hết họ chẳng hiểu gì cả.'

Cô ấy nói đúng. Depression là một từ có vấn đề, nguồn gốc của nhiều tranh cãi và hiểu lầm. Vấn đề nằm ở đây : Từ depression có hai nghĩa khác nhau – phụ thuộc vào ngữ cảnh – và mọi người lúc nào cũng lẫn lộn chúng với nhau.

Thông thường, trong các cuộc trò chuyện hàng ngày, depression đồng nghĩa với sadness – buồn chán, tuyệt vọng. Trong trường hợp này nó chỉ đơn giản là một trạng thái tâm trạng mà tất cả chúng ta trải qua hết lần này tới lần khác, đặc biệt sau khi chúng ta vấp phải những thất bại không thể tránh khỏi của cuộc sống hay nỗi chán nản. Ví dụ, tôi nghe thấy mọi người nói rằng họ thất vọng sau khi chứng kiến đội bóng yêu thích của mình thua một trận đấu quan trọng hoặc thậm chí sai khi làm toạc một lỗ trên cái quần jeans còn tốt. Những tình huống 'depression' như vậy không kéo dài và nó hiếm khi ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của chúng ta.

Tuy nhiên, trong ngữ cảnh y học, từ này mang một ý nghĩa khác biệt hoàn toàn. Nó liên quan đến dạng suy nhược sâu sắc sức khỏe tâm thần. (Khái niệm chẩn đoán chính xác là Hội chứng rối loạn trầm cảm chủ yếu, nhưng hầu hết các nhà lâm sàng gọi đơn giản là Trầm cảm cho ngắn gọn). Nó là một hội chứng làm tiêu hao năng lượng giấc ngủ, sự tập trung, niềm vui, sự tự tin, trí nhớ, ham muốn tình dục, khả năng yêu thương, làm việc, vui đùa của con người. Nó thậm chí có thể cướp đi cả ý chí sống của họ. Theo thời gian, trầm cảm tổn hại não bộ và tàn phá cơ thể. Nó là một căn bệnh nguy hiểm - một kẻ thù đáng sợ mà không ai có thể coi nhẹ, chắc chắn không, nếu họ hiểu 'năng lực' hủy hoại cuộc sống của sự rối loạn.

Không may dù nhận thức cộng đồng trong những năm gần đây có sự nâng cao đáng khích lệ, tình trạng nhầm lẫn về trầm cảm vẫn còn. Tóm lại, mọi người vẫn hiểu sai hai ý nghĩa hoàn toàn khác biệt của cụm từ này. Đó là lý do tại sao nhiều người tin rằng chứng rối loạn không phải vấn đề lớn, rằng những người bị bệnh chỉ đang 'chuyện bé xé ra to'. Như một trong những sinh viên không sáng dạ lắm của tôi đã phát ngôn như thế này trong lớp vào một vài năm trước: 'Em luôn cho rằng họ chỉ là một nhóm lười biếng – những kẻ đơn giản cần nịnh bợ và thoát ra khỏi suy nghĩ đó.'

Nhiều năm qua tôi nhận ra rằng những đánh giá gay gắt, khó nghe như vậy thường bắt nguồn từ sự thiếu hiểu biết. Thật may, khi một người hiểu được bản chất thực sự của trầm cảm, họ thường nảy sinh lòng trắc ẩn mạnh mẽ với những người rơi vào trạng thái rối loạn. Nguyên tắc cơ bản tương tự cũng được áp dụng với trải nghiệm trầm cảm cá nhân: Sự hiểu biết đóng vai trò như một tấm khiên bảo vệ vững chắc, chống lại thôi thúc tự hủy sinh ra từ việc tự trách.

Trích: “Phương pháp điều trị trầm cảm”.

Giữa thời đại mà căn bệnh trầm cảm đang dần phổ biến và phá hoại đời sống tinh thần của con người, rất cần có một cuốn sách có thể đưa ra cái nhìn đầy đủ và toàn diện về căn bệnh quái ác này. “Phương pháp điều trị trầm cảm” của tiến sĩ Stephen S. Ilardi đem lại cho người đọc kiến thức bổ ích về căn bệnh trầm cảm và biện pháp để vượt qua chúng mà không cần sử dụng thuốc. Cuốn sách này chính là một cẩm nang thiết thực giúp bạn vượt qua được căn bệnh này.