NẾU CÒN CÓ NGÀY MAI
Xem thêm

Có một sự thật là bắt đầu đọc những chương đầu tiên, tôi cảm giác tác phẩm không dành cho tôi. Nó có quá nhiều éo le, quá nhiều bi kịch trong xã hội mà đối với cuộc sống của một con người bình thường như tôi thì không thể nào tưởng tượng ra được. Xã hội mà Tracy trải qua được sắp đặt theo ý thích của một người, người đó chính là kẻ đổi trắng thay đen, đã gây ra cái chết cho mẹ cô. Cũng chính con người đó, đã khiến cô phải vào tù với mức án mười lăm năm tù giam về tội ăn cắp và mưu sát. Tuy câu truyện này không còn xa lạ gì trên màn ảnh, nhưng cách miêu tả của tác giả khiến tôi cảm thấy nó chân thực và đầy nghiệt ngã. Tôi nhớ đến câu nói mà người anh giới thiệu sách đã nói với tôi: Nghe tên những cuốn sách tôi thích biết chắc rằng tôi trẻ hơn anh rất nhiều. Tôi đoán bởi vì những cuốn sách tôi đọc hầu như đều có nội dung nhẹ nhàng, vui vẻ. Tôi tự hỏi có phải tôi quá non nớt trước những nghịch lý của cuộc đời? Có phải còn có những góc khác của xã hội mà tôi chưa bao giờ biết tới? Tôi theo con chữ, vừa sợ hãi, vừa tò mò khám phá. Phải nói rằng, bằng ngần tuổi này, cũng đã đọc qua rất nhiều truyện ngôn tình, nhưng chưa tác phẩm nào tôi cảm thấy ngượng ngùng và ái ngại trước những cảnh miêu tả về sự quyến rũ của cơ thể. Có lúc tôi không muốn tiếp tục đọc nữa. Nhưng tôi lại nghĩ, một người con trai giới thiệu với tôi về tác phẩm này, chắc hẳn nó không quá thô tục. Và hơn nữa, bản tính hiếu thắng trong tôi không muốn bỏ giở giữa chừng khi đã nhận lời sẽ đọc cuốn sách.

Bỏ qua những tiểu tiết nhỏ nhặt có thể làm hỏng mạch cảm xúc của tác phẩm. Tôi vẫn cảm thấy “Nếu còn có ngày mai” là một tiểu thuyết đáng để đọc trong đời. Và theo cảm nhận của tôi, tác phẩm phản ánh chính xác xã hội, nội tâm của con người. Một Tracy thông minh, giàu có vẫn không thể nào ngừng mơ ước về một bờ vai nương tựa. Đó là ước mơ của tất cả mọi cô gái. Cô khát khao được yêu thương, được sống như một người phụ nữ bình thường. Có nhiều người tiếc nuối với kết thúc mở của câu truyện. Riêng tôi, tôi cảm thấy may mắn. Tôi không muốn nhân vật của mình phải chịu thêm một thử thách nào nữa. Tôi không muốn Tracy vừa mới tìm được tình yêu, niềm tin vào cuộc sống lại phải đối mặt với nguy hiểm. Tôi không muốn cô ấy phải nghĩ đến cảnh nhà tù rùng rợn một lần nào nữa. Nếu có thể, hãy để cô ấy sống cuộc sống bình yên, tôn trọng luật pháp và bên người mà cô ấy thương yêu. Hãy để họ trở lại là những công dân chân chính.

Nếu chỉ đơn giản là trần thuật lại mánh khóe lừa đảo dựa trên những chuyến phiêu lưu gay cấn nghẹt thở thì "Nếu còn có ngày mai" đã không cuốn hút độc giả và được đánh giá là tác phẩm thành công nhất của Sidney Sheldon. Mà vượt qua tất cả, Sidney đã tạo dựng thành công hình tượng một Robinhood thời hiện đại, đặc biệt hình tượng đấy lại gắn với một người phụ nữ xinh đẹp, thông minh, tự cường.

Tracy khiến cả Interpol vào cuộc, biến toàn bộ cảnh sát hình sự tại các nước thành trò hề. Nhưng cô có nguyên tắc hoạt động của cô: Chỉ cướp của người giàu, chỉ cướp của những kẻ làm giàu phi pháp, chỉ lấy của những kẻ giàu có coi rẻ nhân phẩm của những người xung quanh… Vì thế mà các phi vụ của Tracy không chỉ kích thích hơn mà còn gây dựng lên trong lòng độc giả một Tracy, như nữ anh hùng dân gian tồn tại thời hiện đại.

Tracy và Jeff, hai con người ở cùng một thế giới, đã từng là đối thủ nhưng chính họ cũng lại là những con người có trái tim thấu hiểu và đồng cảm với nhau hơn bất cứ ai. Trải qua đủ đau thương, nếm trải đủ lọc lừa của xã hội, không ai hiểu sự thối nát của lòng người nhiều hơn hai người đó; cũng không ai hiểu mặt trái của sự giàu sang, bóng tối trong trái tim con người hơn hai người họ; đồng thời cũng chẳng ai rõ, kẻ giàu đã làm giàu trên xương máu người nghèo như thế nào hơn chàng trai, cô gái ấy. Vì thế chăng, xét về lý, hành động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của cả hai là hành động đáng bị lên án, đáng phải nhận hình phạt thích đáng của tòa án thế giới. Song xét về tình, thì hành động ấy lại cũng là chính nghĩa: một dạng chính nghĩa dân gian nhằm trừng phạt những kẻ mà hệ thống luật pháp, kẽ hở pháp luật đã chẳng thể trừng trị được.

Cho nên, để nhận định rạch ròi hình tượng như những Robinhood thời hiện đại của Tracy hay Jeff là đúng hay sai, là bất nhân hay chính đạo thì có lẽ, thật khó để phân định rạch ròi. Chỉ biết rằng, hai con người đó đã sống trọn từng phút, từng giây của thì hiện tại với cùng suy nghĩ “nếu còn có ngày mai”.

Nếu đủ kiên nhẫn trải qua khoảng 100 trang đầu để thấy được sự trưởng thành của Tracy cả về nhận thức lẫn hành động thì càng về sau, "Nếu còn có ngày mai" lại càng thêm cuốn hút trong cách Sidney Sheldon tạo dựng lên cuộc đời Tracy như một cuộc phiêu lưu lớn; để ta thực sự nhận ra, cô gái nhỏ đó đã trưởng thành thật rồi.

Đó là cách Tracy phiêu lưu trong nhà ngục để sinh tồn trước những mánh khỏe của những nữ phạm nhân sẵn sàng xâu xé cô khi có cơ hội; cách cô tìm hướng đi cho bản thân để thoát khỏi ngục tù. Đó là cách cô gái ngây thơ ngày nào, trả thù từng kẻ đã hãm hại cô bằng cách cho chúng tự xâu xé lẫn nhau. Và đó là cách Tracy, từ vẫy vùng tìm lối đi để tái hòa nhập cộng đồng khi là một người đã có tiền án đến là một chuyên gia lừa đảo khiến cho cả Interpool cũng phải vào cuộc.

Một Tracy sợ hãi, rụt rè, nhút nhát, yếu đuối đã hoàn toàn được thay thế bằng một cô gái tự tin, thông minh và đầy sáng tạo. Cuộc sống ngày xưa đã thực sự lùi xa, để giờ đây, Tracy chỉ sống trong thực tại, sống với cuộc phiêu lưu đầy kích thích của riêng cô. “Nếu còn có ngày mai”, mong ước từng là của Tracy quá khứ, có lẽ cũng là lời thầm nhủ của cô hiện tại. Nhưng tâm thế của hai con người ấy đã khác nhau. Trước kia, Tracy sống hôm nay mà không biết tới ngày mai bởi cuộc đời cô không do cô quyết định. Nhưng hôm nay, vận mệnh cô là do cô định đoạt, nên nếu còn có ngày mai, cô vẫn sẽ tiếp tục sống và tiếp tục sống với niềm nhiệt huyết của bàn thân.


"Nếu còn có ngày mai" xoay quanh Tracy Whitney và cuộc đời đầy bi kịch lẫn biến động của cô. Từ một cô gái xinh đẹp đầy ưu tú với những điều tốt đẹp sắp diễn ra, cuộc sống như thiên đường với mọi hoàn hảo mà người thường không thể chạm đến, cô trở thành một tội phạm với bản án 15 năm tù trong vòng một đêm. Người yêu phản bội, gã trùm Mafia đã sát hại mẹ và tống cô vào tù, nữ tù nhân đang nhăm nhe biến Tracy thành “cô vợ”… Và nếu bạn mong đợi những cảnh đau khổ và khóc sướt mướt của nữ chính hay bàn tay vàng chìa ra kéo cô khỏi cảnh địa ngục thì hãy dừng tại đây, bước ra và chọn một cuốn tiểu thuyết khác ngay. Tracy không như thế, trái ngược với sự bi lụy thông thường, bằng chính sự khôn khéo và thông minh của Tracy, cô đã thoát khỏi ngục giam và bắt đầu những phi vụ trả thù kịch tính.

Sau khi cứu thoát đứa con gái của tổng giám ngục, Tracy được đặc xá và tái nhập với xã hội. Thế nhưng cô không thể xin việc vì tiền án tiền sự và hơn hết là kế hoạch báo thù đã manh nha khi cô trong ngục. Đam mê mạo hiểm khiến cô bước vào phi vụ đầu tiên, trộm những món nữ trang đắt giá trong dinh thự của một nữ tỷ phú. Tại đây, trong phi vụ tuyệt mật này cô đã chạm trán với Jeff Stevens - một tay trộm khét tiếng. Để đòi lại những thứ Jeff đã phỗng tay trên, Tracy bắt đầu theo đuôi hắn. Và đó chỉ là bắt đầu cho những cuộc đấu trí giữa Tracy, Jeff và FBI cùng vô số cảnh sát.

Đan xen giữa những tình tiết trinh thám ngoạn mục là những giây phút lãng mạn giữa Tracy và Jeff khi những rung động lớn dần trong các phi vụ tiếp theo của hai người. Bằng vốn sống bất tận và giọng kể kích thích đầy phiêu lưu, Sidney Sheldon như thôi miên người đọc, dẫn dắt và lôi kéo họ vào những pha mạo hiểm bất ngờ đầy hứng thú. Nếu bạn nhàm chán với kiểu sách chậm nhiệt thì hãy đến với "Nếu còn có ngày mai", bạn sẽ nhận ra rất khó khăn để gấp lại quyển sách vì sự lôi cuốn kì lạ khiến bạn muốn lật mãi trang tiếp theo.


"Cô ấy sẽ bắt họ phải trả giá... Ngày mai, cô ấy nghĩ. Nếu ngày mai đến." Nếu Còn Có Ngày Mai là một tiểu thuyết viễn tưởng tội phạm của Bậc thầy của những điều bất ngờ, Sidney Sheldon. Đó là câu chuyện về một người phụ nữ bình thường bị mafia gài bẫy một cách tàn nhẫn, cô tìm cách trả thù họ và sau đó đấu tranh để có một cuộc sống tốt đẹp hơn với tư cách là một kẻ lừa đảo. Cuốn tiểu thuyết này chắc chắn là một cuốn sách ly kỳ và thú vị. Tâm trí của bạn sẽ choáng ngợp về việc cuộc đời của Tracy Whitney đã được cách mạng hóa mạnh mẽ như thế nào chỉ trong vòng hai mươi bốn (24) giờ. Bên cạnh những nhân vật có nhịp độ tuyệt vời và lôi cuốn, câu chuyện còn trải dài khắp Châu Mỹ và Châu Âu, và nó sẽ buộc trái tim và khối óc của bạn phải làm việc cùng nhau và theo đuổi cuộc đua để đời. Và thật bất ngờ, sau khi đọc đến trang cuối cùng, bạn sẽ ước nhiều hơn thế...:3 Một cuốn sách TUYỆT VỜI khác được ủng hộ từ tình yêu của tôi, Sidney Sheldon. ♥Ai đang vận hành thế giới? (GIRLS!!) Ai đang vận hành thế giới? (GIRLS!!) Ai đang vận hành thế giới? Tracy Whitney! Bài hát 'Who run the world' của Beyonce cứ vang lên trong đầu tôi khi đọc nó. Hoho