Muôn kiếp nhân sinh 1 là một bộ sách về tâm linh do giáo sư John Vũ sáng tác dưới bút danh Nguyên Phong và được công ty First News phát hành năm 2020. Thông qua hành trình trải nghiệm quá khứ qua nhiều kiếp sống của một doanh nhân người Mỹ, tác phẩm bàn về luật nhân quả, sự luân hồi, tái sinh và cuộc sống của con người.
Xem thêm

Cảm ơn tác giả Nguyên Phong đã viết ra cuốn sách này và xuất bản nó ngay giữa tâm dịch Covid-19, để những ai hữu duyên đọc được sẽ một lần giật mình tỉnh thức nhìn lại bên trong thay vì truy cầu bên ngoài mà trách người, trách đời. Câu chuyện dù không biết có thật hay không nhưng nó vẫn chứa đựng rất nhiều bài học đáng suy ngẫm cho nhân loại hiện nay. Đọc tới chương cuối tự nhiên mình lại nhớ tới series phim Black Mirror. Trong đó có những tập miêu tả sự ảnh hưởng của các công nghệ tưởng chừng như là tân tiến nhưng lại vô cùng tại hại. Bộ phim rất giống với những chi tiết đã được gợi ý và đề cập trong sách, như “con người sẽ bị biến dạng do cấy ghép những bộ phận và máy móc vào trong thân thể của họ để họ có những khả năng đặc biệt”, hay là xuất hiện tình trạng “nửa người nửa thú”. Nghe qua có vẻ rất khó tin nhưng với sự phát triển vũ bão như hiện thời thì không gì là không thể.

Điều đó càng làm mình nhận ra thế giới này đã thật sự không còn là nơi an toàn để sống nữa rồi T^T. Thảm hoạ thiên nhiên và chiến tranh có thể xảy rất nhanh và rất bất ngờ. Đọc xong cuốn sách lại càng phải “treo chữ tử trước mặt” theo như tinh phần của nhà Phật để mà thúc mông tu hành cho tinh tấn và giải thoát khỏi cõi Ta Bà super tricky này. Mình cũng ý thức rõ hơn rất nhiều về lòng tham không đáy của con người. Giờ mua cái gì cũng cảm thấy lo lắng vì sợ rằng mình đang góp phần làm hại tới thiên nhiên và tương lai mai sau.

Là một Phật tử thuần thành nên những khái niệm cốt yếu trong cuốn sách như Nhân Quả, Luân Hồi, Thành-Trụ-Hoại-Diệt vốn không hề xa lạ với mình. Nhưng nó lại vô cùng có ích cho cô bạn của mình – người mới bước đầu chập chững trên con đường tâm linh. Lối hành văn cũng quen thuộc như những cuốn trước đây của tác giả: một đoạn thoại của chỉ một người nói thôi nhưng lại dài giống như một bài giảng. Tuy nhiên cách kể chuyện vẫn rất lôi cuốn và mình cày nguyên đêm không dứt ra được.

“Muôn kiếp nhân sinh” là một bức tranh lớn với vô vàn mảnh ghép cuộc đời, là một cuốn phim đồ sộ, sống động về những kiếp sống huyền bí, trải dài từ nền văn minh Atlantis hùng mạnh đến vương quốc Ai Cập cổ đại của các Pharaoh quyền uy, đến Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ ngày nay.

“Muôn kiếp nhân sinh” cung cấp cho bạn đọc kiến thức mới mẻ, vô tận của nhân loại lần đầu được hé mở, cùng những phân tích uyên bác, tiên đoán bất ngờ về hiện tại và tương lai thế giới của những bậc hiền triết thông thái. Đời người tưởng chừng rất dài nhưng lại trôi qua rất nhanh, sinh vượng suy tử, mong manh như sóng nước. Luật nhân quả cực kỳ chính xác, chi tiết, phức tạp được thu thập qua nhiều đời, nhiều kiếp, liên hệ tương hỗ đan xen chặt chữ lẫn nhau, không ai có thể tính được tích đức này có thể trừ được nghiệp kia không, không ai có thể biết được khi nào nhân sẽ trổ quả. Nhưng, một khi đã gây ra nhân thì chắc chắn sẽ gặt quả – luật Nhân quả của vũ trụ trước giờ không bao giờ sai.

Luật Luân hồi và Nhân quả đã tạo nhân duyên để người này gặp người kia. Gặp nhau có khi là duyên, có khi là nợ; gặp nhau có lúc để trả nợ, có lúc để nối lại duyên xưa. Có biết bao việc diễn ra trong đời, tưởng chừng như là ngẫu nhiên nhưng thật ra đã được sắp đặt từ trước. Luân hồi là một ngôi trường rộng lớn, nơi tất cả con người, tất cả sinh vật đều phải học bài học của riêng mình cho đến khi thật hoàn thiện mới thôi. Nếu không chịu học hay chưa học được trọn vẹn thì buộc phải học lại, chính xác theo quy luật của Nhân quả.

Nội dung cuốn sách đúng là có “nồng độ” khá nhẹ nhàng, dường như cuốn sách muốn mang tới những cái nhìn cơ bản nhất cho hầu hết người đọc phổ thông.

Xuyên suốt cuốn sách là sẽ câu chuyện kể lại của một người bạn của tác giả, là một vị doanh nhân thành đạt, có cơ hội hồi tưởng về các tiền kiếp mà ông đã trải qua. Vì nó có đôi chút tính phản khoa học hiện tại mà theo tác giả – là một nhà khoa học – thì đó là giới hạn kiến thức. Nên để đọc được cuốn sách này đòi hỏi bạn phải bỏ qua các định kiến về tôn giáo, về tâm linh hoặc chấp nhận rằng bản thân chúng ta, bản thân thế giới hiện tại đang có những tồn tại và giới hạn về kiến thức, về sự hiểu biết mang tính chiều sâu Vũ trụ.

Nếu mình có thể khuyên bạn, mình sẽ khuyên rằng bạn hãy tiếp cận nội dung cuốn sách với mục đích tốt đẹp, đừng bàn tới việc đúng sai của câu chuyện, có thể câu chuyện chỉ là do tác giả vẽ ra, nhưng chung quy lại, ông muốn chúng ta tiếp cận với 3 quy luật vận hành cơ bản của Vũ trụ:

o Quy luật luân hồi

o Quy luật nhân quả

o Quy luật thành – trụ – hoại – diệt

Ba quy luật trên cũng là nội dung chính của cuốn sách, nó được tác giả dựa theo những quy luật chung của Phật giáo. Bởi vậy nên khi đọc cuốn sách, mình có một cảm giác rất quen thuộc, dù lần đầu tiên đọc sách của John Vũ. Có lẽ bởi thỉnh thoảng mình vẫn có nói chuyện với một người bạn bằng những ngôn ngữ Phật giáo, người bạn mà nhóm bạn tụi mình phong cho là phật sống.

Ngồi ngẫm lại những gì đã và đang diễn ra xung quanh cuộc sống của chúng ta, chúng ta có thể kết luận rằng ba quy luật cơ bản của vũ trụ là những thứ không phải bất khả dĩ. Ít nhất là hai quy luật sau cùng là quy luật nhân quả và quy luật thành trụ hoại diệt, là hai thứ mà chúng ta dễ dàng nhận thấy trong cuộc sống này, ít nhất là một vài lần.

Bên cạnh đó, tác giả muốn chúng ta tiếp cận với các vấn đề trong cuộc sống bằng cách nhìn vào bên trong chính ta, chứ không cần cầu xin thần linh nào hết, thần linh tồn tại ngay bên trong chúng ta chứ không tồn tại bên ngoài vũ trụ.

Mình không đi quá sâu vào nội dung sách, hy vọng một chút nhiêu đó giúp bạn có cái nhìn đủ về cuốn sách “Muôn kiếp nhân sinh”.

Qua cuốn sách “Muôn kiếp nhân sinh” này, độc giả sẽ thấy rõ ràng về sự hiện hữu của Luật Nhân quả, những việc ta đã làm đó là cái nhân và đến một ngày ta sẽ nhận được cái quả không ở kiếp này thì cũng phải nhận ở kiếp khác. Nhận thức của ta ở hiện tại cũng từ kiếp trước mà thành nhưng trong quá trình tiến hóa, có người giác ngộ, có người vẫn cứ u mê không học được gì.

Đồng thời, “Muôn kiếp nhân sinh” cũng khẳng định Luật Luân hồi có tồn tại, con  người sẽ được tái dinh ở thế giới khác và sống tiếp vai trò của mình ở trình độ cao hơn nếu đã rút ra được những bài học, những người chưa học được phải trải qua nhiều kiếp ở thế giới này để học được những gì ta chưa học được, vòng luân hồi sẽ không bao giờ kết thúc, kéo dài và mãi mãi liên tục, những người bị lạc lõng bơ vơ tại đây phải trải qua quá trình đau khổ bất tận để chờ ngày được tái sinh. Biết lấy yêu thương làm gốc ở những giai đoạn quan trọng nhất trong đời thì sẽ đem lại một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ngoài ra, tác giả cũng chỉ ra cách phát triển lòng yêu thương thông qua thiền định để tâm được bình an, tự tại, kiềm chế những thói quen xấu, từ đó xóa bỏ bản ngã của mình. Tất cả đều hướng từ tâm, biết rõ nguồn gốc thiêng liêng của chính mình thì mọi câu hỏi sẽ được giải đáp.

Cuốn sách “Muôn kiếp nhân sinh” của tác giả Nguyên Phong ra đời đúng vào hoàn cảnh thế giới và lòng người đang loạn lạc. Các bạn nên đọc cuốn sách này để sống chậm lại một chút và chiêm nghiệm, để bạn có ý thức hơn về những việc bạn sẽ làm, về giá trị của tình yêu thương bạn sẽ có thế muốn sống khác đi một chút để yêu thương nhiều hơn, và biết đâu nó sẽ giúp bạn có thêm động lực mạnh mẽ để thay đổi số phận của bản thân.

Cuốn sách “Muôn kiếp nhân sinh” sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức mới mẻ về quá khứ, hiện tại và tương lai, từ đó dẫn dắt ta chiệm nghiệm về quy luật vẫn luôn luôn tồn tại trong cuộc sống là luật luân hồi và luật nhân quả, cũng như nhắc nhở cho ta quy luật tự nhiên của đời người không thể thay đổi sinh – lão – bệnh – tử. Nội dung sách gồm phần mở đầu và 7 phần có chủ đề khác nhau.

Mở đầu cuốn sách là cuộc đối thoại của đại diện cho phía tâm linh – hoà thượng Thánh Nghiệm với đại diện cho phía khoa học – vị giáo sư Yeh, phi hành gia Edgar Mitchell, Thomas và chính tác giả. Theo ông, khoa học như cuộc sống, nó luôn luôn vẫn động và biến đổi. Thế giới quan của chúng ta luôn thay đổi, nay đây mai đó, những học thuyết được xem là đúng cũng sẽ bị phủ định. Cách đây không lâu chúng ta đã cho rằng vật thể nhỏ nhất trên thế giới là phân tử Molecule, nhưng không lâu sau đó chúng ta lại tìm ra một nguyên tử là vật thể nhỏ nhất. Hiện nay, chúng ta biết rằng nguyên tử không phải là nhỏ nhất mà còn có những hạt lượng tử nhỏ hơn rất nhiều.

Nhìn theo góc độ triết học vận động hiểu theo nghĩa chung nhất bao gồm tất cả mọi sự thay đổi và mọi quá trình diễn ra trong vũ trụ, kể từ sự thay đổi vị trí đơn giản cho đến tư duy. Từ cuộc gặp gỡ tiền định đó tại Đài Bắc năm 2008, một bộ phim về tiền kiếp của đời người đã được tái hiện lại sống động trên từng trang giấy của “Muôn kiếp nhân sinh”.

Một trong số những tiền kiếp trước nhân vật chính của cuốn sách - Thomas đã kể rằng mình đã từng sống ở lục địa Atlantis. Thomas được sinh ra tại xứ Arya, được bảo bọc trong sự nuôi nấng của một gia đình quyền quý. Atlantis được biết đến là một vùng đất cổ xưa giữa Đại Tây Dương, là cái nôi của nền văn minh được thuật lại như là nơi sống của những á thần, con người được lai tạo với các loài thú. Câu chuyện được tiếp tục kể về một trong ba quốc gia coi trọng tôn trọng tâm linh, giới luật và sở hữu một sự tiên tiến mà trong thời này được coi đó là phép lạ, nhưng con người ở nơi đây lại không có tình thương và sự đồng cảm với nhau.

Trong quá trình tìm kiếm năng lực siêu nhiên vốn chỉ truyền lại cho các giáo sĩ đến thời Thái Dương, Thomas đã bị u mê trước sự chiếm đoạt đó, khao khát sở hữu mà quên đi bản chất của năng lực siêu nhiên ấy. Ông đã không kiểm soát được dục vọng, sự tham lam, sự ích kỉ độc ác của bản thân và đã sấn thân vào những nghi lễ thờ cúng man rõ, tế súc vật,…Sau đó ông chết và học được bài học về tình thương, có trách nhiệm với mọi người và phải sống an lạc không vụ lợi.

Cuốn sách “Muôn kiếp nhân sinh” này là một kho báu lớn vì những chân lý và kiến thức mà nó mang lại. Quả thực may mắn khi cháu được cầm nó trên tay.

Xin cảm ơn Mr. Thomas đã chia sẻ những sự biết của ông, và cũng thầm thán phục ông với những điều mà ông đã trải qua.

Xin cảm ơn bác Nguyên Phong vì một cuốn sách hay, cháu cảm thấy bác đã dành rất nhiều tâm huyết để cố gắng chia sẻ những chân lý của vũ trụ tới tất cả mọi người một cách súc tích và dễ tiếp nhận nhất trong một cuốn sách khiêm tốn như vậy. Người đọc khắp nơi với những trí tuệ, hiểu biết và niềm tin khác nhau chắc hẳn sẽ có những đúc rút khác nhau sau khi đọc “Muôn kiếp nhân sinh”, tuy nhiên cháu mong mọi người sẽ dành thời gian thật nhiều để nghiền ngẫm về những điều mà 2 bác cố gắng truyền tải, vì sau cùng ở lúc này hay lúc khác, cháu chắc rằng tất cả sẽ hiểu và biết đó là “bảng chỉ đường” trong những vòng lăn luân hồi.

Cháu thực sự thấy rất vui và cảm động với quyết định viết sách bằng ngôn ngữ tiếng Việt của bác Nguyên Phong, một lần nữa thấy mình thật may mắn vì sinh ra là người Việt Nam. Nhưng cháu rất hi vọng sách sẽ sớm ra bản Anh ngữ để có thể tới với nhiều người hơn ạ.

Vấn đề tâm linh là đề tài được nhiều người quan tâm bởi nó khơi gợi sự tò mò, kích thích sự tìm hiểu. Nó như vòng xoáy nước, khẽ xao động rồi biến mất, ta không thể nắm giữ, không thể hiểu thấu nên càng thích thú khi được nghe, được đọc. Có lẽ vì thế mà cuốn sách “Muôn kiếp nhân sinh” của Nguyên Phong trở thành một cơn sốt khi nó được xuất bản.

Cuốn sách là trùng trùng lớp lớp các cuộc đối thoại, là sự đan lồng giữa quá khứ và hiện tại. Không gian, thời gian trong tác phẩm được di chuyển liên tục và nhanh chóng như thoi đưa.

Ta sẽ được tiếp cận với nhiều lý thuyết khoa học, nhiều công trình nghiên cứu, nhiều nền văn minh… với lượng kiến thức đồ sộ và đầy hấp dẫn. Chúng như hàng ngàn con đom đóm lấp lánh giữa đêm đen mịt mùng, tạo nên cảm giác thích thú vô ngần cho người chiêm ngưỡng.

Tác phẩm xoay vần quanh những câu chuyện về tiền kiếp để khẳng định quy luật nhân quả, luân hồi. Theo như câu chuyện có thật của vị doanh nhân giàu có Thomas thì con người trải qua nhiều kiếp sống, có khi là người, có lúc là súc vật. Nhân gieo hôm nay có thể gặt được quả ngọt hay nhận lại thứ quả chát đắng vào ngày mai hoặc ở những kiếp sau. Quả có thể đến sớm hay muộn nhưng chắc chắc luôn hình thành.

Tác phẩm hấp dẫn bởi cách kể không màu mè, không hề khiêng cưỡng thêm thắt những chi tiết để tô phết thêm sự ly kỳ cho câu chuyện. Tôi cảm nhận được sự chân thành và khúc chiết trong mạch kể vì thế nên thả hồn mình vào cuốn sách để nhẹ nhàng đón nhận.

“Muôn kiếp nhân sinh” còn có sức lôi cuốn bởi nó đề cập đến vấn đề mà khoa học chưa giải thích được và con người thì luôn nghi vấn. Nó như một cơn lốc xoáy, chỉ cần di chuyển đến là đủ sức cuốn lấy người kề cạnh.

Tác phẩm với cái nhìn về nhân quả, luân hồi đã khiến tôi trăn trở, suy nghĩ rất nhiều. “Muôn kiếp nhân sinh” là lời cảnh tỉnh cho con người chúng ta, những kẻ còn tham lam, ích kỷ, bạo lực, hẹp hòi… Nếu ta gieo nhân xấu trên mảnh đất cuộc sống thì liệu trái đất, con người chúng ta sẽ gặt được quả xấu đến nhường nào? Câu hỏi này chúng ta sẽ tự trả lời và có hành động phù hợp sau khi đọc sách.

Muôn kiếp Nhân sinh là một quyển sách hấp dẫn và thôi thúc người đọc phải đọc và đọc liên tục bởi cách hành văn theo lối kể chuyện, dễ tiếp thu và khơi gợi trí tò mò của người đọc bởi tác giả đã khéo léo ẩn sự huyền bí đằng sau mỗi câu chuyện.

Nội dung sách truyền tải nhiều thông điệp, mang tính chất đạo giáo, tâm linh nhưng được minh hoạ bằng các câu chuyện trãi nghiệm của một doanh nhân thành đạt tại New York, các nhà khoa học, các giáo sư trường Đại học và một vài nhân vật bí ẩn khác.

Thông điệp quan trọng mà tác giả Nguyên Phong muốn chuyển tải đến người đọc là “Luật Nhân quả” “ Quy luật của vũ trụ”, “Sự tái sinh của vạn vật” (được minh hoạ là con người sau khi chết đi được tái sinh và trải qua hằng hà xa số kiếp, mỗi kiếp được hình thành bởi nghiệp lực của từng người), hay nói cách khác là mọi viêc xảy ra đều có nhân duyên, con người đến và đi trên cõi đời này là quá trình học hỏi, học cho đến khi nào trở nên tốt đẹp hơn.

Tác giả Nguyên Phong nổi danh với nhiều sách tâm linh, và trong lần này Ông tiếp tục thành công vì đã khéo léo lồng ghép các nền đạo giáo từ quá khứ đến hiện tại có những mối tương quan để chứng minh sự thật về Luật Nhân quả và Luân hồi. Khi con người thực sự tin vào điều này thì con người sẽ chú trọng đến đời sống tinh thần, những giá trị cao cả hơn đời sống vật chất hiện hữu, bằng cách quay vào bên trong bởi các phương pháp đang được nhiều người biết đến như thiền định, yoga… đặc biệt có phần giải thích về nguồn gốc và các loại hình yoga cổ xưa, trong đó Karma yoga có lẻ là con đường mà nhiều người chúng ta ao ước làm được nếu chúng ta thuộc nhóm người có niềm tin tôn giáo và muốn được bình an trong thế giới biến động ngày nay.

Một quy luật khác được tác giả Nguyên Phong viết lại bởi một nhân vật bí ẩn nhưng làm cho người đọc “giật mình” vì nếu nhìn vào thực tại của thế giới ngày nay hay qua sự tái hiện của phim ảnh thì thế giới chúng ta đang sống đã bước vào thời kỳ “Diệt” theo quy luật “Sinh – Trụ – Hoại – Diệt”. Để minh hoạ cho quy luật này, tác giả đã dẫn dụ một cách thực tế và dễ hiểu trong đời sống hàng ngày như: Một ngày luôn bắt đầu bằng “bình minh – ban trưa – hoàng hôn – tịch mịch ( mất đi khi màng đêm buông xuống), hay con người dù muốn hay không đều phải chấp sự vô thường, hay quy luật “sinh – lão – bệnh -tử”, con người chúng ta đều bắt đầu từ lúc sinh ra – lớn lên – già yếu và sau cùng là chết. Tuy nhiên, quy luật này có diễn ra đúng trình tự hay không, hoặc ngắn hay dài đều là do Nghiệp của mỗi người mà Nghiệp thì chỉ có thể lý giải bằng luật Nhân – Quả mà thôi.

Những gì mà tác giả Nguyên Phong muốn gửi đến người đọc thì rất nhiều, nhưng với tôi, tôi lại thích những câu nói này “ Đừng bao giờ làm bất cứ việc gì mà không suy xét đến hậu quả của nó”, “Làm việc để nuôi thân nhưng cần phải gắn với tình yêu thương và tinh thần trách nhiệm” và “Nhân quả đừng để thấy mới tin, Nhân quả là bảng chỉ đường, giúp con người tìm về thiện lương”.

Nếu các Bạn từng đọc sách tâm linh, và có niềm tin vào tôn giáo, thì những gì tác giả viết ra trong quyển sách không xa lạ và có thể tin, nó sẽ giúp Bạn nhìn cuộc đời nhẹ nhàng và nhắc Bạn hướng về điều thiện, bồi đắp yêu thương, tôn trọng muôn loài và luôn hướng về cuộc sống tốt đẹp trong thực tại cũng như tương lai (các kiếp tái sinh).

Còn nếu Bạn chưa từng đọc sách tâm linh, sách tôn giáo, chưa có được niềm tin vào tôn giáo nào mà vẫn tò mò đọc quyển sách này, thì hãy kiên nhẫn đọc hết quyển và xem có gì chuyển biến trong tâm mình hay không nhé!

Mình nghe bản audio nên vài đoạn không được tập trung và có thể bị lỡ mất ý nào đó. Thực sự bản audio nghe rất cuốn (một phần bởi mình thích giọng người đọc) nhưng nội dung cuốn sách thì ngược lại.

Về phần luật nhân quả, đầu thai súc vật, báo ứng thì mình rất ủng hộ thuyết này nên sẽ không đề cập ở đây. Tuy nhiên có vài điểm tác giả mang suy nghĩ của mình áp đặt vào làm mình không ngấm được sách. Ví dụ như các nước suy tàn là do đã từng đánh chiến, gây nghiệp với các nước khác và tác giả hoàn toàn không đề cập việc chiến tranh góp phần cho sự phát triển của nền văn minh các nước ở nhiều khía cạnh (phát kiến địa lý, phát minh sáng chế, ..). Rồi bác kể nhiều chuyện ở Ai Cập cổ nhưng không đề cập nhiều đến các nền văn minh khác (mình biết là khuôn khổ sách cũng giới hạn nhưng mà nếu tên sách là muôn kiếp thì ít ra cũng nên cho thêm 1 nền văn minh châu Á vô cho vừa vặn ý)

Review này còn nhiều thiếu sót vì quyển này mình không ngấm được mấy + mình không note lại ý nên mong ai có ý định combat gì thì hãy tha cho tại hạ. Mình biết quyển này là best seller từ mấy tháng rồi nên mới có ý định đọc để xem thị hiếu của người đọc gần đây là gì và tại sao quyển này hot đến vậy thôi. 2* là đánh giá cho trải nghiệm đọc của mình chứ không phải nội dung hay độ chính xác của quyển sách. Nếu ai bảo mình là sách spiritual mà còn đòi hỏi phát kiến địa lý thì thực ra tại bác tác giả bác lồng ghép kiến thức thực vào chuyện kể nên mình thắc mắc thôi. À có một ý mới mình thấy hay là con người ta kiếp sau sẽ phải học những kiến thức để giúp mình trở nên tốt đẹp hơn so với họ ở kiếp trước, lúc này đang buồn ngủ nên mang máng thôi chả biết có đúng ý tác giả không. À mà tên sách hay dữ luôn love ạ.

Đã từ lâu rồi mình mới đọc một cuốn liên quan đến tâm linh và tiền kiếp. Bác dịch giả Nguyên Phong đã nổi tiếng với nhiều cuốn sách tâm linh khác như Hành trình về phương Đông hay Dấu chân trên cát nên tới cuốn sách này mình đã kỳ vọng rất nhiều. Không làm mình thất vọng, cuốn sách này đào sâu về trải nghiệm tâm linh của một nhân vật người quen của bác Nguyên Phong, người đã được trải nghiệm hành trình nhớ lại tiền kiếp trong cuộc sống hiện tại.

Sách dựa trên nền tảng của Phật giáo với niềm tin về luật nhân quả, luân hồi, quy luật thành – trụ – hoại – diệt,… Luật Nhân quả và Luân hồi là chủ đề xuyên suốt của cuốn sách. Ngày xưa các cụ đã dạy “gieo nhân nào thì gặp quả đấy” hay như anh Rosé bảo “có làm thì mới có ăn”, từng việc chúng ta làm sẽ trực tiếp ảnh hưởng tới cuộc sống sau này. Tuy nhiên, chính chúng ta của hiện tại là cái “quả” mà chúng ta đã gieo, không chỉ ở quá khứ mà còn ở nhiều nhiều nhiều nhiều kiếp trước nữa.

Một trong những kiếp sống của nhân vật được đề cập tới là nền văn minh đã bị chìm xuống đại dương từ lâu: Atlantic – nơi con người nắm giữ những tiến bộ khoa học phát triển theo một hướng khác hẳn với thế giới ngày nay. Ở đây, con người có thể làm được những việc tưởng chừng chỉ ở trong tưởng tượng hay trên màn ảnh như thay thế bộ phận của con vật vào người để tạo lập một quân đoàn nửa người nửa thú phục vụ chiến tranh hay sử dụng các phương pháp chữa bệnh mà nếu áp dụng vào thời trung cổ sẽ bị treo cổ ngay lập tức vì bị cáo buộc là phù thủy. Tuy sống trong một nền văn minh rực rỡ nhưng con người lại vô cảm, bạo lực, không có lòng vị tha và yêu thương là một điều hiếm có, xa xỉ. Thế kỷ 21 là một điểm giống như trước khi Atlantic bị giáng một trận hồng thủy xóa sạch dấu vết còn sót lại. Trong hai mươi năm gần đây, con người đã trải qua một bước tiến vượt bậc về khoa học và cả những lĩnh vực khác nhờ cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư. Chúng ta sống trong một thế giới gần như hoàn hảo với mọi thiết bị công nghệ hỗ trợ, mạng lưới internet phủ sóng mọi nơi, các nước hạn chế gây gổ chiến tranh. Nhưng những điều này đều nằm trên bề mặt, khi nhìn sâu xuống tảng băng hạnh phúc này, hiện thực mới hiện ra một cách trần trụi nhất. Con người không kết nối được với nhau, chiến tranh ngấm ngầm xảy ra liên miên, thiên nhiên ngày càng trở nên hung dữ. Có lẽ mọi người còn chẳng quan tâm đến những gì chính bản thân chúng ta sẽ phải hứng chịu chứ chưa nói đến thiên nhiên hứng chịu những gì chúng ta gây ra. Nhưng nếu bỏ qua những lời mật ngọt từ các công ty chỉ quan tâm đến tiền, thì chắc ngày “gánh nghiệp” của chúng mình sắp tới rồi =)) Với tốc độ băng tan nhanh chóng như hiện nay thì không chỉ mỗi Atlantic chìm đâu, mà các quốc gia gần biển cũng sẽ chìm hết xuống trước nhất đó.

Ngoài ra, vì hầu hết cuốn sách đều viết dựa trên đức tin và ý kiến chủ quan nên muốn phản biện lại bằng khoa học rất khó. Thêm nữa, cho dù lối viết dựa trên sự kiện, con người có thật nhưng lại giấu tên nên chẳng biết kiểm chứng như thế nào, nên là tùy vào mỗi người mà tin thì tin không tin thì tin. Cuốn sách nằm trong thể loại nonfic nhưng viết theo kiểu fiction. Cách kể chuyện hấp dẫn, cuốn hút nên mình đọc vèo cái là xong mà không bị bỏ dở giữa chừng. À có một đoạn gần cuối nếu để ý kỹ sẽ thấy có một tí tí homophobic nên mình chưa ưng lắm. Sách khá hợp với các bạn ít đọc thể loại tâm linh vì sự dễ hiểu cũng như cách kể chuyện lôi cuốn. Cuốn này không có gì hàn lâm hay quá trừu tượng cả, tất cả đều được giải thích cặn kẽ và “dễ trôi” cho tất cả mọi người.

Mà thôi tóm lại là sách rất hay, có 10 sao thì mình cũng nhả cả 10 sao trên Goodreads được luôn. Mỗi người có niềm tin riêng nên nếu các bạn không tin cứ bảo mình chơi đồ viết review cũng được. Chúc các bạn đọc dui.

Đóng lại quyển sách “Muôn kiếp nhân sinh” như mở ra những ý thức mới về cuộc sống và con người, của chính bản thân cũng như hơn 7 tỉ người trên hành tinh Trái Đất. Ngẫm đôi chút về “Cộng nghiệp” và Quả của nó (khi Covid 19 chưa dứt trên toàn cầu, khi Trung Quốc chưa xong nạn dịch lại đến nạn lũ lụt rồi căng thẳng Thương mại – Chính trị, 2018 thì Úc bị cháy rừng thảm hoạ,… rất rất nhiều sự kiện nữa) mình cảm nhận sao tất thảy 7 tỉ người quá “nhỏ bé” so với thiên nhiên, tưởng chừng to lớn nhưng chẳng thể tránh được các qui luật của Vũ trụ. Tuy sống cùng nhau nhưng từng giây phút cạnh tranh để tồn tại, phải chăng cần cạnh tranh để tạo ra những bài học cho từng cá nhân? Luật Nhân- Quả được nhắc đi nhắc lại trong cuốn sách như một sự nhắc nhở không ngừng tới bạn đọc nói riêng và mọi người nói chung. Vì “Quả đừng đợi mới tin, gieo Nhân ắt có Quả”.

Cánh bướm rung rinh cùng nhau tạo thành cuồng phong. Cuốn sách “Muôn kiếp nhân sinh” nói về những vấn đề không mới, nhưng những phân tích về vấn đề ấy thì thâm sâu và mới lạ vô cùng. Vừa đọc vừa ngẫm về những điều ấy mà cảm giác như bị lạc vào một câu chuyện hư ảo, nhưng cứ tìm Gúc Gồ đi rồi xem gì ảo gì thật, nhé! Bản thân mình mới đọc [Hành trình về phương Đông] và cuốn này, cảm nhận được 2 cuốn này như nối tiếp, hoàn thiện cho nhau giúp cho kiến thức của độc giả ngày một hoàn thiện và đúng đắn về lĩnh vực tâm linh, hiểu chính bản thân mình, hiểu về những “qui luật bất biến” của vũ trụ để ngày một hoàn thiện bản thân tốt hơn cũng như thấu hiểu, đồng cảm, giúp đỡ mọi người xung quanh. Tuy chỉ là một cuốn sách, nhưng bên trong lại ẩn chứa vô số “kiến thức thực từ xa xưa” có thể hiểu như “công cụ thực cho thời nay” giúp cho chính bản thân độc giả và xã hội có thêm những nhận thức về một thế giới đa chiều ẩn chứa vô vàn ẩn số, để khi được khai thác sử dụng đúng mực thì Quả ắt sẽ trổ ngọt. 1 rồi 2, 4, 16,… tác giả có nói khi một suy nghĩ, hành động, tư tưởng,… tốt nào đó đủ mạnh sẽ tác động được đến các nhân tố xung quanh. Huống hồ có thể hàng xóm bạn cũng đang đọc cuốn này thì lúc này sẽ là Nhiều Cánh bướm, chắc chắn sẽ tạo được Cuồng phong dù nhỏ hay lớn. Cùng nhau sẽ lớn hơn.

Cuốn sách “Muôn kiếp nhân sinh” này, ai đủ Duyên ắt sẽ gặp. Mong những người đủ duyên mau chóng tìm gặp, vì kiếp người là hữu hạn. Trót làm người rồi, thì học cho thật nhiều bài học nhất có thể vì sớm muộn cần phải học.