Xem thêm

Ấn tượng ban đầu khi cầm quyển sách “Hành tinh của một kẻ nghĩ nhiều” trên tay đó là bìa sách vô cùng bắt mắt. Phần bìa phủ một màu sắc tông trầm cùng với những đường gợn sóng xung quanh. Điều này cũng phần nào thể hiện được nội dung bên trong, đó là những suy nghĩ chằng chịt trong đầu óc của chúng ta. Những ai tìm đọc cuốn sách này đa phần đều là những người có lối suy nghĩ phức tạp, nhiều trăn trở trong cuộc sống. Khổ sách được thiết kế khá nhỏ gọn nên có thể mang theo, bỏ vào cặp sách dễ dàng. 

Chỉ vỏn vẹn 180 trang nhưng “Hành tinh của một kẻ nghĩ nhiều” sẽ giúp bạn học được cách yêu thương bản thân mình nhiều hơn. Khi đọc sách, đôi lúc sẽ bắt gặp chính mình ngay trong câu chuyện của tác giả vì vậy mà dễ đồng điệu và thấu hiểu hơn. Nội dung xuyên suốt của cuốn sách đó là đề cao giá trị bản thân, tương tự như các thể loại sách self-help khác, cuốn sách này giúp chúng ta nhận ra rằng bản thân là cá thể duy nhất mà bạn chẳng thể tìm thấy một phiên nào khác ở vũ trụ này.

Trên từng trang sách, tác giả đã chỉ ra những suy nghĩ tiêu cực ở giới trẻ đó là thích so sánh mình với người khác, dường như việc dày vò bản thân đã ăn sâu vào máu của mỗi người. Tác giả cho rằng “đời có lẽ không phải là một cuộc đua mà là một cuộc hành trình, và việc so sánh hành trình của mình với hành trình của người khác rồi dày vò bản thân có lẽ không phải là một lựa chọn thông minh.” Mỗi người đều có một hành trình phát triển riêng, có thể bạn không đi nhanh bằng người khác nhưng từng bước đi của bạn đều vững chắc. Chỉ cần bạn cố gắng thực hiện điều mình muốn thì chắc chắn sẽ được đền đáp xứng đáng.

Một người suy nghĩ nhiều - trong xã hội ngày nay sẽ được gọi là hội chứng suy nghĩ quá mức. Suy nghĩ quá mức là một dạng suy nghĩ, lo lắng thái quá (over-louring), bất cứ điều gì tiêu cực đã xảy ra hoặc sắp xảy ra thường gặp trong các rối loạn lo âu tổng quát của tâm lý con người. Bạn có quen với cảnh ai đó trêu chọc, làm bạn xấu hổ hay chỉ một lời nói ngẫu nhiên từ người bạn thích cũng khiến bạn phải chạy lòng vòng, lo lắng, bực bội cả đêm và đủ loại tình huống không ngừng xảy ra trong đầu? Tất nhiên, không phải cứ ai suy nghĩ quá nhiều, suy nghĩ sâu xa về một vấn đề nào đó rồi kết luận mình suy nghĩ quá nhiều, mà sâu thẳm trong trái tim con người, một thứ gọi là cảm xúc, bộ não có quyền kiểm soát. Thường xuyên suy nghĩ sâu sắc và dần dần để suy nghĩ đó trở thành nỗi sợ hãi vô hình và lo lắng ăn sâu trong tâm trí bạn. Để hiểu hơn về suy nghĩ quá nhiều nói riêng hay những nỗi buồn sâu thẳm trong tâm hồn nói chung, chúng ta không thể bỏ qua "Hành tinh của kẻ nghĩ nhiều"– cuốn truyện với những dòng viết quý giá của chị Nguyễn Đoàn Minh Thư. Những câu chuyện trong cuốn sách "Hành tinh của kẻ nghĩ nhiều", tôi thấy có xu hướng hướng nội. Có vẻ vì bản thân mình hướng nội nên tôi đọc và hiểu rất rõ những gì tác giả truyền đạt. Một điểm đặc biệt tác giả đề cập đến là sự cô đơn. Đây có lẽ là đặc điểm nổi bật nhất của một người hướng nội. Bản thân họ luôn cảm thấy đơn độc trong chính những suy nghĩ của mình. Cuộc sống có nhiều thứ phải suy nghĩ, nhưng đừng nghĩ nhiều quá sẽ khiến bạn mệt mỏi. Cái gì tha thứ được thì buông bỏ, cái gì tha thứ được thì tha thứ. Hãy nghĩ đơn giản, cuộc sống sẽ ngọt ngào với bạn.

“Đó là mùa hè năm 2020, mùa hè của COVID-19 và một ngàn vạn khủng hoảng tuổi đôi mươi. Đó là mùa hè mình bắt chuyến bay sớm nhất có thể vào ngày 20 tháng 3 để chạy khỏi nước Anh đang bùng dịch, bị kẹt lại sân bay Bangkok trong 24 giờ đồng hồ vì chuyến bay quá cảnh về Sài Gòn bị huỷ
Đó là mỗi đêm mùa hè nằm trên giường stress chuyện deadline luận văn, stress chuyện thất nghiệp không kiếm ra tiền, stress chuyện bỏ lỡ cơ hội thực tập giúp ích cho sự nghiệp của mình, stress chuyện học hành dở dang - không biết bao giờ mới có thể quay lại Anh và hoàn thành tấm bằng đại học, stress chuyện tồn tại một cách mơ hồ, không biết mình là ai.”

"Hành tinh của một kẻ nghĩ nhiều" là hành trình khám phá thế giới nội tâm của một người trẻ. Đó là một hành tinh đầy hỗn loạn của những suy nghĩ trăn trở, những dằn vặt, những cuộc chiến nội tâm, những cảm xúc vừa phức tạp cũng vừa rất đỗi con người. Một thế giới quen thuộc với tất cả chúng ta.

Chứa đựng những lời chia sẻ và kiến thức từ podcast của Amateur Psychology - Tay mơ học đời bằng Tâm lý học, tác giả sẽ dẫn lối và đưa bạn tới từng ngóc ngách thầm kín nhất của hành tinh ấy dưới một góc nhìn chuyên sâu hơn.

Và nếu bạn cũng là một kẻ nghĩ nhiều, chào mừng bạn đến với hành tinh này.

“Sự cô đơn không nằm ở việc không có bạn bè hay người thân mà ngay cả trong sự sum vầy ta vẫn cảm thấy không có ai có thể hiểu mình tường tận từ sâu tâm hồn. Là sự cô đơn như thể chỉ có một mình mình trên một hành tinh đơn độc trong đầu, một hành tinh không bao giờ có khách viếng thăm”.

Tác giả đã dành riêng chương cuối của cuốn sách "Hành tinh của kẻ nghĩ nhiều" cho chủ đề tình yêu. Với lời khẳng định không thể ngừng nói về tình yêu. Chúng ta không ngừng nói về màu hồng này, mà còn về tình yêu sóng gió. Là con gái nên những chuyện tình tác giả đề cập đến cũng đậm chất con gái hơn. Suy cho cùng, tôi vẫn đang trên hành trình khám phá tình yêu, và có thể đang khám phá chính mình qua tình yêu. Không quan trọng nếu mối quan hệ kết thúc, tốt hay xấu. Rốt cuộc, chúng tôi vẫn đang học những bài học quý giá từ nó. Chúng tôi biết rằng chúng tôi cần phải yêu bản thân mình nhiều hơn và nghĩ về bản thân mình nhiều hơn trước khi lo lắng cho người khác. Cùng vô vàn lời tâm sự chân thành của tác giả gửi đến những người bạn của mình. Chúc bạn luôn được yêu thương, mọi ngóc ngách của tình yêu luôn chờ bạn khám phá. Chỉ khi có đủ kinh nghiệm, bạn mới biết mình thực sự muốn gì trong một mối quan hệ và đối tác. Một cô gái suy nghĩ nhiều cần một người đàn ông luôn thấu hiểu mình. Làm vừa lòng cô ấy có thể khó nhưng mong bạn đừng buồn. Nếu chưa tìm được người ưng ý, bạn phải học cách yêu bản thân mình trước . Người ta vẫn nói: “Hãy học cách yêu bản thân mình, rồi sẽ có người lấp đầy bạn bằng tình yêu.” Trong cuốn sách “Hành tinh của kẻ nghĩ nhiều” tác giả có quá nhiều cảm xúc. Tôi hy vọng rằng khi bạn tìm thấy cuốn sách này, bạn sẽ có thể sử dụng kiến ​​thức chuyên môn của mình để giải thích một phần những cảm xúc luôn vây quanh bạn. Tôi nghĩ đó là một cuốn sách mà bạn có thể đồng cảm, và đó là một cuốn sách mà bạn muốn chọn.

Như với bất kỳ thể loại sách self-help nào, nội dung của cuốn sách là đề cao lòng tự trọng. Dù bạn là ai, bạn là cá thể duy nhất và bạn không thể tìm thấy một phiên bản nào khác với mình trong vũ trụ này. Tác giả cho rằng cuộc đời có thể là một hành trình chứ không phải là một cuộc đua, và việc tự dằn vặt bản thân bằng cách so sánh hành trình của mình với hành trình của người khác có lẽ không phải là một quyết định sáng suốt. Lo lắng về những thất bại trong quá khứ hoặc so sánh bản thân với những thành công của người khác. Hãy nhớ rằng hành trình phát triển cá nhân của mọi người là duy nhất. Bạn có thể không đi nhanh như những người khác, nhưng bạn đi chậm và tự tin. Nếu bạn làm việc chăm chỉ cho những gì bạn muốn làm, chắc chắn sẽ đến lúc những nỗ lực của bạn sẽ được đền đáp. Bởi vì cả tôi và tác giả đều không có đủ thời gian để lãng phí, và sẽ thật ngu ngốc khi ngồi một chỗ và tự hành hạ mình. Cả bạn và tôi đều không hoàn hảo, nhưng không sao. Tất cả chúng ta đều phải học mỗi ngày cách trở thành chính mình và làm thế nào để bớt xấu xí. Vâng, tôi cũng đồng ý với ý kiến ​​của tác giả. Những người trẻ tuổi ngày nay giữ trong đầu ý nghĩ về sự hoàn hảo của họ vào ban đêm. Họ đến và đi ngày này qua ngày khác, như thể đã thành thói quen. Chúng ta phải chấp nhận sự thật rằng không ai là hoàn hảo cả. Và cuốn sách "Hành tinh của kẻ nghĩ nhiều" chỉ ra rằng những gì chúng ta đang thấy chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Đôi khi những gì bạn nghe hoặc nhìn thấy không phải là tất cả.

Thời đại của cô đơn

Đây có thể là một cụm từ quá quen thuộc thời gian gần đây. Đặc biệt là đối với Gen Z. Tác giả sẽ bày tỏ quan điểm của bản thân về vấn đề này cùng với những dẫn chứng khoa học để cho chúng ta câu trả lời:

Chúng ta có thực sự cô đơn ? Thế hệ ngày nay có cô đơn hơn thế hệ trước đây ?

Thoải mái với cô độc 

Nếu cô đơn nghe có vẻ buồn một chút, thì cô độc là một khái niệm tiêu cực hơn nữa. Nhưng tác giả không đề cập đến những tiêu cực đó. Tác giả nói đến “Thoải mái với cô độc”. Sự chấp nhận đôi khi cũng là một cách để hạnh phúc.

Thoải mái với cô độc, không chỉ giúp ai đó “dành nhiều thời gian hơn để tìm hiểu sự giàu có trong tâm hồn” mà còn khiến họ thực sự “thoải mái với chính mình”.


Hoàn hảo hay không hoàn hảo không phải là vấn đề.

Chúng ta đều chỉ cần là những cái tôi cố gắng chân thật nhất học cách để trở thành những cái tôi đỡ xấu xí hơn mỗi ngày.

– Hành tinh của một kẻ nghĩ nhiềuHãy sống chân thật (Ảnh: Rối)Áp lực đồng trang lứa

Đây ắt hẳn là một suy nghĩ mà bất cứ người trẻ còn chênh vênh trên cuộc đời này luôn đau đáu. Tác giả sẽ đưa ra những câu chuyện rất thật, rất đời và cả những luận điểm khoa học. Và rồi, chúng ta sẽ được xoa dịu, được đồng cảm và có động lực để cố gắng hơn.

Áp lực đồng trang lứa 

Dù sao đi nữa, hãy yêu thương chính bản thân mình. Những suy nghĩ chán ghét bản thân sẽ được tác giả phân tích cụ thể. Từ đó, chúng ta sẽ có góc nhìn khác về những người xung quanh, về thế giới này và về cả bản thân mình. Chúng ta đều xứng đáng được yêu thương.

Tận hưởng hành trình hạnh phúc

Tác giả đã mang đến mình một suy nghĩ rất tích cực. Cuộc đời không phải một cuộc đua, mà là một hành trình. Chỉ cần chúng ta tận hưởng cuộc hành trình của bản thân một cách thật vui vẻ và trọn vẹn nhất. Và rồi chúng ta sẽ “nở hoa” ở một thời điểm mà chúng ta không thể ngờ được. Vì sao ? Vì chúng ta xứng đáng.

Lời kết

Mình đặt mua quyển sách vào lúc đầu óc mình đầy ắp những suy nghĩ ngổn ngang. Và sau khi đọc xong quyển sách, mình cũng nhẹ lòng đi một chút. Một là, khi suy nghĩ quá nhiều thì tập trung vào một việc gì đó sẽ khiến mình đỡ phải căng thẳng hơn. Hai là, những lý luận khoa học và cả những câu chuyện cuộc đời xen lẫn nhau khiến cho quyển sách trở nên khá thú vị.

Nói chung là, tác giả đề cập đến những vấn đề rất thực trong thời đại hiện nay và khá phù hợp với những suy nghĩ của những ai hay suy nghĩ nhiều trong thời điểm hiện tại.

Một ai đó giải bày, một ai đó tâm sự, một ai đó từng trải, tất cả chúng ta có thể tìm thấy ở “Hành tinh của một kẻ nghĩ nhiều“.

Tác giả Minh Thư đã đưa ra một góc nhìn rất hay về việc chấp nhận bản thân. Một việc tưởng chừng đơn giản nhưng lại khiến rất nhiều bạn trẻ phải loay hoay. Với tác giả, việc sống thật không chỉ phản chiếu qua việc chấp nhận giới tính, phong cách của bản thân, không giả lả với người chúng ta ghét. Sống thật hơn cả là chấp nhận những mặt tối của bản thân, sự ghen tị, việc tự nhận thức bản thân yếu kém. 

Đôi khi, chúng ta có những suy nghĩ tiêu cực như lòng đố kị, cảm giác muốn trả đũa khi mình phải chịu thiệt hơn. Tuy nhiên, những cảm xúc này chỉ là một phần của suy nghĩ con người. Chúng ta không biến thành người xấu vì có những cảm xúc tồi tệ đó. Thay vì chối bỏ, kìm hãm những suy nghĩ tiêu cực, chúng ta nên chấp nhận “con quỷ” trong mình, lắng nghe, và học cách kiểm soát nó, cố gắng không biến nó thành hành động hay lời nói cay độc.

Người sống thật với bản thân ít cảm thấy ê chề và tổn thương khi bị khước từ trong giao tiếp xã hội và các mối quan hệ. Vì họ hiểu rõ giá trị bản thân và không bị thôi thúc phải làm hài lòng người khác, họ cũng ít nghi ngờ bản thân là lý do bị từ chối, do đó dễ tự chữa lành hơn.

Mỗi chúng ta đều là những cái tôi không hoàn hảo. “Chúng ta đều chỉ cần là những cái tôi cố gắng chân thật học cách để trở thành những cái tôi đỡ xấu xí hơn mỗi ngày”.

Minh Thư đã chạm đến rất nhiều “nỗi đau” của người trẻ trên hành trình trường thành. Việc có thể xuất bản một cuốn sách hấp dẫn, mang tính đại diện cho một thế hệ như vậy đã chứng minh được năng lực, tâm huyết cũng như công sức mà Minh Thư đặt vào trong tác phẩm là rất lớn. Tuy nhiên vì tuổi đời còn trẻ, chưa nhiều trải nghiệm, nên các liên hệ trong sách đa số là câu chuyện của tác giả kèm theo những lý giải sơ bộ bằng tâm lý học. Do đó, không tránh khỏi một số nội dung chưa được đào sâu và các giải pháp đề ra để khắc phục vấn đề vẫn chưa cụ thể. Mong rằng qua trải nghiệm và tích lũy kiến thức, Minh Thư sẽ cho ra mắt nhiều tác phẩm hay và chất lượng khác trong tương lai.