“Trong thế giới toàn cầu hóa hiện nay, mức độ cạnh tranh càng lúc càng dữ dội. Sinh viên cần phải chủ động tìm hiểu và chuẩn bị những hành trang cần thiết vì nghề nghiệp và cuộc sống tương lai của chính mình. Bạn không thể phụ thuộc vào trường học, bạn không thể phụ thuộc vào xã hội. Bạn không thể chờ đợi và kỳ vọng vào người khác. Bạn chỉ có thể dựa vào chính bạn!” (Trích dẫn lời chia sẻ của giáo sư John Vu)

Trong bất cứ khoảng thời gian nào của cuộc đời, sẽ thật là may mắn nếu chúng ta có thể có một người “tiền bối” đi trước, và dẫn dắt chúng ta vượt qua những chướng ngại vật của cuộc đời. Nhưng hiển nhiên rằng không phải lúc nào chúng ta cũng có thể có người kề cận để dẫn dắt cho mình, và thậm chí ngay cả khi có người hướng dẫn, chúng ta chưa chắc đã có thể thấm nhuần được những lời khuyên mà những người đi trước muốn lưu tâm với chúng ta. Ở bất cứ độ tuổi nào, chúng ta cũng sẽ bắt gặp bản thân có những khoảnh khắc lạc lối, bối rối, chưa thể tìm thấy con đường cho bản thân mình, nhất là những bạn đang ở độ tuổi học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, nếu như các bạn học sinh, sinh viên có thể bước ra khỏi vùng an toàn và tìm cho mình những lời khuyên đúng đắn, phù hợp thì chắc chắn việc tìm ra những con đường, định hướng cho bản thân sẽ phần nào bớt khó khăn hơn. Những lời khuyên về hướng nghiệp, giáo dục giàu giá trị dành cho học sinh, sinh viên Việt Nam đã được chắp bút và tổng hợp thành cuốn sách “Departure - Khởi Hành” của tác giả, giáo sư John Vu. 


Về tác giả và tác phẩm:

Tác giả, giáo sư John Vu, tên thật là Vũ Văn Du, du học ở Mỹ từ năm 1968, tốt nghiệp cao học ngành Sinh vật học, Điện toán. Ông từng là kỹ sư trưởng của tập đoàn Boeing - Mỹ, Viện trưởng Viện Công nghệ Sinh học Đại học Carnegie Mellon. Ông được mọi người biết tới là giáo sư John Vu - nhà khoa học uy tín về công nghệ thông tin, CMMI và từng giảng dạy ở nhiều trường đại học trên thế giới. Nguyên Phong là bút danh được ông dùng cho bộ sách văn hóa tâm linh được dịch, viết phóng tác từ trải nghiệm, tiềm thức và quá trình nghiên cứu, khám phá các giá trị tinh thần Đông phương. Ông đã viết phóng tác tác phẩm bất hủ “Hành trình về phương Đông” năm ông 24 tuổi (1974). Các tác phẩm khác của Nguyên Phong được bạn đọc nhiều thế hệ yêu thích bao gồm: Ngọc sáng trong hoa sen, Bên rặng tuyết sơn, Hoa sen trên tuyết, Hoa trôi trên sóng nước, Huyền thuật và các đạo sĩ Tây Tạng,... và mới nhất là tác phẩm nổi tiếng “Muôn kiếp nhân sinh” và bộ sách Lời khuyên của giáo sư John Vu dành cho sinh viên, cha mẹ, thầy cô. 

Trích lời giới thiệu của cuốn sách, “Departure - Khởi Hành” là cuốn sách được hình thành, tổng hợp từ những bài viết hướng dẫn cho sinh viên trên trang blog của Giáo sư John Vu (science-technology.vn). Quyển sách ra đời nhằm mục đích giới thiệu những phương pháp học tiến bộ, cách tư duy khoa học, cũng như các kỹ năng cần thiết cho sinh viên trong quá trình học tập, từ lúc chuẩn bị vào đại học cho đến lúc ra trường tìm việc làm một cách thuận lợi. Giáo sư John Vu viết trang blog này dành cho sinh viên từ nhiều nước mà ông có tham gia giảng dạy (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ). Tuy nhiên, khi tổ chức cuốn sách này, Ban biên tập First News đã chọn lọc và sắp xếp các bài viết dựa trên những vấn đề và thắc mắc mà sinh viên Việt Nam thường gặp phải. Mục đích là để giúp sinh viên mở rộng tầm nhìn ra thế giới, ý thức được sự thay đổi mang tính toàn cầu, nhận thức được nhiều cơ hội sẵn có và chủ động tự trui rèn phẩm chất cũng như kỹ năng để có thể đáp ứng được nhu cầu lao động trên thị trường trong nước và thị trường quốc tế. Học sinh cấp 3, học sinh cuối cấp chuẩn bị tốt nghiệp trung học phổ thông và sinh viên đại học có thể sử dụng cuốn sách này như một cẩm nang để tự mình định hướng, lên kế hoạch và quyết định tương lai của chính bản thân mình.

Về nội dung tác phẩm: 

Trước hết, cuốn sách được chắp bút từ những kinh nghiệm và góc nhìn của tác giả, với nội dung cô đọng, súc tích. Nội dung được bố cục theo từng chủ đề mà các bạn học sinh, sinh viên có thể đọc riêng từng phần với tư cách là những bài học kinh nghiệm hoặc có thể đọc liền mạch để xây dựng một góc nhìn tổng quan hơn về thị trường lao động, về nền giáo dục ở hiện tại và tự giáo dục trong tương lai. Bằng những kiến thức xã hội này, các bạn học sinh, sinh viên có thể nắm bắt được sự chủ động để tìm ra cách học đạt hiệu quả cao nhất và có tính ứng dụng thực tế cao. 

Các nội dung trong sách được viết như một cuộc đối thoại với người đọc, giúp người đọc xây dựng góc nhìn sâu sắc về những vấn đề được nhắc đến trong cuốn sách. Với sự cảm thông với những người đang ngồi trên ghế nhà trường, hay đang miệt mài học tập, trải nghiệm để tìm ra, xây dựng sự nghiệp cho bản thân cùng với những chiêm nghiệm cá nhân về xã hội, giáo dục, tác giả John Vu đã dẫn dắt người đọc một cách uyển chuyển qua từng khía cạnh của những chủ đề mà ông bàn luận. Tác giả không chỉ giảng giải về những kiến thức về hướng nghiệp mà còn khuyên nhủ người đọc về việc định hướng cá nhân, chọn ra những gì phù hợp nhất với bản thân: ngành học, trường đại học, nghề nghiệp, cách học tập… Nếu chỉ có thành tích, hay những chứng chỉ, tấm bằng, thì chúng ta sẽ chẳng thể tiến xa cùng thời đại, hay phát triển bản thân. Chúng ta ngoài việc học tập, cần phải mở rộng các kĩ năng về ngôn ngữ, giao tiếp, tư duy cũng như tham gia các hoạt động xã hội, trải nghiệm để nâng cao khả năng và sức cạnh tranh của bản thân trong môi trường học tập cũng như trên thị trường lao động. 

Những gì mà tác giả đã gửi gắm vào các trang sách đều có tính ứng dụng cao, nhưng thực sự cần thời gian để suy ngẫm và áp dụng vào thực tế vì hầu hết đều xuất phát từ kinh nghiệm cá nhân, và không phải là những công thức có thể áp dụng ngay. Tuy nhiên, đây đều là những nội dung có chiều sâu, giúp người đọc phát triển chiều sâu tư duy, để tự suy ngẫm và rút ra kinh nghiệm cho bản thân. “Departure - Khởi Hành” là cuốn sách với nội dung “mở”, cho phép người đọc không chỉ tiếp nhận kiến thức mà còn giúp người đọc nhìn lại quá trình học tập của mình, học hỏi cách học tập, tư duy của tác giả - một người đã kinh qua nhiều năm học tập, nghiên cứu và giảng dạy. 


Kết luận:

“Departure - Khởi Hành” không chỉ đơn thuần là cuốn sách bao hàm những lời khuyên quý giá về học tập, hướng nghiệp dành cho học sinh, sinh viên Việt Nam, mà còn là những chỉ dẫn quý báu cho các bậc phụ huynh, hay bất cứ ai đang nắm giữ vai trò của một người hướng dẫn, dẫn dắt thế hệ trẻ - thế hệ dựng xây tương lai. Không cần phải so sánh với bất cứ cá nhân thành đạt nào, chúng ta chỉ cần lựa chọn những gì phù hợp với bản thân mình, quyết định đến tiềm năng cá nhân. Với cuốn sách “Departure - Khởi Hành”, hi vọng rằng mỗi chúng ta có thể rút ra cho mình những bài học đáng quý, hữu ích và có thể bỏ túi, trở thành hành trang mà bản thân sẽ đem theo về sau từ những kinh nghiệm, góc nhìn sâu sắc của giáo sư John Vu.


Tóm tắt và Review bởi: Quỳnh Trang - Bookademy

Hình ảnh: Quỳnh Trang

-------------------------------------------------------------

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link: Bookademy

(*) Bản quyền bài viết thuộc về Bookademy - Ybox. Khi chia sẻ hoặc đăng tải lại, vui lòng trích dẫn nguồn đầy đủ "Tên tác giả - Bookademy." Các bài viết trích nguồn không đầy đủ cú pháp đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

Xem thêm

Quyển sách là quá trình của một học sinh cấp 3 trở thành sinh viên đại học. Với những thay đổi về môi trường và hoàn cảnh thì cần có một phương pháp học hiệu quả. "Khởi Hành" là những lời khuyên và phương pháp để các bạn học tập tốt hơn, qua đó cho các bạn một cái nhìn cụ thể về thị trường lao động, về việc giáo dục của hiện tại và tương lai. 

Quyển sách bao gồm: Phần I: Tốt nghiệp trung học xong, ta nên làm gì? Được viết dành cho các bạn học sinh cấp 3, hoặc cuối cấp 3 đang băn khoăn với con đường học đại học phía trước. Phần II: Vào đại học rồi, ta phải làm gì? dành cho các bạn sinh viên. Với các bài viết về phương pháp học tập như "Học có mục đích", "Học để lấy kỹ năng", "Phương pháp học tích cực" và "Lời khuyên dành cho người sắp tốt nghiệp". Phần phụ lục với các bài viết về giáo dục như: "Giáo dục: hôm nay và ngày mai", "Gian lận trong trường học", "Lập kế hoạch về nghiệp", "Đam mê và Thực tế", "Việc làm tốt trong ngành toán học và Cơ hội vô tận". Hy vọng "Khởi Hành" - cuốn sách hay nên đọc ở tuổi 18 này sẽ giúp các bạn ở ngưỡng cửa 18 có cái nhìn cụ thể vào thực tế và lựa chọn cho mình một phương pháp học phù hợp.

Bạn là người mù mờ về đích đến của bản thân? Là người không biết cần chuẩn bị những kỹ năng cho tương lai? Hay đơn giản là người đang cần sự hướng dẫn từ ai đó khi chuỗi ngày cấp 3 của bạn không còn nhiều?

“Khởi hành – lời khuyên sinh viên Việt Nam” sẽ chỉ dẫn cho bạn những điều đó. Ngay tiêu đề của cuốn sách đã nói lên mục tiêu mà các tác giả hướng tới. Sách là sự tổng hợp của các bài blog của giáo sư John Vu mà các tác giả đã biên soạn. Cuốn sách là cẩm nang giúp các sinh viên Việt có sự chuẩn bị vững chắc nhất trước những chông gai sắp tới.

“Khởi hành” chia làm hai phần: “Tốt nghiệp trung học xong, ta nên làm gì?”, và “Vào đại học rồi, ta phải làm gì?”

Phần I hướng tới những người đang chuẩn bị vào đại học, mang tới kiến thức đầy đủ và những cân nhắc trong việc chọn ngành, trường phù hợp với bản thân. “Có nên chọn ngành chọn nghề mình thích” hay “chọn ngành mà phụ huynh mong muốn?”. Nội dung trong sách chỉ giúp bạn có cái nhìn và định hướng đúng về tương lai của bản thân còn việc chọn là do bạn, chỉ khi bạn hiểu con người mình thì tỷ lệ bạn chọn đúng sẽ cao hơn.

Đến phần II – vào đại học cần làm gì, sách giúp các bạn hiểu được tầm quan trọng và những cơ hội của người có kỹ năng mềm. Hơn hết, phần này còn đưa ra một số kỹ năng mềm mà chúng ta có thể học được ngay trên giảng đường đại học: kỹ năng trao đổi (nghe, nói, ngôn ngữ cơ thể,…), kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tư duy phản biện. Điều này sẽ giúp bạn định hình trước và nắm bắt được cơ hội phát triển kỹ năng đó.

Trong cuộc sống, con người nhiều khi thường né tránh thất bại, ít ai dùng việc thất bại để vươn lên và học từ chúng. “Bằng việc thừa nhận thất bại, bạn có thể cảm nhận ra điểm mạnh và điểm yếu của bản thân”. Điều đó thật đúng, tôi đã cảm nhận được việc thất bại trong bản thân mình khi tôi trượt cuộc thi với ngôn ngữ Anh. Tôi cảm thấy bất lực, nhụt chí và nhiều khi thấy bản thân thật ngu ngốc, luôn đánh mất cơ hội. Nhưng khi tôi thừa nhận việc này, và nhìn theo hướng khác “Do mình chưa giỏi tiếng Anh, mình cần đầu tư hơn nữa và năm sau cuộc thi đó vẫn diễn ra”. Cuốn sách đã giúp tôi hình thành nhận thức khi tôi mới bắt đầu vào đại học. Nó đã đưa tôi những chỉ dẫn và hướng đi mới cho bản thân.

“Đừng cố gắng hơn ai khác.

Hãy hơn chính mình ngày hôm qua”.

Câu nói đằng sau cuốn sách đã giúp tôi có động lực và thay đổi suy nghĩ. Tôi đã nhận ra “thời gian bạn bỏ ra để đi ganh tị về việc học của người khác sẽ là thời gian bạn có thể giúp bản thân trở nên tốt hơn”.