Ngôi trường nữ học danh giá nhất nước Anh xảy ra liên tiếp nhiều vụ án mạng. Với nhiều học sinh xuất thân từ hoàng tộc và gia đình giàu có, liệu nhà trường có liên quan đếm âm mưu nào lớn hơn? Giữa những nữ sinh và giáo viên nữ hiền lành, kẻ sát thủ giấu mặt như con mèo rơi vào giữa đàn bồ câu.
Xem thêm

Cuốn này… tựa đề gây tò mò, nội dung lại hấp dẫn, tình tiết vụ án khá ly kỳ, xây dựng nhân vật rất ấn tượng, động cơ gây án hợp lý, twist thì vả bốp bốp vào mặt, nhưng mình ko hiểu sao nó lại ko được đánh giá cao và ít người chú ý đến. 

“Con mèo giữa đám bồ câu”, một tiêu đề ẩn dụ luôn gây ấn tượng và thích thú với độc giả. Không như những “Vụ ám sát…, vụ án mạng….” nó huỵch toẹt ra. Con mèo giữa đám bồ câu gợi sự liên tưởng đến một loài thú săn mồi, một tên sát nhân máu lạnh ẩn mình, rình mò giữa một đám chim câu hòa bình, vô tự lự. 

Con mèo thường để chỉ phụ nữ hơn đàn ông, và đương nhiên đám chim câu cũng ẩn dụ hình tượng những cô gái hơn chàng trai. Câu chuyện xảy ra giữa một trường nữ sinh quý tộc của Anh với những thiếu nữ mới lớn cùng những cô giáo trẻ tận tâm và yêu nghề. Bầu không khí hòa bình bị phá vỡ khi các vụ án mạng và bắt cóc liên tiếp xảy ra, liệu rằng mục đích của hung thủ là gì, và trên con đường truy bắt hung thủ chúng ta sẽ khám phá ra những gì bất ngờ từ những con người trong ngôi trường ấy?

Các bạn nào chưa đọc truyện thì nên cân nhắc khi đọc tiếp khúc review sau nhé, vì mình sẽ nêu một số plot tiwst thú vị trong tác phẩm này:

Động cơ gây án rõ ràng và được tiết lộ ngay những chương đầu tác phẩm: cuộc truy tìm những viên ngọc quý của vua Ali bị mất tích trong cuộc nổi dậy ở Ramat (Isarel). Những viên ngọc này đã thu hút rất nhiều tổ chức, cá nhân bước vào cuộc truy lùng. Một trong những manh mối cho rằng người đang giữ những viên ngọc kia là gia đình chị gái của người phi công riêng của vua Ali. Sau rất nhiều cuộc đột nhập và lục soát, một vài đối tượng đã hướng đến cô con gái Jennifer đang học tại trường nữ quý tộc Meadowbank ở Anh. Chính vì động cơ gây án được tiết lộ trắng ra như vầy, nên mình đã bị vả plot twist vào mặt khi biết vẫn còn có động cơ khác xen kẽ trong động cơ chính này.

Nhân vật cần lưu ý trong tác phẩm này khá nhiều, tầm trên 10 người, là các cô giáo cùng học sinh trong trường. Tuy nhiên tác giả đã khắc họa mỗi cô nàng mỗi tính cách và đặc trưng rất rõ nét. Một tác phẩm về một “bầy bồ câu” sống chung 1 chỗ, rất nhiều điểm thú vị tới buồn cười về những suy nghĩ, những ganh ghét, những tiểu tiết rất “phụ nữ”, và những bé gái 12-16 tuổi suy nghĩ cũng rất quái. Án mạng xảy ra, nạn nhân là các cô giáo, nhưng tuyệt nhiên các học sinh ko có vẻ gì là sợ cả, hay ít nhất là Jennifer cùng bạn cô bé Julia chẳng mảy may lo lắng. Hai cô bé còn 8 với nhau ko biết tiếp theo cô giáo nào sẽ chết và mình còn mong là cô kia chết trước !!! Ko biết có phải do mình bị mất tuổi thơ hay do suy nghĩ của các cô gái tuổi dậy thì như thế =))), nên mình mặc nhiên đánh giá thấp trí tuệ của 2 cô bé “bánh bèo vô dụng” này để rồi lại há hốc mồm khi bị vả plot twist vào mặt trước sự thông minh, cơ trí và gan dạ của Julia mà ở tuổi cô bé ít ai có được. 

Poirot gần cuối câu chuyện mới xuất hiện, mà cách ông được đưa vào tác phẩm cũng thật tài tình. Ông ko vô tình lang thang đâu đó quanh chỗ xảy ra án mạng, cũng ko phải cảnh sát bí quá tìm đến ông như những câu chuyện khác. Ông xuất hiện ở 1 khúc truyện mà ko ai đoán trước được là ông sẽ xuất hiện -> plot twist này cũng quá tài tình.

Và tới lúc ông Poirot phá án cho đến khi xử lý những viên ngọc tìm thấy thì chỉ toàn twist là twist thôi. Những con bồ câu từ từ lột xác thành đại bàng hay kền kền hết các bạn ạ.

Một điểm trừ nho nhỏ cho tác phẩm này là cách ông vạch mặt hung thủ quá nguy hiểm. Đã biết đẳng cấp của sát thủ mà ông vẫn thiếu phòng bị cặn kẽ thì rất nguy hiểm đến tính mạng người khác. Và thực tế là đã có người gặp nguy hiểm ngay trong buổi vạch trần, rất may là sự nguy hiểm này đã biến thành một cái twist KO THỂ NÀO TƯỞNG TƯỢNG NỔI.

Mình đã ngập tràng trong hàng loạt pháo twist của cuốn sách này, bị vả twist liên tục, tưởng vả xong rồi ai dè bị vả tiếp. Có lẽ nó hợp với mình quá nên hy vọng là sau bài viết này sẽ đòi lại ít công bằng cho “ Con mèo giữa đám bồ câu” khi nó lặn ngụp trong nhiều tác phẩm của Agatha Christie.

(Quyển 579 từ 1001 Sách) L’Étranger = Người Ngoài = Người Lạ, Albert Camus

Người lạ là một cuốn tiểu thuyết năm 1942 của tác giả người Pháp Albert Camus. Chủ đề và cách nhìn của nó thường được coi là ví dụ về triết lý của Camus về chủ nghĩa hiện sinh và phi lý.

Phần 1: Meursault biết tin mẹ anh qua đời, người đang sống trong viện dưỡng lão. Tại đám tang của cô, anh không bày tỏ cảm xúc đau buồn nào như mong đợi. Khi được hỏi liệu anh ta có muốn xem thi thể không, anh ta từ chối và thay vào đó, hút thuốc và uống cà phê trước quan tài. Thay vì bày tỏ cảm xúc của mình, ông chỉ bình luận với người đọc về những người lớn tuổi tham dự đám tang. Nó diễn ra vào một ngày nắng nóng không thể chịu nổi. ...

Phần 2: Meursault hiện đang bị giam giữ và giải thích về việc bắt giữ anh ta, thời gian ở tù và phiên tòa sắp tới. Sự tách biệt chung của anh ta khiến cuộc sống trong tù có thể chấp nhận được, đặc biệt là sau khi anh ta đã quen với ý tưởng bị hạn chế và không thể quan hệ tình dục với Marie. Anh ta dành thời gian để ngủ hoặc liệt kê trong đầu những đồ vật anh ta sở hữu trong căn hộ của mình.

Tại phiên tòa, luật sư công tố miêu tả sự im lặng và thụ động của Meursault như thể hiện tội lỗi và sự thiếu ăn năn. Công tố viên nói với bồi thẩm đoàn nhiều hơn về việc Meursault không thể hoặc không muốn khóc trong đám tang của mẹ anh và vụ giết người. Anh ta ép Meursault nói ra sự thật nhưng người đàn ông này chống cự. Sau đó, Meursault tự mình nói với người đọc rằng đơn giản là anh không bao giờ có thể cảm thấy hối hận hay cảm xúc cá nhân về bất kỳ hành động nào của mình trong cuộc sống. Công tố viên kịch tính tố cáo Meursault, cho rằng anh ta phải là một con quái vật không có linh hồn, không có khả năng hối hận và do đó đáng phải chết vì tội ác của mình. ...

Trải nghiệm của tôi với Agatha Christie bắt đầu khi tôi học lớp 5 và rất thân với thủ thư của trường, cô ấy đã cho tôi đi dạo giữa các kệ sách. Do đó, với mỗi khoản vay, tôi lại thử một điều gì đó mới mẻ, cho đến khi tôi phát hiện ra cô ấy, người phụ nữ vĩ đại của tiểu thuyết trinh thám, người mà tôi đã yêu không thể thay đổi và là người sẽ luôn quyến rũ tôi. Tôi đã đọc tất cả các đầu sách của ông được xuất bản cho đến thời điểm đó - tất nhiên, hầu hết đều rất nổi tiếng: Án mạng trên chuyến tàu tốc hành Phương Đông [người thân yêu], Mười người da đen nhỏ, Năm chú lợn con, Kẻ sát nhân ABC, Án mạng ở Lưỡng Hà [còn sót lại] một trong những cuốn sách yêu thích của tôi, sau Vụ án mạng trên chuyến tàu tốc hành Phương Đông] giống như nhiều cuốn khác...nhưng cũng có cuốn O Autobiografie, một cuốn sách đáng gờm, nhờ đó tôi có cơ hội khám phá những chi tiết thú vị về cuộc sống cá nhân của cô ấy, vô cùng hấp dẫn và đa dạng.

Tôi không đặt kỳ vọng cao vào cuốn sách này, vì hai lý do: thứ nhất, đã lâu rồi tôi chưa đọc bất cứ tác phẩm nào của Christie, chủ yếu là vì tôi đã vượt qua tuổi thiếu niên, khi tôi có thể trở nên phấn khích quá mức chỉ vì chúng tôi tìm ra ai là tội phạm; thứ hai, cuốn sách được xuất bản vào năm 1959, quá muộn trong sự nghiệp của ông, và tôi không biết điều gì sẽ xảy ra..

Tuy nhiên, ở đây, tôi đã sai và thật ngạc nhiên, cuốn sách đang được đề cập lại đứng ở vị trí thứ 2 trong danh sách yêu thích của tôi [vị trí số 1 là Án mạng trên chuyến tàu tốc hành Phương Đông - Tôi thích cái kết và "tên tội phạm" , và ở vị trí thứ 3 là Tội ác ở Lưỡng Hà, vâng, đã từ chối].

Bây giờ tôi đã thực hiện phần giới thiệu cực kỳ hoành tráng, tôi muốn kể một chút về nội dung cuốn tiểu thuyết này.

Meadowbank là một trường dạy tiếng Anh dành cho nữ sinh, gây ấn tượng không chỉ vì học phí mà hiệu trưởng thu cho việc học của bọn trẻ mà còn vì khả năng vượt trội của đội ngũ nhân viên - các giáo viên rất giỏi. Danh tiếng xuất sắc của trường nội trú khiến các bậc phụ huynh nổi tiếng nhất [các chính trị gia, vua, hoàng tử và những người nổi tiếng khác] đăng ký cho con họ vào học ở địa điểm này.

Mọi chuyện đều ổn - ngôi trường được điều hành bởi một bà lớn tuổi, cô Bulstrode, người mặc dù đã cố gắng nghỉ hưu trong vài năm nhưng có vẻ như bà không thể dễ dàng từ bỏ vị trí của mình vì vẫn chưa tìm được người kế vị. ý chí mong đợi của anh ta.

Phần mở đầu bắt đầu với học kỳ mới vừa bắt đầu - chúng tôi được giới thiệu với cả nhân viên và sinh viên, thuộc nhiều tầng lớp xã hội khác nhau [một số đến từ những gia đình giàu có, những người khác đến từ cuộc sống quý tộc, và một số chỉ đơn giản là có cơ hội được tài trợ. bởi mỗi người họ hàng giàu có]. Ở cuối phần mở đầu, chúng ta biết rằng "Trường học Meadowbank sẽ rơi vào biển rắc rối, tình trạng hỗn loạn, hỗn loạn và tội phạm sẽ ngự trị khắp nơi, và một số sự kiện nhất định đã bắt đầu diễn ra...".

Cuốn tiểu thuyết theo đúng nghĩa đen đi theo lộ trình của một số viên kim cương, từ người nắm giữ ban đầu, Ali Yussuf, hoàng tử và người thừa kế Sheikh của Ramat, người đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay khi cố gắng trốn khỏi đất nước, để thoát khỏi cuộc cách mạng đang diễn ra. nó dường như sắp xảy ra. Bên cạnh anh ta là Bob Rawlinson, người phi công và người bạn tốt của anh ta, người đã được giao những viên đá quý để chuyển chúng cho ai đó, người sẽ vận chuyển chúng đến Vương quốc Anh một cách an toàn. Từ đây, họ sẽ tiếp cận được một người quan trọng đối với hoàng tử, người mà chúng ta chỉ biết được danh tính ở những trang cuối. Tất nhiên, do phá hoại thành công nên cả hai đều mất mạng và chuỗi kim cương ít nhất vẫn bị nhầm lẫn.

Tuy nhiên, ít người biết rằng trong thời gian Sheikh cố gắng trốn thoát đến Ramat, em gái của Bob đang ở trong một khách sạn nào đó. Anh ta lợi dụng sự vắng mặt nhất thời của cô, vào phòng và giấu những viên kim cương Ở ĐÂU. Ở đâu? Chúng tôi không biết, nhưng người phụ nữ ở phòng bên cạnh đã nhìn thấy được nơi họ đang ở, bởi vì cô ấy vừa ra ngoài ban công để nhìn vào gương. Một cái bắt tay và kìa, chiếc gương phản chiếu hình ảnh từ căn hộ bên kia, nơi một người đàn ông đang làm điều gì đó rất kỳ lạ, đặt một loạt đá quý vào... tất nhiên bạn sẽ tìm ra ở đâu.

Tại Ramat sắp có cuộc bạo động và quốc vương nước này được sắp xếp tẩu thoát ra nước ngoài. Ông đưa cho bạn thân đồng thời là phi công một chiếc túi chứa đầy kim cương dặn dò tìm cách đưa số kim cương này thoát ra khỏi Ramat. Bởi quốc vương nhận thấy cuộc tẩu thoát lành ít dữ nhiều và ông không muốn kẻ thù nhặt lấy nó từ xác của mình. Chàng phi công đã lén nhét vào hành lí của cô cháu gái Jennifer vì cô sắp về Anh để đi học.

Đúng như dự đoán. Máy bay bị gài bom phát nổ, quốc vương và phi công lao vào núi rồi chết. Số kim cương cùng cô cháu gái đến trường Meadowbank một ngôi trường nữ sinh danh giá nhất nước Anh. Tại đây xảy ra hàng loạt vụ bắt cóc, giết người nhằm mục đích chiếm đoạt số kim cương mà Jennifer vẫn không hay biết mình đang giữ.

Chương mở đầu khá là rối vì giới thiệu một loạt nhân vật giáo viên, công nhân viên, học sinh, phụ huynh. Các nhân vật nối tiếp nhau xuất hiện khiến người đọc không nắm bắt kịp. Chương mở đầu không cung cấp manh mối gì nhiều chủ yếu dùng để phô chất riêng của tác giả. Nhưng cũng đừng lo vì chương sau đó sẽ tóm tắt lại các nhân vật chính và vai trò chủ chốt.

Có nhiều tình tiết khá là dài dòng như chuyện cô Bulstrode dự định nghĩ hưu lặp lại suốt, đọc ngán luôn.Nhân vật ấn tượng nhất cũng là cô Bulstrode, một người hiệu trưởng thực sự có bản lĩnh và luôn ghét từ “tẻ nhạt”

Mình chấm tác phẩm này 6/10 điểm. Cảm thấy bình thường, không quá thất vọng nhưng cũng không được như kỳ vọng

Trước khi lên đường ra nước ngoài nhằm tránh khỏi cuộc cách mạng của phe nổi dậy, vị Quốc vương của Ramat là Ali Yusuf đã tin tưởng giao số đá quý trị giá bảy trăm năm mươi ngàn bảng cho viên phi công riêng là Bob Rawlinson. Sau khi cân nhắc, Bob đã tìm đến chị gái Sutcliffe của anh đang nghỉ dưỡng tại một khách sạn của Ramat. Nhưng khi đến nơi thì người chị gái đã đi ra ngoài, không có thời gian chờ đợi vì cuộc cách mạng có thể diễn ra bất cứ lúc nào, bằng cách nào đó Bob đã đưa được số đá quý vào hành lý trong phòng người chị kèm theo một lời nhắn. Sau này, con gái của Sutcliffe là Jennifer được nhận vào học tại Meadowbank, trường nữ sinh danh giá nhất của nước Anh, cùng nhập học với cô bé còn có cái tên đáng chú ý: Công nương Shaista, em họ của Quốc vương Ali Yusuf. Cũng kể từ đây, liên tiếp những vụ giết người với đối tượng hướng đến là các cô giáo trong trường đã khiến danh tiếng của Meadowbank gần như hoàn toàn sụp đổ chỉ sau vài tuần bắt đầu kì học mới.

Cuốn thứ 7 của tác giả Agatha Christie mà mình đọc. So với những cuốn rất hay của bà mình đọc gần đây thì cuốn này chỉ dừng ở mức đọc được, bà viết cuốn này khi đã 69 tuổi nên mình thấy thế là được rồi. Vụ án không hấp dẫn, có nhiều hơn một cái chết nhưng tình tiết rất bình thường chứ không nhanh và hấp dẫn như những cuốn mình đọc trước đây như “Ngôi nhà quái dị”, “Án mạng trên sông Nile” hay “Tận cùng là cái chết”. Phần phá án của Hercule Poirot có lẽ là phần mình thấy thú vị duy nhất trong truyện. Mình thích truyện kết thúc ở chương 24 hơn, đúng với phong cách những điều bất ngờ dồn dập đến ở khoảng 20 trang cuối của bà. Chương 25 giúp giải quyết toàn bộ vấn đề còn lại được đưa ra, mình đọc thấy hơi dài dòng và cũng không hứng thú lắm nhưng mình tôn trọng toàn bộ dụng ý mà bà đưa ra trong truyện.

Cuốn này thực sự là một thảm họa về khâu biên tập, xứng đáng là cuốn sách đáng xấu hổ nhất của Trẻ mà mình hiện có. Trẻ là một NXB lớn, nắm bản quyền các tác phẩm của Agatha Christie nhưng tại sao họ có thể phát hành một cuốn sách đầy lỗi thế này thì mình không biết, những cuốn trước cuốn nào không ít thì nhiều cũng có lỗi, nhưng dày đặc thế này thì mình mới thấy lần đầu. Mình có kiểm tra lại lời nói đầu, thì đúng là họ cam kết đem đến những bản dịch tốt, hình thức đẹp chứ không nói gì đến việc biên tập kĩ lưỡng. Khi mình đề cập vấn đề này với admin fanpage NXB Trẻ thì nhận được phản hồi như hình dưới. Vậy hóa ra mỗi lần tái bản NXB chỉ in lại chứ không hề rà soát lỗi biên tập, trong khi việc này đã phải làm kĩ ngay khi phát hành. Không nói ra thì không chịu được vì sách của tác giả mình yêu thích lại không được quan tâm biên tập cho đúng mực, mà nói ra rồi lại thấy ức hơn vì giờ phải đọc lại toàn bộ sách, ghi chú lỗi lại với hy vọng ở lần tái bản sau, cuốn sách này sẽ được chăm chút tốt hơn. Tương lai nào cho những đứa con tinh thần của Agatha Christie khi được xuất bản tại Việt Nam …

Ở đây, Christie viết về những người giàu có, nhưng trong khi ở những cuốn sách trước, Christie viết về người giàu theo một cách có vẻ không phê phán, thì trong cuốn sách này, chúng ta có được ý tưởng rõ ràng hơn về quan điểm của Christie. Ồ, một số người giàu có thì nông cạn và thiếu hiểu biết trong những cuốn sách trước, nhưng đó là hài kịch. Poirot đã và luôn là một kẻ hợm mình, nhưng là một kẻ hợm mình quyến rũ. Trong "Con mèo giữa đám bồ câu", chúng ta có một nhân vật đáng ngưỡng mộ giúp chúng ta nhìn nhận những người giàu có theo đúng bản chất của họ và đó chính là cô Bullstrode, cô hiệu trưởng dễ mến và mạnh mẽ, không hợm mình, không theo chủ nghĩa dân tộc.


Cô Johnson: "Đôi khi chúng tôi gặp khó khăn với người nước ngoài... Người nước ngoài thông minh hơn nhiều so với những cô gái Anh". Cô hiệu trưởng nghĩ rằng đây có thể là lời nói của rượu mạnh, nhưng cũng khiển trách cô Johnson không được "quá khép kín".


Những câu chuyện bao gồm các chương có những lá thư do các cô gái gửi về nhà từ trường, một số trong số đó khá buồn cười, dễ thương, tôi đoán vậy. Là một giáo viên bắt đầu một học kỳ nữa, tôi rất thích thú khi thấy cách tiếp cận bảo thủ của những năm 50 đối với việc học hành và cuộc sống, những xung đột giữa các nhân viên và suy nghĩ của các cô gái về tất cả những điều này. Và rồi, về vụ giết người!


Bí ẩn bắt đầu ở Cung điện Ramat, với Hoàng tử Ali Yusuf, sau đó là một vài vụ giết người, một số đồ trang sức bị mất, dẫn đến Meadowbank, nơi Shaista trẻ tuổi (và sớm phát triển) là một sinh viên. Hãy theo dõi những món đồ trang sức và những người nước ngoài kỳ lạ!


Hầu hết công việc điều tra sơ bộ cần thiết đều do hai thanh tra có năng lực thực hiện, vì vậy Poirot thậm chí không xuất hiện cho đến gần ba phần tư cuốn sách, điều này khá bất thường, nhưng tôi không bỏ lỡ ông ấy. Tôi đã chú ý đến Bulstrode, nhân vật yêu thích của tôi trong cuốn sách này, mà cuối cùng tôi khá thích, mặc dù giải pháp đến khá nhanh từ Poirot, và không thú vị lắm so với các giải pháp khác của cô ấy. Cô Bulstrode cuối cùng cũng là một hiệu trưởng khá tiến bộ. Tôi thích cuộc thảo luận của cô ấy về cuối với người kế nhiệm, cô Hill quyến rũ, về sự cần thiết của một cách tiếp cận dân chủ đối với trường học và sự khác biệt về sắc tộc. Vào đầu một năm học nữa, tôi thích những lời nhắc nhở về cách làm cho trường học trở nên phù hợp và hấp dẫn hơn! Từ một tiểu thuyết gia bí ẩn năm 1964!