Xem thêm

Đây thực sự là một quyển sách mang lại trải nghiệm tuyệt vời. Là một người từng trải qua chấn thương tâm lý thời thơ ấu, mình đã được nghe rất nhiều người hỏi mình rằng mình bị sao vậy, thay vì hỏi “có chuyện gì đã xảy ra” với mình. Các câu hỏi như “Bạn bị gì vậy” hay “bạn bị sao thế” thật sự rất khó để mình trả lời, thậm chí đã lần mình trả lời về vấn đề của mình thì còn nhận được phản hồi như “bạn có hơi làm quá không” hay “bạn cần mạnh mẽ hơn”. Và vì thế mình cho rằng quyển sách What happened to you (Chữa lành những sang chấn tuổi thơ) là một quyển sách đáng đọc dành cho tất cả mọi người để chúng ta có thể hiểu về những người xung quanh nhiều hơn. Cuốn sách kể rất chi tiết và đào sâu những kiến thức “không bao giờ kết thúc” trong trị liệu. Ngay cả khi bạn trải qua những chấn thương rất nhỏ nhặt, bạn cũng có thể hiểu hơn về bản thân mình thông qua cuốn sách này. Và tại sao mình lại cho rằng quyển sách này đặc biệt dành cho các bậc phụ huynh, thậm chí cả những giáo viên, là bởi vì mình nghĩ tất cả chúng ta đều nên hiểu được môi trường xung quanh dễ dàng ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ như thế nào.

Ngày nay có rất nhiều trẻ em bị gia đình bỏ rơi về mặt tình cảm. Có những đứa trẻ sinh ra từ những bậc cha mẹ rất giàu có, thuê người nuôi dạy con cái theo những cách mà họ không hiểu biết nhiều về sự phát triển của trẻ. Họ để con cho người khác chăm sóc vì họ không hiểu tầm quan trọng của sự ổn định trong những mối quan hệ ban đầu. Và đây cũng là một ví dụ về sự lơ là.

Trong hầu hết các trường hợp, sự bỏ bê và chấn thương xảy ra cùng nhau. Tuy nhiên, chúng có thể gây ra những trải nghiệm sinh học rất khác nhau và có tác động rất khác nhau đến não bộ đang phát triển và trẻ. Sự bỏ bê gây ra nhiều tác hại nhất trong giai đoạn đầu đời, khi não bộ đang phát triển nhanh nhất. Nếu bỏ qua sớm, trẻ sẽ không nhận được sự kích thích cần thiết để phát triển bình thường.

Cuốn sách “Chữa lành những sang chấn tâm lý” cho rằng:

Hình thức bỏ bê phổ biến nhất là chăm sóc lẻ tẻ, không có sự giám sát. Có ngày người lớn đến cho trẻ ăn hoặc dỗ dành khi trẻ khóc, có ngày không có ai đến và đôi khi, có những ngày có người đến bắt nạt, lắc lắc, làm tổn thương trẻ. em bé. Đối với trẻ em, một thế giới hỗn loạn và khó chịu như vậy là một thế giới rất hỗn loạn và không có cấu trúc. Từ đó, trẻ sơ sinh không nhận đủ “cấu trúc” từ người chăm sóc để gửi tín hiệu rõ ràng, có tổ chức đến hệ thống não đang phát triển của chúng. Đối với tôi thế giới không thể đoán trước được, điều đó dẫn đến sự thờ ơ “hỗn loạn”. Các hệ thống quan trọng phát triển không thường xuyên và hỗn loạn, gây ra nhiều vấn đề về chức năng. 

Chấn thương cũng có thể phát sinh từ sự tương tác giữa các cá nhân. Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta biết ai đó trong sáu tuần, sau đó họ biến mất, một người khác đến chăm sóc chúng ta và rồi họ lại biến mất? Bộ não trẻ của chúng ta không thể trải nghiệm đủ sự “lặp lại” với ai đó để hình thành các cấu trúc cho phép phát triển hệ thống sinh học thần kinh liên quan đến các mối quan hệ lành mạnh. Chìa khóa cho nhiều mối quan hệ lành mạnh trong cuộc sống là có một số ít mối quan hệ an toàn, ổn định và yêu thương ngay từ đầu đời. Điều này sẽ giúp bạn có đủ “sự lặp lại” để xây dựng nền tảng hoặc cấu trúc mối quan hệ cơ bản, để bạn có thể tiếp tục duy trì các kết nối mối quan hệ lành mạnh trong các giai đoạn sau. Nếu trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ phải lớn lên trong những ngôi nhà mà việc chăm sóc yêu thương được thuê ngoài, điều này có thể dẫn đến một hình thức bỏ bê và sau đó là không phát triển được các kỹ năng quan trọng liên quan đến mối quan hệ, chúng có thể đơn giản trở nên “còi cọc”.Vì vậy, điều kiện vật chất phù hợp chỉ là yếu tố góp phần vào sự phát triển của trẻ chứ không phải là điều kiện tiên quyết: sự quan tâm, chăm sóc dành cho trẻ, tình yêu thương và thời gian của cha mẹ dành cho trẻ. Trẻ em trong những ngày đầu đời thực sự là quan trọng nhất.

Hiểu về phục hồi và chữa bệnh. Hàng triệu trẻ em bị lạm dụng và bỏ bê. Mỗi năm trên thế giới có hơn 130 triệu trẻ em được sinh ra. Mỗi đứa trẻ được sinh ra trong một môi trường xã hội, kinh tế và văn hóa riêng biệt. Những người khác được chào đón với lòng biết ơn và niềm vui, được đặt trong vòng tay của cha mẹ và ra về với gia đình trong niềm hân hoan. Một số bị từ chối bởi những bà mẹ trẻ mơ về một cuộc sống khác, những cặp vợ chồng sống trong cảnh nghèo khó, hay những người cha không thể kiểm soát bản thân và thường xuyên bạo lực. Đúng là nhiều người trở nên cực kỳ độc lập và khép kín do cú sốc về số phận thời thơ ấu, đổ vỡ tình cảm và mối quan hệ tan vỡ với những người thân quan trọng. Trong những ngôn từ mạnh mẽ của bài thơ “Invictus”, ông được miêu tả là người chỉ huy tâm hồn và làm chủ vận mệnh của mình. Và bạn có biết rằng hàng triệu người bị đối xử như trẻ em lớn lên với niềm tin rằng cuộc sống của họ thật vô giá trị? Với kinh nghiệm, bộ não của một người sẽ tìm ra cách thích nghi.

"Chữa lành những sang chấn tuổi thơ" – Cuốn sách giúp bạn khám phá quá trình phục hồi và trưởng thành sau chấn thương

Tiến sĩ Như Bruce D. Perry giải thích trong cuốn sách Chuyện gì đã xảy ra với bạn? Trong các cuộc trò chuyện về chấn thương, khả năng phục hồi và chữa lành, việc hiểu cách bộ não phản ứng với căng thẳng và chấn thương ngay từ đầu đời có thể giúp chúng ta hiểu các sự kiện trong quá khứ hình thành nên chúng ta như thế nào và chúng ta trở thành như thế nào. Nó giúp chúng ta hiểu cách mọi người cư xử và cách họ đối phó với mọi việc . Tại sao chúng tôi làm những gì chúng tôi làm. Thông qua lăng kính này, chúng ta có thể phát triển ý thức mới về giá trị bản thân và cuối cùng là xác định lại phản ứng của chúng ta trước các tình huống, tình huống và các mối quan hệ. Nói cách khác, đó là bí mật về cách chúng ta thiết kế lại cuộc sống của mình.

Nội dung của cuốn sách này rất đơn giản và ngắn gọn về cấu trúc của bộ não và cách nó điều khiển hành vi của con người. Từ đây, tác giả đưa ra nhiều ví dụ sử dụng những câu chuyện chấn thương khác nhau. Vì vậy, nội dung cuốn sách chủ yếu là cụ thể chứ không mang tính lý thuyết. Đây là điểm mà mọi người có thể thích hoặc không thích. Cuốn sách này được trình bày dưới dạng cuộc trò chuyện giữa Oprah Winfrey và Dr. Bruce D. Trình bày. Perry. Vì vậy, toàn bộ cuốn sách giống như kịch bản cho một loạt video truyền hình chỉ đơn giản là hỏi và trả lời các câu hỏi. Hiếm khi có phần tóm tắt hoặc tiểu đoạn trong mỗi chương, khiến người đọc khó hiểu được ý chính khi đọc nhanh. Để hiểu rõ câu hỏi, bạn cần đọc kỹ từng chương và tự rút ra nội dung. Thay vì nêu bật các giải pháp cụ thể bằng các gạch đầu dòng, cuốn sách này trình bày câu trả lời của các bác sĩ cho các vấn đề do người dẫn chương trình truyền hình đặt ra. Tôi thực sự thích kiểu trình bày này. Vì nó gần gũi và tự nhiên chứ không máy móc như. Nhưng bây giờ tôi biết rằng nó có thể mạch lạc và dễ hiểu hơn nếu tôi nhấn mạnh từng ý tưởng và đặt nó thành một gạch đầu dòng. Dù sao thì tôi cũng đã đọc toàn bộ cuốn sách vì tôi quan tâm đến chủ đề này. Tôi đã có cuốn sách này gần một năm, nhưng tôi đã nhanh chóng đọc 2-3 chương cuối chỉ trong hai đêm rảnh rỗi. Thông điệp cuối cùng của cuốn sách này khiến tôi có cái nhìn khác về cuộc sống. Tôi bắt đầu coi chấn thương như một món quà vì nó giúp tôi đồng cảm với người khác. Nó cũng giúp định hình bạn thành con người như ngày hôm nay, hãy chăm sóc bản thân, bất kể bạn là ai. Trong khi một số người coi chấn thương là một khiếm khuyết trong cơ thể hoặc tâm hồn, thì cuốn sách này gợi ý rằng ở một khía cạnh nào đó, nó có thể là một món quà của cuộc sống.

Cuốn sách "Chữa lành những sang chấn tuổi thơ" đề cập đến những vấn đề mà mọi người thường gặp phải thời thơ ấu và ảnh hưởng đến nhân cách cũng như sức khỏe tâm thần sau này. Trong cuộc sống, có những người được mệnh danh là người chiều lòng mọi người, người tự hủy hoại bản thân, người gây rối, người suy nghĩ, người bỏ cuộc, người luôn bị sa thải và những người có mối quan hệ tồi tệ.

Theo các tác giả, những người này có thể đã trải qua những tổn thương trong quá khứ dẫn đến tính cách độc đáo của họ. Những điều phổ biến có thể gây ra chấn thương bao gồm cha mẹ ly hôn, cha mẹ/người giám hộ quá nghiêm khắc và lạm dụng thể chất hoặc tinh thần. Những ký ức tiêu cực lặp đi lặp lại khiến não hình thành các cơ chế phản ứng dẫn đến những đặc điểm (nhận thức tiêu cực) của người bị tổn thương. Theo tác giả, khi gặp một người có những dấu hiệu “thất bại” nêu trên, bạn không nên hỏi “Tại sao cô ấy lại hành động như vậy?” mà nên hỏi “Chuyện gì đã xảy ra với cô ấy vậy?” mà nên hỏi (đây là tiêu đề của cuốn sách). Sách). Cách tiếp cận này giúp bạn tránh đổ lỗi cho người đó và hiểu sâu hơn về những gì người đó đang trải qua. Toàn bộ cuốn sách bao gồm những cuộc trò chuyện giữa Tiến sĩ Oprah Winfrey, nữ hoàng truyền hình Mỹ, người cũng có quá khứ đau thương. Bruce D. Perry. Cuốn sách này nằm trong danh sách bán chạy nhất của New York Times.

Trở ngại lớn nhất trong quá trình điều trị sang chấn tâm lý là bệnh nhân không còn nhớ họ đã trải qua những gì trong quá khứ. Họ sẽ cảm thấy như bị tra tấn tinh thần khi có ai đó yêu cầu họ kể lại hết toàn bộ sự việc. Vậy nên, để có thể giúp người đối diện giải quyết những vấn đề do sang chấn gây nên, chúng ta không thể đưa ra những nhận định vội vàng hay phán xét mà cần cho đối phương thời gian để chữa lành. Với người bị sang chấn, hãy cố gắng gọi tên những cảm xúc của mình, dù điều này là rất khó khăn. Gọi tên được cảm xúc cũng là một cách xâu chuỗi những sang chấn và giải thích quá khứ. Biết cách phân biệt quá khứ và hiện tại để giúp bản thân khỏi mắc kẹt vào những khoảnh khắc tồi tệ trong quá khứ. Không một phép màu nào có thể thay đổi quá khứ. Hãy dùng những trải nghiệm an toàn ở hiện tại để lấp đầy những lỗ hổng mà quá khứ đã gây ra. Cách hiệu quả nhất để giúp một người thoát khỏi sang chấn là dành cho họ sự cảm thông và tình yêu thương. Hãy chấp nhận khi họ phản ứng thái quá hoặc khó hiểu, chỉ có họ mới biết mình đã phải trải qua những biến cố nào trong quá khứ.

Trong cuốn sách "Chữa lành những sang chấn tuổi thơ", Oprah Winfrey có đề cập với Tiến sĩ Perry về Dani - "cô gái trong khung cửa". Dani đã bị giam và bị bỏ bê trầm trọng trong sáu năm đầu đời, việc đó để lại nhiều hậu quả thảm hại và đau thương đối với cuộc đời cô. Khi cô bé đã được mang trở lại và nhận nuôi. Hành trình chữa lành nó chậm đến nỗi đau lòng nhưng may mắn là nó chắc. Khi được chuyển vào một ngôi nhà đầy thương yêu, cô bé cũng đã bắt đầu khá lên, mặc dù cô bé cũng gặp phải rất nhiều trở ngại về giao tiếp và tương tác xã hội. Nhưng giờ đây Dani cũng phải học hỏi rất nhiều. Có rất nhiều thứ sẽ xảy ra trong bộ não đang phát triển của đứa trẻ trong sáu năm đầu đời, vì vậy nếu những mạng lưới thần kinh quan trọng không đạt được trải nghiệm cần thiết ở đúng thời gian, thì khả năng não sẽ không phát triển một cách hợp lý. Cũng giống như trầm cảm, vài câu hỏi cần thiết có thể giúp bạn quyết định rằng tình huống có phải là bỏ bê không hoặc nếu đúng thì tác động của stress sẽ nghiêm trọng ở mức nào? Hành động được gọi là bỏ bê sẽ xảy ra ở lúc nào trong thời kỳ phát triển? Những sang chấn cũng có thể đến từ sự kết nối của các mối quan hệ. Nếu ta làm quen với một người trong sáu tuần rồi họ biến mất, và một người khác đến chăm sóc ta, rồi người này lại biến mất... bộ não non trẻ của ta sẽ không nhận được đủ “sự lặp lại” với bất kỳ ai để hình thành các cấu trúc cho phép hệ thống sinh học thần kinh liên quan đến mối quan hệ lành mạnh được phát triển. Theo hai tác giả, chìa khóa để có được mối quan hệ lành mạnh trong đời là chỉ nên có một vài mối quan hệ an toàn, ổn định và đầy yêu thương trong những năm đầu đời. Điều này giúp ta có đủ “sự lặp lại” để xây dựng nền tảng - cấu trúc quan hệ nền tảng - cho phép ta tiếp tục nuôi dưỡng những kết nối quan hệ lành mạnh trong giai đoạn sau này.

Với quyển sách "Chữa lành những sang chấn tuổi thơ" (Saigon Books cùng Nhà xuất bản Thế giới) , ngôi sao truyền thông Oprah Winfrey và giáo sư, bác sĩ Bruce E. Perry đã cùng độc giả khám phá về ảnh hưởng của mất mát đau buồn như bạo hành và xâm hại trẻ em, phân biệt chủng tộc và kỳ thị phụ nữ, bạo lực gia đình. .. để qua đó hiểu biết hơn về nguyên nhân và quá trình chữa lành cũng như sự hồi phục và trưởng thành của sang chấn. Đúng như tên sách, cuốn "Chữa lành những sang chấn tuổi thơ" sẽ cho bạn sẽ biết cách chữa lành các tác động tiêu cực của tuổi thơ trên phương diện khoa học chứ không phải các phương pháp sáo rỗng. Ngày nay, có khá đông trẻ nhỏ bỏ bê cha mẹ về mặt tình cảm. Có những em là con của các ông bố bà mẹ cực kỳ giàu, và các ông bố thường thuê mướn và nuôi dạy con trẻ theo một cách cực kỳ thiếu kiến thức trong sự phát triển của trẻ. Họ không biết sự cần thiết của việc thống nhất trong những mối quan hệ đầu đời, thế cho nên mới trao đứa con đang lớn của mình với những cách trông khác lạ. Và đấy cũng là một nguyên nhân của tình trạng bỏ bê. Trong nhiều trường hợp, bỏ bê và sang chấn sẽ cùng xảy ra. Nhưng chúng tạo ra các trải nghiệm sinh học hoàn toàn khác biệt nhau và có thể ảnh hưởng hoàn toàn khác biệt lên não và cơ thể trẻ đang phát triển. Bỏ bê là giai đoạn tàn phá nhanh nhất trong đời con người lúc não bộ đang phát triển với vận tốc cao nhất. Việc bỏ bê đầu đời ngăn cản việc đứa trẻ có đủ những hỗ trợ cần thiết để phát triển khoẻ mạnh.