Chiếc Hộp Pandora - Bernard Werber
Xem thêm

“Chiếc hộp Pandora", trong thần thoại Hy Lạp, biểu tượng cho nguồn gốc mọi tai ương. Và trong ngày trọng đại, Pandora đã phá vỡ lệnh cấm, mở nắp chiếc bình chứa đựng bất hạnh của thế giới. Những tai ương đã trốn thoát, lan rộng khắp mặt đất. Chỉ mình hy vọng lẻ loi ở lại, không đủ sức an ủi con người trước những bi kịch ập xuống. Vậy còn chiếc hộp Pandora của Bernard? Nó sẽ ra sao? Liệu chúng ta cũng sẽ không cưỡng lại được sự tò mò và mở nó ra không? Bạn đã sẵn lòng chưa? Tôi đã sẵn sàng khi đọc cuốn tiểu thuyết mới này! Và Bernard đã mời chúng ta vào một hành trình chưa từng có. Ông dẫn dắt chúng ta qua thôi miên hồi quy, như một lối vào tiềm thức, qua hiệu ứng cánh bướm, qua các tôn giáo, Atlantis, Sophism cùng với công trình nghiên cứu sâu rộng và mênh mông. Chủ đề được nắm bắt chặt chẽ, và bạn có thể cảm nhận được điều đó. Trong cuốn sách này, nhiều đề tài thú vị được tiếp cận một cách sâu sắc. Tôi đặc biệt ấn tượng với phần về các chakra, hay phần giải mã bức tranh của Salvatore Dali, "Les Vatres éjou". Sự suy ngẫm về tự do ý chí đối lập với luật tự nhiên và hành động của chúng ta đã được định sẵn làm dấy lên nhiều câu hỏi về tự do cá nhân. Hành trình tìm kiếm của René và Opale, hai nhân vật chính, có thể rất giống với chúng ta, khiến chúng ta dễ dàng đồng cảm, yêu mến họ. Tôi yêu từng trang sách của tác giả, khám phá cùng từng nhân vật, và cùng họ hiểu về những kiếp sống trước đây. Thật sự cuốn hút! Đây là một chuyến đi đến tiềm thức của chúng ta, đến những nỗi sợ, những lo lắng, và mang lại những lời giải đáp, một quan điểm nhất định, nhưng cũng thôi thúc chúng ta suy ngẫm. Khi đóng sách lại, chỉ một mong muốn duy nhất trong ta: là bước xuống những bậc thang dẫn đến cánh cửa tiềm thức của chính mình. Dù ý tưởng đó có thể làm ta bối rối!! Loại sách khiến tôi trăn trở với muôn vàn câu hỏi về bản thân, về người khác. Tôi mê mẩn phong cách viết của Bernard, người luôn pha trộn nhiều thể loại (ở đây là tiên tri, tâm linh, hành trình tìm kiếm sự thật). Trong cuốn tiểu thuyết mới này, chúng ta còn tìm thấy biểu tượng của các con số, phản ánh giai đoạn tiến hóa của linh hồn, mỗi kiếp sống trước của René được thể hiện qua những cánh cửa của những con số. Bernard luôn đưa độc giả của mình đến với sự suy ngẫm, ông kích thích họ bằng cách gợi ý ý tưởng của mình. Đối với tôi, ông là tác giả tiên phong, để đắm chìm vào một trong những tiểu thuyết của ông, đó là sự đảm bảo của việc dành thời gian, không chỉ để thư giãn, mà còn để ‘vận động’ não bộ của tôi! Đối với những tâm hồn phiêu lưu có trí tò mò, những người tìm kiếm sự hiểu biết sâu xa hơn về bản chất của vũ trụ, những ai say mê triết học, thiền định, và những bí ẩn siêu nhiên, cuốn sách này chính là chìa khóa mở cánh cửa đến những hiểu biết mới.

Cuốn tiểu thuyết này xoay quanh René, một giáo sư lịch sử, người đã trải qua một trải nghiệm kỳ lạ sau khi tham gia vào một buổi biểu diễn kịch về thôi miên. Anh ấy đã bước vào trạng thái vô thức, nơi mà anh có thể liên lạc với những nhân cách khác nhau mà anh đã từng hóa thân trong các kiếp sống trước đây. Anh ấy di chuyển qua lại giữa chúng để khám phá ra làm thế nào mỗi nhân cách đã ảnh hưởng đến cuộc sống hiện tại của mình, từ cuộc đời của một chiến binh đến cuộc đời của một nhà sư và cô gái Ấn Độ. Nhưng nhân vật ảnh hưởng nhất đến anh chính là Jeep, người mà René đã hóa thân vào đầu tiên và cuộc đời của anh ấy ở Đại Tây Dương. Vì vậy, tác giả đã liên kết khám phá này với truyền thuyết về "Chiếc Hộp Pandora" và cách thức giải phóng tất cả những tai ương ra thế giới do việc mở chiếc hộp…

Một cuốn tiểu thuyết hấp dẫn, tràn ngập thông tin, với nhiều ý tưởng và lý thuyết về thôi miên và cơ chế nuôi dưỡng ý tưởng và ký ức trong não bộ, cũng như về lý thuyết luân hồi và cơ chế của linh hồn từ kiếp sống trước sang kiếp sống sau, bên cạnh nhiều sự kiện lịch sử với sự tham chiếu đến tính xác thực của những gì chúng ta nhận được từ sách lịch sử… Tôi tìm thấy hai điểm gây ra một số mâu thuẫn, đó là cách mà các cơ quan chính phủ Ai Cập xử lý với những thứ được phát hiện. Có thể đã giải quyết điều này theo một cách khác, ngoài lời khuyên của René cho Jeff để tự giới thiệu mình như một vị thần với kiến thức sâu rộng của mình về ảnh hưởng của điều này đối với tương lai của loài người do nền tảng học vấn của mình. Ngoài ra, tôi tìm thấy một cuốn tiểu thuyết hấp dẫn mà bạn có thể đắm chìm một cách dễ dàng và bắt đầu theo dõi các sự kiện của nó trong nỗ lực khám phá những điều bí ẩn… Một cuốn tiểu thuyết khiến tâm trí bạn không thể hoàn thành thực sự, nó khiến bạn đặt ra nhiều câu hỏi… Tôi giới thiệu nó cho độc giả, những người hâm mộ thuyết luân hồi, và những người tìm kiếm một cuốn tiểu thuyết với phong cách mượt mà khiến họ suy nghĩ khác đi 🌟🌟🌟🌟🌟.

Trong tận sâu thẳm của tâm hồn, liệu có một người khác đang sống? Một người với những nét tính cách và cảm xúc hoàn toàn khác biệt, không phải là bản ngã mà chúng ta thường thể hiện ra bên ngoài. - Có một chiếc hộp kín đáo trong đời sống của chúng ta, nơi chứa đựng những ký ức xưa cũ, những điều mà chúng ta bị cấm không được mở ra và xáo trộn. Nhưng rồi, sự tò mò và bức xúc - những cảm xúc không thể kiềm chế trong con người - thôi thúc chúng ta phá vỡ lằn ranh, không chỉ mở ra mà còn khám phá những oán hận và đau thương của quá khứ, những điều mà sự quên lãng đã giúp chúng ta che giấu, và bây giờ chúng ta không thể đóng lại mãi mãi. - Đại số và sự lựa chọn, đó là câu hỏi muôn thuở mà chúng ta không bao giờ tìm thấy câu trả lời, bởi vì đó là một trong những bí ẩn của vũ trụ này (và bạn không thể hiểu hết những gì bạn không biết). - Một ý tưởng mà tác giả đề cập, cũng chính là ý tưởng đã vang vọng trong đầu tôi và tôi đã chia sẻ với một số người bạn thân, nhưng đôi khi nó lại bị coi thường và chế giễu, tôi không nghĩ rằng một ý tưởng xuất hiện trên hai tâm trí khác nhau lại là một ý tưởng hoàn toàn sai lầm. - Sự không tin vào thần thánh được thể hiện rõ trong tiểu thuyết, tác giả mô tả những linh hồn hợp nhất như những thiên thần gợi ý cho những thân xác mà họ đã giải thoát, khi ông giải thích khái niệm về sự khải thị theo cách phủ nhận sự tồn tại của một vị thần, tác giả muốn tìm ra một vòng tròn kín, không cần đến sự can thiệp của một vị thần, mà coi tôn giáo là một phát minh của con người. - Cuốn tiểu thuyết cũng đề cập đến: ý tưởng và ký ức, ký ức giả mạo, sự làm giả lịch sử, mối quan hệ của Darwin với chính trị, phê phán hệ thống trường học hiện đại, hệ thống toàn cầu đã trở nên kiệt quệ, lý do cho sự trường thọ của tuổi thọ chúng ta, quá khứ có đẹp đẽ hơn khi bắt đầu, tại sao sự sợ hãi của con người được nuôi dưỡng, cảm xúc tiêu cực vượt trội hơn tính cách tích cực, chuẩn mực vẻ đẹp xuyên suốt lịch sử.

Cuốn tiểu thuyết này, lần đầu tiên tôi khám phá vào những trang sách của Bernard Virber, đã là một hành trình đầy màu sắc. Cuốn sách là một bức tranh đa diện, nơi lịch sử, nền văn minh, thần thoại, tôn giáo, trí tưởng tượng và phiêu lưu đan xen vào nhau một cách tài tình. Trái tim của câu chuyện là hành trình khám phá về thôi miên và hồi sinh của các kiếp sống, mở ra một thế giới nơi tâm trí con người có thể du hành xuyên qua thời gian.

Cuộc phiêu lưu bắt đầu với Brenier, giáo sư lịch sử, người bất ngờ được chọn để trải nghiệm ‘thôi miên từ tính’ trong một buổi biểu diễn, mở cánh cửa vào tiềm thức và khám phá cuộc đời trước của mình. Chúng ta cùng anh ta lật từng trang sử, từng kiếp sống đã qua, và thấy cách những hiểu biết về quá khứ ảnh hưởng đến hiện tại và quyết định tương lai.

Phong cách viết của Virber khiến bạn không thể không lật trang tiếp theo, hấp dẫn bạn theo dõi từng biến cố sắp xảy ra. Và khi bạn đóng sách lại, chỉ một khát khao duy nhất còn vang vọng: khám phá những bí mật tiềm ẩn trong tiềm thức, mở ra cánh cửa dẫn đến những kiếp sống khác. Nếu bạn muốn nhìn cuộc sống từ một góc nhìn mới, nếu bạn bị cuốn hút bởi lịch sử, thiền định, và những điều huyền bí, cuốn tiểu thuyết này chắc chắn sẽ là một món quà tinh thần không thể bỏ qua. Bản dịch không chỉ tuyệt vời, mà còn là một cánh cửa mở ra những trải nghiệm mới mẻ và sâu sắc.

Cuốn tiểu thuyết này mở ra như một bức tranh tuyệt vời, với một cốt truyện dễ thương và nhiều thông tin kỳ lạ khiến tôi không khỏi tự hỏi liệu chúng có thực sự là có thật hay không, liệu có thể tin được hay không, tôi không thể chắc chắn nữa. Tuy nhiên, tôi đã thực sự tận hưởng từng trang sách. Cuốn tiểu thuyết kể về cuộc đời của một giáo sư lịch sử người Pháp trên hành trình ghi chép lại quá khứ thông qua thôi miên từ trường và những khó khăn anh ta phải đối mặt trong chuyến đi đó.

‘Bạn sẽ không đạt được lượng người xem cao nhất khi chỉ hiển thị tin tức tốt lành. Bạn có nghĩ mọi người quan tâm đến việc số người chết do đói kém giảm dần trên toàn thế giới không? Hay là lỗ thủng tầng ozone sẽ tự nhiên thu hẹp lại? Hay là ô nhiễm ở Paris giảm nhờ xe điện? Không, điều mọi người quan tâm là nỗi sợ, sợ ô nhiễm, sợ khủng bố, sợ chiến tranh, sợ chủ nghĩa phát xít, sợ robot sẽ cướp đi công việc của bạn, sợ trí tuệ nhân tạo sẽ thống trị thế giới, và như vậy chúng ta… dẫn dắt đám đông… Như vậy, chúng ta thu được càng nhiều cảm xúc, và chính những cảm xúc này khiến mọi người theo dõi kênh truyền hình và không chuyển sang kênh khác, từ đó xem các quảng cáo mà chúng tạo ra ham muốn mua sắm, dù họ không cần, nhưng họ sẽ cảm thấy thoải mái chỉ vì việc mua sắm, bởi vì tiêu dùng là kết quả của nỗi sợ. Tiền từ quảng cáo là thứ trả lương cho chúng ta. Càng nhiều nỗi sợ, càng nhiều cảm xúc, càng nhiều sự chú ý, càng nhiều quảng cáo, và càng nhiều tiền… Điều này có nghĩa là bán kem đánh răng, bột giặt, tã trẻ em, bánh quy sô cô la, xe hơi, vé nghỉ dưỡng, thịt hun khói và sữa. Đó là thế giới của chúng ta. Vấn đề duy nhất là chúng ta đã bước vào giai đoạn đấu giá. Trước đây, chỉ cần một sự kiện đơn giản như việc một đứa trẻ bị sát hại và ném xuống sông là đủ để gây chú ý. Bây giờ, người ta không nghe ít nhất là một mạng lưới kẻ cưỡng hiếp trẻ em do một bộ trưởng lãnh đạo đã bị phanh phui, thì điều đó sẽ không nhận được sự chú ý từ người xem. Họ luôn cần nhiều kích thích hơn. Vì vậy, chúng ta thêm âm nhạc và vài giọt nước mắt trong mắt người dẫn chương trình.’

Phần mở đầu như một cánh cửa mà có lẽ nên được đóng lại. Tôi yêu mến Werber bởi ông là một trong số ít tác giả Pháp mà tôi đọc, người đã khám phá những vấn đề tâm linh sâu sắc. Những tiểu thuyết của ông giúp tôi kết nối với văn hóa của đất nước tôi, nơi đang trải qua những khó khăn, và mở mang đầu óc. Tuy nhiên, giống như Stephen King hay Dan Brown, Werber đã trở thành một ‘thương hiệu’ và có phần lạm dụng công thức của mình: những câu chuyện được kể, việc sử dụng trích dẫn, và những nhân vật nổi loạn tìm kiếm ý nghĩa… Kết quả là, tùy thuộc vào chủ đề mà ông chọn để xử lý, nó có thể là một trải nghiệm thú vị hoặc không. Với Atlantis, tôi cảm thấy hơi thất vọng, và với những kiếp sống trước đây, có nhưng không… Thực tế, tôi không bao giờ thực sự cảm thấy gắn bó với nhân vật René, cuộc đời và những thử thách của anh ấy… Những trang duy nhất khiến tôi cảm động là những cuộc trò chuyện của anh ấy với Opale, đặc biệt là ý tưởng rằng chúng ta có thể cấy ghép những suy nghĩ mà chúng ta sẽ coi là cá nhân và liệu chúng ta có tự do ý chí hay không. Nhưng những điều này chỉ là những lạc đề, và cuối cùng, tiểu thuyết vẫn cảm thấy rất đơn điệu…