Những năm tháng tuổi 20s có lẽ là khoảng thời gian đáng nhớ nhất trong cuộc đời mỗi chúng ta, những năm tháng đầy nhiệt huyết, đam mê và cũng đầy chênh vênh ấy, mãi đến sau này nhìn lại, không ít người đã viết về nó, những câu chuyện, những bài học mà tác giả của 5 cuốn sách dưới đây chia sẻ sẽ là nguồn cảm hứng cho các bạn trẻ tuổi 20s để họ tự tin trải nghiệm và hoàn thiện bản thân mình để những năm tháng 20s ấy thêm phần rực rỡ.

1.Tìm đường tuổi 20s

Tìm đường tuổi 20s của Thùy Trang như một người bạn đồng hành, qua những trang sách, từ hình ảnh một cô bé nhút nhát, nhạy cảm, cô bé ấy đã dũng cảm thoát khỏi cái kén của mình, chập chững những bước đi đầu tiên. Có sợ hãi, có vấp ngã, có những lúc muốn dừng bước, có những lúc hoảng loạn, nhưng cô gái ấy vẫn kiên định trên con đường này, tiếp tục đứng lên, bay cao, bay xa hơn nữa, tạo nên một tuổi 20 rực rỡ như thế.

Hãy cố gắng để “dốt” trước khi bạn có thể giỏi! Và kể cả đã giỏi rồi, đôi khi cũng cần tự làm “dốt” để vươn lên một tầm cao mới.

Tuổi trẻ sợ nhất là làm sai, bị mọi người chê trách, đánh giá, vì vậy càng cố gắng che dấu bản thân trong cái kén vững chắc của mình. Bản thân luôn thấy mình kém cỏi, nhỏ bé và cô đơn, chỉ cần ai đó chỉ ra một khuyết điểm, hay nói rằng bạn không đủ khả năng, lập tức chúng ta sẽ thu mình lại. Thùy Trang cũng đã từng là một cô gái như vậy. Khó có thể tin được một cô gái năng động, cởi mở, là người sáng lập và là CEO của Domino English, người đang truyền cảm hứng cho hàng nghìn bạn trẻ, đã từng là một cô bé sinh viên nhút nhát, đi đâu cũng cúi mặt lẳng lặng, chẳng bao giờ dám nhìn thẳng hay ngẩng cao đầu. Một cô gái hướng nội như vậy đã thoát khỏi cái kén của mình như thế nào để trở thành một chú bướm xinh đẹp, đang cất cánh bay cao trên bầu trời đầy ánh sáng kia?

Nếu thấy mình vẫn bị cuốn theo những gió bão ngoài kia, vẫn dựa vào môi trường để có động lực tiến lên, hãy thử một lần chủ động cầm lái. Chúng ta sẽ được nhìn cuộc sống qua một lăng kính khác: nhiều hy vọng và tràn đầy ánh sáng.

2. Hộ chiếu xanh đi quanh thế giới – Những bước để trở thành công dân toàn cầu

Niềm đam mê cũng không nhất thiết phải làm cho bạn hạnh phúc 24 tiếng mỗi ngày và bảy ngày trong tuần, nhưng đó là những gì bạn sẵn sàng chịu đau khổ và hy sinh để thực hiện. Thực ra, niềm đam mê trong tiếng Latin (passio) vốn có nghĩa là “chịu đựng”.

Hộ chiếu xanh đi quanh thế giới: Những bước để trở thành công dân toàn cầu là cuốn sách được viết bởi ba bạn trẻ với niềm đam mê không ngại khoảng cách và sự khác biệt.

Chàng trai Hà Nội Phạm Anh Đức, lớn lên tại Praha (Cộng hòa Séc), từng sống tại Brasilia - Brazil, Lyon - Pháp, London - Anh và hiện tại anh đang làm việc ở Thượng Hải - Trung Quốc; chàng trai thứ hai là Nguyễn Phan Linh – người con quê Bác, từng sống tại Palmerston North - New Zealand và Praha - Cộng hòa Séc và hiện tại đang làm việc tại Singapore; cuối cùng là cô bạn Hồ Thu Hương, sinh ra tại Hà Nội, lớn lên ở Cộng hòa Séc, từng sống tại Argentina, Mexico rồi Canada và hiện đang định cư ở Boston (Hoa Kỳ).

Ba con người với những lựa chọn riêng nhưng đều gặp nhau ở một điểm chung: họ đều là những Công dân toàn cầu, họ biết tận dụng cơ hội quý báu để trở thành công dân toàn cầu. Với hoài bão được mang quyển hộ chiếu Việt Nam đi khắp thế giới, để chứng tỏ với mọi người là họ vẫn có thể đến bất cứ quốc gia nào họ muốn với tấm hộ chiếu từ một “đất nước thuộc thế giới thứ ba”, trong vòng một năm trở lại đây, họ đã thường xuyên có những buổi nói chuyên giữa ba con người sống tại ba quốc gia khác nhau để bàn về dự án Hộ chiếu xanh đi quanh thế giới. “Vừa ăn tối xong Linh mở Skype ra ngay để nói chuyện với Hương vừa thức dậy và Đức vừa đi tập thể dục về”, nếu không có niềm đam mê với dự án và tính kỷ luật cao thì ba người bạn đã không thể cùng nhau hoàn thành cuốn sách này, và chính những sự hi sinh đó đã khẳng định rằng họ thực sự là những công dân toàn cầu.

Có hai điều chúng ta nên nhớ. Thứ nhất, chúng ta sẽ không bao giờ sẵn sàng cho những cơ hội. Thứ hai, thời gian không chờ đợi ai bao giờ… Những người vĩ đại chính là những người đã chấp nhận thử thách bản thân trước khi họ cảm thấy đã sẵn sàng. Họ bắt tay vào làm công việc trước khi biết được họ có thể làm tốt hay không.

Để bứt phá trong hành trình trở thành công dân toàn cầu, bạn phải thoát ra khỏi vùng an toàn của mình. Hãy chọn những công việc bắt bạn phải thoát ra khỏi vùng an toàn để có thể học được những kỹ năng khác nhau.

Cuối cùng, dù cuốn hộ chiếu của bạn mang màu xanh lá cây, xanh da trời hay màu đỏ, nó cũng không quyết định con người và nơi bạn có thể đặt chân tới, hãy quyết định cuộc sống và hướng đi cho riêng mình bởi suy cho cùng đây là cuộc đời của bạn.

3. Thức dậy và mơ đi

Nếu như cuộc sống của tôi có thể trở nên đầy màu sắc và ý nghĩa sau những biến cố đen tối; nếu như tôi có thể theo đuổi ước mơ với niềm đam mê và khao khát mãnh liệt; nếu như những người bạn chung quanh tôi có thể tìm kiếm được ước mơ và hạnh phúc… Giây phút ấy,tôi chợt nhận ra việc thức dậy sau những cơn ác mộng và theo đuổi ước mơ là một điều hoàn toàn có thể.

Bạn đã biết câu chuyện của tôi với sự khởi đầu đầy thất vọng. Bước chân đầu tiên,tôi hoàn toàn lạc lối. Tôi mơ hồ trong những sự lựa chọn,không nghề nghiệp và đang có một khoản nợ lớn không thể trả. Tôi chưa bao giờ là một người đặc biệt để có thể biến ước mơ trở thành hiện thực.

Điều đặc biệt không nằm trong bản thân tôi.

Điều đặc biệt nằm trong chính những công cụ và cách thức tôi đã khám phá ra trong suốt chặng đường theo đuổi cuộc hành trình. Bạn hoàn toàn có thể sở hữu những điều này mà không cần tốn thời gian với những lựa chọn thử sai hay những lần va vấp như trong cuộc sống tôi đã từng.

Xuyên suốt cuốn sách là những câu chuyện,những trải nghiệm thực tế của tác giả với những biến cố, thất bại trong hành trình tìm kiếm công việc mơ ước. Bằng việc trích dẫn những câu nói, những bài học ý nghĩa trong các tác phẩm phim ảnh, tiểu thuyết, truyện tranh nổi tiếng, tác giả phần nào đã lột tả được thông điệp mà mình muốn truyền tải đến với bạn đọc. Từ câu nói của Mufasa trong bộ phim hoạt hình Vua sư tử của Walt Disney “Hãy tìm kiếm sâu thẳm bên trong,bạn xứng đáng hơn những gì bạn có thể” cho thấy cốt lõi là việc lắng nghe bản thân mình,để biết được mình muốn gì,mình thích gì,để từ đó đi theo sự dẫn dắt của trái tim. Đến bộ phim nổi tiếng của điện ảnh Ấn Độ Ba chàng ngốc (Three Idiots), nói lên việc theo đuổi ước mơ và ba người bạn đó đã theo công theo những cách thức khác nhau. Rồi câu nói của chú dế  Jiminy trong cuốn tiểu thuyết Những cuộc phiêu lưu của Pinocchio:“Nếu ước mơ được trái tim dẫn dắt, không yêu cầu nào là quá đắt” hay “Tất cả các ước mơ đều có thể trở thành hiện thực, nếu như chúng ta đủ dũng cảm để theo đuổi chúng” của Walt Disney. Và còn rất nhiều câu nói,câu truyện,bộ phim khác nói về chủ đề theo đuổi ước mơ được tác giả trích dẫn.

Để vượt qua thử thách này,bạn cần nhận diện ba kiểu người có thể sẽ đánh cắp ước mơ của bạn.

Những người tự cao cố chấp: Họ cho rằng những điều hiện có đã là tốt nhất. Đối với họ,mọi điều trên Trái đất đã được khám phá hết. Không còn chỗ cho sự phát triển. Họ tin vào cơ cấu bền vững của hiện tại. Họ không muốn có bất kỳ thay đổi nào cũng như không muốn bất kỳ ai có sự thay đổi….

Những người đã từng có một ước mơ. Tuy nhiên,vì nhiều lý do khác nhau,họ không thế biến nó thành sự thật. Từ đó,họ trở nên mất niềm tin. Họ cho rằng ước mơ chỉ là những chuyện không thực tế. Hoặc trong một tình huống xấu hơn họ không muốn bạn thực hiện ước mơ chỉ vì họ không muốn bạn thực hiện ước mơ chỉ vì họ không muốn bạn làm được điều mà họ đã thất bại….

Những người theo dõi và quan sát. Họ cũng có một ước mơ cho riêng mình. Thế nhưng,họ chưa thể bắt tay vào thực hiện. Họ cũng không dám chia sẻ điều này với người khác. Họ thường quyết định theo ý kiến số đông để đảm bảo sự an toàn cho bản thân. Họ không hẳn là người sẽ ngăn cản bạn đến ước mơ. Nhưng họ cũng không phải là người mà bạn tìm đến khi cần hỗ trợ. Họ là số đông im lặng,theo dõi và quan sát…

4. Nhật Bản- Đến và yêu

Nhắc đến Nhật Bản, chúng ta có thể nghĩ ngay đến những bộ phim cảm động về những người phụ nữ mạnh mẽ vượt lên khó khăn như Oshin và Chiaki, hay hình ảnh chú mèo máy Doraemon tốt bụng với những phát minh diệu kì giúp đỡ cậu bạn Nobita hậu đậu đã gắn liền với tuổi thơ của bất cứ ai. Nước Nhật cũng là một trong số những cường quốc trên thế giới, khiến người ta phải kính nể trước tinh thần không chịu khuất phục của Samurai mỗi khi đối mặt với các thảm họa liên miên xảy ra tại Đất nước Mặt trời mọc. Tại Nhật, bạn có thể nhìn thấy những tòa nhà cao chọc trời, những đường tàu điện ngầm lao đi hối hả, và cùng một lúc chiêm ngưỡng ngọn núi Phú Sĩ hùng vĩ phủ tuyết trắng, những con đường phủ đầy cánh hoa anh đào, và những truyền thống quý báu được nâng niu trân quý đến tận ngày nay.

Với những ai đã phải lòng xứ sở này, Nhật Bản – Đến và yêu của Dương Linh chắc chắn sẽ là một món quà thú vị mở ra những hình ảnh chân thực về đất nước Nhật Bản của một cô gái đã trưởng thành sau 5 năm học tập và sinh sống tại đây.

Người ta cứ hay bảo: “Học tài thi phận” nhưng tôi hiểu ra rằng: Nếu không có quyết tâm và đầu tư nghiêm túc thì chắc chắn sẽ chẳng thể đạt được thành quả nào xứng đáng. Không thể ngồi một chỗ chờ vận may gõ cửa nếu như không tự mình mở cánh cửa đó ra. May mắn không phải là thứ có thể mỉm cười mãi, nó sẽ chỉ mỉm cười với người biết trân trọng nó thôi.

Cuộc sống du học không chỉ có sự vất vả, mồ hôi nước mắt hay những trải nghiệm quý báu, mà đối với Linh còn là một chuyến phiêu lưu. Trong năm năm sinh sống và học tập nơi xứ người, Linh đã tự cho mình cơ hội đi rất nhiều nơi, đi chơi lẫn đi làm tình nguyện viên, từ những thành phố lớn ở Kansai (Osaka, Kyoto, Kobe, Nara) đến những vùng tuyết rơi ở Hokkaido và chinh phục đỉnh núi Phú Sĩ tại Shizuoka. Chính những chuyến đi như thế mới là bài học đắt giá nhất trên chặng đường du học mà không có sách vở nào có thể chỉ ra được.

Trong khuôn khổ của một cuốn sách nhỏ bé thế này, tôi không có điều kiện để kể hết nhưng tôi tin rằng thế giới xung quanh chúng ta ẩn chứa biết bao nhiêu điều thú vị, mới mẻ. Chỉ cần ta bước ra khỏi ranh giới chật hẹp mà chúng ta đang sống sẽ thấy có quá nhiều thứ cần phải học học hỏi. Những câu chuyện này, những bài học này là của riêng tôi, và tôi tin các bạn cũng sẽ có những câu chuyện riêng của mình. Đừng để cuộc sống du học chỉ có đèn sách và đi làm. Nó sẽ nhàm chán và vô vị lắm. Hãy tự cho mình cơ hội để tự khám phá và trải nghiệm thật nhiều nhé.

5. Không giới hạn

Không giới hạn… mọi điều tồn tại đều có nguyên do của nó, hạnh phúc sẽ tràn đầy khi bạn biết khám phá vô vàn thứ thú vị còn chờ đợi ngoài kia. Cuốn sách sẽ từng bước dẫn bạn vượt qua chặng đường khó khăn luôn bao quanh bởi sự do dự.

Nick Vujicic đã cùng người đọc tìm hiểu lí do con người không chiụ thay đổi thoát khỏi vỏ ốc của mình, vì sợ mất đi những thứ dày công xây dựng. Không dừng lại ở đó, tác giả đưa ra những điều kiện tốt để người đọc tự chiêm nghiệm. Đồng thời không quên nhắc nhở về những khó khăn vất vả trước khi trở thành một người thành công với những thành quả đáng ghi nhận. Nhắc nhở con người phải luôn phấn đấu không ngừng nghỉ trước và cả sau khi khi chạm tay được tới một mục đích nào đó. Tác giả cũng giới thiệu cho độc giả năm giai đoạn của sự thay đổi- Mô hình Prochaska: chưa nhận thức, nghiền ngẫm, chuẩn bị, hành động và duy trì. Qua đó vạch ra từng bước để cảm nhận sự chuyển động trong cả quá trình.

Tác giả: Xoan Nguyễn - Bookademy

----------

Bài viết cộng tác cùng Bookademy xin gửi về:[email protected]

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về các cuốn sách hay tại link: https://www.facebook.com/bookademy.vn

Xem thêm

Một quyển sách nên đọc cho tất cả các bạn yêu thích xứ mặt trời mọc, cũng như có dự định đến những vùng đất mới du học Dương Linh đã kể lại một câu chuyện chân thực, gần gũi về toàn bộ quá trình “yêu” nhật bản của cô ấy. Từ một cô bé học chuyên anh cho đến những ngã rẽ giúp cô ấy biết đến tiếng nhật, quá trình học tập, làm việc và sinh sống tại đất nước này. Quyển sách “Nhật bản đến và yêu” không những chứa đựng những trải nghiệm sống quý giá tại Nhật mà còn giúp cho các bạn có định hướng cụ thể về việc học tiếng Nhật, cũng như giúp bạn có thể có những nhìn nhận đúng đắn về cuộc sống du học, nếu bạn có dự định du học Nhật Bản giống mình. Đối với bản thân mình, khi đọc quyển sách này tác giả Dương Linh giống như là một sempai. Chị ấy đã giúp mình hình dung về cuộc sống sau này tại một đất nước mình luôn hướng đến. Lời kể của chị ấy thực sự rất thân thuộc, những hình ảnh về đất nước Nhật hiện lên rất giản dị từ những hình ảnh nhỏ nhất cho đến tình yêu to lớn với nó. Một quyển giúp mình nhìn lại ước mơ mình đã bỏ quên từ bao giờ và truyền động lực cho mình bước tiếp trong con đường học tiếng Nhật. Hy vọng bạn sẽ có những trải nghiệm thú vị và cả những bài học khi đọc quyển sách. Hy vọng bạn sẽ đọc được nó nếu bạn có ước mơ du học Nhật Bản.

Bạn cảm thấy thế nào khi chính mình trong thực tại chưa thực hiện những điều mà mình mong muốn, muốn bất chấp tất cả để có được nó nhưng thực tại luôn tàn khốc chẳng bao giờ như ý muốn của ta cả. Đôi khi chỉ muốn nằm một giấc thật lâu và dài để có thể thực hiện điều ước mà ta chỉ làm được khi ở trong mơ. Mà sao bạn lại không đấu tranh để dành lại bằng đời thực, nếu bạn đang có suy nghĩ ngủ ngốc như vậy thì xin tự xem lại chính mình đi . Con người ta sinh ra trên thế giới này đều đã định ra sẵn trước muôn vàn khó khăn chỉ khi bạn vượt qua được thì đó mới là điều mà các bạn cần làm.cũng như cuốn sách " thức dậy và mơ đi" cuốn sách muốn nhắn nhủ với người đọc là , hãy thức dậy đi đừng mơ mộng hão huyền nữa bạn hãy thoát ra khỏi cái mác ảo tưởng đi bởi trên đời này.nếu muốn thực hiện những ước mơ, hoài bão hãy thức dậy và hành động bởi đấy là cách duy nhất dẫn bạn đến với ước muốn của chính mình . hãy đứng lên , hãy thức tỉnh còn dã thú có trong bạn đi , hãy chịu trách nhiệm với những ước mơ hoài bão đi bởi bạn sinh ra trên thế gian này là để làm và thực hiện điều đó . Bạn nghĩ đi khi bạn chiến thắng và chứng minh với mọi người rằng, à! Tôi đã thành công rồi , tôi đã không còn là một người nhút nhát hay không phải là người nói được mà không làm được. tôi đã hành động và không chần chừ khiến sau này nghĩ lại phải hối tiếc vì đã không làm . Thật may mắn khi bạn nhận ra điều đó, vậy nên mong những bạn đang có ước mơ cũng sẽ đứng lên và không còn thực hiện trong mơ nữa mà là thực tại . Tôi cảm thấy mình rất may mắn khi biết được cuốn sách này, cuốn sách thức dậy và mơ đi đâu là cuốn sách đã đem đến cho chính bản thân tôi nhưng điều bổ ích mong rằng cuốn sách này sẽ giúp được bạn giống tôi hiểu ra được giá trị sâu sắc của nó.giúp ta hoàn thiện hơn 💪

Điểm sáng của cuốn sách này là tạo cho người đọc một cảm giác chân thật như đang trò chuyện trực tiếp với người có kinh nghiệm đi trước. Thậm chí đối với bản thân mình, khi đọc mình tưởng chừng như đây là một buổi trò chuyện trực tuyến của chương trình“ tôi hỏi bạn trả lời” về chuyên mục kỹ năng cho bạn trẻ trên một sóng radio nào đó của thế hệ 9x vẫn thường hay nghe. Đây là điều mà những cuốn sách trước đây mình từng đọc không có được. Cũng chính vì thế đã tạo cho mình một cảm giác đặc biệt và không tiếc lời khen dành tặng cho cuốn sách này. Một cuốn sách không đặt nặng triết lý sống quá nhiều nhưng đủ để chúng ta có động lực sống và phát triển bản thân, không văn phong bay bổng thơ mộng nhưng đủ đưa chúng ta hòa nhập vào câu chuyện từng trải của mỗi người, lắm lúc lại có chút ngưỡng mộ, lại có chút đồng cảm hay có chút bất ngờ với những gì tác giả kể. Đây là một cuốn cẩm nang dành cho bất cứ ai có nguyện vọng hoàn thiện bản thân và sánh vai cùng các công dân toàn cầu. Hãy đọc “ hộ chiếu xanh đi quanh thế giới” để có thể chuẩn bị sớm và kỹ càng cho thế giới toàn cầu hóa ngày nay hay đơn giản là đọc để thưởng thức hương vị của những công dân toàn cầu mà có thêm động lực để cố gắng.

Có thể trước khi đọc cuốn sách này bạn đã biết định nghĩa công dân toàn cầu là như thế nào hoặc nếu bạn chưa biết thì không sao cả, cuốn sách sẽ giải đáp cho bạn rõ ràng và kỹ càng từ định nghĩa cho đến những phẩm chất cần có để trở thành công dân toàn cầu. Tác giả cũng đề cập rằng không có một định nghĩa cụ thể nào về công dân toàn cầu, nó được định nghĩa khác nhau bởi mỗi người khác nhau nhưng riêng mình thấy thích nhất là định nghĩa: "Coi bản thân là một phần của cộng đồng thế giới đang lớn dần và đóng góp vào việc xây dựng các giá trị mà cộng đồng này hướng tới. Chính vì nội dung cuốn sách được thu thập lại những buổi giao lưu nên từ lối kể, giọng văn cho đến câu từ đều chân thật dễ nắm bắt và tiếp thu. Nội dung xoay quanh về những thắc mắc của tuổi trẻ trong việc đặt những bước chân đầu tiên, những suy nghĩ, quan điểm để chạm đến ước mơ và đôi lúc cũng là những trải lòng khi gặp khó khăn để chạm đến ước mơ đó. Câu chuyện của tác giả Hương khi đối mặt với việc bị phân biệt chủng tộc và muốn từ bỏ quay về Việt Nam, hay câu chuyện của Đức lạc lõng, hoang mang khi phải hòa nhập vào ngôn ngữ và văn hóa của nước khác. Rồi tiếp đến là một một câu chuyện điển hình của Hương, cô lo lắng...lo lắng khi sống ở một nơi trên nước Pháp mà ở đó có rất nhiều người đạo Hồi khó có thể nhanh chóng kết giao vì bất đồng văn hóa lẫn tôn giáo, hay chuyện chứng kiến cảnh khủng bố diễn ra bằng mắt thật chứ không phải trên phim ảnh. Tất thảy là những câu chuyện xen kẽ của ba tác giả Hương, Đức, Linh, chứa đựng hàng loạt cung bật cảm xúc từ buồn đến vui trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của các anh chị khi ở trời Tây. Qua đó, chúng ta cũng phần nào học hỏi thêm kiến thức văn hóa của đất nước mà tác giả đã đến. Bên cạnh đó tác giả cũng có gợi ý một số ứng dụng, phần mềm học tập, những cuốn sách hay nên đọc truyền cảm hứng cho bạn trẻ. Tuy nhiên ở phần gợi ý này chắc hẳn hầu như các bạn trẻ bây giờ cũng được tiếp cận khá nhiều nên cũng không mới lạ. Tiếp tục chuỗi những những kỉ niệm, trải nghiệm khi học ở nơi xứ người là hành trình ba người trẻ hiện thực hóa các ý nghĩ, dự án của riêng bản thân. Một cuốn sách với những kiến thức tuy không mới lạ so với nhiều bạn trẻ hội nhập ngày nay nhưng lại rất bổ ích cho những ai có ý định hoặc đang đặt viên gạch đầu tiên cho bản thân để thoát ra khỏi vùng an toàn để hoàn thiện bản thân trở thành một phiên bản tốt nhất của chính mình.

Chúng ta đang sống trong thế kỷ XXI, một thời đại toàn cầu hoá, thời đại 4.0 hội nhập và những biến đổi phát triển không ngừng của dòng chảy xã hội. Đối với các bạn trẻ bây giờ, tiêu chí sống và khao khát sống không chỉ dừng lại ở phạm vi bó hẹp nào đó như "an nhàn" hay "công việc ổn định" Mà thay vào đó hướng đến mục tiêu sống cao hơn là trở thành một công dân toàn cầu. Vậy liệu bạn có mong muốn phát triển hướng đến mục tiêu trở thành một mắt xích hữu ích trong guồng quay của xã hội. Nếu bạn thực sự muốn thì cuốn sách này chắc hẳn không thể thiếu trên kệ sách của bạn, để trau dồi thêm kỹ năng sống, kiến thức, tư duy đặc biệt là bí quyết để trở thành công dân toàn cầu. Cuốn sách "Hộ chiếu xanh đi quanh thế giới " được viết bởi ba tác giả Hồ Thu Hương, Phạm Anh Văn Đức và Nguyễn Phan Linh. Những con người với nhiều vốn tri thức, kinh nghiệm được tích lũy khi có cơ hội đi ra thế giới được tiếp cận nhiều nền văn hoá mới sẽ chia sẻ những kinh nghiệm của họ giúp bạn vạch hướng đi ra thế giới. Có một điều thú vị là tên của cuốn sách cũng là tên dự án của ba tác giả này. Dự án được bắt đầu tổ chức bằng những buổi trò chuyện trực tuyến hướng dẫn cho các bạn trẻ lên kế hoạch chuẩn bị cho chuyến đi đầu tiên ra nước ngoài, đăng kí học bổng hoặc định hướng đường đi. Qua những buổi chia sẽ như vậy nhóm đã lên kế hoạch cho cuốn sách đầu tay với tựa đề cùng tên. Cũng từ những câu chuyện giản đơn, thú vị, những kinh nghiệm và tri thức ấy truyền đầy cảm hứng cho độc giả để tìm được giá trị, đam mê và hướng đi thích hợp cho bản thân.

Đây là một cuốn sách hay cho những bạn muốn vươn ra "biển lớn", hay đơn thuần chỉ là thích đi du lịch. Mình bị lôi cuốn ngay từ những trang đầu tiên. Cuốn sách mình nghĩ là phù hợp với hoàn cảnh hiện tại khi minh chuẩn bị đi du học. Mình đã học được rất nhiều điều từ quyển sách này: phải mạo hiểm với những thứ mới, con người mới; sẵn sàng học một điều mới, luôn học hỏi; quan tâm đến các sự kiện của thế giới; tích cực học một thứ tiếng mới, sang một quốc gia mới, làm thực tập không công với tất cả các công việc để có kinh nghiệm; sẵn sàng với những thất bại nhưng không có nghĩa bỏ qua thất bại. Vượt lên chính cái tự ti của bản thân để tỏa sáng. Yêu bản thân hơn, đọc sách nhiều hơn. Quyển sách mình khá thích nói về cách các bạn trẻ Việt Nam có thể sống, học tập và làm việc để trở thành "công dân toàn cầu", một người có đầu óc và trái tim rộng mở, biết chấp nhận và tôn trọng những sự khác biệt, luôn rèn luyện bản thân để trở thành một người có ích cho xã hội. Mình rất thích việc chia sẻ chân thành của Hương, Đức và Linh về những kinh nghiệm, thử thách, bài học và câu chuyện cá nhân thù vị trong quá trình các bạn phấn đấu trở thành "công dân toàn cầu". Hành trình này đương nhiên không đầy màu hồng, nhưng nó hoàn toàn đủ thú vị để mỗi người có thể học tập và rèn luyện bản thân, để rồi sẽ trở thành một công dân Việt Nam có tư duy toàn cầu, tỏa sáng trong các mối quan hệ quốc tế, trở thành người có ích cho xã hội.