Có hai tư duy chính mà chúng ta có thể định hướng trong cuộc sống: tăng trưởng và cố định. Có một tư duy phát triển là điều cần thiết để thành công. 

Carol Dweck nghiên cứu về động lực của con người. Bà dành cả ngày để tìm hiểu lý do tại sao mọi người thành công (hoặc không) và điều gì nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta để thúc đẩy thành công. Lý thuyết của bà về hai tư duy và sự khác biệt mà chúng tạo ra trong kết quả là vô cùng mạnh mẽ.

Như bà mô tả: “Công việc của tôi là cầu nối giữa tâm lý học phát triển, tâm lý xã hội và tâm lý học nhân cách, đồng thời kiểm tra những quan niệm về bản thân (hoặc tư duy) mà mọi người sử dụng để cấu thành tính cách và hướng dẫn hành vi của họ. 

Câu hỏi của bà về niềm tin của chúng ta được tổng hợp trong cuốn sách Tâm lý học thành công. Cuốn sách đưa chúng ta vào một cuộc hành trình về cách những suy nghĩ có ý thức và vô thức của chúng ta ảnh hưởng đến chúng ta và những thứ đơn giản như từ ngữ có thể có tác động mạnh mẽ đến khả năng cải thiện của chúng ta như thế nào. 

Công việc của Dweck cho thấy sức mạnh của những niềm tin cơ bản nhất của chúng ta. Dù có ý thức hay tiềm thức, chúng đều “ảnh hưởng mạnh mẽ đến những gì chúng ta muốn và liệu chúng ta có thành công trong việc đạt được nó hay không”. Phần lớn những gì chúng ta cho rằng mình hiểu về tính cách của bản thân đến từ “tư duy” của chúng ta. Điều này vừa thúc đẩy chúng ta vừa ngăn cản chúng ta phát huy hết tiềm năng của mình.

Trong cuốn sách, Dweck viết: 

Hậu quả của việc nghĩ rằng trí thông minh hoặc tính cách của bạn là thứ mà bạn có thể phát triển, trái ngược với thứ là đặc điểm cố định, có chiều sâu là gì?

Hai tư duy

Cái nhìn của bạn về bản thân có thể quyết định mọi thứ. Nếu bạn tin rằng những phẩm chất của mình là không thể thay đổi – tư duy cố định – bạn sẽ muốn chứng minh mình sửa sai nhiều lần hơn là học hỏi từ những sai lầm của bạn.

Dweck viết: 

“Nếu bạn chỉ có một số trí thông minh nhất định, một nhân cách nhất định và một tư cách đạo đức nhất định – thì tốt hơn hết bạn nên chứng minh rằng bạn có một liều lượng lành mạnh với chúng. Nó chỉ đơn giản là sẽ không có tác dụng khi những đặc điểm cơ bản nhất này đều nửa vời.”

Tôi đã thấy rất nhiều người có mục tiêu chứng minh bản thân – trong lớp học, trong sự nghiệp và trong các mối quan hệ của họ. Mọi tình huống đều đòi hỏi một sự xác nhận về trí thông minh, tính cách hoặc tính cách của họ. Mọi tình huống đều được đánh giá: Tôi sẽ thành công hay thất bại? Tôi sẽ trông thông minh hay đần độn? Tôi sẽ được chấp nhận hay bị từ chối? Tôi sẽ cảm thấy mình là người chiến thắng hay kẻ thất bại?

Những điều này là mong muốn về mặt văn hóa. Chúng ta coi trọng trí tuệ, nhân cách và tư cách. Những mong muốn đó hết sức bình thường. Nhưng …

“Còn có một tư duy khác cho rằng những đặc tính đó không phải là điều ấn định cho bạn và bạn phải chung sống với chúng, đồng thời luôn tìm cách thuyết phục mình và người khác rằng bạn có nhiều ưu điểm trong khi thâm tâm lại lo sợ chúng chỉ là những khuyết điểm. Theo kiểu tư duy này, những gì bạn có sẵn chỉ mới là điểm khởi đầu để phát triển. Tư duy phát triển này dựa trên niềm tin rằng bạn có thể nỗ lực để nâng cao các phẩm chất cơ bản của mình. Mặc dù con người có thể khác nhau ở mọi khía cạnh – tài năng và năng khiếu bẩm sinh, sở thích, hay tính cách – nhưng ai cũng có thể thay đổi và phát triển thông qua sự cần cù và kinh nghiệm.”

Thay đổi niềm tin của chúng ta có thể có tác động mạnh mẽ. Tư duy phát triển tạo ra niềm đam mê học tập mạnh mẽ. “Tại sao lại lãng phí thời gian để chứng minh bạn tuyệt vời như thế nào,” Dweck viết, “khi nào bạn có thể trở nên tốt hơn?”

Tại sao phải che giấu những thiếu sót thay vì khắc phục chúng? Tại sao lại tìm kiếm những người bạn hoặc đối tác sẽ nâng cao lòng tự trọng của bạn thay vì những người cũng sẽ thách thức bạn phát triển? Và tại sao lại tìm kiếm những điều đã thử và đúng, thay vì những trải nghiệm sẽ kéo dài bạn? Niềm đam mê vươn mình và gắn bó với nó, ngay cả (hoặc đặc biệt) khi nó không suôn sẻ, là dấu hiệu của tư duy phát triển. Đây là tư duy cho phép mọi người phát triển trong một số thời điểm thử thách nhất trong cuộc đời của họ. 

Đưa nó vào thực hành

Ý tưởng của chúng ta về rủi ro và nỗ lực xuất phát từ tư duy của chúng ta. Một số người nhận ra giá trị của việc thử thách bản thân, họ muốn nỗ lực để học hỏi và phát triển, một ví dụ tuyệt vời về điều này là Công thức Buffett. Tuy nhiên, những người khác thà tránh nỗ lực vì cảm giác như nó không quan trọng. 

Trong Tâm lý học thành công, Dweck viết: 

Chúng ta thường thấy những cuốn sách với tựa đề như Mười bí mật của những người thành công nhất thế giới chật kín các kệ sách ở các hiệu sách, và những cuốn sách này có thể đưa ra nhiều lời khuyên hữu ích. Nhưng chúng thường là một danh sách các con trỏ không được kết nối, như "Hãy chấp nhận rủi ro nhiều hơn!" hoặc "Hãy tin vào chính mình!". Mặc dù bạn vẫn ngưỡng mộ những người có thể làm điều đó, nhưng không bao giờ bạn biết rõ làm thế nào những thứ này phù hợp với nhau hoặc làm thế nào bạn có thể trở thành như vậy. Vì vậy, bạn có cảm hứng trong vài ngày, nhưng về cơ bản, những người thành công nhất thế giới vẫn có bí mật của họ.

Thay vào đó, khi bạn bắt đầu hiểu được tư duy cố định và tư duy phát triển, bạn sẽ thấy chính xác cách một thứ dẫn đến một thứ khác – niềm tin rằng phẩm chất của bạn được khắc trên đá dẫn đến nhiều suy nghĩ và hành động như thế nào và niềm tin rằng phẩm chất của bạn như thế nào có thể được trau dồi dẫn đến một loạt các suy nghĩ và hành động khác nhau, đưa bạn xuống một con đường hoàn toàn khác.

Chắc chắn, những người có tư duy cố định đã đọc những cuốn sách nói rằng: Thành công là để trở thành bản thân tốt nhất của bạn, không phải là tốt hơn những người khác; thất bại là một cơ hội, không phải là một sự lên án; nỗ lực là chìa khóa của thành công. Nhưng họ không thể đưa điều này vào thực tế bởi vì tư duy cơ bản của họ – niềm tin vào những đặc điểm cố định – đang nói với họ một điều hoàn toàn khác: rằng thành công là về việc bạn có năng khiếu hơn những người khác, thất bại đó đánh giá bạn và nỗ lực đó là dành cho những người không thể vượt qua tài năng.

Tâm lý học thành công là cuốn sách cần phải đọc cho bất kỳ ai muốn khám phá tư duy của chúng ta và cách chúng ta có thể tác động để nó trở nên tốt hơn một chút. 

 Ảnh: Sunnews

-------------------------------------------------

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link: Bookademy


Xem thêm


Độc giả Huyen Lee nhận xét về Sách'Tâm lý học thành công' tái bản 2020 Cực kì hài lòng

Cuốn sách sẽ cho bạn thấy không chỉ khả năng và tài trí mới mang lại thành công cho chúng ta mà phần lớn do cách tiếp cận mục tiêu bằng lối tư duy nào, Hãy cố gắng hoàn thành mọi chuyện một cách hoàn hảo nhất.. Việc tán dương trí thông minh và khả năng của con bạn không hề nuôi dưỡng lòng tự trọng và dẫn đến thành tựu, mà thậm chí còn phương hại đến thành công sau này, Hãy cố gắng hoàn thành mọi chuyện một cách hoàn hảo nhất.. Với tư duy đúng đắn, Hãy cố gắng hoàn thành mọi chuyện một cách hoàn hảo nhất.. chúng ta có thể tạo động lực cho con cái và giúp chúng phát triển trong trường học, cũng như đạt được mục tiêu của bản thân trong cuộc sống và sự nghiệp, Hãy cố gắng hoàn thành mọi chuyện một cách hoàn hảo nhất.. Dweck đã giúp tất cả các bậc cha mẹ, giáo viên, CEO và vận động viên thấy một ý tưởng đơn giản về não bộ có thể tạo ra tình yêu học tập và sự kiên trì - cơ sở cho những thành tựu vĩ đại ở mọi lĩnh vực . Sách hay nên đọc, Hãy cố gắng hoàn thành mọi chuyện một cách hoàn hảo nhất.. Hình thức và nội dung tốt. 

Độc giả Nguyễn Thị Mi Na nhận xét về Sách'Tâm lý học thành công' tái bản 2020 Cực kì hài lòng

Mình đang đọc nên chưa thể review chi tiết được, Mọi chuyện đều trở nên vô nghĩa.. Mới đọc những trang đầu cảm nhận nó rất hay và bổ ích .Thật sự nó có thể giúp chúng ta thay đổi mindset về thành công của mỗi người. Nghĩ như thế nào?.

Nội dung chính của cuốn sách là về thuyết tâm lý mới về thành công. Sách được trình bày với 8 chương, cuối mỗi chương (đặc biệt là chương cuối) tác giả đều gợi ý cho chúng ta cách để ứng dụng bài học ở các chương – cách để nhận biết lối Tư Duy mình đang có, hiểu cách nó vận hành, và cách để thay đổi nó nếu chúng ta muốn:

Chương 1: Hai loại tư duy

Chương này tác giả đặt ra một câu hỏi tại sao chúng ta lại khác nhau và điều đó có ý nghĩa gì. Từ đó dẫn tới cái nhìn tổng thể về hai loại tư duy, những khả năng và giới hạn của từng người.

Chương 2: Bên trong tư duy

Thành công và thất bại, nỗ lực và bẩm sinh là những yếu tố chính Dweck phát triển trong chương này. Sức mạnh của tư duy và sự thay đổi tư duy tác động như thế nào tới những yếu tố ấy.

Chương 3: Sự thật về năng lực và thành tựu

Trả lời cho câu hỏi năng lực về nghệ thuật có phải do bẩm sinh? Sự nguy hiểm của những lời khen, những dán nhận “tích cực” hay “tiêu cực” và sự ảnh hưởng của nó.

Chương 4: Thể thao – tư duy của một nhà vô địch

Chương này tác giả bàn luận về dạng tài năng thiên bẩm, ý nghĩa của việc trở thành một ngôi sao và cuối cùng là cách lắng nghe tư duy.

Chương 5: Doanh nghiệp – Tư duy và lãnh đạo

Chương 5 tập trung về lãnh đạo của doanh nghiệp với các nghiên cứu về tư duy cố định hay tư duy phát triển. Người lãnh đạo được sinh ra hay được tạo ra, người thương thuyết là bẩm sinh hay luyện tập, đồng thời trình bày các nghiên cứu về tư duy nhóm, tư duy tổ chức.

Chương 6: Các mối quan hệ – Tư duy trong tình yêu

Hai loại tư duy của con người có thể phản ảnh lên tất cả mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Ở đây tác giả đề cấp đến đối phương, người cạnh tranh, tình bạn, tình yêu, sự nhút nhát, kẻ ăn hiếp hay sự trả thù và các phát triển các mối quan hệ khác nhau.

Chương 7: Cha mẹ, giáo viên, huấn luyện viên, tư duy tới từ đâu?

Điều gì làm nên người giáo viên, người cha mẹ tốt? Tư duy có thể phát triển lệch lạc ra sao, và di sản chúng ta để lại qua các thế hệ về tư duy.

Chương 8: Thay đổi tư duy

Chương cuối cùng về sự thay đổi tư duy, cho bản thân cơ hội để phát triển, sự thay đổi, ý chí, sự duy trì, một hành trình tiến tới tư duy phát triển thực sự để học hỏi và giúp đỡ người khác.

SÁNG TẠO

Một điểm khác mà những người tài năng đều có đó là khả năng đặc biệt biến chuyển những khó khăn trong cuộc sống thành tiềm năng cho những thành công trong tương lai. Những nhà nghiên cứu về sự sáng tạo đồng ý với khám phá này. Trong một cuộc bầu chọn giữa 143 nhà nghiên cứu về sự sáng tạo, phần lớn trong số họ đều đồng ý về yếu tố số một để có được một thành công đầy tính sáng tạo: sự kiên trì, bền bỉ của những người có Tư Duy Phát Triển.
 
Có thể bạn sẽ lại hỏi, Làm thế nào để một niềm tin nhỏ như vậy có thể dẫn tới những điều tốt đẹp như là: yêu thử thách, tin vào sự cố gắng, không bỏ cuộc trước khó khăn? Ở các chương tiếp theo, bạn sẽ thấy rõ làm thế nào điều đó thực sự có thể xảy ra: làm thế nào mà lối tư duy có thể thay đổi đích đến của một người, cũng như những thứ mà họ coi là thành công. Cách họ thay đổi định nghĩa, tầm quan trọng, sức ảnh hưởng của thất bại. Và cách họ thay đổi ý nghĩa sâu xa nhất của nỗ lực. Các bạn sẽ được thấy cách những tư duy này được áp dụng trong trường học, trong thể thao, nơi làm việc, và trong các mối quan hệ. Các bạn sẽ thấy chúng bắt nguồn từ đâu và làm thế nào để thay đổi chúng.

PHÁT TRIỂN TƯ DUY

Bạn đang có lối tư duy nào? Trả lời những câu hỏi sau về trí thông minh. Đọc từng câu và tự quyết định xem bạn có đồng ý với nó hay không nhé:

1.     Bạn có thể học nhiều thứ, nhưng bạn không thể thay đổi được trí thông minh của bạn.
2.     Dù bạn có thông minh thế nào đi chăng nữa, bạn cũng vẫn có thể thay đổi nó từng chút một.
3.     Bạn luôn có thể đem lại những thay đổi đáng kể tới trí thông minh của bạn.

Câu 1 và câu 2 là những câu mang lối Tư Duy Cố Định. Câu 3 và 4 thể hiện Tư Duy Phát Triển. Bạn đã đồng ý với tư duy nào nhiều hơn? Bạn có thể có cả hai, nhưng phần lớn mọi người đều có một lối tư duy chiếm áp đảo tư duy còn lại.

Bạn cũng có thể có những niềm tin vào những kỹ năng khác. Bạn có thể thay thế “thông minh” bằng những từ như “khả năng hội họa”, “thể dục thể thao”, “tài năng kinh doanh” v.v. và thử lại những câu hỏi trên.

Không chỉ về kỹ năng, bạn cũng có thể dùng những câu hỏi trên để đánh giá về những đặc điểm tính cách. Đọc những câu dưới đây về tính cách và phẩm chất và chọn xem bạn đồng ý với ý kiến nào:

1.     Bạn sinh ra đã có một bản chất cố định, và bạn không thể làm gì để thay đổi bản chất của mình.
2.     Dù bạn có là ai đi chăng nữa, bạn đều có thể thay đổi hoàn toàn nếu muốn.
3.     Bạn có thể làm việc theo các phương thức khác, nhưng cốt lõi con người thì không thể thay đổi được.
4.     Bạn luôn có thể thay đổi con người bạn.

1 và 3 là các câu nói có Tư Duy Cố Định, 2 và 4 mang Tư Duy Phát Triển. Bạn đã đồng ý với ý kiến nào?

Câu trả lời của bạn có khác với câu trả lời về trí thông minh ở trên không? Rất có thể, vì trí thông minh thường liên quan tới những vấn đề về lý tính, còn tính cách hay liên quan tới những tình huống về cách bạn ứng xử – bạn có đáng tin cậy không, có dễ hợp tác không, có biết quan tâm tới người khác không. Tư Duy Cố Định luôn làm bạn lo lắng rằng bạn sẽ bị đánh giá bởi người khác; Tư Duy Phát Triển làm bạn quan tâm tới phát triển bản thân nhiều hơn.

Sau đây là những điều để suy ngẫm về hai lối tư duy này:

·        Nghĩ tới một người mà bạn biết có Tư Duy Cố Định. Nghĩ về những lần mà họ cố chứng tỏ bản thân mình và cách họ cực kỳ nhạy cảm mỗi khi họ phạm sai lầm. Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao họ lại như vậy chưa? (Hay bạn có như vậy không?) Giờ thì bạn đã có thể bước đầu hiểu tại sao rồi đó.
 
·        Nghĩ về một người bạn biết có Tư Duy Phát Triển – một người hiểu rằng những phẩm tính quan trọng có thể trau dồi được. Nghĩ về cách họ không ngại đối mặt với chướng ngại. Nghĩ về cách họ không ngừng vượt qua giới hạn của bản thân. Bạn có nghĩ được cách nào có thể thay đổi bạn hay giúp bạn vượt qua giới hạn bản thân không?
 
·        Giờ thì tưởng tượng bạn vừa quyết định đăng ký một lớp học ngoại ngữ mới. Những buổi học đầu, giáo viên gọi bạn lên đứng trước lớp và bắt đầu hỏi bạn hết câu này tới câu khác.

Thử đặt mình vào Tư Duy Cố Định. Năng lực của bạn đang bị phô diễn ra cho mọi người thấy. Bạn có cảm thấy mọi người đều đang nhìn bạn không? Bạn có thấy giáo viên đang đánh giá bạn không? Thử cảm nhận sự căng thẳng, cái tôi cá nhân bị lung lay. Bạn còn cảm thấy gì nữa?

Giờ thử đặt mình vào Tư Duy Phát Triển. Bạn không biết gì nhiều – đó là lí do tại sao bạn tới lớp. Bạn tới lớp để học. Giáo viên chính là nguồn cung cấp kiến thức. Thử tưởng tượng sự căng thẳng đang rời khỏi bạn; cảm nhận tâm trí đang dần mở rộng ra.

Thông điệp ở đây là: Bạn có thể thay đổi lối tư duy.


Sách rất hữu ích cung cấp kiến thức về 2 loại tư duy : cố định và phát triển. Phân tích ưu khuyết điểm của 2 kiểu tư duy, hướng tới tư duy phát triển : trí thông minh, khả năng có thể được nâng cao thông qua sự tập luyện, kiên trì, tính kỉ luật, lập kế hoạch cụ thể… Thay đổi niềm tin từ tư duy cố định tư duy phát triển rất quan trọng, thành công không còn là điều xa vời nữa.

Thực tế không ai là hoàn hảo cả, người thì tinh tế nhạy cảm, người thì thông minh tài năng vượt trội với người khác. Nhưng rồi tất Cả rồi sẽ kết thúc trước cái tư duy không đúng đắn khi tiếp xúc thật sự với khó khăn trong cuộc sống này. Tôi từng là một người, một học sinh chỉ biết nhìn vào lý thuyết và chú trọng tới thành tích trong học tập của mình và rồi tôi được một Người quen giới thiệu về cuốn sách này. Tôi đọc nó và từng quan điểm, hướng đi mới đã hiện ra trong đầu của tôi, tôi bắt đầu thử làm theo những lời khuyên trừ cuốn sách. Tự mình tôi, dám khác biệt, dám thể hiện bản thân mình hơn và tôi tham gia những hoạt đông được cuốn sách nói là bổ ích cho tư duy đúng đắn của mình. Tóm lại tôi rất thích cuốn sách này, nó gần như đã thay đổi tư duy, lối sống của tôi. Bạn có dám làm giống tôi không?

Luận điểm chính của cuốn sách là “con người có thể thay đổi để trở nên tốt hơn”.

Tác giả phân chia tâm trí (hay tư duy – mindset) của con người thành hai nhóm: fixed mindset và growth mindset (tư duy bảo thủ và tư duy cầu tiến). Người có fixed mindset đặt nặng vấn đề năng khiếu, trong khi nhóm growth mindset nhấn mạnh việc rèn luyện. Khi gặp khó khăn nhóm fixed mindset thường trách bản thân, cho rằng mình không có đủ phẩm chất, không đủ giỏi, rằng những người khác tự nhiên đã tốt như vậy…; trong khi nhóm growth mindset cho rằng mình thất bại vì mình chưa rèn luyện đủ, chưa tiếp cận đúng cách, khó khăn thất bại là một cơ hội phát triển. Tất nhiên không thể nói rằng cứ có growth mindset thì sẽ thành công. Nhưng ít nhất, có growth mindset thay vì fixed mindset sẽ giúp bạn học hỏi được từ thất bại của mình.

Cảm thấy rằng tác giả đặt ra hai khái niệm fixed và growth mindset thế là quá rộng, bao gồm tất cả các phẩm chất có thể có của tâm lý con người. Growth mindset bao gồm mọi đức tính như sự cởi mở, tính kỷ luật tự giác và ý chí, trong khi fixed mindset hàm chứa các đặc điểm tiêu cực như sự tự ti, lo sợ, bảo thủ, dễ chán nản… Phân chia như thế liệu có thỏa đáng không, vì rằng luận điểm của tác giả sẽ luôn đúng trong mọi trường hợp.

Trước khi đọc cuốn sách mình có một khái niệm riêng về chữ mindset. Mình cho rằng mindset là một cách tư duy đặc thù sẽ xuất hiện khi mình chuyên tâm về một công việc gì đó. Ví dụ, nhân viên bán hàng (sales) phát triển một mindset khiến cho anh ta nhìn thấy cơ hội bán hàng ở cả những nơi mà người bình thường không nghĩ tới được. Nhà khoa học phát triển một mindset khiến anh ta thực hiện các hoạt động như phân tích, đối chứng, thí nghiệm… với những sự vật, hiện tượng đời thường…. Còn mindset trong cuốn sách này chỉ tới một dạng tâm lý khiến con người ta luôn học hỏi và rèn luyện để đạt được mục đích.