Mở một trang bất kì của Yêu những điều hoàn hảo đọc thử thôi cũng có thể khiến tôi thốt lên trong đầu: “Đây đích thị là những điều mình đang cần!” .Đây sẽ là cuốn sách không chỉ dành cho tôi, cho những người ai đang gặp vấn đề trong cuộc sống mà dành cho tất cả mọi người. Nó không dạy bạn cách làm giàu từ hai bàn tay trắng, nó sẽ dạy bạn làm giàu tình thương trái tim mình. Nó không dạy bạn trở nên thông minh hơn, ghi nhớ tốt hơn mà dạy bạn suy nghĩ thông suốt, nhìn nhận mọi thứ một cách trân trọng nhất. Nó không dạy bạn làm thế nào để trở nên hoàn hảo vì bởi lẽ trên thế giới này có thứ gì thực sự là hoàn hảo không?

Ngẫm lại cuộc sống của chính mình, ta sẽ nhận thấy rất nhiều điều không hoàn hảo. Trước hết, chỉ nhìn vào bản thân mình thôi ta đã cảm nhận được nhiều thiếu sót rồi: lời nói và hành động mâu thuẫn với nhau, vụng về trong những mối quan hệ xã hội, chuyện học hành, công việc không suôn sẻ như ý muốn. Chưa kể đôi khi ta còn khiến người khác tổn thương, thậm chí còn làm những việc khiến bản thân cảm thấy tội lỗi và hối hận. Và khi nhìn vào những người thân trong gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, ta cũng nhận thấy những điều không-hoàn-hảo tương tự như vậy.

Nhưng dù đang sống giữa thế gian đầy rẫy những điều không hoàn hảo, ta vẫn không thể ngừng yêu thương chính những điều không hoàn hảo ấy…

1. Yêu bản thân: Như người mẹ bảo vệ đứa con duy nhất của mình.

Đại đức Hae Min chọn chủ đề “Yêu bản thân” để mở đầu cuốn sách có lẽ muốn cho chúng ta thấy rằng: Hóa ra mọi thứ công việc, học tập, gia đình, các mối quan hệ,…mà chúng ta vẫn ngày ngày tốn công sức quan tâm, lo lắng, mệt mỏi không phải là việc đầu tiên chúng ta cần làm trong cuộc sống. Để bắt đầu mọi thứ, bạn cần phải yêu bản thân mình trước.

Khi bạn tự biết trân trọng bản thân

Thế gian cũng sẽ bắt đầu trân trọng bạn

Mỗi phần của cuốn sách đều được bắt đầu bằng những câu chuyện do Đại đức từng trải qua. Trong “Yêu bản thân”, Đại đức đã kể hai câu chuyện mang thông điệp: “Đừng sống quá hiền lành” và “Chỉ cần bạn tồn tại là đã đủ rồi”. Có lẽ đến đây nhiều bạn sẽ thắc mắc sống hiền lành cũng là một điều sai sao? Sống hiền không sai nhưng sống mà cứ thuận theo ý kiến người khác để vừa lòng họ, không dám nói lên ý kiến của mình, kìm nén cảm xúc của mình để rồi đôi khi ta cảm thấy oan ức, khốn khổ và tự công kích chính bản thân mình. Để thay đổi, chúng ta cần phải sống hiền lành với bản thân mình trước khi hiền lành với người khác, đừng ngần ngại bộc lộ suy nghĩ và cảm xúc của mình với đối phương, đừng sợ việc đó sẽ khiến đối phương ghét bạn vì có lẽ họ cũng muốn biết cảm nhận của bạn là như thế nào đấy.

Tôi nghĩ chắc không ít người giống tôi cảm thấy ngưỡng mộ những bức ảnh, những dòng trạng thái của người khác trên mạng xã hội về cuộc sống vui vẻ, về những thành tựu họ đạt được và nhìn lại bản thân mình kém cỏi khi không thể được như thế. Những lúc như vậy tôi cảm thấy chán nản với bản thân, trách móc mình thiếu sót quá nhiều thứ. Nhưng tôi cũng đâu có biết rằng, cuộc sống của mình hiện tại cũng có nhiều điều để tự hào lắm chứ, được gia đình yêu thương, có bạn bè bên cạnh cùng nhau nói chuyện, có cả những người lạ muốn chia sẻ với tôi khi họ gặp khó khăn. Cuộc sống của tôi và có lẽ cả của bạn nữa, tuy không thực sự xuất sắc nhưng nó vẫn đáng quý. Vì chỉ cần bạn tồn tại thôi là đã đủ rồi. Giống như có hàng vạn ngôi sao trên bầu trời kia, có ngôi được đặt tên một cách mĩ miều và được nhiều người nhắc đến,  cũng có ngôi chỉ được ký hiệu bằng các chữ và số. Suy cho cùng thì là ngôi sao nào đi chăng nữa thì đều tỏa sáng trên bầu trời và là một thực thể trong vũ trụ bao la này.


2. Những mối quan hệ: Như hai vầng trăng đêm rằm soi sáng cho nhau.


Một mối quan hệ sẽ trở nên xấu đi khi ta đặt kì vọng quá cao ở đối phương rồi nhận ra sự đáp lại từ đối phương không được như mình nghĩ. Và khi đó ta cảm thấy có chút chạnh lòng và hơi oan ức, nhưng cảm xúc ấy lại không giống như sự giận dữ để có thể trực tiếp thể hiện mà ta lại chỉ có thể giữ trong lòng và mong rằng đối phương có thể hiểu được. Cứ dần dà như thế, sự hiểu lầm, sự im lặng sẽ trở nên nặng nề hơn và biến thành liều thuốc độc cho mối quan hệ đó. Giải pháp là nếu chúng ta thực sự trân trọng mối quan hệ nào đó thì đừng sợ đối phương buồn hay phật ý khi mình nói lên cảm nhận, suy nghĩ của mình. Còn khi người đó không chịu chấp nhận suy nghĩ của bạn hay muốn lắng nghe từ bạn, thì rõ ràng bạn cần phải xem xét lại mối quan hệ này. Ngoài ra, chúng ta cần phải biết thông cảm và đặt mình vào hoàn cảnh của người khác, không nên áp đặt suy nghĩ của mình vào mọi chuyện. Nếu bạn giống một kẻ độc tài thì bạn sẽ chẳng giữ mối quan hệ nào lâu dài đâu.

Khi mối quan hệ giữa bạn và ai đó nảy sinh vấn đề, đừng chỉ nhẫn nhịn

Mà hãy thừa nhận và chấp nhận sự thật rằng mình và đối phương khác nhau.

Nếu chỉ lẳng lặng nhẫn nhịn bạn sẽ không tránh khỏi ấm ức với suy nghĩ mình mới là người đúng

Rồi bạn sẽ dễ nổi giận vì không thể làm theo ý mình.

Đến hai anh em sinh ra và lớn lên dưới cùng một mái nhà còn có thói quen và sở thích khác nhau.

Đừng chỉ cố điều khiển mọi thứ theo ý mình mà hãy biết chấp nhận sự khác biệt.

3. Sự đồng cảm – Nếu bạn yêu thương ai đó, hãy cố gắng chịu đựng đến cùng

 Trong phần này tôi có học được bài học là: Sự đồng cảm có nghĩa là cùng chung cảm xúc với ai đó. Tức là mình cảm nhận được nỗi vui buồn của họ và ở bên cạnh họ vỗ về. Nếu chúng ta chưa từng được trải qua cảm xúc ấy, không hiểu hết được cảm giác mà họ đang chịu đựng thì chỉ cần yên lặng lắng nghe họ thôi. Sự đồng cảm gắn liền với lắng nghe đấy. Khi ai đó nói, chúng ta hãy lắng nghe họ, nhìn vào mắt họ và cảm nhận, đơn giản chỉ thế thôi nhưng họ sẽ cảm thấy mình được trân trọng và cảm kích ta rất nhiều.

Vì trong mỗi chúng ta đều có những tổn thương

Nên ta mới có thể ôm ấp võ về những tổn thương của người khác.

Vì chính bản thân ta từng thiếu sót , và ngay lúc này đây ta vẫn còn thiếu sót

Nên ta mới có thể tha thứ và bao dung cho những sai lầm của người khác.

Mong cho những thương tổn trong mỗi chúng ta sẽ trở thành hạt giống từ bi hướng về những người khác…



4. Dũng khí – Như ánh sáng lóe lên trong tăm tối

 Đối với tôi, đây có lẽ là phần yêu thích nhất của cuốn sách. Đơn giản vì đó cũng chính là vấn đề tôi đang gặp phải chăng? Tôi đã từng tưởng tượng tôi sẽ làm rất nhiều thứ nhưng đến lúc có cơ hội tôi lại cảm thấy mình chưa sẵn sàng, mình chưa đủ khả năng và thế là tôi "skip". Để rồi trong đầu cứ có suy nghĩ là mình kém cỏi, bla vân vân và quay về đúng chủ đề đầu tiên là thành ra không trân trọng bản thân mình, để mình nhụt chí. Do đó khi đọc đến chủ đề này, tâm trí tôi đã được khai thông rất nhiều.  Nó cổ vũ mình hãy làm những thứ mình thích và tiếp thêm cho mình dũng khí không sợ thất bại để sống cuộc đời riêng mình, không phải cuộc sống của ai, vì hiện tại mà không phải một tương lai mình chẳng hề biết là những việc mình làm mà mình không thích ngày hôm nay có giúp mình thực hiện ước mơ xa vời nào đó không.

Nếu bạn không nỗ lực tìm hiểu xem mình muốn gì

Thông qua những trải nghiệm đa dạng

Mà chỉ làm theo người khác

Bạn sẽ chọn những ngành nghề có tỷ lệ cạnh tranh cao.

Sau nhiều năm khổ nhọc chuẩn bị thi cử mà kết quả không được như ý

Bạn sẽ cảm thấy tuyệt vọng và mất phương hướng vì chưa từng nghĩ đến con đường nào khác trong nhiều năm.

Đừng quên trên đời này có hơn một vạn loại nghề nghiệp.

Mong bạn sẽ thoát khỏi cái khung mà cha mẹ, xã hội đã sắp đặt

Và tạo ra con đường riêng của mình. Đó chính là thành công.

5. Gia đình – Tình yêu đầu tiên của tôi, vết thương đầu tiên của tôi

Ở phần này không chỉ dừng lại việc con cái phải báo hiếu cha mẹ, phải hiểu cho cha mẹ đâu. Đại đức đã nói thêm những vấn đề khiến mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình bất hòa với nhau như: Cha mẹ lầm tưởng sự áp đặt đối với cuộc sống con cái mình là sự hi sinh khiến con cái trở lại oán trách; Hãy dành tình yêu cho con bằng hành động và đừng khiến con nghĩ rằng mình phải trở thành người như thế nào thì mới được bố mẹ yêu thương,...Gia đình là một phần thiêng liêng trong mỗi chúng ta và là nơi chúng ta tìm về, chỉ là trong suy nghĩ thôi cũng khiến lòng ta cảm thấy nhẹ nhõm và bình yên. Vì thế, những người trong gia đình càng phải cần hiểu nhau và trở thành chỗ dựa cho nhau nhiều hơn.

Khi lòng tự trọng của bạn chạm đáy, hãy luôn nhớ rằng

Mình vẫn là người quan trọng đối với gia đình và bạn bè.

Mình vẫn có thể cống hiến cho xã hội,

Giá trị bản thân mình sẽ không bị định đoạt chỉ bởi đánh giá của vài người.

Mình tin rằng dù mất thời gian đi chăng nữa,

Mình nhất định sẽ gặp được những người yêu quý và tin vào năng lực của mình.

 6. Chữa lành – Đối diện với ánh mắt của lòng từ bi

Trong cuộc đời, chắc hiếm ai không có cảm giác ghét một ai đó, một người mình không thể tha thứ, một người đã gây ra cho mình quá nhiều thương tổn. Nhưng có bao giờ chúng ta thử ngồi nhìn lại xem họ cũng có những đớn đau gì trong lòng chưa, bởi có thể chính những vết thương lòng đó là nguyên nhân dẫn đến việc họ làm tổn thương đến người khác. Chữa lành rốt cuộc là sự tháo bỏ những mối khúc mắc trong lòng mình và thấu hiểu được nỗi đau của người khác. Có thể những tổn thương trước đây quá lớn khiến ta không thể tha thứ cho người kia một cách dễ dàng và hoàn toàn, nhưng dần dần từng chút một hiểu hơn về họ thì gánh nặng của nỗi oán ghét sẽ cũng vơi bớt đi. Còn đối với những lo lắng trong đời sống khiến ta cảm thấy tuyệt vọng thì có thể là do chúng ta suy nghĩ quá nhiều hoặc bận tâm quá mức những lời nói, hành động của người khác. Những lúc như thế hãy cố gắng ngủ một chút, đi dạo, làm những điều mình thích mà bấy lâu nay mình chưa có dịp hoặc đơn giản là ngắm nhìn những gì đó đẹp đẽ, nói chuyện với người nào đó vui tính thì cảm xúc lo âu ấy sẽ dần tan biến.



7. Bản tính – Lòng thức tỉnh giữa thanh tịnh

Đối với phần này thì tôi cảm thấy mình cần đọc nhiều lần, trải nghiệm nhiều hơn thì mới có thể thấm được những lời dạy của cuốn sách, có lẽ mỗi người sẽ tự chiêm nghiệm theo cách khác nhau. Vì đây là cuốn sách được viết bởi người xuất gia tu hành nên sẽ có những ý tứ liên quan đến Phật pháp. Quá trình tu hành của con người một mặt nào đó cũng chính là đi tìm bản chất con người và thế giới sự vật. Cuốn sách này hướng đến tất cả mọi người nên sau cùng là muốn nhắn nhủ ta phải lắng nghe và thành thật với bản thân mình, suy nghĩ đơn giản đi và nhìn nhận vấn đề, cuộc sống một cách khách quan hơn.

Khi bị mắc kẹt trong những suy nghĩ

Bạn sẽ không thể nhìn thấy người đối diện hoặc khung cảnh trước mình.

Ngược lại, nếu bạn để ý và ngắm nhìn những thứ đang ở trước mắt

Tâm trí bạn sẽ thoát khỏi những suy nghĩ đang bủa vây xung quanh.

Thay vì cố xua hết những suy nghĩ đi hãy nhìn thật kỹ những thứ đang hiện hữu trước mắt bạn.

Tâm trí bạn đã về với hiện tại không chút mông lung rồi đấy.

8. Chấp nhận – Chấp nhận chính bản thân như mình vốn vậy

Đây là phần cuối cùng của cuốn sách. Theo như tôi hiểu thì phần này được xếp cuối cùng như tác giả muốn khuyên chúng ta: Dù bản thân mình như thế nào, những người sống quanh mình ra sao, mọi nỗi buồn, thất vọng, những khiếm khuyết,...chúng ta không thể chối bỏ nó và cố áp đặt suy nghĩ của mình lên mọi thứ. Chấp nhận là bước đầu của vượt qua và thay đổi. Chấp nhận là cách lòng mình yên tĩnh hơn và nhìn ngắm vấn đề một cách kĩ càng hơn.


Kết luận:

Với đánh giá riêng của mình, tôi thấy đây thực sự là một cuốn sách tuyệt vời. Từng câu từng chữ rất gần gũi mà khi đọc lại thấy bản thân mình phản chiếu qua đó vậy. Thay vì không có thời gian tham gia khóa tu ở chùa hoặc nghe giảng pháp thì các bạn có thể bỏ chút thì giờ để đọc cuốn này, lặng yên nghiền ngẫm sẽ thấy bản thân mình ngộ ra được nhiều điều. Xuyên suốt cuốn sách là thông điệp: Hãy yêu lấy bản thân mình, hãy lắng nghe con người và cất lên tiếng nói của chính mình. Sống vì hiện tại, đừng đắm chìm sâu vào quá khứ. Khi soi bản thân mình, ta sẽ hiểu hơn về người khác, đó cũng là cội rễ của sự cảm thông, tình yêu giữa con người. Ngắm nhìn thế giới này, dù ta thấy có quá nhiều điều không hoàn hảo nhưng nó vẫn quá đỗi đẹp đẽ. Thế giới là như thế, bạn cũng vậy, yêu những điều không hoàn hảo ấy rồi chúng ta sẽ trân trọng cuộc sống này nhiều hơn.

Tác giả: Tuyết Ngân - Bookademy

-----------

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link: https://www.facebook.com/bookademy.vn

Tham gia cộng đồng Bookademy để có cơ hội đọc và nhận những cuốn sách thú vị, đăng ký CTV tại link: https://goo.gl/forms/7pGl3eYeudJ3jXIE3


Xem thêm

Chắc hẳn bất kể ai bất kể lĩnh vực nào chúng ta luôn luôn tìm kiếm những điều hoản hảo nhất. Thì hôm nay có người lại nói với bạn rằng hãy yêu cả những điều chưa trọn vẹn, chưa hoàn hảo bởi yêu thương chính mình, yêu thương mọi người, yêu thương cuộc sống này và yêu thương cả những điều chưa hoàn hảo đó mới là lẽ sống ở đời.

Yêu những điều không hoàn hảo của Đại Đức Hae Min là cuốn sách được viết từ những chiêm nghiệm của tác giả từ chính bản thân mình và cuộc sống. Cách nhìn thấy sự hoàn hảo của những thứ chưa hoàn hảo. Cuốn sách gồm 8 chương, ở đó mỗi chương đều được dẫn dắt bằng những câu chuyện đời thường và kết thúc bằng những lời khuyên chân thành của tác giả. Qua đó gửi gắm tới bạn đọc về cách để vượt qua những tổn thương từ cuộc sống, suy ngẫm về những điều chưa hoàn hảo và cách để chúng ta mở lòng yêu thương với những điều ấy. Với ngôn ngữ gần gũi đơn giản nhưng lại đông đầy nhiều triết lí, sâu sắc và ý nghĩa. Yêu những điều chưa hoàn hảo như một liều thuốc bổ giúp chúng ta xoa dịu những tổn thương trong tâm hồn, tìm lại bản ngã, sống thật với chính mình và tận hưởng một cuộc sống tươi đẹp hơn.

Có những vấn đề mà khi mình đọc mình thấy rất hay và mình nhận thấy rằng chúng ta nên đọc nhiều để biết nhiều, để thấy cuộc sống này tươi đẹp hơn. 

Đầu tiên là phải đối diện với thất bại: Thành công là một quá trình rất dài và vất vả, nó luôn trải đầy những khó khăn. Những thất bại từ nhỏ đến lớn sẽ tác động rất nhiều đến chúng ta, chính vì thế khi gặp thất bại có rất nhiều người thường oán trách thay vì chấp nhận nó và thay đổi. Một câu nói bạn nên đọc khi đang cảm thấy chán nản “Nếu cuộc sống thiếu những nghịch cảnh thì ta sẽ không thể phát triển. Qua bao lần vật lộn cố gắng giải quyết những vấn đề xảy ra với mình. Ta có thêm những kỹ năng mới và càng lúc càng dày dặn kinh nghiệm hơn” “Hãy đến một nơi yên tĩnh và im lặng ngắm nhìn tâm trí mình. Khi tâm trí chạm đến sự im lặng sâu thẩm bạn sẽ nhận ra rằng sức mạnh vượt qua thử thách lần này đang hiện hữu ngay trong chính bản thân bạn.” Cuối cùng thì thất bại cũng chỉ là một trong những dịp giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm hơn, đừng nản chí hãy chấp nhận nó và cố gắng hơn nữa.

Sau đó hãy chấp nhận chính bản thân như mình vốn vậy: Trong chúng ta không ai có quyền năng loại bỏ đi những nỗi buồn cuộc sống và chấp nhận sự thiếu sót của bản thân là điều mà chúng ta nên làm. Chính vì sự không hoàn hảo ấy chúng ta mới cần đến những mối quan hệ xung quanh để cùng san sẻ và bù đắp cho nhau. Chính vì vậy hãy yêu bản thân mình. Tuy nhiên yêu bản thân ở đây không phải là bạn để bản thân trượt dài trên những sai lầm trong quá khứ hay đơn giản là nhìn thấy người khác thành công bạn liền đi ganh tị với họ và cảm thấy bản thân thấp kém. Bạn chính là một phiên bản độc nhất trong cuộc sống này, vì vậy hãy trân trọng và yêu thương chính bản thân mình. Bạn được yêu thương vì bạn là chính bạn.

Tiếp đó là bài học về sự đồng cảm: Cuộc sống rất cần sự dịu dàng và ấm áp để xoa dịu đi những vết thương lòng. Nếu ai đó tìm đến bạn để trải lòng nhưng bạn không thể hiểu hết được cảm xúc của họ thì hãy yên lặng lắng nghe, vì chỉ cần có người lắng nghe thôi họ cũng đủ vơi đi phần nào nỗi buồn. Hãy trao cho nhau những cái ôm ấm áp hay đơn giản là cái nắm tay thật chặt để đối phương cảm nhận được sự chia sẻ yêu thương của bạn.

Yêu những điều không hoàn hảo – một cuốn sách phù hợp cho tất cả bạn trẻ, cuốn sách không chỉ giúp ta có thêm nhiều góc nhìn khác nhau về nỗi đau, mối quan hệ trong cuộc sống mà nó còn giúp bạn có cái nhìn bao dung hơn. Hãy học cách chấp nhận và yêu thương những điều không hoàn hảo đó. Hi vọng rằng tất cả chúng ta ai cũng có thể tự yêu lấy bản thân mình và sống thật ý nghĩa. “Không phải chỉ khi làm tốt những điều thế gian đòi hỏi bạn mới là người có giá trị, mà chỉ cần bạn tồn tại thôi, điều đó cũng đủ khiến bạn quan trọng và đáng được yêu thương rồi.”

0 điểm

REVIEW CUỐN SÁCH “YÊU NHỮNG ĐIỀU KHÔNG HOÀN HẢO” CỦA TÁC GIẢ HAE MIN

Hae Min Sunim là một nhà sư Phật giáo Hàn Quốc, được biết đến với những tác phẩm viết về triết lý Phật giáo và cuộc sống. Ông sinh năm 1973 tại Seoul, Hàn Quốc. Sau khi tốt nghiệp trung học, ông sang California, Hoa Kỳ học đại học, ngành tôn giáo. Sau đó học tiếp lên thạc sỹ, chuyên ngành so sánh tôn giáo tại Đại học Harvard. Năm 2007, ông trở về Hàn Quốc và trở thành một nhà sư Phật giáo. Ông hiện đang là người sáng lập Trường Broken Hearts ở Seoul, Hàn Quốc, một tổ chức phi lợi nhuận giúp đỡ những người đang gặp khó khăn về tinh thần. Hae Min Sunim đã xuất bản nhiều cuốn sách, trong đó nổi tiếng nhất là cuốn Yêu những điều không hoàn hảo. Cuốn sách đã được dịch ra hơn 30 thứ tiếng và bán được hơn 10 triệu bản trên toàn thế giới. Các tác phẩm của Hae Min Sunim được đánh giá cao bởi sự giản dị, dễ hiểu, nhưng lại chứa đựng những triết lý sâu sắc về cuộc sống. Ông đã giúp hàng triệu người trên thế giới tìm thấy sự bình an và hạnh phúc trong cuộc sống. Một số tác phẩm nổi tiếng của Hae Min Sunim có thể kể đến là: Bước Chậm Lại Giữa Thế Gian Vội Vã (2012) được phát hành tại Việt Nam bởi công ty phát hành sách Nhã Nam năm 2016; Yêu những điều không hoàn hảo (2016) được xuất bản tại Việt Năm năm 2018 bởi nhà xuất bản Thế Giới,...

Bạn có đang cảm thấy trống rỗng không? Chắc hẳn bạn đã từng cảm thấy chán ghét bản thân với vô vàn điểm yếu nhỉ? Nhưng bạn biết không, sống trên đời không có ai hoàn hảo cả. Thay vì chán ghét, vứt bỏ bản thân sao ta lại không học cách chấp nhận và cải thiện nó hàng ngày? Nếu bạn đang gặp trường hợp trên thì đừng bỏ lỡ bài viết này bới hôm nay tôi sẽ giới thiệu cho bạn một cuốn sách giúp bạn tìm kiếm sự bình yên, nhẹ nhõm trong tâm hồn. Vâng không gì khác chính là cuốn sách “Yêu những điều không hoàn hảo” của nhà sư Hae Min Sunim. Đây là một tập tản văn và bài thơ ngắn, được viết bằng ngôn ngữ giản dị, dễ hiểu, nhưng lại chứa đựng những triết lý sâu sắc về cuộc sống. Cuốn sách được chia thành 8 chương, mỗi chương là một chủ đề khác nhau, nhưng đều hướng đến một thông điệp chung: hãy yêu thương bản thân và chấp nhận những điều không hoàn hảo của bản thân cũng như của cuộc sống. 

Chương 1: Yêu chính mình: “Yêu thương bản thân là điều kiện tiên quyết để chúng ta có thể yêu thương người khác và sống một cuộc sống hạnh phúc”. Trong chương này, tác giả đề cập đến tầm quan trọng của việc yêu thương bản thân. Tác giả cho rằng, chỉ khi yêu thương bản thân, chúng ta mới có thể yêu thương người khác và sống một cuộc sống hạnh phúc. Để yêu thương bản thân, chúng ta cần chấp nhận những điểm mạnh và điểm yếu của mình, đừng quá khắc nghiệt với bản thân, và hãy dành thời gian cho những điều khiến mình vui vẻ.

Chương 2: Chấp nhận sự khác biệt đề cập đến việc chúng ta cần chấp nhận sự khác biệt của bản thân và của người khác. Mỗi người sinh ra đều là một cá thể độc đáo, với những suy nghĩ, cảm xúc, và sở thích riêng. Chúng ta không nên cố gắng trở thành một ai đó khác mà hãy là chính mình.

Chương 3: Đừng so sánh bản thân với người khác: So sánh bản thân với người khác là một thói quen tai hại, khiến chúng ta trở nên tự ti và chán ghét bản thân. Tác giả khuyên chúng ta nên tập trung vào bản thân, đừng so sánh mình với bất kỳ ai khác.

Chương 4: Trân trọng những gì mình có: Chúng ta thường có xu hướng tập trung vào những điều mình không có, mà quên đi những gì mình đang có. Hãy học cách trân trọng những gì mình có, dù là những điều nhỏ bé nhất.

Chương 5: Sống chậm lại: Trong thế giới hiện đại, chúng ta thường sống vội vàng và hối hả. Hãy dành thời gian để sống chậm lại, tận hưởng từng khoảnh khắc của cuộc sống.

Chương 6: Tha thứ: Tha thứ là một hành động cao đẹp, giúp chúng ta giải thoát bản thân khỏi những tổn thương và oán giận. Hãy học cách tha thứ cho bản thân, tha thứ cho người khác và tha thứ cho cuộc sống.

Chương 7: Sống cho hiện tại: Chúng ta thường sống trong quá khứ hoặc tương lai, mà quên đi hiện tại. Hãy tập trung vào hiện tại, tận hưởng từng khoảnh khắc của cuộc sống.

Chương 8: Hãy yêu thương: Tình yêu là thứ đẹp đẽ nhất trong cuộc sống. Hãy yêu thương bản thân, yêu thương người khác và yêu thương cuộc sống.

Cuốn sách Yêu những điều không hoàn hảo là một cuốn sách nhẹ nhàng, dễ đọc nhưng lại chứa đựng những thông điệp sâu sắc, đã giúp hàng triệu người trên thế giới tìm thấy sự bình an và hạnh phúc trong cuộc sống.Sau khi đọc cuốn sách, tôi đã có những cảm nhận sâu sắc về những thông điệp mà tác giả muốn truyền tải. Trước hết, tôi nhận ra rằng, mỗi người đều là một cá thể hoàn hảo theo cách riêng của mình. Chúng ta không cần phải trở thành một ai đó khác mà hãy là chính mình. Hãy học cách yêu thương bản thân và chấp nhận những điều không hoàn hảo của bản thân. Đó là cách để chúng ta sống một cuộc sống hạnh phúc và trọn vẹn. Tôi đã từng có những lúc tự ti về bản thân, luôn so sánh mình với người khác và cảm thấy mình kém cỏi hơn. Nhưng sau khi đọc cuốn sách, tôi đã nhận ra rằng, mỗi người đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng. Không ai là hoàn hảo, kể cả những người mà chúng ta ngưỡng mộ. Hãy học cách chấp nhận những điều không hoàn hảo của bản thân và tập trung vào những điểm mạnh của mình. Tiếp theo, tôi hiểu rằng, chúng ta cần phải chấp nhận sự khác biệt của bản thân và của người khác. Mỗi người sinh ra đều là một cá thể độc đáo, với những suy nghĩ, cảm xúc, và sở thích riêng. Chúng ta không nên cố gắng thay đổi người khác mà hãy chấp nhận họ như họ vốn là. Tôi đã từng cố gắng thay đổi người khác để họ phù hợp với mong muốn của mình. Nhưng sau khi đọc cuốn sách, tôi đã nhận ra rằng, điều đó là vô ích. Mỗi người đều có quyền sống theo cách riêng của họ. Hãy học cách chấp nhận sự khác biệt của người khác và tôn trọng ý kiến của họ. Cuối cùng, tôi nhận ra rằng, chúng ta cần phải sống chậm lại, tận hưởng từng khoảnh khắc của cuộc sống. Trong thế giới hiện đại, chúng ta thường sống vội vàng và hối hả. Hãy dành thời gian để sống chậm lại, lắng nghe tiếng nói của trái tim và tận hưởng những điều nhỏ bé trong cuộc sống. Tôi đã từng sống một cuộc sống vội vàng và hối hả. Tôi luôn chạy theo những mục tiêu và mong muốn của mình mà quên đi những điều quan trọng xung quanh. Nhưng sau khi đọc cuốn sách, tôi đã nhận ra rằng, cuộc sống không phải là một cuộc chạy đua. Hãy học cách sống chậm lại, tận hưởng từng khoảnh khắc của cuộc sống và trân trọng những gì mình có. Cuốn sách Yêu những điều không hoàn hảo đã mang đến cho tôi những bài học quý giá về cuộc sống. Tôi rất cảm ơn tác giả đã viết ra cuốn sách này. Cuốn sách đã giúp tôi thay đổi cách nhìn nhận cuộc sống và trở nên hạnh phúc hơn. Cuốn sách đã giúp tôi nhận ra rằng, mỗi người đều là một cá thể hoàn hảo theo cách riêng của mình. Chúng ta không cần phải trở thành một ai đó khác mà hãy là chính mình. Hãy học cách yêu thương bản thân và chấp nhận những điều không hoàn hảo của bản thân. Đó là cách để chúng ta sống một cuộc sống hạnh phúc và trọn vẹn. 


0 điểm