Cuốn tự chuyện của Richard Branson đầy sức hút ngay ở những trang đầu tiên, từ khi ông kể về chuyến đi vòng quanh thế giới bằng khinh khí cầu, khi còn là cậu bé Branson bướng bỉnh và nổi loạn đến khi đã trở thành một trong những doanh nhân thành công bậc nhất trên thế giới.

Sau khi bị bắt gặp đang lén đi ra từ phòng của con gái thầy hiệu trưởng, Richard Branson bị đuổi học (bất chấp sự thật là cô gái yêu thích cậu). Không thể nghĩ được cách nào để tránh khỏi cơn giận dữ sắp tới của bố mẹ, cậu bé Richard lúc đó đã viết một lá thư tuyệt mệnh, đưa cho người bạn mà cậu biết là có tính tò mò, người chắc chắn sẽ mở nó ngay lập tức, và dặn hãy xem bức thư vào sáng hôm sau. Sau đó, cậu đi ra khỏi trường, chậm rãi tiến về phía vách đá, đủ chậm để các giáo viên và học sinh đuổi kịp và ngăn cậu lại. Như thế, lệnh thôi học đã bị hủy bỏ.

Trên thực tế, không chỉ có Richard lúc nhỏ luôn gây rối và nổi loạn. Kể cả khi đã trở thành một tỷ phú sở hữu khối tài sản trị giá 5,1 tỷ USD, là người giàu thứ 10 của nước Anh,  là một ông trùm kinh doanh, nhà đầu tư, là người sáng lập của Virgin Group bao gồm hơn 400 công ty, ông vẫn luôn là một người phóng khoáng, liều lĩnh và lắm chiêu trò.

Tuy thường xuyên gây sốc cho giới truyền thông và công chúng vì những hoạt động lạ thường của mình, Richard Branson cũng là một trong những tỷ phú được yêu mến nhất. Với những nguyên tắc kinh doanh đáng khâm phục, uy tín, không ngừng thử thách với những điều mới lạ, không ai có thể phủ nhận sức hút và sự thành công của ông.

Richard viết trong cuốn sách:

“Khi tôi rời Stowe năm 1967, lúc đó tôi gần 17 tuổi, lời chia tay của thầy hiệu trưởng với tôi như sau: “Chúc mừng em, Branson. Tôi nghĩ rằng em sẽ hoặc là vào tù, hoặc là trở thành triệu phú.”

Cuốn sách Tự Chuyện Richard Branson - Đường Ra Biển Lớn (Losing My Virginity: How I Survived, Had Fun, and Made a Fortune Doing Business My Way) nằm trong bộ sách Trí tuệ xuất chúng - Thiên tài kinh doanh của Alpha Books gồm bốn cuốn về các doanh nhân thành đạt và truyền cảm hứng bậc nhất trên thế giới: Bill Gates, Steve Jobs, Warren Buffet và Richard Branson. Đường ra biển lớn được chính Richard Branson viết, kể lại về cuộc đời ông, thời thơ ấu khó khăn, con đường lập nghiệp từ khi còn là một thiếu niên đến khi trở thành một tỷ phú và cả về gia đình, tình bạn, tình yêu.

Một kẻ “phá bĩnh”  

Có những người gọi Richard Branson là “kẻ phá bĩnh”, theo một cách nào đó mà danh từ này lại không có vẻ tiêu cực. Ông có một lô những chiêu trò, những thú vui lập dị hiếm thấy đối với bất kì doanh nhân thành công ở tầm của ông.

Khi tung ra Virgin Cola ở Mỹ năm 1998, Branson lái một chiếc xe tăng quân đội xuống đại lộ số Năm ở New York, thu hút các cuộc phỏng vấn trên từng chương trình truyền hình buổi sáng.

Chuyến bay đầu tiên của Virgin Atlantic, hãng hàng không thuộc tập đoàn Virgin cất cánh mang theo toàn những người nổi tiếng và giới truyền thông, được trang bị một ban kèn đồng, nhân viên phục vụ từ nhà hàng Maxim's thắt cà vạt trắng, mặc lễ phục đuôi tôm trắng và rượu sâm-panh uống thoải mái. Chuyến bay giống như một bữa tiệc trên không hào phóng, hình ảnh dễ dàng tràn ngập trên các phương tiện truyền thông quốc tế.

Năm 2002, ông nhảy xuống quảng trường Thời đại từ một chiếc cần cẩu (nhưng thất bại và người ông bị đập vào tường hai lần) để công bố doanh nghiệp điện thoại di động của mình.

Bên cạnh những hoạt động quảng bá lạ thường cho doanh nghiệp, ông cũng rất nhiệt tình thể hiện những trò đùa, những hình ảnh phóng khoáng trước giới truyền thông. Từ khóa ‘Richard Branson’ ngoài những khi đứng cạnh từ “tỷ phú”, “doanh nhân”, “Virgin” thì còn đi kèm với “lập dị”, “gây sốc”, “liều lĩnh”,... Ví dụ như vụ thua cá cược đua công thức 1 với CEO của hãng hàng không Air Asia khiến Branson phải mặc váy và trang điểm như phụ nữ hay như khi hóa thân thành nữ tiếp viên hàng không, Branson đã đổ nguyên một khay đồ uống lên người Fernandes để pha trò.

Một tỷ phú, một doanh nhân đáng mến

Richard Branson thường xuất hiện với vẻ ngoài phong trần, bụi bặm với mái tóc màu vàng sáng dài, hơi lộn xộn, áo sơ mi tháo cúc xuống tận ngực và nụ cười vui vẻ hết cỡ, bên cạnh là một hoạt động “thú vị” nào đó của mình.

Là một tỷ phú, một doanh nhân thành công, Richard Branson lại có một phong thái vui tươi, bất cần và tính cách khiêm tốn. Ông là một minh chứng điển hình cho việc trong cùng một người vừa có thể mang tính cách phóng khoáng, ưa mạo hiểm, vừa biết lắng nghe, sâu sắc và sống có nguyên tắc. Ông coi trọng nhân viên và những người làm việc với mình, làm việc thiện và khởi xướng những hoạt động vì xã hội, vì môi trường, quý trọng gia đình và các mối quan hệ của mình.

Bỏ ngang việc học trung học và không có bất cứ tấm bằng nào nhưng điều đó không ảnh hưởng đến sự nhạy bén và đam mê của ông với việc kinh doanh. Trong kinh doanh, Richard Branson luôn háo hức, dũng cảm khi thử thách với những điều mới lạ, giữ uy tín và lòng chân thành.

Tính cách đặc biệt của ông có lẽ đã được thừa hưởng từ gia đình. Trong cuốn tự truyện, ông kể lại những câu chuyện thú vị về chính mình thời thơ ấu. Cha mẹ ông thường xuyên đặt ra những thử thách dành cho con cái mình. Bố ông từng tình nguyện tham gia chiến đấu trong Chiến tranh Thế giới II và thực sự thích thú với quãng thời gian ấy, trong khi mẹ ông thì đóng giả làm nam giới để được làm phi công. Gia đình của ông luôn có một không khí làm việc nhóm tuyệt vời và ông đã lớn lên với phương châm luôn nghĩ về người khác trước tiên.

Richard Branson có một phương châm nổi tiếng trong kinh doanh, một câu nói rất phù hợp với tính cách của ông : “Mặc kệ nó, làm tới đi!” (Screw it, let's do it). Cách ông tạo ra Virgin và con đường thành công như hiện nay của ông thực sự giống như một cuộc phiêu lưu kịch tính và hấp dẫn.

Ở độ tuổi mười bảy, tạp chí Student là công việc kinh doanh đầu tiên của Richard cùng với một người bạn chung chí hướng. Khó khăn không đếm xuể đến với một tờ báo non trẻ và những chàng trai cũng trẻ tuổi không kém, Richard thậm chí suýt mất đi người bạn thân nhất của mình vì những mâu thuẫn trong kinh doanh. Ông kể lại trong cuốn tự chuyện về văn phòng của tạp chí, một tầng hầm trong nhà bạn ông:

“Cuộc sống dưới tầng hầm giống như mớ hỗn độn, mà ở trong đó tôi đã trưởng thành và phát đạt. Chúng tôi chưa bao giờ có tiền; chúng tôi thật sự bận rộn, nhưng gắn bó với nhau. Chúng tôi làm việc cùng nhau, bởi công việc thú vị, bởi chúng tôi thấy rằng những việc mình đang làm là quan trọng và còn bởi chúng tôi đã có một cuộc sống tuyệt vời bên cạnh nhau.”

Virgin và phong cách kinh doanh rock ‘n’ roll

Hãy thử gõ từ khóa Tubular Bells trên Google, bạn sẽ không tìm thấy trang web tiếng Việt nào viết về nó. Tubular Bells  được sáng tác bởi Mike Oldfield, album đầu tiên đem lại tên tuổi cho Virgin Records, là bài hát đã từng gây chấn động cho thị trường âm nhạc nước Anh và là cú sốc đối với những nhà phê bình âm nhạc thời bấy giờ. Có lẽ phải đến khi đọc về quá trình xây dựng Virgin Records trong cuốn tự chuyện của Richard, bạn đọc mới biết về sự tồn tại của bản nhạc này và sự quan trọng của nó đối với sự hình thành nên Virgin ngày nay (Trang Wikipedia của Tubular Bells còn dài hơn cả của chính Richard Branson).

Bắt đầu từ một dịch vụ đặt mua đĩa qua thư, Richard Branson và các cộng sự của mình đã phát triển thành một chuỗi các cửa hàng băng đĩa và dần lập nên Virgin Records. Bằng việc quan sát, ông nhận ra các cửa hàng băng đĩa thời đó chỉ là nơi người ta đến mua đĩa rồi đi, nhân viên bán hàng thì chẳng hề quan tâm đến âm nhạc, uể oải và buồn chán. Ông đã tạo ra một phong cách và dấu ấn độc đáo, khác biệt cho các cửa hàng của Virgin Records, biến chúng thành nơi mọi người có thể thực sự thưởng thức âm nhạc và còn định hưởng gu âm nhạc cho khách hàng.

Richard liên tục mở rộng lĩnh vực kinh doanh của Virgin, một hãng thu âm, hãng phim, nhà xuất bản, thậm chí là một hãng hàng không và vô vàn lĩnh vực khác nữa. Các đồng nghiệp của ông gần như phát điên mỗi lần ông quyết định mở rộng thêm việc kinh doanh, họ luôn nghĩ ông quá liều lĩnh và điên rồ. Một luật sư trẻ tìm đến Richard và gợi ý về việc lập một hãng hàng không, vài ngày sau ông hỏi thuê một chiếc máy bay chở khách để thử nghiệm và lên kế hoạch chi tiết mọi thứ, trước sự ngạc nhiên và giận dữ của các cộng sự đang cố gắng ngăn cản.

“Theo như cách tôi quyết định về con người trong 30 giây gặp họ, tôi cũng quyết định một đề xuất kinh doanh có kích thích tôi hay không chỉ trong 30 giây lướt qua.”

Tới nay, Tập đoàn Virgin của Richard Branson có hơn 100 hạng mục kinh doanh: hàng không, khách sạn, điện thoại, ngân hàng và thậm chí du lịch vũ trụ. Richard Branson luôn giữ tinh thần liều lĩnh và mạo hiểm như vậy cả trong việc kinh doanh và trong cuộc sống. Ông có một chút gì đó ương bướng, một chút cảm tính và háo hức trong các quyết định của mình. Tinh thần này giúp ông có một sức hút không thể cưỡng lại và công việc kinh doanh của ông luôn tràn đầy cảm hứng và đam mê:

“Mối quan tâm của tôi về cuộc sống chính là việc đặt ra cho mình các thử thách to lớn nhìn ngoài có vẻ không thể thực hiện được và cố gắng để vượt lên trên những thử thách đó.”

“Sau này, tôi mới biết rằng bản thân kinh doanh cũng mang tính sáng tạo. Nếu bạn xuất bản một tờ tạp chí, bạn cố gắng sáng tạo một cái gì đó nguyên bản, khác biệt trong đám đông, tồn tại mãi và đáp ứng những mục đích lành mạnh. Nhưng hơn tất thảy, bạn muốn tạo ra cái gì đó để tự hào về nó. Điều này luôn là triết lý kinh doanh của tôi. Tôi có thể nói chân thành rằng chưa bao giờ theo đuổi kinh doanh đơn thuần vì mục đích kiếm tiền. Nếu mục đích đó là động lực duy nhất thì tôi tin bạn không nên theo đuổi kinh doanh. Kinh doanh là phải có ích, có niềm vui, phải khích lệ được khả năng sáng tạo của bạn.”

Một cuốn sách truyền cảm hứng

Cuốn sách Đường ra biển lớn không chỉ dành cho những người muốn trở thành một doanh nhân, nó thích hợp với bất cứ ai đang theo đuổi ước mơ của mình bởi câu chuyện của Richard Branson chứa đầy cảm hứng.

Có nhiều cách để đọc và cảm nhận cuốn sách này. Bạn có thể thưởng thức nó như là đang đọc về một cuộc phiêu lưu kịch tính, một con người kì lạ và thu hút. Hay khi đã chán nản trong đống sách self-help, hãy đọc cuốn sách này và học hỏi về kinh doanh, phong cách sống theo một cách thú vị hơn từ những câu chuyện của Richard Branson.

Chân thực và thu hút, cuốn tự chuyện của Richard Branson sẽ đem lại cho bạn những bài học giá trị từ những điều nhỏ nhặt như tầm quan trọng của ngoại hình khi muốn gây ấn tượng với đối tác đến cách ra quyết định, cách thuyết phục, truyền cho bạn cảm hứng trong kinh doanh. Hơn hết, bạn sẽ thấy Richard Branson là một người bình thường, từng sợ hãi và lắp bắp khi phải nói trước đám đông, gặp rắc rối trong các mối quan hệ riêng tư và cũng có những phút giây sợ hãi (nhưng vẫn dũng cảm) khi đứng trước hiểm nguy.

 

Tác Giả: Khánh Huyền - Bookademy

------

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về các cuốn sách hay tại link: https://www.facebook.com/bookademy.vn/

Trở thành CTV viết reviews sách để có cơ hội đọc và nhận những cuốn sách thú vị cùng Bookademy, gửi CV (tiếng Anh hoặc Việt) về: [email protected]

Xem thêm

Cuốn tự truyện "Richard Branson: Đường ra biển lớn" là một nguồn cảm hứng tuyệt vời cho những ai muốn khởi nghiệp kinh doanh. Branson đã xây dựng một đế chế kinh doanh đa lĩnh vực, bao gồm hàng không, du lịch, truyền thông và giải trí. Ông đã thành công nhờ sự kết hợp của tài năng, tầm nhìn xa trông rộng và tinh thần dũng cảm theo đuổi ước mơ.

Một trong những bài học quan trọng nhất mà Branson đã dạy chúng ta là hãy "kệ nó đi, làm thôi". Ông không bao giờ ngại mạo hiểm và luôn sẵn sàng thử những điều mới. Ông cũng luôn tin tưởng vào bản thân và khả năng của mình. Branson cũng là một người đam mê và luôn làm những gì mình yêu thích. Ông tin rằng nếu bạn làm những gì bạn yêu thích, thì rủi ro sẽ ít hơn hoặc cảm thấy ít hơn.

Một điều ấn tượng khác về Branson là ông luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác. Virgin là một công ty có trách nhiệm xã hội, luôn nỗ lực tạo ra sự thay đổi tích cực cho cộng đồng.

Cuốn sách được viết theo cấu trúc thời gian, mỗi chương là một giai đoạn trong cuộc đời của Branson. Điều này giúp người đọc hiểu rõ hơn về những thành công và thất bại của ông, cũng như những bài học kinh doanh quý giá mà ông đã đúc kết được.

Cuốn sách "Richard Branson: Đường ra biển lớn" là một cuốn tự truyện hấp dẫn và truyền cảm hứng, kể về cuộc đời và sự nghiệp của một trong những doanh nhân thành đạt nhất thế giới.

Đối với thế hệ X, Richard Branson là một nhân vật đáng ngưỡng mộ. Ông là một trong những người tiên phong trong ngành hàng không giá rẻ, du lịch, truyền thông và giải trí. Cuốn sách cung cấp cho độc giả cái nhìn sâu sắc về những thành công và thất bại của Branson, cũng như những bài học kinh doanh quý giá mà ông đã đúc kết được.

Về mặt giá trị gia đình, cuốn sách cũng là một nguồn cảm hứng. Branson đã được cha mẹ ủng hộ và khuyến khích theo đuổi ước mơ của mình. Ông đã học được từ cha mình về tầm quan trọng của việc làm việc chăm chỉ và sáng tạo, và từ mẹ mình về sự đồng cảm và lòng trắc ẩn.

Tuy nhiên, cuốn sách cũng có một điểm đáng tiếc. Ở phần cuối, Branson mô tả Bill Gates là một tấm gương điển hình cho các doanh nhân khác. Điều này là không đúng. Gates đã bị cáo buộc tham gia vào một số hoạt động bất hợp pháp, bao gồm lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường và chèn ép đối thủ cạnh tranh. Mặc dù Gates hiện đang đóng góp tiền của mình cho những mục đích xứng đáng, nhưng đó là tiền bất chính. Branson đã mắc sai lầm khi khen ngợi một tên tội phạm vì việc làm tốt của anh ta.

Nhìn chung, "Richard Branson: Đường ra biển lớn" là một cuốn sách đáng đọc cho những ai muốn tìm hiểu về một trong những doanh nhân thành đạt nhất thế giới. Tuy nhiên, độc giả cần lưu ý những điểm đáng tiếc trong cuốn sách để có cái nhìn khách quan về Branson.

Richard Branson là một doanh nhân tài năng và có tầm ảnh hưởng lớn, nhưng thành công của ông không chỉ đến từ tài năng và nỗ lực của bản thân mà còn nhờ vào sự may mắn.

Câu chuyện của Branson bắt đầu từ một lời tiên đoán của một giáo viên rằng ông sẽ "ở tù hoặc trở thành triệu phú" trước tuổi 25. Branson đã chứng minh rằng mình là một người có tư duy táo bạo và không ngại mạo hiểm. Ông đã thành lập nhiều công ty thành công trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm hàng không, du lịch, giải trí, v.v. Tuy nhiên, Branson cũng đã gặp phải nhiều khó khăn và thất bại trong cuộc đời. Ông đã từng phải đối mặt với nguy cơ phá sản, và một số cuộc phiêu lưu của ông đã khiến ông gặp nguy hiểm đến tính mạng.

Tôi tin rằng yếu tố may mắn đã đóng một vai trò quan trọng trong thành công của Branson. Nếu một số sự kiện trong cuộc đời ông diễn ra theo cách khác, thì ông có thể đã không đạt được những thành tựu như hiện nay. Ví dụ, nếu Branson không gặp được những người ủng hộ đúng đắn, thì ông có thể đã không thành công trong việc khởi nghiệp. Nếu một số cuộc phiêu lưu của ông không thành công, thì ông có thể đã bị phá sản.

Tuy nhiên, Branson cũng là một người biết tận dụng những cơ hội đến với mình. Ông là một người có tầm nhìn xa trông rộng và luôn sẵn sàng nắm bắt những cơ hội mới.

Nhìn chung, tôi nghĩ Branson là một người truyền cảm hứng. Ông là một ví dụ cho thấy rằng thành công không chỉ đến từ tài năng và nỗ lực mà còn nhờ vào sự may mắn và khả năng tận dụng cơ hội.

Richard Branson, như thường lệ, mở ra cánh cửa của cuộc sống cá nhân và sự nghiệp của mình một cách trần trụi. Từ những ngày đầu lập nghiệp với Virgin Records cho đến khi xây dựng đế chế Virgin Group đa dạng với các lĩnh vực như hàng không, giải trí, và năng lượng, cuốn sách đưa độc giả qua mỗi bước đi của một người doanh nhân tài năng và táo bạo.

Một trong những điểm mạnh của cuốn sách là sự trung thực. Branson không chỉ chia sẻ về những thành công mà còn về những thất bại, những quyết định sai lầm và những thử thách gặp phải trên đường đi. Sự mạo hiểm của ông và khả năng đối mặt với rủi ro đã tạo nên một câu chuyện hấp dẫn và đầy sức sống. Cuốn sách còn mang đến cái nhìn sâu sắc về triết lý kinh doanh của Branson. Ông là người tin rằng niềm vui và sự hạnh phúc là yếu tố quan trọng trong sự nghiệp, và cuốn sách làm rõ điều này qua các ví dụ thực tế và câu chuyện hóm hỉnh.

"Tự chuyện Richard Branson: đường ra biển lớn" không chỉ là một cuốn sách về doanh nhân nổi tiếng, mà còn là một nguồn động viên cho những người đang theo đuổi ước mơ của mình. Branson là minh chứng sống về việc làm theo cách của mình, đổi mới, và không ngừng tìm kiếm niềm vui trong sự nghiệp. Cuốn sách này không chỉ là học thuật mà còn là một hành trình kích thích tinh thần, khích lệ mọi người hãy sống đúng với đam mê của mình.

Cuốn sách đi sâu vào tâm hồn và tư duy của Branson, với những chia sẻ chân thành về niềm đam mê và tình yêu thúc đẩy ông ta đối mặt với những thách thức đặt ra. Độc giả sẽ không chỉ cảm nhận được sự sáng tạo trong kinh doanh mà còn được nhìn thấy sự tự do và phiêu lưu trong lối sống của Branson.

Branson không ngần ngại chia sẻ về những quyết định mạo hiểm và những điều ông đã học từ những thất bại. Điều này làm cho cuốn sách trở nên hết sức thực tế và giúp độc giả hiểu rõ hơn về bản chất thực sự của quá trình kinh doanh.

Ngôn ngữ của Branson là lôi cuốn và sôi động, phản ánh chính tính cách của ông. Từ những câu chuyện hài hước và ngôn ngữ trực tiếp, ông tạo ra một không khí thân thiện và gần gũi, giúp độc giả cảm thấy như họ đang ngồi trò chuyện với một người bạn.

Tổng kết lại, "Tự chuyện Richard Branson: đường ra biển lớn" không chỉ là một cuốn sách về thành công kinh doanh mà còn là một hành trình thăng trầm đầy màu sắc và khích lệ. Đối với những ai muốn hiểu rõ hơn về tâm hồn và triết lý kinh doanh của Richard Branson, cuốn sách này là một nguồn tư duy và nguồn động viên không thể bỏ qua.

Cuốn sách "Tự chuyện Richard Branson: đường ra biển lớn" của Richard Branson không chỉ là một bức tranh chi tiết về cuộc sống của một doanh nhân huyền thoại, mà còn là một nguồn động viên mạnh mẽ về sự sáng tạo, kiên nhẫn và lòng kiên định trong kinh doanh.

Cuốn sách không chỉ là một hướng dẫn doanh nghiệp thông thường mà còn là một cuộc phiêu lưu đầy màu sắc và không ngừng. Branson chia sẻ với độc giả về những quyết định đầy rủi ro, nhưng đồng thời là những quyết định giúp ông kiến tạo đế chế Virgin Group. Từ khởi đầu với kinh doanh âm nhạc đến việc mở rộng vào hàng loạt ngành công nghiệp khác nhau, Branson không ngần ngại chọn con đường ít người chọn, và cuốn sách là một cuộc hành trình đi qua những thời kỳ đầy sóng gió và thành công đáng kinh ngạc.

Điểm mạnh của "Tự chuyện Richard Branson: đường ra biển lớn" là sự chân thành và trung thực của tác giả. Branson không giấu giếm những sai lầm hay những thất bại, mà thậm chí làm cho chúng trở nên quý giá với việc học hỏi. Tác giả còn chia sẻ về tầm quan trọng của việc duy trì một tinh thần phiêu lưu và luôn mở lòng đối với những cơ hội mới.

Cuốn sách "Tự chuyện Richard Branson: đường ra biển lớn" của Richard Branson không chỉ là một cuộc hồi tưởng về cuộc đời và sự nghiệp của một doanh nhân nổi tiếng, mà còn là một nguồn động viên và chiến lược kinh doanh hữu ích cho những người tìm kiếm cách làm kinh doanh theo cách riêng của mình.

Bằng cách kể lại từng giai đoạn của cuộc sống và sự nghiệp, Branson mở cửa sổ cho độc giả nhìn thấy không chỉ những thành công lớn mà ông đạt được mà còn những thất bại và những quyết định không chắc chắn. Từ việc sáng lập Virgin Records, Virgin Atlantic Airways đến Virgin Galactic, Branson chia sẻ những bí quyết, kinh nghiệm và tri thức mà ông học được trong hành trình của mình.

Điểm gây ấn tượng mạnh của cuốn sách là sự chân thành của Branson. Ông không ngần ngại chia sẻ cả những thất bại và những lần ông phải đối mặt với nguy hiểm. Điều này tạo ra một tác phẩm thực tế và đầy động lực, nơi độc giả có thể học hỏi từ những kinh nghiệm đắt giá của một trong những doanh nhân lớn nhất thế giới.

Ngôn ngữ của Branson là trực tiếp, thú vị và không bao giờ nhàm chán. Cách ông kể chuyện giữ cho độc giả luôn giữ sự tập trung và hứng thú. Cuốn sách không chỉ dành cho những người quan tâm đến lĩnh vực kinh doanh mà còn là nguồn cảm hứng lớn cho những ai đang tìm kiếm định hình cuộc sống và sự nghiệp của mình.

Tự Truyện Richard Branson | ĐƯỜNG RA BIỂN LỚN

Cho tôi cảm thấy một điều rằng sự liều lĩnh và hài hước trong kinh doanh của Branson để đạt được nhiều thành tựu như ngày hôm nay ông phải tìm nhiều chiêu trò nhằm gây sự chú ý cho truyền thông biết đến thương hiệu của mình sau những lần ra mắt, chẳng hạn như lần ra mắt doanh nghiệp điện thoại ông nhảy từ trên cần cẩu cao xuống nhưng không may ông bị té va đập 2 lần vào người và được truyền thông Quốc Tế quan tâm.


Khi đọc xong quyển sách này tôi càng tâm đắc hơn ở câu nói của ông "Screw it, let's do it" có nghĩa là "Mặc kệ nó, làm tới đi" qua câu này giống như khẳng định một điều là ông là một người rất bản lĩnh cho dù có gặp những trở ngại như thế nào ông cũng có thể vượt qua làm đến khi đạt được mục đích cuối cùng thì thôi. Dám chấp nhận đối mặt với những điều không tốt, để cuối cùng nhận lại kết quả mà mình mong muốn. Nhưng ông vẫn không quên đưa quyền lợi của khách hàng và đối tác cao hơn quyền lợi của bản thân mình.


Tôi học được những bài học về phong cách sống phóng khoáng đi kèm với một hình tượng doanh nhân tự do, phiêu lưu, không quá khắt khe về hình tượng, gọn gàng, trầm tĩnh mà Branson cho tôi thấy được việc kinh doanh của ông cũng giống như một cuộc dạo chơi, nhìn kiểu như rất nhẹ nhàng. Đặc biệt là ông biết cách để tạo sự chú ý của giới truyền thông vào những dịp công bố sản phẩm hoặc một doanh nghiệp mới của mình.


Quyển sách này chắc chắn sẽ giúp các bạn tìm ra được những điều thú vị từ ông Branson giống như tôi ở góc độ là một nhân viên ngành Marketing đã đọc nó và nêu cảm nhận trong bài viết này. Chắc chắn các bạn sẽ thích thú.

0 điểm