Dũng Phan viết nên tác phẩm Sử Việt 12 khúc tráng ca này khiến cho những con dân xứ Việt vốn thờ ơ với sử nhà có thêm một niềm hứng thú mới khi nhìn về quá khứ cha ông.

Tôi không nhớ mình đã tốt nghiệp thời phổ thông với mấy điểm môn Sử, nhưng tôi chắc chắn một điều, mình vô cùng ám ảnh với môn học ấy. Những con số nhàm chán, những chiến dịch đánh nhau với thông điệp một chiều, chính nghĩa tất thắng, và sớm hay muộn, ngày nào thắng mà thôi. Lịch sử theo sách giáo khoa mà tôi biết, không có những chuyện thâm cung bí truyền, những âm mưu man rợ ít người biết, trước khi một thế lực nào đó binh biến và làm nên chiến thắng mà sử sách ghi lại bấy giờ.

Mãi cho đến khi tôi tìm ra được vài trang sách sử khá hay. Trên facebook có 2 nhân vật khiến tôi phải thay đổi thái độ nhìn nhận lịch sử của mình. Một là anh Phạm Vĩnh Lộc (xin lỗi nếu không gõ được tên gọi thực của anh, bởi vì qua facebook Loc Vinh Pham, tôi chỉ biết thông tin có chừng ấy). Anh Lộc viết lại lịch sử với góc nhìn hài hước mà tôi nghĩ là phải bật cười khi nhớ đến số lần trốn chạy của Nguyễn Ánh, nhà vua đầu tiên lập nên mảnh đất Việt Nam thống nhất ngày nay.

Nhân vật thứ hai khiến tôi hứng thú hơn với lịch sử là fanpage The X File of History, với những bài học lịch sử mới mẻ, và cách nhìn nghiêm túc nhưng kèm theo những nhận định của người hậu thế, mà tiêu biểu ở đây là Dũng Phan, một trong những admin khởi đầu tạo nên fanpage ấy.

Chừng ấy năm đọc lại lịch sử nước nhà, đủ khiến cho tôi hào hứng và vui vẻ hơn, ít ra thì tôi vẫn mù tịt con số về mốc thời gian ấn định chiến thắng Điện Biên Phủ, hay một vài địa danh lẫy lừng khác. Tuy nhiên tôi cũng biết được rằng, sử Việt cũng hấp dẫn không kém gì sử Trung Hoa, vốn ăn sâu trong máu người Việt nhờ những bộ phim chiếu trên truyền hình.

Nếu bạn đọc cũng giống như tôi, hào hứng hơn khi nhìn nhận vụ việc Lý Công Uẩn lên ngôi không đơn giản chỉ là được mọi người suy tôn, hay vụ việc tương tự là Thập đạo tướng quân Lê Hoàn trở thành vị vua như thế nào, có êm thấm như sách sử giáo khoa chép lại? Hay thực ra, là một vụ cướp đoạt vương quyền đẫm máu dưới cái mác yên bình ở bề ngoài?

Lịch sử sẽ có nhìn nhận lại khách quan về con người Nguyễn Ánh, vị vua Gia Long mà ngày xưa tôi được học là “cõng rắn cắn gà nhà”, nay lại được xem là một vị vua có một không hai trong lịch sử, toàn bại trận nhưng cuối cùng lại thu non sông về một mối.

Lịch sử cũng chỉ ra rằng vị vua Lê Long Đĩnh thực ra có hoang dâm vô độ đến mức “ngoạ triều” như các sách đời sau bêu xấu? Thực tế là như thế nào? Hậu thế Dũng Phan nhận định như thế có hợp tình hợp lý?

Nếu bạn cũng bắt đầu hứng thú với những câu chuyện lịch sử này, thì Sử Việt 12 khúc tráng ca sẽ là cuốn sách hoàn hảo cho những thắc mắc kể trên.

Sử Việt 12 khúc tráng ca Cuốn sử Việt đầu tiên được viết bởi một người không thuộc chuyên ngành sử

Dũng Phan có nghề nghiệp chính là Kĩ sư xây dựng, là nhà báo, cộng tác viên của Vnexpress.net, Sài Gòn giải phóng, Thể thao… Anh kĩ sư này mê lịch sử từ rất nhỏ và may mắn giữ được đam mê ấy cho đến bây giờ. Anh viết nên cuốn sách này, mặc dù khởi đầu gấp gáp và có nhiều hạt sạn trong khâu in ấn và số liệu lịch sử. Tuy nhiên không thể phủ nhận cuốn sách này là cuốn sử hiếm hoi của nước nhà trình bày Lịch sử phong kiến Việt Nam bằng lối viết dẫn chuyện vô cùng hợp lý và thú vị, chí ít thì không nhàm chán vì những cột mốc và con số.

Điều đặc biệt hơn, các sử gia Việt sẽ nhìn nhận như thế nào khi một cuốn sách như vậy ra đời bởi một người không thuộc chuyên ngành sử? Hy vọng cuốn sách sẽ là cú hích để những nhà nghiên cứu chuyên tâm ra đời những cuốn sử khác với chất lượng tốt hơn, lối trình bày hấp dẫn hơn và có cái nhìn khách quan của người hậu thế, thay vì lối chép lại vốn đã là sai lệch lớn (bởi lịch sử được viết lại bởi người chiến thắng) và mang nhiều ý nghĩa tuyên truyền chính trị hơn.

Thay cho lời kết

Sử Việt 12 khúc tráng ca hành văn theo lối chương hồi, hệt như một cuốn phim ly kỳ, là “The X file of History” với hàng loạt các vấn đề được khơi mào từ những nghi án của lịch sử, những tranh đoạt hoàng quyền trong các triều đại phong kiến Việt Nam. Tác phẩm là sự kết hợp của những tư liệu đã được kiểm chứng xen kẽ với những nhận định tâm tư của tác giả Dũng Phan, mặc dù còn một vài hạt sạn nhỏ, nhưng vẫn xứng đáng nhận được lời ngợi ca và tán dương nhiệt liệt từ đông đảo bạn đọc yêu sử Việt, nhất là những bạn trẻ yêu sách với tư tưởng cởi mở hơn trong thời đại mới.

 

Nguồn: https://reviewsach.net/

-------

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về các cuốn sách hay tại link: https://www.facebook.com/bookademy.vn/

Trở thành CTV viết reviews sách để có cơ hội đọc và nhận những cuốn sách thú vị cùng Bookademy, gửi CV (tiếng Anh hoặc Việt) về: [email protected]

 

Xem thêm

Sử Việt 12 khúc tráng ca là một quyển sách khá mỏng nhưng không vì thế mà đánh đồng nội dung trong nó. Văn phong rất ngắn gọn nhưng đủ sắc và mạnh, nó cho mình một cảm nhận giống như mình đang được trải nghiệm cuộc nói chuyện trực tiếp với tác giả. Giọng văn thực sự lôi cuốn. Không giống như những sách sử mình đã đọc qua, thay vì đơn thuần liệt kê các tình tiết, sự kiện lịch sử, tác giả Dũng Phan đã viết dưới dạng kể chuyện và (quan trọng hơn cả) luận bàn các câu chuyện lịch sử ấy. Đối với người đọc như mình, không có cảm giác như đang đọc một cuốn sách giáo khoa lịch sử, mà có cảm giác như đang được ở trong một buổi thảo luận lịch sử mà tác giả là người dẫn dắt. Điểm cộng thứ 2 chính là ở chỗ “luận bàn” mà mình nói ở trên. Ngày trước đi học mình không thích học sử vì mọi sự kiện trong sách, mình được dạy học theo nằm lòng, và không được đặt câu hỏi, không nhận được câu trả lời cho những thắc mắc, suy nghĩ, quan điểm trái chiều của mình về sự kiện lịch sử được dạy. Trong cuốn sách này, tác giả đã đưa ra những câu hỏi, những giả thuyết về 1 số sự kiện lịch sử mà theo ghi chép lại có nhiều điểm không rõ ràng. Sách vì thế không đơn thuần dạy mình lịch sử, mà còn kích thích người đọc đưa ra những góc nhìn khác nhau về cùng 1 câu chuyện, nhân vật lịch sử.

Vì đây là một quyển sách góp nhặt của nhiều lát cắt lịch sử thông qua các nhân vật anh hùng nên dưới lăng kính của một kẻ biết đôi nét về lịch sử như mình có một số cảm nhận như sau:

12 khúc tráng ca đại diện cho 12 nhân vật lịch sử tiêu biểu trong 4000 năm của công cuộc xây dựng đất nước. Hào hùng khí thế yêu nước, tự hào về lòng yêu nước của dân tộc, tự hào dòng máu con rồng cháu tiên là những xúc cảm dâng trào xuyên suốt quyển sách. Mình rất khâm phục các vị anh hùng đã đánh Đông diệt Tây không ngừng nghỉ chiến thắng giặc ngoại xâm, dựng nước và trị nước rất khôn khéo và tài ba. 

Sử Việt 12 Khúc Tráng Ca sẽ giúp đọc giả sẽ được mở mang nhiều góc nhìn mới về lịch sử nước nhà mà ít quyển sách giáo khoa về lịch sử nào khai thác sâu đến như vậy. Đọc cuốn sách của Dũng Phan đã thay đổi hoàn toàn cái nhìn của mình về nhiều nhân vật lịch sử. Chẳng hạn như, chiến thắng quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng công lao của Ngô Quyền là điều không thể chối cãi nhưng để có nền độc lập như thế còn có sự đóng góp thầm lặng của Khúc Thừa Dụ - người đã đặt nền móng cho sự độc lập ở nước ta khi còn là nước chư hầu ở Trung Quốc vào khoảng 30 năm trước.

Các cậu đã bao giờ thắc mắc làm thế nào ông Ngô Quyền cắm được cọc dưới lòng sông Bạch Đằng? Có chăng chuyện Thái hậu Dương Vân Nga tự nguyện choàng áo bào lên vai Lê Hoàn để yên lòng quân khi Tống triều đang lăm le ngoài cõi? Làm sao nhà Hồ từ thế kỷ XV có thể xây thành đá khổng lồ không cần xi măng mà vững chãi đến ngày nay? Và nhiều câu hỏi khác nữa. Câu trả lời đều nằm trong Sử Việt - 12 Khúc Tráng Ca.

Tớ là fan của anh Dũng từ lúc biết tới fanpage The X file of history. Những bài viết của anh thật sự có giá trị về mặt tri thức lịch sử và không hề khô khan hay ngoắt ngoéo như những cuốn sách sử thời phổ thông. Điều đáng nói ở đây là anh bỏ rất nhiều công sức để tìm tòi và tư duy với niềm đam mê về lịch sử dù bản thân làm trong ngành xây dựng chẳng liên quan gì tới văn học hay lịch sử cả.
Về Sử Việt - 12 Khúc Tráng Ca, theo tớ thấy thì đây là tâm huyết của Dũng Phan. Từng nhân vật là một sự chắt lọc trong số hàng ngàn nhân vật lịch sử trong thời kỳ dựng nước và giữ nước. 6 nhân vật dựng nước và 6 nhân vật giữ nước, 12 nhân vật ấy tạo nên những bước ngoặt, những bước nhảy vọt đáng nể trong nền lịch sử nước nhà.


Về hình thức, mình khá bất ngờ với kích thước của em í, tại bé quá à mình tưởng sẽ dày lắm chứ. Nhưng bé bé cầm vừa tay, giấy oke, gáy sách dở ra đọc thoải mái 👌
Về nội dung, cuốn sách này đối với những bạn thích tìm hiểu lịch sử thì thật ra những kiến thức không quá mới mẻ. Nhưng cách viết rất gần gũi và dễ hiểu nên thu hút hơn đối với các bạn trẻ (như mình😂) Thật ra cả một lịch sử dựng nước giữ nước dài như vậy, tài liệu thì ít, lại còn bị đốt, bị phá; thật ra chẳng ai có thể kiểm chứng được nhiều điều là đúng hay sai, là đầy đủ hay là chưa. Quyển sách này mỏng như thế lại càng khó đầy đủ, chủ yếu chỉ tập trung vào những điều xã hội, trường học ko dạy, hoặc ít nhắc đến.
Lựa chọn những chiến thắng tự hào, những con người xuất chúng, lại có cách viết đầy tự hào, quyển sách này khơi gợi khá tốt niềm tự hào với lịch sử của tổ quốc luôn 😂
Dù vài chỗ có hơi mang tính cá nhân nhưng mình thấy cái giá trị lịch sử của cuốn sách vẫn còn. Bởi vì trích dẫn từ các tài liệu chính thống cũng như phân tích từ thực tế.
.
Nói chung là quyển sách này rất phù hợp với các bạn trẻ có hứng thú với sử Việt ❤️