Trên thế gian, vốn dĩ không có con đường nào bằng phẳng và ai cũng cần nghị lực để đạp đổ những chướng ngại vật cản đường. Hãy cứ xem mọi khó khăn đều là thử thách, thay vì dễ dàng khuất phục hãy dũng cảm chinh phục. Thành quả mà cuộc đời ban tặng chúng ta nếu không phải là thành công, thì nhất định sẽ là bài học. Bởi chúng ta sinh ra để sống từng ngày trọn vẹn, bởi chúng ta sinh ra không phải để buồn…

Xét về nội dung “Mình sinh ra đâu phải để buồn” vẫn chung đề tài với những cuốn tản văn trước đó của Hamlet Trương và Iris Cao. Cuốn sách như một món quà ý nghĩa về mặt tinh thần, nó chứa đựng những lời an ủi động viên vượt qua nỗi buồn trước mắt và quan trọng hơn hết hãy luôn yêu thương quý trọng bản thân mình.

Mở đầu cuốn sách, là những dòng tâm sự từ cô gái Iris Cao đa sầu đa cảm. Vẫn như những cuốn sách trước kia, giọng văn của Iris Cao dường như không có sự thay đổi. Đó vẫn là những lời tự sự mang đậm dấu ân cá nhân, như chính tác giả đang kể về câu chuyện cuộc đời mình. Các nhân vật của Iris Cao thường dùng ngôi kể “tôi” để dẫn dắt nội dung cần truyền tải. Những câu chữ từ cô giống như cuốn nhật ký vụn vặt ghi chép lại những dòng cảm xúc bâng quơ,vài câu chuyện nhỏ nhặt, hay đôi ba người nào đó đến và đi trong cuộc sống thường ngày. Có câu chuyện nói về nỗi đau của sự phản bội, vị đắng của hai chữ chia tay.

Iris Cao đã thổ lộ rằng “Cảm ơn người đã buông tay em tàn nhẫn như thế”. Đối với cô, khi yêu người ta sẽ thể hiện bằng trăm ngàn phương cách, nhưng khi tình đã nhạt bấp bênh trên bờ vực ly tan, khi ấy ta hãy học cách chia tay càng lạnh lùng, càng nhẫn tâm, sẽ càng dứt khoát. Đau một lần để tỉnh mộng, để xem nỗi đau ngày hôm ấy là động lực để sống tốt đẹp ở tương lai. Tiếp nối chặng hành trình dài của tình yêu, Iris Cao dẫn dắt chúng ta đi qua nhiều cảm xúc, từ đau khổ cay đắng đối diện với cuộc chia ly, cho đến những xúc cảm dịu dàng hơn khi thần tình yêu gõ cửa.

Sự thay đổi mang chiều hướng tích cực của Iris trong cuốn sách này chính là thoát ra khỏi cái bóng hạn hữu của tình yêu, cô đề cập đến tình cảm gia đình, cô nói về đức hy sinh, sự nhọc nhằn của người mẹ trong những câu chuyện như: “Còn gia đình là còn tất cả” hay “Thương mẹ quá trời”. Nhưng câu chuyện tôi tâm đắc nhất trong phần của Iris Cao chính là “Thanh xuân của người phụ nữ”. Tôi tin rằng đây là những câu chữ khiến rất nhiều cô gái tự nhìn lại bản thân mình và sực tỉnh, lâu nay họ đang sống vì mục đích gì? Tuổi xuân từng ngày trôi đi, họ đã làm gì để thời son sắc không trôi qua lãng phí? 

Nếu như ta so sánh phong cách văn chương của Iris Cao như một cô em gái mộng mơ đôi khi còn nhõng nhẽo, thì ở Hamlet Trương chính là người đàn ông từng trải, nhìn cuộc đời bằng lăng kính thực tế nhưng không cực đoan, nhẹ nhàng mà vô cùng tỉnh táo. Anh không nói về những vui buồn hờn giận xoay quanh chuyện tình yêu đôi lứa, bởi những điều ấy có lẽ phù hợp hơn với văn phong của Iris Cao đa sầu đa cảm. Ở đây, tác giả Hamlet Trương chọn cách hành văn ngắn gọn mà sâu sắc, chân phương giản dị mà thấm thía vô cùng. Những chia sẻ từ anh hệt như hạt muối được kết tinh, chắt lọc từ đại dương vô vàn trải nghiệm. Anh nói rằng khi lớn lên bạn sẽ nhận ra rất nhiều cay đắng, rằng khi ta làm đúng hàng trăm lần không ai nhìn thấy, nhưng chỉ cần sai sót một lần thôi thì ai cũng có thể bỉ bai chà đạp. Đó là sự thật hiển nhiên rồi, chúng ta chỉ còn cách mỉm cười và chấp nhận thôi.

Hamlet Trương chia sẻ với chúng ta hãy học cách làm một người diễn viên xuất sắc để sống cho trọn vẹn vai diễn cuộc đời. Hãy học cách nói xin chào, xin cảm ơn và đừng quên lời xin lỗi. Biết nhận sai đúng lúc chính là đức tính của người đã trưởng thành. Tất nhiên điều ấy không đồng nghĩa với việc ta luôn đeo trên mình chiếc mặt nạ dối gian, giả tạo. Chỉ là khi ta đã lớn, hãy học cách kìm nén cái tôi ngông cuồng nông nổi. Vì trường đời khác rất xa trường học, mỗi sai lầm đều phải trả giá bằng tiền, bằng danh dự, thậm chí là rất nhiều nước mắt.

Trong câu chuyện “Dậy đi, chạy đi” lại là một lời thôi thúc động lực sống mạnh mẽ của mỗi chúng ta, câu chuyện từ anh như một cú hích, một liều thuốc tăng lực khiến ta vùng dậy chiến đấu để sinh tồn. “Khi mặt trời mọc, con linh dương biết một điều, nếu nó chạy không nhanh nó sẽ làm mồi cho con cọp. Mỗi ngày mặt trời mọc, con cọp cũng biết rằng, nếu nó không chạy nhanh bằng con linh dương nó sẽ chết đói…”

Với câu chuyện “Khủng hoảng tuổi 30” giọng văn Hamlet Trương lại có phần chùng xuống. Anh nhẹ nhàng tâm sự như đang bộc bạch chính suy nghĩ của mình. Tuổi 30 ta loay hoay với gánh lo gạo, tiền, cơm, áo. Khi ta 30 cũng lúc ba mẹ đã chùn chân mỏi gối phía bên kia đỉnh dốc cuộc đời. Chữ tình, chữ hiếu đè nặng trên vai, còn ta vẫn mệt nhoài khi công danh sự nghiệp vẫn còn dang dở. Nhưng Hamlet Trương vẫn luôn biết cách dịu dàng trấn an độc giả, anh cho rằng tuổi 30 cũng là thời điểm chúng ta học cách uốn nắn bản ngã cá nhân mình, ta tôi luyện tính mạnh mẽ can trường sau rất nhiều biến cố. Ta trầm tĩnh hơn, sâu sắc hơn, và đó cũng là lúc ta đã trưởng thành hơn. 

Toàn bộ nội dung cuốn sách “Mình sinh ra đâu phải để buồn” đều xoay quanh dòng chữ nhan đề ấy. Iris Cao tâm sự chuyện tình yêu, tình thân và tình cảm gia đình. Hamlet Trương lại thức tỉnh chúng ta bằng những thông điệp đầy lý trí về ước mơ, lối sống, về sự nghiệp. Nhưng bằng cách này hay cách khác, với những lối suy nghĩ và hành động cũng chẳng giống nhau. Chung quy lại, cả hai ngòi bút ấy vẫn kết tinh lại cùng quan điểm “Hạnh phúc sẽ luôn trở lại, không ở dạng này thì ở dạng khác, không cùng người này thì cùng người khác. Cứ như con người được sinh ra để tìm thấy hạnh phúc quanh mình, dẫu đôi lần bị hoàn cảnh che mờ đôi mắt. Hãy cứ tin “Mình sinh ra đâu phải để buồn”.

Chúng ta, những người trẻ tuổi đang loay hoay đứng giữa ngã ba đường. Ai rồi cũng đến lúc phải rơi vào thời kì quá độ đầy sóng gió, ta chưa đủ lớn khôn để tự thấy mình dạn dày từng trải, nhưng cũng không còn quá non trẻ để luôn nhìn cuộc đời vui vẻ, hồn nhiên. Cái giá của sự trưởng thành chính là những nỗi buồn giăng mắc, là những lần ta cô đơn tuyệt vọng chẳng thể tìm thấy lối ra, là những khi ta nhận thấy thành công còn ở quá xa còn thất bại cứ chất chồng lên cao ngất. Nhưng trên thế gian, vốn dĩ không có con đường nào bằng phẳng và ai cũng cần nghị lực để đạp đổ những chướng ngại vật cản đường. Hãy cứ xem mọi khó khăn đều là thử thách, thay vì dễ dàng khuất phục hãy dũng cảm chinh phục. Thành quả mà cuộc đời ban tặng chúng ta nếu không phải là thành công, thì nhất định sẽ là bài học. Bởi chúng ta sinh ra để sống từng ngày trọn vẹn, bởi chúng ta sinh ra không phải để buồn.

Cuốn sách nhỏ bé này không thể là người nắm tay bạn, dẫn lối chỉ đường. Nó cũng không mang tính học thuật quá cao siêu để trở hành kim chỉ nam cho chúng ta hành động. Nhưng nó đã làm rất tốt vai trò một người bạn tinh thần, là những lời động viên chân thành và cần thiết. Để mỗi chúng ta không còn cô đơn lạc lõng trong chính tuổi trẻ của mình.

 

Nguồn sưu tầm:  https://goo.gl/8oz6bE 

------

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về các cuốn sách hay tại link: https://www.facebook.com/bookademy.vn/

Trở thành CTV viết reviews sách để có cơ hội đọc và nhận những cuốn sách thú vị cùng Bookademy, gửi CV (tiếng Anh hoặc Việt) về: [email protected]

Xem thêm

Khi người ta còn đang trên con đường đi tìm bản ngã của mình thường dễ rơi vào cảm giác chơi vơi, lạc lõng và không biết mình muốn gì, dễ rơi vào trạng thái chông chênh, vô định. Cuốn sách tóm tắt lại tất cả những gam màu đặc trưng của tuổi trẻ, nhất là những vệt màu xám chằng chịt, tượng trưng cho những ngày tháng lạc lối của bạn trẻ trong cuộc sống.

Gần gũi như câu chuyện bị chính người mình thương yêu phản bội nhưng ta vẫn ngẩng cao đầu khi ra đi, về những ngày tháng cô đơn của tuổi trẻ luôn mong chờ một người đến bên hay về khủng hoảng tuổi 30 vì tài chính chưa ổn định...

Trong cuộc đời của mỗi con người, đặc biệt là trong độ tuổi trưởng thành ai cũng phải trải qua những thử thách, không nhiều thì ít. Dần dần qua thời gian, sự ngây thơ, trong trẻo, vô tư của tuổi thơ được thế chỗ bởi sự chín chắn, trưởng thành và đầy trải nghiệm.

Trước những biến cố của cuộc sống, tâm hồn sẽ có thêm nhiều vết sẹo, khiến ta chai sạm dần. Cái cảm giác lần đầu tiên yêu, thất tình, bị phản bội, thất bại trong công việc... sẽ làm ta đau đớn, nhưng sau đó chỉ còn in sâu, nằm im trong tâm trí của mỗi người.

 

Nhưng không phải ai cũng mạnh mẽ để vượt qua nỗi đau. Hiểu được điều đó, Iris Cao và Hamlet Trương mong muốn qua tác phẩm này sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn tích cực hơn đối với những khó khăn trong cuộc sống.

Bạn vấp ngã, có thể khóc nhưng không được để nỗi buồn phủ kín không gian bởi mình sinh ra đâu phải để buồn.

"Hạnh phúc luôn sẽ trở lại, không ở dạng này thì sẽ ở dạng khác, không cùng người này thì cùng người khác".

Mình sinh ra đâu phải để buồn đơn thuần chỉ là những lời tâm sự về những vấn đề của tuổi trẻ mà bất cứ ai cũng trải qua trong đời. Đừng vì khó khăn mà lùi bước, hãy lựa chọn cho mình phương châm sống tích cực, lựa chọn niềm vui trong cả những thời điểm khó khăn nhất. Cuộc đời rất ngắn ngủi, đừng để nó mang một màu ảm đảm vì dù thế nào thì cuộc sống vẫn phải tiếp diễn.

Các bài viết của 2 tác giả được ví như cuốn nhật ký hằng ngày, ghi lại hành trình trải nghiệm của một người trẻ trước những vấp ngã đầu tiên của cuộc đời.

Tuy giọng văn trong tác phẩm chưa thật sự hấp dẫn, lôi cuốn bạn đọc và những suy ngẫm cũng chưa tạo được điểm đặc sắc, khác biệt để gây ấn tượng mạnh nhưng chắc chắn Mình sinh ra đâu phải để buồn sẽ khiến tâm hồn bạn bình ổn trở lại.

Khi người ta còn đang trên con đường đi tìm bản ngã của mình thường dễ rơi vào cảm giác chơi vơi, lạc lõng và không biết mình muốn gì, dễ rơi vào trạng thái chông chênh, vô định. Cuốn sách tóm tắt lại tất cả những gam màu đặc trưng của tuổi trẻ, nhất là những vệt màu xám chằng chịt, tượng trưng cho những ngày tháng lạc lối của bạn trẻ trong cuộc sống.

Gần gũi như câu chuyện bị chính người mình thương yêu phản bội nhưng ta vẫn ngẩng cao đầu khi ra đi, về những ngày tháng cô đơn của tuổi trẻ luôn mong chờ một người đến bên hay về khủng hoảng tuổi 30 vì tài chính chưa ổn định...

Trong cuộc đời của mỗi con người, đặc biệt là trong độ tuổi trưởng thành ai cũng phải trải qua những thử thách, không nhiều thì ít. Dần dần qua thời gian, sự ngây thơ, trong trẻo, vô tư của tuổi thơ được thế chỗ bởi sự chín chắn, trưởng thành và đầy trải nghiệm.

Trước những biến cố của cuộc sống, tâm hồn sẽ có thêm nhiều vết sẹo, khiến ta chai sạm dần. Cái cảm giác lần đầu tiên yêu, thất tình, bị phản bội, thất bại trong công việc... sẽ làm ta đau đớn, nhưng sau đó chỉ còn in sâu, nằm im trong tâm trí của mỗi người.

 

Nhưng không phải ai cũng mạnh mẽ để vượt qua nỗi đau. Hiểu được điều đó, Iris Cao và Hamlet Trương mong muốn qua tác phẩm này sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn tích cực hơn đối với những khó khăn trong cuộc sống.

Bạn vấp ngã, có thể khóc nhưng không được để nỗi buồn phủ kín không gian bởi mình sinh ra đâu phải để buồn.

"Hạnh phúc luôn sẽ trở lại, không ở dạng này thì sẽ ở dạng khác, không cùng người này thì cùng người khác".

Mình sinh ra đâu phải để buồn đơn thuần chỉ là những lời tâm sự về những vấn đề của tuổi trẻ mà bất cứ ai cũng trải qua trong đời. Đừng vì khó khăn mà lùi bước, hãy lựa chọn cho mình phương châm sống tích cực, lựa chọn niềm vui trong cả những thời điểm khó khăn nhất. Cuộc đời rất ngắn ngủi, đừng để nó mang một màu ảm đảm vì dù thế nào thì cuộc sống vẫn phải tiếp diễn.

Các bài viết của 2 tác giả được ví như cuốn nhật ký hằng ngày, ghi lại hành trình trải nghiệm của một người trẻ trước những vấp ngã đầu tiên của cuộc đời.

Tuy giọng văn trong tác phẩm chưa thật sự hấp dẫn, lôi cuốn bạn đọc và những suy ngẫm cũng chưa tạo được điểm đặc sắc, khác biệt để gây ấn tượng mạnh nhưng chắc chắn Mình sinh ra đâu phải để buồn sẽ khiến tâm hồn bạn bình ổn trở lại.

Sinh ra trên đời này hẳn ai trong chúng ta cũng từng buồn, từng khóc, từng tủi thân, từng đau khổ. Thế nhưg để đối diện với những điều tồi tệ đó thì mỗi chúng ta lại có các cách khác nhau. Nhưng trước tiên là phải tìm cho mình niềm vui, tìm cho bản thân lẽ sống, động lực sống mới. Có thể ta tìm đến âm nhạc, chìm đắm trog những bản nhạc để nghĩ lại về những gì đã trải qua. Có thể một mình khóc thật to cho vơi hết nỗi buồn. Có thể là tìm về một chốn yên bình, với một người nào đó mà tâm sự, mà giải tỏa hết bức xúc, buồn bã trong lòng. Riêng tôi, tôi sẽ quay về với thế giới riêng của tôi, một nơi đủ yên tĩnh để tôi thả mình vào cảm xúc của các tác giả. Tôi chọn đọc sách. Thế nhưng bản thân tôi không thích đọc quá nhiều sách, tôi lại thích đọc lại những quyển sách cũ. Khi đọc lại chúng tôi lại có những cảm xúc khác hoàn toàn khôg tương đồg với những lần trước. Và một trong những cuốn sách mà tôi thích nhất trong tủ sách của mình là cuốn: “Mình sinh ra đâu phải để buồn” của Eris Cao và Hamlet Trương. Một quyển sách ý nghĩa và ẩn chứa vô vàn điều kì diệu.

Biết đến “Mình sinh ra đâu phải để buồn” là vì một dịp tình cờ đọc được một câu trích dẫn từ quyển sách: “Con người được sinh ra để tìm thấy hạnh phúc quanh mình, dẫu đôi lúc nỗi buồn che đôi mắt, cứ tin là hạnh phúc sẽ trở lại, vì mình sinh ra đâu phải để buồn..” – Hamlet Trương. Tôi thấy rất đúng. Mình được sinh ra để đón nhận những điều tuyệt vời từ thế giới muôn màu ngoài kia chứ đâu phải chỉ để buồn. Nhỉ?

Quyển sách "Mình sinh ra đâu phải để buồn" là một món quà động viên chính bạn và cũng là món quà ý nghĩa dành tặng bạn nè, người thân, nó nhắc nhở chúng ta phải yêu thương chính mình, yêu thương cuộc sống mỗi ngày. Nỗi buồn luôn là điều không tránh khỏi trong cuộc đời này, vậy hãy cứ tưới mát nỗi buồn với tác phẩm này, gửi tặng nó cho người bạn cần động viên nhé! Thương chúc những ai cầm trên tay tác phẩm này cũng đều nhận được sự an ủi và niềm vui hân hoan!

"Mình sinh ra đâu phải để buồn" gồm hơn 30 tản văn về cuộc sống, hành trình trải nghiệm của một người trẻ trước những vấp ngã đầu tiên. Ở lứa tuổi chưa phải là người lớn, lại không còn nhỏ bé để được bao bọc, người trẻ dễ rơi vào cảm giác chơi vơi, lạc lõng và không biết mình muốn gì.

Qua những trang sách đầy chia sẻ, cảm thông, Hamlet Trương và Iris Cao êm đềm ủi an người trẻ trên con đường đồng hành đó, vì chính họ cũng đang là những người trẻ gặp nhiều sóng gió trong giai đoạn trưởng thành.

5 năm qua, hai tác giả trẻ cặm cụi với duy nhất một ước muốn: Chở che cảm xúc cho những người trẻ khác, nỗ lực chứng minh cuộc sống có rất nhiều điều kỳ diệu nếu ta biết quan sát, sẻ chia.

Con người được sinh ra để tìm thấy hạnh phúc quanh mình, dẫu đôi lúc nỗi buồn che đôi mắt. Cứ tin là hạnh phúc sẽ trở lại, vì mình sinh ra đâu phải để buồn... (Hamlet Trương)

Anh từng là tất cả sau tất cả. Rốt cuộc cũng có ngày em mất tất cả là anh... Nhưng một sớm mai em thức giấc, chợt nhận ra điều quan trọng nhất là mình có thêm một ngày mới để sống, và vẫn tin vào tình yêu phía trước. Mọi điều khác có chăng cũng chỉ là gia vị cho cuộc đời thêm thú vị. Đúng rồi! Mình sinh ra đâu phải để buồn. (Iris Cao)

Cũng như những cuốn sách trước, "Mình sinh ra đâu phải để buồn" mãi luôn là lời nhắc nhở, động viên tinh thần đầy lạc quan, tinh tế bất cứ khi nào bạn cần hoặc bất cứ khi nào bạn muốn tặng lời khuyên đó cho một người bạn thương mến. Vì ngoài kia vốn dĩ đã quá nhiều xáo trộn, mình chọn ở lại cùng nhau tận hưởng thanh âm vui vẻ an lành.