Có một bộ phim hài hoàn hảo và khiến người ta xem lại nhiều lần là điều rất khó, ngay cả ở một nền điện ảnh siêu hạng như như Hollywood. Hơn hai thập niên đã qua, When Harry Met Sally…[Khi Harry gặp Sally…] đã chứng tỏ được đây là bộ phim đạt được điều đó. Hơn thế nữa, nó đã trở thành một hình mẫu cho những thủ pháp hài hước giễu nhại đô thị hiện đại.

Nếu không có kịch bản bộ phim tuyệt vời của tác giả Nora Ephron và những người đã đóng góp ý tưởng cho bà trong suốt quá trình hoàn thành cuốn sách này, thì không thể hoàn thành những thước phim hài tình cảm nhẹ nhàng giữa cô nàng Sally và người đàn ông Harry giữa phố thị New York lộng lẫy và hiện đại này.

Với câu thoại nổi tiếng “Can two friends sleep together and still love each other in the morning?” là một câu hỏi khó khiến chúng ta tò mò, liệu khi hai người bạn khi đã đi quá giới hạn có còn làm bạn được hay không. Hay nó sẽ chuyển sang một mốc tình cảm khác, gọi là “tình yêu”?

Nói về hai nhân vật chính, Harry và Sally, hai người đại diện cho hai nét tính cách, quan điểm sống hoàn toàn khác nhau. Harry thì luôn “bi quan yếm thế” thể hiện ở “Khi tôi mua một quyển sách mới, tôi thường đọc trang cuối cùng trước. Bằng cách đó, tôi có thể biết được nó kết thúc như thế nào trong trường hợp tôi chết mà không kịp đọc hết.” Còn Sally được miêu tả là “luôn có cái nhìn lạc quan, yêu đời”.

Vậy, hai người họ làm sao mà gặp được nhau giữa biển người mênh mông ở đất New York phồn hoa nhưng cũng nhiều lần khiến những người trẻ cô đơn mà lạc mất nhau ở đây? Đó là một câu chuyện rất dài khi họ gặp nhau, lại lạc mất nhau rồi lại gặp nhau khi một người đã dang dở và một người vừa chia tay người yêu của mình.

Điểm nhìn của câu chuyện dừng lại ở hiện tại, khi họ đã yêu nhau và đang hạnh phúc và đang muốn viết lại câu chuyện tình yêu của đời mình và thời gian như đọng lại ở câu nói của họ:

Harry : Anh yêu em. Em biết điều đó mà.

Sally: Em cũng yêu anh.

Harry: Khi anh nói,”Anh yêu em”, em hãy hiểu ý anh là…..

Sally: Em biết anh muốn nói điều gì mà. Em yêu anh. 

Cùng tìm hiểu câu chuyện tại sao họ lại nói như vậy nhé!

1. Lần đầu tiên gặp nhau

Hai người họ gặp nhau trong một hoàn cảnh rất trớ trêu, Sally gặp Harry tại khuôn viên đại học Chicago không phải là trong một chiều thu lá vàng rơi. Không phải là hai sinh viên vô tình lướt qua nhau trong khuôn viên trường khi lá rơi xòa xạc rơi xuống. Không phải hai người đang ôm quyển giáo trình vô tình lướt qua nhau rồi chàng “đứng hình”, thấy tim mình đập xao xuyến khi nhìn thấy nàng. Đó là Sally khốn khổ đã phải ngồi chờ khi Harry và cô bạn của mình thoải mái hôn nhau trong khuôn viên trường đại học mà không để ý một chút nào tới sự có mặt của cô. Đợi một lúc lâu, Sally đã phải bấm còi thì họ mới buông nhau ra và cặp tình nhân chia tay nhau với những câu “sến sẩm” vì sự nhung nhớ của những kẻ đang yêu nhau để chàng đi New York trong 18 tiếng tới cùng đi ghép với Sally.

Sau đó là một cuộc hành trình dài 18 tiếng của những kẻ không hề quen nhau được chia làm 6 ca thay nhau lái. Họ nói chuyện về việc Sally sắp đi nhập học trường báo “để trở thành phóng viên.”Sau đó là chuyện cách sống của mỗi người, Harry cho rằng lối sống bi quan đôi khi lại tốt và chàng luôn giữ khư khư quan điểm cua mình và Sally thì cho rằng lối sống lạc quan, vui vẻ của mình là tốt nhất và chỉ trích lối sống bi quan của Harry.

Họ cứ thế trên đường lái xe thay nhau và tranh luận cùng nhau về đời sống tình cảm của riêng mình và đi ăn khi trời đã tối. Tình cờ lúc đó, Harry lại khen Sally “Cô rất đẹp đấy.” và cho rằng người yêu anh – Amanda chưa bao giờ khen Sally đẹp cả. Sally không thoải mái và cảm thấy rất khó chịu đối với lời khen đó và coi nó như sự bỡn cợt, trêu đùa mình và như anh ta đang muốn tán tỉnh Sally vậy. Cô yêu cầu Harry rút lại lời nói đó và rằng Harry đang quen bạn cô ấy nên việc này không thể được. Cuối cùng, họ vẫn đi tiếp khi Sally chỉ luôn muốn làm bạn với Harry và coi nam nữ làm bạn với nhau là chuyện bình thường. Chỉ riêng Harry, anh ta vẫn suy nghĩ : “Dĩ nhiên cô phải biết chúng ta không bao giờ có thể làm bạn được.” vẫn luôn thường trực trong đầu Harry. Họ từ biệt nhau khi đến New York và câu chuyện chưa dừng lại ở đó.

Sở dĩ, đàn ông trong trường hợp này không muốn làm bạn với Sally vì cô ấy quá xinh đẹp, mặc dù Sally vẫn luôn tranh luận cô vẫn có bạn là đàn ông đấy thôi. Phụ nữ luôn muốn làm bạn với đàn ông, bởi vì họ muốn tìm hiểu về thế giới đàn ông, họ luôn muốn “cố gắng làm một việc gì đó” để hiểu về thế giới đàn ông. Còn đàn ông họ lại không nghĩ như vậy, trong trường hợp này: “Đàn ông họ không hiểu phụ nữ, và họ cũng chẳng bận tâm. Họ muốn phụ nữ là người tình, là vợ, là mẹ, nhưng họ không thật lòng thích có phụ nữ là bạn.” Đề tài này đã và đang được sôi nổi tranh luận trên các diễn đàn và luôn không có hồi kết “Liệu phụ nữ và đàn ông có thể làm bạn với nhau hay không?”. Ở trường hợp Harry, rõ ràng anh không muốn làm bạn với Sally tuy nhiên rốt cục vẫn phải nghe theo ý cô. Cùng theo dõi tiếp nhé.

Cảnh tư liệu lồng vào là đôi bạn học chung cấp 3 đã phải lòng và cưới nhau rồi chung sống hạnh phúc đến tận bây giờ. Với lời kết viên mãn: “Bà ấy vẫn đẹp như hồi mười sáu.” Là tình yêu ông giành cho bà, với ông bà vẫn là cô gái 16 tuổi mà ông yêu say đắm suốt cả cuộc đời.

2. Lần gặp nhau thứ hai

Lần gặp nhau định mệnh thứ hai là khi Sally đã 26 tuổi và đang hôn đắm đuối anh chàng người yêu Joe và tình cờ Harry đang đi dọc ga hàng không và nhìn thấy. Qủa là tạo hóa biết đùa giỡn con người khi sắp xếp hoàn cảnh hai người gặp nhau trái ngược với lần gặp đầu tiên. Lần này, người chứng kiến lại là Harry.  Tinh cờ, Harry lại quen biết Joe, sau đó Joe tiễn Sally lên máy bay và thật bất ngờ, cô lại cùng chuyến bay với Harry. Kì lạ thay, anh ta đoán được cô mới yêu Joe được ít lâu thôi. Anh nói:

Đưa người yêu ra sân bay, rõ là giai đoạn đầu của mối quan hệ rồi. Đó là lí do tại sao tôi không bao giờ đưa ai ra sân bay lúc mới yêu.

Đột ngột, anh thông báo sắp cưới cô luật sư Helen Hillson. Anh rất lạc quan khi thay đổi nhận thức chuyển sang lạc quan và tin vào khi yêu cuồng nhiệt con người ta sẽ muốn gắn kết với nhau. Và lần này, lại một bữa tối được nêu ra do Harry mời cô, cô vẫn nghi ngại anh vẫn còn tin không có chuyện làm bạn giữa hai người khác giới. Và cuối cùng, sau khi phủ nhận anh không nói như thế anh vẫn khăng khăng đàn ông và phụ nữ không thể làm bạn. Phải đến khi Sally ngăn lại, anh mới thôi diễn giải. Rõ ràng, anh ta không muốn làm bạn với Sally ngay từ lần gặp đầu tiên, có cái gì đó giữa họ gọi là “duyên nợ” khi tạo hóa cứ trêu ngươi cho họ gặp nhau hết lần này đến lần khác.

Cảnh tư liệu hiện lên khi hai vợ chồng già, trải qua ba mươi lăm năm, Người đàn ông đã chọn sai đối tượng và yêu và cưới bà sau một cuộc gặp mặt ở đám tang. Cuộc sống thật trớ trêu khi gặp nhau ở hoàn cảnh đấy mà lại tìm được một nửa hoàn hảo của mình.

Quang cảnh tại một nhà hàng khi Harry, Marry, Alice ngồi nói chuyện cùng nhau trò chuyện, chỉ mình Alice là có chồng. Marie lúc nào cũng than thở về anh chàng mình đang cặp kè đã có vợ và họ vừa đi mua bàn ăn với nhau qua thông tin mình mới xem được trên tờ hóa đơn. Lạy trời, Sally lại thông báo cô vừa chia tay Joe vài ngày trước. Marie lại lật đật lôi một đống danh thiếp ra để chon cho cô bạn thân đã 31 tuổi người đi xem mặt và giục bạn nhanh lấy chồng.

Còn Harry, anh ta đi xem trận đấu với bạn thân Jess tại sân vận động Giants và kể cho anh bạn nghe hôn nhân của mình đã tan vỡ khi vợ đi ngoại tình. Qủa là hoàn cảnh khổ sở cho cả hai bên, ai cũng vuột mất người mà họ đã từng yêu thương.

3. Lần gặp nhau thứ ba

Lần gặp nhau thứ ba là ở một hiệu sách Shaspeare and Co. Hai cô nàng Marie và Sally đang nói chuyện chợt Marie bắt gặp Harry đang nhìn Sally. Sau đó, hai người nói chuyện với nhau khi cả hai đều biết đối phương đều đang độc thân.

Khi chia tay nhau trở về, một hôm Harry gọi Sally khi cô đang xem bộ phim Casablanca và nói về nội dung bộ phim với nhau một cách vô thưởng vô phạt những ngày sau đó.

Rồi, bọn họ lại hẹn hò những đối tượng khác khi vẫn làm bạn với nhau và thường xuyên cảm thấy không thích đối tượng hèn hò của mình. Có gì đó vẫn đang nhen nhóm, không thể nói thành lời giữa hai người. Đến hôm Jess và Harry tâm sự thì Harry nói thích Sally sau câu hỏi của Jess và cô ấy cũng rất hấp dẫn nữa. Tuy nhiên, Harry vẫn cứ phủ nhận “Chuyện này rất quan trọng với tớ, tớ chưa từng có mối quan hệ nào với phụ nữ mà lại không dính dáng đến tình dục. Tớ cảm giác như mình đang trưởng thành lên vậy.” Chàng Harry rất trân trọng cô nên không muốn vượt ra khỏi mối quan hệ “tình bạn” rồi chàng thật sự đang rất bối rối với cô nàng đặc biệt này.

Cuộc gặp gỡ Chúc mừng năm mới của họ cuối cùng cũng diễn ra, họ chúc nhau năm mới vui vẻ và khẽ hôn nhau thật vội vàng và ngượng nghịu. Một ý tưởng lóe lên khi Sally và Harry muốn tổ chức cuộc hẹn cặp với Jess và Marie, Jess-Sally và Harry-Marie nhưng dường như Jess lại có ý với Marie và cả hai đã ngồi xe về cùng nhau khi tan tiệc, chỉ còn Harry và Sally ở lại bên lề đường.

Một chuyện không ngờ tới xảy ra là người yêu cũ của Sally gọi điện và thông báo anh ta sắp cưới. Sally gọi điện và khóc nức nở với Harry, cô tưởng đã quên tình cũ nhưng cô lại không mạnh mẽ như mình nghĩ. Và chuyện gì phải xảy ra cũng đã xảy ra. Buổi sáng hôm sau, hai người đều gọi cho bạn thân mình là Jess và Marie, cả 2 nghe và chúc mừng vụ việc xảy ra tối qua và nói đáng lẽ chuyện này nên xảy ra lâu và “hai sai thành một đúng”. Tuy nhiên, sau đó Sally và Harry hối tiếc giá như chuyện này chưa xảy ra. Sally đã nói trước đó là một sai lầm. Họ lại một lần nữa bỏ lỡ nhau, rồi lại gặp nhau trong tiệc cưới của Jess- Marie và giận dỗi, lạc mất nhau.

Tuy nhiên, lần này Harry đã chủ động gọi điện xin lỗi thành khẩn, thậm chí bỏ hết sĩ diện hát cho Sally qua điện thoại với những lời tha thiết “…Hãy chỉ tâm sự với người hiểu rõ em, anh sẽ rất nồng ấm dịu dàng – Hãy gọi cho anh, có thể đã muộn rồi nhưng hãy cứ gọi cho anh….” nhưng mặc kệ Harry van nài, Sally vẫn không gọi cho anh vì đang rất giận và không muốn thứ tha cho anh.

Sau đó. Sally cũng bắt máy tuy nhiên anh chỉ xin lỗi cô và đó là điều cô không mong đợi, điều cô mong là hơn thế…

Giao thừa cũng sắp đến, Harry cũng gọi và muốn cô đón giao thừa cùng anh. Sally dường như đã tắt hi vọng từ lâu, cô trả lời “Harry, em không thể làm thế nữa. Em không phải giải thưởng an ủi của anh. Chào anh.”

Trong tiệc đêm giao thừa, dường như có cái gì đó cuốn hai nhân vật của chúng ta ra đường hòa vào dòng người trên phố. Chợt, họ nhìn thấy nhau. Cuối cùng Harry cũng nói với Sally

- Anh đã suy nghĩ rất nhiều. Và anh đã nghĩ ra, rằng anh yêu em

- Gì cơ?    

- Anh yêu em.

Nhưng Sally nghĩ anh ta nói vậy chỉ vì anh ta đang cô đơn và cố nắm lấy ai để khỏa lấp nỗi buồn và đây là năm mới. Chỉ vậy và nàng cất bước đi nhưng lần này anh đã không chờ đợi, do dự thêm một lần nào nữa và nhẹ kéo tay nàng lại. Anh tỏ tình : “Anh yêu việc sau khi dành một ngày bên em về mà vẫn ngửi thấy mùi nước hoa của em trên áo mình. Và anh yêu việc em là người cuối cùng trò chuyện trước khi đi ngủ mỗi đêm.”…. “Đêm nay anh đến đây bởi vì khi ta nhận ra ta muốn giành cả phần đời còn lại của mình với ai đó, ta sẽ muốn phần đời còn lại ấy bắt đầu càng sớm càng tốt.”

Cuối cùng một cái kết mĩ mãn cũng tới với những người yêu nhau khi đã bỏ lỡ nhau một khoảng thời gian dài đằng đẵng :

Harry vòng tay ôm cô.

Họ hôn nhau.

Qủa cầu lấp lánh xoay và tỏa sáng.

Họ vẫn hôn nhau.

Bài hát “AULD LANG SYNE” vẫn vang lên ở hậu cảnh.

Một kết thúc tuyệt vời, mỹ mãn khi một tình yêu mới nảy nở, đâm chồi vào dịp đầu năm mới lãng mạn, đầy ý nghĩa.

Cuối cùng sau bao khổ đau, sóng gió, giờ họ đã ngồi đây, nắm tay nhau và nói:

- Chúng ta làm bạn lâu thật là lâu.

- Và rồi ta không còn là bạn nữa.

- Và rồi ta yêu nhau.

Rồi một đám cưới hạnh phúc 3 tháng sau diễn ra dưới một bầu trời hạnh phúc của đôi bạn lâu năm trong sự chúc phúc của mọi người.

Và có ai hỏi phụ nữ và đàn ông có thể trở thành bạn bè của nhau không? Trong trường hợp này là không thể khi Harry từ đầu đã không muốn làm bạn với Sally rồi. Sau bao nhiêu thử thách, sự kiện cuối cùng họ lại quay về bên nhau, đây không phải là phá vỡ tình bạn. Có lẽ, tạo hóa trong trường hợp này là đúng khi đã an bài cho hai người sau bao nhiêu đổi thay, xa cách cuối cùng họ lại quay về bên nhau, đó là số mệnh đã an bài cho hạnh phúc của họ vậy.

Còn trong cuộc sống, đàn ông và phụ nữ có nên làm bạn với nhau không? Câu trả lời là còn tùy vào mỗi người. Có khi, chúng ta chỉ muốn làm bạn đơn thuần, tuy nhiên tạo hóa đôi khi lại muốn các bạn thành đôi như Harry và Sally thì sao? Thôi thì đành trông chờ vào hai chữ “định mệnh”.

 

Tác giả: Thanh Nga - Bookademy

--------

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về các cuốn sách hay tại link: https://www.facebook.com/bookademy.vn/

Trở thành CTV viết reviews sách để có cơ hội đọc và nhận những cuốn sách thú vị cùng Bookademy, gửi CV (tiếng Anh hoặc Việt) về: [email protected]

 

 

Xem thêm