Theo bạn trong xã hội hiện đại, ngành nghề nào cần đến tài ăn nói? Đàm phán, tiếp thị, bán hàng, luật sư, giao dịch viên ngân hàng, tư vấn bảo hiểm? Câu trả lời là tất-cả-mọi-ngành-nghề trong xã hội hiện đại đều cần đến kỹ năng giao tiếp.

“Khéo Ăn Nói Sẽ Có Được Thiên Hạ”, theo mình, là một cuốn “cẩm nang” về giao tiếp. Với độ dày hơn 400 trang, được chia thành 3 Phần với 20 Chương, đề cập đến hầu hết mọi tình huống có thể phát sinh trong một cuộc giao tiếp và những “mẹo” tuy dễ mà khó để giúp bạn giao tiếp thành công.

Quyển sách này giúp bạn giải quyết những vấn đề gì? Quyển sách sẽ bắt đầu từ các bí quyết đơn giản để bạn có “dũng khí” bắt chuyện với người lạ, làm chủ cuộc hội thoại với mỗi hoàn cảnh đối tượng khác nhau và ăn nói khéo trong những tình huống khó xử. Vì quyển sách khá dày nên mình sẽ chỉ đề cập đến 10 bài học quan trọng mình rút ra.

1.    Để thành công trong giao tiếp, đầu tiên hãy học cách lắng nghe!

Người Hy Lạp có câu: “Thượng đế cho chúng ta một cái lưỡi, nhưng lại cho chúng ta hai cái tai là để chúng ta nghe nhiều hơn nói”. Câu nói này ngày càng phổ biến, thậm chí chúng ta còn dùng để khuyên những người xung quanh mình. Nhưng để làm được điều này không hề dễ dàng nhất là khi chúng ta đang ở trong một cuộc xung đột.

Hãy nhớ “Đứng lên nói cần dũng khí, ngồi xuống và lắng nghe cũng cần dũng khí” (Thủ tướng Anh, Winston Churchill). Một người biết lắng nghe là một người nghe nhiều nói ít, tiếp nhận ý kiến và suy nghĩ của người khác để kịp thời đưa ra những góp ý, khiến người nói tìm được sự đồng cảm và mở lòng với người nghe.


Vậy làm thế nào để trở thành người biết lắng nghe? Đầu tiên, hãy có gắng hiểu và bày tỏ sự hứng thú một cách chân thành. Dù chủ đề của người nói có thể không phải là điều bạn thực sự muốn nghe, nhưng để khiến người khác đánh giá bạn là một người biết giao tiếp thì hãy chịu khó lắng nghe. Tiếp theo là kiềm chế cảm xúc cá nhân bằng cách không nhìn ngó chỗ khác hay không làm những hành động vô nghĩa khiến đối phương mất thiện cảm. Và cuối cùng, dù có hiểu hết những điều đối phương đã nói hay không thì cũng không nên tỏ vẻ nhàm chán hay không hiểu gì, thay vào đó, hãy biết cách đặt câu hỏi.

2.  Đối diện với những chỉ trích một cách lý trí

Con người khó tránh khỏi những lúc bị chỉ trích, nhất là những người trẻ tuổi mới bước chân vào xã hội. Chỉ trích, phê bình chia thành hai loại. Một là người nói sẽ bị đặt những câu hỏi với những điều họ đã đề cập để thể hiện sự bất đồng hoặc nghi vấn. Loại phê bình này hầu hết xuất phát từ thiện chí. Hai là loại chỉ trích ác ý, cố tình làm khó khiến người nói bối rối và xấu hổ.


Vậy làm thế nào để đáp lại những lời chỉ trích ác ý. Cùng xem một ví dụ nho nhỏ trích dẫn từ quyển sách nhé:

Cựu Tổng thống Mỹ, Bush trong một lần diễn thuyết đã nhận được một mảnh giấy, trên mảnh giấy có ghi “đồ ngốc”. Ông bình tĩnh, mỉm cười và nói: “Từ trước tới giờ, mọi người gửi giấy lên cho tôi đều đặt câu hỏi và không để lại danh tính, nhưng hôm nay, mẫu giấy này chỉ để lại danh tính chứ không có câu hỏi”


Như vậy, quan trọng vẫn là thần thái! Trong công việc và cuộc sống, bạn khó tránh khỏi những lúc gặp chuyện bực tức, bị người đặt điều, chỉ trích, hãy bình tĩnh và đáp trả khôn khéo thì mới có thể thành công.

3. “Khen nhiều hơn chế”: công thức đầu tiên để gây thiện cảm nhưng cũng không dễ thực hiện.

Tâm lý con người luôn thích mình được khen và lời khen lúc nào cũng dễ tiếp nhận. Tuy nhiên, khen cũng là một nghệ thuật, phải khen sao cho đúng, khen thật lòng và khen giúp người khác tiến bộ. Một lời khen không hợp lý cũng giống như con dao hai lưỡi, có thể chấm dứt cuộc trò chuyện bất cứ lúc nào.

Một nhà văn nọ nhận được lời mời tới tham dự hoạt động của một hiệu sách. Để lấy lòng nhà văn, ông chủ hiệu sách đã thay toàn bộ sách trên các giá bằng sách của nhà văn đó.

Sau khi nhà văn đi vào hiệu sách, nhìn thấy chỗ nào cũng là sách của mình, ông ngạc nhiên hỏi: “Lẽ nào ở đây chỉ bán sách của tôi”.

Ông chủ đáp: “Các sách khác chúng tôi bán hết rồi”.

Nhà văn nghe thấy vậy không vui, sau đó ông viện lý do để rời khỏi hiệu sách.

4.  Hài hước trong giao tiếp là tốt nhưng hãy có chừng mực là không mang 4 điều sau đây ra làm trò đùa

Nguyên tắc của hài hước chính là: ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu. Nếu câu chuyện của bạn sắp kể không thoả mãn các tiêu chí này thì hãy cân nhắc trước khi kể cho người khác! Và hãy nhớ những điều cấm kị khi sử dụng ngôn ngữ hài hước:

Một là không mang sức khoẻ người khác ra đùa. Hai là khi nói đến những vấn đề mang tính tranh luận, trừ phi bạn đã hiểu lập trường của đối phương, nếu không thì không nên nói vì sẽ dễ gây căng thẳng. Ba là không bàn tán chuyện riêng tư của người khác. Cuối cùng là không nên kể chuyện cười dung tục ở chốn đông người, sẽ gây phản cảm.


Đọc qua có thể dễ nhưng trước khi nói đùa hãy kiểm tra xem chủ đề câu chuyện đùa của bạn có thuộc vào những điều trên không nhé!

Trong một cuộc tranh luận, một nữ chính trị gia phe đối lập đã chỉ trích Churchill – Thủ tướng nổi tiếng của nước Anh rằng: “Nếu tôi là vợ ông, nhất định tôi sẽ bỏ thuốc độc vào ly cà phê của ông”. Thủ tướng trả lời: “Nếu tôi là chồng của bà, tôi sẽ không do dự uống hết ly cà phê đó”.

5.  Người giỏi nhất không hẳn được tuyển dụng nhưng người khéo ăn nói chắc chắn có nhiều cơ hội hơn.

Tại sao các nhà tuyển dụng sẽ đưa ra quyết định sau vòng phỏng vấn. Vòng phỏng vấn vốn là vòng kiểm tra khả năng giao tiếp, trình bày ý tưởng, phong thái và cách xử lý tình huống của các ứng viên. Trong nhiều trường hợp, người giỏi chuyên môn nhất lại không được lựa chọn và bạn cảm thấy điều đó không công bằng? Nhưng đó là điều rất bình thường, nếu không nói là hợp lý. Giỏi thôi vẫn chưa đủ, bạn còn phải biết lắng nghe, hiểu ý và hợp tác tốt. Lời bạn nói và cách bạn nói thể hiện bạn là người như thế nào và người phỏng vấn bạn tin vào điều đó hơn là các bằng cấp bạn đạt được.

Phần tự giới thiệu bắt đầu cuộc phỏng vấn cũng góp phần quyết định bạn có thể thành công vượt qua hay không. Vì vậy, hãy chuẩn bị phần giới thiệu bản thân thật tốt. Khi tự giới thiệu, hãy chú ý phân loại hợp lý thông tin của bản thân, giới thiệu quanh một chủ đề trọng tâm.

Nếu đơn vị bạn xin vào trọng những kiến thức và học lực của ứng viên, thì khi tự giới thiệu, bạn nên bắt đầu nói kĩ từ thành tích học tập và những kiến thức có được trong quá trình học chuyên ngành, ngoài ra, khi giới thiệu, nên lấy những vấn đề này làm trọng điểm.

Ngoài ra, quyển sách cũng đưa ra những lời khuyên giúp bạn khéo léo ứng xử với nhà tuyển dụng khi gặp những câu hỏi phổ biến như: Tại sao lại xin ứng tuyển vào công việc này?, Anh/chị hiểu gì vê công ty của chúng tôi?, Bạn đã học những môn gì?, Bạn có muốn có sự nghiệp riêng không?, Ngoài tiền lương, loại phúc lợi nào bạn quan tâm nhất? Khuyết điểm lớn nhất của mình là gì? Nếu công ty khác cũng nhận bạn vào làm, bạn sẽ lựa chọn thế nào?... và rất nhiều các mẹo hữu ích khác. Tất nhiên, quyển sách sẽ không đưa ra câu trả lời cụ thể, mà sẽ định hướng câu trả lời của bạn, quan trọng vẫn là “thần thái” đúng không!

Kết

Trên đây chỉ mới là một nửa những bài học tâm đắc mình rút ra từ quyển sách “Khéo Ăn Nói Sẽ Có Được Thiên Hạ”. Còn nhiều điều hay ho khác như các lưu ý khi nói chuyện với cấp trên để giành cơ hội phát triển nghề nghiệp, bí quyết nói chuyện để xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp chốn công sở với các đồng nghiệp, khéo léo giao tiếp trong bán hàng, v.v. Điều khiến quyển sách này thêm thú vị đó là các ví dụ cụ thể, sinh động và thực tế từ các lĩnh vực khác nhau, giúp người đọc dễ hiểu và không cảm thấy nhàm chán. Một cách tình cờ tìm được quyển sách này, và mình thấy hơi bất ngờ với những chia sẻ rất hữu ích, chân thành và được phân loại rõ ràng. Quyển sách này sẽ cần thiết với nhiều bạn sinh viên đang còn ngồi trên giảng đường đại học cũng như các bạn mới tốt nghiệp!

Tác giả: Meo Anh - Bookademy
----------
Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link: https://www.facebook.com/bookademy.vn

Tham gia cộng đồng Bookademy để có cơ hội đọc và nhận những cuốn sách thú vị, đăng ký CTV tại link: https://goo.gl/forms/7pGl3eYeudJ3jXIE3

Xem thêm

Review sách Khéo ăn nói sẽ có được thiên hạ

Giới thiệu về tác giả Trác Nhã:

Trác Nhã là Thạc sĩ Tâm lí học trường Đại học Sư phạm Bắc Kinh. Và tất nhiên cô cũng là một tác giả khá nổi tiếng tại Trung Quốc cũng như Việt Nam và một số quốc gia trong khu vực. Sách của tác giả Trác Nhã thường chú trọng đến những hướng dẫn các kỹ năng sống hữu ích cho bạn đọc, chẳng hạn như cách giao tiếp khôn khéo trong sách “Khéo ăn nói sẽ có được thiên hạ”, còn trong sách “Sức hút của kỹ năng nói chuyện” sẽ giúp bạn đọc biết cách nắm vững thần thái và ngôn ngữ trong các tình huống giao tiếp khác nhau giúp lời bạn nói ra dễ dàng thuyết phục người nghe và để lại ấn tượng tốt đẹp trong mắt mọi người. Hoặc giả dụ bạn đang gặp rắc rối trong đời sống hôn nhân thì có thể đọc qua sách “9 nguyên tắc làm một người chồng tốt” để tìm được bí kíp để có một cuộc sống vợ chồng hạnh phúc viên mãn,…

Với nhiều kinh nghiệm trong việc tư vấn cho nhiều đối tượng khác nhau đã giúp tác giả Trác Nhã thấu hiểu tâm lý của nhiều kiểu người từ phụ nữ, đàn ông, người kinh doanh,… Từ đó cho ra đời những cuốn sách giúp ích rất lớn và ý nghĩa cho độc giả, giúp người đọc vận dụng những kiến thức trên trách sách, áp dụng lý thuyết vào thực tế.

Review cuốn sách “Khéo ăn nói sẽ có được thiên hạ”:

Trong xã hội thông tin hiện đại, sự im lặng không còn là vàng nữa, nếu không biết cách giao tiếp thì dù là vàng cũng sẽ bị chôn vùi. Trong cuộc đời một con người, từ xin việc đến thăng tiến, từ tình yêu đến hôn nhân, từ tiếp thị cho đến đàm phán, từ xã giao đến làm việc... không thể không cần đến kĩ năng và khả năng giao tiếp. Khéo ăn khéo nói thì đi đâu, làm gì cũng gặp thuận lợi. Không khéo ăn nói, bốn bề đều là trở ngại, khó khăn. Trong thời đại thông tin và liên lạc phát triển nhanh chóng, tin tức được cập nhật liên tục, các công cụ thông tin và kĩ thuật truyền thông được ứng dụng rộng rãi như ngày nay thì việc khéo ăn nói đã trở thành “cái tài số một thiên hạ”. Trong khoảng thời gian ngắn nhất, nếu ai có thể nêu bật được khả năng, thực lực của mình cho đối phương biết thì đó sẽ là người chiến thắng. Chính vì vậy mà câu nói “Khéo ăn nói sẽ có được thiên hạ” rất có ý nghĩa. Vậy, như thế nào mới gọi là biết cách ăn nói? Nói năng lưu loát, không ấp úng có được gọi là biết cách nói chuyện không? Nói ngắn gọn, nói ít nhưng ý nghĩa thâm sâu có được gọi là biết cách nói chuyện không? Hay nhất định phải nói nhiều mới là biết nói chuyện? Trong cuộc sống thường ngày, chúng ta thấy rằng: Biết cách nói chuyện không nhất định là phải nói nhiều, quan trọng là phải nói đúng trọng tâm, đúng nội dung. Và điều quan trọng là phải nắm được vấn đề mình đang nói đến. Chắc chắn rất nhiều người đã gặp phải tình huống như thế này: Có những nhân viên tiếp thị khi gặp khách hàng thì giống như một cái máy, nói không ngừng nghỉ, không để ý tới phản ứng và cảm nhận của khách hàng, không cần biết vị khách đó có đang nghe lời giới thiệu về sản phẩm hay không. Nếu làm việc như vậy thì người đó nắm chắc phần thất bại. Trong cuộc sống và trong công việc, chúng ta cũng rất hay gặp phải hiện tượng như sau: Nhiều người khi nói chuyện với người quen thì nói rất hay, không bị mất bình tĩnh hay ấp úng. Thế nhưng khi gặp người lạ hoặc phải nói chuyện trong một đám đông, thì người đó dường như bị mất sự chủ động với ngôn ngữ, có lúc còn không biết mình đã nói gì. Vậy làm thế nào để cải thiện và tránh gặp phải những tình huống như trên? Làm thế nào để ăn nói khéo léo? Có phương pháp và quy luật nào được áp dụng khi giao tiếp không? Có nguyên tắc và bí quyết nào cho các cuộc nói chuyện không? Trong những tình huống khác nhau, với những người khác nhau thì phải nói chuyện như thế nào, và làm sao để trình bày những điều khó nói? Cuốn sách “Khéo ăn nói sẽ có được thiên hạ” này sẽ giải đáp những câu hỏi đó. Cuốn sách với ngôn từ rõ ràng, gần gũi với cuộc sống sẽ mang đến những kĩ năng và phương pháp giao tiếp thực dụng, chắc chắn sẽ giúp ích cho quý độc giả.

Làm thế nào để nói năng trôi chảy? Làm thế nào để nói lời “đi vào lòng người”? Trong những dịp khác nhau, với những người khác nhau, ở những tình huống không giống nhau… có cuốn sách này gợi ý bạn sẽ thành người khéo ăn nói!

Bản thân mình khá là ấn tượng với nội dung của cuốn sách này, ngay từ đầu mình bị thu hút bởi tiêu đề cuốn sách. Đúng như thông điệp Tác giả muốn truyền tải “Giao tiếp” đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của mỗi người. Tưởng chừng như đây là một vấn đề cơ bản nhưng khi tìm đến “Khéo ăn nói sẽ có được thiên hạ” mỗi chúng ta đều thấy được giao tiếp còn là một nghệ thuật mà không phải chỉ ngày một ngày hai bạn có thể làm được. Nó là một quá trình luyện tập dài. Hãy cùng “Khéo ăn nói sẽ có được thiên hạ” khám phá những kỹ năng giao tiếp cần có của mỗi người nhé.

Cuốn sách bao gồm 20 chương, mỗi chương là một kỹ năng cần có trong giao tiếp. Cách truyền đạt rất rõ ràng, không chỉ là những dòng triết lý khô khan, mỗi chương tác giả còn lồng ghép vào đó ví dụ rất thực tế. Thật dễ dàng để bạn trẻ có thể áp dụng vào tình huống thực tế của chính bản thân mình.

Đã bao giờ đánh mất một công việc, bạn bỏ lỡ một mối quan hệ tuyệt vời, hay đơn giản là bạn cảm thấy khó nói chuyện với mọi người. Bạn có bao giờ nghĩ là do kĩ năng nói chuyện của mình chưa tốt, chưa thuyết phục được mọi người. Bạn đổ lỗi cho số phận và vận may của mình chưa đến. Hãy dừng việc than thân trách phận và hành động để thay đòi chính mình.

 

Vậy làm thế nào để cải thiện và tránh gặp phải những tình huống như trên? Làm thế nào để ăn nói khéo léo? Có phương pháp và quy luật nào được áp dụng khi giao tiếp không? Có nguyên tắc và bí quyết nào cho các cuộc nói chuyện không? Trong những tình huống khác nhau, với những người khác nhau thì phải nói chuyện như thế nào, và làm sao để trình bày những điều khó nói?  

 

Cuốn sách Khéo ăn nói sẽ có được thiên hạ của Trác Nhã sẽ giải đáp cho bạn đọc những câu hỏi đó. Cuốn sách với ngôn từ rõ ràng, gần gũi với cuộc sống sẽ mang đến những kĩ năng và phương pháp giao tiếp thực dụng, chắc chắn sẽ giúp ích được cho bạn đọc.

 

Giá trị của cuốn sách nằm ở chỗ tác giả đã dốc hết tâm sức nghiên cứu về các kĩ năng và quy tắc giao tiếp để đúc kết, truyền tải vào trong những trang sách khiến cho người đọc cảm thấy cuốn hút, và học hỏi được nhiều kĩ năng giúp cho bạn đọc tự tin và thành công trong việc giao tiếp.

Luôn có những lúc bản thân không ngừng suy nghĩ về cuộc sống xung quanh, ngành nghề, sở thích,… Làm thế nào để có thể nâng cao giá trị của mình, cũng như tìm kiếm phương pháp phù hợp cho việc “tồn tại” trong mấy chục năm đời người?

Có một điểm thú vị, những người suy nghĩ về vấn đề đó hầu như là những người hướng nội, hay đơn giản hơn là những người thiếu một vài kỹ năng, trong đó có kỹ năng cực kì quan trọng, kỹ năng “giao tiếp”.

“Tại sao anh ấy/cô ấy có thể nói chuyện tốt vậy nhỉ? Ngưỡng mộ ghê, nhưng mà mình sợ quá, chắc không làm được đâu.” Vân vân mây mây, muôn vàn sự sợ hãi khi đa số hiện nay, nhiều người không thể nâng cao được cách giao tiếp từ sinh hoạt hằng ngày, xin việc làm, đến hợp tác, tìm hiểu về các mối quan hệ, thể hiện trình độ ăn nói trước đám đông,…

Từ đây, một Thạc sĩ Tâm lý học trường Đại học Sư Phạm Bắc Kinh đã mang đến cuốn sách với tựa đề đánh giá cực kì cao kỹ năng ăn nói: “Khéo Ăn Nói Sẽ Có Được Thiên Hạ” – Trác Nhã. Cuốn sách giải quyết vấn đề và đưa ra các phương pháp, dẫn chứng để hướng dẫn người đọc trở thành người khéo ăn nói, cải thiện mức độ của các mối quan hệ, kỹ năng thuyết trình trước đám đông, tự tin chia sẻ.

Sách được chia ra thành hai phần và nhiều chương, dù vậy, vẫn rất đầy đủ, rõ ràng, phân tích nhiều khả năng xảy ra trong cuộc sống hàng ngày. 

Sách sử dụng ngôn từ đơn giản, nhiều ví dụ, thực tế, “Khéo Ăn Khéo Nói Sẽ Có Được Thiên Hạ” sẽ mang lại hiệu quả nâng cao kỹ năng giao tiếp của bản thân trong rất nhiều vấn đề cuộc sống. 

Hi vọng các bạn sẽ tìm đọc cuốn sách này và tự mình trải nghiệm qua các tình huống như trong sách đã đề cập để tự mình bản lĩnh, ý thức được việc học tập giao tiếp như thế nào nhé.

Người Trung Quốc xưa có câu: "Nhất ngôn dĩ hưng bang, nhất ngôn dĩ diệt quốc" (Một câu nói có thể mang lại sự thịnh vượng cho đất nước, nhưng một câu nói cũng có thể mang họa diệt quốc). Câu nói này vẫn còn nguyên giá trị đến tận ngày nay.

Tuần này, Nhà sách Trí Tuệ xin giới thiệu đến bạn cuốn sách "Khéo Ăn Nói Sẽ Có Được Thiên Hạ" chứa đựng nhiều lời khuyên hữu ích để hoàn thiện nghệ thuật giao tiếp của bạn. Hãy thử điểm danh 5 tips hữu dụng trong cuốn sách này nhé:

Để thành công trong giao tiếp, đầu tiên hãy học cách lắng nghe!

Đối diện với những chỉ trích một cách lý trí.

“Khen nhiều hơn chê”: công thức đầu tiên để gây thiện cảm nhưng cũng không dễ thực hiện.

Hài hước trong giao tiếp là tốt nhưng hãy có chừng mực. 

Người giỏi nhất không hẳn được tuyển dụng nhưng người khéo ăn nói chắc chắn có nhiều cơ hội hơn.

Tuy nhiên đó mới chỉ là một phần nhỏ của cuốn sách. "Khéo Ăn Nói Sẽ Có Đươc Thiên Hạ" sẽ đem đến cho bạn những nguyên tắc về giao tiếp ở mỗi trường hợp khác nhau: môi trường công sở, trong mối quan hệ tình cảm, hoặc khi bạn được mời đến một bữa tiệc,... 

Giao tiếp là điều có thể học được, và không bao giờ là quá muộn để học giao tiếp. Hãy thử đọc cuốn sách này và áp dụng những lời khuyên bổ ích để hoàn thiện "tài ăn nói" của mình bạn nhé!