Napoleon đã từng nói: “Tài năng siêu việt, nếu không có cơ hội thì cũng mất đi giá trị của nó”. Vậy thì phải làm thế nào mới có thể phát triển cơ hội, sáng tạo cơ hội, nắm chắc cơ hội để có thể bước trên con đường thành công? Cuốn sách “Cơ Hội Chỉ Đến Với Người Có Chuẩn Bị” của tác giả Dữ Tư sẽ mách bạn bí quyết đó!

Cuộc sống luôn biến động, vật đổi sao dời, thành công của con người thì do đâu mà có được. Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy, thành công của một người có quan hệ rất lớn đến thực lực của chính họ. Song, chúng ta cũng thấy vai trò không hề nhỏ của cơ hội đối với sự thành công của họ.

Cuốn sách được chia làm chín chương, trong đó mỗi chương sẽ có từ 6- 9 ý nhỏ rất chi tiết.

Chương I. Cơ hội là mấu chốt để thay đổi cuộc đời

Đi suốt chiều dài lịch sử, từ cổ đến kim, thành công của rất nhiều người không tách rời cơ hội. Sở dĩ Hán Tín có thể trở thành danh tướng một thời, ngoài khả năng thiện chiến, đánh đông dẹp bắc ra, điều quan trọng cốt lõi là ông ta được Tiêu Hà thừa nhận và Lưu Bang trọng dụng. 

Các bạn hãy thử nghĩ: vì sao có người đầy tài hoa, năng lực xuất chúng, nhưng lại chỉ sống quanh quẩn bên nghèo đói, khó khăn? Nhưng có người chỉ thuộc loại bình thường song lại sống rất sung sướng đủ đầy? Nguyên nhân chỉ vì người trước không có cơ hội, còn người sau lại gặp thời. Cơ hội ngẫu nhiên thường mang tính quyết định với một số bước đi trên đường đời, nhờ vào cách này mà nó có thể thay đổi cả cuộc đời con người. Người ta nói: “Thời thế tạo anh hùng.” Nếu không có cơ hội thì bất kì một anh hùng vĩ đại nào cũng sẽ thất bại hoàn toàn.

Một người biết nắm bắt cơ hội mới có thể thay đổi được vận mệnh của mình, nếu không thì chẳng thể nào thay đổi bản thân được, đó chính là sự khác biệt.

Chương II. Cách nhìn độc đáo, nắm bắt cơ hội

Cách nhìn độc đáo sẽ giúp bạn có ít đối thủ cạnh tranh hơn, từ đó nắm bắt lấy cơ hội, tạo dựng nên sự nghiệp huy hoàng của bản thân. Vậy cách nhìn độc đáo mà tác giả đưa ra một cách cụ thể là gì?

  • Nắm bắt cơ hội ở những ngành nghề ít được chú ý. Do không được nhiều người coi trọng, những ngành nghề này là một ưu thế để bạn có ít đối thủ cạnh tranh hơn, như vậy càng có lợi cho bạn tạo lập nên sự nghiệp của riêng mình.
  • Tìm kiếm cơ hội từ trong sự khác biệt. Với người muốn thành công thì dù phải đối mặt với thị trường hết sức quen thuộc, nhưng chỉ cần tìm thấy nhược điểm của đối thủ cạnh tranh, thông qua việc tạo ra sự khác biệt là bạn có thể đáp ứng được nhu cầu của một bộ phận người tiêu dùng, từ đó đạt được mục đích của mình.
  • Nắm bắt cơ hội từ vấn đề của người bên cạnh. Một con đường quan trọng để tìm kiếm cơ hội khởi nghiệp là phát hiện những vấn đề, khó khăn trong cuộc sống của người khác, sau đó đi giải quyết nó.
  • Khứu giác tinh tường, phát hiện ra cơ hội. Việc có nắm bắt được cơ hội hay không phần lớn là do khứu giác nhạy bén đối với trào lưu và phản ứng nhanh nhạy trước những sự việc bất ngờ. Vì thế, Dữ Tư khuyên độc giả hãy cập nhật tin tức hàng ngày. Ai nắm được tin tức, người đó sẽ giành thế chủ động, nắm bắt được cơ hội trước tiên. Biết cách vận dụng thì người đó sẽ trở nên giàu có.
  • Thấy một hiểu mười. Cơ hội kinh doanh thường được ẩn giấu trong những sự việc vặt vãnh trong cuộc sống. Để tâm tới nó thì có thể thấy một hiểu mười, tìm kiếm cơ hội bắt đầu sự nghiệp.

Chương III. Độc đáo khác người, sáng tạo cơ hội

Bạn muốn có duyên với cơ hội? Nhưng nếu bạn là một người lười suy nghĩ? Vậy thì xin lỗi, bạn chắc chắn sẽ không có duyên với cơ hội. Những bộ não không chịu suy nghĩ giống như những hoang mạc không có cây cỏ sinh sôi, sẽ không thể có bất kì tính sáng tạo nào. Chỉ cần chịu động não thì ngay cả rác cũng có thể biến thành vàng. Hãy biết tư duy một cách sáng tạo để nắm bắt cơ hội ngay từ trong suy nghĩ.

Từ đó, tác giả cũng nêu ra rằng: Cách bạn tư duy quyết định sự giàu có. Bạn có cách suy nghĩ như thế nào thì sẽ có cách kiếm tiền như vậy. 

Trong điều kiện nền kinh tế thị trường như hiện nay, thị trường thì không thiếu mà cái thiếu ở đây là cách suy nghĩ mới mẻ, sáng tạo, khác người. Muốn giữ được ưu thế dẫn đầu trong cạnh tranh thì phải không ngừng sáng tạo cái mới, khiến sản phẩm của mình khác biệt so với của mọi người, chỉ có như vậy mới vượt xa trước đối thủ cạnh tranh.

Đây cũng là chương mà mình ấn tượng nhất trong cuốn sách.

Chương IV. Dám mạo hiểm để đoạt lấy cơ hội

Tinh thần mạo hiểm chính là động lực thúc đẩy sự phát triển của nhân loại, không có những người tiên phong mạo hiểm và khám phá thì lãnh thổ của con người sẽ không thể được mở rộng, xã hội sẽ không thể tiến bộ và khoa học kĩ thuật cũng sẽ không phát triển được.

Mạo hiểm và cơ hội luôn tồn tại với nhau, mức độ mạo hiểm càng lớn thì giá trị mà nó mang lại sẽ càng cao. Có nhiều lúc thành công hay thất bại không được quyết định bởi trí tuệ và năng lực mà nó được quyết định bởi lòng can đảm và sự hiểu biết. Chính vì vậy, sợ thất bại sẽ khiến người ta rụt cổ vào, nhìn trước ngó sau, không dám hành động, ngày càng không tin vào bản thân mình, đó cũng chính là điều đáng sợ của nó.

Song Dữ Tư nêu ra những người mạo hiểm quá mức lại mất cả chì lẫn chài. Cái gọi là “mạo hiểm một cách dũng cảm” không có nghĩa là đâm đầu vào một cách mù quáng mà phải dựa trên những phân tích về mặt lí trí, nắm chắc phần thắng. Do vậy ông khuyên chúng ta không nên mạo hiểm khi chưa nắm rõ vấn đề, càng không thể làm những việc ngu xuẩn vì ham cái hư danh “dũng cảm, dám mạo hiểm”, nếu không sẽ chỉ chuốc lấy thất bại mà thôi.

Chương V. Tính toán cẩn thận, giành lấy cơ hội

Tác giả chia sẻ rằng: chuẩn bị và thất bại tỉ lệ nghịch với nhau. Bạn càng chuẩn bị sơ sài thì thất bại sẽ càng ngắm tới bạn. Muốn nắm chắc cơ hội thì cần biết cách không ngừng học tập, chuẩn bị kịp thời; tiến lên phía trước trong dòng chảy của xã hội mà không bị nó cuốn trôi.

Trong nhiều trường hợp, cơ hội đều xuất hiện dưới hình thức ngẫu nhiên, do đó chỉ những người đã có sự chuẩn bị sẵn sàng mới có thể tận dụng được cơ hội. Ngược lại, những người chưa chuẩn bị sẵn sàng thì “ngẫu nhiên” cũng chẳng có lợi ích gì. 

Thương trường như chiến trường. Muốn làm ăn xuôi buồm thuận gió, vươn ra xa bên ngoài thì phải nắm vũng toàn cục. Sự vật thiên biến vạn hóa, phong phú đa dạng, nhưng đằng sau mỗi sự vật bao giờ cũng có quy luật nội tại của nó, nắm vững được quy luật này thì sẽ có thể lý giải được tất cả. Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng. Từ đó, trong sự nghiệp, hãy làm những việc theo sở trường của mình, có thế mới có thể phát huy tối đa triệt để ưu thế của mình, bước vào hàng ngũ những người thành công.

Chương VI. Mở rộng mối quan hệ, mời gọi cơ hội tới

Dường như mỗi người đều có chung một cảm nhận: giả sử bạn muốn làm chuyện gì đó, nếu bạn không quen biết người có liên quan thì quá trình làm quen thường tương đối khó khăn. Nhưng giả sử lại có một nhân vật quan trọng đứng ra trợ giúp bạn, có thể giới thiệu bạn với người có liên quan đó thì tin chắc rằng cơ hội thành công của bạn sẽ nhiều hơn. Đây chính là sự thể hiện “sức mạnh của các mỗi quan hệ xã hội”.

Quan hệ xã hội càng rộng rãi thì cơ hội càng nhiều. Trong xã hội ngày nay, tri thức chuyên ngành chỉ chiếm 15% trong sự thành công của một người, còn 85% còn lại được quyết định bởi các mối quan hệ xã hội. Nó quyết định thành tựu và năng lực sinh tồn của mỗi người. Đơn thương độc mã thì khó lòng thành công.

Muốn tồn tại và phát triển ở thương trường thì cần phải thay đổi phương thức cạnh tranh truyền thống, không lấy việc công kích đối thủ cạnh tranh làm mục đích tiến vào thị trường, mà cần tiến hành hợp tác với đối thủ, thiết lập liên minh chiến lược, vừa cạnh tranh vừa hợp tác, dựa vào hợp tác để cạnh tranh. Vì thế các bạn hãy phát huy hết mức khả năng giao tiếp xã hội của mình, không ngừng mở rộng các mối quan hệ đó, chỉ có như vậy mới có thể kịp thời phát hiện và nắm bắt những cơ hội phát triển khó mà có được. Hơn nữa ở Việt Nam, đại đa số mọi người đều có quan niệm “nước tốt không chảy sang ruộng người ngoài”, mọi người thường thích tìm những người thân quen để hợp tác, hoặc thường đem một số cơ hội giữ lại cho những người thân quen của mình. Do đó những người có nhiều bạn bè thường có được những sự giúp đỡ và cơ hội từ bạn bè của mình, giúp cho sự nghiệp phát triển thuận lợi hơn.

Cũng liên quan đến các mối quan hệ xã hội, tác giả đề cập đến vấn đề “quý nhân phù trợ”. Trong cuộc sống, nếu một người có quý nhân phù trợ thì coi như công việc của người đó đã thành công được một nửa. Nhưng chúng ta tìm quý nhân ở đâu bây giờ? Mọi người đều cho rằng quý nhân là những người quan cao lộc hậu, là sếp này sếp nọ, tiền nhiều như nước… Thật ra không hẳn như vậy, tác giả cho rằng trong cuộc sống có rất nhiều bạn bè, hàng xóm, thậm chí cả những người xa lạ đều có thể trở thành “quý nhân” trong mắt bạn. Chỉ cần bạn thành tâm, thành ý đối đãi với những người ở xung quanh mình thì bạn sẽ có rất nhiều “quý nhân” có thể giúp đỡ và mong muốn giúp đỡ bạn.

Chương VII. Tâm trạng tích cực, tranh thủ cơ hội

Một người có thể thành công hay không hay không được quyết định bởi tâm trạng của người đó như thế nào, bạn đối xử với cuộc sống như thế nào thì cuộc sống cũng sẽ đối xử lại bạn như thế. Thái độ quan trọng hơn trình độ. Cơ hội chỉ thuộc về những người sống lạc quan. Tâm trạng tiêu cực; suốt ngày oán trời, trách người thì chỉ có thể thấtt bại mà thôi.

Xét cho cùng thì thái độ có ảnh hưởng lớn như thế nào đối với chúng ta? Các bác sĩ ở Mỹ đã từng làm thí nghiệm liên quan đến vấn đề này: họ cho các bệnh nhân dùng thuốc an thần. Tuy rằng thứ thuốc an thần này thực ra chỉ dùng nước, đường kết hợp thêm một số màu sắc khác để tạo nên; hoàn toàn không có bất kì tác dụng gì nhưng kết quả thì lại khác hẳn: sau khi uống thuốc an thần này, khoảng 90% bệnh nhân cảm thấy bệnh tình nhẹ hơn hẳn, có người thậm chí khỏi bệnh. Đây chính là tác dụng thần kì của trạng thái lạc quan.

Chưa dừng lại ở đó, Dữ Tư khẳng định: Cơ hội còn thuộc về những người mong đợi thành công. Khát vọng mãnh liệt có thể khiến cho mỗi cá nhân phát huy được hết mức khả năng của mình. Ông trời sẽ không phụ người có công. Tục ngữ có câu: “Sợ chịu khổ thì cả đời sẽ phải khổ; có thể chịu khổ thì chỉ khổ một lát mà thôi.” Với những người vật lộn trên thương trường thì thức khuya, dậy sớm đã là chuyện như cơm bữa. Nếu bạn đi làm kinh doanh với tâm trạng ăn sung mặc sướng thì em rằng rất khó để thành công.

Chương VIII. Ưu tiên tốc độ, giành lấy cơ hội

Một người muốn thành công thì điểm quan trọng nhất là trước khi cơ hội đến anh ta có thể nhận thức được nó, trước khi cơ hội biến mất anh ta có thể kịp thời hành động để chiếm hữu nó. Còn khi cơ hội chìa tóc ra cho bạn nắm mà bạn lại không nắm chặt được thì bạn chỉ có thể sờ được vào cái đầu hói của nó mà thôi. Do vậy tác giả khuyên chúng ta nên bớt suy nghĩ những chuyện không cần thiết mà cần lập tức hành động. Hãy trở nên quyết đoán dứt khoát, chấm dứt do dự. Chớ nên để tuột mất cơ hội.

Chương IX. Mượn sức của người khác, khéo tận dụng cơ hội

Trí tuệ của một con người chỉ có hạn, nhưng thông qua việc học tập người khác có thể hoàn thiện bản thân mình. Học tập sở trường của người khác là con đường hiệu quả để hoàn thiện bản thân, và là cách tốt nhất để thành tài, là bậc thang dẫn tới thành công.

Hơn nữa, trong cuộc sống cũng như trong công việc, nếu chúng ta biết cách thuận gió đẩy thuyền thì có thể hoàn thành nhiệm vụ một cách hiệu quả, đồng thời giúp chúng ta có được những kết quả hơn mức bình thường.

Vào thời Liên Xô cũ, có một cậu bé nọ đang đeo kính thì bị ngã, kết quả là mắt kính của cậu bị vỡ, đâm vào mắt làm hỏng giác mạc. Về sau cậu được phẫu thuật, chữa khỏi giác mạc. Nhưng thật bất ngờ, trong cuộc phẫu thuật đó, các bác sĩ đã vô tình thay đổi độ cong giác mạc của cậu, từ đó thị lực của cậu được tăng lên rõ rệt. Tiến sĩ Fyodorov nhờ đó mà phát minh ra kĩ thuật mổ cận thị bằng cách thay đổi độ cong của giác mạc; giúp hằng trăm triệu người khôi phục lại thị lực của mình.

Vì thế, trong quá trình chúng ta đang bắt tay vào giải quyết vấn đề nào đó thì nên xem xem có thể thu được gợi ý khác hay không. Tác giả đồng thời đưa ra nhiều cách giúp chúng ta biết mượn sức của người khác, tận dụng cơ hội, chẳng hạn như: 

  • Hợp tác với người khác chỉ có lợi cho mình.
  • Thuận theo thời thế, làm ít được nhiều.
  • Tùy cơ ứng biến, kịp thời chuyển hướng.
  • Biến áp lực người khác tạo cho mình thành động lực.

Kết

Lời tác giả:                                               

                                   Người ngu ngốc để mất cơ hội

                                   Người thông minh nắm bắt cơ hội

                                   Người yếu kếm ngồi đợi cơ hội đến

                                   Kẻ mạnh tạo ra cơ hội

Theo cảm nhận của mình, đây là một cuốn sách rất tư duy. Nó có rất nhiều thứ đáng đọc, để nghiệm. Tác giả Dữ Tư sau mỗi bài học đều phân tích rất chi tiết và có rất nhiều ví dụ để bạn hình dung rõ hơn về ý tưởng mà ông muốn truyền đạt đến đọc giả. Nếu bạn chưa thể phát hiện cơ hội hoặc sáng tạo cơ hội hay nắm chắc cơ hội để có thể bước trên con đường thành công thì đây sẽ là quyển sách khai sáng bạn. Hãy đọc đi đọc lại quyển sách này nhiều lần để nó ngấm và ăn sâu vào tư duy của bạn nhé. Chúc các bạn thành công.


Review chi tiết bởi Excelsior - Bookademy

Deal mua sách này giá tốt hiện tại: https://goo.gl/WnqAVr

---------

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link: https://www.facebook.com/bookademy.vn

Tham gia cộng đồng Bookademy để có cơ hội đọc và nhận những cuốn sách thú vị, đăng ký CTV tại link: https://goo.gl/forms/7pGl3eYeudJ3jXIE3

Xem thêm

Ai cũng từng trải qua tuổi trẻ, trải qua giai đoạn nhiệt huyết sục sôi với những ước mơ, lí tưởng và cả những nông nổi, sai lầm để dần trưởng thành hơn, chín chắn hơn. Có thể thấy tuổi trẻ là khoảng thời gian đẹp nhất của đời người, là thời điểm mà chúng ta dám nghĩ, dám làm và có đủ thời gian, sức lực, đam mê để hiện thực những giấc mơ của mình. Cái sục sôi của nhiệt huyết và chút "ngông cuồng" của tuổi trẻ mang đến cho chúng ta nguồn sức mạnh tinh thần to lớn để vượt qua mọi khó khăn, nắm bắt cơ hội cho bản thân. Nguồn năng lượng căng tràn không bao giờ cạn của tuổi trẻ giúp chúng ta nỗ lực hết mình, phấn đấu hết mình cho những mục đích cao đẹp, khẳng định giá trị của bản thân trong cuộc đời. Tuổi trẻ mang đến cho chúng ta những trải nghiệm tuyệt vời nhất để dần "lớn lên", đó có thể là thành công, là những vấp ngã, là những sai lầm khiến chúng ta ngượng ngùng khi nhắc lại, thế nhưng tất cả những trải nghiệm ấy đã giúp chúng ta chín chắn hơn, tạo nên cơ hội tôi rèn một con người trưởng thành trong tương lai. Tuổi trẻ cũng là lúc ta không có gì để mất, vì vậy đừng e ngại điều gì.