Nghĩ đến Tổng thống Mỹ, ta nghĩ đến gì nhỉ?  Người đần ông quyền lực nhất Hợp chủng quốc Hoa Kì? Lãnh đạo của Thế giới Tự do? Nhân vật có thể thay đổi tình hình kinh tế, chính trị thế giới chỉ bằng một hành động? Điều đó không sai, nhưng không phải là tất cả. Với giọng văn hóm hỉnh và châm biếm, “Bí mật cuộc đời các Tổng thống Mỹ” của Cormac O’Brien sẽ tiết lộ những bí mật thầm kín và gây sốc về các ông chủ Nhà Trắng.

Giai thoại và thành tựu mà các đời Tổng thống Mỹ đạt được là điều hầu hết ai trong chúng ta cũng từng ít nhiều nghe qua. Song, đó chỉ là một trong số ít những gì bạn biết về các họ. Liệu các quý ngài này có thật sự là bức tượng đài lý tưởng, không tì vết như ta tưởng tượng? Câu trả lời là không. Họ cũng là con người, đầy khiếm khuyết, hay giở chứng, xui xẻo, kì quái, sợ hãi và đôi khi đồi trụy. Những người khổng lồ trong đền thờ thổng thống mang đầy màu sắc như chính đất nước của mình.

Khi tôi còn bé, người ta nói với tôi rằng bất cứ ai cũng có thể làm Tổng thống Mỹ. Và tôi đang bắt đầu tin vào điều ấy.

_ Clarence Darrow _

Từ những gã khổng lồ của nước Mỹ…

Cho đến hiện tại khi bài review này ra đời, hẳn bạn cũng biết xứ cờ hoa đã trải qua 45 đời Tổng thống với muôn màu, muôn vẻ khác nhau.

Với những công lao và cống hiến của họ, Hợp chủng quốc Hoa Kì đã trở thành một siêu cường đứng đầu thế giới về mọi mặt. Đó là George Washington, Người cha của nước Mỹ. Là Abraham Lincoln, lãnh đạo quốc gia vượt qua giai đoạn thử thách nhất. Là Franklin Roosevelt, chiến đấu với cuộc Đại Suy thoái và sự gây hấn của phát xít.Là John Kenedy khiến Liên Xô phải gờm trong cuộc Khủng hoảng Tên lửa Cuba. Vân vân và vân vân.

Tất cả tổng thống đều có những lợi thế vượt trội của riêng mình, là vũ khí giúp họ thu phục lòng người và ngồi vào chiếc ghế được khao khát bậc nhất thế giới. Franklin Deland Roosevelt, cuốn hút, phong cách, hài hước, đầy ý chí, bất chấp chứng bại liệt của mình, ông đắc cử và đã trụ lại Nhà Trắng hơn ba nhiệm kì. Barack Obama sở hữu tài diễn thuyết đỉnh cao – thứ đã giúp ông chinh phục phu nhân của mình – Michelle Obama. Donald Trump, kiêu ngạo, bốc đồng, trẻ con nhưng rất biết cách thu hút và chiều lòng đám đông, có nghệ thuật “chém gió thành bão”.

…cho đến bức chân dung trần trụi

Ai cũng biết họ vĩ đại và tài năng đến mức nào rồi, Nhưng điều khiến mình thích thú và đọc cuốn sách này là là những góc khuất, những tiết lộ gây sốc về các sếp lớn nước Mỹ. Và Cormac O’Brien đã thành công trong việc này.

Sau khi nói qua về gia cảnh, quá khứ, thành tích và hành trình trở thành tổng thống, tác giả bắt đầu “bóc phốt” từng vị một. Những chuyện lạ đời ấy có thể kể đến:

1.     Thói xấu “khó đỡ”

Trưởng giả, khoa trương? Cứng nhắc, bảo thủ? Nóng nảy, khó tính? Vâng, một số tổng thống quả thật có những tính cách này nhưng nó dường như chẳng là gì khi so sánh với những tật xấu quái đản nổi tiếng khắp Nhà Trắng của họ. Bạn có biết John Quincy Adams cuồng nước đến độ ông có thói quen ngâm mình khỏa thân trong dòng sông Potomac? Hay Thomas Jefferson có sở thích xuất hiện trong đồ ngủ đón tiếp các đại sứ? Zachary Taylor ăn mặc xộc xệch, nhổ nước thuốc lá nhai khắp Dinh Hành pháp và chết vì ăn quá nhiều quả anh đào hỏng. George W. Bush thường xuyên có những phát ngôn vô nghĩa, về cả mặt nỗi dung lẫn ngữ pháp (mặc dù ông từng học và tốt nghiệp tại Havard).

Mình đã rất bất ngờ trước những thông tin này. Đó có thể là các tổng thống của siêu cường lớn nhất thế giới nhưng quả thật những tật xấu của họ khiến ta không khỏi cảm thấy kì lạ, băn khoăn sao mấy gã này lại trở thành ông chủ Nhà Trắng được. Còn vô vàn những thói xấu của các đời tổng thống khác nhau, dẫn đến không ít chuyện bi hài.

Tháng Giêng 2002, George W. Bush đã ngất đi trong chốc lát do bị nghẹn khi ăn miếng bánh quy xoắn. Quả là thời kì khó khăn khi Sở Mật vụ phải trông chừng đến cả quà vặt trong Nhà Trắng

2.     Nóng nảy và hung hăng

Nhiều Tổng thống Mĩ được biết đến với tính cách gai góc, nóng nảy. Có thể kể đến George Washington, một cơn sốt – theo mọi nghĩa. Hoặc Andrew Jackson – người được đồn rằng đã tham gia hơn 100 cuộc đấu súng, sẵn sàng đáp trả bất cứ ai chống lại mình. Theodore Roosevelt, tay quân phiệt sừng sỏ luôn tìm kiếm và say sưa trong không khí thử thách của chiến trận. Harry S Truman, thích văng những ngôn từ mạnh, cực kì dễ nổi nóng.

Một số Tổng thống tuy không nổi tiếng nóng tính nhưng dưới thời kì của họ, Nhà Trắng lại được chứng kiến những khoảnh khắc không yên bình chút nào. Vi dụ như James Monroe. Thời kì điều hành của ông khá tương đối bình yên. Giai đoạn đương nhiệm của ông được biết đến như “Thời kì Vui sướng”. Song, trong thời kì này, ta lại chứng kiến tới hai vụ va chạm cá nhân đáng chú ý.

Trong một cuộc tranh cãi nảy lửa, James Monroe đuổi theo bộ trưởng bộ tài chính của ông ra khỏi Nhà Trắng với một cái kẹp gắp than.

3.     Lăng nhăng và trăng hoa

Nói đến trăng hoa có lẽ nhiều bạn và cả mình sẽ nghĩ đến ngay Bill Clinton (William Jefferson Clinton). Vụ ngoại tình đình đám của ông với cô thực tập sinh Monica Lewinsky đã đạp đổ công sức cũng như hình ảnh Clinton xây dựng bấy lâu. Nhắc đến ông, người ta không nghĩ đến sự bùng nổ kinh tế do ông dẫn đầu hay tài năng hùng biện, thuyết phục của ông. Tất cả những gì họ nhớ, chỉ là scandal với cô nàng Monica kia.

Bất chấp tất cả những sự kiện chính trị phong phú đã diễn ra trong 8 năm Clinton cầm quyền, hầu hết mọi người chỉ có thể nhớ được hai từ: Monica Lewinsky.

Không chi Bill mà còn không ít Tổng thống khác vướng vào những lùm xùm tình ái trong thời kì đương chức của họ.

Warren G. Harding, một gã thậm chí còn không biết thế quái nào mình trở thành Tổng thống, khoái vui vẻ với tình nhân của mình trong các phòng chứa đồ của Nhà Trắng, sống mà luôn nơm nớp lo sợ vợ, và là tín đồ nhiệt tâm tin vào sự bất tài của bản thân.

John F. Kenedy có cả một danh sách tình nhân dài dằng dặc như một tờ sớ. Những bê bối của ông với ả đào bậc nhất Hollywood – Marilyn Monroe chỉ là bề nổi của tảng băng chìm. Nghe đồn, tổng thống từng thổ lộ với Bobby Baker, thư ký cho phe dân chủ trong Thượng viện, rằng, “Tôi sẽ bị đau nửa đầu nếu không được thưởng thức một cái mông mới mẻ mỗi ngày”. 

Cảm nhận cá nhân

Về nội dung, Bí mật cuộc đời các tổng thống Mỹ không đi quá sâu vào chuyên môn mà tập trung vào giới thiệu sơ lược cuộc đời các chủ nhân Phòng Bầu dục cũng như hoạt động của họ trong thời kì đương nhiệm. Sách đề cập chủ yếu vào bí mật đời tư tổng thống và đem đến một cảm nhận mới mẻ cho dòng sách lịch sử. Khi đọc, mình không hề cảm thấy khô khan mà ngược lại, lối kể hài hước, mỉa mai của tác giả khiến cuốn sách hấp dẫn đến giây phút cuối cùng. Lời dịch không bị gượng ép, khá mượt. Xen kẽ với câu chuyện về 45 vị tổng thống, sách còn đề cập một số chủ đề liên quan như các nhà lập quốc, hội Tam Điểm, Nhà Trắng,…

Về bố cục, Bí mật cuộc đời các tổng thống Mỹ  được trình bày sinh động với hình ảnh đẹp mắt khiến người đọc thích thú và đỡ thấy nhàm chán khi tìm hiểu về chính trị. Có rất nhiều tranh minh họa chân dung tổng thống vừa chân thực, vừa phản ánh đặc sắc tính cách cá nhân của tổng thống đó. Ở cạnh đánh số trang có kèm thời gian nhiệm kì tổng thống, khá tiện để theo dõi.

Đặc biệt ở cuốn này, mình vô cùng ấn tượng với chất giấy. Dày dặn, mịn, sờ rất sướng tay. Độ dày sách (chỉ tính nội dung; không kể tham khảo, mục lục và một số phần khác) vào khoảng gần 450 trang (với nhiều bạn có thể nghe khá nhiều) nhưng sách trông dày hơn hẳn so với nhiều sách mình mua. Cầm cũng khá nặng, chắc tay. Với mình đây có thể là ưu điểm nhưng có thể một số bạn sẽ không thích điều này lắm.

Tổng kết:

Nhìn chung, mình thấy Bí mật cuộc đời các tổng thống Mỹ là cuốn sách hay bạn nên mua về nếu thích tìm hiểu nhân vật lịch sử, nước Mỹ và chính trị ở mức sơ lược. Qua cuốn sách, mình biết thêm khá khá chuyện “thâm cung bí sử” Nhà Trắng và nhiều mặt tính cách gây bất ngờ ở các vị tổng thống.

 

Review chi tiết bởi Lan Chi - Bookademy

------------

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link:https://www.facebook.com/bookademy.vn

Tham gia cộng đồng Bookademy để có cơ hội đọc và nhận những cuốn sách thú vị, đăng ký CTV tại link:https://goo.gl/forms/7pGl3eYeudJ3jXIE3

Xem thêm