Ai cũng muốn có một cuộc sống tốt đẹp hơn và ít nhất một lần trong đời cần phải thuyết phục người khác đi theo, ủng hộ, giúp đỡ mình.

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao hàng triệu người dân Mỹ đi theo lời kêu gọi của tiến sĩ Martin Luther King Jr khi ông ta cất lên lời diễn văn: “I have a dream…” nổi tiếng?

Làm thế nào Apple, Microsoft có thể tỏa sáng và trở thành những người dẫn dắt, thay đổi đời sống của tất cả mọi người dân trên toàn cầu? Và tại sao có những khách hàng trung thành với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, chi mua hàng của bạn trong một đợt giảm giá mà bạn phải cắn trăng chịu lỗ và bỏ ra chi phí marketing khủng?

Câu trả lời sẽ chỉ có một: họ đã được truyền cảm hứng để hành động một cách tự nguyện. VÀ chúng tôi cũng được truyền cảm ứng để đem đến cho bạn cuốn sách này. Đơn giản chỉ là: Hãy bắt đầu với câu hỏi Tại sao?

Tại sao lại bắt đầu với câu hỏi tại sao?

Những nhà lãnh đạo vĩ đại là những người có khả năng truyền cảm hứng cho người khác hành động. Họ khiến người khác hiểu rõ mục đích của hành động và một cảm giác tin tưởng mà chẳng tốn nhiều công dụ dỗ và lôi kéo. Những người thực sự dẫn dắt có khả năng tạo ra một nhóm người ủng hộ không phải vì ép buộc, mà vì họ được truyền cảm hứng. Với những người được truyền cảm hứng, động cơ hành động của họ bắt nguồn từ sâu thẳm chính bản thân à ít khi họ bị lung lay bởi những lời dụ dỗ. Những người được khích lệ sẵn sàng trả thêm tiền hay chịu đựng sự bất tiện, thậm chí ngay cả khổ đau.

Tuy số lượng không nhiều nhưng các tổ chức các nhà lãnh đọa có khả năng truyền cảm hứng có thể đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau. Họ có được những khách hàng và những nhân viên trung thành nhất. Họ có xu hướng làm lợi cho những người khác trong cùng ngành kinh doanh. Họ có nhiều cải tiến hơn, và quan trọng nhất là họ có khả năng duy trì tất cả những điều đó trong một thời gian dài. Nhiều người trong số họ đã làm thay đổi nền kinh tế. Một vài trong số họ thậm chí thay đổi cả thế giới.

Đối với những người sẵn sàng mở lòng cho những ý tưởng mới, những người đang tìm cách để tạo ra sự thành công lâu dài, và những ai tin tưởng rằng thành công cần sự giúp đỡ của người khác, thì từ giờ trở đi hãy bắt đầu với câu hỏi TẠI SAO?

Nhìn lại tiến trình lịch sử phát triển của nhân loại, hãy điểm qua những nhân vật hay đúng hơn là những nhà phát minh, sáng chế đã thành công trong việc bắt đầu và giải đáp câu hỏi TẠI SAO của bản thân:

Anh em nhà Wright đã tạo ra hệ thống máy bay của riêng họ. Vào ngày 17/12/1903, lần đầu tiên trong lịch sử, người ta đã chúng kiến một con người “cất cánh”. Họ đã đưa chúng ta vào kỷ nguyên mới của ngành hàng không, và bằng cách đó thay đổi hoàn toàn thế giới nơi mà chúng ta đang sống.

Apple không phải là nhà sản xuất dẫn đầu của dòng máy tính gia đình. Tuy vậy công ty đã góp phần dẫn dắt ngành công nghiệp máy tính và bây giờ trở thành doanh nghiệp dẫn đầu trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

Nếu chúng ta đều học cách tư duy, hành động và giao tiếp như những người truyền cảm hứng thì sao? Đó sẽ là một thế giới thuộc về đa số, với sự phát triển bền vững cùng những nhân tố tiến bộ.

Nếu chẳng ai hỏi Tại sao?

Con người có thói quen phỏng đoán. Đôi khi ta phỏng đoán thê giới quanh mình dựa trên những thông tin sai lệch, thiếu sót. Vấn đề này rất quan trong bởi hành động của chúng ta chịu ảnh hưởng bởi những gì chúng ta giả định và cách chúng ta nhận thức sự thật. Chúng ta đưa quyết định dựa trên những gì chúng ta nghĩ là chúng ta biết.

Không lâu trước đâu, hầu hết mọi người đều tin rằng trái đất là mặt phẳng. Có rất ít những khám phá mới. Người ta sợ rằng nếu họ đi quá xa, họ có thể rơi khỏi mép của trái đất. Vì vậy mà hầu hết mọi người chỉ ở nguyên một chỗ, cho tới tận khi một khám phá nhỏ được tiết lộ - trái đất hình tròn. Lúc ấy, trên một bình diện lớn, hành vi của con người đã thay đổi. Từ khám phá này, con người bắt đầu di chuyển trên khắp hành tinh. Nhiều con đường giao thương từ đó được thiết lập, sự giao lưu giữa các nền văn hóa, kinh tế xuất hiện. Như vậy, chỉ một giả định nhỏ được điều chỉnh cũng đã giúp cho toàn nhân loại tiến bước.

Chắc gì bạn đã biết?

Không phải quyết định nào cũng đúng đắn, cho dù chúng ta có thu thập được nhiều thông tin đến đâu đi chăng nữa. Đôi khi hậu quả của những quyết định sai lầm là không đáng kể, và đôi lúc có thể rất nặng nề. Cho dù kết quả như thế nào thế nào thì chúng ta đã ra quyết định dựa trên những nhận thức có thể không hoàn toàn chính xác về thế giới. Bạn đã chắc chắn mình đúng, thậm chí bạn sẵn sàng đánh cược vào nó, nhưng đây chỉ là một hành động dựa trên sự giả định.

Đôi khi những giả định sai lầm có thể dẫn tới những quyết định đúng. Và khi đó chúng ta ngỡ mình đã biết lý do tại sao, nhưng có thực sự như vậy không? Khi kết quả xảy ra theo cách bạn mong đợi không có nghĩa rằng bạn có thể làm lại nhiều lần. Vậy làm sao chúng ta có thể chắc chắn rằng quyết định của chúng ta có thể cho những kết quả tốt đẹp vì chúng dựa trên những dự liệu mà ta nắm chắc. Logic học cho rằng có thông tin và dữ liệu chính là chìa khóa cho một quyết định đúng đắn. Và đó cũng là cách chúng ta vẫn làm. Chúng ta đọc sách, tham dự hội thảo, nghe tin tức hằng ngày.

Mọi chỉ dẫn chúng ta đưa ra, mọi phương hướng hành động chúng ta thiết lập, mọi kết quả chúng ta mong muốn, đều bắt đầu từ một quyết định. Có những người quyết định điều chỉnh cách cửa để nó được vừa vặn như mong muốn và có những người sử dụng phương pháp khác biệt ngay từ đầu. Cho dù cả hai cách này đều mang lại kết quả tương tự trong ngắn hạn, thực ra chỉ có một bên đạt được thành công trong dài hạn. Đó là bên đã hiểu rằng tại sao cánh cửa cần phải được vừa vặn ngay từ khâu thiết kế chứ không phải đợi đến khi nó được khắc phục.

Vòng tròn vàng

Chỉ có rất ít nhà lãnh đạo chọn cách khơi nguồn cảm hứng để khích lệ người khác thay vì lôi kéo họ. Cho dù đó là những cá nhân hay tổ chức, mỗi nhà lãnh đạo truyền cảm hứng đều tư duy, hành động và giao tiếp theo cách giống hệt nhau. Và nó hoàn toàn đối lập với số còn lại của chúng ta. Dù có chủ ý hay không, cách họ làm việc luôn tuân theo một mô thức tự nhiên được gọi là Vòng tròn vàng.

Vòng tròn vàng luôn bắt đầu trong ra ngoài với câu hỏi: Tại sao, Thế nào, Cái gì? Khi tương tác từ trong ra ngoài, TẠI SAO được đưa ra như lý do để mua CÁI GÌ có vai trò như bằng chứng hữu hình của niềm tin đó. Đó cũng là câu trả lời cho câu hỏi tại sao bạn lại chọn sản phẩm này, công ty này, thương hiệu này chứ không phải cái khác. Người ta không mua CÁI GÌ bạn làm, người ta mua lý do TẠI SAO bạn làm nó.

Thay vì hỏi: “Chúng ta nên làm CÁI GÌ để cạnh tranh?”, hãy hỏi: “TẠI SAO chúng ta làm NHỮNG GÌ chúng ta đang làm ngay từ khi bắt đầu, và chúng ta có thể làm CÁI GÌ để truyền tải nguyên tắc của chúng ta vào cuộc sống dựa trên tất cả những công nghệ và tất cả những cơ hội thi trường đang sẵn có ngày nay?”.

Nơi khởi nguồn của những quyết định

Nguyên tắc vòng tròn vàng không chỉ dừng lại ở một sự giao tiếp thứ bậc. Nguyên lý này được đặt nền vững chắc dựa trên sự phát triển trong hành vi con người. Sức mạnh của lý do TẠI SAO không phải là một quan điểm cá nhân, nó dựa trên căn cứ sinh học. Nếu bạn nhìn vào mặt cắt của não bộ con người từ trên xuống dưới, bạn sẽ thấy các cấp độ của Vòng tròn vàng tương ứng chính xác với ba lớp chính của não bộ.

Khu vực hình thành gần đây nhất của não bộ, hay não người tinh khôn, được gọi là não ngoài, tương ứng với cấp độ CÁI GÌ. Khi chúng ta giao tiếp từ ngoài vào trong, tức là từ NHỮNG GÌ chúng ta làm trước tiên. Nhưng khi chúng ta giao tiếp từ trong ra ngoài, chúng ta đang nói chuyện trực tiếp với vùng não kiểm soát việc ra quyết định, và vùng não chịu trách nhiệm ngôn ngữ cho phép chúng ta hợp lý hóa những quyết định này.

Niềm tin khởi sinh

Niềm tin không chỉ đơn thuần khởi sinh bởi vì người bán hàng giải thích cho khách hàng tại sao nên mua sản phẩm hay dịch vụ , hay bởi vì một nhà quản lý hứa hẹn những thay đổi. Niềm tin không phải là một danh mục để kiểm tra. Niềm tin là một cảm giác chứ không phải một kinh nghiệm lý trí. Chúng ta tin tưởng ai đó hay một công ty nào đó ngay cả khi mọi thứ diễn ra không như mong đợi, và chúng ta không tin tưởng những người khác cho dù mọi điều đều có vẻ tiến triển tốt đẹp.

Niềm tin tạo ra một cảm giác giá trị - gái trị thực sự, chứ không chỉ đo đếm bằng tiền bạc. Giá trị được định nghĩa như là sự chuyển hóa của niềm tin. Bạn không thể nào thuyết phục ai đó rằng bạn giá trị, và cũng không thể thuyết phục ai đó tin tưởng bạn. Bạn phải thu phục niềm tin bằng các giao tiếp và chứng tỏ rằng bạn có cùng giá trị và niềm tin với họ.

Việc chúng ta tin tưởng những người có cùng hệ giá trị và niềm tin đã được chứng minh một cách sâu sắc. Có những lý do khiến chúng ta không muốn kết bạn với tất cả những người chúng ta gặp. Chúng ta thường làm bạn với những người có cùng quan điểm, niềm tin và cách nhìn nhận về thế giới. Cho dù bề ngoài trông chúng ta có hợp nhau thế nào thì nó vẫn không đủ để đảm bảo cho một mối quan hệ bạn bè.

Niềm tin có tầm quan trọng to lớn. Niềm tin cho phép chúng ta nương dựa vào người khác, để xin lời khuyên cho nhưng quyết định của mình. Niềm tin là cơ sở cho sự tiến bộ của cuộc sống gia đình, công ty, xã hội và nòi giống chúng ta.

Thành tích và thành công

Với một số người, thành công có đôi chút mỉa mai. Nhiều người đạt được thành công vĩ đại không cảm thấy điều đó. Một số người sau khi có được danh tiếng lại nói về nỗi cô đơn. Đó là bởi vì thành tích và thành công là hai thứ khác nhau, nhưng chúng ta lại hay lầm lẫn làm một. Thành tích là điều bạn đạt được, giống như mục tiêu. Đó là thứ hữu hình, dễ xác định và đo lường được. Ngược lại, thành công là một cảm giác hay là một trạng thái. Chúng ta thường dễ dàng đặt ra kế hoạch để đạt được mục tiêu, trong khi vạch ra kế hoạch để đạt được cảm giác thành công thì mơ hồ hơn. Thành công có được khi chúng ta thức dậy mỗi ngày để tiếp tục theo đuổi lý do tại sao chúng ta làm những gì chúng ta đạt được, và nó có vai trò như cột mốc chứng tỏ rằng chúng ta đang đi đúng đường. “Tiền bạc không mua được hạnh phúc nhưng nó chi trả chi phí cho chiếc du thuyền bạn kéo theo bên cạnh”. Chiếc du thuyền tượng trưng cho thành tích, nó dễ nhận biết và chỉ cần có kế hoạch đúng đắn thì hoàn toàn có thể đạt được nó. Cái chúng ta kéo theo đại diện cho sự khó định nghĩa của cảm giác thành công. Rõ ràng là nó khó nhìn thấy và đạt được hơn. Chúng là hai khái niệm khác nhau, đôi khi chúng đi cùng nhau và đôi khi thì không. Quan trọng hơn, có những người theo đuổi thành công lại nhầm tưởng những gì họ đạt được là đích đến cuối cùng. Đây là lý do tại sao họ không bao giờ cảm thấy thỏa mãn cho dù chiếc du thuyền của họ có lớn tới đâu đi chăng nữa. Chúng ta thường mắc phải một giả định sai lầm đó là nếu càng có được nhiều thứ tì cảm giác thành công sẽ đến với chúng ta. Nhưng hiếm khi nó xảy ra như vậy.

Truyền cảm hứng cho người khác

 “Dù bạn tin rằng bạn có thể làm được hay không, bạn đều đúng” - Henry Ford

Có một sự khác biệt lớn giữa việc làm bằng cả trái tim với đôi mắt mở to, và làm bằng cả trái tim với đôi mắt nhắm chặt. Có đam mê, nhiệt huyết nhưng thiếu đi sự định hướng và tập trung, chúng ta cũng khó có thể thành công.

Trước khi trở thành nhà lãnh đạo hãy hành động như một nhà lãnh đạo trước đã. Lãnh đạo không liên quan đến uy thế hay quyền lực, nó liên quan nhiều hơn tới con người. Để trở thành người lãnh đạo, chúng ta cần có những người ủng hộ, những người cùng chí hướng và thế giới quan với bạn.

Nhà lãnh đạo không phải là người có mọi ý tưởng, họ là người hỗ trợ cho những ai muốn cống hiến. Họ bắt đầu với câu hỏi TẠI SAO chúng ta lại làm việc, và truyền cảm hứng để hành động.

Tác giả: Phương Anh - Bookademy

------

Trở thành CTV viết reviews sách để có cơ hội đọc và nhận những cuốn sách thú vị cùng Bookademy, gửi CV (tiếng Anh hoặc Việt) về: [email protected]

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về các cuốn sách hay tại link: https://www.facebook.com/bookademy.vn

Xem thêm

Bạn không thể phân biệt dựa trên THẾ NÀO và VIỆC GÌ (sản phẩm, dịch vụ, giá cả, v.v.). Bạn phải phân biệt dựa trên TẠI SAO và THẾ NÀO.

Nhiều công ty cố gắng chứng minh giá trị của mình mà không nói TẠI SAO họ tồn tại ngay từ đầu.

Khi bán hàng, hãy chia sẻ lý do TẠI SAO của bạn trước, sau đó là VIỆC GÌ của bạn. TẠI SAO (niềm tin) thúc đẩy quyết định và VIỆC GÌ (đặc điểm và lợi ích) đóng vai trò là bằng chứng hữu hình cho lý do TẠI SAO của họ, cung cấp một cách hợp lý hóa.

Người lao động

Khách hàng và nhân viên muốn trở thành một phần của mục đích cao cả hơn (lý do TẠI SAO của bạn).

Các công ty có ý thức TẠI SAO mạnh mẽ sẽ truyền cảm hứng cho nhân viên của mình, những người làm việc hiệu quả và sáng tạo hơn.

“Các công ty bình thường cung cấp cho nhân viên của họ điều gì đó để làm việc… Các tổ chức sáng tạo cung cấp cho nhân viên của họ điều gì đó để hướng tới.”

Lãnh đạo công ty

“Những công ty có lý do TẠI SAO rõ ràng có xu hướng bỏ qua đối thủ cạnh tranh, trong khi những công ty có lý do TẠI SAO mơ hồ lại bị ám ảnh bởi những gì người khác đang làm.”

Hầu hết các doanh nhân thành công đều thuộc kiểu người THẾ NÀO. Hầu hết đều thích xây dựng mọi thứ chứ không phải hình dung ra chúng (như những người thuộc nhóm TẠI SAO thường làm).

Sinek đề xuất các tác phẩm của Ken Blanchard, của Tom Friedman và của Seth Godin, cuốn Sao Biển và Nhện của Ori Brafman và Rod Beckstrom, cuốn Trước Hết Hãy Phá Vỡ Quy Tắc của Marcus Buckingham, cuốn Từ Tốt Đến Vĩ Đại của Jim Collins, 7 Thói Quen Hiệu Quả của Stephen Covey, Tuần Làm Việc 4 Giờ của Tim Ferriss, Đừng Bao Giờ Đi Ăn Một Mình của Keith Ferrazzi

Cuốn sách này giải thích rằng mọi người mua hàng của một công ty vì họ tin vào giá trị của nó chứ không phải vì chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ của nó. Theo lời của Sinek, “Mọi người không mua NHỮNG GÌ bạn làm, họ bị thuyết phục bởi LÝ DO TẠI SAO bạn làm điều đó”. Khách hàng và nhân viên muốn trở thành một phần của mục tiêu cao cả hơn (lý do TẠI SAO của bạn), vì vậy bạn cần chia sẻ lý tưởng của mình và cho thấy sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thúc đẩy mục tiêu đó như thế nào. Nếu bạn xem các clip TED Talk, bạn có thể đã xem bài nói chuyện năm 2009 của Sinek, “Các nhà lãnh đạo vĩ đại truyền cảm hứng hành động như thế nào”, ý tưởng mà cuốn sách này sẽ mở rộng thêm.

Theo Sinek, lý do TẠI SAO chính là niềm tin của bạn. THẾ NÀO là những hành động bạn thực hiện để hiện thực hóa niềm tin đó. Kết quả của những hành động đó là gì (những gì bạn nói và làm, sản phẩm, dịch vụ, tiếp thị, văn hóa, v.v. của bạn).

Cuốn sách bao gồm những hiểu biết sâu sắc có giá trị trong việc xác định tầm nhìn, sứ mệnh và hoạt động tiếp thị của bạn. Thật không may, nó dài hơn 2-3 lần so với mức cần thiết để đưa ra quan điểm.

Dưới đây là ghi chú của tôi.

Khách hàng

Sự thao túng thúc đẩy các giao dịch, nhưng không thúc đẩy các mối quan hệ trung thành, lâu dài. Điều đó đòi hỏi nguồn cảm hứng. Các hành vi thao túng bao gồm giảm giá, khuyến mãi, thông điệp dựa trên nỗi sợ hãi hoặc khát vọng hoặc sự mới lạ. Cảm hứng là nguyên nhân được đại diện bởi công ty.

“Một tuyên bố đơn giản về sản phẩm tốt hơn, ngay cả khi có bằng chứng hợp lý chứng minh, có thể tạo ra ham muốn và thậm chí thúc đẩy quyết định mua hàng, nhưng nó không tạo ra lòng trung thành.”

Nhiều năm trước, tôi đã xem bài nói chuyện TEDtalk huyền thoại của Simon về cùng chủ đề này và tôi rất thích clip đó. Đọc cuốn sách này, tôi sẽ không nói rằng tôi không đồng ý với quan điểm mà ông ấy cố gắng đưa ra, hoàn toàn ngược lại ấy chứ, nhưng đối với tôi, phần trình bày vẫn chưa đủ. Như với mọi cuốn sách, mỗi người đều có những trải nghiệm khác nhau và mong đợi những điều khác nhau. Vào thời điểm này trong đời, tôi không cảm thấy cuốn sách này mang lại cho tôi nội dung chất lượng và sự tinh tế mà tôi mong đợi từ những cuốn sách tôi đọc. Tôi chắc chắn đã đánh giá nó cao hơn nhiều nếu tôi đọc nó tầm 5-10 năm trước.

Vấn đề chính của tôi với cuốn sách này là tính chất suy đoán của nó. Có cảm giác như tác giả đã sử dụng khái niệm "bắt đầu với lý do tại sao" như một chiếc búa để tìm những chiếc đinh để đóng. Ông kể lại những câu chuyện nổi tiếng và ít được biết đến hơn về việc thực hiện thay đổi mà sau đó ông ấy thuận tiện gán cho cái kết luận “họ bắt đầu bằng lý do tại sao” mà không có bất kỳ bằng chứng nào.

Điều này để lại cho tôi ấn tượng rằng đó chỉ là ý kiến ​​của ông mà thôi. Có rất ít nghiên cứu hoặc kinh nghiệm độc đáo được trình bày và ông ấy khá keo kiệt trong việc ghi công cho những nghiên cứu và nghiên cứu khác được thực hiện về các chủ đề mà ông ấy nói đến.

Các tài liệu tham khảo liên tục của Apple là điều dễ hiểu vì cuốn sách được viết vào thời điểm Steve Jobs là thần tượng của mọi người.

Đôi khi có vẻ như Simon đã đi quá sâu vào những chủ đề mà ông có rất ít kiến thức. Giống như việc ra quyết định, v.v. Đối với tôi, thế giới trông quá đơn giản khi nhìn qua lăng kính của cuốn sách này.

Trong cuốn sách Bắt Đầu Với Câu Hỏi Tại Sao, Simon Sinek đưa ra lập trường cho các công ty rằng lý do tại sao rõ ràng là nguyên tắc cơ bản để kinh doanh. Sử dụng ví dụ anh em nhà Wright, Martin Luther King và Apple làm ví dụ chính, Sinek nói rằng các công ty hiểu rõ lý do tại sao họ kinh doanh sẽ có cơ hội nhận được sự trung thành cao hơn từ khách hàng, ngay cả khi công ty gặp khó khăn.

Sinek tuyên bố rằng những công ty chỉ coi Việc họ làm và Cách họ làm là trọng tâm trong hoạt động kinh doanh của họ sẽ phải gánh chịu việc khách hàng và nhân viên không trung thành với họ và điều đó về lâu dài sẽ gây tổn hại đến cơ hội tồn tại của họ. Sinek sử dụng hình ảnh của Vòng Tròn Vàng, với Tại Sao ở trung tâm, Thế Nào và Việc Gì làm các vòng tròn bên ngoài.

Mặc dù tôi tin Sinek chắc chắn có lý nhưng tôi hơi không hài lòng với cuốn sách. Một phần vì ông ấy cứ lặp đi lặp lại ví dụ về Apple và một phần vì bạn cần làm gì nếu làm việc ở đâu đó và bạn thấy rõ rằng công ty của mình thiếu Câu Hỏi Tại Sao. Tôi đã xem buổi TED talk khi tôi vẫn còn khoảng 20 trang để đọc và chủ yếu là nếu bạn xem đoạn clip dài 17 phút thì bạn thực sự không cần phải đọc sách. Thật đáng tiếc, vì nếu có những ví dụ khác và một chương về cách áp dụng Lý Do Tại Sao ở các công ty hiện tại thì cuốn sách sẽ hay hơn rất nhiều. Bây giờ, tôi cảm thấy rằng không có một kết luận thực sự nào và không có gì thực sự để dựa vào.

Chúng ta dễ dàng bị cuốn vào các chi tiết về những gì chúng ta muốn làm và cách chúng ta sẽ hoàn thành tất cả. Chuyên gia truyền thông Simon Sinek lập luận rằng chúng ta sẽ tốt hơn nhiều nếu thường xuyên tập trung hơn vào lý do tại sao chúng ta lại đổ dồn mọi nỗ lực và hoạt động đó ngay từ đầu. Suy cho cùng, chính lý do TẠI SAO đã truyền cảm hứng hành động, động viên mọi người và giúp họ tiếp tục nỗ lực khi gặp khó khăn. Sinek khẳng định việc thể hiện các lý do TẠI SAO của chúng ta và truyền đạt chúng một cách hiệu quả đến bất kỳ ai sẵn sàng lắng nghe là điều quan trọng đối với thành công của cả cá nhân và doanh nghiệp. Sinek giải thích: “Mọi người không mua NHỮNG GÌ bạn làm. “Họ bị thuyết phục bởi LÍ DO TẠI SAO bạn làm điều đó.” Sinek nhấn mạnh lập luận của mình bằng hồ sơ của các nhà lãnh đạo và công ty đã giành được lòng trung thành của nhân viên, đối tác và khách hàng bằng cách vận hành theo một khuôn mẫu mà ông gọi là Vòng Tròn Vàng (hãy hình dung một mục tiêu đơn giản với tâm điểm TẠI SAO, được bao quanh bởi vòng trung tâm THẾ NÀO và vòng ngoài CÁI GÌ). Ông giải thích cách mỗi chúng ta có thể đạt được thành công và cảm giác hài lòng hơn bằng cách truyền cảm hứng cho người khác thông qua ý thức chung về mục đích - trái ngược với các chiến thuật ép buộc và thao túng thường được ưa chuộng sử dụng. Sinek viết: “Nếu bạn làm theo lý do TẠI SAO của mình, những người khác sẽ làm theo bạn”. Đó là một sự tái định nghĩa mới mẻ về những gì tạo nên khả năng lãnh đạo thực sự và là một công cụ tuyệt vời để truyền vào công việc của bạn một niềm đam mê lấy mục đích làm cốt lõi.

Tên cuốn sách là "Bắt Đầu Với Câu Hỏi Tại Sao", vậy trước tiên hãy bắt đầu với lý do tại sao bạn nên đọc cuốn sách này -

1) cuốn sách truyền cảm hứng

2) cuốn sách sẽ thúc đẩy bạn suy nghĩ về mục đích/lý do bạn làm những việc bạn làm

3) cuốn sách sẽ trao quyền cho bạn

4) vì cuốn sách đọc khá nhanh

Có cần tôi nói thêm không!?

Tôi đọc cuốn sách này theo lời giới thiệu của một người bạn. Tôi biết đến tác giả vì tôi đã xem qua một vài video (đầy cảm hứng) của ông ấy, nhưng vào thời điểm bắt đầu cuốn sách này, tôi chưa thấy clip Ted Talk đã khiến ông ấy nổi tiếng ngay từ đầu, đó cơ bản là bản chất của cuốn sách này .

Một số người cảm thấy tốt hơn là chỉ xem Ted Talk và bỏ qua cuốn sách vì nó lặp đi lặp lại và kéo dài không cần thiết, tôi thì nghĩ khác. Ted Talk có thể không hiệu quả để mọi người có thể nắm bắt đầy đủ thông điệp; đối với tôi như vậy vẫn chưa đủ, tôi đã xem Ted Talk trước khi bắt đầu cuốn sách (có lẽ chỉ có tôi thôi). Nhưng cuốn sách khiến tôi đào sâu hơn, nó giúp tôi hiểu rõ hơn về các khái niệm. Mặc dù tôi đồng ý rằng có rất nhiều sự lặp lại trong cuốn sách, nhưng tôi cảm thấy nó chỉ giúp đào sâu thông điệp hơn. Tôi chắc chắn có thể tiếp thu được nhiều điều từ cuốn sách hơn là chỉ từ Ted Talk.

Cuốn sách này bị lặp đi lặp lại rất nhiều nhưng lại truyền cảm hứng đến mức tôi muốn thành lập một công ty.

Tiền đề: nếu bạn muốn trở thành một nhà lãnh đạo thành công, bạn phải sàng lọc mọi việc bạn làm thông qua Tại Sao – lý do khiến bạn làm việc đó.

Tôi thích ý tưởng này. Ý tưởng về nguồn cảm hứng đến từ chính tâm hồn bạn và sàng lọc mọi lựa chọn của bạn thông qua mục đích đó - điều đó rất có ý nghĩa. Nếu bạn tập trung quá nhiều vào Việc bạn làm thay vì Tại sao bạn làm việc đó, bạn sẽ mất đi tầm nhìn và những người tìm đến bạn để lấy cảm hứng sẽ bị tước quyền được lắng nghe. Nếu bạn không có những người tin vào ý tưởng của mình thì bạn không có tư cách là một nhà lãnh đạo.

Vấn đề là, cuốn sách về lý luận đúng đắn và ví dụ vững chắc này dành phần lớn thời lượng chỉ để lặp lại cùng một ý tưởng. Tôi nghĩ Simon Sinek là một trong những người truyền cảm hứng nhất để lắng nghe, tuy nhiên cuốn sách do ông ấy sáng tác lại khiến tôi thất vọng.

Ý tưởng này chắc chắn nhưng cũng đơn giản. Những ví dụ tương tự được sử dụng lặp đi lặp lại và nó có vẻ không mới mẻ mà chỉ có vẻ lặp đi lặp lại. Ngoài ra còn có rất nhiều lỗi chính tả thực sự làm giảm tính chuyên nghiệp của cuốn sách. Khi bạn đã đọc về Vòng Tròn Vàng của ông ấy và nắm bắt được khái niệm này, thực sự không còn gì nhiều để nói về nữa.

Nói chung là một cuốn sách hay. Về cơ bản, sản phẩm/dịch vụ/doanh nghiệp của bạn phải xoay quanh lý do TẠI SAO, hơn là cái gì hoặc như thế nào.

Ghi chú:

- "Chỉ có hai cách để tác động đến hành vi của con người: bạn có thể thao túng nó hoặc bạn có thể truyền cảm hứng cho nó… Những thao tác điển hình bao gồm: giảm giá; thực hiện một chương trình khuyến mãi; sử dụng sự sợ hãi, áp lực đồng trang lứa hoặc những thông điệp đầy khát vọng; và hứa hẹn đổi mới để ảnh hưởng đến hành vi - có thể là mua hàng, bỏ phiếu hoặc ủng hộ."

- chiến thuật giá/khuyến mãi không tốt cho thương hiệu và áp dụng chiêu trò đó sẽ làm tổn hại đến danh tiếng

- sử dụng Nỗi Sợ Hãi - "Ý tưởng là nếu bạn không mua sản phẩm hoặc dịch vụ, điều gì đó tồi tệ có thể xảy ra với bạn." - cảm hứng trái ngược với nỗi sợ hãi

- áp lực đồng trang lứa - "Khi các nhà tiếp thị báo cáo rằng phần lớn dân số hoặc một nhóm chuyên gia thích sản phẩm của họ hơn sản phẩm khác, họ đang cố gắng thuyết phục người mua tin rằng bất cứ thứ gì họ bán đều tốt hơn"

- tính mới (hay còn gọi là đổi mới) - Sự đổi mới thực sự làm thay đổi hướng đi của các ngành hoặc thậm chí cả xã hội. Bóng đèn, lò vi sóng, máy fax, iTunes. Đây là những đổi mới thực sự đã thay đổi cách chúng ta tiến hành kinh doanh, thay đổi cách chúng ta sống và, trong trường hợp của iTunes, đã thách thức cả ngành đánh giá lại hoàn toàn mô hình kinh doanh của mình… Motorola đã thiết kế thành công vật thể sáng bóng mới nhất để mọi người có được cảm giác hào hứng về nó... ít nhất là cho đến khi một vật thể sáng bóng mới xuất hiện. Và đó là lý do tại sao những tính năng này mang tính mới lạ hơn là sự đổi mới. Chúng được thêm vào nhằm cố gắng khác biệt hóa, nhưng không tái tạo lại."

- "Tôi không thể phủ nhận rằng các chiêu trò thao túng đều có tác dụng. Mỗi chiêu trong số đó thực sự có thể giúp tác động đến hành vi và mỗi chiêu trong số đó đều có thể giúp một công ty trở nên khá thành công. Nhưng luôn có những sự đánh đổi. Không một chiêu trò nào trong số đó tạo ra lòng trung thành. Theo thời gian, chúng ngày càng có giá cao hơn. Lợi ích chỉ mang lại trong thời gian ngắn. Và chúng làm tăng mức độ căng thẳng cho cả người mua và người bán.”

Cuốn sách này đã được nghiên cứu rất kỹ lưỡng và được viết theo cách thực sự phù hợp với thuật ngữ "TẠI SAO" của tác giả Simon Sinek trong việc truyền cảm hứng cho người khác. Cuốn sách này dựa trên tiền đề là hầu hết mọi người đều biết họ làm gì. Một số biết cách làm NHỮNG GÌ họ đang làm. Nhưng rất ít người biết TẠI SAO họ làm những việc họ làm. Hầu hết đều nghĩ từ cái gì đến thế nào và sau đó mới đến tại sao. Simon Sinek đưa ra ý kiến là... bắt đầu với TẠI SAO và cách thức làm cũng như làm việc gì sẽ đến một cách tự nhiên. TẠI SAO ông ấy muốn nói mục đích của chúng ta là gì và niềm tin đằng sau những gì chúng ta làm là gì? Cuốn sách cung cấp những ví dụ tuyệt vời từ các phong trào kinh doanh, quân sự và xã hội, nơi các nhà lãnh đạo xác định Lý Do Tại Sao của họ và sống và thổi hồn vào các tổ chức cũng như phong trào của họ, với sự nhiệt tình đến mức tổ chức của họ phát triển và thành công.

Cuốn sách đưa ra những so sánh và trường hợp để học hỏi. Ông ấy ủng hộ lý thuyết "Vòng Tròn Vàng" của mình, lý thuyết chỉ đơn giản là nhìn mọi thứ từ trong ra ngoài, bắt đầu bằng Tại Sao, sau đó là chúng tác động như thế nào và ảnh hưởng của chúng đến những gì bạn làm. Lập luận rất mạnh mẽ đối nghịch với khoa học về cách thức hoạt động của bộ não và việc não bị ảnh hưởng bởi lý do TẠI SAO.

Cảm hứng và sự lạc quan đôi khi được nhìn theo cách Pollyanna nhưng Sinek trong cuốn sách Bắt Đầu Với Câu Hỏi Tại Sao của mình lại coi cảm hứng là tia lửa thắp sáng ngọn lửa trong bất kỳ tổ chức nào, bất kỳ nguyên nhân nào đang khiến ta muốn VÀO VIỆC!

Tôi thực sự khuyên bạn nên tham khảo cuốn sách này.

Tôi chưa bao giờ đọc cuốn sách khó chịu đến vậy vì tôi không thể nhớ được là khi nào tôi đọc một cuốn mang lại cảm giác khó chịu như này.

Tôi không thể thoát khỏi cảm giác rằng tác giả đang cố gắng chứng minh luận điểm của mình bằng cách liên tục lặp lại nó - "Và bạn biết đấy, họ đã bắt đầu với TẠI SAO! (...) Nhưng tất cả đều thất bại vì một lý do - bởi vì ông ấy đã không bắt đầu với TẠI SAO! - và ngay cả khi tác giả cung cấp rất nhiều ví dụ (những câu chuyện khá thú vị, thật lòng mà nói), tôi vẫn rất nghi ngờ về việc họ chứng minh luận điểm đã đưa ra - đặc biệt là anh em nhà Wright hoặc Tiến sĩ King.

Có thể đó chỉ là phong cách của tác giả hoặc có thể đó chỉ là quy ước đặt tên (tôi không nghĩ mục đích là "TẠI SAO", đối với tôi nó giống thế này hơn: "Vấn đề bạn đang cố gắng giải quyết là gì?" hoặc "Giá trị bạn đang muốn bổ sung à?") - dù không thích cuốn sách lắm nhưng tôi cũng không thể phủ nhận rằng có một số trích dẫn/ví dụ đáng chú ý. Những cái tôi thích nhất:

* Câu chuyện của Gordon Bethune về Continental

* "Bạn không thuê ai đó vì kỹ năng. Bạn thuê vì thái độ."

* sự so sánh đáng kinh ngạc giữa Gates & Ballmer (sức hút VS năng lượng)

Đáng buồn thay, tôi thực sự không thể đưa ra 'dấu ấn chất lượng' của mình, nó không phải là một cuốn sách tồi, nhưng đôi khi nó giống như một trải nghiệm NLP (lập trình ngôn ngữ tư duy) hơn là một cuốn sách đáng ra là sẽ dạy tôi điều gì đó.