8 cuốn sách hay về lập trình là những bài viết ngắn gọn và thú vị về những kĩ năng mềm và cứng mà một lập trình viên phải có, được rút chiết qua bao kinh nghiệm xương máu. Với giọng văn hài hước dí dỏm, không khô cứng, sách giúp tập trung vào khả năng tự học và định hướng người đọc.

1.    Tớ Học Lập Trình


Cẩm nang hướng dẫn hoàn chỉnh và đơn giản nhất dành cho bạn trẻ bắt đầu học lập trình. Ngôn ngữ lập trình Scratch đặc biệt phù hợp cho bạn trẻ mới học, vì tính tương tác trực quan, đồ họa sống động, ra sản phẩm liền tay mà vẫn đảm bảo khoa học và liên thông tri thức sau này. Chỉ cần nắm và kéo các khối lệnh đầy màu sắc có sẵn để lắp ghép thành một kịch bản điều khiển các đối tượng trên màn hình.

Không có những dòng lệnh logic khô cứng và dễ lỗi, những khái niệm kỹ thuật khó hiểu, những quy tắc luật lệ chằng chịt và mệt mỏi trong các ngôn ngữ lập trình kiểu người lớn.

2.    Code Dạo Kí Sự


Nếu các bạn có đọc các blog về lập trình ở Việt Nam thì có lẽ cái tên Tôi đi code dạo không có gì quá xa lạ đối với các bạn.

Về tác giả của blog Tôi đi code dạo, anh tên thật là Phạm Huy Hoàng, một Developer Full Stack, cựu sinh viên trường FPT University, hiện tại anh đang học Thạc sĩ Computer Science tại Đại học Lancaster ở Anh (học bổng $18000). Trước khi qua Xứ Sở Sương Mù, anh đã từng làm việc tại FPT Software và ASWIG Solutions.

Với mong muốn chia sẻ kinh nghiệm học lập trình và các kỹ năng mà anh đã trải qua trong suốt quá trình học và làm việc với tư cách là người đi trước cũng như là một Developer Full Stack, nên anh đã quyết định xuất bản sách “Code dạo ký sự – lập trình viên đâu phải chỉ biết code”.

Hiện tại, trên thị trường sách Việt Nam với chủ đề về IT nói chung và lập trình viên nói riêng đều rất khan hiếm, chủ yếu là dịch lại từ tác giả nước ngoài. Chúng ta đã quá mải mê vào những đầu sách dạng “Những cách làm giàu hay đại loại vậy” đã khiến chúng ta ảo tưởng phần nào về bản thân mà thật sự kỹ năng của bạn không cho phép để làm điều đó.

Vì thế chúng ta cần những đầu sách để định hướng nghề nghiệp và xây dựng kiến thức thật vững chắc, khi đó bạn mới có thể nghĩ tới những điều tuyệt vời hơn trong tương lai. “Code dạo ký sự – lập trình viên đâu phải chỉ biết code” sẽ đem lại cho bạn điều đó.

Một số sách công nghệ hiện nay quá khô cứng, tập trung nhiều vào kĩ thuật nên khó tiếp thu. Số sách cò lại đa phần là về thuật toán, khá cũ, hoặc tập trung vào một công nghệ, rất mau hết hạn.

3.    Lập Trình Và Cuộc Sống


Jeff Atwood bắt đầu viết blog Coding Horror vào năm 2004, và tin rằng nó đã làm thay đổi cuộc đời của mình. Anh cần một cách để theo dõi sự phát triển của phần mềm theo thời gian-bất cứ điều gì anh ta nghĩ đến hoặc làm việc trên nó. Jeff đã nghiên cứu các chủ đề mà anh cảm thấy thú vị, sau đó ghi lại nghiên cứu của mình bằng một bài đăng trên blog mà anh có thể dễ dàng tìm lại và tham khải sau này. Theo thời gian, ngày càng có nhiều độc giả truy cập blog tìm thấy các bài viết hữu ích, liên quanvaf thú vị. Hiện nay, có khoảng 100.000 độc giả truy cập blog mỗi ngày cũng rất nhiều bình luận và tương tác trên web đó.

Nội dung blog không tập trung quá nhiều vào mặt kỹ thuật mà thiên về khía cạnh con người trong phát triển phần mềm. Bởi vậy mình nghĩ blog Coding Horror là một trong những blog tiêu biểu để các lập trình viên trẻ có thể học hỏi kinh nghiệm về những vấn đề trong phát triển phần mềm của những người đi trước.

4.    Tự Học Lập Trình Hướng Đối Tượng & Lập Trình Cơ Sở Dữ Liệu C#


Nội dung cuốn sách sẽ hướng dẫn cách lập trình hướng đối tượng căn bản qua các bài tập mẫu . Ngoài ra, có hướng dẫn thêm cách in các bảng bằng Crystal report và cách thực hiện để phân phối ứng dụng khi đã hoàn thành xong chương trình.

5.    Lập Trình Cơ Bản PHP Và MySQL


Cuốn sách Lập trình cơ bản PHP và MySQL dành cho những ai muốn học cách xây dựng và bảo trì các website sử dụng PHP và MySQL – “cặp bài trùng” ngôn ngữ lập trình và cơ sở dữ liệu được sử dụng nhiều nhất cho các ứng dụng Web hiện nay. Mục tiêu là giúp bạn trong một thời gian ngắn nhất sẽ trở thành một lập trình viên Web biết PHP và MySQL ở mức chuyên sâu.Bạn sẽ được học các nội dung cốt lõi và hoàn chỉnh cùng các đặc trưng riêng của ngôn ngữ lập trình PHP và cơ sở dữ liệu MySQL. Bên cạnh lý thuyết cô đọng, thông qua hàng trăm ví dụ từ đơn giản đến phức tạp, bạn sẽ thấy các thành phần của ứng dụng PHP và cơ sở dữ liệu MySQL phối hợp với nhau như thế nào và cách thức vận dụng trong các bài toán cụ thể. Nắm được các vấn đề cốt lõi, bạn cũng sẽ dễ dàng mở rộng các kỹ năng PHP và MySQL, bao gồm các kỹ năng chuyên nghiệp rất cần cho công việc thực tế.

Đây là cuốn đầu tiên trong bộ sách về lập trình PHP và MySQL gồm 2 cuốn Lập trình cơ bản PHP và MySQL và Lập trình nâng cao PHP và MySQL. Nếu cuốn thứ nhất đưa bạn khởi động nhanh với PHP và MySQL thì ở cuốn thứ hai, các bạn sẽ được hướng dẫn sử dụng các kỹ năng nâng cao để lập trình với PHP và MySQL ở mức độ chuyên sâu. Các lập trình viên có kinh nghiệm có thể lướt nhanh một số phần ở cuốn Lập trình cơ bản, dành nhiều thời gian hơn cho cuốn Lập trình nâng cao, trong khi những người mới bắt đầu có thể thoải mái lĩnh hội kiến thức mới ngay từ những chương đầu của cuốn thứ nhất của bộ sách.

 

6.    Lập Trình Với C# Xây Dựng Ứng Dụng


C# là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng đơn giản, hiện đại, được phát triển bởi Microsoft bên trong phần khởi đầu .NET của hãng, C# có nền tảng dựa trêm các ngôn ngữ lập trình C và C++ đã và đang được các trường chuyên ngành tin học đưa vào giảng dạy, vì thế, một khi nếu bạn đọc đã có những kiến thức cơ bản về C hay C++, thì việc học và khai thác sử dụng C# trong công việc sẽ dễ dàng hơn.

Cuốn sách gồm các nội dung chính như sau:

Phần 1: Ứng dụng Window Form

Phần 2: Xây dựng ứng dụng quản lý bán hàng

Phần 3: Xây dựng ứng dụng quản lý tuyển sinh.

7.    Lập Trình Android


Lập trình Android cung cấp cho người đọc những thông tin chi tiết về nền tảng Android và các kĩ năng lập trình trên nền tảng này. Cuốn sách thật sự rất phù hợp cho những ai yêu thích lập trình, đặc biệt là lập trình cho các thiết bị di động và có mong muốn xây dựng ứng dụng riêng cho mình. Toàn bộ nội dung sách được chia làm 4 phần, mỗi phần đều có những ví dụ minh họa thực tế, giúp cho người đọc, dù chưa quen với lập trình, vẫn có thể tiếp cận tìm hiểu dễ dàng.

 

8.    Sáng Tạo Trong Thuật Toán Và Lập Trình


Bộ sách cung cấp những kiến cơ bản về lập trình trong Pascal và C++ cho các bạn học sinh, sinh viên và những bạn đọc muốn hoàn thiện tri thức trong lĩnh vực giải thuật và lập trình. Các kỹ thuật lập tình được minh họa qua những bài toán cụ thể tương đương với trình độ nâng cao của học sinh và sinh viên.Các kỹ thuật lập trình và phương pháp xây dựng thuật giải cho những bài toán thường được dùng rộng rãi trong quá trình thiết kế và cài đặt các phần mềm ứng dụng trong thực tiễn, Vì vậy việc sớm làm chủ các tri thức này mới thật sự là cần thiết. Ngoài ra, Bộ sách còn cung cấp các chương trình viết bằng ngôn ngữ lập trình Pascal, C# và C++ để bạn đọc tiện so sánh với lời giải của mình.


Kết: Dân ngành IT hiểu rõ nhất muốn thạo việc thì việc đọc sách lấy kiến thức chuyên môn là một phần không thể thiếu. Tuy nhiên bạn vẫn nên thực hành trên cơ sở thực tế để có nhiều kinh nghiệm ứng biến và “bắt bệnh” cho dòng máy hơn nữa nhé.

 

Nguồn: vnwriter

----

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link:https://www.facebook.com/bookademy.vn

Tham gia cộng đồng Bookademy để có cơ hội đọc và nhận những cuốn sách thú vị, đăng ký CTV tại link: https://goo.gl/forms/7pGl3eYeudJ3jXIE3

 

Xem thêm

Bộ sách SÁNG TẠO TRONG THUẬT TOÁN VÀ LẬP TRÌNH (3 tập) các kĩ thuật lập trình được minh họa qua những bài toán cụ thể tương đương với trình độ nâng cao của HS và SV. Các kĩ thuật lập trình và phương pháp xây dựng thuật giải cho những bài toán thường được dung rộng rãi trong quá trình thiết kế và cài đặt các phần mềm ứng dụng trong thực tiễn, vì vậy việc sớm làm chủ các tri thức này mới thật sự cần thiết. bộ sách cung cấp các chương trình viết bằng ngôn ngữ lập trình Pascal, C# và C++ để bạn đọc tiện so sánh với lời giải của mình. Tập 1 gồm 8 chương. Chương 1 trình bày sơ đồ chung để giải một bài toán tin. Các bài tập ở chương này hầu hết thuộc loại dễ giải. Chương 2 giới thiệu các kĩ thuật sinh dữ liệu một cách tự động nhằm phục vụ cho việc kiểm thử (test) chương trình. Chương 3 trình bày các kĩ thuật quản lí bàn phím và màn hình. Chương 4 đề cập đến cách thức tổ chức dữ liệu cho một bài toán tin. Ba chương tiếp theo 4, 5, 6 giới thiệu ba trong số các phương pháp khá phổ biến thường được vận dụng trong thiết kế thuật giải đó là phương pháp tham lam, phương pháp quay lui và quy hoạch động. chương 8, giới thiệu một số bài toán để bạn đọc tự tìm phương pháp giải. Tập 2 gồm 4 chương. Chương 1 và chương 2 trình bày các bài toán về đoạn thẳng và các hàm Next. Chương 3 giới thiệu các trò chơi là tập hợp các bài toán khó nhưng khá lý thú như bốc sỏi, cờ bang… Chương 4 là các thuật toán sắp đặt. Tập 3 gồm 5 chương. Chương 1 đề cập đến các thuật toán trên String. Chương 2 và chương 3 giới thiệu xử lý dãy lệnh và biểu thức, cặp ghép. Chương 4 trình bày các phép lật và chuyển vị. Chương 5 tập trung vào luyện tập từ các đề thi. Nhiều bài toán tin (và lời giải) được sử dụng trong cuốn sách này được dựa trên các cuộc thi Olimpic của các trường Đại học Bách Khoa, Duy Tân… và tin học quốc tế. Để bộ sách quý giá này trở thành công cụ hữu dụng đối với các em HS, SV công nghệ thông tin phấn đấu thành các lập trình viên giỏi cần biết sử dụng thành thạo một trong các ngôn ngữ lập trình Pascal (trong môi trường Turbo hoặc Free Pascal), C#, hoặc C++.

Lập trình Android cung cấp cho người đọc những thông tin chi tiết về nền tảng Android và các kĩ năng lập trình trên nền tảng này. Cuốn sách thật sự rất phù hợp cho những ai yêu thích lập trình, đặc biệt là lập trình cho các thiết bị di động, và có mong muốn xây dựng ứng dụng riêng cho mình. Toàn bộ nội dung sách được chia làm 4 phần, mỗi phần đều có những ví dụ minh họa thực tế, giúp cho người đọc, dù chưa quen với lập trình, vẫn có thể tiếp cận tìm hiểu dễ dàng. Phần 1: Tổng quan về hệ điều hành Android, cung cấp thông tin chi tiết về kiến trúc nền tảng, kiến trúc bảo mật, nguyên lí hoạt động và các thư viện hỗ trợ lập trình trong hệ điều hành Android. Phần 2: Cấu trúc và các thành phần cơ bản của một ứng dụng Android, cung cấp thông tin về cấu trúc tổng quan và các thành phần cơ bản mà bất kì ứng dụng Android nào cũng phải có. Ngoài ra, phần này còn cung cấp kiến thức về thiết kế giao diện cho các ứng dụng Android. Có thể nói, đây là phần cốt lõi của một ứng dụng Android cơ bản. Hiểu được chúng, bạn hoàn toàn có thể xây dựng được một ứng dụng với những chức năng đơn giản cũng như phức tạp theo mong muốn. Phần 3: Một số loại đối tượng điều khiển dùng trong thiết kế giao diện ứng dụng, giới thiệu chi tiết các thành phần mà bạn có thể sử dụng để hoàn thiện hơn giao diện cũng như tính năng cho ứng dụng của mình. Phần 4: Trao đổi và lưu trữ thông tin giữa các ứng dụng Android, giới thiệu cách thức để trao đổi thông tin qua lại giữa các thành phần trong ứng dụng và trao đổi thông tin qua lại giữa các ứng dụng trong cùng hệ thống hoặc khác hệ thống. Từ đây, bạn có thể tạo ra được những ứng dụng có lưu trữ khối lượng thông tin lớn như: từ điển, danh bạ, v.v… hoặc chia sẻ dữ liệu với các ứng dụng trên thiết bị Android khác.

Đây là một cuốn sách rất hay cho dân lập trình và những người muốn tìm hiểu về lập trình. Sách chủ yếu nói về lý thuyết và liên quan đến cuộc sống của lập trình viên chứ không quá thiên về kỹ thuật. Chính vì vậy những ai chưa biết về lập trình vẫn có thể đọc được. Những bài viết đều rất hay được dịch từ Blog Coding Horror của Jeff Atwood-lập trình viên tại Hoa Kỳ, là người sáng lập và kiêm Giám đốc điều hành(CEO) của trang web hỏi đáp uy tín Stack Overflow, anh cũng là đồng sáng lập của mạng hỏi đáp Stack Exchange và nền tảng diễn đàn kiểu mới Discourse. Nội dung của blog Coding Horror không tập trung quá nhiều vào mặt kỹ thuật mà thiên về khía cạnh con người trong phát triển phần mềm. Chắc chắn bạn sẽ thu được những kinh nghiệm quý báu trong phát triển phần mềm cùng những câu chuyện bên lề thú vị. “Để lập trình hiệu quả, viết code thôi là chưa đủ, con người mới là nhân tố quan trọng” Cá nhân mình học được rất nhiều từ cuốn sách này. Và mình nghĩ những bạn học lập trình cũng nên đọc thử một lần trong đời. Nếu không có nhiều điều kiện thì bạn vào web vinacode để đọc cũng được.