Khi Jonathan Harker đến thăm Transylvania để giúp Bá tước Dracula mua một ngôi nhà ở London, anh đã có một loạt khám phá kinh hoàng về thân chủ của mình. Ngay sau đó, nhiều sự việc kỳ lạ khác nhau xảy ra ở Anh: một con tàu dường như không có người lái bị đắm ngoài khơi bờ biển Whitby; một phụ nữ trẻ phát hiện những vết thủng kỳ lạ trên cổ; và tù nhân của trại tị nạn tâm thần say sưa nói về 'Chủ nhân' và sự xuất hiện sắp xảy ra của ông ta. Trong Dracula , Bram Stoker đã tạo ra một trong những kiệt tác vĩ đại của thể loại kinh dị, gợi lên một cách xuất sắc thế giới ác mộng của ma cà rồng và những người săn ma cà rồng, đồng thời soi sáng những góc tối của tình dục và ham muốn thời Victoria. Phiên bản phê bình Norton này bao gồm tuyển tập phong phú các tài liệu nền và nguồn trong ba lĩnh vực: Bối cảnh bao gồm những nguồn cảm hứng có thể xảy ra cho Dracula trong các tác phẩm trước đây của James Malcolm Rymer và Emily Gerard. Ngoài ra còn có phần thảo luận về các ghi chú làm việc của Stoker cho cuốn tiểu thuyết và "Dracula's Guest", chương mở đầu ban đầu của Dracula. Đánh giá và Phản ứng in lại năm bài đánh giá đầu tiên về cuốn tiểu thuyết. "Các biến thể kịch và phim" tập trung vào các tác phẩm chuyển thể trên sân khấu và điện ảnh của Dracula, hai dấu hiệu cho thấy sức hấp dẫn vững chắc của cuốn tiểu thuyết. David J. Skal, Gregory A. Waller và Nina Auerbach đưa ra những quan điểm đa dạng của họ. Danh sách kiểm tra của cả phim chuyển thể kịch và điện ảnh đều được bao gồm. Những lời chỉ trích thu thập bảy cách giải thích mang tính lý thuyết về Dracula của Phyllis A. Roth, Carol A. Senf, Franco Moretti, Christopher Craft, Bram Dijkstra, Stephen D. Arata và Talia Schaffer.
Xem thêm

Tóm tắt câu chuyện: Để hiểu rõ nhất cốt truyện của Dracula, điều quan trọng là hãy tưởng tượng bạn là một công dân thực sự của năm 1897 khi cuốn sách được viết và sau đó tưởng tượng một trong những người bạn của bạn đặt ra câu hỏi sau: Điều gì sẽ xảy ra nếu một số quái vật khủng khiếp được đề cập trong văn học Gothic cổ từ nhiều thế kỷ trước đã thực sự có thật, và điều gì sẽ xảy ra nếu một ngày nào đó một trong những con ma cà rồng này quyết định chuyển đến quê hương của bạn? Bởi vì đó là toàn bộ tiền đề đằng sau cốt truyện ban đầu của Stoker, một điều gì đó dễ bị lãng quên trong thời hiện đại của chúng ta khi ngay cả những năm 1800 cũng trông cổ kính và mang tính lịch sử; rằng sự hồi hộp thực sự của cuốn tiểu thuyết này đối với những người hâm mộ đương thời của ông không chỉ là tiền đề về một ma cà rồng hút máu sống ở đâu đó trong lòng Đông Âu, mà thay vào đó, ma cà rồng này quyết định thu dọn đồ đạc và chuyển đến nước Anh năm 1897, chủ yếu là vì sau hàng trăm năm. Sau nhiều năm giết chóc, những người trong khu vực thế giới của anh ta cuối cùng đã nhận ra rằng anh ta là một con quái vật vô nhân đạo. Đó là điều đưa luật sư trẻ tuổi ngốc nghếch Jonathan Harker ở phần đầu cuốn sách đến với vùng hoang dã của vùng nông thôn Transylvania; chính công ty của anh ta đang giúp thành viên ẩn dật này của tầng lớp quý tộc chuyển tài sản, tiền bạc và những thứ tương tự vào hệ thống pháp luật Anh, và với tư cách là thành viên cấp dưới nhất, Harker là người được giao nhiệm vụ thực sự vận chuyển tất cả các tài liệu đã hoàn thành đến lâu đài gia đình ma quái của Dracula ở giữa dãy núi Carpathian, để xin chữ ký và sự đồng ý cuối cùng của anh ấy. À, nhưng Bá tước hóa ra không giống hệt như vẻ ngoài của anh ta, với những trải nghiệm ngày càng rùng rợn hơn cuối cùng lên đến đỉnh điểm là cuộc tấn công vào mạng sống của Harker, việc Dracula đánh cắp thông tin của Harker và một chuyến đi biển đầy gió lốc đến ngôi làng vùng ven biển Whitby ở Anh. , quê hương của Harker và nơi vị hôn phu may mắn Mina của anh kiên nhẫn chờ đợi sự trở lại của anh. (Nhân tiện, tất cả những điều này được kể không phải thông qua một người kể chuyện thông thái truyền thống và một cuộc đối thoại tiêu chuẩn, mà thông qua một loạt tài liệu viết như nhật ký, thư từ, mẩu báo và hơn thế nữa, tình cờ khiến Dracula trở thành một trong những nhân vật nổi tiếng nhất. ví dụ về cái được gọi là "tiểu thuyết sử thi.") Như bạn có thể tưởng tượng, sự hỗn loạn sẽ sớm xảy ra ở Whitby, khi Bá tước đến cư trú tại tu viện thời Trung cổ bị bỏ hoang ở địa phương ở rìa thị trấn và bắt đầu biến nhiều cô gái trẻ gợi cảm khác thành nô lệ thây ma thông qua các nghi lễ đổ máu khiêu dâm lặp đi lặp lại, mà không ai ở đó hiểu chuyện gì đang xảy ra vì tất nhiên không ai trong số họ sống trong một thế giới mà ma cà rồng là một khuôn sáo lỗi thời.

"Những đứa con của bóng đêm, chúng chơi nhạc gì vậy?" - Jonathan Hawker nghe thấy những lời rùng rợn, nổi tiếng từ Bá tước Dracula trông không giống người, tại lâu đài Dracula xa xôi, Transylvania (Romania). Những gì bắt đầu như một giao dịch bất động sản đơn giản giữa một luật sư người Anh và một quý tộc nước ngoài, thì biến thành một cơn ác mộng hút máu. Jonathan hoảng hồn bị giam cầm bởi Bá tước rùng rợn, một "người" mà bạn không muốn gặp trong một con hẻm tối vào đêm không trăng.

Ba người phụ nữ kỳ lạ, dị hóm nhưng rất xinh đẹp, những cô dâu của Dracula, những chị em kỳ quái, đang ở trong phòng anh ta trông không thật. Khi Dracula đến, họ biến mất ... thành hư vô. Ngày hôm sau, người đàn ông Anh không thể quyết định liệu những gì anh ta nhìn thấy đêm qua là mơ hay thực tế ... Dù bằng cách nào thì ông Hawker hoảng sợ cũng trốn thoát, như thể mạng sống của ông phụ thuộc vào nó, không quan tâm đến những con sói ghê rợn bao quanh tòa nhà và biến mất ...

Trở lại nước Anh "văn minh", an toàn, hôn thê Mina của ông đang đi nghỉ ở Whitby, đến thăm người bạn thân tốt bụng đang ốm yếu Lucy Westenra, cô ấy cũng trở nên rất tái nhợt, gần giống như Lucy ốm yếu đang mất máu, tại sao? Bác sĩ Seward với sự giúp đỡ của Bác sĩ Van Helsing, một chuyên gia về các bệnh ít được biết đến, đã truyền cho Lucy bốn lần máu, nhưng cô ấy vẫn yếu hơn, và những vết chích nhỏ xuất hiện trên cổ của cô Westenra, chúng có thể là gì? Một con Dơi rùng rợn được nhìn thấy bay bên ngoài cửa sổ, lảng vảng xung quanh chờ đợi không biết điều gì ... sương mù bay vào phòng của Lucy tội nghiệp.

Bác sĩ Seward, giám đốc của một trại thương điên, có một bệnh nhân ngôi sao tên Renfield, người mà ông thích giữ cho bận rộn bằng cách ăn ruồi và nhện. Có điều gì đó không tự nhiên đang làm phiền người đàn ông bị quấy rầy. Renfield thậm chí còn cố gắng giết bác sĩ giỏi.

Trên lục địa, Jonathan lơ mơ được tìm thấy trong một bệnh viện ở Budapest, tiết lộ các sự kiện trong nhật ký của mình, được Mina đọc khi họ đưa anh ta trở về nhà. Dracula được Hawker nhìn thấy ở Anh, hay thực sự người đàn ông này, quỉ dữ bất tử, thực sự là Bá tước? Tốt hơn nên nói chuyện với Bác sĩ Van Helsing, người ta nói rằng ông ấy đã đọc về ma cà rồng và là chuyên gia về chủ đề này. Người Hà Lan già này không ngại làm bẩn tay mình ....

Tiểu thuyết đã truyền cảm hứng cho vô số phim ảnh, sách và chương trình truyền hình ... dòng truyện về ma cà rồng bất tận hơn một thế kỷ sau khi tác phẩm kinh điển này được xuất bản. Có một lý do rõ ràng cho hiện tượng này ... Nó vẫn khiến mọi người sợ hãi ... theo một cách giải trí ...

Nhân vật lịch sử là một Hoàng tử Romania, Vlad III hoặc Dracula, (con trai của Dracul, Rồng) 1431-1476, được gọi là Vlad Tepes (Vlad Kẻ Xâu Xí), một biệt danh mà ông có được và rất xứng đáng ... vì cách đối xử đẫm máu của ông với những người lính bị bắt ... đoán xem ông đã làm gì với ... hàng ngàn kẻ thù của mình ... ông là một anh hùng dân tộc.

Hầu hết mọi tác giả sẽ rơi vào một trong hai phe: chủ động và phản ứng. Tác giả tích cực nhìn thế giới xung quanh và quyết định viết về những gì họ nhìn thấy. Họ ngồi xuống và nghĩ: "Tôi sẽ viết một câu chuyện, ẩn ý của nó sẽ cung cấp cho tôi những phân tích về phong tục tình dục thời Victoria". Sau đó, họ xây dựng câu chuyện xung quanh chủ đề này, tạo ra các nhân vật để thể hiện các khía cạnh khác nhau và xây dựng cốt truyện chuyển từ quan sát chung sang hiểu biết cụ thể. Sau đó là các tác giả phản ứng. Những người này có xu hướng ngồi viết một câu chuyện mà không nhất thiết phải suy nghĩ về ý nghĩa của các nhân vật hoặc câu chuyện. Các tác giả phản ứng thường vẫn đề cập đến các chủ đề giống như các tác giả tích cực, nhưng thay vì tìm hiểu có chủ ý, chúng tôi nhận được phản ứng sâu sắc của tác giả. Vào cuối thời Victoria, một trong những ý tưởng khiến nhiều tác giả quan tâm là 'Người phụ nữ mới', một ủng hộ nữ quyền: cô ấy năng động, kiểm soát cuộc sống của chính mình, coi hôn nhân là mối quan hệ hợp tác thay vì mối quan hệ chủ/phụ, tận hưởng niềm vui trong tình dục của chính mình và tham gia các hoạt động truyền thống của nam giới, như khoa học, viết lách và đi chơi.

Không một người đàn ông nào biết được cho đến khi anh ta trải nghiệm cảm giác cảm nhận được dòng máu sống của chính mình chảy vào huyết quản của người phụ nữ anh ta yêu là như thế nào. Đây có vẻ là lần đầu tiên tôi đọc Dracula và tôi YÊU NÓ. Tôi nói "có vẻ" vì tôi thề là tôi đã đọc nó trước đây. Tuy nhiên, điều đó đã có từ lâu rồi. Hoặc sản phẩm phụ của việc xem 10 triệu cách diễn giải khác nhau về Dracula trước tuổi 20. o.O Vì vậy, nó rất mới mẻ và tương đối mới đối với tôi. Tôi ngạc nhiên trước những khúc quanh. Tôi đã nghĩ mình có thể đoán trước được toàn bộ cốt truyện một cách hợp lý - nhưng tôi đã không thể. Hãy nói về những vấn đề chính, vì không gian đánh giá có hạn và tôi tin rằng mọi người đều biết những điều cơ bản về cốt truyện. Ma cà rồng độc ác, kẻ hút máu, sống ở Transylvania, chuyển đến London và quan hệ với nhầm người. (KHÔNG biết anh ấy đang làm tình với ai, như Riddick sẽ nói. LOL) Bạn biết đấy. Bên cạnh việc có 217 cập nhật trạng thái - với nhiều trích dẫn được tiếp tục trong phần bình luận, tôi còn có rất nhiều ghi chú và một danh sách các từ vựng mà tôi đã học được từ Dracula. :) Tôi rất thích đọc này. :D Bạn có thể biết từ tất cả các cập nhật trạng thái và hàng đống ghi chú khổng lồ của tôi. Đôi khi tôi chỉ đọc một hoặc hai trang trong một ngày và để chúng sôi sục trong lòng. Tôi đã nghĩ về Dracula không ngừng nghỉ khoảng 11 ngày rồi. *cười nham hiểm* Đó là một bài đọc hoàn hảo vào tháng 10 và/hoặc Halloween. Tôi đã có phiên bản B&N bọc da cực kỳ đẹp mắt này. Ừm. Nó đã là người bạn đồng hành thường xuyên của tôi trong 11 ngày qua. Tôi đã không rời khỏi nhà mà không có nó! CƯỜI Đôi khi tôi nghĩ tất cả chúng ta chắc hẳn đều điên rồi và chúng ta sẽ tỉnh táo lại trong chiếc áo gilê bó.

Phán quyết của tôi: Vì vậy, hãy để tôi đề cập đến điều này trước bất cứ điều gì khác, rằng sau bốn tháng sử dụng tiểu thuyết Victoria thường xuyên nhờ loạt tiểu luận này, Dracula hiện đại và phức tạp hơn nhiều tác phẩm cùng thời một cách đáng ngạc nhiên; đây là một cuốn sách dễ đọc hơn nhiều cuốn sách khác được viết vào cuối những năm 1800, kể về những nhân vật đôi khi phức tạp hơn bình thường đối với một câu chuyện Lãng mạn đầy tâm trạng và với mức độ máu me gây sốc đã được lặng lẽ loại bỏ khỏi truyền thuyết Dracula trong lịch sử. năm của Hollywood và những người khác. (Ví dụ, trong tiểu thuyết gốc, họ không chỉ đóng cọc xuyên qua tim ma cà rồng để giết họ mà còn nhét tỏi vào cổ họng và chặt đầu họ, không phải vì bất kỳ lý do siêu nhiên nào mà chỉ đơn giản là để đảm bảo rằng những điều ngu ngốc đó thực sự được thực hiện. đã chết.) Điều đó nói lên rằng, là một cuốn tiểu thuyết giả tưởng từ thời kỳ Lãng mạn, Dracula chắc chắn lan man bằng ngôn ngữ quá hoa mỹ nhiều hơn những gì độc giả thế kỷ 21 chúng ta thường làm, và đặc biệt là Van Helsing tự mãn -- vâng, chúng tôi hiểu rồi, gã quái đản người Hà Lan, bạn là chuyên gia về ma cà rồng, bây giờ hãy im đi, im đi! Và nó chắc chắn sẽ hầu như không gây ngạc nhiên cho độc giả hiện đại, ít nhất là về sự thật rằng Dracula là ma cà rồng và chính xác thì ma cà rồng là gì (điểm chính gây hồi hộp cho khán giả ban đầu của Stoker, đó là Dracula không được tiết lộ là một ma cà rồng trong cuốn tiểu thuyết cho đến nửa chừng). Tuy nhiên, nhìn chung những điểm mạnh đáng ngạc nhiên của cuốn sách này cuối cùng lại lấn át những điểm yếu dự kiến, đó là lý do tại sao hôm nay tôi tự tin tuyên bố Dracula là một tác phẩm kinh điển chắc chắn đáng để bạn dành thời gian và sự chú ý.

Lập luận chống lại: Giống như nhiều tiểu thuyết thời Victoria, các nhà phê bình khẳng định, việc đọc lại cuốn Dracula dày 400 trang chắc chắn sẽ khiến bạn nghĩ đến câu thoại đó trong The Simpsons, khi Homer gặp diễn viên hài người Anh Ricky Gervais: "Bạn mãi mãi không nói được gì!" Điều đó không hẳn là xấu, chỉ là nó khiến cuốn sách khó có thể thưởng thức như một tác phẩm đọc giải trí đơn giản; giống như nhiều cuốn sách khác hiện đã được đánh giá cho CCLaP 100, nó khiến Dracula trở nên quan trọng về mặt lịch sử và là một cuốn sách mà những người hâm mộ thể loại này chắc chắn nên tìm hiểu, nhưng không nhất thiết phải là một "tác phẩm kinh điển vượt thời gian" mà mọi người nên đọc qua ít nhất một lần trước khi chết. Chưa kể, có một vấn đề nhỏ trong số 750 bộ phim hiện đã đề cập đến ma cà rồng trong suốt nhiều thập kỷ, hàng nghìn cuốn sách và tập phim truyền hình, vô số bộ trang phục Dracula mặc trong các bữa tiệc Halloween bất tận; Khi các chi tiết của một cuốn sách trở thành một phần ăn sâu vào toàn bộ nền văn hóa của chúng ta, các nhà phê bình cho rằng, việc cố gắng đọc cuốn sách gốc trở thành một bài tập trong sự thất vọng, vì trong thâm tâm bạn đã biết tất cả mọi thứ sẽ xảy ra (không phải đề cập đến từng bất ngờ mà Stoker đặt ra cho khán giả những năm 1800 vốn không hề nghi ngờ của ông). Một lần nữa, nó làm cho cuốn sách không kém phần quan trọng xét từ góc độ lịch sử và học thuật, nhưng thật không may, đây không phải là một cuốn sách mà công chúng nói chung cảm thấy họ cần phải tự giải quyết.

Lập luận cho nó là một tác phẩm kinh điển: Ồ, có đủ loại lý do để tranh luận rằng Dracula là một tác phẩm kinh điển; đối với những người mới bắt đầu, đây là một ví dụ điển hình về tiểu thuyết Lãng mạn/Victoria, chưa kể đến một trong những dự án vào những năm 1800 nhằm giúp thiết lập cái gọi là thể loại "kỳ lạ" (cuối cùng dẫn chúng ta đến các thể loại phụ hiện đại như kinh dị, khoa học- tiểu thuyết, gothic và nhiều hơn nữa). Đây cũng là một trong những cuốn sách đầu tiên, người hâm mộ khẳng định, giới thiệu một nhân vật nữ chính thực sự phức tạp và khó đoán -- Mina Harker, tức là người có thể được tranh luận là anh hùng của câu chuyện này hơn là kẻ giết ma cà rồng toàn cầu Van Helsing -- mặc dù điều này thực sự không có gì đáng ngạc nhiên, vì mẹ của tác giả Bram Stoker là nhà nữ quyền nổi tiếng thời kỳ đầu Charlotte Mathilda Blake Thornely. Thêm vào đó, đây cũng là một trong những câu chuyện được chuyển thể nhất mọi thời đại; chẳng hạn, theo Cơ sở dữ liệu phim trên Internet, hiện có hơn 100 bộ phim lấy ma cà rồng làm chủ đề chính, với gần 650 bộ phim hiện nay ít nhất đề cập đến ma cà rồng theo cách này hay cách khác, tất cả đều một mình vì Stoker và điều đặc biệt này. cuốn tiểu thuyết*. Và nếu tất cả những điều này vẫn chưa đủ, người hâm mộ tranh luận, thì cho đến ngày nay, cuốn sách vẫn là một cuốn sách ly kỳ đến bất ngờ và đáng sợ một cách đáng ngạc nhiên đối với một câu chuyện hiện đã 111 tuổi và đang tiếp tục tăng.

Việc sử dụng tiếng địa phương của bất kỳ ai không thuộc Câu lạc bộ săn ma cà rồng Van Helsing chẳng hạn như "'ere like tha'..." thực sự gây phản cảm.

Bài phát biểu của Van Helsing hầu như gây khó chịu vì lý do tương tự khi chúng ta được yêu cầu 'đánh giá cao' rằng người Hà Lan uyên bác này không thể nói tiếng Anh ngữ pháp...

Về vấn đề viết toàn bộ cuốn tiểu thuyết dưới dạng thư từ (thư, ghi chú nhật ký, sổ nhật ký, v.v.). Tôi nghĩ nó có tác dụng rất tốt cho cuốn tiểu thuyết này. Tuy nhiên, một cái gì đó có thể bị thiếu. Điều tôi muốn thấy là một cuốn nhật ký to lớn được viết bởi Vlad Dracula...

Điểm mấu chốt: Tôi thích câu chuyện nhưng không phải lúc nào cũng thích cách viết nó. Tôi có muốn giới thiệu nó không? Đúng. Rất đáng đọc vì những khoảnh khắc xuất sắc đã kéo dài câu chuyện này trong hơn một thế kỷ.

Được khuyến khích mạnh mẽ (mặc dù có 4 sao), 4 sao phim kinh dị về ma cà rồng Gothic cổ điển.

Tái bút. Đối với bất kỳ ai quan tâm, một cuộc trò chuyện nhỏ đã diễn ra tại Lâu đài Dracula về việc ai sẽ là người phù hợp nhất để chọn cho một phiên bản chuyển thể mới, hiện đại, trung thực của câu chuyện này cho một bộ phim kinh phí lớn.