Sau khi tìm hiểu quá khứ và tương lai của nhân loại qua hai cuốn sách gây tiếng vang là Sapiens và Homo deus, Yuval Noah Harari đi sâu vào các vấn đề “ngay tại đây” và “ngay lúc này”, tức các sự kiện hiện tại và tương lai gần nhất của xã hội loài người. Những triển vọng đầy hứa hẹn của công nghệ sẽ được đưa ra bàn luận bên cạnh những hiểm họa như “đứt gãy” do công nghệ gây ra, việc kiểm soát thế giới bên trong dẫn tới sự sụp đổ của hệ thần kinh hay “tự do trong khuôn khổ”. Chính trị và tôn giáo có còn bắt tay nhau như trong quá khứ hay sẽ thao túng con người theo những cách riêng rẽ, mới mẻ hơn? Và những vấn đề toàn cầu ấy liên quan mật thiết tới hành vi và đạo đức của từng cá nhân riêng lẻ như thế nào? Xét cho cùng, những thách thức lớn nhất và những lựa chọn quan trọng nhất của ngày nay là gì? Ta cần chú ý đến điều gì? Ta nên dạy con cái ta những gì? “Cuộc khủng hoảng sinh thái đang lấp ló, mối đe dọa của các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt [] và sự trỗi dậy của các công nghệ đột phá mới” là những nỗi lo không của riêng ai; và Harari sẽ đồng hành cùng bạn trên con đường bóc tách từng vấn đề một cách thấu đáo.
Xem thêm

Về chủ nghĩa dân tộc, tác giả gợi ý rằng các quốc gia cung cấp cái gọi là hỗ trợ toàn cầu chỉ cung cấp nó trong biên giới của chính họ. Điều này có thể dẫn đến sự phẫn nộ của những người nhập cư biểu hiện là chủ nghĩa văn hóa thường xuyên hơn là chủ nghĩa phân biệt chủng tộc. Những người ủng hộ quyền tự do và bình đẳng cần phải xác định cho ai và dưới hình thức nào. Toàn cầu hóa có nghĩa là nạn nhân của tự động hóa có thể sống ở nơi khác. Các vấn đề toàn cầu được xem xét bao gồm: chiến tranh hạt nhân, khủng hoảng sinh thái, biến đổi khí hậu, gián đoạn công nghệ. Có nhiều đề cập lặp đi lặp lại đến tôn giáo, được mô tả là người hầu gái của chủ nghĩa dân tộc hiện đại. Mọi tín ngưỡng và văn hóa đều tuyên bố chúng là nền tảng và cốt lõi của nền văn minh. Tác giả đi sâu vào quá trình lớn lên của chính mình với tư cách là một người Do Thái hiện đang sống ở Israel. Ông ấy khám phá thói đạo đức giả của những người ủng hộ việc chọn lọc các yếu tố trong những câu chuyện đáng kính của họ để củng cố những hành vi mà họ muốn thực thi. Do có cùng tiền đề và lập luận xuất hiện trong nhiều bài học, nên càng đọc sâu vào cuốn sách, người ta càng bắt gặp nhiều sự lặp lại. Điều bắt đầu là tìm kiếm sự thật chính xác và bình tĩnh một cách ấn tượng, tìm kiếm ý nghĩa hơn là cảm giác, kết thúc bằng một hành trình cá nhân thể hiện đặc quyền của tác giả. Có những sai sót, có thể nhỏ nhưng khó chịu. Ví dụ, Harari hỏi: tại sao robot (AI) lại có giới tính? Có lẽ tác giả đã đọc To Be A Machine, trong đó một nam kỹ sư đang vô cùng mong đợi ngày anh ta có thể sở hữu một 'người phụ nữ' có thể lập trình được, anh ta sẽ hiểu rộng hơn về sự tiếp diễn đáng buồn của những ham muốn con người mà thị trường sẽ phục vụ. Các bài học được rút ra từ các bài tiểu luận đã đăng trên các phương tiện truyền thông trước đây mà tác giả đã đối chiếu và chỉnh sửa lại để cung cấp một nghiên cứu ngắn gọn và dễ đọc về các vấn đề toàn cầu mà con người phải đối mặt ngày nay cùng với những vấn đề mà con người nên chuẩn bị. Có rất ít điều mới mẻ hoặc đáng ngạc nhiên, thay vào đó, nó cho phép người đọc tập trung mà không có sự ồn ào của đảng phái thông thường. Phạm vi rộng giới hạn chiều sâu có sẵn cho mỗi chủ đề. Tuy nhiên, nội dung là kích thích tư duy và do đó cung cấp đọc đáng giá. Các chế độ xem được đo lường và cân bằng như vậy rất hiếm trong văn hóa tạo tin giật gân.

Tôi yêu thích hai cuốn sách trước của tác giả này vì chúng đã phá vỡ những lầm tưởng mà tôi cho là hiển nhiên và buộc tôi phải nhìn mọi thứ theo một cách khác. Trong khi trong "Sapiens: lược sử loài người" ông nói về quá khứ của chúng ta và trong "Home Deus" về tương lai của chúng ta thì trong "21 bài học cho thế kỷ 21" ông tập trung vào hiện tại để hiểu những vấn đề cấp bách nhất của ngày nay. Máy tính và robot thay đổi ý nghĩa của con người như thế nào? Làm thế nào để chúng ta đối phó với đại dịch tin giả? Các quốc gia và tôn giáo có còn phù hợp không? Chúng ta nên dạy con cái mình điều gì? Khi công nghệ tiến bộ nhanh hơn mức hiểu biết của chúng ta về nó, hack trở thành một chiến thuật chiến tranh và thế giới ngày càng trở nên phân cực hơn bao giờ hết, Harari giải quyết thách thức điều hướng cuộc sống trước sự thay đổi liên tục và mất phương hướng và đồng thời nâng cao những câu hỏi quan trọng mà chúng ta cần tự hỏi mình để tồn tại. Trong 21 chương vừa mang tính khiêu khích vừa sâu sắc, Harari xây dựng dựa trên những ý tưởng đã được khám phá trong các cuốn sách trước của mình, giải quyết các vấn đề chính trị, công nghệ, xã hội và hiện sinh cũng như đưa ra lời khuyên về cách chuẩn bị cho một tương lai rất khác với thế giới chúng ta đang sống: làm cách nào chúng ta có thể giữ được quyền tự do lựa chọn khi Dữ liệu lớn đang theo dõi chúng ta? Lực lượng lao động trong tương lai sẽ như thế nào và chúng ta nên chuẩn bị sẵn sàng cho điều đó như thế nào? Chúng ta nên đối phó với mối đe dọa khủng bố như thế nào? Tại sao nền dân chủ tự do lại gặp khủng hoảng? Tôi yêu thích cuốn sách này gần như hai cuốn trước của ông. Mặc dù nó có vẻ kém bóng bẩy hơn một chút, giống một bộ sưu tập gồm 21 bài tiểu luận hơn là một cuốn sách, tuy nhiên, nó vẫn mở mang tầm mắt và đáng được giới thiệu như Sapiens và Home Deus.

"Chúng ta thừa hưởng cơn giận dữ, nỗi sợ hãi và ham muốn từ hàng triệu tổ tiên, những người đã vượt qua các bài kiểm tra chất lượng khắc nghiệt nhất của quá trình chọn lọc tự nhiên. Thật không may, những gì tốt cho sự sống sót và sinh sản trên thảo nguyên châu Phi cách đây một triệu năm không nhất thiết mang lại hành vi có trách nhiệm trên đường cao tốc thế kỷ 21."

"Con người nhìn nhận Thượng đế như một nhà lập pháp nghiêm khắc và trần tục mà chúng ta biết quá rõ. Chúng ta biết chính xác Người ấy nghĩ gì về thời trang, thức ăn, tình dục và chính trị, và chúng ta viện dẫn người đàn ông giận dữ trên trời này để biện minh cho hàng triệu quy định, sắc lệnh và xung đột. Ngài nổi giận khi phụ nữ mặc áo sơ mi ngắn tay, khi hai người đàn ông quan hệ tình dục với nhau, hoặc khi thanh thiếu niên thủ dâm. Một số người nói Ngài không thích chúng ta uống rượu bao giờ, trong khi những người khác lại cho rằng Ngài hoàn toàn yêu cầu chúng ta uống rượu vào mỗi tối thứ Sáu hoặc mỗi sáng Chủ nhật. Cả thư viện sách đã được viết ra để giải thích chi tiết chính xác những gì Ngài muốn và những gì Ngài không thích."

Cuối cùng, ông kể về việc ông ấy hiểu bản thân mình hơn như thế nào. "Một ông già thông thái được hỏi ông đã học được gì về ý nghĩa cuộc sống. 'Chà,' ông trả lời, 'tôi đã học được rằng tôi ở trên trái đất này để giúp đỡ người khác. Điều tôi vẫn chưa hiểu là tại sao những người khác lại ở đây.' (Tôi rất thích phần này)"

Cuốn sách đặt ra những câu hỏi quan trọng về "hiện tại" của chúng ta, về bình đẳng, tự do, những thách thức công nghệ, tôn giáo, chủ nghĩa dân tộc và nhiều vấn đề khác. Nhìn chung, cuốn sách nhằm mục đích cảnh báo chúng ta về sự gia tăng của chủ nghĩa hư vô, sự thiếu hiểu biết và mối đe dọa lỗi thời đối với phần lớn loài người, bị công nghệ đẩy đến chỗ không còn liên quan. Sách hướng dẫn cách trở thành một con người hoàn toàn nhận thức và cảnh giác với những thay đổi mà chúng ta đang chứng kiến. Đây giống như một lời cảnh tỉnh.

Mặc dù trong ba cuốn sách của tác giả, tôi thích Sapiens hơn vì nó cung cấp cái nhìn ngắn gọn nhưng toàn diện về lịch sử loài người, thì 21 Bài Học Cho Thế Kỷ 21 cũng là một cuốn sách tuyệt vời đáng để đọc.

Bạn tưởng tượng mình đang đứng trên bãi biển nhiệt đới, phía sau là biển xanh, nụ cười toe róng trên môi, một tay cầm ly cocktail, tay kia ôm eo người yêu. Tuyệt vời! Nhưng bức ảnh không thể hiện con ruồi đáng ghét đang cắn chân bạn, cảm giác khó chịu trong bụng vì món canh cá thối, sự căng thẳng trên hàm khi bạn cố gượng cười, và cuộc cãi vã khủng khiếp của cặp đôi hạnh phúc cách đó 5 phút. Giá như chúng ta có thể cảm nhận những gì mọi người trong ảnh cảm thấy khi chụp chúng!

Vì vậy, nếu bạn thực sự muốn hiểu bản thân, đừng nên đồng nhất mình với tài khoản Facebook hay câu chuyện nội tâm được tô vẽ. Thay vào đó, hãy quan sát dòng chảy thực tế của cơ thể và tâm trí. Bạn sẽ thấy những suy nghĩ, cảm xúc và ham muốn xuất hiện và biến mất không cần lý do, không theo mệnh lệnh nào của bạn, giống như những cơn gió khác nhau thổi từ hướng này sang hướng khác làm rối tung mái tóc bạn. Giống như bạn không phải là những cơn gió, bạn cũng không phải mớ bòng bong suy nghĩ, cảm xúc và ham muốn mà bạn trải nghiệm, và bạn chắc chắn không phải là câu chuyện được tô điểm mà bạn kể về chúng sau đó.

Bạn trải nghiệm tất cả những điều đó, nhưng bạn không kiểm soát chúng, bạn không sở hữu chúng và bạn không phải là chúng. Mọi người hỏi "Tôi là ai?" và mong đợi được nghe một câu chuyện. Điều đầu tiên bạn cần biết về bản thân mình, là bạn không phải là một câu chuyện.

Bản thân giáo viên thường thiếu sự linh hoạt về tư duy mà thế kỷ 21 đòi hỏi, vì chính họ là sản phẩm của hệ thống giáo dục cũ.

"Nếu 'tự do ý chí' có nghĩa là tự do làm những gì bạn mong muốn, thì có, con người có tự do ý chí. Nhưng nếu 'tự do ý chí' có nghĩa là tự do lựa chọn những gì bạn mong muốn, thì không, con người không có tự do ý chí."

"Trong thời đại của Facebook và Instagram, bạn có thể quan sát quá trình tạo ra ảo tưởng rõ ràng hơn bao giờ hết, bởi vì một phần của nó đã được chuyển giao từ tâm trí sang máy tính. Thật kinh ngạc và đáng sợ khi chứng kiến những người dành hàng giờ đồng hồ để xây dựng và tô điểm một bản thân hoàn hảo trên mạng, gắn bó với sáng tạo của riêng mình và nhầm lẫn nó với sự thật về bản thân họ. Đó là cách kỳ nghỉ gia đình đầy kẹt xe, những cuộc tranh cãi vặt vãnh và những khoảng lặng căng thẳng biến thành một bộ sưu tập toàn cảnh đẹp, bữa tối hoàn hảo và những khuôn mặt tươi cười; 99% những gì chúng ta trải nghiệm không bao giờ trở thành một phần của câu chuyện về bản thân. Đáng chú ý là bản thân ảo tưởng của chúng ta có xu hướng rất trực quan, trong khi những trải nghiệm thực tế của chúng ta lại mang tính chất thân thể. Trong tưởng tượng, bạn quan sát một cảnh trong tâm trí hoặc trên màn hình máy tính."

Năm 1969, Thủ tướng Israel Golda Meir đã có một tuyên bố nổi tiếng rằng không hề có người Palestine. Quan điểm này vẫn rất phổ biến ở Israel ngày nay, bất chấp những cuộc xung đột vũ trang kéo dài hàng thập kỷ. Ví dụ, vào tháng 2 năm 2016, nghị sĩ Anat Berko đã có bài phát biểu tại Quốc hội Israel nghi ngờ về sự tồn tại và lịch sử của người Palestine. Bằng chứng của bà? Chữ ‘p’ thậm chí không tồn tại trong tiếng Arab, vậy làm sao có thể có người Palestine? (Trong tiếng Arab, ‘f’ tương đương với ‘p’, và tên tiếng Arab của Palestine là Falastin.)

Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng các trường học nên chuyển sang dạy "bốn C": tư duy phản biện (critical thinking), giao tiếp (communication), hợp tác (collaboration) và sáng tạo (creativity). Rộng hơn, các trường học nên giảm tải kỹ năng chuyên môn và nhấn mạnh các kỹ năng sống tổng hợp. Quan trọng nhất là khả năng đối phó với thay đổi, học hỏi những điều mới và giữ vững cân bằng tâm lý trong những tình huống lạ lẫm. Để theo kịp thế giới của năm 2050, bạn không chỉ cần sáng tạo ra những ý tưởng và sản phẩm mới - mà trên hết, bạn cần phải tái tạo bản thân mình nhiều lần.

Tuy nhiên, dạy trẻ em chấp nhận những điều không thể biết trước và giữ cân bằng tâm lý khó khăn hơn nhiều so với dạy chúng một phương trình vật lý hay nguyên nhân của Thế chiến thứ nhất. Bạn không thể học được khả năng phục hồi tinh thần chỉ bằng cách đọc sách hoặc nghe giảng.

"Những câu hỏi bạn không thể trả lời thường mang lại nhiều giá trị hơn những câu trả lời không thể nghi ngờ" (trang 212).

"Hầu hết quan điểm của chúng ta được hình thành bởi lối suy nghĩ theo đám đông thay vì lý trí cá nhân, và chúng ta duy trì những quan điểm này vì lòng trung thành với nhóm" (trang 223).

"Ngay từ thời kỳ đồ đá, những huyền thoại củng cố lẫn nhau đã đóng vai trò đoàn kết các tập thể người" (trang 238).

"Vào đầu những năm 1930, các nhà báo và trí thức phương Tây cánh tả đã ca ngợi Liên Xô là một xã hội lý tưởng, trong thời kỳ mà hàng triệu người Ukraine và các công dân Xô Viết khác đang chết vì nạn đói do Stalin gây ra" (trang 243).

"Là một loài, con người thích sức mạnh hơn sự thật" (trang 247).

"Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng các trường học nên chuyển sang dạy 'bốn C': tư duy phản biện (critical thinking), giao tiếp (communication), hợp tác (collaboration) và sáng tạo (creativity)" (trang 266).

"Thực tế, chúng ta đang sống trong thời đại thao túng con người" (trang 272).

"Một câu chuyện có thể hoàn toàn hư cấu, nhưng vẫn mang đến cho tôi bản sắc và khiến tôi cảm thấy cuộc sống của mình có ý nghĩa" (trang 285).

"Trong tâm trí của những nông dân mù chữ, những người không nói tiếng Latinh, 'Hoc est corpus!' đã bị biến thành 'Hocus-pocus!'" (trang 287).

"Vấn đề với cái ác là trong thực tế nó không nhất thiết là xấu xí" (trang 298).

"Nhưng nếu 'tự do ý chí' có nghĩa là tự do lựa chọn những gì bạn mong muốn, thì không, con người không có tự do ý chí" (trang 304).

"... ... cách tốt nhất để bắt đầu là quan sát sự đau khổ và khám phá bản chất của nó. Câu trả lời không phải là một câu chuyện" (trang 313).

"Bạn càng quan sát bản thân kỹ hơn, bạn càng nhận thấy rõ ràng rằng không có gì tồn tại mãi mãi ngay cả từ khoảnh khắc này sang khoảnh khắc khác" (trang 314).

"Đạo Hồi không có DNA cố định. Đạo Hồi là những gì người Hồi giáo tạo nên" (trang 98).

"Danh sách các quốc gia thiếu bản sắc quốc gia vững chắc bao gồm Afghanistan, Somalia, Congo và hầu hết các quốc gia thất bại khác" (trang 112).

"Các nhà khoa học cũng biết cách cắt giảm và bẻ cong bằng chứng, nhưng cuối cùng, dấu ấn của khoa học là sự sẵn sàng thừa nhận thất bại và thử một con đường khác" (trang 129-130).

"Vấn đề bản sắc: Vạch ranh giới trên cát" (trang 134).

"Tại sao chúng ta lại sợ khủng bố hơn đường? Và tại sao các chính phủ lại thua cử vì những cuộc tấn công khủng bố lẻ tẻ nhưng không thua vì tình trạng ô nhiễm không khí trầm trọng?" (trang 161).

"Mọi người nhanh chóng quen với điều này và bây giờ coi đó là quyền tự nhiên" (trang 167).

"Theo quan điểm này, những hành động quân sự gần đây của Nga có thể đổ lỗi cho Bill Clinton và George W. Bush nhiều như đổ lỗi cho Vladimir Putin" (trang 178).

"Các nhà khoa học ngày nay chỉ ra rằng đạo đức thực sự có nguồn gốc sâu xa từ quá trình tiến hóa, có trước sự xuất hiện của loài người hàng triệu năm" (trang 190).

"Chúng ta thậm chí có thể tranh cãi về điều đó, vì bằng chứng rõ ràng đầu tiên về nhất thần giáo đến từ cuộc cách mạng tôn giáo của Pharaoh Akhenaten vào khoảng năm 1350 trước Công nguyên, và các tài liệu như bia đá Mesha (do vua Moabite Mesha dựng lên) cho thấy rằng tôn giáo của Israel thời Kinh Thánh không khác biệt lắm so với tôn giáo của các vương quốc lân cận như Moab" (trang 194).

"Đạo đức không có nghĩa là 'tuân theo mệnh lệnh thần thánh.' Đạo đức có nghĩa là 'giảm thiểu đau khổ'" (trang 204).

Con người cần có một câu chuyện để kể và một vai trò để xác định bản thân. Thế nhưng trong thế kỷ 21, những câu chuyện cũ kỹ đang sụp đổ, chúng ta chưa có thứ gì mới để thay thế. Theo tôi, câu chuyện về toàn thể nhân loại, về tất cả chúng ta, cần trở thành một bản hùng ca chung để hợp tác tiến về phía trước.

Thẳng thắn mà nói, nếu Harari lập ra một giáo phái, tôi sẽ tham gia. Trong số tất cả các nhà trí thức và tác giả, không ai có thể diễn giải toàn diện như Harari. Tôi đã từng nghe ông ấy nói chuyện trên một vài podcast, và điều đó khiến tôi nghĩ những người khác chỉ là hạng “tay mơ” so với ông. Họ ở những đẳng cấp khác nhau. Giống như những người khác chỉ chuyên về kinh tế chẳng hạn. Nhưng bên cạnh Harari, người đang nói về chủ nghĩa tự do là một sản phẩm do con người tạo ra, bạn sẽ nhận ra rằng Harari hiểu những người đó còn hơn cả chính họ hiểu mình. Lý thuyết của Harari bao quát tất cả mọi thứ.

Tôi nghĩ mình cần đọc lại các tác phẩm của ông ấy và giới thiệu chúng cho tất cả bạn bè. Thế kỷ 21 sắp chứng kiến những biến động lớn, và chúng ta cần phải sẵn sàng cho điều đó.