Bạn là người thích giải các câu đố logic, toán học, v.v hoặc yêu thích văn học Anh hoặc cả hai thì cuốn sách sau đây là một lựa chọn hoàn hảo để bạn tham khảo. Mời các bạn đến với phần review về cuốn Những câu đố tư duy và logic xứ Canterbury của tác giả Henry Ernest Dudeney.

Với 101 câu đố trải dài trong gần 200 trang sách và được gộp trong 7 nhóm chính, cuốn sách này sẽ mang lại cho bạn những trải nghiệm thú vị. Vừa giúp bạn giải trí sau những giờ làm việc căng thẳng, cuốn sách còn giúp bạn mở mang tri thức về văn hóa của nước Anh bằng những câu chuyện, những vần thơ đố.

Những câu đố vui Canterbury

Đây là phần tổng hợp các câu đố trong dân gian. Người ra đề chủ yếu người dân với đủ các ngành nghề như cha xứ, thợ mộc, người lái buôn, v.v. Là bộ sưu tập những câu chuyện của các vị hành hương trong suốt hành trình của họ, những câu đố này chính là cách để họ giao tiếp, giải trí, trao đổi học thức và kể về những trải nghiệm thú vị cho nhau.

Trong phần này, bạn sẽ tìm thấy bài toán về 8 miếng pho mát của ngài thị trưởng uyên bác, hoặc là câu đố kỳ lạ về đi biển của ông thuyền trưởng, là câu đố được đưa ra khi người hiệp sĩ đang tham chiến chống lại bọn tà đạo ở Thổ Nhĩ Kỳ.


Không những thế, ngoài giải những câu đố đầy tính thử thách ra thì bạn sẽ được mở rộng kiến thức của mình về nước Anh, chẳng hạn như bạn được biết thêm một đơn vị đo lường nữa là pint – là đơn vị đo thể tích của Anh (1 pint = 0.473 L). Hoặc Eglantine – một từ rất thường được dùng để đặt tên người, có nghĩa là hoa tầm xuân. Bạn biết không, nụ tầm xuân có ý nghĩa là may mắn, niềm tin và nghị lực mạnh mẽ. Một loài hoa đẹp và ý nghĩa cũng thật là cao sang, và là một cái tên nhẹ nhàng, thanh tú.

Những câu đố tại lâu đài Solvamhall

Lâu đài Solvamhall được tác giả giới thiệu rằng là nơi nổi tiếng với những phong tục và lễ nghi kỳ lạ, cùng với quý ngài Hugh de Fortibus được biết đến là người rất hứng thú với những câu đố và điều bí ẩn. Phần này chính là các “câu đố làm đau đầu thiên hạ vào thời kỳ xa xưa ấy”, chúng đã được tác giả tìm được trong những văn bản liên quan đến Fortibus và chọn lọc ra để phù hợp với sở thích của mọi người.

Ở phần này, bạn sẽ phải giải cứu một cô gái xinh đẹp đang bị giam cầm trong một nhà ngục hình Đầu lâu rộng lớn với 35 phòng giam. Hay để cầu hôn được cô Isabel xinh đẹp thì phải cho ngài Hugh biết được kích thước bề mặt của chiếc hộp nữ trang của cổ, bằng việc chỉ dùng những dữ kiện cho sẵn. Đây không phải là một câu đố dễ và nhiều chàng trai đã thất bại, chỉ duy nhất một người là tìm ra đáp án. Vậy liệu bạn có phải là người tiếp theo giải được câu đố hóc búa này không? 

Những câu đố của các thầy tu vui tính ở Riddlewell

Giống như hai phần trước, những câu đố của các thầy tu vui tính ở Riddlewell là cũng là tập hợp những câu đố, những câu đố này là phần nhỏ được lưu truyền cho đến bây giờ của tu viện Riddlewell. Hiện tại, chúng đã được tác giả tuyển chọn và trình bày rõ ràng nhất có thể để bạn đọc có thể hiểu và tiếp tục hành trình tìm lời giải.

Ông nói: “Bây giờ, những người bạn câu cá yêu quý, hãy giải câu đố về 12 con cá này. Bắt đầu từ bất cứ giỏ nào bạn muốn, và luôn luôn đi theo một chiều quanh hồ, hãy nhặt một con cá lên, mang nó đi qua 2 con cá khác và đặt xuống giỏ tiếp theo. Rồi lại đi tiếp, nhặt lên một con cá nào đó, mang nó đi qua hai con cá và đặt xuống giỏ tiếp theo. Tiếp tục làm như vậy, để chuyển chỗ cả thảy 6 con cá, sao cho khi cả 6 con đã bị chuyển thì có 6 giỏ trống và 6 giỏ có 2 con mỗi giỏ. Ai trong số các bạn sẽ làm được điều đó, với số vòng đi quanh hồ ít nhất?”

Không chia theo vùng miền nữa, trong phần còn lại của cuốn sách, các câu đố được gộp thành các chủ đề chung, là một phần của câu chuyện nào đó.

Anh hề vượt ngục

Phần này các câu đố được xây dựng xung quanh câu chuyện với nhân vật chính  là anh hề. Đây là một anh hề đã từng được đức vua rất yêu thích vì có tài nghĩ ra các câu đố và câu hỏi kỳ quái để mọi người trong cung giải. Nhưng sau đó lại bị tống vào ngục để chờ cái chết vì bị đức vua cho rằng anh là phù thủy khi anh biểu diễn ảo thuật. Tưởng cận kề với cái chết, thế nhưng anh đã dùng tài giải các câu đố của mình để vượt ngục thành công.

Bạn muốn biết liệu anh hề đã trải qua những tình huống thử thách nào thì hãy nhanh tay mua cho mình nhé!

Những câu đố trong tiệc giáng sinh

Câu chuyện của phần này là về một vị điền chủ tốt bụng, hào phóng và hiếu khách. Hàng năm, lâu đài của ông đều mở đón các vị khách đến vào dịp giáng sinh. Ngoài ra ông còn là một người có hứng thú sâu sắc với các thể loại câu đố, vì thế trong mỗi dịp giáng sinh, ông đều dành một đêm đặc biệt để tất cả các vị khách lần lượt đưa ra các câu đố khiến cho mọi người phải thích thú nghĩ nát óc. Và trong phần này sẽ là tổng hợp những câu đố còn được lưu truyền lại. Tuy không trọn vẹn hết tất cả, nhưng với nhiều mức độ dễ, vừa phải, khó và rất khó, những câu đố này sẽ khiến bạn rất thích thú.

Câu lạc bộ Khám phá các bí ẩn 

Khác hẳn với các phần trước, đến với phần này, bạn đọc sẽ được chìm đắm trong những câu đố với màu sắc bí ẩn hơn. Cách trình bày lời dẫn là những đoạn đối thoại và suy luận của các thành viên trong câu lạc bộ nên sẽ tạo cho bạn đọc thêm phần hồi hộp và có lẽ sẽ rối não hơn trước những suy luận trái chiều của các thành viên trong câu lạc bộ để tìm cho mình một đáp án chính xác.

Chỉ có 5 người này đi vào công viên kể từ khi tuyết rơi. Đó là một đêm có sương mù, và một vài người đi bộ đã đi lòng vòng, nhưng đáng chú ý nhất là không có dấu vết nào đi ngang qua một dấu khác. Cảnh sát rất chắc chắn về điều đó, nhưng họ đã ngốc nghếch không phác thảo lại các đường vết chân, và khi tuyết tan thì các đường vết đó bị xoá đi mất.

Những câu đố khác

Đây là phần cuối của cuốn sách, là phần tổng hợp những câu đố còn lại khác mà có lẽ tác giả chưa tìm ra được điểm chung của chúng như các phần trên.

Bật mí: phần lời giải chi tiết cho từng câu đố để bạn đọc có thể đối chiều và so sánh với kết quả của mình sẽ được tìm thấy ở những trang cuối cùng của cuốn sách.

Trên đây là toàn bộ bài review về cuốn sách Những câu đố tư duy và logic xứ Canterbury. Cuốn sách này không chỉ cung cấp các câu đố cho bạn giải trí sau những giờ làm việc căng thẳng, mà còn xen lẫn trong đó là những câu chuyện, những nét độc đáo của văn hóa Anh quốc. Vì vậy, nếu có hứng thú thì bạn hãy nhanh nhanh sở hữu ngay cuốn sách câu đố thú vị này nhé!

Cảm ơn các bạn đã dành thời gian đọc bài review của mình.

Review chi tiết bởi: Ngọc Bích – Bookademy

Hình ảnh: Ngọc Bích

--------------------------------------------------

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link: Bookademy

(*) Bản quyền bài viết thuộc về Bookademy - Ybox. Khi chia sẻ hoặc đăng tải lại, vui lòng trích dẫn nguồn đầy đủ "Tên tác giả - Bookademy." Các bài viết trích nguồn không đầy đủ cú pháp đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.


Xem thêm

Những câu đố hay được phát minh như thế nào? Tôi không đề cập đến chữ viết tắt, đảo chữ cái, trò đố chữ, và những thứ tương tự, mà là những câu đố chứa đựng một ý tưởng độc đáo. Chà, bạn không thể phát minh ra một câu đố hay để đặt hàng, cũng như bạn không thể phát minh ra bất cứ thứ gì khác theo cách đó. Ý tưởng về câu đố xuất hiện vào những thời điểm kỳ lạ và theo những cách kỳ lạ. Chúng được gợi ý bởi những điều chúng ta nhìn thấy hoặc nghe thấy và được dẫn dắt bởi những câu đố khác mà chúng ta nhận thấy. Sẽ vô ích khi nói, “Tôi sẽ ngồi xuống và phát minh ra một câu đố độc đáo,” bởi vì không có cách nào để tạo ra một ý tưởng; bạn chỉ có thể sử dụng nó khi nó đến. Bạn có thể nghĩ điều này là sai, bởi vì một chuyên gia trong lĩnh vực này sẽ tạo ra rất nhiều câu đố trong khi một người khác, cũng thông minh không kém, không thể phát minh ra câu đố "để cứu mạng mình" như chúng ta vẫn nói. Lời giải thích rất đơn giản. Chuyên gia biết một ý tưởng khi anh ta nhìn thấy nó và có thể đánh giá giá trị của nó bằng kinh nghiệm lâu năm. Khả năng sinh sản, giống như cơ sở vật chất, đến từ thực hành.

Khi bắt đầu chuyến tham quan qua vương quốc Puzzledom rộng lớn, chúng ta nên nhớ rằng chúng ta sẽ gặp những điểm thú vị của một nhân vật rất đa dạng. Tôi sẽ tận dụng sự đa dạng này. Mọi người thường mắc sai lầm khi tự giam mình vào một góc nhỏ của thế giới và do đó bỏ lỡ những cơ hội có được những niềm vui mới nằm trong tầm tay của họ xung quanh họ. Một người sẽ tập trung vào các câu đố chữ và các câu đố chữ khác, người khác sẽ tập trung vào các bài toán hóc búa, người khác sẽ tập trung vào các bài toán cờ vua (vốn chỉ đơn thuần là các câu đố trên bàn cờ và có ít mối liên hệ thực tế với trò chơi cờ vua), v.v. Đây là một sai lầm vì nó hạn chế niềm vui của con người và bỏ qua sự đa dạng vốn rất tốt cho não bộ.

Và thực sự có một tiện ích thiết thực trong việc giải câu đố. Tập thể dục thường xuyên được cho là cần thiết cho bộ não cũng như cho cơ thể, và trong cả hai trường hợp, việc chúng ta làm không phải là việc chúng ta làm mà là việc thực hiện nó mang lại lợi ích cho chúng ta. Việc đi bộ hàng ngày được bác sĩ khuyên dùng vì lợi ích của cơ thể, hoặc tập thể dục hàng ngày cho trí não, bản thân nó có vẻ rất lãng phí thời gian; nhưng cuối cùng thì đó là nền kinh tế chân chính nhất. Albert Smith, trong một trong những cuốn tiểu thuyết thú vị của mình, đã mô tả một người phụ nữ bị thuyết phục rằng mình bị "măng nhện trong não". Đây có thể là một lời phàn nàn rất hiếm, nhưng theo một nghĩa ẩn dụ hơn, nhiều người trong chúng ta rất dễ mắc phải những mạng nhện về tinh thần, và không có gì bằng việc giải các câu đố và vấn đề để quét sạch chúng. Chúng giữ cho não luôn tỉnh táo, kích thích trí tưởng tượng và phát triển khả năng lý luận. Và chúng không chỉ hữu ích theo cách gián tiếp mà còn thường trực tiếp giúp đỡ chúng ta bằng cách dạy chúng ta một số thủ thuật nhỏ và "nếp nhăn" có thể áp dụng trong công việc của cuộc sống vào những thời điểm bất ngờ nhất và theo những cách không ngờ tới nhất.

Thật phi thường sức hấp dẫn của một câu đố hay đối với rất nhiều người. Chúng ta biết điều đó có tầm quan trọng tầm thường, nhưng chúng ta buộc phải làm chủ nó; và khi chúng ta thành công thì có một niềm vui và một cảm giác thỏa mãn vốn là phần thưởng khá đầy đủ cho sự khó khăn của chúng ta, ngay cả khi không có giải thưởng nào để giành được. Sức quyến rũ bí ẩn mà nhiều người không thể cưỡng lại được này là gì? Tại sao chúng ta lại thích bối rối? Điều kỳ lạ là ngay khi vấn đề bí ẩn được giải quyết thì mối quan tâm thường biến mất. Chúng ta đã làm được điều đó và thế là đủ. Nhưng tại sao chúng ta lại cố gắng làm điều đó?

Câu trả lời đơn giản là chúng tôi thấy vui khi tìm kiếm giải pháp - rằng niềm vui đó nằm ở việc tìm kiếm và tìm ra vì lợi ích của chính họ. Một câu đố hay, giống như đức hạnh, là phần thưởng của chính nó. Con người thích đối mặt với những điều bí ẩn và anh ta không hoàn toàn hạnh phúc cho đến khi giải quyết được nó. Chúng ta không bao giờ muốn cảm thấy mình thua kém về mặt tinh thần so với những người xung quanh. Tinh thần tranh giành là bẩm sinh ở con người; nó kích thích đứa trẻ nhỏ nhất, trong vui chơi hay học tập, ngang hàng với các bạn cùng lứa, và trong cuộc sống sau này, nó biến đàn ông thành những nhà khám phá, nhà phát minh, nhà hùng biện, anh hùng, nghệ sĩ vĩ đại và có lẽ là triệu phú (nếu họ có nhiều mục tiêu vật chất hơn).