Xem thêm

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh là một trong những nhà văn hiện đại xuất sắc nhất Việt Nam , những tác phẩm của ông mang cảm giác gần gũi với tuổi thơ và thời thanh xuân của mỗi người . Trong số những tác phẩm đấy , tôi có ấn tượng sâu sắc nhất với quyển sách "Thằng quỷ nhỏ" .


Nga - một học sinh mới chuyển đến , còn khá rụt rè và ngại ngùng . Ngày đầu tiên đến lớp , cô may mắn làm quen được với Hạnh - lớp trưởng của cô . Hạnh là một người hoạt bát , thấy Nga mới chuyển đến và còn nhiều bỡ ngỡ , cô nhiệt tình giúp đỡ Nga để hoà hợp với môi trường mới.


Chỗ của Nga và Hạnh ngồi , còn có một người nữa . Là Quỳnh - một cậu học sinh nam với vẻ bề ngoài xấu xí cùng chiếc mũi ửng đỏ và đôi tai to có thể cử động , hay bị bạn bè trêu chọc ,cậu được mọi người đặt cho biệt danh "Thằng quỷ nhỏ" vì một lần bị giáo viên gọi là "Thằng quỷ nhỏ" .


Nhưng lúc đầu , Nga lại tưởng cậu là con gái vì cái tên "Quỳnh" đấy .Cô còn nhầm "Thằng quỷ nhỏ" là Luân - một cậu học sinh nghịch ngợm hay trêu đùa người khác . 


Sau một khoảng thời gian tiếp xúc cùng nhau , Nga nhận ra Quỳnh cũng có nhiều điểm tốt và tài lẻ , và bắt đầu có thiện cảm với cậu nhiều hơn . Đến một ngày , Nga nhìn thấy cuốn nhật ký của Quỳnh trên bàn , tò mò xem thử , cô biết được Quỳnh cũng thích mình . Nhưng cô lại không cảm thấy vui chút nào , vì cô sợ mọi người sẽ cười nhạo cô khi làm bạn gái của một kẻ quái dị như Quỳnh . 


Cô dần trở nên xa cách với Quỳnh , và chấp nhận đi chơi với Khải - một cậu bạn cùng lớp thích cô , thường đến nhà cô lấy lòng nhưng Nga lại chẳng ưa gì Khải .


Quỳnh biết được Nga đã đọc nhật ký của mình và biết được bí mật của cậu , nhận thấy Nga dần xa cách với cậu . Quỳnh hiểu được và chấp nhận rút lui .


Những ngày cuối của năm học , Quỳnh thường xuyên vắng mặt trên lớp . Một khoảng thời gian sau , Nga biết được rằng , mẹ của Quỳnh đang bị bệnh nặng và liệt nửa người , gia cảnh lại nghèo khó , cha của Quỳnh đã bỏ đi theo người phụ nữ khác . Quỳnh đành gác lại việc học mà về quê chăm sóc mẹ , không biết khi nào trở về .


"Thằng quỷ nhỏ" là một cuốn sách về tình yêu của tuổi học trò , những lứa tuổi mới lớn chưa từng trải trong tình yêu . Trong câu chuyện đấy , mặc dù Nga và Quỳnh thật sự thích nhau , nhưng vẫn không đến được với nhau vì sợ những lời nói vào của bạn bè và thầy cô . Quỳnh nhìn thấu được điều đó , thông cảm cho Nga và mong cô hạnh phúc bên Khải , nên quyết định rút lui . 


Đối với ý kiến riêng của tôi , Quỳnh rất tôn trọng quyết định của Nga , và hiểu được nếu Nga ở bên mình thì sẽ rất thiệt cho cô . Còn đối với Nga, cô có chút băng khoăn và bối rối , đây là lần tiên cô cảm nhận được cảm giác thích một người là như thế nào . Cô không biết nên quyết định sao cho đúng mà vừa không làm tổn thương đến Quỳnh mà bản thân cô cũng không bị mọi người cười nhạo .


Đến cuối cùng , cô lại chọn Khải - người mà cô không hề có một chút tình cảm nào . Cô cảm thấy hối hận và tiếc nuối , vì đã không kịp nói thật lòng mình với Quỳnh .


Suy cho cùng , tình cảm của Quỳnh và Nga là một tình đầu ngây thơ , trong sáng . Chưa đủ chín chắn để quyết định nên đã lỡ bỏ qua nhau . Để lại sự tiếc nuối cho mối tình đầu của tuổi học trò .


Tôi chưa biết cảm giác thích một người là như thế nào ? Và cũng không biết cảm giác khi bỏ lỡ người mình thương ra sao ? Nhưng bây giờ , tôi biết mình phải trân trọng những tình cảm mà mình đang có , để không vụt mất nó rồi lại hối hận , nuối tiếc cho cả một tuổi thanh xuân .


 “Nguồn: iReviewsach.com”

1 điểm

Đối với Nga, Quỳnh luôn có một cảm giác rất khác. Cậu biết Nga chỉ xem anh như một người bạn ngay từng những ngày đầu tiên gặp. Cậu bắt gặp ánh mắt ngỡ ngàng có một chút trắc ẩn của Nga mỗi lần xem anh trổ tài. Chứ không phải như những người khác, họ xem anh như thứ trò chơi tiêu khiển. Quỳnh giúp họ thỏa mãn tính hiếu kỳ và lấp đầy những giây phút nhàn rồi. Họ chỉ tán thưởng, reo hò những lúc như vậy, chứ chưa bao giờ họ trò chuyện tử tế với cậu. Sự xuất hiện của Nga như một làn gió mới đối với tâm hồn tự ti của Quỳnh.

Thế nhưng, chính sự quan tâm và thân thiết ấy của Nga đã khiến Thằng quỷ nhỏ chớm nở một thứ tình cảm đặc biệt - tình yêu tuổi học trò. Thế nhưng, vốn dĩ cậu đã luôn e thẹn và tự ti về bản thân nên không bao giờ dám nói với Nga, chỉ dám chôn cất tình cảm của mình dành cho cô. Cho tới một ngày cô gái tới nhà của Quỳnh phát hiện những lời tâm tình của cậu dành cho mình, cô bàng hoàng ngỡ ngàng. Đối diện với tình cảm ấy, cô không biết phải làm như thế nào bởi Nga chỉ xem Quỳnh là bạn.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh thật tài tình và tinh tế khi đã nắm bắt được tâm lý của tuổi mới lớn. Nga mặc dù là một cô gái hiền lành, nhân hậu nhưng lại thiếu đi sự sâu sắc trong tình yêu, cô luôn lảng tránh và phớt lờ Quỳnh, điều đó vô tình làm tổn thương Quỳnh.