“Thế giới này làm gì có đưa than ngày tuyết rơi, chỉ có dệt hoa lên gấm thôi. Bạn muốn được người khác dệt hoa lên gấm, trước tiên bạn phải trở thành gấm đã. Sự thật luôn tàn khốc như vậy. Xã hội cũng luôn thực tế như thế. Nhưng có một ngày tôi cũng hiểu ra, thực dụng thì có gì không tốt?”


“Mễ Mông à, thật khủng khiếp, tối rất ghen tỵ với một người, tôi nên làm gì đây ? 

Có thể làm gì được chứ? Dù sao nước ta cũng cấm mua bán súng mà.”


Mễ Mông với Sống thực tế giữa đời thực dụng mang đến những triết lý vừa thực tế vừa trần trụi vừa hài hước về việc ứng xử của con người trước đồng tiền. Cuốn sách tựa như Chiếc mỏ neo móc nối con thuyền tương lai với bến bờ trách nhiệm cuộc sống.


Tác giả

Nếu bạn đã quá nhàm chán với lối diễn đạt khô khan mang tính lý thuyết cứng nhắc của phần nhiều các sách kỹ năng hiện nay thì bạn có thể “thổi một làn gió mới cho tâm hồn mình” bằng việc đọc cuốn sách SỐNG THỰC TẾ GIỮA ĐỜI THỰC DỤNG của nữ biên kịch người Trung Quốc – Mễ Mông. Mễ Mông là tác giả nổi tiếng viết sách Self-help người Trung Quốc, được mệnh danh là “Nữ hoàng truyền cảm hứng”. “Sống thực tế giữa đời thực dụng” được dịch và xuất bản năm 2018. Khác với những cuốn sách khác, tác giả không giảng giải về những kỹ năng sống một cách khoa trương mà cô sẽ giãi bày về câu chuyện của cuộc đời cô một cách chân thực nhất, sống động nhất rồi từ đó cô rút ra bài học cho chính mình và cho mọi người. Giọng văn của cô không lai láng, mà rất dứt khoát, bộc trực thậm chí có phần bốp chát, châm biếm.


Tác Phẩm 

Tuy chủ đề không quá mới nhưng chính cách viết, lập luận của tác giả đã thu hút người đọc. Nửa đầu cuốn sách thiên về những vấn đề chung như nỗ lực, học tập, công việc. Nửa sau thì nói nhiều hơn về tình yêu. Tác giả nói đều dựa trên kinh nghiệm, trải nghiệm của bản thân, hay những câu chuyện của bạn bè, gia đình. Cuốn sách này hợp hơn với phụ nữ, nhưng nam giới cũng có thể đọc vì có nhiều điều viết cho tất cả mọi người và cũng là cách để cánh đàn ông hiểu hơn về phụ nữ “những sinh vật kỳ lạ” này.


Mục lục 

  1. Làm thế nào để sống vui vẻ trong thế giới khốn kiếp này? 

  2. EQ cao chính là biết cách ăn nói 

  3. Đúng thế, tôi thích một tôi nỗ lực hơn 

  4. Xin lỗi, tôi không rảnh để ghét bạn 

  5. Có nhan sắc không bằng sống tích cực 

  6. Nhờ có anh, thế giới này mới đáng yêu

  7. Ranh giới cao nhất của lãng mạn chính là những chuyện nhỏ nhặt bình thường 

  8. Năm tháng ấy, chúng ta là những cô gái không ai theo đuổi


Nội dung 

Trong cuộc đời, kỳ thực mỗi người ai cũng có lòng tham. Nhưng không phải ai cũng bộc trực, thẳng thắn trình bày quan điểm của mình về chuyện tiền bạc như Mễ Mông.


 “Tôi thích tiền, tôi thích những đồng tiền có lai lịch trong sạch rõ ràng, ẩn chứa hương vị của sự vất vả và kiên định, để khi cùng bạn trai hẹn hò tôi có thể phóng khoáng cầm lấy hóa đơn nói để em trả; để những khi buồn, có thể tự mình đi ăn một bữa ngon tại một nhà hàng sang trọng nhất mà không cần phải cân nhắc giá cả trên menu; để sau này nếu bị thất tình, tôi vẫn có căn hộ hai phòng ngủ một phòng khách để trở về”.


Đồng tiền bản thân nó không xấu, mà chính cách thức con người sử dụng khiến nó bị biến chất.



Chỉ cần là những đồng tiền bạn kiếm được là chính đáng, có sao đâu khi trở nên giàu có? Hãy thứ tha cho những ham muốn thực tế của chính mình. Cuộc đời bất công vốn là một chuyện tốt. Vì nó giúp mọi người chứng minh được rằng nỗ lực của họ nhất định sẽ được tưởng thưởng xứng đáng. Trong cuốn sách này, Mễ Mông đưa vào rất nhiều những mảnh ghép cuộc đời khác nhau xung quanh tác giả. Nhưng nó đều nằm trong một quy luật, ai càng cố gắng, nỗ lực dốc sức, người đó càng tự do và mạnh mẽ. Người tài giỏi tất sẽ gặp thời. Bởi vì chúng ta độc lập về kinh tế, chúng ta mới có quyền tự do lựa chọn, thậm chí kể cả tự do nhân cách. Người ta không dựa vào đồng tiền để phân chia giai cấp, mà dựa vào tư duy, vào thực lực.


Nếu muốn, đừng cố gắng nữa, hãy nỗ lực hết mình.


Sự khác biệt giữa cố gắng và nỗ lực hết mình là khi bạn cố gắng, bạn cảm thấy mình đã dốc hết sức, nhưng khi bạn đã dốc hết sức, bạn lại cảm thấy nỗ lực của mình dường như vẫn chưa đủ. Trong Sống thực tế giữa đời thực dụng, Mễ Mông có kể về một game thủ tên Sky. Chính câu chuyện này sẽ khiến bạn không còn mặt mũi nào nói bản thân đã cố gắng đủ rồi. Sky mê mẩn game StarCraft từ hồi năm lớp 8, từ đó không ngừng tìm kiếm giới hạn cao nhất của nỗ lực. Cậu dành toàn bộ thời gian, tiền bạc và cả sinh mệnh cho game đến nỗi khi tất cả các đối thủ của cậu đã ngủ, game thủ từ hạng hai, hạng ba đến hạng 88 đều không muốn chơi với cậu nữa, lúc đó cậu mới kết thúc một ngày tập luyện của mình. Người bình thường gặp đối thủ mạnh hơn mình , chơi hai ba ván sẽ chán nản bỏ cuộc, cảm thấy vô nghĩa, tuyệt vọng không chơi tiếp nữa. Nhưng Sky không như vậy, cậu không sợ thua, trái lại còn cầu xin đối thủ đừng nương tay, đừng nhường cậu. Cậu để được thi đấu phải đi khắp nơi mượn tiền đi xe tàu hỏa, một ngày chơi 10 đến 14 tiến đến chai tay dày cứng. Sky nói với bố nếu thua giải đấu lớn nhất thế giới WCG cậu ấy sẽ bỏ chơi game. Kết cuộc, cậu ấy năm nào cũng thua thảm hại. Sky vô cùng bất lực thậm chí còn có ý định tự tử vì cậu ấy biết mình khó bỏ được niềm đam mê với game. Sau đó, cậu làm thêm ở một quán net, nuôi chí trở thành tuyển thủ bán chuyên nghiệp dẫu chỉ nhận được 100 tệ, ngủ ở nhà kho. Năm 2004 Sky đã được thi với đối thủ Xiao T thiên tài và lần này, cậu chiến thắng. Đây chính là trận đối đầu đỉnh cao giữa chăm chỉ và thiên tài. Điểm đáng sợ của Sky là mọi đối thủ trước khi vào trận đấu đều biết Sky sẽ dùng đấu pháp gì nhưng cuối cùng vẫn bị cậu đánh bại. Xiao T mới đầu còn tỏ ra rất khinh thường Sky vì cảm thấy lối chơi của cậu ngốc nghếch, vụng về và cứng nhắc nhưng lại bị chính nó thất bại, từ đó bắt đầu khâm phục cậu. Từ trận đấu huyền thoại ấy, Sky đã phá kỷ lục của thần tượng CQ20000 trở thành nhân vật thần thoại trong giới thể thao điện tử Trung Quốc. Sau tất cả, chỉ những người bình thường vẫn không chịu khuất phục sự tầm thường của bản thân, biết rõ là không thể nhưng vẫn làm, cuối cùng chiến thắng thiên tài kiệt xuất. So với thiên tài, chúng ta muốn thấy kỳ tích hơn. Vì thế, nếu chỉ là một con người tầm thường, bình phàm, xin đừng cố gắng nữa mà bắt đầu từ bây giờ hãy nỗ lực hết mình.

Vì yếu đuối nên càng phải học cách trưởng thành.


“Con người sẽ trưởng thành ba lần. Lần đầu là khi nhận ra mình không phải trung tâm thế giới. Lần thứ hai là khi phát hiện ra dù cố gắng đến đâu vẫn có những việc cảm thấy thật bất lực. Lần thứ ba là khi biết rõ có những việc bản thân không thể làm được nhưng vẫn cố gắng tranh đấu đến cùng.” 


Con người chính là nhờ thế giới thực dụng này mà trưởng thành tươi đẹp, xuất chúng như thế. Nếu không được chui rèn, tôi luyện trong dao mài từng nhát chúng ta đều biết rằng sẽ không có kim cương xuất hiện mà cắt kim cương. Không thể phủ nhận có rất nhiều người sinh ra đã ngậm thìa vàng là quý công tử, tiểu thư của gia đình giàu có. 


Nhưng đó có phải là lý do để chúng ta ngừng cố gắng? Với tư cách là một chú rùa nhỏ có thể sẽ thua thỏ ở trên vạch xuất phát của số phận nhưng phải thắng ở nghị lực vươn lên, phải dẫn đầu trong những chú rùa khác. Mễ Mông đã từng là “nữ hoàng càn quấy” chỉ cần viết xong một bài văn đã thấy mình thật chăm chỉ, cần được nghỉ ngơi, giải khuây. Cô ấy từng ghen tỵ với cô gái có bài viết rất bình thường, toàn thể loại ảo tưởng nhàm chán nhưng kiếm được rất nhiều tiền. Sau đó, Mễ Mông mới biết được ngày nào cô gái kia cũng cần mẫn viết 5.000 đến 10.000 chữ, dám ngồi ngoài hành lang khách sạn viết bài trong ánh đèn máy tính mờ ảo vì sợ mình làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Thực tế, gia đình cô gái kia vô cùng giàu có, mở một chuỗi siêu thị tư nhân, cô ấy chăm chỉ, cố gắng đến độ khiến không ai dám nghĩ cô ấy là tiểu thư nhà giàu. Cô ấy nói, gia đình tôi có tiền thì liên quan gì đến tôi. Mễ Mông của bây giờ làm việc hơn 14 tiếng một ngày, tối nào cũng ngồi viết đến mắt híp lại, đi taxi hay đợi phục vụ dọn đồ ăn đều có thể lôi laptop ra viết bài và giờ cô ấy chẳng bao giờ ghen tị bất cứ ai cả. Ghen tị chỉ đến khi chưa cố gắng hết sức.

Tất cả mọi thứ người thành đạt có được đều giấu phía sau những giọt nước mắt, mồ hôi. Vì nghèo nên phải cố gắng. Vì yếu đuối nên càng phải học cách trưởng thành.


“Biển rộng cho cá nhảy, trời cao để chim bay.”


Hãy là một chú rùa con kiên cường và đừng bao giờ từ bỏ rồi cuộc sống thực dụng này sẽ khiến bạn có được những gì bạn ước muốn. Đó chính là thông điệp sâu sắc nhất mà bất cứ ai cũng ngộ sẽ ra sau khi khép lại hơn 350 trang sách Sống thực tế giữa đời thực dụng. Một cuốn sách mà từng dòng chữ đều thuyết phục người đọc hãy neo đậu tương lai mình trong bến bờ của trách nhiệm cuộc sống và hứa hẹn hạnh phúc với bản thân. Vì mọi sự tốt đẹp đều cần có sự chuẩn bị lâu dài. Vì mọi vận may đều đến từ những nỗ lực không ngừng nghỉ. Vậy nên mỗi người hãy sống thực tế giữa đời thực dụng để tìm ra được bến bờ cuối cùng của chính mình.


Giá trị

Mễ Mông cũng không ngại đưa ra những quan điểm của mình. Nhiều người có thể không quen với kiểu châm biếm này. Thẳng nhưng mà thật, thô nhưng mà đúng.


Làm thế nào để sống vui vẻ trong thế giới khốn kiếp này?

Tại sao chúng ta phải liều mạng đến thế?

Con nhà giàu dựa hơi bố mẹ có công bằng không?

Phụ nữ lúc còn trẻ nên làm gì trước?

Công việc tốt không bằng lấy chồng tốt?

Cố gắng và nỗ lực hết mình khác nhau ở chỗ nào?

Làm công việc yêu thích hay làm công việc thực tế?

Không biết bản thân thích công việc gì, phải làm thế nào?

Đừng cho rằng vui và và đau khổ là hai loại cảm xúc bạn không thể kiểm soát không phải vậy đâu. Thực ra nếu chúng ta biết cân bằng, thấu hiểu vấn đề và biết kiềm chế cảm xúc thì chúng ta có thể quản trị được xúc cảm của mình. Người để cho cảm xúc chi phối sẽ dễ dàng gặp thất bại trong cuộc đời, và dễ rơi vào trạng thái tiêu cực.

Đừng lo lắng khi bạn không thể kiểm soát được sự việc nào đó. Sau thời gian dài ngẫm lại những việc khiến mình đau khổ bởi bạn sẽ thấy bạn mạnh mẽ cuốn hút và nội lực biết bao nhiêu, khi đau khổ chồng chất bạn sẽ tích lũy cho mình vô số kinh nghiệm để sống khôn ngoan và tỉnh táo hơn. 

Suy nghĩ thoáng hơn về những tổn thất tiền bạc bởi tiền bạc là vật phòng thân, chúng ta có thể kiếm lại được nếu biết cố gắng, phấn đấu và nỗ lực bằng cách nâng cao khả năng chuyên môn của mình, trau dồi nghiệp vụ công việc để có thể thành công hơn mỗi ngày, thay vì tiết kiệm hoặc giữ khư khư những đồng tiền mình kiếm được. 


Không có điều gì quan trọng hơn niềm vui của bạn. 

Không đau lòng vì những vật ngoài thân. 

Đừng cố chấp với những thứ mình không mua được bởi đôi lúc chúng ta phải biết giới hạn của chính mình để dừng lại.


Chúng ta cố gắng kiếm tiền, không phải vì chúng ta thích tiền. Mà bởi vì “cả đời này, tôi không muốn đến với ai vì tiền, cũng không muốn chia tay ai vì tiền”.


Không nên quá coi trọng thể diện bởi những người suốt ngày chỉ lo giữ thể diện thường chẳng có nhiều thể diện đến thế. 

Mỗi lần nỗ lực tôi đều cam tâm  tình nguyện, dẫu kết quả không như ý cũng chẳng vướng bận trong lòng.

Luôn cảm thấy bản thân may mắn, luôn cân nhắc mình nhận được gì.

Tôi luôn sống như thể hôm nay là ngày cuối cùng bởi cuộc đời ngắn lắm mà chúng ta không phải sống mãi mãi trên đời này, bởi vậy nếu làm được gì có ích thì hãy phấn đấu cố gắng để mình tỏa sáng hay chí ít là thấy mình không vô dụng.

Phải biết mình không cần đến điều gì. Bạn sống không vui vẻ là bởi vì bạn quá tham lam. Nếu chúng ta tham lam chúng ta sẽ mất đi nhiều thứ hay ho để khám phá những điều tốt đẹp của thế giới 

Khi bạn chưa đủ mạnh mẽ, cơ hội dù là nhỏ nhất cũng không đến với bạn. Khi bạn đủ tài giỏi, bạn chẳng thể ngăn nổi hàng vạn cơ hội đến với mình. Khi bạn đủ tài giỏi, mọi thứ bạn muốn đều chủ động chạy về phía bạn.

Rất nhiều người sẽ nói:

Tôi muốn đi du lịch, ngắm nhìn thế giới rộng bao la;

Tôi muốn đọc thật nhiều sách, trở thành một người uyên bác;

Tôi muốn học ngoại ngữ, để hiểu được nền văn hóa của các quốc gia;

Tôi muốn rèn luyện một kỹ năng nào đó, để trở thành người tài giỏi…


Những người thành công khác bạn ở chỗ, họ nghĩ xong lập tức bắt tay vào thực hiện. Còn bạn, chỉ nằm trên giường tưởng tượng mà thôi.

Quả Đông cảm thấy mình đã làm khổ bạn trai, nên bảo anh ấy mình có thể tự bắt xe về được, không cần phiền toái như thế. Anh ấy mắng cô: “Shit, ý của em là gì thế? Có bạn trai không phải để làm phiền sao? Chẳng lẽ em muốn làm phiền thằng con trai khác?

Anh ấy nói: “Quên đi, ông đây sẽ từ chức về Thâm Quyến tìm việc làm, vứt mẹ nó 600 nghìn tệ kia đi. Ngộ nhỡ em có chuyện gì, anh mua nhà cho ai ở, cùng ai kết hôn đây.

Và điều tôi muốn nói là: Chúng ta liều mạng như thế, chăm chỉ nỗ lực kiếm tiền như thế cũng vì muốn dùng câu “ông đây có tiền” để chặn miệng người khác.

Khi có người hỏi, tại sao cô vẫn chưa yêu, chưa kết hôn, chưa sinh con. Liên quan gì đến anh chứ, ông đây có tiền.

Khi có người hỏi, cô không sợ tương lai không lấy được chồng, không có con, về già không có chỗ dựa dẫm sao? Sợ gì chứ, ông đây có tiền.

Khi có người hỏi, chồng bạn lạc lối bạn nên nhẫn nhịn, không sợ ly hôn xong sẽ gặp khó khăn sao. Không sao cả, ông đây có tiền.

Chúng ta độc lập về kinh tế, chúng ta mới có quyền tự do lựa chọn, thậm chí cả tự do nhân cách.

Cho nên những người không nỗ lực cố gắng, những người sống tạm bợ qua ngày, dù có bị nhắc nhở, có bị chỉ trích, có bị kỳ thị. Cũng là đáng đời.


Kết luận

Sống Thực Tế Giữa Đời Thực Dụng là một cuốn sách hay. Giá như tôi đã đọc nó sớm hơn thì chắc hẳn tôi đã có những thay đổi tích cực hơn. (Mặc dù tôi khá hài lòng với những gì mình đang có ở thời điểm hiện tại). Tôi đã có thể bớt “ngây thơ”, “hồn nhiên” hơn. Tuy nhiên đọc sách không bao giờ là quá muộn, quyển sách là kim chỉ nam cho tôi tiếp tục làm giàu giá trị cho bản thân mình và giúp tôi đồng hành cùng những người thân xung quanh tôi, cùng tôi trưởng thành hơn trong sự trân trọng các giá trị nhân văn cuộc sống của bản thân.


THỰC DỤNG Ư? KHÔNG HỀ, TÔI CHỈ RẤT THỰC TẾ THÔI!


Con người muốn trưởng thành đều phải trải qua ba lần lột xác “phá kén hóa bướm”. Lần đầu tiên là khi nhận ra mình không phải trung tâm thế giới. Lần thứ hai là khi phát hiện ra dù cố gắng đến đâu vẫn có những việc cảm thấy thật bất lực. Lần thứ ba là khi biết rõ có những việc bản thân không thể làm được nhưng vẫn cố tranh đấu đến cùng.


Trưởng thành là khi chúng ta hiểu ra rằng, không thể sống quá thật thà, quá trong sáng giữa cuộc đời đầy biến cố này. Thay vì kêu than “Thế giới này thực tế đến thực dụng!”, sao bạn không tự hỏi “Thực tế có gì không tốt?” Ít nhất, thực tế sẽ giúp bạn mạnh mẽ hơn, bản lĩnh hơn, dạy bạn cách vượt qua nghịch cảnh, trung thực với chính mình.

Khi bạn chưa đủ mạnh mẽ, cơ hội dù là nhỏ nhất cũng không đến với bạn. Khi bạn đủ tài giỏi, bạn chẳng thể ngăn nổi hàng vạn cơ hội đến với mình, mọi thứ bạn muốn đều chủ động chạy về phía bạn.

Thế giới này làm gì có đưa than ngày tuyết rơi, chỉ có dệt hoa lên gấm thôi. Bạn muốn được người khác dệt hoa lên gấm, trước tiên bạn phải trở thành gấm đã.ực tế giữa đời thực dụng – Mễ Mông – “Cái tát” thức tỉnh những “ảo tưởng” hão huyền.

“Thế giới này làm gì có đưa than ngày tuyết rơi, chỉ có dệt hoa lên gấm thôi. Bạn muốn được người khác dệt hoa lên gấm, trước tiên bạn phải trở thành gấm đã. Sự thật luôn tàn khốc như vậy. Xã hội cũng luôn thực tế như thế. Nhưng có một ngày tôi cũng hiểu ra, thực dụng thì có gì không tốt?”

“Mễ Mông à, thật khủng khiếp, tối rất ghen tỵ với một người, tôi nên làm gì đây?

Có thể làm gì được chứ? Dù sao nước ta cũng cấm mua bán súng mà.”


Mễ Mông với Sống thực tế giữa đời thực dụng mang đến những triết lý vừa thực tế vừa trần trụi vừa hài hước về việc ứng xử của con người trước đồng tiền. Cuốn sách tựa như Chiếc mỏ neo móc nối con thuyền tương lai với bến bờ trách nhiệm cuộc sống.


--------------------------------------------------

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link: https://www.facebook.com/bookademy.vn

(*) Bản quyền bài viết thuộc về Bookademy - Ybox. Khi chia sẻ hoặc đăng tải lại, vui lòng trích dẫn nguồn đầy đủ "Tên tác giả - Bookademy." Các bài viết trích nguồn không đầy đủ cú pháp đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.



----------------------------

Xem thêm

" Bởi không phải con ông cháu cha, nên phải liều mình cố gắng. Dù ở độ tuổi bao nhiêu, tôi đều cố gắng, vì tôi muốn trở thành người mà bản thân yêu thích nhất." Một câu nói tâm đắc nhất của tôi khi đọc cuốn sách " Sống thực tế giữa đời thực dụng" của Mễ Mông. Một người con gái với nội tâm mạng mẽ và một cách truyền nỗ lực thật đặc sắc. Đập vào mắt của những người độc giả như tôi có lẽ là ánh nhìn đầu tiên về bìa sách. Bìa sách khá bắt mắc và gây cho tôi cảm giác thích thú ngay khi được cầm cuốn sách trên tay. Quan điểm mà tác giả muốn nhấn mạnh nhiều nhất chính là quan điểm với tất cả mọi người thời nay đó chính là " Tiền" và " Nhiều tiền". Để đánh giá một con người có chính chắn , trưởng thành hay là một người muốn có nhiều bạn bè thì việc đầu tiên là bạn phải kiếm được nhiều tiền. " Chúng ta liều mạng như thế, chăm chỉ nỗ lực kiếm tiền như thế cũng chỉ vì muốn muốn dùng câu " ông đây có tiền" để chặn miệng người khác." Có tiền bạn có quyền làm tất cả. Nhưng đâu phải tiền tự dưng mà có. Phải nỗ lực, mặc kệ mọi thứ bạn phải cố gắng. Dù là tuổi đôi mươi , dù là đã độ tuổi già. Quan điểm thứ hai của tác giả chính là "Nỗ lực của bản thân". Dù bạn là ai bạn là một người không được hoàn hảo, sinh ra trong một gia đình nghèo khó, vẻ bề ngoài không được xứng. Bạn có làm gì cũng bị chê bai và thậm chí là bị cô lập. Vậy để người khác phải nể phục bạn, xem trọng bạn , kính trọng bạn thì không còn dì khác ngoài sự nỗ lực. Chỉ có nỗ lực thì bạn mới biết rằng khoảng thời gian trước đó chẳng là gì cả. Bạn còn nhận ra rằng hiểu biết của bản thân còn quá ít so với thực tế. Khi bạn đã nỗ lực hết mình thì thời điểm đó bạn cần sự " Trưởng Thành". Trưởng thành khi bạn nhận ra mình là một người có nội tâm mạnh mẽ. Có một nguồn tài chính độc lập mà không cần đến bất kì một ai phải giúp đỡ. Biến mọi kí ức thành một hoài niệm, khi nhớ về đó bạn phải cười thật tươi vì nó đã đến. Đọc cuốn sách với bao nhiêu điều hay. Nếu bạn không biết đang làm gì. Đang ảo tưởng về cuộc sống này thì làm ơn hãy thức tỉnh. Cuộc sống này là để nổ lực , cố gắng , thành công , trưởng thành chứ đừng nghĩ rằng ngồi đấy ảo tưởng thì sẽ được thành công.
24 điểm
Reply from Thu An
Nhận xét gần đúng với quan điểm của tôi.
Reply from .
Vừa siêng vừa học giỏi xứng đáng 10đ 😊

Quyển sách có 8 chương với nhiều câu chuyện khác nhau, từ gia đình đến xã hội và cả tình bạn lẫn tình yêu. Những câu chuyện ấy có thể bạn đã bắt gặp trong cuộc sống hàng ngày, nhưng không phải ai cũng có thể nhìn thấy đến cuối câu chuyện, suy cho cùng chuyện của người khác vẫn do người người khác làm chủ mà thôi. Quyển sách với lối viết dí dỏm, gần gũi, thậm chí còn có một chút ngông cuồng, đa số đều là quan điểm của tác giả. Tuy nhiên những quan điểm ấy hợp lý đến bất ngờ.

Sinh ra không phải là con nhà giàu, giới hạn của bạn lại chỉ là vạch xuất phát của những “con nhà giàu”. Bạn trách thế giới bất công? Không hẳn, ít nhất đời bố mẹ của người ta cũng nỗ lực nhiều hơn bố mẹ bạn. Vậy chẳng phải rất công bằng sao?

Nỗ lực không phải để có nhiều tiền chất đầy núi mà để có tiền sống một cuộc đời ý nghĩa. Nhiều tiền để làm gì? Để giải cứu thế giới chắc? Không, trước tiên là hãy sống hạnh phúc và khiến gia đình mình đủ ba bữa ăn mỗi ngày. Mễ Mông cũng đưa ra quan điểm, làm việc mình thích chưa chắc sẽ thành công nhưng chắc chắn sẽ rất hạnh phúc. Đúng là vậy, có người phấn đấu cả đời lại đến khi về già rồi tự hỏi mình đã đạt được ước mơ hay chưa. Nhưng cũng có những người bình bình tại tại, lại luôn mỉm cười từ tận đáy lòng. Thật ra hạnh phúc rất đơn giản, chính là biết đủ!

Có người nói tôi đã nỗ lực nhiều đến vậy vẫn không thể bằng ai cả, bạn đùa sao? Vậy sao bạn không nỗ lực thêm nữa đi, cái mà bạn bỏ ra đã là gì so với những vĩ nhân hay những người không tiếc mạng mình vì việc lớn, khi bạn nói bạn đã cố gắng, tin tôi đi, bạn vẫn chưa đủ cố gắng đâu. Bạn biết nhạc sĩ thiên tài người Áo Mozart không? Mễ Mông đã cho tôi biết, trước năm 6 tuổi, ông ấy đã phải luyện tập hơn 3500 giờ. Còn cả Bobby Fischer, 17 tuổi đã trở thành kiện tướng cờ vua, nhưng ai biết được trước đó ông đã phải mất 10 năm khổ luyện. Khóc lóc cái gì? Bạn đã bỏ ra 10000 giờ cố gắng hay chưa? Nếu chưa thấy chính mình thành công phải chăng bạn bỏ ra quá trình chưa đủ cố gắng?

Chắc hẳn bạn đã có lúc nghĩ rằng, mình có tài như vậy, tại sao không được chấp nhận? Vậy thì đừng cố chấp nữa, trên đời này làm gì có kiểu tài năng không gặp thời. Năm chữ “có tài không gặp thời” đậm đặc mùi vị oán trách, mang đầy năng lượng tiêu cực… Thế là một cảm giác bi quan tự nhiên mà thành. Đừng cố chấp nữa! “Người ở tầng lớp cao càng phải tài giỏi… Bạn không thành công, chỉ vì bạn chưa đủ giỏi mà thôi”.

Ngưng than thở, sống tích cực hơn, thay đổi nhận thức, cuộc sống sẽ thoải mái hơn. Con người ta cứ trông đợi vào thời thế, nhưng đâu phải lúc nào cũng thiên thời địa lợi nhân hòa? Thật ra, chỉ cần bạn đủ giỏi, ngay cả thời thế cũng sẽ chiều theo ý bạn.

Cuốn sách này, ngay cái tên cũng đã khơi gợi trí tò mò vô tận của người đọc. Để rồi khi lật mở từng chương, cái sự đời tồi tàn một cách tàn nhẫn hiện ra trần trụi trước mặt bạn, rồi bạn cũng dần dần thấu hiểu: “Con người sẽ trưởng thành ba lần. Lần thứ nhất là khi nhận ra mình không phải trung tâm thế giới. Lần thứ hai là khi phát hiện ra dù cố gắng đến đâu vẫn có những việc cảm thấy thật bất lực. Lần thứ ba là khi biết rõ có những việc bản thân không thể làm được nhưng vẫn đấu tranh đến cùng”.

“Sống thực tế giữa đời thực dụng” dành cho sự thực tế chứ không dành cho những kẻ mộng mơ về cái thế giới màu hồng. Nó là lời khuyên dẫn lối cho những bạn trẻ còn đang rong ruổi, chìm trong những niềm vui, cuộc chơi. Truyền cảm hứng và sức mạnh cho bản thân trên con đường chinh phục ước mơ.

Mễ Mông với “Sống thực tế giữa đời thực dụng” sẽ mang đến cho ta những bài học triết lí về cuộc sống. Cuốn sách vừa mang tính thực tế, vừa mang tính hài hước. Nó sẽ giúp bạn có một cách nhìn khác đi, một cách nhìn thiết thực hơn về chính cuộc sống của mình.

Qua tựa đề sách ta đã thấy được sự mạnh mẽ tiềm tàng trong tác phẩm. Và quả thật, đây là một cuốn sách hay mang lại nhiều bài học sâu sắc cho chúng ta. Từng câu chữ của tác giả như 1 mũi tên bắn thẳng vào sự thật.

"Tiền" có lẽ là thứ quan trọng với mỗi con người, ngay cả với Mễ Mông cũng vậy. Theo tác giả "Tiền" nó đưa con người đến một hướng tích cực. Nó khuyến khích chúng ta hãy nỗ lực để có một tờ giấy quyền lực nhất thế gian này mang tên tiền. Ai chẳng có lòng tham, ai chẳng thích tiền, vì càng thích nên mới càng phải nỗ lực để có được đồng tiền chính đáng từ công sức bỏ ra, qua đó Mễ Mông muốn gửi gắm, chẳng ai nằm ngoài quy luật bất biến càng nỗ lực thành quả sẽ được xứng đáng. Ai cũng thích tiền, nhưng làm sao để làm ra nó một cách đường hoàng, đầy tự hào thì lại là chuyện khác. Chắc hẳn trong chúng ta đa phần đều "Mơ mộng" về một cuộc sống được dựa dẫm vào người yêu giàu có, chẳng cần nỗ lực cũng có tiền? Một người yêu xuất chúng trên trời rơi xuống khiến ta hạnh phúc cả đời? Đó chỉ là dư âm của những quyển tiểu thuyết hay một bộ phim tình yêu ta vừa mới coi mà thôi. Cuốn sách "Sống thực tế giữa đời thực dụng" sẽ đánh thức chúng ta "đời không như là mơ". Thật vậy, chúng ta sẽ chỉ thực sự cảm thấy hạnh phúc khi bản thân cầm trong tay những tờ tiền do chính mồ hôi, nước mắt, những ngày tháng vất vả mưu sinh mà thôi!

Vậy làm sao để có được nhiều tiền hay suy rộng ra là để vươn tới thành công?

Đó là một câu hỏi lớn dành cho mỗi người. Mễ Mông đã đáp trả rằng: Càng muốn có thì phải càng nỗ lực đấu tranh. Một lời khẳng định đầy quyết đoán: “Con người sẽ trưởng thành ba lần. Lần đầu là khi nhận ra mình không phải trung tâm thế giới. Lần thứ hai là khi phát hiện ra dù cố gắng đến đâu vẫn có những việc cảm thấy thật bất lực. Lần thứ ba là khi biết rõ có những việc bản thân không thể làm được nhưng vẫn cố gắng tranh đấu đến cùng.” Thực tế đã chứng minh rất rõ điều đó. Không có thành công nào không dựa trên sự cố gắng. Ông cha ta đã từng dạy: Có công mài sắt, có ngày nên kim". Hay chúng ta hãy nhìn vào những nhà khoa học nổi tiếng, những vận động viên mang trên mình đầy những huy chương cao quý,.. Thử hỏi: Tự nhiên họ được như vậy hay sao? Câu trả lời luôn là không! Để đạt được những thành ông đó họ cũng phải cặm cụi hàng ngàn giờ trong phòng thí nghiệm và làm sai không dưới một trăm lần. Họ cũng từng khóc, từng buồn vì những thất bại trong đời. Nhưng chính sự cố gắng làm họ trưởng thành hơn và có được thành công như ngày hôm nay.

Đừng chỉ ngồi không và ganh tị với những người giàu có, thành công. Cuộc đời bạn do chính bạn quyết định, nó dựa trên sự nỗ lực là chủ yếu.

Có thể nói: "Sống thực tế giữa đời thực dụng" là một cuốn sách mà từng dòng chữ đều thuyết phục người đọc, hãy neo đậu tương lai mình trong bến bờ của trách nhiệm cuộc sống và hứa hẹn hạnh phúc với bản thân. Vì mọi sự tốt đẹp đều cần có sự chuẩn bị lâu dài. Vì mọi vận may đều đến từ những nỗ lực không ngừng nghỉ. Vậy nên mỗi người hãy sống thực tế giữa đời thực dụng để tìm ra được bến bờ cuối cùng của chính mình.

“Cái quái gì thế này, tác giả đang mắng tôi đúng không?”. Ắt hẳn các bạn cũng hỏi giống tôi khi đọc quyển sách này cho xem. Nhưng không, đừng chỉ dừng lại ở những trang đầu của sách mà hãy cứ tiếp tục đọc nó. Bạn vẫn phải đọc cho bằng hết vì những gì tác giả nói đều rất đúng mà có thể sau khi đọc xong cuốn sách này bạn mới nhận ra. Chẳng quá cầu kì cũng không nhiều giáo thuyết. Mỗi phần trong sách đều mang nét đặc trưng của tác giả, vừa hài hước, châm biếm nhưng cũng đầy sự ấm áp, chân thành. Bạn đừng quá mơ mộng, thế giới vốn dĩ rất thực dụng. Chẳng ai dắt bạn đi, cũng chẳng ai có thể nâng đỡ bạn suốt cuộc đời. Tự bạn phải trở thành hậu phương vững chắc của cuộc đời mình!

Các bạn luôn tự nhủ bản thân mình phải cố gắng hết mình trong mọi việc, nhưng có thể các bạn đã nhầm lẫn giữa hai khái niệm nỗ lực và cố gắng rồi đấy! Cố gắng là khi bạn đã đạt được thứ mình mong muốn thì bạn đã thỏa mãn và cảm thấy bản thân đã nỗ lực hết mình rồi, nhưng nỗ lực là khi bạn hoàn thành một việc gì đó nhưng vẫn chưa thấy hài lòng và muốn kết quả phải còn được hơn thế nữa. Khi bạn cố gắng, phần thưởng sẽ là 10, nhưng khi bạn nỗ lực thì phần thưởng tăng lên gấp trăm lần. Những người kiệt xuất trong xã hội luôn khao khát và mong muốn bản thân phải giỏi và tài năng hơn nữa, không bao giờ chịu khuất phục trước sự yếu kém của bản thân! Có như thế, con người ta mới có động lực để cầu tiến trong công việc, trong cuộc sống, luôn khiến bản thân phải nỗ lực hết sức mình để tạo nên kỳ tích, đạt được những phần thưởng xứng đáng và vỗ ngực tự hào vì nó!

Thật sự “Sống Thực Tế Giữa Đời Thực Dụng” của tác giả Mễ Mông là một cuốn sách rất hay và đầy triết lý nhân văn. Hy vọng cuốn sách sẽ truyền ngọn lửa đến các bạn để có thêm động lực và kiên cường trong cuộc sống thực dụng này. Hãy nỗ lực và đừng bao giờ từ đó, phần thưởng xứng đáng luôn dành cho người cuối cùng chạm được đích đến!

Thực dụng ư? Không hề, tôi chỉ rất thực tế thôi! Con người muốn trưởng thành đều phải trải qua ba lần lột xác “phá kén hóa bướm”. Lần đầu tiên là khi nhận ra mình không phải trung tâm thế giới. Lần thứ hai là khi phát hiện ra dù cố gắng đến đâu vẫn có những việc cảm thấy thật bất lực. Lần thứ ba là khi biết rõ có những việc bản thân không thể làm được nhưng vẫn cố tranh đấu đến cùng. Trưởng thành là khi chúng ta hiểu ra rằng, không thể sống quá thật thà, quá trong sáng giữa cuộc đời đầy biến cố này. Thay vì kêu than “Thế giới này thực tế đến thực dụng!”, sao bạn không tự hỏi “Thực tế có gì không tốt?” Ít nhất, thực tế sẽ giúp bạn mạnh mẽ hơn, bản lĩnh hơn, dạy bạn cách vượt qua nghịch cảnh, trung thực với chính mình. Khi bạn chưa đủ mạnh mẽ, cơ hội dù là nhỏ nhất cũng không đến với bạn. Khi bạn đủ tài giỏi, bạn chẳng thể ngăn nổi hàng vạn cơ hội đến với mình, mọi thứ bạn muốn đều chủ động chạy về phía bạn. "Thế giới này làm gì có đưa than ngày tuyết rơi, chỉ có dệt hoa lên gấm thôi. Bạn muốn được người khác dệt hoa lên gấm, trước tiên bạn phải trở thành gấm đã."

Thông qua những câu chuyện cá nhân, tác giả Mễ Mông – một cô gái trẻ từng có một gia đình không hạnh phúc, bố mẹ ly hôn, khởi nghiệp thất bại nhưng vẫn luôn giữ được tinh thần lạc quan, theo đuổi tới cùng ước mơ của bản thân và quan trọng luôn sống thực tế nhất có thể đã đưa ra những lời khuyên chân thành và thiết thực tới bạn đọc. 

Cuốn sách sẽ cho bạn thấy rằng cuộc sống thực tế khắc nghiệt như vậy vốn để mài dũa ta thêm đẹp đẽ. Kim cương lấp lánh được tạo ra khi cacbon và than chì chịu được một áp lực khủng khiếp, còn than chì không chịu được áp lực cao thì sẽ chỉ mãi là một cục than không giá trị. Cuốn sách này mang phong cách của người con gái hiện đại, sống một cách thực dụng (mang tính tích cực) và không dựa dẫm, lệ thuộc vào bất cứ ai, nhất là người yêu, và chồng con sau này. Xuyên suốt tác giả đề cập hầu như những mẩu chuyện về tình yêu, nhưng tựu chung lại đều có một cái kết liên quan mật thiết đến tiền. Ai chẳng có lòng tham, ai chẳng thích tiền, vì càng thích nên mới càng phải nỗ lực để có được đồng tiền chính đáng từ công sức bỏ ra, qua đó Mễ Mông muốn gửi gắm, chẳng ai nằm ngoài qui luật bất biến càng nỗ lực thành quả sẽ được xứng đáng.